Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

CHÚA NHẬT XXX TN A

Dẫn:
Có thể nói điều luật quan trọng nhất của nhân loại nói chung, cách riêng với người Kitô hữu chúng ta là giới luật Tình Yêu. Bời “Tình Yêu” là ở nơi TC “TC là Tình Yêu” và là Đấng dạy chúng ta yêu. Vì thế chúng ta không thể sống được nếu không biết yêu.
Xin Chúa đong đầy tình yêu trong tâm hồn chúng ta để ta có thể biết trung thành “yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và yêu tha nhân như chính mình” như Lời Chúa Giêsu dạy chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.

Suy niệm:
Thời Chúa Giêsu ở Do Thái có đến 613 luật. trong đó có 365 luật buộc và 248 luật cấm; ngoài ra họ còn quy định một số luật phụ khác nữa. Sống trong một xã hội mà có quá nhiều luật lệ như vậy quả là rối não. Chính vì thế mà Tin mừng hôm nay, nhóm Biệt Phái đã cử ra một nhà thông luật đến để hỏi thử Chúa Giêsu xem điều luật nào là quan trọng nhất. “ Thưa Thầy….?”. Đây là câu hỏi không dễ trả lời. Bởi lẽ nếu Chúa Giêsu đề cao bất kỳ luật nào cũng đều vướn phải tư tưởng lợi ích nhóm, ủng hộ nhóm này xem thường nhóm kia. Như thế sẽ dễ gây ra làn sóng kích động chia rẽ phe nhóm làm bất ổn trật tự xã hội và tôn giáo, rất nguy hại cho Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu thừa biết thâm ý của họ, nên Chúa Giêsu đã khéo léo mời anh ta trở về nguồn của lề luật và lời của các tiên tri để trích dẫn lại 2 điều luật quan trọng được ghi trong sách Đệ nhị luật và sách Lêvi mà phán rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi" (Đnl 6,5) và "Ngươi hãy yêu thương tha nhân như chính mình ngươi" (Lv 19,18). Rồi Chúa Giêsu kết luận : "Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó". (Mt 22, 38).
Câu trả lời của Chúa Giêsu thật xuất sắc bởi vì Ngải đã lọc ra được 2 điều luật quan trọng nhất là mến Chúa yêu người; Ngài cũng đã liên kết hai điều này thành một không thể tách rời nhau; đồng thời Người cũng chỉ cho thấy yêu thương chính là cốt lỏi của tất cả mọi điều luật, vì mọi luật lệ đều phải dựa trên nền tảng là tình yêu.
Chắc chắn ai trong chúng ta cũng biết và thuộc nằm lòng 10 điều răn của Chúa dạy được tóm lại bởi 2 điều quan trọng này là: “mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như mình ta vậy”. Bởi vì mỗi ngày Chúa nhật chúng ta đều đọc trước mỗi thánh lễ. Nhưng thử hỏi chúng ta có quan tâm để sống 2 giới răn này hay không thì chưa chắc!
Có thể không ít người trong chúng ta vẫn còn chưa biết phải áp dụng luật Tình Yêu này như thế nào vào trong thực tế của đời sống đạo? Vậy “yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức …” là yêu như thế nào? Và “yêu thương tha nhân như chính mình” là yêu thế nào?
1. Mến Chúa hết lòng, hết linh hồn hết trí khôn nghĩa là: ta phải yêu Chúa bằng trọn vẹn con người chúng ta. Dành cả con tim, lý trí vào trong hành động yêu thương. Cụ thể ta hành động thế nào để nói lên lòng yêu mến Chúa:
- Thích nghe Lời Chúa và làm theo ý Chúa. Lời Chúa nói với ta qua sách thánh kinh, qua các giáo huấn giáo hội, qua lời chỉ dạy của quý bền trên, qua các biến cố trong đời sống và qua tiếng nói ngay chính của lương tâm.  Khi ta biết để tâm lắng nghe tiếng Chúa qua những cách thức đó là dấu hiệu chúng ta yêu Chúa. Nhưng nghe không chưa đủ ta còn phải tích cực mau mắn thự hành lời dạy của Chúa nữa.
- Đặt Chúa vào vị trí trên hết mọi sự. Giả như phải chọn lựa giữa tiền bạc, của cải, danh vọng, quyền lực và ham muốn thế gian với thánh ý Chúa, thì chúng ta phải sẵn sàng bỏ tất cả để chọn làm theo ý muốn của Chúa cho dù phải hy sinh thời giờ, sức khỏe, tiền bạc, thú vui, tình thân và ngay cả mạng sống mình nữa, để danh Chúa được tôn vinh và ý Chúa được thể hiện.
Đó là điều mà cộng đoàn tín hữu Thêxalônica đã sống. Thánh Phaolô đã khen ngợi họ vì trong hoàn cảnh khó khăn nhưng họ vẫn tích cực đón nhận lờ rao giảng Tin Mừng và hy sinh sống tích cực Tin Mừng của Chúa nên trở thành gương mẫu đức tin cho nhiều nơi khác noi theo.

2. Yêu thương tha nhân như chính mình nghĩa là: xem người khác như là mình. Mình quan tâm chăm sóc bản thân mình ra sao thì phải làm như vậy cho tha nhân. Cụ thể yêu tha nhân như chính mình trước hết là:
-  Về mặt tiêu cực, ta không ước mong điều bất lợi, điều ác cho tha nhân như lời chỉ dạy của Tôbia cha dành cho con ông: “Điều con không thích thì đừng làm cho người khác” (Tb 4,15a). Và Đức Khổng Tử cũng khuyên các đệ tử: “Điều mình không muốn thì đừng làm cho kẻ khác”. Còn sách xuất hành trong bài đọc 1 hôm nay thì khuyên: Ngươi chớ làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều. Các ngươi đừng làm hại cô nhi quả phụ… chớ bắt nó chịu lãi nặng… hãy trả lại cho kẻ ấy trước khi mặt trời lặn”. (Xh 22, 21-27).
- Về mặt tích cực, theo lời Chúa Giêsu dạy: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó”. (Mt 7,12).  
Tình yêu tha nhân còn đòi buộc chúng ta “yêu như Chúa yêu” nữa, nghĩa là không chỉ yêu những người thân thuộc và những ai làm lợi cho ta, mà còn cả những người khó ưa hay làm hại ta nữa. Chúa dạy: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con”. (Mt 5, 44). Yêu thương như Chúa yêu là sẵn sàng tha thứ mãi cho ai xúc phạm đến mình và sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng sống để phục vụ lợi ích cho phần rỗi của họ nữa. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.”. ( Ga 15,13)
Nói yêu thương ai cũng nói được và ai cũng hiểu yêu thương là luật quan trọng trong đời sống. Tuy nhiên thực hành điều luật yêu thương như Chúa dạy là không hề dễ, vì nó vượt lên trên luật công bằng và luật yêu thương theo kiểu thế gian.
Thật khó khi chúng ta phải đặt Chúa vào địa vị tối cao trong đời sống chúng trong khi ngoài kia xã hội chủ trương vô thần và tôn thờ chủ nghĩa vật chất.
Thật không dễ chút nào để yêu thương và làm ơn kẻ thù và luôn tha thứ cho những người làm hại mình trong thời đại tự trọng và đề cao cá nhân chủ nghĩa.
Khó! nhưng Chúa Giêsu đã làm được và trở nên mẫu gương cho chúng ta noi theo.

Xin Chúa là TY ban tràn đầy tình yêu của Chúa vào trong tâm hồn chúng con để chúng con có thể chu toàn tốt điều luật tình yêu mà Chúa chỉ dạy. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...