SUY
NIỆM LỜI CHÚA
CÁC
NGÀY TRONG TUẦN XXX TN
Lm. Seoka
Thứ
hai (Lc 12, 13-21)
Trang Tin mừng hôm nay, gợi lên cho chúng ta nhiều bài học
quý:
1. Nơi Đức Giêsu.
Vẫn biết rằng việc chữa bệnh cho người đàn bà bị còng lưng
trong ngày Sabat là gặp phải sự phản ứng mạnh mẻ của nhiều phe nhóm, cụ thể là
thái độ phản đối của ông trưởng hội đường hôm nay. Thế mà Chúa Giêsu lại
không chùn bước và sợ hãi. Trái lại với tình yêu thúc đầy và luật bác ái đòi
buộc, Chúa Giêsu đã ra tay cứu chữa cho bà. Hành động này của Chúa Giêsu gợi
lên trong tôi nhiều suy nghĩ:
- Khi thực thi tình bác ái đối với tha nhân, nhiều lúc tôi
cũng bị người đời gièm pha chỉ trích hoặc giả bị ngăn cản chống đối. Vậy tôi có
chùn bước không?
- Để an phận, để a- dua theo cái nhìn sai lạc của thói đời,
tôi có thường dửng dưng trước những đau khổ của tha nhân không?
- Đã bao lần tôi có đủ can đảm để thực thi luật tình yêu,
bằng cách tận tâm giúp đỡ những người gặp khốn khổ chung quanh tôi?
2. Nơi ông trưởng hội đường.
Với danh phận là người đứng đầu của Hội đường,
đáng lẽ ông phải là người đầu tiên cảm thương cho số phận khốn khổ của người
chị em mình, vì suốt 18 năm dài lưng chị bị còng không ngẩng đầu lên nổi.
Hơn ai hết ông phải là người vui nhất khi nhìn
thấy người chị em mình được cứu chữa; ấy vậy mà khi chứng kiến người chị
em này được Chúa Giêsu chữa lành, ông ta lại tỏ ra khó chịu. Như "Giận
cá chém thớt", ông quay về phía dân chúng trút xuống cơn mưa giận
dữ khi tuyên bố: "có sáu ngày người ta phải làm việc: vậy thì các
người hãy đến xin chữa bệnh trong những ngày đó, chứ đừng đến trong ngày
Sabat.".
Để cởi trói cái nhìn và quan niệm sai lạc về
việc giữ luật ngày Sabat, Chúa Giêsu đã không ngần ngại lên án mạnh mẽ lối
sống giả hình của ông, rồi xác định cho mọi người thấy được giá trị cao quý của
phẩm giá con người khi tuyên bố: "chớ thì trong ngày Sabat, mỗi
người trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà dẫn nó đi
uống nước nước sao? Phương chi người con gái của Abraham này, Satan đã cột trói
nó đã 18 năm nay, chớ thì không nên tháo xiếng xích buộc nó trong ngày Sabat
sao?". Súc vật mà còn được tháo cởi trong ngày Sabat để chúng tự
do đi lại ăn uống, thì tại sao người đàn bà này là con gái của tổ phụ
Abraham và là con Thiên Chúa lại không được thừa hưởng quyền tự do cơ bản đó!.
Qua đây Chúa Giêsu minh chứng rằng: chỉ có một
lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao
cả nhất để sống và chết cho đó là tự do làm người và làm con Chúa.
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ,
ghen ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin
Chúa giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái bao dung với hết mọi người như Chúa
đã hằng nhân ái với chúng ta. Amen
3. Nơi người đàn bà bị còng lưng 18 năm.
Với hình ảnh người đàn bà bị còng lưng 18 năm trời, cho thấy
nổi đau mà bà phải cam chịu trong suốt thời gian dài, thật khổ!
Khổ vì không ngước mặt lên được để nhìn người, nhìn đời.
Khổ vì không thể nhìn xa, ngước cao dù chỉ một lần.
Khổ vì mang gánh nặng mặc cảm tội lỗi mà người đời gán ghép
cho. (người Do Thái cho rằng bệnh tật là do tội lỗi gây nên).
Khổ vì hằng ngày phải đối diện với bao lời xì xầm nhạo cười
của bao người chung quanh, do tướng mạo khác người.
Việc bà được Chúa Giêsu chữa khỏi quả là một niềm vui lớn
lao. Vui vì từ nay gánh nặng trên lưng bà được cất khỏi sau 18 năm trời mang
lấy. Vui vì khối u tội lỗi đè nặng tâm hồn bà nay được gỡ bỏ. Từ nay bà có
thể ngước nhìn đời và nhìn người cách dễ dàng. Hạnh phúc nào bằng khi hôm
nay bà có thể hòa nhập với mọi người trong các sinh hoạt xã hội và tôn giáo. Từ
nay bà tự do hướng nhìn về trời cao và có quyền mơ ước những điều cao quý như
bao người!
Tội lỗi, tính hư tật xấu là gánh nặng vô hình nhiều lúc cũng
đè nặng tâm hồn và cuộc sống chúng ta. Mong được giải thoát, trút khỏi gánh
nặng nề ấy để lòng được thanh thản, an vui là nổi khát khao lớn lao của mỗi
người. Nhưng tự sức ta nhiều lúc không đủ sức vượt thoát khỏi những trói buộc
vô hình ấy. Chỉ có quyền lực của Chúa mới có thể cởi trói và giải thoát
ta khỏi ràng buộc của ma quỷ mà thôi.
Xin Chúa thương đụng chạm đến con người đầy yếu đuối của ta
mà cất đi những gánh nặng do bệnh tật thể xác và tâm hồn do ma quỷ gây ra. Nhờ
đó đem lại cho ta nguồn tự do đích thực của đời làm con Chúa.
Thứ
ba: Thánh Simon và Giuđa (Lc 6, 12-19)
Để thực thi sứ mạng rao giảng Tin mừng, đem ơn cứu độ đến cho
con người, một mình Chúa Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa. Nhưng Chúa lại
không dùng cách thế đó. Trái lại, Chúa muốn mời gọi con người cộng tác.
Cụ thể bài Tin mừng hôm nay liệt kê bảng danh sách 12
tông đồ, những người được Chúa Giêsu tuyển chọn để cộng tác với Ngài trong sứ
mạng hết sức cao cả là loan báo Tin mừng. Để tuyển chọn và trao phó cho con
người sứ mạng hết sức cao quý này, Chúa Giêsu đã không làm theo cảm tính cá
nhân, hay theo cái nhìn chủ quan. Trái lại Ngài đã thận trọng tìm hiểu và bàn
hỏi với Chúa Cha bằng cách suốt đêm cầu nguyện.
Nhìn vào danh sách 12 tông đồ mà Chúa Giêsu tuyển chọn sau
một đêm dài cầu nguyện, chúng ta nhận thấy đa số các ngài là những người
quê mùa, ít học, nghèo khổ, tính tình lại rất người, chẳng tài ba lỗi lạc gì.
Trong đó có hai vị tông đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay: Giuđa và Simon.
Thánh Kinh ít khi nhắc đến hai vị tông đồ này, ngoại
trừ bảng liệt kê danh sách các tông đồ hôm nay. Được biết trong số
12 tông đồ có tới hai vị mang tên là Simon. Để phân biệt, Thánh kinh gọi thánh
Simon mừng kính hôm nay là Simon Nhiệt Thành, khác với Simon Phêrô. Cũng
vậy, có hai vị mang tên là Giuđa trong danh sách 12 tông đồ. Nên để phân
biệt, Thánh kinh gọi Giuđa mừng kính hôm nay là Giuđa Tađêô khác với Giuđa Iscariôt
(Phản bội). Cả hai vị không có tài năng nào nổi trội ngoại trừ lòng Nhiệt Thành
và sự Tín Trung, theo ý nghĩa biệt danh của hai ngài.
Như vậy, để tuyển chọn những người tiếp nối sứ mạng loan báo
Tin mừng mang ơn cứu độ đến với nhân loại, Chúa Giêsu không chọn những người
giàu có, tài ba lỗi lạc hay đạo đức thánh thiện trổi vượt. Điều Chúa cần đó là
những con người khiêm tốn âm thầm cộng tác với Ngài và tiêu chuẩn mà Chúa đến
là lòng Nhiệt Tâm trong sứ vụ và sự Trung Thành cho lý tưởng tới cùng. Thế là
đủ!
Xin cho chúng ta ý thức rằng: ý Chúa luôn tốt hơn ý của
ta, sự chỉ dạy của Ngài luôn mang lại lợi ích tốt nhất cho phần phúc chúng ta.
Vì thế mội khi làm bất cứ việc gì, nhất là khi quyết định những việc quan trọng
trong đời, chúng ta cần dành thời giờ để cầu nguyện, xin ơn soi sáng của Chúa;
đồng thời cũng nên bàn hỏi với bề trên là những người có kinh nghiệm và có
trách nhiệm hướng dẫn đời sống đức tin của chúng ta. Xin cho chúng ta hằng biết
noi gương hai vị thánh tông đồ Simon và Giuđa luôn nhiệt thành trong bổn phận
và hằng trung tín với niềm tin.
Thứ
tư (Lc 13, 22-30)
Được cứu độ hay vào được nước trời nhiều hay ít? có lẽ là nổi
trăn trở của không ít người thời Chúa Giêsu. Vì thế bài Tin mừng hôm nay cho
biết có một người đến đặt vấn đề này với Ngài: "Lạy Thầy, phải chăng chỉ
có một số ít sẽ được cứu độ? ".
Để trả lời cho vấn nạn này, Chúa Giêsu không cho anh ta biết
số lượng vào nước trời nhiều hay là ít, Nhưng Chúa Giêsu chỉ đưa ra điều kiện
cần thiết để được cứu độ.
Mặt tích cực: Chúa Giêsu kêu gọi:
- "Hãy cố gắng vào qua cửa hẹp" (Lc 13,24), vì "cửa hẹp dẫn đến sự sống" (Mt
7,14).
Thật ra cửa vào sự sống không hẹp nhưng hẹp vì cái tôi của
tôi to quá. Cần nỗ lực liên tục để giữ cho cái tôi nhỏ lại, khiêm hạ trước
Thiên Chúa, cởi mở trước anh em. Cần có một cái tôi như trẻ thơ mới được vào
Nước Trời (Mt 18,3).
Cái tôi của chúng ta luôn có khuynh hướng bành trướng nhờ thu
tích nơi mình tri thức, tiền bạc, khả năng. Cả kinh nghiệm, tuổi tác, đạo đức,
chức vụ, cũng có thể làm cái tôi xơ cứng và phình to. Ðể "người lớn"
trở nên bé nhỏ như trẻ thơ, cần phải biến đổi và tự hạ (x. Mt 18,3-4). Ðây thật
là một cố gắng không ngừng. Khi hủy mình ra không, ta sẽ dễ dàng đi qua cửa
hẹp.
- Phải thể hiện đời sống như các tổ phụ: Nghĩa là
phải noi gương Abraham, Isaac va Giacop, vững vàn trong đức tin và trung kiên
trong đức mến.
Mặt tiêu Cực: Chúa Giêsu cũng cảnh báo những điều nên tránh.
- Đừng ảo tưởng mình là người kitô hữu đương nhiên được cứu.
Gioan Tẩy Gỉa đã chẳng cảnh báo với những người Biệt phái và nhóm Sađucêô:
"Đừng ỷ mình là con cháu tổ phụ Abraham…”(Mt 3,7t), cũng như Chúa
đã khuyến cáo đừng tưởng rằng đã từng ăn uống trước mặt Ngài, và từng nghe Ngài
giảng dạy là được cứu?. Nhưng để được cứu độ ta còn phải biết lắng nghe và
thự hành Lời của Chúa, như Chúa Giêsu đã xác quyết: "Mẹ và anh em
của Ta là những người nghe Lời Chúa và đem ra thực hành". (Lc
8,21)
- Tránh tình trạng nghĩ rằng sống lâu lên lão làng, ỷ vào
công trạng giữ đạo lâu năm rồi chễnh mãng trong đời sống đức tin, xem thường
đạo lý và Lời Chúa, điều này có nguy cơ sẽ bị loại khỏi nước trời. Ơn cứu độ
chỉ dành riêng cho những ai kiên trung sống đức tin đến cùng. Vì thế Chúa Giêsu
đã không ngại tuyên bố: " kẻ sau hết sẽ trở nên trước
hết...".
Xin cho chúng ta biết loại bỏ đi những suy nghĩ theo kiểu
người đời, nhưng biết kiên trì không ngừng nổ lực thực thi Lời Chúa dạy
bảo với tinh thần khiêm tốn để xứng đáng được vào số người được cứu độ.
Thứ
năm (Lc 13, 31-35)
Để thi hành sứ mạng cứu độ con người, Chúa Giêsu đã phải đối
mặt với biết bao là thử thách.
Có những thử thách xem ra nhỏ nhoi dễ dàng vượt qua, cũng có
những thử thách khắt nghiệt có nguy hại đến mạng sống và lý tưởng,
xem chừng khó vượt thắng.
Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu phải đối mặt với hai thử
thách hết sức cam go.
1. Đến từ bên ngoài: Vua
Hêrôđê đang tìm cách hãm hại và tiêu diệt Ngài. Vì thế khi đến địa hạt thuộc
vua này quản lý, Chúa Giêsu đã phải chịu áp lực bởi lời cảnh báo của một vài
người...
Nhưng trung thành với với sứ mạng, Chúa Giêsu đã không hề
chùng bước và sợ hãi. Trái lại Ngài tỉnh táo phân tích vấn đề và khẳng định
nhiệm vụ ưu tiên của Ngài là loan báo tin mừng cứu độ nên phải chu toàn. Mặt
khác Ngài cũng rất hiểu về hoàn cảnh và con người của vua Hêrôđê. Vì thế Ngài
rất bìn tâm vì biết mình phải đối phó với hoàn cảnh nguy hiểm ấy như thế nào.
2. Đến từ bên trong. Người
đời thường nói: giặc ngoài không sợ, nhưng ngại nhất là thù trong. Giêrusalem
được xem là trung tâm chính trị, kinh tế , văn hóa và là cái nôi của tôn giáo.
Ấy vậy mà nơi đây đã trở nên kinh hoàng nhất vì bao ngôn sứ đã bị giết tại đây
và sứ điệp Tin mừng cũng bị khướt từ chính từ nơi này. Chúa Giêsu đã mạc khải
cho biết về đau khổ mà Ngài phải chịu, và cái chết đau thương mà Ngài đối mặt
cũng sẽ xảy ra chính tại nơi này, nơi mà được xem là người nhà và là cái nôi
của tôn giáo.
Đời sống đức tin của mỗi chúng ta cũng luôn phải đối đầu với
bao là thử thách. Có những thử thách đến từ bên ngoài, tuy nhiên cũng có những
thử thách đến từ bên trong, ngay trong chính bản thân ta cũng có sự xung khắc.
Xin cho chúng ta luôn can đảm sống trọn bổn phận với Chúa với
nhau; đồng thời xin Chúa giúp chúng ta kiên vững niềm tin dù có gặp nguy khó
trên đường đời.
Thứ
sáu (Lc 14, 1-6)
Thiếu bác ái, việc thực thi lề luật chỉ còn là cái xác không
hồn và là những hành động mù quáng.
Tin mừng hôm nay, kêu gọi chúng ta ý thức trách nhiệm đối với
nhau trong cuộc sống, bằng việc thực thi tình bác ái, qua việc giúp đỡ những
người nghèo khổ và bất hạnh. Đó là cách thức ta thể hiện tâm tình tôn vinh
Chúa.
Anh chàng trong bài Tin mừng hôm nay bị bệnh phù thủng chắc
hẳn gặp rất nhiều khó khăn và đau khổ.
Khó khăn trong việc đi lại. Khó khăn mỗi khi tiếp xúc với
người khác.
Anh cũng gặp không ít đau khổ. Đau khổ vì bệnh tật hành hạ,
Đau khổ vì bỏ rơi, không ai ngó tới. Đau khổ vì bị mọi người khinh ghét, bị xã
hội xem thường. Nhưng trên hết có lẽ là nổi đau mặc cảm vì bị mọi người xem là
người tội lỗi.
Nổi khát khao lớn nhất của anh là được làm người bình thường
như bao người. Được xã hội tôn trọng; được mọi người quan tâm, yêu mến; được tự
do đi lại; nhất là được khẳng định giá trị và phẩm giá làm người của mình.
Hôm nay Chúa Giêsu đã trao ban cho anh món quà vô giá mà anh
hằng khao khát đêm ngày, đó là chữa anh khỏi căn bệnh phù thủng. Quả là niềm
vui lớn lao, niềm vui chính đáng. Ấy vậy mà niềm vui đó lại bị chống đối. “Hôm
nay là ngày Sabát không được phép”. Không những chống đối quyền làm
người của anh, mà họ còn chống đối cả Chúa Giêsu vì đã cho rằng Ngài đã vi phạm
ngày Sabát.
Lòng ích kỷ và luật lệ vô hồn, quả là một gánh nặng, một rào
cản đáng sợ đẩy con người đến chổ vô cảm và cư xử bất nhân với nhau, khiến
người khác không thể vươn lên sống xứng đáng là con người.
Họ không hiểu rằng: “vinh quang Thiên Chúa là con
người được sống”. Bất cứ nơi nào phẩm giá con người được nhìn nhận,
bất cứ một con người nào được tôn trọng và hạnh phúc , thì nơi đó Thiên Chúa
được tôn vinh.
Xin cho chúng ta ý thức rằng: khi chối bỏ và khước từ thể
hiện lòng nhân ái đối với người khác, là chúng ta đã xúc phạm đến chính Thiên
Chúa. Yêu thương và thực thi bác ái
đối với người khác cũng là cách chúng ta đền bù tội lỗi trong mùa báo hiếu
tháng 11 này.
Thứ
bảy: Lễ Các Thánh Nam Nữ (Mt 5, 1-12a)
Ở đời luôn có hai mặt thật và giả. Hạnh phúc cũng vậy. Có
những thứ đem đến cho con người hạnh phúc thật. Tuy nhiên cũng có những thứ chỉ
đem đến cho con người hạnh phúc giả tạo, không bền lâu. Điều nghịch lý là ai
cũng mong muốn có được hạnh phúc thật, nhưng rồi lại thích đi tìm những thứ chỉ
mang đến hạnh phúc giả tạo, chóng qua.
Xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng hạnh phúc là có
1,2,3,4,5 ( một là vợ đẹp, hai là con ngoan, ba là nhà 3 tấm, bốn là xe 4 bánh
và năm là du lịch 5 châu.). Thế nhưng thực tế cho thấy, khi đạt được những điều
mong ước ấy, con người vẫn không tìm thấy hạnh phúc thật.
Như thế thì tiền bạc của cải, vật chất tiện nghi, đam mê lạc
thú nơi trần gian không lấp đầy được khát vọng sâu xa nơi cỏi lòng con người và
không là phương thế đưa đến hạnh phúc thật. Vậy ta phải làm gì để có hạnh phúc
thật?
Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết những
phương cách để đạt đến hạnh phúc đích thật. Đó chính là thực thi 8 mối phúc
thật.
Điều đáng nói là con đường 8 mối phúc thật mà Chúa Giêsu đề
ra hình như đi ngược lại với suy nghĩ thực tế của con người thời nay và lắm khi
trở thành xa lạ ngay cả đối với người Kitô hữu chúng ta. Vì con người thời nay
vẫn còn bám víu quá nhiều vào tiền bạc, của cải, danh vọng... nên không dám
chấp nhận những phương cách mà Chúa Giêsu đề ra: là tinh thần khó nghèo, từ bỏ,
đau khổ ngay cả hy sinh vì chính đạo để phục vụ tha nhân và nước Chúa.
Con đường 8 mối phúc không phải là viễn vong, mơ hồ hay bất
khả thi nhưng là con đường chính đạo. Bởi vì chính Đức Giêsu đã kinh qua và đã
đạt đến hạnh phúc vinh quang. Do đó muốn có hạnh phúc thật chúng ta không thể
đi theo con đường nào khác ngoài con đường Đức Giêsu đã đi và đã chỉ dạy. Con
đường khiêm hạ, khó nghèo, hi sinh từ bỏ và hiến thân cho tha nhân bằng tình
yêu.
Các thánh nam nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay, tất cả đã hân hoan bước vào con đường 8 mối phúc mà Chúa Giêsu đã vạch ra và hâm hở tiến bước với
lòng đầy niềm tin, nên tất cả đã đi đến đích điểm và đã lãnh nhận triều thiêng
vinh quang nước trời do Chúa tặng ban.
Xin Chúa giúp chúng ta can đảm bước theo con đường các Thánh
Nam Nữ đã đi, bằng cách trung thành thực thi 8 mối phúc mà Chúa
Giêsu vạch ra, nhờ đó chúng ta đạt được điều mà mình hằng khao khát là hạnh
phúc thật. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét