SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN I MC
Lm Seoka
Thứ hai
Bài đọc I: Lv 19, 1-2.11-18
1
Đức Chúa phán với ông Mô-sê rằng : 2 “Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái
Ít-ra-en và bảo chúng : Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa
của các ngươi, Ta là Đấng Thánh.
11
Các ngươi không được trộm cắp, không được nói dối, không được lừa gạt đồng bào
mình. 12 Các ngươi không được lấy danh Ta mà thề gian : làm thế là (các) ngươi
xúc phạm đến danh Thiên Chúa của (các) ngươi. Ta là Đức Chúa. 13 Ngươi không
được bóc lột người đồng loại, không được cướp của ; tiền công người làm thuê,
ngươi không được giữ lại qua đêm cho đến sáng. 14 Ngươi không được rủa người
điếc, đặt chướng ngại cho người mù vấp chân, nhưng phải kính sợ Thiên Chúa của
ngươi, Ta là Đức Chúa. 15 Các ngươi không được làm điều bất công khi xét xử :
không được thiên vị người yếu thế, cũng không được nể mặt người quyền quý,
nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào. 16 Ngươi không được vu khống
những người trong dòng họ, không được ra toà đòi người đồng loại phải chết. Ta
là Đức Chúa. 17 Ngươi không được để lòng ghét người anh em, nhưng phải mạnh dạn
quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội vì nó. 18 Ngươi không
được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu
đồng loại như chính mình. Ta là Đức Chúa.
Tin mừng: Mt 25, 31-46
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi Con
Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự
trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và
Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho
đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu
rằng: "Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia
nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta
đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các
ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi
đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta". Khi ấy người lành
đáp lại rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn,
khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình
trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng
con đến viếng Chúa đâu?" Vua đáp lại: "Quả thật, Ta bảo các ngươi:
Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là
các ngươi đã làm cho chính Ta"."Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ
bên trái rằng: "Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn
đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho
ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp
rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi
đâu có viếng thăm Ta!" Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: "Lạy Chúa, có
bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở
tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?" Khi ấy Người đáp lại: "Quả
thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi đã không làm cho một trong
các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính
Ta". Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các người
lành thì được vào cõi sống ngàn thu".
Suy niệm 1
Nên
Thánh là tiêu chí mà mọi người, đặc biệt là các kitô hữu hướng đến vì đó là lời
mời gọi của Thiên Chúa "Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức
Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh.” ( Lv 19, 2). Nhưng
làm thế nào để nên thánh?
Bài
đọc I cho chúng ta biết cần phải trung thành tuân giữ các giới răn của Chúa.
Các điều răn của Chúa gồm tóm vào hai điều chính yếu:
Mến
Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn. Để cụ thể hóa điều
này, sách Lê-vi chỉ dạy chúng ta "không được lấy danh Chúa mà thề
gian: làm như thế là ta xúc phạm đến danh Thiên Chúa". ( Lv 19, 12).
Yêu
đồng loại như chính mình. Để thực hiện cụ thể điều luật này, sách Lê-vi khuyên
dạy chúng ta phải giữ đức công bằng. (Lv 9, 11-16); đồng thời cần phải
loại trừ lòng ghen ghét, hận thù, oán hận ra khỏi lòng mình.
Còn
bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta thực thi luật tình yêu cách
tích cực hơn qua những việc làm bác ái cụ thể như: cho kẻ đói ăn, khát uống,
tiếp đón khách trọ, chia sẻ quần áo mặc, giúp đỡ người đau yếu…Chúa Giêsu cũng
cho biết khi giúp đỡ tha nhân nhất là những người nghèo khổ là ta làm cho chính
Chúa.
Bác
ái đối với tha nhân chính là điều kiện cần thiết để được Chúa chúc phúc và xứng
đáng đón nhận phần thưởng nước trời.
Xin
Chúa cho chúng ta mùa chay biết gia tăng làm việc bác ái, nhất là biết lưu tâm
giúp đỡ những người nghèo về vật chất và khổ về tinh thần, cũng như siêng năng
việc thờ phượng Chúa hơn.
Suy niệm 2
Ước
muốn của người kitô hữu chúng ta là gi? Nếu không phải là được hạnh phúc nước
trời làm gia nghiệp. Nhưng làm thế nào để đạt được điều mà chúng ta hằng mong
ước đó? Lời Chúa hôm nay sẽ chỉ dạy chúng ta.
Thánh
Gioan đã định nghĩa Thiên Chúa là “Tình Yêu”. Chúa Giêsu đi
vào trần gian không chỉ thể hiện tình yêu qua việc giúp đỡ mọi người, đặc biệt
là những người nghèo khổ bệnh tật,…mà còn vạch ra cho chúng ta con đường tình
yêu qua cái “chết cho người mình yêu”, để rồi mời gọi tất cả những
ai muốn vào nước trời phải đi vào con đường tình đó: “yêu như Chúa yêu”.
Sở
dĩ chúng ta phải yêu thương mọi người vì: (1) tất cả đều do Chúa dựng nên giống
hình ảnh Chúa. (2) Mọi người đều được Chúa Giêsu đổ máu để cứu chuộc. (3)Chính
Chúa Giêsu cũng đồng hoá Người với tất cả những ai bé nhỏ nghèo hèn nữa. Do vậy
ai giúp người, nhất là người nghèo khổ chính là giúp Chúa.
Chúng
ta thường hay phân biệt hai loại nghèo: (1) nghèo mà dễ thương là những người
chí thú lo làm ăn lương thiện, nhưng vì hoàn cảnh họ không khá lên được. (2)
Loại nghèo khó thương, là những ai suốt ngày chỉ lo cờ bạc, rượu chè, gian
tham, lười biếng không lo làm, nên sinh nghèo. Loại nghèo này đáng phải trừng
phạt và loại trừ mới đáng. Tuy nhiên với cái nhìn của Chúa thì hoàn toàn khác.
Loại nghèo xem ra khó thương, thì đó lại là loại nghèo đáng thương trước mặt
Chúa, vì họ không chỉ nghèo vật chất mà nghèo cả tinh thần và kiến thức. Do đó
họ đáng cần được yêu thương và giúp đỡ.
Mỗi
người đều được Chúa kêu mời hưởng hạnh phúc muôn đời. Do đó dù con người có xấu
xa, tội lỗi như thế nào đi nữa thì họ cũng là đối tượng được Chúa yêu thương và
tôn trọng, nên chúng ta không có quyền loại trừ.
Nhưng
ta phải làm gì để nói lên tình yêu dành cho tha nhân?
Bài
tin mừng hôm nay gợi cho chúng ta ý thức nổ lực thực hành sống mười bốn mối yêu
người.
-
Thương xác bảy mối: Cho kẻ đói ăn, kẻ khác uống, rách rưới ăn mặc, viếng kẻ
liệc cùng kẻ tù đày, cho khách đổ nhờ, chuộc kẻ làm tôi, chôn xác kẻ chết…
-
Thương linh hồn bảy mối: Lấy lời lành khuyên người, mở dạy kẻ mê muội, an ủi kẻ
âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ khinh dễ ta, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ
sống và kẻ chết.
Sống
được như thế là chúng ta đã chuẩn bị hành trang sẵn sàng cho ngày Con Người đến
trong vinh quang. Chắc chắn ngày ấy chúng ta sẽ đứng bên phải, thuộc hạng chiên
ngoan xứng đáng được Chúa chúc phúc và thưởng vương quốc mà Người đã dọn sẵn
cho.
Xin
cho mùa chay này chúng ta ý thức sống tình bác ái với tha nhân tích cực hơn:
Bằng cái nhìn ngay thẳng và trong sáng, bằng những cử chỉ thân tình, bằng những
nụ cười quý mến, bằng đôi chân ra đi đến với anh em, bằng đôi tay sẵn sàng mở
rộng để chia sẻ với anh chị em, nhất là những ai nghèo khổ.
Nhờ
thế chúng ta sẽ nên giống Chúa và được Chúa chúc phúc lành cho chúng ta hôm nay
và mai sau.
Thứ ba
Bài đọc I: Isaia 55, 10-11
10
Đức Chúa phán thế này: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về
trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,
cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn,11 thì lời Ta cũng vậy, một
khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa
thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.”
Tin mừng: Mt 6, 5-15
Khi ấy, Chúa
Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời
như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. Ðừng làm như họ,
vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các
con hãy cầu nguyện như thế này:"Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con
nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như
trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng
con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ đến chúng con sa chước
cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
"Vì nếu
các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Ðấng ngự
trên trời, mới tha thứ cho các con. Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì
Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con".
Suy niệm 1
Trong hoàn cảnh bị lưu đày bên Babylon. Dân Chúa phải sống
trong tình trạng tủi nhục, đau khổ nên lúc nào họ cũng trông chờ ngày Thiên
Chúa ra tay giải thoát họ. Họ
nhớ lại lời Chúa hứa với cha ông họ và mong Ngài mau đến để thực hiện lời hứa.
Trong
bố cảnh đó, ngôn sứ Isaia đã lên tiếng chấn an họhãy an tâm vì
Thiên Chúa sẽ không thất tín bao giờ.
Bằng
hình ảnh mưa móc làm cho đất phì nhiêu, làm cho hạt
giống đâm chồi nẩy lộc sinh hoa kết trái và đem lại cơm bánh cho con người.
Isaia muốn nhấn mạnh đến hai đặc tính của Lời Chúa.
1. Lời Chúa là lời Chân lý vì thế Lời Chúa hứa với dân Ngài
chắn chắn sẽ được thực hiện. “Cũng
như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời"
2. Lời Chúa có sức biến đổi tâm hồn và cuộc sống con người
trở nên an vui và hạnh phúc. Tựa như mưa sa tưới gội "làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có
hạt giống, cho người đói có bánh ăn" vậy.
Vì thế Isaia kêu gọi mọi người hãy tin tưởng vào Lời Chúa và
hãy để cho Lời Chúa biến đổi cuộc đời.
Còn bài tin mừng hôm nay thì mời gọi chúng ta thực hiện Lời
Chúa qua hai việc làm cụ thể đó là: Cầu nguyện với lời kinh Lạy Cha và thực thi
tình bác ái với nhau bằng việc tha thứ. Thực thi lời dạy của Chúa Giêsu tin
chắn đời chúng ta sẽ tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.
Xin cho chúng ta trong Mùa chay này biết chuyên chăm cầu
nguyện và tích cực sống tình bác ái tha thứ nhằm góp phần xây dựng Họ đạo chúng
ta trở thành cộng đoàn hiệp nhất, phụng tự và đức ái theo lời mời gọi của các
vị chủ chăn Gíao Hội.
Suy niệm 2
Cầu
nguyện là một trong ba việc làm đạo đức quan trọng mà Giáo Hội nhắc nhở chúng
ta thi hành trong mùa chay. Nhưng chúng ta đã cầu nguyện như thế nào? Có hợp
với ý muốn của Chúa chưa? Hãy lắng nghe lời Chúa dạy hôm nay, để điều chỉnh lại
việc cầu nguyện của chúng ta cho xứng hợp.
Thông
thường khi nói đến cầu nguyện, đa số chúng ta đều nghĩ đến xin ơn nọ ơn kia, it
ai nghĩ rằng cầu nguyện là tìm cách làm vinh danh Chúa và làm công việc của
Chúa.
Xin
những ích lợi vật chất cho mình, đành là một điều cần, nhưng nó lại mang tính
cách vị kỷ làm cho ta chỉ nghĩ đến bản thân mà không quan tâm đến ý muốn của
Chúa. Vì thế Chúa dạy cho các Tông đồ cách thức cầu nguyện sao cho phù hợp qua
lời kinh Lạy Cha.
Phân
tích kinh lạy cha, ta thấy gồm có bảy điều nguyện xin và được chia ra làm hai
phần rõ rệt:
Phần
thứ nhất: gồm ba điều nguyện ước hướng về Chúa. Xin cho Thánh danh Thiên Chúa
được thiên hạ nhận biết mến yêu và phụng sự, xin cho Nước Cha tức là uy quyền
của Chúa hay là Giáo Hội Ngài thành lập được lan rộng khắp nơi, được thống trị
trong cả thế giới nhất là trong các linh hồn ; xin cho thánh ý Cha được mọi
người ở dưới đất tuân phục cách hoàn hảo cũng như các Thánh ở trên trời hằng
tuân phục.
Phần
thứ hai: gồm bốn điều, là những lời nguyện xin cho nhu cầu vật chất và tinh
thần cho chính chúng ta. Xin cho được đủ của để nuôi mình hằng ngày ; xin Chúa
tha nợ tội lỗi, cái nợ tội lỗi đã làm phiền lòng Chúa ; xin Chúa cứu khỏi những
chước cám dỗ bất kỳ bởi đâu và cả những sự dữ, những tai ương ở trần gian nữa.
Những
lời nguyện xin ở trên đây phải luôn luôn được nuôi dưỡng bằng những tâm tình
tin cậy yêu mến của người con đối với người Cha. Nên người cầu nguyện phải coi
Thiên Chúa là Cha, một người Cha trên hết các người Cha.
Sau
khi dạy kinh lạy cha, Chúa Giêsu đặc biệt nhấn mạnh đến việc tha thứ. Đây là
vấn đế khó. Mình xin Chúa tha nợ (tội) cho mình thì dễ, nhưng mình tha nợ (lỗi)
cho người khác quả là không dễ. Sở dĩ khó bởi vì chúng ta xem trọng mình hơn
Chúa. Nếu suy nghĩ kỉ chúng ta thấy rằng: chúng ta xúc phạm đến Chúa là Đấng
Thánh, là Đấng Tạo Dựng… thì nặng nề biết dường nào. Ngược lại người khác xúc
phạm đến ta chỉ là thụ tạo thì có đáng gì. Như thế ta nợ Chúa quá nặng, người
khác nợ ta thì quá nhẹ. Chúa lại lấy cái nợ nhẹ ra để làm điều kiện tha nợ nặng
cho chúng ta quả là ân huệ lớn lao cho ta rồi. Nếu ta không chấp nhận đúng ta
là người dại biết mấy. Hơn nữa chẳng những Chúa không tha tội cho ta mà Chúa
cũng không nhận lời cầu xin và lễ dâng của ta nữa. Chính Chúa đã nói rõ: “khi
đi dâng lễ mà nhớ mình có chuyện bất hoà với anh em, thì hãy để của lễ đó mà về
làm hòa với anh em đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ sau”.
Hằng
ngày, chúng ta vẫn đọc kinh lạy cha, chúng ta thờ lạy Chúa, chúng ta tôn vinh
Chúa, chúng ta cầu xin những ơn hồn xác điều đó tốt lắm. Riêng việc cầu xin ơn
tha thứ cho nhau là điều rất cần nhưng chúng ta lại hay quên.
Xin
Chúa giúp chúng ta ít là trong mùa chay này biết sẵn sàng quảng đại tha thứ cho
những ai đã đang và sẽ làm cho chúng ta đau lòng, nhờ đó chúng ta mới xứng đáng
được Chúa tha thứ và ban ơn phúc.
Thứ tư
Bài đọc I: Gn 3, 1-10
Lời
Chúa phán cùng Giona rằng: "Hãy chỗi dậy và đi đến Ninivê, một thành phố
lớn, và rao giảng cho nó điều Ta sẽ nói cho ngươi". Giona chỗi dậy và đi
đến Ninivê theo lời Chúa dạy. Ninivê là một thành phố lớn, rộng bằng ba ngày
đàng. Giona tiến vào thành phố, đi một ngày đàng, rồi rao giảng rằng: "Còn
bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá huỷ". Dân thành tin tưởng nơi Chúa; họ
công bố việc ăn chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
Vua
thành Ninivê nghe điều đó, liền bỏ ngai vàng, cởi áo cẩm bào, mặc áo nhặm và
ngồi trên đống tro. Trong thành Ninivê, người ta rao sắc lệnh sau đây của nhà
vua và các vương hầu: "Người, vật, bò, chiên, không được nếm, không được
ăn uống gì hết; người và vật phải mặc áo nhặm, phải kêu to lên cùng Chúa và
phải cải thiện đời sống, phải bỏ đàng tội lỗi và những điều bất chính đã phạm.
Biết đâu Chúa sẽ đổi ý thứ tha, nguôi giận và chúng ta khỏi chết?" Chúa
thấy việc họ làm, vì họ bỏ đời sống xấu xa, Chúa đổi ý định phạt họ, và Người
không thực hiện điều đó. Đó là lời Chúa.
Tin mừng: Lc 11,29-32
Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu
phán rằng: "Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng
sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona
đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ
cho dòng giống này như vậy. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên
tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự
khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê
cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời
Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa".
Suy Niệm
Mặc
dù được nghe rất nhiều lời giảng dạy và chứng kiến không ít những phép lạ Chúa
Giêsu làm. Nhưng người Do Thái thời Chúa Giêsu vẫn cứng lòng, không ăn năn hoán
cải. Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu quở trách họ rất nặng lời.
Xin
đừng để chúng ta đi vào vết xe củ như người Do Thái xưa. Nhưng cho chúng ta
biết khiêm tốn đón nhận Lời Chúa và Giáo Huấn của Giáo Hội chỉ dạy mà hoán cải
đời sống mỗi ngày nên tốt hơn.
"Người
buồn cảnh có vui bao giờ".
Việc thay đổi con người không hệ tại ở hình thức bên ngoài, nhưng trước hết là
phải thay đổi tận cõi lòng, thay đổi não trạng và cái nhìn. Dù có chứng kiến
bao là phép lạ, dù có vỗ tay ca ngợi không ít những lời hay ý đẹp của Chúa
Giêsu, rốt cùng họ vẫn không tin.
Như
hết cách, Chúa Giêsu đành phải thốt lên: “Thế hệ này là một thế hệ gian
ác, chúng xin điềm lạ. nhưng chúng sẽ không thấy được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ
ông Gio-na”.
Như
một cố gắng cuối cùng, Chúa Giêsu đã dùng lại hai câu chuyện ngày xưa, hy vọng
họ suy nghĩ lại mà thay đổi não trạng.
Nhắc
lại chuyện Gio-na ngày xưa (bài đọc I), nhằm lưu ý họ rằng: Ngày
xưa chỉ lời rao giảng miễn cưỡng của Ngôn sứ Giona. Vậy mà cả thành Ninivê, từ
vua đến dân, từ già đến trẻ, từ người đến súc vật đều ăn chay, sám hối và khẩn
xin sự tha thứ của Chúa. Vậy mà hôm nay có Người còn hơn Giona. Đấng mà Giona
loan báo đã đến và rao giảng vậy mà họ lại không để tâm ăn năn hối cải. Thật
đáng buồn!
Nhắc
lại câu chuyện nữ hoàng phương nam vượt đường xa vạn dặm, bất chấp khó khăn,
tốn kém đến để diện kiến vị vua khôn ngoan là Salomon. Bà ta đã toại nguyện, hết
lòng cảm phục sự khôn ngoan của nhà vua. Nhưng ở đây còn trọng hơn vua Salomon
nữa, vì Người chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa và là vua trên hết các vị
vua. Thế mà họ chẳng thèm nghe. Thật đau lòng!
Chính
lòng tự mãn và mù quáng đã làm hỏng hết mọi ơn phúc, vì thế không còn cách nào
để tự chữa mình được nữa.
Xin
cho chúng ta đừng như thế hệ Do Thái xưa mù quáng và tự mãn, nhưng trở nên
giống dân thành Ninivê và nữ hoàng phương nam mau mắn lắng nghe lời Chúa và
quyết tâm ăn năn sám hối; cũng như biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều khiếm
khuyết, thiếu sót, tật xấu và tội lỗi, để theo sự khôn ngoan của Chúa hướng dẫn
mà sửa đổi đời sống mỗi ngày nên tốt hơn.
Thứ năm
Bài đọc I: Est 14, 1. 3-5. 12-14.
Trong
những ngày ấy, nữ hoàng Esther kinh hoàng vì lâm nguy, nên tìm nương tựa nơi
Chúa. Bà nài xin Chúa là Thiên Chúa Israel rằng: "Lạy Chúa con, chỉ mình
Chúa là Vua chúng con, xin cứu giúp con đang sống cô độc, ngoài Chúa không có
ai khác giúp đỡ con. Con đang lâm cơn nguy biến. Lạy Chúa, con nghe cha con nói
rằng Chúa ưu đãi Israel hơn mọi dân tộc, ưu đãi cha ông chúng con hơn bậc tiền
bối của các ngài, đã nhận các ngài làm phần cơ nghiệp muôn đời và đã thực thi
lời hứa với các ngài.
"Lạy
Chúa, xin hãy nhớ (đến chúng con) và hãy tỏ mình ra cho chúng con trong cơn
gian truân của chúng con. Lạy Chúa là Vua các thần minh và mọi bậc quyền bính,
xin ban cho con lòng tin tưởng. Xin đặt trong miệng con những lời khôn khéo
trước mặt sư tử, xin Chúa đổi lòng sư tử để nó ghét kẻ thù của chúng con, để kẻ
thù ấy và những ai đồng loã với hắn sẽ phải chết. Nhưng phần chúng con, thì xin
Chúa ra tay giải thoát chúng con và phù trợ con, vì lạy Chúa, ngoài Chúa là
Đấng thông suốt mọi sự, không ai giúp đỡ con".
Tin mừng: Mt 7, 7-12
Khi ấy, Chúa
Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp,
hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp,
ai gõ cửa sẽ mở cho. Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa
cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn ư? Vậy nếu các
con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các
con, Ðấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!
"Vậy tất
cả những gì các con muốn người ta làm cho mình, thì chính các con hãy làm cho
người ta như thế: Ðấy là điều mà Lề luật và các tiên tri dạy".
Suy niệm
Lời
Chúa hôm nay khuyến khích chúng ta hãy siêng năng và kiên trì cầu nguyện với
lòng tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa là Cha.
Người
xưa thường nói: "Có chí thì nên. Kiến tha lâu đầy tổ. Góp gió
thành bão. Năng nhặt chặt bị. Ngồi lâu câu bền. Thua keo này, bày keo
khác". “Dẫu rằng chí thiển tài hèn, chịu khó nhẫn nại làm nên
cơ đồ”…
Kinh
nghiệm đời thường cũng cho chúng ta biết: muốn làm bất cứ việc gì, chúng ta
cũng phải dầy công vất vả: người nông dân muốn có mùa gặt, phải làm đất, gieo
hạt, nhổ cỏ, vun xới đất, tưới phân chăm sóc cây lúa. Có như thế mới có thu
hoạch.
Học
sinh muốn trở thành bác sĩ, kỹ sư phải vất vả và học hành bao nhiêu năm trời
đèn sách. Có như thế mới có thể trở thành người có chuyên môn giỏi giúp ích cho
gia đình và xã hội.
Kiên
trì lao động là đều kiện cần thiết cho sự thành đạt của mọi công việc. Nói cách
khác, kiên trì lao động chắc chắn sẽ đem lại thành công. Kinh nghiệm ấy được
cha ông ta đúc kết thành câu châm ngôn : "Có công mài sắt có ngày
nên kim”. Câu châm ngôn này không những chỉ đúng trong lãnh vực tự nhiên mà
còn đúng cả trong lãnh vực siêu nhiên nữa.
Khi
cầu nguyện, Abraham mặc cả với Chúa nhiều lần bằng cách hạ dần số người công
chính có trong thành Xơ-đôm tội lỗi, để xin Chúa tha phạt cho cả thành. Quả là
có lợi khi ông lý luận chẳng lẽ người công chính cũng bị vạ lây với hình phạt
dành cho người tội lỗi? Và cuối cùng nhờ biết “đôi co”, Thiên Chúa “đành thua”
sự kiên trì của ông Abraham. Thế là ông và cả thành thoát nạn bởi bản chất của
Thiên Chúa là Đấng "chậm bất bình và đầy lòng khoan dung".
Lòng
kiên nhẫn cầu nguyện của ông Maisen cũng vậy. Khi ông giang tay cầu nguyện thì
dân Chúa thắng thế. Còn khi ông mệt mỏi xuôi tay xuống thì quân A-ma-lếch
thắng.
Thánh
Phaolô trong thư gửi Timôthêô cũng đã căn dặn phải kiên nhẫn, trung tín cầu
nguyện và năng suy gẫm Lời Chúa trong Thánh Kinh.
Rồi
đến dụ ngôn bà góa trong Tin mừng. Bà góa nài nỉ xin thẩm phán xét xử công lý
cho bà. Để bà khỏi quấy rầy, ông thẩm phán, mặc dù là người bất lương, cuối
cùng cũng phải xét xử vụ kiện của bà.
Cuộc
trở lại của thánh Augustinô là một ví dụ điển hình, nói lên lòng kiên nhẫn
trong việc cầu nguyện của bà mẹ là Monica. Phải mất gần 20 năm trời lời cầu
xin, bà Mônica mới được Chúa nhậm lời.
Đặc
biệt Bài đọc I hôm nay cho chúng ta thấy mẫu gương cầu nguyện tuyệt vời của bà
Esther. Nhờ kiên tâm cầu nguyện với niềm tin tưởng vào Thiên Chúa quyền năng
nên lời cầu xin của bà được Chúa nhậm lời.
Hơn
ai hết, Chúa Giêsu biết được giá trị cao quý của việc cầu nguyện là cần thiết
cho đời sống chúng ta là thế nào nên bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết
kêu mời chúng ta hãy kiên tâm cầu nguyện: “Anh em cứ xin thì sẽ được,
cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11, 9).
Xin
cho chúng ta nghe lời Chúa chỉ dạy mà siêng năng cầu nguyện và cầu nguyện kiên
trì với lòng tin tưởng vào Chúa là người Cha đầy lòng yêu thương chúng ta. Tin
chắn Ngài sẽ nhận lời mà ban cho chúng ta những điều thiện hảo nhất hơn cả
những gì chúng ta cầu xin.
Thứ sáu
Bài đọc I: Ed 18, 21-28
Đây
Chúa là Thiên Chúa phán: "Nếu kẻ gian ác ăn năn sám hối mọi tội nó đã
phạm, tuân giữ mọi giới răn của Ta, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ
sống chớ không phải chết. Ta sẽ không nhớ lại mọi tội ác nó đã phạm: nó sẽ sống
nhờ việc công chính mà nó đã thực hành! Chúa là Thiên Chúa phán: "Có phải
Ta muốn kẻ gian ác phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?
Còn
nếu kẻ công chính bỏ đàng công chính, và phạm tội ác cách ghê tởm như người
gian ác quen phạm, có phải nó được sống ư? Chẳng ai còn nhớ đến mọi việc công
chính nó đã thực hiện, vì sự bất trung nó đã làm và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ
phải chết.
Các
ngươi nói rằng: 'Đường lối của Chúa không chính trực'. Vậy hỡi nhà Israel, hãy
nghe đây: Có phải đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại đường lối
của các ngươi không chính trực? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính và
phạm tội ác, nó phải chết, chính vì tội ác nó phạm mà nó phải chết. Nếu kẻ gian
ác bỏ đàng gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ được sống.
Nếu nó suy nghĩ và từ bỏ mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ sống chớ không phải
chết".
Tin mừng: Mt 5, 20-26
Khi ấy, Chúa
Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các
luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe
dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi
toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị
toà án luận phạt. Ai bảo anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công
nghị. Ai rủa anh em là "khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con
đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với
con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con
trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn
đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại
trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết:
Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!"
Suy niệm
Giết
người thì ở đâu và thời nào cũng là tội nặng, vì chỉ có Chúa làm chủ sự sống
mới có quyền đó. Đó là công lý.
Luật
của Chúa trong tin mừng hôm nay còn vượt trên công lý nữa. Công lý hay luật
pháp buộc tội khi một người phạm tội. Còn Chúa, Chúa đi xa hơn, Chúa ngăn chặng
ngay từ nguyên nhân, nguồn gốc đưa đến tội giết người.
Xin
cho mùa chay này chúng ta biết giữ tâm hồn cũng như môi miệng cẩn trọng để khỏi
sa vào tội giết người không gươm.
Chúa
nói “ai giận anh em mình thì đáng bị tòa xét xử, ai mắng chửi anh em là
đồ ngốc thì sẽ bị lên án trước công nghị và ai mắng chửi anh em mình là khùng
thì đáng lửa trầm luân.”
Người
xưa kết tội khi người ấy ra tay giết anh em mình. Còn Chúa Giêsu lên án ngay từ
đáy lòng kẻ mắc tội lỗi ấy. Vì vậy, kẻ giết người thì thường bắt đầu từ chỗ
ganh ghét, ghen tỵ, giận dỗi. Và Chúa cấm ngay từ chỗ tư tưởng đó chứ không chờ
cho việc xảy ra bằng hành động. Chúa cấm từ trong trứng nước như vậy.
1.
“Ai giận anh em mình thì đáng bị xét xử”.
Giận
dỗi thì ai cũng dễ mắc lắm. “... dày môi hay hờn, giận cá chém thớt”.
Người ta chỉ giận người khác rồi mới nảy ra ý định giết người đó. Khi ta giận
ai là ta muốn cho người đó khuất mắt ta, ta không muốn người đó hiện diện trên
cõi đời này nữa. Cho nên giận như vậy thì chẳng khác gì giết người không dao.
2.
Thái độ thứ hai được kể ngang hàng với tội sát nhân là tội khinh dể anh em
mình. Chúa Giêsu nói: “Ai bảo anh em mình là đố ngốc... là đáng bị lên
án trước công nghị.”
Tại
sao khinh bỉ người như thế mà cũng bị coi là giết người. Thưa vì khinh khi như
thế, ta thường kiếm cách sát phạt họ, làm hại thanh danh họ mà không cần gươm
giáo gì cả. Cho nên giết người ở đây là giết trong phạm vi tinh thần day dứt,
làm cho người đó khốn khổ, tủi nhục, tuyệt vọng, chết dần chết mòn... Đó cũng
là cách làm cho người đó chết mau hơn.
3.
Cũng chưa hết, Chúa Giêsu nói: “Ai mắng anh em là đồ khùng... đáng lửa
hỏa ngục”.
Khi
ta mắng một người như vậy là ta đóng một vai trò quan án mà mình không có quyền
như thế. Ta mắng một người như thế là ta hạ thấp họ xuống hàng con vật hết trí
khôn rồi, không đáng là người nữa. Trong lòng chúng ta chất chứa những cay đắng
giận dữ ghen ghét và ta muốn đổ hết lên đầu người mà ta mắng chửi kia.
Chúng
ta nhớ một điều khi chúng ta phạm tội giết người từ trong tư tưởng, lời nói hay
việc làm là chính chúng ta cướp quyền của Thiên Chúa, là chúng ta phản bội
Thiên Chúa. nên đáng nhận lấy hình phạt là lửa địa ngục.
Chúng
ta phải ăn năn thống hối nhiều lắm vì đời chúng ta hằng gây sóng gió bằng lời
ăn tiếng nói làm đau khổ, làm tan nát bao nhiêu tâm hồn. Do bởi lời nói, chúng
ta sẽ bị Thiên Chúa xét xử ngày phán xét đó!
4.
Tha thứ không phải là điều dễ nhưng đó lại là điều kiện để tôn vinh Thiên Chúa
một cách xứng đáng: "Nếu ngươi đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực
nhớ anh em đang có điều bất bình với ngươi, hãy đặt của lễ trước bàn thờ, đi
làm hoà với người anh em trước, rồi hãy đến mà dâng của lễ." .
Tha thứ là bắt đầu lại mối tương quan tốt đẹp với người anh em, theo gương Chúa
đã tha thứ và bắt đầu lại mãi với mỗi người chúng ta.
Lạy
Chúa, xin dạy chúng con biết yêu thương và tha thứ như Chúa đã từng yêu thương
và tha thứ cho chúng con. Amen.
Thứ Bảy
Bài đọc I: Đnl 26, 16-19
Môsê
đã nói với dân chúng rằng: "Hôm nay Chúa là Thiên Chúa truyền lệnh cho
ngươi phải thi hành các lề luật và các huấn lệnh này; ngươi phải tuân giữ và
thực thi các điều đó hết lòng và hết tâm hồn. Hôm nay ngươi đã chọn Chúa làm
Thiên Chúa, thì hãy bước đi trong đường lối Người, tuân giữ các lề luật, giới
răn và huấn lệnh của Người; hãy vâng lệnh Người. Hôm nay Chúa đã chọn ngươi làm
dân riêng Chúa, như Người đã phán với ngươi, thì ngươi hãy tuân giữ mọi giới
răn của Người. Người sẽ làm cho ngươi được vinh quang, thanh danh và huy hoàng
hơn mọi dân tộc Người đã tạo dựng, để ngươi trở thành dân thánh của Chúa là
Thiên Chúa ngươi, như Người đã phán". Đó là lời Chúa.
Tin mừng: Mt 5, 43-48
Khi ấy, Chúa
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe dạy: Ngươi hãy yêu thân nhân,
và hãy thù ghét địch thù. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và
làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền
rủa các con, để như vậy các con nên con cái của Cha các con, Ðấng ngự trên
trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên
người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng
các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm như thế ư?
Nếu các con chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì các con đâu có làm chi hơn?
Những người ngoại giáo không làm thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha
các con trên trời là Ðấng hoàn hảo".
Suy niệm
Để
xứng đáng là dân thánh Thiên Chúa nhằm thừa hưởng vinh quang, thanh danh và huy
hoàng hơn mọi dân tộc, sách Đệ Nhị Luật trong bài đọc I đưa ra một số điều kiện
như sau:
Phải
chọn Chúa là Thiên Chúa của đời mình.
Phải
hết lòng tuân giữ và đem ra thực hành các thánh chỉ, mệnh lệnh của Chúa.
Phải
hết lòng tin tưởng Thiên Chúa và bước đi trong đường lối của Ngài theo gương tổ
phụ Abraham.
Còn
bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng đưa ra những tiêu chí để trở nên hoàn
thiện, xứng đáng làm môn đệ của Ngài:
1.
Phải "yêu thương địch thù và làm ơn cho những kẻ ghét các
ngươi".
2.
Hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các ngươi".
Thực
hiện những tiêu chí mà Chúa Giêsu đòi hỏi không phải là điều dễ dàng. Khó nhưng
không phải là không thể, bởi lẽ chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng
ta. Ngài đã yêu thương đến tận cùng bằng cái chết để cho nhân loại được
sống. Trên đỉnh cao thập giá Ngài đã tha thứ cho những kẻ giết hại Người và cầu
xin Chúa Cha tha thứ cho chúng. " Xin tha cho chúng vì chúng không
biết việc chúng làm".
Ngài
còn hướng chúng ta đến mẫu gương cội nguồn Tình yêu nơi Thiên Chúa. Một tình
yêu dành cho hết mọi loài và mọi người không phân biệt màu da, chủng tộc, tôn
giáo. Không giới hạn giới tính nam hay nữ, hoàn cảnh giàu hay nghèo, tình trạng
tốt hay xấu… tất cả đều được Ngài yêu thương. Tình yêu của Ngài tựa như " mặt
trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm
khiết cũng như kẻ bất lương." và mời gọi chúng ta noi theo gương
Chúa để trở nên hoàn thiện. Qua đómọi người sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ
của Chúa Giêsu vì chúng ta có lòng yêu thương nhau như Chúa yêu.
Qua
bí tích rửa tội, chúng ta được Thiên Chúa tuyển chọn trở nên dân Thánh và trở
thành môn đệ Chúa Giêsu.
Xin
cho chúng ta biết sống theo tinh thần của Thiên Chúa là: bao dung- tha
thứ, quảng đại- hy sinh cho hết mọi người.
Lạy
Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét