Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN A

Dẫn:
Tin mừng hôm nay trình bày cho chúng ta biết Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ là một Đấng rất công bằng nhưng cũng giàu lòng thương xót. Ngài giàu lòng xót thương nhưng cũng hết sức là công bằng.
Xin cho chúng ta hiểu được cung cách ứng xử tuyệt vời ấy của Thiên Chúa để thêm lòng mộ mến, tin tưởng và học được cách ứng xử như Người.

Suy niệm:

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay vừa diễn tả một vị Thiên Chúa rất công bằng nhưng cũng giàu lòng thương xót.

- Bài đọc 1, tiên tri Isaia trình bày chúng ta thấy một vị Thiên Chúa rất nhân từ và bao dung. Tư tưởng và đường lối của Người khác hẳn với tư tưởng và đường lối của con người.  "Như trời cao hơn đất thế nàođường lối Ta vượt trên các đường lối các ngươi thế ấy" (Is 55,9). Ngài không phải là một vị Thiên Chúa hay trừng phạt hay giết chết mà là Thiên Chúa hay tha thứ và cứu sống. Vì thế mà tiên tri Isaia mời gọi những ai tội lỗi đừng sợ hãi trốn tránh nhưng hãy mạnh dạn đến với Người. Vì Người rất giàu lòng thương xót.

- Tin mừng hôm nay trình bày dụ ngôn những người làm vườn nho với thời gian khác nhau nhưng ông chủ lại trả tiền công như nhau. Xem ra là bất thường nhưng qua sự bất thường ấy lại làm nổi bậc lên lòng nhân từ của Thiên Chúa.
Những người làm công từ sáng sớm cứ ngỡ ông chủ sẽ trả tiền công cho mình nhiều hơn những người làm chỉ một giờ. Nhưng thật bất ngờ dù làm nhiều giờ hay ít giờ tất cả đều chỉ lãnh 1 đồng như nhau. Điều này đã khiến cho số người làm nhiều giờ hơn kêu trách ông chủ là không công bằng. Nhưng qua lời giải thích của ông chủ, ta nhận ra ông chủ rất là công bằng vì đã trả tiền công nhật theo đúng như những gì thỏa thuận. Còn ông chủ trả tiền công cho những người làm cuối ngày cũng 1 đồng như những người làm từ giờ thứ nhất là quyền ông chủ. Quyền thực thi lòng thương xót của Chúa đã bị họ kêu trách bởi vì mắt họ ghen tỵ.
Nhìn vào cách phản ứng của những người làm vườn nho từ sáng sớm hình như ta cũng nhận ra hình ảnh ta đâu đó. Bởi vì rất nhiều khi chúng ta cũng ghen tị, so đo tính toán và không hài lòng khi ai đó được ưu ái hơn ta.

- Chính vì thế trong thư gửi tín hữu Philipphê, thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta phải biết quy hướng suy nghĩ và cái nhìn về Đức Giêsu. Như thánh Phaolô cho dù bất cứ hoàn cảnh nào xảy ra, ngài đều mong muốn làm vinh danh Chúa Kitô. Ngài cho biết lý tưởng cuộc đời ngài như sau: nếu được thả ra tự do thì ngài sẽ tiếp tục rao giảng Tin mừng để tiếp tục làm vinh danh Chúa Kitô. Còn ngược lại nếu phải chịu chết thì ngài cũng rấy vui mừng vì được chết vì danh Chúa Kitô.
Như thế khi quy hướng tất cả cuộc sống chúng ta về danh Chúa Kitô và với mong muốn làm vinh danh Người, ta sẽ loại trừ được lòng ghen tị, hận thù và so đo tính toán với nhau. Quy hướng về Chúa Kitô chúng ta sẽ học được nơi Người bài học của lòng thương xót bởi “Dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha chính là Đức Giêsu Kitô” (Tông Sắc "Misericordiae vultus" số 1).

Xin cho chúng ta biết loại trừ tính ích kỷ và cái nhìn ghen tị ra khỏi lòng mình để mặc lấy tâm tình từ bi nhân hậu của Chúa qua việc hợp mật thiết với Chúa Kitô và sống vì danh Người trong mọi nơi mọi lúc. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...