Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIII TN

Thứ hai: Lc 6, 6-11

Dẫn:
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác định lại ý nghĩa và mục đích của việc giữ luật ngày Sabat. Chúng ta chăm chú lắng nghe để hiểu rõ lời dạy của Chúa mà áp dụng vào đời sống mình.

Suy Niệm:
Ý nghĩa của việc nghĩa ngày Sabat được khởi đi từ ý định của Thiên Chúa ngay từ khi sáng tạo. Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người trong vòng 6 ngày, ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi. (x. St 1,1-8.27-28-2,3).
Trong dòng lịch sử, dân Do Thái đã hiểu và tuân giữ quy luật thiên định ấy. Nhất là trong biến cố vượt qua biển đỏ cách lạ lùng, Dân Do Thái thoát khỏi cảnh nô lệ Ai Cập do sự can thiệp kỳ diệu của bàn tay uy quyền của Thiên Chúa. Ý thức về quyền năng và tình thương của Thiên Chúa dành cho họ cách lạ lùng nên họ dành ngày Sabat để tôn thờ và tạ ơn Thiên Chúa. Chính vì vậy mà ngày Sabat thuở ban đầu được xác định là ngày kính nhớ tình thương tạo dựng và sự sống Chúa trao ban. Nhưng trãi qua dòng thời gian, ý nghĩa chính của ngày nghỉ Sabat đã bị những người Biệt Phái làm sai lệch. Chính vì thế mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác định rõ lại cho họ thấy ý nghĩa đích thực của ngày Sabat. Ngày Sabat được đặt ra là để “làm việc lành và để cứu sống”. Nên Chúa Giêsu đã không ngần ngại làm việc lành là cứu chữa cho người bị bại liệt được khỏi mà ban lại cho anh ta sự sống mới.
Xin cho chúng ta cũng biết ý thức về ý nghĩa và mục đích của việc nghỉ việc xác ngày Chúa nhật mà vượt thắng lòng ham mê của cải vật chất; đồng thời dành thời giờ nghỉ việc xác để tạ ơn Thiên Chúa và thi hành việc bác ái với tha nhân.


Thứ ba: Lc 6,12-19

Dẫn:
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho ta biết được sức mạnh của cầu nguyện.
Xin cho chúng ta biết siêng năng cầu nguyện để nhận ra ý Chúa mà thi hành tốt những bổn phận hằng ngày.

Suy niệm:
Chúa Giêsu hằng khẳng định “lương thực của Ta là làm theo ý Cha”. Nhưng làm thế nào để biết được ý Cha nếu không cầu nguyện. Bởi cầu nguyện chính là cách thế tiếp cận mật thiết với Chúa Cha để lắng nghe và nhận ra thánh ý của Cha mà thực hiện trong đời sống.
Cuộc sống của Chúa Giêsu dù tất bật những công việc trong ngày, nhưng Ngài vẫn dành “giờ vàng” cho cầu nguyện. Phúc âm nhiều lần cho biết Chúa Giêsu dành thời gian sáng sớm cho việc cầu nguyện:Sáng sớm tinh sươngNgười chỗi dậyra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó” (Mc 1, 35). Nhất là trong những lúc quyết định những việc hệ trọng, Chúa Giêsu lại càng cầu nguyện cách tha thiết. Trong vườn cây dầu sắp bước vào cuộc khổ nạn Ngài sấp mình xuống đất và cầu nguyện nếu có thể được thì cho giờ đó đi khỏi Ngài. Ngài nói: “Abba, lạy Cha, Cha có thể làm mọi sự, xin cất chén này đi khỏi Con; nhưng không phải: Con muốn gì, mà là Cha muốn gì!” (Mc 14, 35-36). Cụ thể là khi chọn 12 tông đồ để tiếp tục sứ vụ loan báo niềm vui Tin mừng cứu độ, Chúa Giêsu đã thức suốt đêm để cầu nguyện.Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa”. (Lc 6, 12)
Nhờ cầu nguyện mà những công việc của Ngài luôn phù hợp với ý Cha. Nhờ cầu nguyện mà Ngài có được cuộc sống an bình dẫu có gặp nhiều chống đối thử thách. Nhờ cầu nguyện mà Ngài múc lấy năng lượng và sức mạnh của Chúa Cha để rao giảng, chữa bệnh, trừ quỷ và làm phép lạ không mệt mỏi.
Xin cho chúng ta ý thực được giá trị cao quý của cầu nguyện mà can đảm  hy sinh thời gian cho việc này. Nhờ cầu nguyện ta mới an vui sống và hoạt động theo ý Chúa muốn.  

Thứ tư: Lc 6, 20-26. Nhớ thánh Gioankim khẩu.

 Dẫn:
Mong muốn lớn nhất của con người là được hạnh phúc thật. Nhưng làm thế nào để đạt được điều mong ước sâu xa đó? Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu sẽ hướng dẫn chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe và thực hành lời chỉ dạy của Chúa để cuộc đời ta có được hạnh phúc đích thực. Xin thánh Gioankim Khẩu ngự bên tòa Chúa cầu thay nguyện giúp chúng ta.

Suy niệm:
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu chỉ ra cho chúng ta biết đâu là con đường dẫn đến hạnh phúc thật và đâu là con đường đưa dẫn đến những hiểm họa không ngờ.
4 cách thế mà Chúa Giêsu hướng dẫn trong đoạn tin mừng thánh Luca hôm nay xem ra mâu thuẩn với lối suy nghĩ của thế gian. Bởi lẽ những gì Chúa Giêsu coi là phúc thì thế gian xem đó là họa và ngược lại những gì Chúa Giêsu xem là họa thì thế gian coi đó là phúc.
Kinh nghiệm cho thấy tiền bạc, của cải, danh vọng, lạc thú không thể đem lại cho con người hạnh phúc đích thực. Đã bao vị vua quyền lực nhất thế gian có đầy đủ những thứ mà người đời xem là hạnh phúc đều cảm thấy bất an và đều buông bỏ lại tất cả sau cái chết. Giàu sang, danh vọng rồi cũng mất; no đủ dư đầy mãi rồi cũng chán nản, hoản hỉ vui cười rồi cũng đau buồn; những lời tung hô chúc tụng cũng nhạt nhòa. Vì thế gian này rồi cũng qua đi và cuộc đời rồi cũng sẽ kết thúc.
Điều quan trọng là làm thế nào khi gặp những bất toàn, bện tật, đau khổ, túng nghèo… mà vẫn có được hạnh phúc đó mới là quan trọng. Muốn có được hạnh phúc thì phải chấp nhận đón lấy những nghịch cảnh xảy ra trong cuộc sống bằng cách tập đi vào con đường thập giá mà Chúa Giêsu đã đi, vì đó mới là con đường dẫn đến hạnh phúc đích thực.
Xin cho chúng có được tinh thần buông bỏ những thứ chóng qua mà biết hướng đến những giá trị bền lâu để hy sinh lội ngược dòng qua việc thực hành những con đường mà Chúa Giêsu vạch ra, nhờ đó mà cuộc đời chúng ta mới có hạnh phúc đích thực.


Thứ năm 14/9: LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ,
Dẫn:
Cùng với GH hôm nay chúng ta dâng thánh lễ suy tôn thánh giá Chúa. Đây là dịp chúng ta chiêm ngắm kỷ hơn thánh giá Chúa. Để qua đó ta nhận ra tội lỗi của mình nhất là nhận ra tình yêu khôn cùng mà Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Suy niệm 1:
Nói đến thánh giá là nói đến tình yêu. Mà đỉnh cao của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta chính là cái chết đau thương của Đức Giêsu trên thập giá. Kể từ khi thập giá treo Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế thì thập giá trở thành thánh giá vì nơi ấy gắn liền với Đấng Thánh đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.
Xin cho chúng ta nhận ra con đường tình đó mà Chúa đã dành cho chúng ta và xin cho chúng ta cũng biết can đảm dấn bước vào con đường tình thập giá Chúa, để cũng được tham dự vào sự phục sinh quang của Người.  

Suy niệm 2:
Lễ suy tôn thánh giá hôm nay, GH như muốn mời gọi chúng ta chiêm ngắm kỷ hơn về thánh giá Chúa.
-       Bài đọc 1 hôm nay trình thuật cho chúng ta biết dân Israel đã được Thiên Chúa yêu thương qua ông Môsê để đưa dẫn họ về đất hứa. Nhưng trên hành trình trong sa mạc, dân Israel đã nhiều lần bất trung, kêu trách Đức Chúa và trút tội lên đầu Môsê. Trước tình cảnh đó, Thiên Chúa đã cho rắn lửa xuất hiện và cắn chết nhiều người. Thấy được sự bất trung và cảm nghiệm sâu xa về tội của mình đã phạm, toàn dân đồng loạt kêu cầu ông Môsê xin Chúa tha thứ. Thiên Chúa đã nhận lời Môsê và truyền cho ông: "Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống" (Ds 21, 8).
-       Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu xác định hình ảnh con rắn đồng treo trong sa mạc xưa chính là Ngài khi nói: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3, 14-15).
Như vậy, khi chiêm ngắm thánh giá chúng ta thấy gì? Và được gì?
- Thấy tội lỗi phản phúc của mình đã gây nên cái chết đau thương của Chúa tựa như những người Do Thái trong sa mạc và những người cùng thời với Chúa Giêsu.
Thấy tình thương lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta. Tội lỗi đáng lẽ chúng ta phải chết nhưng Chúa đã chết hay cho chúng ta. Một vị Thiên Chúa sáng tạo và thánh thiện mà sẵn sàng chết cho thụ tạo và tội nhân quả là lớn lao biết bao. Thấy được sự tự hạ của Thiên Chúa như thánh Phaolô diễn tả trong thư gửi cho tín hữu Philipphê: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hủy mình ra không, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng phục cho đến chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-7).

- Và ta được gì? Được Chúa ban lại ơn sự sống. Tội lỗi làm cho chúng ta phải chết nhưng qua cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu đã mang lại cho chúng ta sự sống. Được phục hồi chức vị làm con Thiên Chúa và được gọi Thiên Chúa là Cha. Được hiệp thông với nhau trong tình anh em và được đón nhận dồi dào ân sủng của Thiên Chúa, nhất là ơn cứu độ.
Chiêm ngắm thánh giá Chúa chúng ta cũng nhận ra rằng: Muốn được phục sinh cùng với Đức Giêsu thì chúng ta cũng phải chấp nhận trãi qua thập giá đau khổ.
Xin cho chúng con học được những bài học cao quý nơi thánh giá Chúa để sống xứng hợp hơn mầu nhiệm thập giá mà Chúa mời gọi chúng con, như thánh Phaolô xác tín rằng : "Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi" (Gl 2,20).

Thứ sáu 15/9: LỄ ĐỨC MẸ SẦU BI

Dẫn :
Hôm qua, chúng ta mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá. Suy tôn Thánh giá là suy tôn chính tình yêu tự hiến của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô đem lại ơn cứu chuộc cho nhân loại.
Hôm nay, chúng ta mừng lễ Đức Mẹ Sầu Bi, tức là chúng ta kính nhớ đến những đau khổ của Đức Mẹ phải chịu để thông phần vào ơn cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người. Đó là lý do mà Giáo Hội cho chúng ta mừng hai ngày lễ này sát kề nhau. 

Suy niệm:
“Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người” (Ga 19,25).
Hành trình môn đệ của Mẹ Maria là tiếng xin vâng trọn vẹn. Mẹ đã vâng phục ý Chúa khi sứ thần truyền tin. Mẹ cũng dõi bước theo Chúa Giêsu trên con đường sứ vụ của Ngài và hiện diện bên Ngài trong những giây phút cuối của cuộc khổ nạn.
Dưới chân thập giá, trong thân phận người phụ nữ yếu đuối, trái tim Mẹ đã tan nát như điều mà cụ già Simêon đã tiên báo thuở xưa. Mẹ chứng kiến những làn roi, những vết thương đang rỉ máu trên thân thể người con yêu dấu mà mẹ đã sinh hạ. Có người nào có thể hiểu thấu nỗi đau mà mẹ đang chịu đựng. Tuy nhiên, mẹ chấp nhận tất cả bằng việc phó thác mọi điều đang xảy ra trong chương trình của Chúa. Chính tự nơi đây và giờ phút này, hình ảnh người môn đệ càng thể hiện tuyệt hảo nơi mẹ. Đứng bên thập giá Chúa Kitô, mẹ cảm nghiệm được trọn vẹn thực tại ơn cứu độ để rồi thâm tín vào tình yêu và quyền năng của Chúa. Mẹ đã làm trọn vẹn lời xin vâng của mình.
Người môn đệ của Chúa là người vâng phục ý Chúa, đáp lại lời mời gọi của Chúa và bước theo con đường Ngài đã đi. Con đường đầy gian nan thử thách và đỉnh cao là cái chết trên thập giá. Đức Maria đã đi trọn vẹn con đường này và cùng với Chúa Giêsu, dâng chính cuộc sống mình trong thánh ý Thiên Chúa.
Mỗi người chúng ta hãy học theo mẹ Maria, tin tưởng, phó dâng cuộc đời mình trong bàn tay yêu thương quan phòng của Chúa. Điều này thể hiện qua sự chấp nhận những thua thiệt, hy sinh trong đời sống thường ngày vì tình yêu Chúa.
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Mẹ Maria, một tấm gương tuyệt hảo để bước theo Chúa trong cuộc hành trình tiến về quê trời. Nhờ lời cầu bầu của Mẹ, xin Chúa ban cho chúng con thêm lòng tin tưởng và yêu mến Chúa, để chúng con nhận ra tình yêu của Chúa qua mọi sự xảy đến với chúng con. Amen.

Thứ bảy: Lc 6, 43-49

Dẫn:
Thống nhất đời sống là bước đầu tiên để tiến tới hoàn thiện. Đó là điều mà Chúa Giêsu luôn nhắc nhở các môn đệ cũng như chúng ta qua bài Tin mừng hôm nay.

Suy niệm:
Có thể nói con đường xa nhất là con đường từ đầu đến tay. Ước muốn thì nhiều nhưng biến ước muốn thành hành động thì cả là một quảng đường dài. Cũng vậy nghe mà hiểu đã là khó, huống chi đem ra áp dụng vào cuộc sống quả là một quá trình dài hơi và lắm chông gai. Chính vì thế mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy nổ lực để thống nhất đời sống bằng cách đem Lời Chúa ra thực hành?
Chúa Giêsu đưa ra 2 hình ảnh cụ thể để diễn đạt ý tưởng này:
- Xem quả thì biết cây. Quả tốt phải được phát sinh từ cây tốt. Cây nào thì quả đó. Hành vi được xem là tốt, khi nó phải phát sinh từ ý tưởng đẹp. Còn nếu hành động xem ra xấu là do nuôi dưỡng bởi những ý nghĩ xấu, rất nguy hại đến mình và cho người. Nên cần lắm thống nhất giữa “cái là” và “cái làm”. Những người Pharisêu chính bởi không thống nhất giữa ý tưởng bên trong và hành vi bên ngoài nên đã bị Chúa Giêsu khiển trách về lối sống giả hình của họ.
Hạt giống Lời Chúa luôn tốt. Hãy gieo hạt Lời Chúa vào trong tâm hồn mình và hằng ngày chăm sóc vun tưới hạt giống ấy qua việc học hỏi, lắng nghe và suy niệm thì hạt giống Lời Chúa mới phát triển và đâm hoa kết trái tốt đẹp được.
- Tựa như xây nhà trên nền đá vững chắc thì cho dù mưa sa giống tố và nước ùa vào cũng không làm lay chuyển được. Cũng vậy nếu ngôi nhà tâm hồn chúng ta được xây bằng vật liệu vững chắc là Lời Chúa thì dù cho gặp phải gian nan thử thách hay hoàn cảnh khắc nghiệt, ngôi nhà đức tin chúng ta sẽ luôn đứng vững.
Xin cho chúng ta ý thức được tầm quan trọng của Lời Chúa để yêu mến học hỏi và áp dụng vào hoàn cảnh sống của mình qua việc thực hành. Nhờ đó cuộc sống chúng ta sẽ sinh được nhiều hoa trái tốt lành.




CHẦU THÁNH THỂ LỄ SINH NHẬT ĐỨC MARIA

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hôm nay GH mừng kính lễ sinh nhật Đức Mẹ Maria, chúng con linh mục, tu sĩ trong gia đình hạt Sóc Trăng quy tụ về đây chung quanh ĐGM. GP để tĩnh tâm và chia sẻ mục vụ trong năm gia đình.
Giờ đây, hiệp với tâm tình của Mẹ Maria, chúng con kính dâng lên Chúa lòng tôn kính, yêu mến và cảm tạ vì “biết bao điều trọng đại Chúa đã làm”. Một trong muôn điều trọng đại Chúa thương ban là ơn làm người, làm con Chúa và nhất là ơn được làm linh mục, tu sĩ.
Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ Maria, sẵn sàng mở lòng đón nhận mọi ơn ban của Chúa, và tích cực đáp trả lại cách vẹn toàn bổn phận qua việc hăng say loan báo niềm vui tin mừng của Chúa cho mọi người.
. (Xin mời cộng đoàn đứng)

Bài Tin Mừng: Mt:1,1-16.18-23

Ðây là gia phả Ðức Giêsu Kitô, con cháu vua Ða-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham: 
Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này; Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram; A-ram sinh Am-mi-na-đáp; ông Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xam-môn; Xam-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê; Gie-sê sinh Ða-vít. 
Vua Ða-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn; Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa; A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia; Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia; Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia; Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.
Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven; Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do; A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút;  Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Ðức Giêsu cũng gọi là Ðấng Ki-tô.
Sau đây là gốc tích Ðức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, là con cháu Ðavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.  Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:
Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta". Đó là lời Chúa.
Kính mời cộng đoàn quỳ!

Suy Niệm
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, dẫu là Thiên Chúa thánh thiện tốt lành nhưng Chúa đã chấp nhận đi vào dòng lịch sử nhân loại và mang thân phận làm người như chúng con, ngoại trừ tội lỗi. Vì quá yêu thương nhân loại lỗi lầm, thiếu sót nên Chúa đã chấp nhận sinh ra trong một dòng tộc bao gồm đủ mọi thành phần. Trong đó có người tốt nhưng đa phần là những người tội lỗi, thiếu sót như: Giacóp dẫu là tổ phụ nhưng đã giành quyền trưởng nam của anh mình,  Đavit đạo hạnh nhưng cũng đầy tội lỗi, Salômôn khôn ngoan nhưng cũng không thiếu sa đọa, bà Rút là người dân ngoại, Tama gái điếm, như Bathsheba vợ của ông Urigia người mà vua Đavít chiếm đoạt… để qua đó Chúa cảm thông, đồng hành chia sẻ và để cứu độ nhân loại tội lỗi chúng con.
Lạy Chúa, mỗi người chúng con khi sinh ra cũng được Thiên Chúa tiền định và sắp xếp trong một dân tộc, một dòng dõi, và một hoàn cảnh gia đình khác nhau. Nơi ấy cũng có người tốt người xấu và môi trường đó có khi thuận lợi nhưng cũng có khi không thuận lợi.
Xin Chúa cho chúng con biết vui lòng đón nhận tất cả mọi người cũng mọi nghịch cảnh nơi môi trường chúng con đang sống và nỗ lực thi hành tốt bổn phận của mình.
Là những linh mục và tu sĩ, Chúa còn đặt chúng con vào những môi trường cộng đoàn và Họ đạo khác nhau. Nơi ấy bao gồm những con người tốt và xấu; thánh thiện và tội lỗi. Môi trường mà chúng con được gửi tới để phục vụ có khi thuận lợi nhưng có khi cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Xin cho chúng con có được tấm lòng bao dung, quảng đại mà hy sinh chấp nhận những giới hạn của con người và hoàn cảnh, nhờ đó mà chúng con được trưởng thành và dạn dầy trong công tác mục vụ, cũng hoàn thiện bản thân mình hơn  theo ý định của Chúa.

- Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, để trở nên “Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng con”. Từ thuở đời đời, Thiên Chúa đã chọn Đức Maria và mời gọi Mẹ cộng tác với Ngài trong việc cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế. Cho dẫu Mẹ không hiểu rõ về tất cả diễn tiến trong đường lối mà Chúa muốn Mẹ thực hiện, Mẹ vẫn sẵn sàng xin vâng theo thánh ý Chúa cho dẫu gặp phải muôn vàn khó khăn đau khổ phía trước, nhưng Mẹ đã can đảm chu toàn sứ mạng của mình một cách xuất sắc.
Lạy Chúa, do tình thương và sự quan phòng của Chúa, mỗi người chúng con được sinh ra trên trần gian này. Cũng như Đức Mẹ, Chúa cũng trao ban mỗi người chúng con sứ mạng giống nhau và khác nhau: sứ mạng làm người; sứ mạng làm con Thiên Chúa; trong đó với chúng con còn có sứ mạng làm tông đồ cho Chúa…Sứ mạng nào cũng cao quý và quan trọng. Sứ mạng nào cũng nói lên tình thương của Thiên Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết noi gương Mẹ Maria luôn trân trọng sứ mạng Chúa ban và ý thức chu toàn tốt nhất bổn phận của mình trước mặt Chúa.
Riêng chúng con là những linh mục và tu sĩ, ngoài sứ mạng loan báo niềm vui tin mừng của Chúa cho hết mọi người. ĐGH Phanxicô còn nhắc chúng con về 4 sứ mạng quan trọng khác cần phải thực hiện trong thời đại ngày nay. Đó là:
1. “Sống vui tươi”: “ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm niềm vui”.
ĐTC nói : «Người loan báo Tin Mừng không bao giờ được mang bộ mặt của một người vừa đi đưa đám về! Chúng ta hãy lấy lại và đào sâu sự phấn khởi của mình, đào sâu “niềm vui dịu ngọt và phấn khởi của việc loan báo Tin Mừng, cả khi chúng ta phải gieo trong nước mắt...” (số 10).
2. Phải là người “đánh thức thế giới”
Đức thánh cha đã nhắn nhủ những người sống đời thánh hiến là: “Hãy đánh thức thế giới! Hãy trở nên chứng nhân của một cách làm việc khác, cách hành động khác, cách sống khác! Có thể sống khác đi trong thế giới này”. Nhưng trước khi đánh thức thế giới, chúng ta phải đánh thức chính mình. Nếu đặc trưng của đời sống thánh hiến là tính ngôn sứ, thì «đánh thức thế giới», chính là sống đặc tính ngôn sứ của mình. Nhưng muốn sống với vai trò ngôn sứ để đánh thức thế giới thì phải chấp nhận bị bách hại, đau khổ. Vì không có ngôn sứ nào được tôn trọng nơi quê hương mình.
 3 Phải là “những chuyên viên hiệp thông”
Đức thánh cha kêu gọi hãy “làm cho Giáo hội trở thành ngôi nhà và trường học của hiệp thông”. Sự hiệp thông đó được “tăng trưởng ở nhiều cấp độ, tựa hồ những vòng tròn đồng tâm”. Sự hiệp thông được diễn tiến qua các mức độ khác nhau, từ gần đến xa. Trước hết là ngay trong cộng đoàn, trong hội dòng mình.
4.  Là phải “ra khỏi mình để đi về những vùng ngoại ô cuộc đời”.
Đức thánh cha mời gọi tu sĩ thực hiện lệnh truyền của Chúa là “Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ” (Mc 16,15), để đem hy vọng cho thế giới. Đừng ai khép lại trong chính mình, đừng để mình bị giam hãm, ngột ngạt trong những chuyện lẩm cẩm của nội bộ. Nhưng hãy đi ra ngoài, đến với “những người đã mất hết hy vọng, những gia đình đang gặp khó khăn, những trẻ thơ bị bỏ rơi, các bạn trẻ gặp ngõ cụt trước tương lai, những người già lão bệnh tật bị loại trừ, những người giàu của cải nhưng trống rỗng trong lòng, những người đang tìm ý nghĩa cuộc đời, khao khát đời tâm linh”... Thế giới hôm nay đang rất cần chúng ta, đặc biệt là những dòng họat động, đem niềm vui Tin Mừng và hy vọng đến cho họ. 
Ước gì với lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, mỗi người chúng con ý thức và nổ lực đáp lại kỳ vọng mà Giáo hội mong muốn và thế giới đang mong đợi.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa, ban ơn giúp sức cho chúng con, để chúng con đủ can đảm, nghị lực mà thực thi sứ mạng cộng tác với Chúa trong việc loan báo niềm vui tin mừng tình thương cho hết mọi người, nhất là cho những người mà Chúa trao phó cho chúng con, để tất cả đón nhận được ơn cứu độ của Chúa. Amen




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...