Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN 

THỨ HAI

Dẫn:
Tin mừng hôm nay vẽ lên cho chúng ta thấy hình ảnh của một viên sĩ quan người Rôma ngoại giáo rất đẹp. Được người dân Do Thái ngưỡng mộ và được Chúa Giêsu khen ngợi. Xin Chúa cho chúng ta cũng biết học hỏi những đức tính tốt lành nơi ông ta.

Suy niệm:
Hình ảnh của viên sĩ quan ngoại giáo người Rôma hôm nay được thánh Luca mô tả với những đức tính hết sức cao đẹp.
- Trước tiên ông ta là người tử tế vì biết quan tâm và yêu người đầy tớ của ông ta. Lòng yêu thương đã thúc đẩy ông vượt qua mọi khó khăn để tìm cách cứu chữa người đầy tớ của ông; cho dẫu phải vượt qua bức tường ngăn cách để tiếp cận được với Đức Giêsu mà xin Người cứu chữa cho tên đầy tớ mình. Lòng tốt của ông đã được mọi người ghi nhận qua lời xác nhận: “ông ta đã yêu mến dân ta, và chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta”.
- Thứ đến ông có lòng khiêm tốn. Mặc dù ông ta là sĩ quan có quyền thế trong xã hội; cũng như là người trong tư cách cai trị người dân Do Thái. Đáng lẽ ông ta chỉ cần ra lệnh và bắt buộc Đức Giêsu phải tùng phục làm theo mệnh lệnh của ông. Nhưng không, trái lại ông ta rất khiêm tốn được thể hiện qua lời nói: "Lạy Thầy, không dám phiền Thầy hơn nữa, vì tôi không xứng đáng được Thầy vào nhà tôi”. 
- Cuối cùng và trên hết, ông ta là người có đức tin mạnh mẽ. Với kinh nghiệm của người lãnh đạo quân đội, ông ý thức rằng chỉ cần người lớn ra lệnh là tất cả đều vâng phục. Nên ông tin rằng chỉ cần Chúa Giêsu phán một lời thì bệnh tật sẽ tan biến và tên đầy tớ của ông sẽ lành mạnh. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã hết lòng khen ngợi đức tin mạnh mẽ của ông ta:“trong Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng tin mạnh mẽ như vậy”. Vì vậy mà điều ông xin đã được Chúa nhận lời.
Xin cho chúng ta biết học nơi người sĩ quan Rôma ngoại giáo này những đức tính cao đẹp như: tình yêu thương mọi người; lòng khiêm tốn chân thành; nhất là có được đức tin vững vàng vào tình thương và quyền năng của Chúa.

THỨ BA

Dẫn:
Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu cứu sống con trai người đàn bà góa thành Naim. Qua đây minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng, nhưng cũng rất giàu lòng thương xót.
Xin cho chúng ta luôn vững tin vào Người, nhất là trong những lúc gian nan thử thách.

Suy niệm:
Trình thuật của thánh Matthêu về phép lạ Chúa Giêsu cứu sống đứa con trai người đàn bà góa thành Naim mà chúng ta vừa nghe muốn nói với chúng ta 2 điều:
- Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng: Sự sống con người là quý giá nhất. Sự sống ấy do chính Chúa tạo nên và ban tặng cho con người. Nên không ai có quyền trên sự sống con người, ngoại trừ Thiên Chúa. Sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim hôm nay đã mất, không ai trên trần gian này có thể phục hồi được, trừ một mình Thiên Chúa của sự sống. Nên khi Chúa Giêsu phục hồi sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng.
- Đức Giêsu là Thiên Chúa giàu lòng thương xót: Với quan niệm của người Do Thái thời Chúa Giêsu thì người phụ nữ và con trẻ là thành phần thấp kém vì bị xã hội khinh thường. Người phụ nữ không được tham gia vào các công việc trong xã hội cũng như tôn giáo vì thế mà mất đi nguồn thu nhập cho cuộc sống, tình cảnh sẽ rất khó khăn và nghèo khổ. Đứa con trai chính là niềm vui và hy vọng lớn lao của bà góa này. Nhưng nay niềm hy vọng của cuộc sống bà ta đã mất vì đứa con trai bà ta đã chết. Nhìn thấy tình cảnh đau thương ấy, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương và quyết định ra tay cứu sống đứa con trai duy nhất của bà ta cho dẫu không ai kêu xin Ngài và trao nó lại cho bà ta. Trao đưa đứa con trai sống lại cho bà góa, cũng chính là đem lại cho bà ánh sáng hy vọng và niềm vui.
Qua phép lạ này cho thấy Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng nhưng cũng giàu lòng thương xót. Ngài đã dùng quyền năng của Ngài để thực thi lòng thương xót qua việc phục sinh đứa con trai của bà góa thành Naim đem lại cho bà ta niềm niềm vui và hy vọng sáng tươi.
Xin cho chúng ta nhận ra khuôn mặt của Thiên Chúa giàu lòng thương xót nơi Chúa Giêsu. Và cho ta biết yêu mến, vâng nghe và sống theo sự hướng dẫn của Ngài .Nhất là trong những lúc đau khổ và thất vọng cho chúng ta biết tìm đến nương tựa Ngài.

THỨ TƯ

Dẫn:
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu đưa ra hình ảnh của các trẻ em chơi đùa ngoài đường phố để sánh ví với bản chất và lối sống tiêu cực của những người Biệt phái và Kinh sư cùng thời với Người.

Suy niệm:
Trong sứ vụ loan báo tin mừng, Chúa Giêsu dùng rất nhiều dụ ngôn và đưa ra rất nhiều hình ảnh để diễn tả về mầu nhiệm nước trời cũng như để phản ánh cuộc sống.
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dí dõm mượn hình ảnh các em nô đùa bên ngoài phố chợ để phản ánh thái độ và lối sống hẹp hòi và tự mãn của những người Biệt phái và Kinh sư.
Với óc tự mãn họ xem mình là trung tâm vũ trụ, tự đặt cho mình ở vị trí cao nhất để tự cho mình cái quyền phê phán và chê bai người khác theo cái nhìn ích kỉ và ghen ghét của mình. Họ không muốn ai bằng mình nên tìm cách hạ bệ người khác. Ngay cả Gioan Tẩy Gỉa người rất thánh thiện đạo đức được dân chúng ngưỡng mộ vậy mà cũng bị họ chê bai hạ bệ: khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: "Người bị quỷ ám". Thậm chí cả Đức Giêsu được dân chúng ngưỡng mộ và được Gioan tẩy giả giới thiệu “Đấng quyền thế” mà họ vẫn còn ác ý hạ bệ, bôi xấu. Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: "Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi".  Đúng là bản chất và hành xử của họ không khác gì các trẻ em ngây ngô, khờ dạy chỉ sống theo cảm tính và đòi hỏi người khác làm theo ý mình chứ không biết suy nghĩ và sống vì người khác.
Xin cho chúng ta biết loại khỏi lòng mình sự ích kỷ, lòng tự mãn để chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những yếu đuối thiếu xót bản thân mà thấy được những điều tích cực tốt đẹp nơi tha nhân bằng cái nhìn trong sáng và chân thành.

THỨ NĂM: KÍNH THÁNH MATTHÊU TÔNG ĐỒ

Dẫn:
Cùng với GH hôm nay chúng ta mừng kính thánh Matthêu tông đồ. Cuộc đời và ơn gọi của Mathêu được biến đổi nhờ vào mong muốn của bản thân khi bắt gặp được ánh mắt cảm thông và lòng thương xót của Chúa Giêsu. Chúa cũng luôn nhìn chúng ta với ánh mắt cảm thông và đầy yêu thương.  Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu ấy để mau chóng thay đổi đời sống theo gương của thánh Matthêu.

Suy niệm:

Về Matthêu, Thánh kinh cũng không nói về ngài nhiều. Chỉ biết tên của ngài là Lêvi, làm nghề thu thuế. Sống ở Caphanaum. Sau khi được Chúa Giêsu kêu gọi, ông bỏ lại tất cả để theo Chúa Giêsu làm tông đồ. Theo lưu truyền thì Sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, ông rao giảng tin mừng cho người Do Thái tại Palestin ở vùng đất Ê-thi-ô-pi, Ba tư… Sau đó tử đạo ở Ê-thi-ô-pi. Ông đã ghi lại những những hoạt động, cách sống và lời giảng dạy của Chúa Giêsu thành quyển Tin mừng vào khoảng năm 60.

Bài tin mừng được trích đọc hôm nay, nói lên 2 điều: Lòng thương xót của Đức Giêsu và sự đáp trả nhanh chóng của Lêvi tội lỗi.
- Nếu mọi người trong xã hội Do Thái thời bấy giờ kinh bỉ và xa lánh những người thu thuế, bởi vì họ cho rằng những người làm nghề này phạm 2 tội công khai không thể tha thứ được đó là: cộng tác với đế quốc Rôma để bóc lột dân tộc mình; và lấy thuế vượt mức quy định để làm lợi cho mình. Nhưng hôm nay Lêvi đã bị chinh phục bởi cảm nhận được ánh mắt yêu thương của Thầy Giêsu khi đi ngang qua bàn thu thuế của ông và bất ngờ hơn nữa là ông nhận ra Chúa Giêsu đã đặt niềm tin vào ông qua lời mời gọi theo Ngài.
- Trước tình yêu và sự tin tưởng của Chúa Giêsu, Matthêu đã lập tức đứng dậy đi theo Chúa, cho dẫu phải bỏ lại tất cả, ngay cả cái nghề hái ra tiền cho dẫu tương lai có bấp bênh. Điều này cho thấy tận thâm tâm Matthêu đã luôn mong muốn có được cơ hội đổi đời và cơ hội ấy hôm nay đã đến với ông. Ông lập tức nắm lấy cơ hội ấy khi bắt gặp được ánh mắt giàu lòng thương xót và tin tưởng của Chúa Giêsu dành cho ông.
Xin cho chúng ta cảm nhận được ánh mắt đầy yêu thương của Chúa Giêsu qua Lời mời gọi của Người mà can đảm từ bỏ tất cả, ngay cả những gì đam mê nhất nơi trần gian để sống cho Chúa qua việc sẵn sàng làm chứng cho Chúa với hết khả năng của mình theo gương Thánh Matthêu tông đồ.



THỨ SÁU

Dẫn:
Để thực thi sứ mạng loan báo tin mừng đến muôn dân, Chúa Giêsu luôn cần đến sự cộng tác của mọi người, thuộc mọi thành phần. Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết ngoài sự cộng tác của các tông đồ, còn có một thành phần đặc biệt cùng đồng hành với Chúa Giêsu trên bước đường rao giảng Tin mừng. Đó là những người phụ nữ. Xin cho chúng ta biết ý thức tích cực góp phần cộng tác với Chúa và GH trong việc loan báo tin mừng.

Suy niệm:
Quan niệm người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng như người Việt Nam chúng ta trước đây là trọng nam khinh nữ. Do đó phụ nữ là thành phần thấp kém và bị xã hội xem thường. Tiếng nói hay việc làm của họ không được xã hội đề cao. Trong mắt mọi người, người phụ nữ đúng nghĩa phải là người phụ nữ truyền thống và gia đình mà thôi.
Ngày nay ở Việt Nam chúng ta có cái nhìn cởi mở hơn. Một người phụ nữ được đánh giá cao là người phụ nữ biết kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. Nghĩa là người ấy một mặt biết chăm lo tốt gia đình mình nhưng cũng phải là người tích cực tham gia vào các công việc ngoài xã hội.
Chúa Giêsu đã có cái nhìn rất hiện đại nhưng cũng rất truyền thống. Chính vì thế mà Ngài không khinh chê sự đóng góp của những người phụ nữ đã hy sinh đồng hành và giúp đỡ Ngài cũng như các tông đồ trên hành trình rao giảng Tin mừng. Cái nhìn của Chúa Giêsu là cái nhìn của dung hòa, của bao dung với hết mọi người cũng như luôn trân trọng mọi đóng góp cho công việc loan báo Tin mừng tình thương.
Xin cho mọi người, mọi thành phần trong GH ý thức được sự cần thiết của Chúa đối với mỗi người chúng ta trong việc loan niềm vui tin mừng, để dùng hết khả năng hay địa vị của mình mà cộng tác tích cực với GH trong việc truyền giáo.

THỨ BẢY

Dẫn:
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sánh ví tâm hồn của mỗi chúng ta như mảnh đất. Và rất mong tâm hồn của ta là mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa gieo vào được đơm hoa kết trái tốt lành.

Suy niệm:
Dụ ngôn người gieo hạt mà Chúa Giêsu nói đến hôm nay rất quen thuộc với người nông dân của chúng ta.
Hình ảnh người gieo hạt đó chính là Thiên Chúa.
Hạt giống chính là Lời Chúa.
Các mảnh đất chính là tâm hồn của mỗi chúng ta.
Thiên Chúa thì luôn quảng đại và hào phóng sẵn sàng gieo Lời của Ngài đến với mọi nơi và mọi tâm hồn.
Hạt giống Lời Chúa thì luôn mang mầm sự sống tốt và có khả năng trổ sinh những hoa trái tốt lành.
Nhưng kết quả có sinh nhiều hoa trái là những việc làm tốt lành hay không còn tùy thuộc vào mảnh đất tâm hồn của mỗi chúng ta.
Mong rằng tâm hồn của ta không trở nên chai lì như đất vệ đường, cũng đừng cứng cỏi như sỏi đá và bị nhiều vướng bận như đất nhiều cỏ dại. Nhưng hãy là những tâm hồn thật tốt lành để hạt Lời Chúa có cơ mai đâm chồi nẩy lộc và trổ sinh nhiều hoa trái thiêng liêng tốt đẹp.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...