Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN, NĂM C


Lm. Giuse Trần Thành Thái
 Giáo xứ Minh Châu 
Giáo hạt Rạch Gía, Giáo phận Long Xuyên

HÃY ĐÓN NHẬN ƠN CHÚA

Sau những ngày tháng đi rao giảng Tin Mừng và làm nhiều phép lạ, Chúa Giêsu đã trở về Nadarét quê hương của Ngài. Nhưng dân làng Nadarét đã không đón nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu độ nhân loại. Nói đúng hơn, họ không thể chấp nhận sự thật về Chúa Giêsu mà họ đã biết từ khi ấu thơ, nay lại có thể có những khả năng phi thường như vậy: “Ông này không phải là con ông Giuse đó sao…Họ đã bị vấp phạm vì Người. Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Caphacnaum, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào.” ( Lc 4.23).
Vâng, hình ảnh những người dân làng Nadarét của thánh Luca mô tả, phải chăng cũng là những hình ảnh của chúng ta hôm nay. Bởi vì chúng ta đã được học biết đạo Chúa, mà nhiều lúc chúng ta vẫn không đón nhận Chúa. Mặc dù, chúng ta đã lãnh nhận biết bao ơn lành Chúa ban, nhưng chúng ta vẫn xa rời Chúa. Mặc dù chúng ta đã được Chúa tha thứ tội lỗi, mà chúng ta vẫn khước từ tình yêu thương và lòng thương xót của Chúa.
Chúng ta là người có đạo Chúa, nhưng chúng ta cũng giống như dân làng Nazareth năm xưa. Chúng ta đến với Chúa chỉ mong được lợi lộc vật chất. Chúng ta đến với Chúa chỉ vì tiền tài danh vọng. Chúng ta đến với Chúa với tâm hồn hẹp hòi và ích kỷ. Chúng ta hãy xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi thói ham mê lợi lộc trần gian, thói phô trương bề ngoài và thói hẹp hòi khép kín, để chúng ta được đón nhận Chúa và trở nên người con của Chúa.
Vâng, cuộc sống của chúng ta sẽ hạnh phúc biết bao khi chúng ta biết tôn trọng lẫn nhau, biết cảm thông, tha thứ và nâng đỡ lẫn nhau. Cuộc sống sẽ thật đẹp, thật hạnh phúc biết bao, khi chúng ta biết nhìn cái tốt nơi những người anh em của chúng ta, để khen ngợi, để khuyến khích, thay vì kết án, xem thường nhau. Cuộc sống sẽ hạnh phúc biết bao, khi chúng ta biết trân trọng những thành quả, những đóng góp của anh em, thay vì ghen ghét, dửng dưng.

Ước gì mỗi người chúng ta biết khiêm tốn đón nhận lòng thương xót của Chúa và nhận ra sự cần thiết của tha nhân trong đời sống của mình. Vợ chồng cần có nhau để bổ túc và mang lại hạnh phúc cho nhau. Con cái cần đến cha mẹ để nương nhờ cậy trông. Hàng xóm cần đến nhau để "tối lửa tắt đèn có nhau". Và một khi đã nhận ra sự cần thiết của tha nhân trong đời sống, chúng ta hãy sống tôn trọng lẫn nhau, để cùng nhau xây dựng một cuộc sống vui tươi và hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...