Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIX TN A


Lm. Seoka

Thứ hai: (Lc 12, 13-21)

Dẫn: Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta biết đâu là lẽ khôn ngoan đích thực của con người. Chúng ta hãy chăm chú lắng nghe lời Chúa dạy và cố gắng làm theo để chúng ta có được sự khôn ngoan đích thực.

Suy niệm:
Nhân sự kiện có một người trong đám đông xin Chúa Giêsu lên tiếng giúp anh ta chia gia tài với anh mình. Không biết Chúa Giêsu có nhận lời hay không? Nhưng tin mừng cho biết Chúa Giêsu đã tận dụng cơ hội này để hướng đám đông dân chúng cách riêng với anh này nhận ra đâu mới là giá trị đích thực của cuộc sống.
Chúa Giêsu khéo léo dùng hình ảnh của người phú hộ ngu dại để chỉ cho họ thấy 2 quan niệm sai lầm lớn nhất của con người dẫn đến ngu dại là:
-  Quan niệm cá nhân chủ nghĩa: Ông phú hộ quan niệm cuộc sống này chỉ có mình ông nên ông luôn đặt cái tôi làm trung tâm vũ trụ. Ông cho rằng thế giới này chỉ riêng mình ông, nên ông nói cho chính ông nghe; ông làm việc thui thủi một mình và hưởng thụ ích kỷ một mình. Ông không nhận ra rằng chung quanh ông còn có rất nhiều người nên cần phải chia sẻ; ông không nhận ra rằng những gì ông có là nhờ bởi ơn trên ban tặng và người khác giúp đỡ. Với quan niệm cá nhân chủ nghĩa như thế đã đẩy ông vào lối sống cô đơn, cô độc và buồn chán.
- Quan niệm duy vật chủ nghĩa: Ông phú hộ này nghĩ rằng cuộc sống này chỉ có thế giới vật chất duy nhất nên ông mãi mê kiếm tìm và tích trữ của cải. Ông không biết rằng ngoài cuộc sống đời này còn có đời sau; ngoài thế giới vật chất hữu hình còn có thế giới thiêng liêng vô hình. Nơi ấy mới là căn nhà vĩnh cửu là chốn đời đời để nương thân. Nơi ấy không có chổ cho những kẻ thu góp mà chỉ dành cho những ai biết cho đi bằng lòng nhân ái.
Xin cho mọi người chúng ta cũng ý thức sự mau qua của kiếp người và chóng tàn của thế giới vật chất để lo tìm kiếm giá trị và cuộc sống sống vĩnh cửu mai này, bằng việc tích lũy vào bản thân thật nhiều kho tàng nhân đức nhờ những việc làm bác ái yêu thương.

Thứ ba: (Lc 12, 35-38)

Dẫn: Không ai biết được chữ “ngờ”. Mọi thứ có thể đến với ta rất bất ngờ, nhất là cái chết. Chính vì thế mà trong bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta phải biết tỉnh thức để sẵn sàng cho những bất ngờ xảy đến trong cuộc đời mình.
Vậy phải làm gì để sẵn sàng trong ngày Chúa đến? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sẽ chỉ dạy chúng ta. Xin cho chúng ta biết chăm chú lắng nghe lời dạy của Chúa mà tích cực làm theo, để chúng ta không phải ngỡ ngàng và sợ hãi khi ngày Chúa đến bất ngờ.

Suy niệm:
Tin mừng của thánh sử Luca trong chương 12 muốn mời gọi chúng ta dọn tâm hồn để chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống đời sau. Để chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống mai sau, thánh Luca cho biết Chúa Giêsu đưa ra khá nhiều điều kiện cần thiết như:
- Tránh xa men giả hình của biệt phái.
- Can đảm làm chứng cho Chúa và sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
- Tránh thu tích của cải vật chất đời này mà tin tưởng phó thác vào tình thương Chúa.
- Riêng Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục cho thấy sự bất ngờ của ngày Chúa đến và kêu gọi chúng ta tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ấy, bằng cách đưa ra 2 việc làm của người đầy tớ trung tín:
1. Thắt lưng: ý thức mình là đầy tớ trước mặt Chúa nên lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng làm việc bổn phận phục vụ. Hình ảnh đầy tớ thắt lưng gọn gàng vừa cho thấy tư thế luôn chăm chỉ làm việc, vừa cho thấy tư thế của một người biết loại bỏ những vướn víu làm cản trở cho công việc. Như vậy để chu toàn tốt công việc bổn phận cần phải loại bỏ những vướn bận không cần thiết như ý hướng tiêu cực, những ham muốn bất chính và những đam mê xác thịt… nhờ đó mới có thể chu toàn tốt bổn phận hằng ngày Chúa trao.
2. Cầm đèn cháy sáng: ngọn đèn là biểu tượng đức tin của người Kitô hữu. Cầm đèn sáng trong tay là luôn trung thành sống đức tin. Ngày rửa tội Chúa trao cho ta ngọn đèn đức tin cháy sáng và mong muốn chúng ta hãy giữ vững đức tin ấy đừng để cho phong ba bảo táp dập tắt. Ngọn đèn đức tin muốn được cháy sáng cần phải châm dầu ơn Chúa nhờ cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ, tích cực thực hành luật Chúa và GH, nhất là sống bác ái yêu thương.
Ngày Chúa đến thật bất ngờ như người chủ ăn cưới về, xin cho chúng ta ý thức về bổn phận của người đầy tớ của Chúa để ta biết tích cực chu toàn tốt bổn phận của mình và trung thành với Chúa cho dù cuộc sống có xảy ra  những thử thách đau thương.

Thứ tư: (Lc 12, 39-48).

Dẫn:
Tiếp tục là những lời cảnh tỉnh về ngày Chúa đến bất ngờ và mời gọi chúng ta cố gắng chu toàn tốt bổn phận như người đầy tớ trung tín và khôn ngoan.

Suy niệm:
Để chuẩn bị cho ngày Chúa đến thật bất ngờ, hôm qua Chúa nhắc nhở chúng ta cần phải tỉnh thức bằng cách chu toàn tốt bổn phận như người đầy tớ chuyên cần.
Tiếp tục hôm nay, Chúa nhắc chúng ta ý thức sống tốt vai trò của người quản lý. Người quản lý tốt phải có 2 đặc tính: 1 là trung tín; 2 là khôn ngoan.
Trung tín: là trung thành và tin tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ lòng yêu mến chân thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ chểnh mảng hay phản bội chủ mình. Nhưng luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận theo ý muốn của chủ mà không hề so đo tính toán.
Khôn ngoan: là người biết phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản lý khôn ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu tư và phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.
Chúa tin tưởng đặt mỗi người chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương trao ban cho chúng ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí tuệ , của cải vật chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý tốt những của cải quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình và xã hội.
Xin cho chúng ta biết quản lý thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi thật nhiều cho Chúa và giúp ích cho nhiều người. Nhờ đó mà chúng ta trở thành đầy tớ trung tín và khôn ngoan xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành, nhất là kho tàng nước trời mai sau.

Thứ năm: (Lc 12, 49-53)

Dẫn:
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho biết sứ mạng của Người khi đến trần gian là gì? Và lý do tại sao có sự chia rẽ xảy ra của những người sống trong cùng một gia đình.

Suy niệm:
Tin mừng hôm nay chia làm 2 phần:
Phần thứ nhất nói đến sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian: Sứ mạng mà Chúa Giêsu nói đến trong bài tin mừng hôm nay là đem lửa xuống thế gian, lửa ấy là tình yêu, lửa nong nấu của CTT. Nhưng để hoàn tất sứ mạng truyền lửa Chúa Giêsu phải trãi qua một phép rửa là chấp nhận chết đau thương để sống lại vinh quang.
Phần thứ hai Chúa Giêsu nói về sự chia rẽ sẽ xảy ra giữa những người trong cùng một gia đình: Chắn chắn Chúa Giêsu không đem sự chia rẽ vào thế gian này bởi vì Người chính là hoàng tử hòa bình. Nhưng sở dĩ có sự chia rẽ là vì con người có quyền tự do tiếp nhận hay từ chối lửa mà Chúa Giêsu đem đến. Chính vì thế mà gây nên sự chia rẽ chống đối nhau ngay trong những người thân thuộc.
Nhìn vào tình hình thế giới, ta thấy bóng tối vẫn còn bao phủ con người. Bóng tối chết chóc của chiến tranh, hận thù, của ô nhiễm môi trường, của đói nghèo, áp bức, phân biệt chủng tộc, của nền văn hóa sự chết.  Trong thế giới văn minh mà con người hô hào hôm nay, vẫn còn có những người say máu giết hại thai nhi và đồng bào của mình. Vẫn có đó những thế lực đen tối ngấm ngầm gây chia rẽ giữa các quốc gia, dân tộc, cộng đoàn và gia đình mình.
Nhìn vào gia đình hôm nay, ta nhận ra có quá nhiều thách đố do bóng tối của sự thay đổi môi trường sống, của lối sống phóng túng ích kỷ, của nhu cầu hưởng thụ vật chất...đã gây ra những cuộc đỗ vỡ trong hôn nhân làm rạn nứt tình yêu vợ chồng, gây chia rẽ giữa con cái với nhau trong cùng một gia đình.
Sống trong xã hội và gia đình còn dày đặc bóng tối như thế, Chúa Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta phải can đảm thắp lên ngọn lửa của tình yêu tha thứ, lửa của chân lý và sự sống cho dù phải trả giá bằng sự thù ghét, chống đối và bách hại.
Xin cho chúng ta biết can đảm thắp lên ngọn lửa của niềm vui tin mừng mà Chúa Giêsu mang đến trần gian này. Hy vọng với ngọn lửa bao dung tha thứ, của hy sinh phục vụ, của yêu thương bác ái mà Chúa Giêsu thắp lên được cháy sáng và lan tỏa khắp nơi xua tan đi những bóng tối của chi rẽ, đau khổ và chết chóc còn đang bao phủ nơi gia đình và thế giới hôm nay. 


Thứ sáu: (Lc 12, 54-59)

Dẫn:
Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta phải nhạy bén nhận ra thánh ý của Chúa qua các dấu chỉ thời đại mà chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.

Suy niệm:
Đoạn Tin mừng chúng ta vừa nghe gồm 2 phần:
- Phần thứ nhất: Chúa Giêsu khen ngợi những người Do Thái biết nhìn vào những hiện tượng thiên nhiên đang xảy ra mà tiên đoán thời tiết nóng lạnh, nắng mưa... sắp xảy đến. Nhưng qua đó Chúa Giêsu cũng khiển trách họ vì đã không nhạy bén nhận ra sự hiện diện của Chúa ở giữa họ qua lời giảng dạy và những phép lạ Người làm. 
- Phần thứ hai: Chúa Giêsu nhắc nhở họ cần phải khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Với cái nhìn thực tế, Chúa Giêsu nhắc nhở họ hãy bắt chước việc làm khôn ngoan của người sắp phải đối mặt với quan tòa. Anh ta đã biết tận dụng sự khôn khéo vốn có của thế gian mà dàn xếp ổn thỏa mọi việc với đối phương trước đó. Nhờ đó mà anh ta cảm thấy an tâm cho dẫu phải đối mặt với quan quyền.
Dù muốn hay không thì ngày ra trước tòa phán xét cũng sẽ đến với mỗi người chúng ta. Có điều ngày ấy đến rất bất ngờ, ta không biết được. Do đó tốt hơn hết là ta hãy khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ấy. 

Xin cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra các dấu chỉ thời đại cũng như những biến cố lớn nhỏ, vui buồn, thành công thất bại xảy ra trong cuộc sống ta. Tất cả những điều đó chính là lời nhắc nhở yêu thương của Chúa gửi đến với mong muốn chúng ta biết ăn năn sám hối, cải thiện đời sống, siên năng làm việc lành theo ý Chúa muốn, nhờ thế ta không phải lo âu sợ hãi nếu có phải ra trình diện trước tòa Chúa trong ngày phán xét.


Thứ bảy: (Lc 13, 1-9)

Dẫn:
Nếu Tin mừng hôm qua Chúa Giêsu mời gọi chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ thời đại, để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trình diện trước tòa Chúa. Thì Tin mừng hôm nay, Chúa chỉ cho chúng ta biết cần phải chuẩn bị những gì, để làm hành trang tốt nhất cho ngày đó.

Suy niệm:
Để an tâm bước vào đời sống mai sau trong niềm vui và hạnh phúc, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết cần phải trang bị cho mình những gói hành trang cần thiết nào ngay bây giờ.
 - Gói hành trang thứ nhất cần trang bị là lòng sám hối chân thành.
Để nhắc nhở chúng ta điều này, Chúa Giêsu dùng 2 sự kiện thời sự nóng đang gây xôn xao trong xã hội thời bấy giờ. Đó là vụ việc quan Philatô giết mấy người Galilêa, làm cho máu họ hòa lẫn với máu các vật họ tế sinh và sự kiện tháp Silôê đổ xuống đè chết 18 người cách bất ngờ. Nhắc lại hai sự kiện này, Chúa Giêsu muốn cảnh tỉnh những người Do Thái thời bấy giờ cũng như chúng ta ngày nay hãy thay đổi cái nhìn. Thay vì ta tự mãn cho mình là người công chính mà lên án những người gặp đau khổ, thì hãy khiêm tốn nhận ra những đau thương xảy đến cho tha nhân như là dấu chỉ yêu thương mà Chúa gửi đến nhắc nhở ta hồi tâm sám hối, canh tân đời sống để được Chúa tha thứ.
- Gói hành trang thứ hai mà ta phải mang theo nước trời là những hoa trái của hy sinh bác ái, yêu thương phục vụ.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây vả, vừa nói lên lòng yêu thương nhẫn nại của Thiên Chúa đối với kẻ tội lỗi. “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”. (Ed 33, 11); vừa tạo cơ hội cho người tội lỗi có thời gian hoán cải và tích lũy cho mình nhiều việc lành mà được sống hạnh phúc trong nước Chúa"Nếu các con không sám hối, thì các con cũng sẽ chết giống như vậy".

Xin cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ của thời đại mà lo chuẩn bị hành trang tốt nhất cho đời mình, bằng tấm lòng khiêm tốn ăn năn sám hối chân thành và tích cực trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành bởi những hy sinh phục vụ trong yêu thương, nhờ đó chúng ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc mai sau.  


Ngày 28/10

Kính Thánh SIMON VÀ GIUĐA TỒNG ĐỒ
(Lc 6, 12-19)

Để thực thi sứ mạng rao giảng Tin mừng, đem ơn cứu độ đến cho con người, một mình Chúa Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa. Nhưng Chúa lại không dùng cách thế đó. Trái lại, Chúa muốn mời gọi con người cộng tác.
Cụ thể  bài Tin mừng hôm nay liệt kê bảng danh sách 12 tông đồ, những người được Chúa Giêsu tuyển chọn để cộng tác với Ngài trong sứ mạng hết sức cao cả là loan báo Tin mừng. Để tuyển chọn và trao phó cho con người sứ mạng hết sức cao quý này, Chúa Giêsu đã không làm theo cảm tính cá nhân, hay theo cái nhìn chủ quan. Trái lại Ngài đã thận trọng tìm hiểu và bàn hỏi với Chúa Cha bằng cách suốt đêm cầu nguyện.
Nhìn vào danh sách 12 tông đồ mà Chúa Giêsu tuyển chọn sau một đêm dài cầu nguyện,  chúng ta nhận thấy đa số các ngài là những người quê mùa, ít học, nghèo khổ, tính tình lại rất người, chẳng tài ba lỗi lạc gì. Trong đó có hai vị tông đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay: Giuđa và Simon.
Thánh Kinh ít khi nhắc đến hai vị tông đồ này, ngoại trừ  bảng liệt kê danh sách các tông đồ hôm nay. Được biết trong  số 12 tông đồ có tới hai vị mang tên là Simon. Để phân biệt, Thánh kinh gọi thánh Simon  mừng kính hôm nay là Simon Nhiệt Thành, khác với Simon Phêrô. Cũng vậy, có hai vị mang tên là Giuđa trong danh  sách 12 tông đồ. Nên để phân biệt, Thánh kinh gọi Giuđa mừng kính hôm nay là Giuđa Tađêô khác với Giuđa Iscariôt (Phản bội). Cả hai vị này Thánh kinh không nói đến tài năng nào nổi trội ngoại trừ lòng Nhiệt Thành và sự Tín Trung, theo ý nghĩa biệt danh của hai ngài.
Như vậy, để tuyển chọn những người tiếp nối sứ mạng loan báo Tin mừng mang ơn cứu độ đến với nhân loại, Chúa Giêsu không chọn những người giàu có, tài ba lỗi lạc hay đạo đức thánh thiện trổi vượt. Điều Chúa cần đó là những con người nhiệt tâm trong sứ vụ và trung thành cho lý tưởng. Thế là đủ!
Xin cho chúng ta ý thức rằng:  ý Chúa luôn tốt hơn ý của ta, sự chỉ dạy của Ngài luôn mang lại lợi ích tốt nhất cho phần phúc chúng ta. Vì thế mỗi khi làm bất cứ việc gì, nhất là khi quyết định những việc quan trọng trong đời, chúng ta cần dành thời giờ để cầu nguyện, xin ơn soi sáng của Chúa; đồng thời cũng nên bàn hỏi với bề trên là những người có kinh nghiệm và có trách nhiệm hướng dẫn đời sống đức tin của chúng ta. 
Nhất là xin cho chúng ta hằng biết noi gương hai vị thánh tông đồ Simon và Giuđa luôn nhiệt tâm với bổn phận và trung thành trong niềm tin.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...