Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM A
Lm.  Seoka

Dẫn:
“Thiên Chúa là tình yêu”. Tuyệt đỉnh của tình yêu là sự tha thứ. Thiên Chúa hằng yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho chúng ta ngay cả khi chúng ta còn là tội nhân. Do đó Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta noi gương Chúa mà bao dung tha thứ cho nhau để ta xứng đáng đón nhận ơn tha thứ của Chúa.

Suy niệm:
Các nhà xã hội định nghĩa: Con người là con vật có xã hội tính. Chúng ta sống là sống cùng, sống với, sống nhờ, sống vì và sống cho nhau. Vì không ai là một óc đảo.
Nhờ cuộc sống cộng đồng tương trợ nhau nên giúp ta trở nên hoàn thiện bản thân hơn; cũng như đem đến cho nhau niềm vui và hạnh phúc.
Tuy nhiên cũng chính vì đời sống cộng đoàn nên cũng dễ gây ra những bất đồng, vì chính người mười ý. Mỗi người một cá tính nếu không hòa hợp và đón nhận nhau sẽ gây nên bất đồng và hận thù lẫn nhau. Từ đó dễ gây ra cho nhau những tổn thương về tinh thần cũng như vật chất. Có khi còn làm hại mạng sống lẫn nhau. Đó là điều đã, đang và sẽ xảy ra trong cuộc sống cộng đồng nhân loại trãi qua các thời kỳ.
- Sự chia rẽ do bất đồng đã từng xảy ra ngay khi thời xa xưa. Nên sách Huấn ca trích trong Bài đọc 1 hôm nay đã khuyên dạy người đời hãy biết tha thứ cho nhau bằng cách vạch ra cho thấy những nguy hại của hận thù và lợi ích của sự tha thứ như sau:  Ngươi hãy tha thứ cho kẻ làm hại ngươi, thì khi ngươi cầu nguyện, ngươi sẽ được tha”. Để hóa giải hận thù và dễ dàng tha thứ cho nhau thì hãy nhớ đến điều sau hết, và chấm dứt hận thù: hãy nhớ đến sự hư nát và sự chết, hãy trung thành với các giới răn. Hãy nhớ kính sợ Thiên Chúa, và đừng giận ghét kẻ khác. Hãy nhớ đến giao ước của Ðấng Tối Cao, và hãy bỏ qua sự lầm lỗi của kẻ khác”.
- Đến thời Chúa Giêsu, sự hận thù và báo oán càng gia tăng trong xã hội. Nên Bài tin mừng hôm nay,  Phêrô hỏi Chúa Giêsu phải ứng xử ra sao nếu có ai đó xúc phạm đến ông? Và phải tha thứ mấy lần là đủ? Sách Huấn ca thời Cựu ước thì đã khuyên dạy hãy tha thứ. Nhưng điều quan trọng là thứ mấy lần? có phải 3 hay là 7 không? Thật bất ngờ Chúa Giêsu không chỉ bảo tha 7 lần nhưng là 70 lần 7 nghĩa là tha hoài tha mãi.  
- Đến thời các Tông đồ. Những cộng đoàn tín hữu ban đầu trong GH cũng thường xuyên xảy ra những bất đồng. Nên trong thư gửi tín Rôma trong bài đọc 1 hôm nay, thánh Phaolô đã khuyên nhủ họ biết quy hướng về Chúa Giêsu để xây dựng tình hiệp nhất trong Người, bằng cách đừng để ý đến người khác, cũng đừng để ý đến mình, nhưng tất cả hãy sống chết trong Chúa. “ Không ai sống cho mình, cũng không ai chết cho chính mình… Chúng ta sống hay chết thì đều thuộc về Chúa”.
Như thế vấn đề quan trọng nhất trong đời sống cộng đoàn là hiệp nhất trong yêu thương. Nhưng muốn có hiệp nhất yêu thương thì cần nhất là sự tha thứ.
Dĩ nhiên ai cũng biết tha thứ là tốt và tôn giáo nào cũng dạy con người chúng ta tha thứ. Nhưng điều quan trọng là tha thứ cho ai? Tha thứ bao nhiêu lần? làm thế nào để dễ dàng tha thứ? Đó mới là vấn đề!
Tha thứ cho người biết lỗi và làm lợi cho mình thì dễ, nhưng tha thứ cho kẻ làm hại và là kẻ thù mình quả là khó! Ấy vậy mà Chúa Giêsu lại không chỉ dạy tha thứ, mà còn làm ơn và cầu nguyện cho họ nữa.  Quả là không dễ!
Tha thứ 3 lần, 7 lần có thể được, nhưng tha thứ mãi. Quả là khó khăn biết mấy!
Khó nhưng chúng ta có thể làm được nếu chúng ta biết nghe và làm theo những phương cách mà Chúa chỉ dạy chúng ta:
1. Nhớ đến tình thương bao la của Thiên Chúa là Cha, Đấng giàu lòng thương xót “Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương”. ( Mt 5,45). Ngài cũng là “Đấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan nhân”. (Tv 102, 8).

2. Tiếp đến là noi theo mẫu gương sống của Chúa Giêsu. Trong 3 năm rao giảng Tin mừng, Người đã tha thứ cho bao là tội nhân. Nhất là trong cuộc khổ nạn và cái chết đau thương trên thập giá, tuy Ngài phải chịu nhiều đau khổ thể xác lẫn tinh thần do lòng hận thù, ghen ghét của người đời gây nên. Nhưng Ngài vẫn không oán hận, trái lại còn xin Chúa Cha tha thứ cho họ: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34).

3. Trên hết là hãy nhớ đến lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay qua dụ ngôn “người đầy tớ mắc nợ không có lòng thương xót”. Chúng ta chỉ xứng đáng đón nhận lòng thương xót và sự tha thứ của Chúa khi chúng ta biết thương xót và tha thứ cho nhau. “Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.
Xin Chúa giúp chúng ta đủ sức mạnh ơn Chúa để chúng ta cũng can đảm tha thứ cho nhau. Nhờ đó tâm hồn chúng con được bình an và kiến tạo nên tình hiệp nhất yêu thương trong cộng đoàn và đem đến niềm vui hạnh phúc trong gia đình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...