Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN A
Lm. Seoka

Khi rao giảng Tin mừng, Chúa Giêsu thích dùng những hình ảnh gần gũi nhưng sâu sắc, đơn sơ nhưng thực tế nhằm diễn tả hình ảnh nước trời, cũng như khơi lên những thực trạng thực tế của đời sống con người. Dụ ngôn mà chúng ta vừa nghe trong đoạn Tin mừng hôm nay là một ví dụ. Để nêu lên quá khứ đáng chê trách của dân Do Thái thời cựu ước, nhất là sự tắc trách của các kỳ mục, kinh sư và biệt phái thời bấy giờ, Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn những tá điền sát nhân.
Hình ảnh ông chủ vườn nho chính Thiên Chúa. Vườn nho chính là dân Israel; sau này là GH; cũng có thể hiểu đó là những ân huệ về vật chất và tinh thần nơi mỗi chúng ta. Bồn nho, tháp canh và rào dậu tất cả là những giáo huấn, lề luật và ân huệ của Chúa ban. Tá điền chính là những giới chức đạo đời. Những đầy tớ chính là các ngôn sứ, hay những người đại diện nói Lời Chúa. Người con của ông chủ chính là Đức Giêsu.
Tất cả những hình ảnh mà Chúa Giêsu đề cập trong dụ ngôn trên đây nhằm phản ánh sự đối lập giữa một vị Thiên Chúa giàu lòng yêu thương và sự bất trung của con người.
-  TC yêu thương tin tưởng trao ban: hình ảnh tận tụy của ông chủ vườn nho như: trồng nho, đào bồn ép, xây tháp canh, rào dậu chung quanh… rồi tin tưởng giao cho tá điền chăm sóc mà trẩy đi xa; cho thấy Thiên Chúa luôn tin tưởng chúng ta là những tá điền của Chúa. Người không đứng cạnh bên ta dòm ngó như viên cảnh sát, nhưng để ta tự do sáng kiến làm việc. Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ vạn vật và trao cho chúng ta “giữ và canh tác vườn” như đã từng trao cho Adam và Eva xưa, nên ta phải yêu mến đáp lại sự tin tưởng của Chúa dành cho chúng ta bằng cách tích cực chu toàn tốt nhất nhiệm vụ Chúa trao. 
Dân Israel được Thiên Chúa tuyển chọn làm dân riêng của Người như là vườn nho được Người yêu thương. Ngừơi đã tin tưởng trao phó dân Israel cho các giới chức tôn giáo chăm sóc hướng dẫn, nhưng họ đã lười biếng và tắc trách nên đã làm hư hoại dân Người.
-  TC yêu thương kiên trì nhắc nhở: như người chủ khi thấy sự lười biếng của tá điền liền sai những người đầy tớ của ngài đến nhắc nhở họ. Thiên Chúa không chỉ sai 1 tiên tri mà nhiều tiên tri; không chỉ sai một lần mà nhiều lần các ngôn sứ đến để nhắc nhở dân Do Thái về sự bất trung của họ. Nhưng họ vẫn bưng tai bịt mắt làm ngơ trước lời mời gọi của Chúa. Thiên Chúa cũng nín chịu hết mọi tội lỗi của con người chúng ta và kiên nhẫn chờ đợi chúng ta ăn năn đổi mới.
Dân chúng và các giới chức lãnh đạo đời Do Thái tượng trưng cho những tá điền. Nhiều lần Chúa gửi các ngôn sứ đến nhắc nhở sai lầm và kêu gọi họ sống theo đường lối Chúa, nhưng họ không nghe mà còn ra tay sát hại các ngôn sứ của Chúa.
-  TC yêu thương hy sinh Người Con yêu quý: Các tá điền không chỉ ngược đãi đánh đập những đầy tớ của chủ sai đến, mà còn nhẫn tâm bắt trói và quăng xác Người Con Ông Chủ ra khỏi vườn nho, rồi giết đi.  Đó là lời tiên tri mà Chúa Giêsu báo trước về cái chết của Người ngoài thành Giêrusalem, do lòng hận thù của dân chúng và những giới chức tôn giáo Do Thái.
-  TC yêu thương phán xử công thẳng: Cuối cùng thì ông chủ cũng lấy lại vườn nho và trao lại cho người khác canh tác. Tương tự như thế, Thiên Chúa phán xét thật công thẳng vì “ác giả thì ác báo”. Thiên Chúa sẽ lấy khỏi tay những ai chểnh mảng tự hào về tài năng Chúa ban cho mình mà không lo chu toàn tốt bổn phận Chúa trao để ban cho những ai biết tích cực làm việc cho Chúa. Chúng ta cũng sẽ phải trả lời về những hành vi của mình trước mặt  Thiên Chúa về cách chúng ta thi hành những bổn phận mà Chúa trao ban.

Xin cho chúng ta học được bài học yêu thương tận cùng của Thiên Chúa bằng việc hiến mình cho nhân loại tội lỗi chúng ta. Và xin cho chúng ta biết mở rộng đôi mắt đức tin để nhận ra ơn huệ Chúa ban và biết mở rộng đôi tai để lắng nghe Lời dạy của Chúa, mà nổ lực thi hành tốt bổn phận Chúa trao, nhằm sinh nhiều hoa trái tốt tươi cho vườn nho của Chúa nơi bản thân, gia đình và GH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...