Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY C
Lm. Seoka

Khi muốn nói một điều gì khó nói, người ta hay dùng cách nói ví von để diễn đạt.
Khi muốn thổ lộ một tâm tình sâu kín khó bộc bạch nên lời, người ta thường nhờ đến câu truyện.
Khi muốn diễn tả một chân lý tròn đầy mà không từ ngữ nào có thể diễn đạt hết, người ta lại phải mượn lấy dụ ngôn.
Vì muốn diễn đạt chân lý “Thiên Chúa giàu lòng thương xót”, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng đến dụ ngôn: Người cha nhân hậu (ta thường gọi: dụ ngôn người con hoang đàng) để mời gọi chúng ta nhận ra lòng từ bi của Chúa mà sám hối trở về.

Như người con hoang đàng,  ta hãy can đảm trở về với Chúa là Cha.
Khi xa Cha, anh tưởng đời mình sẽ hạnh phúc. Nhưng anh đã lầm, sau những ngày phiêu lưu tìm cảm giác lạ, anh cảm thấy trống vắng, hụt hẩn, và đau khổ. Chỉ khi được ở bên cha, anh mới tìm lại hạnh phúc và bình an đích thực. Thế là anh quyết tâm trở về.
Như người anh cả,  ta hãy khiêm tốn trở về với anh em,.
Chính lòng ích kỉ nhỏ nhoi, đưa đến ghen tỵ. Lòng ghen tỵ khiến anh trở nên mù quáng không còn nhận ra tình anh em máu mủ, nên đã xem em mình chỉ là “ thằng con của cha”, chứ “không phải là em mình”. Lòng ghen tỵ dẫn đến so đo phân bì. Xem mình là người xứng đáng được cha ban thưởng chứ không phải em mình: “có bao giờ cha cho con dù chỉ con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn…vậy mà cha lại giết bê béo ăn mừng nó trở về”. Do đó anh cần phải loại bỏ lòng ghen tị và óc kiêu căng mới có thể sáng suốt nhận ra lòng thương  xót của người cha và bao dung với em mình.
Như hai người con cùng cha, ta hãy thành tâm trở về với chính mình.
Trong lúc khổ cực vất vã của cảnh người làm thuê. Trong cơn đói khát rã rời đã giúp người con hoang đàng trở về với chính lòng mình. Anh đã nhận ra sai lầm và tội lỗi mình đã phạm. Và cũng chính trong cơn đói khát anh đã nghĩ đến tình cha, cảm nhận được sự ấm áp, niềm vui khi được ở với  cha.
Còn đối với người anh, tưởng mình đang gần bên cha, ở trong nhà cha, nhưng hóa ra anh ở rất xa cha và ngoài mái ấm gia đình. Anh cần trở về với lòng mình để nhận ra thái độ và cách sống của mình trong mối tương quan với người cha và người em trong gia đình. Có trở về chính lòng mình anh mới cảm nhận được:  Niềm vui của cha là niềm vui của anh. Hạnh phúc của người em phải là hạnh phúc của mình.

Nếu mùa chay là sám hối trở về để canh tân đời sống, thì lời Chúa hôm nay quả là lời mời gọi tha thiết thúc đẩy ta hãy mau quay gót trở về để nối kết lại tình hiệp thông.
Hãy trở về với Chúa là người Cha nhân hậu luôn mõi mắt trông chờ ta về với Ngài, bằng cách gia tăng những việc làm đạo đức, siêng năng kết hợp với Chúa qua thánh lễ; nhất là chuyên chăm cầu nguyện nhiều hơn.
Hãy trở về với anh em, bằng cách chu toàn xuất sắc bổn phận của mình trong gia đình, nơi họ đạo và ngoài xã hội. Biết ý thức sống hài hòa, khiêm tốn và dịu dàng và bao dung với hết mọi người.
Hãy trở về với chính lòng mình bằng cách loại bỏ con người ích kỷ, kiêu căng, tự mãn để biết sống vị tha và khiêm tốn hơn. Nhất là biết sẵn sàng hy sinh công sức, thời giờ, tiền của để tích cực góp phần xây dựng cộng đoàn Họ đạo mỗi ngày nên tốt đẹp hơn.
Nếu sự trở về của người con hoang đàng trong Tin mừng hôm nay, còn được người cha vui mừng đón nhận vào nhà và tổ chức tiệc mừng linh đình. Thì sự trở về của mỗi chúng ta chắc chắn sẽ là niềm vui lớn lao đối với Thiên Chúa. Chúa đang dang rộng cánh tay và trông ngóng chờ đợi chúng ta quay về để tiếp tục yêu thương tha thứ và ban ân sủng dư đầy cho ta.  

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta cảm nhận được tình thương bao la của Chúa mà can đảm bỏ kiếp đi hoang để nhanh chân quay gót trở về cùng Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...