SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN III PHỤC SINH
Lm Seoka
Nếu chỉ còn một ngày để sống,
hãy để cho Lời Chúa được sống trong tim mình
và được lan tỏa khắp nơi!
CHÚA NHẬT III
PHỤC SINH C: Ga 21, 1-14
Suy niệm 1:
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm
nay trình thuật lại kiện Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với bảy môn đệ bên biển
hồ Tibêria, miền Galilêa. Như chúng ta biết, khi Chúa phục sinh hiện ra với các
bà phụ nữ đạo đức, sau khi chấn an và ban niềm vui phục sinh cho các bà, Chúa
Giêsu nhắn với các bà về hãy loan báo cho các môn đệ của Người đến Galilêa để
gặp Người ở đó.
Nghe theo lời
của các bà loan báo, các tông đồ cùng nhau đi về vùng Galilê để chờ đợi gặp gỡ
Chúa. Nhưng trong lúc chờ đợi, với tâm trạng buồn chán, ông Simon Phêrô đề nghị
các ông khác xuống thuyền để đánh cá. Tuy nhiên suốt đêm ấy, các ông không đánh
bắt được con nào, dẫu rằng các ông là những ngư phủ chuyên nghiệp.
Một buổi sáng
thất vọng và mệt mỏi cần sự nghỉ ngơi lấy sức lại sau một đêm dài thức trắng.
Bổng nhiên một sáng tia hy vọng lé lên, bởi một ai đó từ trên bờ quan tâm gửi
lời thăm hỏi yêu thương, sau đó lại ân cần đề nghị các ông tiếp tục thả lưới
bên phải thuyền. Lời đề nghị ấy như có ma lực thúc bách các ông làm theo mà không
chút suy tính. Và kìa, thật bất ngờ! chỉ với một mẻ lưới đầu tiên của bình minh
ngày mới mà các ông đã bắt được rất nhiều cá “hầu không kéo nổi lưới lên”.
Với cái nhìn
đức tin và sự cảm nhận sâu xa của con tim nhạy bén, ngay tức khắc Gioan đã nhận
ra đó là Thầy mình nên đã nói với Phêrô: "Chính Chúa đó". Rất đổi vui
mừng “Phêrô liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ
khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy cá theo”.
Trên bờ, Chúa
Giêsu đã nhóm ngọn lửa hồng ấm áp và nướng cá sẵn sàng để chuẩn bị cho các tông
đồ một bữa ăn sáng thơm ngon vì bụng đói.
Khi ngồi ăn
quây quần bên nhau, nhưng không ai dám hỏi: "Ông là ai? Vì mọi người đã
biết là Chúa”. “Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ; Người cũng
cho cá như thế. Đây là lần thứ ba, Chúa Giêsu đã hiện ra với môn đệ khi Người
từ cõi chết sống lại”.
Chúa Phục sinh
luôn hiện diện bên đời chúng ta, ngài hiện diện nơi làm việc thường ngày của
ta. Ngài thấy và thấu hiểu những ước muốn cũng như về tất cả những gì chúng ta
gặp phải trong đời sống. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn ý thức sự hiện
diện đầy yêu thương của Chúa trong đời mình. Nhất là những lúc gặp khó khăn
thất bại, chúng ta hãy vững tin rằng Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Trong
những lúc ấy chúng ta đừng quên Chúa nhưng hãy tích cực chạy đến với Người với
tất cả niềm tin tưởng phó thác vào tình thương và uy quyền của Chúa. Bởi lẽ chỉ
có Chúa mới yêu thương ta nhất và Người mới có quyền thay đổi số phận và cuộc
đời chúng ta, “ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv
127,1).
Thứ hai
Suy niệm 1: Cv 6, 8-15.
Sách công vụ
tông đồ thuật lại cuộc tranh luận giữa thầy phó tế Stêphanô với những người
thuộc nhóm hội đường gọi là hội đường của “nhóm nô lệ được giải phóng”, gốc
Cyrene và Alexandria, cùng với một số người gốc Cilicia và Asia.
- Nguyên nhân
xảy ra tranh luận là vì bất đồng quan điểm, chung quanh vấn đề: đền thờ và lề
luật. Khi ấy ông Stêphanô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm
thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. Những lời lẽ khôn ngoan do Thánh Thần ban cho
ông khiến làm cho kẻ thù ông không thể nào địch nổi.
- Kết quả là
khi nghe những lời ấy, lòng họ giận điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông
Stêphanô. Để hả cơn giận dữ vì đuối lý trước lời lẽ khôn ngoan của Stêphanô, họ
đã dùng đến hạ sách là xách động những con người gian dối tố cáo Stêphanô về tội
lộng ngôn, phạm thượng tới Thiên Chúa và Maisen, để có cớ ném đá ông (x. Cv
6,14). Nhưng cho dù họ có dùng sức mạnh của "tâm lý đám đông" hay
chiêu trò tiểu nhân bỉ ỏi nhằm che đậy chân lý, thì chân lý không hề bị dập
tắt, trái lại vẫn chiếu sáng rạng ngời như ánh sáng Thiên Thần trên khuôn mặt
của vị phó tế Stêphanô mà họ nhìn thấy.
Trong đời sống
cộng đoàn Họ đạo không thể nào mà không xảy ra những bất đồng quan điểm về
nhiều vấn đề. Những bất đồng này có thể làm phương hại đến tình hiệp nhất. Đây
đó, không ít những trường hợp chống đối và tìm cách bôi xấu nhau.
Xin cho mỗi
người trong Họ đạo chúng ta biết giữ được một thái độ khách quan và thiện chí
mở lòng tìm đến sự thật, dưới sự hướng dẫn của lời Chúa nhờ ơn soi sáng của
Chúa Thánh Thần.. Nhờ đó cộng đoàn Họ đạo chúng ta sẽ tránh được những cuộc cải
vả hận thù đáng tiếc xảy ra.
Xin cho cộng
đoàn họ đạo chúng ta luôn biết noi gương cộng đoàn kitô hữu đầu tiên, biết hy
sinh ý riêng, ích lợi cá nhân để xây dựng tình hiệp nhất huynh đệ chân thành.
Suy niệm 2: Ga 6, 22-29.
Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu đề cập đến hai loại thức ăn. Thức ăn nhanh và thức ăn thường
tồn. Thức ăn nhanh thì chỉ nuôi sống thể xác nhưng mau qua, còn thức ăn thường
tồn thì chẳng những nuôi dưỡng thể xác mà cả tâm hồn; chẳng những bảo đảm sự
sống đời này mà cả sự sông mai sau. Nhưng vì chạy theo lối sống vội vàn nên
chúng ta không thích chọn lựa thức ăn thường tồn để ăn. Xin Chúa cho chúng ta
đủ tỉnh táo để khôn ngoan chọn lựa.
Làm việc để tìm
kiếm cơm bánh, nuôi dưỡng thân xác là mục tiêu cơ bản nhất của con người. Nhưng
con người không chỉ có nhu cầu ăn uống mà con người còn có nhu cầu tinh thần và
tâm linh nữa. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải vượt lên những
cái tầm thường của cuộc sống mau qua mà vươn lên những giá trị vĩnh cửu. Muốn
vươn lên giá trị sự sống vĩnh cửu, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy “Đến” với
Chúa và hãy “Tin” vào Ngài.
Đức Giêsu đã
làm phép lạ bánh hóa nhiều để nuôi đám đông. Cho thấy Ngài quan tâm đến nhu cầu
của thân xác của con người. Nhưng Ngài không dừng lại ở việc thỏa mãn nhu cầu
cơ bản là “đói cho ăn, khát cho uống”. Cơm bánh chỉ là thứ lương thực mau qua
dành cho thân xác, chứ không phải là thứ lương thực đem lại sự sống đời đời. Do
đó, Ngài muốn ban cho con người thứ lương thực trường tồn, đem lại sự sống vĩnh
cửu.
Để có được của
ăn mau qua, nuôi dưỡng thân xác, con người phải ra công làm việc vất vã “đổ mồ
hôi sót con mắt ” mới có của ăn. Để có của ăn vĩnh cửu, nuôi dưỡng tinh thần và
tâm linh, con người chỉ cần làm hai việc: Đến với Chúa Giêsu và Tin vào Ngài.
Cái đói của
thân xác không cồn cào bằng cái đói tinh thần. Con người đói công bằng và hạnh
phúc, đói yêu thương và kính trọng…Con người khát niềm vui và bình an, cảm
thông và sự thật.
Trong nơi sâu
thẳm, con người đói khát Ai đó để mình yêu mến tôn thờ. Đức Giêsu mời ta hãy
tin vào Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến. Hãy đến với Giêsu để bắt đầu được
nếm thử tấm bánh của Ngài, vì chính Ngài là Tình yêu, sự thật và bình an.
Xin cho chúng
ta biết siêng năng đến với Chúa Giêsu với niềm tin yêu, để chúng ta được chính
Chúa nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Bánh Thánh, là thứ lương thực không hư nát và
đem lại sự sống đời đời cho chúng ta.
Thứ ba
Suy niệm 1: Cv 7, 51-8,1a.
Chính vì đặt
trọn niềm tin vào Chúa Giêsu, bánh trường sinh đem lại sự sống đời đời (x. Ga
6,35), mà thầy phó tế Stêphanô đã sẵn sàng chấp nhận chịu nhiều thiệt thòi ngay
cả hy sinh mạng sống mình, đó là điều mà bài sách Cvtđ hôm nay nói đến.
- Với niềm tin
vững vàng vào Đức Giêsu, bánh ban sự sống, Thầy phó tế Stêphanô đã say mê rao
giảng Tin mừng Đức Giêsu đã truyền dạy, cho dù gíao huấn ấy có đi ngược lại với
quan niệm cố hữu của hàng lãnh đạo tôn giáo Do Thái thời bấy giờ.
- Với lòng tin
mạnh mẽ vào Chúa Giêsu, nguồn sống đích thực, ngài đã không ngần ngại nói lên
sự thật, dù phải đối mặt với bao hiểm nguy: thù ghét, đàn áp, khống chế, lên án
và giết hại của giới chức lãnh đạo Do Thái thời bấy giờ.
- Với đức tin
kiên trung vào Đức Giêsu, tấm bánh nuôi sống đời đời, nên cho dù phải đứng
trước pháp đình, Stêphanô cũng mạnh dạn minh chứng về Đức Giêsu là Con Thiên
Chúa đã đến trần gian và đã chịu chết trên thập giá để cứu chuộc loài người.
Ngài cũng không ngần ngại vạch trần tội vong ân, bội nghĩa của cha ông họ và
của họ; đồng thời ngài cũng không ngừng nhắc đến lòng nhân từ yêu thương của
Thiên Chúa dành cho dân Người.
Lời lẽ khôn
ngoan minh chứng niềm tin, cũng như lời biện hộ đanh thép tố cáo tội ác của
những kẻ muốn hãm hại ngài, càng khiến cho đối phương tức giận đến sôi máu và
quyết định đưa ngài ra ném đá tử hình. Dù chịu cực hình đau đớn, nhưng lòng
ngài vẫn chan chứa niềm vui, sự cảm thông và tình yêu tha thứ theo gương vị
Thầy Chí Thánh. Nên trước khi tắt thở, thánh Stêphanô đã không quên cầu nguyện
cho những kẻ giết hại ngài: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này. Nói thế rồi,
ông an nghỉ".
Xin cho mỗi
người trong Họ đạo chúng ta luôn xác tín mạnh mẽ vào Chúa Giêsu là tấm bánh
hằng sống, để chúng ta biết can đảm noi gương Stêphanô sẵn sàng làm chứng cho
niềm tin của mình. Xin cho chúng ta cũng biết noi gương thánh Stêphanô có lòng
bao dung sẵn sàng tha thứ cho những kẻ làm hại chúng ta. Biết lấy tình thương
xóa bỏ hận thù, theo lời dạy cũng như gương sống của Chúa Giêsu.
Suy niệm 2: Ga 6, 30-35.
Giúp đỡ cơm áo
gạo tiền, chỉ là phương tiện chứ không phải là mục đích của các nhà truyền
giáo. Mục đích của nhà truyền giáo là tạo điều kiện để người khác có đủ sức đến
gặp gỡ Chúa, đón nhận Chúa là lương thực đích thực, mang lại sự sống vĩnh cửu.
Đó là sứ điệp lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta.
Để đủ sức tiến
về đất hứa, Thiên Chúa đã ban cho dân Do Thái manna làm của ăn. Nhưng họ cứ
tưởng đó là bánh do Môsê ban cho họ. Để có của ăn mang lại sự sống đời đời,
Chúa Giêsu mời gọi dân chúng hãy tin vào Ngài. Nhưng dân chúng lại đòi hỏi phép
lạ như Môsê. Chúa Giêsu giải thích cho họ biết manna ngày xưa họ hưởng dùng nơi
sa mạc không phải do Môsê ban cho, mà là do chính Chúa thương ban để nuôi sống
họ. Nhưng manna chỉ là lương thực nuôi dưỡng thể xác. Cha ông họ đã ăn mana
nhưng rồi cũng chết. Còn lương thực bảo đảm đem lại cho họ sự sống vĩnh cửu mà
Thiên Chúa ban cho họ chính là Đức Giêsu (bánh trường sinh). Bởi Đức Giêsu là
Ngôi Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa làm người. Trong Đức Giêsu được kết
hợp bởi nhân tính và Thiên tính mang sự sống vĩnh cửu. Do đó khi hiến thân mình
làm của ăn, Chúa Giêsu trở nên lương thực mang sự sống vĩnh cửu. Ai tin nhận và
ăn lấy Tấm Bánh Đức Giêsu thì đồng nghĩa với việc tham dự vào sự sống đời đời
có nơi Chúa Giêsu.
Nếu ngày xưa,
Chúa ban cho dân Do Thái manna làm của ăn, nhờ đó họ đủ sức vượt qua sa mạc,
tiến vào đất hứa; thì ngày nay, Chúa cũng ban cho chúng ta lương thực là Mình
Thánh Chúa, bánh bởi trời đích thực làm của ăn nuôi dưỡng chúng ta đủ sức tiến
về nhà Cha.
Xin cho chúng
ta đừng quá bận tâm vào cơm bánh, thứ lương thực nuôi dưỡng thân xác đời này,
ăn rồi cũng chết. Nhưng biết lưu tâm tìm kiếm thứ lương thực mang lại sự sống
vĩnh cửu, đó chính là Mình Thánh Chúa.
Thứ Tư
Suy niệm 1: Cv 8, 1-8.
Cái chết của thầy
phó tế Stêphanô là tiếng chuông báo động khởi đầu cho cuộc bách hại gắt gao mà
Gíao hội sơ khai phải gánh chịu.
Nguyên nhân
chính gây ra cuộc bách hại là vì Giáo hội sơ khai phát triển theo hướng tách ra
khỏi Do Thái giáo. Bài giảng của ông Stêphanô nêu lên tính cách tạm thời của Do
Thái giáo (x. Cv 7). Nó phải nhường chỗ cho tôn giáo Đức Giêsu Kitô thiết lập,
một tôn giáo không còn bị giới hạn trong một quốc gia hay một đền thờ nào cả.
Vì lời lẽ đó, Stêphanô phải trả giá cho sự thật mà ngài rao giảng bằng chính
mạng sống mình. Ngài đã bị ném đá cho đến chết và cuộc bách hại các kitô hữu
tàn khóc bắt đầu được khai mào.
Dưới cái nhìn
tự nhiên, thì cuộc bách hại này là biến cố đau thương của Gíao hội sơ khai.
Nhưng với cái nhìn đức tin thì chính cuộc bách hại ấy mang một ý nghĩa hết sức
to lớn trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
- Qua cuộc bách
hại ấy cho thấy lời Chúa Giêsu phán: "Tôi tớ không trọng hơn chủ nhà. Nếu
họ đã bắt Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ anh em; nếu họ tuân giữ lời Thầy, thì họ
cũng tuân giữ lời anh em. Tại vì danh Thầy mà họ sẽ làm cho anh em tất cả những
điều đó, bởi vì họ không biết Ðấng đã sai Thầy". (Ga 15, 20) đã được ứng
nghiệm.
- Chính cuộc
bách hại ấy mà các môn đệ và các tín hữu phải tản mác về các vùng miền quê của
Giuđa và Samaria để hoạt động. Phó-tế Philipphê thì xuống vùng Samaria và thành
công trong việc rao giảng Tin Mừng tại đó. Cuộc phân tán này trở thành cơ hội
cho các Kitô hữu đem hạt giống Tin Mừng đi gieo vãi khắp nơi (x. Cv 11, 19-21).
- Trong cuộc
bách hại ấy cho thấy một đức tin kiên trung vào Chúa Giêsu của các Kitô hữu non
trẻ. Họ sẵn sàng chịu mọi gian lao thử thách và can đảm nhận lấy cái chết để
minh chứng cho niềm tin. Đúng như ai đó đã nói: "Thiên Chúa vẽ đường thẳng
với những nét cong"; hay “khi Thiên Chúa đóng cửa chính thì Ngài mở ra cửa
sổ”.
Tin tưởng vào
sự quan phòng kì diệu của Chúa, nên những khi gặp đau khổ, chúng ta đừng bao
giờ phàn nàn, kêu trách Chúa; cũng đừng bao giờ than thân trách phận hoặc chán
nản, buông xuôi, nhưng hãy tin tưởng, cậy trông và gia tăng cầu nguyện xin Chúa
trợ giúp.
Xin cho tất cả
chúng ta biết cảm tạ Chúa vì đã ban cho Gíao Hội những vị chứng nhân anh dũng
đã can đảm gieo vãi Tin Mừng của Chúa khắp nơi. Xin cho mỗi người trong Họ đạo
chúng ta luôn ý thức bổn phận loan báo tin mừng để mọi người có cơ hội nhận
biết và tin vào Đức Kitô.
Suy niệm 2: Ga 6, 35-40.
Tin mừng hôm
nay cho chúng ta biết, Chúa Giêsu đến trần gian là để thi hành thánh ý Chúa
Cha: cứu độ và ban cho họ sự sống muôn đời cho con người. Tuy nhiên chỉ những
ai đến và tin nhận Ngài là Đấng Thiên Sai là bánh bởi trời mới đáng hưởng sự
sống trường sinh mà Ngài mang đến. Xin Chúa củng cố niềm tin nơi chúng ta để ta
năng đến với Người.
Để giúp dân
chúng hiểu về thứ bánh trường sinh là chính Người, Chúa Giêsu đã mạc khải cho
họ biết về nguồn gốc, mục đích và ý nghĩa về Người. Chúa Giêsu khẳng định cho
dân chúng biết nguồn gốc về Người: “Tôi từ trời mà xuống”. Ngầm ý minh chứng
rằng: Nếu ngày xưa Thiên Chúa ban manna từ trời xuống, thì ngày nay, Thiên Chúa
cũng ban Chúa Giêsu xuống từ trời. Như thế Chúa Giêsu chính là Bánh bởi trời
ban. Nếu xưa kia mục đích Thiên Chúa ban manna là để làm lương thực nuôi tất cả
dân Do Thái lưu lạc trong sa mạc, thì ngày nay, Chúa Giêsu cũng cho biết mục
đích Ngài đến sa mạc trần gian cũng là để thi hành ý Cha, nuôi sống tất cả mọi
người, không để mất một ai. Nếu xưa kia trong sa mạc, dân chúng đã tin vào
Thiên Chúa và nghe lời Môsê xem manna là bánh nuôi sống họ trên đường về đất
hứa; thì hôm nay, Chúa Giêsu cũng mời gọi họ đón nhận và tin vào Ngài chính là
tấm bánh trường sinh nuôi dưỡng và thêm sức để họ tiến về quê trời mà Chúa hứa
ban.
Khi Chúa Giêsu
khẳng định: “Chính Tôi là bánh trường sinh”, Ngài muốn quả quyết rằng, chỉ duy
mình Ngài mới là lương thực và là sự sống cho mọi người, vì chính Ngài là Thiên
Chúa, Đấng tạo dựng và thông ban sự sống cho muôn loài.
Thiên Chúa đã
ban cho chúng ta sự sống trần gian và sự sống đời đời. Sự sống trần gian được
nuôi dưỡng bằng manna và cơm bánh. Sự sống đời đời phải được nuôi dưỡng bằng
Mình Thánh Chúa.
Lạy Chúa Giêsu
Thánh Thể, Chúa chính là nguồn sống và là Đấng ban sự sống đời đời. Xin cho
chúng con biết gắn bó mật thiết với Chúa qua việc tin nhận Thánh Thể Chúa vào
lòng, để chính nguồn sự sống đời đời Chúa nuôi dưỡng chúng con.
Thứ năm
Suy niệm 1: Cv 8, 26-40.
Muốn biết Đấng
Ki-tô là ai? thì phải tìm đến Kinh Thánh, như thánh Giê-rô-ni-mô đã quả quyết:
"Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Ki-tô".
Trong bài đọc
I, cho biết: Viên thái gíam Ethiopia chỉ có thể biết được Chúa Kitô khi ông yêu
thích tìm đọc Thánh kinh. Nhưng nếu đọc Thánh kinh mà không được giải thích bởi
Gíao Hội thì cũng không thể hiểu đúng ý nghĩa điều mà Thánh kinh muốn nói. Nhờ
sự hướng dẫn của vị phó tế Philipphê và dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần
nên viên Thái Gíam đã hiểu đúng đoạn sách (Isaia 53:7-8 ) mà ông đang đọc ám
chỉ về "Chúa Giêsu là Người Tôi Trung, Ngài chịu đựng đau khổ cho con
người, để cứu chuộc con người khỏi chết và cho con người được sống muôn đời. Để
được hưởng những đặc quyền này, con người phải tin vào Đức Kitô và chịu Phép
Rửa.". Nên viên Thái Gíam đã tin và xin nhận lãnh phép rửa với lòng đầy
hoan hỷ, tiếp tục cuộc hành trình…
Đúng như điều
Chúa Giêsu quả quyết: "Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã
sai Tôi, không lôi kéo người ấy,"(Ga 6,44). Viên Thái Gíam được sự lôi kéo
bời Thiên Chúa nên ông đã tìm đến đọc Thánh kinh, nhờ sự giải thích của vị phó
tế Phiplíp, người của Gíao hội, dưới sự tác động của Thánh Thần nên ông đã tin
và chịu phép rửa.
Xin cho chúng
ta biết bắt chước viên thái giám: siêng đọc Lời Chúa, khiêm tốn lắng nghe lời
Chúa qua sự hướng dẫn của các vị chủ chăn. Và nhờ ơn soi sáng của Chúa Thánh
Thần càng ngày chúng ta thêm hiểu biết lời Chúa, yêu mến Chúa và đặt trọn niềm
tin vào Chúa hơn, hầu xứng đáng đón nhận ơn cứu độ mà Chúa thương ban.
Suy niệm 2: Ga 6, 44-51.
Tiếp tục đề tài
Bí Tích Thánh Thể, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu xác quyết chính Ngài là bánh từ
trời xuống, bánh hằng sống, ai ăn sẽ được sống muôn đời. Nhưng để đến và đón
nhận sự sống của Ngài cần phải được Chúa Cha ban ơn trợ giúp. Xin Chúa thương
ban ơn giúp sức cho chúng ta, để chúng ta tin nhận và đến cùng Chúa Giêsu nguồn
ban sự sống đời đời.
Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu tiếp tục kêu gọi chúng ta đến với Ngài và tin vào Ngài. Bởi
chính Người là bánh từ trời, bánh hằng sống. Ai đón nhận Ngài thì sẽ được sống
đời đời. Nhưng để đến được với Chúa, chúng ta phải được Chúa Cha lôi kéo. Tự
sức ta không thể đến với Chúa được, vì con người chúng ta hèn mọn và tội lỗi.
Mà muốn được Chúa Cha lôi kéo, chúng ta phải đón nhận giáo huấn của Chúa qua
việc lắng nghe và thi hành Lời Chúa dạy. Chính Chúa Giêsu là Lời của Chúa Cha.
Lời Chúa Cha là Lời ban sự sống cho con người. Vì thế đến được với Chúa Giêsu
là “Lời”, ta tiếp nhận sự sống từ nơi Chúa Cha.
Nhiều người cho
mình đã chọn Chúa, tin kính Chúa và thường xuyên đến với Chúa là do khả năng và
nổ lực của bản thân mình. Nhưng thật sai lầm, vì không ai có thể tin nhận và
đến với Chúa nếu không cậy nhờ ơn ban của Chúa Cha lôi kéo người ấy.
Xin Chúa thương
lôi kéo chúng ta siêng năng đến với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể, cũng như trung
thành lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy. Nhờ đó chúng ta được Chúa ban sự
sống đời đời.
Thứ Sáu
Suy niệm: Cv 9, 1-20.
Mỗi ngày có 24
giờ, trong đó có biết bao là thay đổi. Sự thay đổi số phận con người có khi
cũng lắm bất ngờ! Hôm qua tội lỗi, hôm nay trở nên tốt lành; hôm qua nghèo khổ,
hôm nay trở nên giàu sang, hôm qua đầy tớ, hôm nay là ông chủ…và có thể ngược
lại. Vận mạng con người thay đổi cũng bởi nhiều lý do khác nhau: có khi do một
lời nói, một ánh mắt, một nụ cười, một gương sáng, một lời cầu nguyện chân
thành hay một biến cố vui buồn, thành công thất bại nào đó xảy ra trong cuộc
sống. Xin đừng để chúng ta quá đau buồn về những thất bại xảy ra trong cuộc
sống, cũng như đừng quá tự mãn về những thành công của mình. Nhưng trên hết hãy
khiêm tốn “ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay”
(Mt 6, 25-34).
Sách Cvtđ hôm
nay thuật lại biến cố ngã ngựa bất ngờ, làm thay đổi cuộc đời của Sao-lô, nhờ
gặp gỡ Đức Giêsu. Sách Cv cho biết: Sao-lô, quê ở Tác xô, là người Do-thái trí
thức, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do-thái và Hy Lạp. Vốn là một biệt phái
nhiệt thành, Saolô thường đi lùng sục bắt bớ đạo Chúa, tham gia vào vụ giết
thánh Stêphanô. Sau khi nhận được thư giới thiệu của vị thượng tế, chàng trai
Sao-lô hăng máu phóng ngựa như bay rong ruổi khắp các nẻo đường thành Đa-mát để
truy bắt các Ki-tô hữu đem về Giê-ru-sa-lem trị tội. Hành động ấy Sao-lô xem là
nhiệt thành với lề luật Do Thái giáo đúng như lời Chúa Giêsu đã nói:“Có lúc,
những người bắt bớ các con, cứ tưởng rằng đó là việc tôn thờ Thiên Chúa”
(Ga.16, 2). Nhưng không ngờ đang lúc ông hăng máu phóng ngựa truy cùng, diệt
tận các kitô hữu trên đường Đa-mat, bất ngờ một luồng ánh sáng từ trời chiếu
xuống bao pbủ lấy ông, khiến ông ngã xuống đất. Lúc đó ông nghe có tiếng
nói:"Sa-un, Sa-un, tại sao người bắt bớ Ta?". Ông hỏi: "Thưa
Ngài, Ngài là ai?". Người ấy đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt
bớ". Nhưng không ai trông Chúa Giêsu. Sau đó Sao-lô được người ta đưa vào
một căn nhà trong thành Đa-mát với tình trạng mắt ông bị mù. Tại đây Sao-lô
được chữa lành đôi mắt và nhận lãnh Chúa Thánh Thần, nhờ việc đặt tay của
Kha-na-ni-a, người được Chúa Giêsu sai đến. Thế là sau ba ngày ông không nhìn
thấy, cũng chẳng ăn uống được gì nay ông đứng dậy chịu phép rửa, rồi ăn uống và
khỏe lại. Từ đó đời ông được thay đổi!
Từ một con
người trung thành với quan niệm duy Do Thái giáo, nay Phaolô lại thay đổi trở
nên con người say mê Giêsu đến độ ngài nói: “kể từ khi tôi biết Đức Giêsu Phục
Sinh, tôi coi mọi sự như phân bón. Kể từ khi biết Đức Giêsu, tôi coi mọi sự như
thua lỗ bất lợi cả trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô Chúa
tôi” (Pl.3, 8-9).
Nếu trước đây
Sao-lô tìm mọi cách để tiêu diệt những người theo Chúa Giêsu, thì nay Phao-lô
lại hăng say rao giảng Tin mừng để đưa mọi người đến cùng Giêsu. Lòng nhiệt
thành rao giảng Tin mừng của Chúa đã trở thành phương châm sống của ông:
"khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng tin mừng". (1Cr 9,16)
Trong cuộc đời
chúng ta cũng vậy, lắm khi một biến cố, một dấu chỉ nào đó xảy ra làm ta cảm
thấy khó chịu, đau đớn lòng, nhưng có khi đó lại chính lại là hồng ân đổi mới.
Giúp chúng ta trưởng thành hơn trong đức tin và dạng dày hơn trong cuộc sống
nhờ ơn ban của Chúa.
Xin Chúa cho
con biết nhìn các biến cố bằng cặp mắt đức tin, để chúng con không ngã lòng,
buông xuôi khi gặp thử thách, thất bại; Và xin cho chúng con cũng đừng bao giờ
tự mãn khi thành công. Vì cuộc đời có lắm đổi thay!.
Suy niệm 2: Ga 6,52-59.
Thiên Chúa dựng
nên con người có hồn và xác. Phần xác muốn sống phải ăn cơm bánh hằng ngày;
phần hồn muốn sống phải rước Mình Máu Thánh Chúa. Mình Máu Thánh Chúa chính là
của ăn nuôi sống linh hồn ta. Xin cho chúng ta biết yêu mến và quý trọng của ăn
thiêng liêng mà Chúa Giêsu tặng bằng cách dọn mình xứng đáng và siêng năng đến
rước Chúa nơi bàn tiệc Thánh.
Nhân gian
thường nói “Ăn gì thì bổ cái đó”, là một thực tế của sự sống luân chuyển trong
thân xác con người và các tạo vật.
Nếu ăn nhiều
thịt thì áp xuất máu sẽ tăng lên và tính tình thường hay nóng nảy. Ngược lại ăn
rau, củ, quả nhiều, thì cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, tính tình cũng điềm đạm hơn.
Đó là kinh nghiệm bình thường ở những cơ thể cũng bình thường, ngoại trừ những
cơ thể bất thường thì có thể khác.
Căn cứ vào kinh
nghiệm đó, chúng ta có thể hiểu được lời Chúa Giêsu phán dạy: "Ta là bánh
hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban,
chính là Thịt Ta, để cho thế gian được sống... Ai ăn Thịt Ta và uống máu Ta, thì
ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy". Đúng vậy, Chúa Giêsu Kitô không chỉ có
bản tính nhân loại, mà còn mang bản tính Thiên Chúa trong Ngài, nên thịt và máu
Ngài ở trong trạng thái của sự sống đời đời.
Khi ăn thịt và
uống máu Ngài, một kiểu nói khiến những người Do Thái đương thời với Chúa Giêsu
phải rùng mình sợ hãi và bỏ đi, và những người thời nay không tin Chúa Giêsu
thì cho đầu óc những người Công Giáo là điên rồ. Nhưng ngược lại, lại rất quen
thuộc thường tình và trở nên vô cùng quan trọng đối với sự sống tinh thần và
thiêng liêng của mọi Kitô hữu, nhất là những người Công Giáo. Người công giáo
chẳng những tin vào Lời Chúa Giêsu phán về việc ăn thịt và uống máu Ngài, nhưng
còn có kinh nghiệm ăn thịt và uống máu ấy hằng ngày, để cảm nghiệm sự trưởng
thành trong đời sống tinh thần của mình ở mức độ đời đời thế nào. Vì thế trên
cả thế giới, cứ vài giây đồng hồ lại có một Thánh Lễ để cung cấp cho trên 1 tỷ
người Công giáo sự sống trường sinh là thịt và máu Chúa Giêsu. Bất cứ ai đến ăn
thịt và uống máu Ngài, đều cảm nhận sự bình an khôn tả, nhiều khi nhận được cả
sự chữa lành thể xác nữa.
Bí tích Thánh
Thể, lương thực thần lương mang sự sống đời đời. Xin cho chúng ta biết tin
tưởng và khao khát tìm đến đón nhận chính nguồn lương thực này, hầu đem lại cho
chúng ta nguồn bình an và sự sống đời đời.
Thứ bảy
Suy niệm: Ga 6, 60-79.
“Anh em có muốn
bỏ Thấy không?”. Đây không chỉ là câu hỏi Giêsu dành cho các tông đồ xưa nhưng
còn cho mỗi chúng ta hôm nay. Ta có theo Chúa hay không? Phải dứt khoát không
thể nửa chừng, nước đôi. Chọn theo Chúa ta sẽ được sống. Chính Chúa mới đem lại
cho chúng ta phúc trường sinh.
Xin cho chúng
ta biết thân thưa với Chúa như thánh Phêrô: “Bỏ thầy con biết đến với ai? Thầy
mới có những lời ban sự sống đời đời”.
Kết quả diễn từ
về Bí Tích Thánh Thể của Chúa Giêsu hầu như bị thất bại. Dân chúng thì bỏ đi.
Nhiều môn đệ thì cảm thấy khó chịu, lẩm bẩm: “lời gì mà chướng tai thế?”.Ông ta
làm sao lấy thịt mình cho người ta ăn được? họ tỏ ra chán ngán và rút lui. May
thay, Simon Phêrô thay mặt nhóm 12 tuyên tín vào Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ
Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời
đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng
Thánh của Thiên Chúa”. Thật là an ủi và ấm lòng Chúa Giêsu biết bao!
Tin vào Bí Tích
Thánh Thể luôn là thử thách lớn lao chẳng những đối với dân chúng và các môn đệ
xưa, mà cho cả những người kitô hữu chúng ta ngày nay. Làm sao chúng ta có thể
tin nhận Chúa Giêsu lại hiện diện nơi tấm bánh đơn sơ, bé nhỏ? Làm sao Chúa
Giêsu lại biến bánh và rượu trở nên thịt và máu Ngài để nuôi sống chúng ta? Nếu
không được Chúa ban ơn đức tin.
Tin Chúa quyền
năng làm được mọi sự. Tin vào tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta: Chính vì
tình yêu, Chúa dựng nên chúng ta; chính vì tình yêu Chúa xuống thế làm người ở
với chúng ta; chính vì tình yêu Ngài đã hiến thân chịu chết để cứu chuộc chúng
ta; chính vì quá yêu loài người nên Ngài đã biến bánh và rượu trở nên thịt máu Ngài
nuôi dưỡng và ở lại mãi trong ta, để ban sự sống đời đời cho những ai tin nhận
Ngài.
Xin cho mỗi lần
tham dự thánh lễ, chúng cảm nhận được tình thương vô vàn mà Chúa dành cho chúng
ta qua Bí Tích Thánh Thể; cho chúng ta ý thức dọn tâm hồn cho xứng đáng để đón
nhận Chúa vào ở trong lòng chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét