Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 17 tháng 2, 2020


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN VII TN


CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN A
Mt 5, 38-48
Thánh Gioan định nghĩa: “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Nên chúng ta cũng phải có tình yêu "như Chúa yêu". Nhưng trãi qua dòng thời gian với hoàn cảnh đổi thay, nhất là do bị lây nhiễm bởi tội lỗi nguyên tổ, nên tình yêu thuở ban đầu của chúng ta đã bị lu mờ và biến chất. Vì thế khi đến trần gian, Chúa Giêsu đã phải kiện toàn lại lề luật: Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật hay các tiên tri. Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn”. 
Yêu thương là điều luật căn bản nhất mà Chúa ban cho nhân loại, vì thế mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy trở về với Tình Yêu như thuở ban đầu mà TC đã ban.
Để trở về với tình yêu nguyên tuyền của thuở ban đầu ấy, Chúa Giêsu mong muốn chúng ta phải xác định lại:  
Không gian và thời gian của tình yêu: Tình yêu không chỉ bị giới hạn trong một không gian nhỏ hẹp nơi một lãnh thổ, tôn giáo hay sắc tộc… như luật của cựu ước quy định, mà nó phải được mở rộng ra khỏi vùng biên, nghĩa là tình yêu phải được hiện diện khắp mọi nơi trong trời đất; và tình yêu ấy phải liên lỉ kéo dài từ đời nọ đến đời kia vì Thiên Chúa là Tình Yêu đã phán“Ta là Alpha và là Ômêga, là Khởi nguyên và là Cùng tận!” (Kh 21,6).
- Đối tượng của tình yêu: Tình yêu đích thực không chỉ bó buộc nơi những người thân thuộc cùng huyết thống, tôn giáo hay trong một đất nước theo như  sách luật Lêvi chỉ dạy trong Bài đọc 1 là: "Anh em ngươi, con cái dân ngươi và đồng loại ngươi"; cũng như điều mà Chúa Giêsu đề cập đến trong bài Tin mừng hôm nay: Hãy yêu thương tha nhân, và ghét thù địch.  Nhưng đối tượng tình yêu phải được nới rộng ra cho hết mọi người, ngay cả những người xem ta là thù địch nữa. Vì đó là điều Chúa dạy: "Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con; hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con." (Mt 5,44)
- Cách thức thể hiện tình yêu: 
Hành động thể hiện tình yêu phải vượt trên mức độ công bằng và không mang tính tiêu cực như là: "Mắt đền mắt, răng đền răng” hay “đừng chống cự lại với kẻ hung ác”; trái lại, phải mang màu sắc tích cực, cụ thể là: nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ.". 
Chưa hết, tình yêu mà Chúa Giêsu đòi buộc còn phải giống như tình Chúa yêu thương chúng ta. Đó là phải đối xử từ bi nhân hậu đối với mọi người, kể cả những kẻ không tín thờ TC như lời Đức Giê-su nói : “Thiên Chúa nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.” (Lc 6,35-36). Và  tình yêu thương ấy phải phổ quát cho hết mọi người: “Thiên Chúa cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5,45). Do đó không lạ gì Chúa mời gọi chúng ta: “Các con hãy yêu thương thù địch các con, hãy làm lành cho những kẻ ghét các con, và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ và vu khống các con”.
Khi trở về và sống đúng với bản chất của tình yêu theo lời dạy của Chúa Giêsu quả là khó vô cùng. Biết thế nên Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta những phương cách cần thiết để dễ dàng thực hiện:
- Nghĩ đến tâm hồn mỗi người là đền thờ của Chúa Thánh Thần nên cần trân trọng yêu thương.
- Nghĩ đến sự hiệp nhất trong cùng một thân thể mầu nhiệm nơi Chúa Giêsu. (X. bài đọc 2).
- Nghĩ đến Thiên Chúa là người Cha giàu lòng thương xót. Đấng làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính cũng như kẻ bất lương”.
- Nghĩ về mình là con Chúa, Ngài là Cha ở trên trời.
- Nghĩ đến lời kêu gọi của Chúa, phải nên tốt hơn những người thu thuế và dân ngoại.
- Nhất là đáp lại lời mời gọi của Chúa trở nên trọn lành như Chúa là Cha chúng ta.“Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành". (X. bài Tin mừng)
Khi suy nghĩ đến những điều ấy, ta sẽ dễ dàng thi hành giới luật tình yêu mà Chúa Giêsu chỉ dạy, Nhờ đó ta mới xứng đáng với tình yêu Chúa và cảm thấy an vui vì biết mình sống đúng với phẩm giá của những người con cái Chúa.
Xin Chúa thanh luyện tình ta giống như tình Chúa, để ta không chỉ đối xử với nhau theo lẽ công bằng mà còn biết sống với nhau theo tinh thần bác ái kitô giáo nữa. Sống như thế ta sẽ trở nên trọn lành, xứng danh là con cái Chúa. Amen. 

Suy niệm 2:
Phụng vụ lời Chúa hôm nay đề cập đến điều luật căn bản của Chúa. Đó là luật tình yêu. Tình yêu mà Chúa Giêsu chỉ dạy không dừng lại nơi người thân cận nhưng phải được vươn xa đến hết mọi người, ngay cả những kẻ thù ghét mình nữa. Đây quả là điều luật rất khó thực hiện với khả năng giới hạn của kiếp người, nhưng sẽ không khó nếu chúng ta biết nương tựa vào ơn ban và sức mạnh của Chúa.
Vậy trong thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy tha thiết xin Chúa ban tràn đầy ơn thiêng xuống trên ta, để chúng ta có đủ sức thực hiện điều Chúa chỉ dạy, hầu  xứng danh là môn đệ của Chúa Giêsu và trở nên con của Cha trên trời là đấng nhân lành.
Thánh Gioan định nghĩa: “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Nên con người cũng phải có tình yêu như Chúa. Nhưng trãi qua dòng thời gian với hoàn cảnh đổi thay, nhất là do bị lây nhiễm bởi tội lỗi nguyên tổ, nên tình yêu nguyên tuyền của Thiên Chúa nơi con người đã bị lu mờ và biến chất. Vì thế khi Chúa Giêsu đến trần gian, Ngài xác định: “Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật hay các tiên tri. Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn”. Qua đó, Ngài mời gọi chúng ta hãy trở về với Tình Yêu nguyên tuyền của thuở ban đầu như vốn dĩ nó là: 
 Tình yêu mang tính chất chiều rộng:  Tình yêu không chỉ bị giới hạn trong một ranh giới hạn hẹp của một lãnh thổ, tôn giáo hay sắc tộc… nào cả theo như luật cựu ước quy định, mà phải được mở rộng ra khỏi vùng ngoại biên, nghĩa là tình yêu phải được hiện diện khắp mọi nơi trong trời đất.
-  Tình yêu mang tính chất chiều ngang: Tình yêu đích thực không chỉ bó buộc trong những người thân thuộc cùng huyết thống hay trong cùng một đất nước theo như sách luật Lêvi chỉ dạy là: "anh em ngươi, con cái dân ngươi và đồng loại ngươi"; mà tình yêu phải được mở rộng ra khỏi vùng ngoại biên và vươn đến những kẻ thù ghét mình như lời xác quyết của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay: “Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em”. Như vậy đối tượng tình yêu phải được nới dài ra cho hết mọi người, ngay cả những người mà ta gọi là kẻ thù nữa.
- Tình yêu mang tính chất của chiều sâu: 
  Hành động thể hiện tình yêu phải vượt trên mức độ công bằng và không mang tính của tiêu cực như là: "Mắt đền mắt, răng đền răng” hay “đừng chống cự lại với kẻ hung ác”; trái lại, phải mang màu sắc tích cực, cụ thể là: “nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ.". Chưa hết, tình yêu mà Chúa Giêsu đòi hỏi còn phải đạt đến đỉnh cao“yêu như Chúa yêu”
Khi trở về và sống đúng với bản chất của tình yêu theo lời dạy của Chúa Giêsu quả là khó vô cùng. Biết thế, nên Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta những phương cách cần thiết để ta có thể dễ dàng thực hiện:
- Nghĩ đến tâm hồn mỗi người là đền thờ của Chúa Thánh Thần nên cần trân trọng yêu thương.
- Nghĩ đến sự hiệp nhất trong cùng một thân thể mầu nhiệm nơi Chúa Giêsu.
- Nghĩ đến Thiên Chúa là người Cha giàu lòng thương xót.  “Đấng làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính cũng như kẻ bất lương”.
- Nghĩ đến mình là con của Chúa và Người là Cha chúng ta.
- Nghĩ đến lời kêu gọi của Chúa Giêsu: “phải nên tốt hơn những người thu thuế và dân ngoại”.
- Nhất là phải ý thức trở nên trọn lành như Cha chúng ta trên trời:“Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành".
Khi suy nghĩ đến những điều ấy, ta sẽ dễ dàng thi hành giới luật tình yêu mà Chúa Giêsu chỉ dạy, bởi vì ta biết rằng làm như thế mới xứng đáng là con của Chúa.
Xin Chúa thanh luyện tình yêu trong ta, để ta không chỉ đối xử với nhau theo lẽ công bằng mà còn biết tích cực sống với nhau theo tinh thần bác ái kitô giáo nữa. Sống như thế ta sẽ trở nên trọn lành và xứng đáng là con cái của Chúa. Amen. 

Thứ hai: Mc 9,14-29
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho ta biết hậu quả tai hại của việc cứng lòng tin:
-  Là nguyên nhân chính làm hư hỏng cả thế hệ. 
Đó là lời than phiền của Chúa Giêsu khi phải đối mặt với tình trạng đau khổ của đứa bé bị thần câm điếc ám hại. “Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin!”.
Sách sáng thế cho biết: Do Nguyên Tổ đã không tin vào tình thương của TC nên đã dùng tự do Chúa ban để khướt từ Ngài; với mong muốn đi tìm một hạnh phúc mà không cần TC. Từ đó đau khổ, bệnh tật và sự dữ xuất hiện lan tràn qua muôn thế hệ. Nhìn thấy những nỗi khổ đau của nhân loại cách chung, cách riêng tình trạng của đứa bé phải chịu sự khống chế của ma quỷ, Chúa Giêsu đã cất lên lời than thở “Tôi phải ở cùng các ngươi cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa?”. Qủa vậy, một khi con người không còn ý thức sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống mình, thì hậu quả thật khôn lường xảy ra, không chỉ làm hư hỏng đến thế hệ tương lai mà còn hư hoại cả vũ trụ này nữa.
- Là lý do làm cho các môn đệ không thể khống chế được ma quỷ.
Chính Chúa Giêsu cho biết lý do tại sao các môn đệ không thể chữa lành được đứa bé bị quỷ ám. Đó là vì họ thiếu đức tin.
- Trước hết là đức tin của các môn đệ. Đức tin của các môn đệ còn yếu kém nên các ông đã không thể khống chế được sức mạnh của thần câm điếc ám hại đứa bé được. Điều này đã được minh chứng qua là lời trình báo của cha đức bé với Chúa Giêsu: “Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông đã không làm nổi”.
- Tiếp đến là đức tin của người cha đứa bé. Cũng vì đức tin của người cha đức bé vào các môn đệ không được vững mạnh là nguyên do làm cho các môn đệ không thể khống chế được ma quỷ. Nên Chúa Giêsu đã chỉnh sửa lại niềm tin nơi ông: “Sao lại nói: nếu Thầy có thể? Mọi sự đều có thể đối với người tin”. 
Nhận ra được đức tin của mình còn yếu kém. Nên ông đã khiêm tốn kêu xin Chúa tăng cường đức tin cho ông: “Tôi tin! nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi”. Chính nhờ lòng khiêm tốn và đức tin của ông được củng cố vững mạnh mà đứa con yêu quý của ông đã được Chúa Giêsu ra tay cứu chữa. 
Đọc Phúc âm, chúng ta thấy hầu hết những phép lạ mà Chúa Giêsu thực hiện đều khởi đi từ lòng tin của con người. Nên Chúa Giêsu đã quả quyết mạnh mẻ với người cha của đức bé: “Mọi sự đều có thể đối với người có lòng tin” (Mc 9, 23).
Xin Chúa cho chúng ta biết gia tăng cầu nguyện và ăn chay hãm mình để đức tin nơi chúng ta được củng cố thêm vững mạnh, nhờ đó ta mới có thể vượt thắng được mọi cám dỗ và đủ sức mạnh để khống chế được sức mạnh của ma quỷ.

Thứ ba: Mc 9, 30-37
Tin mừng hôm nay cho biết, trong khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Người sắp xảy đến, thì các tông đồ lại không muốn nghe và không muốn hiểu, chỉ vì những lời loan báo của Chúa Giêsu đi ngược lại ước vọng trần tục của các ông. Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm vượt lên những khuynh hướng tự nhiên của con người để biết khao khát sống theo tinh thần của Chúa chỉ dạy. 
Kinh nghiệm cho thấy, mỗi người có những sở thích hay “gu” khác nhau về: ăn mặc, giải trí, nghề nghiệp, bạn bè và lý tưởng…
Có thể nói “gu” của các tông đồ là được làm lớn, được ca tụng, được vinh dự… Do đó không lạ gì khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Người lần thứ hai: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”, thì các tông đồ hình như không thích nên không hiểu hay không muốn hiểu, bởi điều đó phải là “gu” mà các ông mong muốn nên“các ông sợ không dám hỏi Người”.
“Gu” các tông đồ muốn là được làm lớn, đứng đầu nên“dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất” (Mc 9, 34).
“Gu” mà các tông đồ là muốn dễ dãi nên sau khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn lần thứ nhất, tông đồ Phêrô đã đứng ra can ngăn và đã bị Chúa Giêsu quở trách nặng lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người” (Mc 833).
“Gu các tông đồ là muốn thống trị nên có lần ông Giacôbê và Gioan đã xin Chúa Giêsu sai lửa trời xuống để thiêu hủy làng Samaria vì không đón tiếp thầy trò các ông. “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không?” (Lc 9, 54). 
“Gu” các tông đồ là muốn độc quyền ân huệ Chúa nên không muốn cho người khác làm phép lạ như Thầy mình. Ông Gioan nói với Đức Giêsu:“Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta” (Mc 9,38).
Tóm lại “gu” của các tông đồ khi theo Chúa Giêsu là vì quyền lực để được người khác phục vụ và tận hưởng vinh quang. Vì thế, những gì đi ngược lại với “gu” ấy đều nằm ngoài tai của các ông.
Rất có thể “gu” của các tông đồ cũng là  “gu” của chúng ta. Nhưng đó không phải là “gu” mà Chúa Giêsu muốn. “Gu” mà Chúa Giêsu mong muốn nơi người làm lớnđứng đầu và lãnh đạo theo tinh thần môn đệ của Chúa Giêsu phải là:
Tận tình phục vụ người khác trong khiêm tốn. 
“Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Khi người lãnh đạo biết hạ mình xuống như trẻ nhỏ để phục vụ người khác cách vô vị lợi thì lúc ấy hình ảnh và giá trị của người lãnh đạo mới đẹp, thanh cao và đáng quý biết mấy. Ước mong trong đạo, ngoài đời đều có những vị lãnh đạo mang tinh thần ấy!
Mở lòng đón tiếp mọi người, nhất là những người bé nhỏ. 
Lẽ thường tình ở đời, chúng ta thường thích tiếp đón và liên hệ với những người có chức vụ cao, vai trò lớn và những ai giàu sang; còn những người thấp cổ bé miệng, nghèo khó có vẻ không ai muốn qua lại. Phải chăng chúng ta chỉ xem trọng những mối tương quan nào có lợi cho chúng ta? Nhưng Chúa lại không muốn như thế. Chúa muốn chúng ta hãy vì danh Chúa mà đón tiếp những ai bé nhỏ, nghèo hèn. Khi chúng ta đón tiếp những ai bé nhỏ nghèo hèn là đón tiếp chính Chúa, không những là đón tiếp Chúa mà còn là đón tiếp Thiên Chúa Cha, vì Chúa Giê-su chính là Thiên Chúa nhập thể làm người. Chúa Giê-su đã từng nói về ngày phán xét chung: Ngày đó, Chúa sẽ xét hỏi mọi người về đức ái. Phần thưởng hay hình phạt là tùy thuộc vào việc có giúp đỡ những người đói ăn, khát nước, bệnh tật, trần truồng, khách lỡ đường, kẻ tù tội hay không? Đón tiếp và tận tâm giúp đỡ những con người đó chính là làm cho Chúa. Hy vọng mọi người đều có thái độ đón tiếp ân cần, quảng đại với hết mọi người, nhất là người nghèo!
Xin cho chúng ta biết từ bỏ “gu” làm lớn theo kiểu thế gian  để chấp nhận “gu” lãnh đạo theo tinh thần của Chúa mà sẵn sàng mở lòng đón tiếp những người bé nhỏ, nghèo hèn với tấm lòng yêu thương chân thành; và tận tâm phục vụ mọi người với lòng khiêm tốn, vô vị lợi theo gương Chúa Giêsu, cho dẫu phải trải qua con đường thập giá.

Thứ tư Lễ Tro
Mt 6,1-6.16-18
Suy niệm 1:
Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta bước vào mùa chay thánh. Mùa chay thánh có thể được ví như mùa cải lương. Bởi lẽ mùa chay không chỉ mời gọi chúng ta thay đổi cách sống bên ngoài, nhưng trên hết là biến đổi tận bên trong cỏi lòng. Nghĩa là biến đổi từ tâm xấu trở nên tốt, từ tâm bất chính trở nên chính tâm, từ giả tâm trở nên thật tâm , từ ác tâm trở về với lương tâm ngay chính của thuở ban đầu Chúa tác tạo.
Khởi đầu mùa chay (mùa cải lương) bằng nghi thức xức tro lên đầu, như là bí tích mời gọi chúng ta ý thức về thân phận bụi tro, mang nhiều tội lỗi mà khiêm tốn xin ơn hoán cải. Nhận ra mình tội lỗi thì mới thật lòng xin ơn tha thứ, có được ơn tha thứ thì mới mong được biến đổi.
Ước gì mùa chay thánh này là dịp thuận tiện, là cơ hội tốt làm chuyển biến cuộc đời chúng ta trở nên tốt đẹp theo ý Chúa muốn và Giáo Hội mong đợi.
Cử chỉ mà chúng ta nhận tro trên đầu nói lên dấu chỉ của lòng sám hối.
Vậy sám hối là gì ?
Từ ngữ Do thái dùng để chỉ sự sám hối có ý nghĩa sâu sắc. Đó là danh từ của động từ có nghĩa là “quay lại”. Sám hối là từ bỏ điều dữ và quay lại cùng Thiên Chúa, thay đổi cách ăn nết ở, cải tạo đời sống luân lý của tòan dân tộc hoặc của cá nhân.
Sám hối, theo tiếng Hy lạp là “Metanoia” có nghĩa là “thay đổi” = meta… não trạng = noia. Như vậy sám hối có nghĩa là sự đổi mới của con người từ trong con người, từ trong tâm hồn, biểu lộ qua ngôn ngữ và hành vi. Không phải chỉ như người bộ hành xoay mặt ngó lui thấy mình đi lầm đường rồi thôi, mà phải đi trở lại để đi vào đúng con đường chính.
Như vậy sám hối không phải chỉ là thay con người ở hình thức bên ngoài, mà là thay đổi chính nội tâm, biểu lộ ra bên ngoài qua ngôn ngữ và hành vi.
Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta sám hối hay là trở về trong các mối hiệp thông.
1. Hiệp thông giữa con người với nhau (chiều ngang).
Không biết vô tình hay hữu ý mà tin mừng hôm nay, trước tiên Chúa Giêsu lại nhắc nhở chúng ta chỉnh đốn lại mối hiệp thông đối với nhau. “khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy”.
Về cách làm việc lành phúc đức hay gọi là làm việc bác ái, thì Chúa dạy ta đừng thổi loa trước như bọn giả hình để cho người ta ca tụng. Chúa cảnh giác những người làm việc thiện chỉ để khoe khoang và lấy tiếng khen, để người ta ca tụng mình. Nếu để người khác ca tụng mình dưới đất thì ta đã được thưởng công rồi, không còn công phúc trước mặt Chúa nữa. Nếu không cẩn thận thì những việc quyên góp bác ái của ta chỉ nhằm để lấy điểm thì thật là tai hại. 
Ðể được gọi là việc bác ái, ta cần chia sẻ những gì là của mình, cho đi chính những gì mình cần, theo tinh thần của người đàn bà goá đã bỏ vào hòm tiền hai đồng bạc thì mới đáng quý. Còn nếu chỉ cho những thứ mà mình không dùng đến thì chẳng có giá trị gì.
Trở về sống hiệp thông trong tình bác ái với anh em là chúng ta phải vượt ra khỏi võ ốc của sự ích kỉ nhỏ nhen chính mình để đến với tha nhân bằng sự cảm thông và tha thứ, cho dầu gặp phải những lừa dối và vô ơn. Đến với mọi người bằng san sẻ chia xớt, cho dẫu gặp toàn những vong ơn bội bạc. Đến với anh chị em bằng tiếng cười cởi mở chân thành, dù gặp toàn những đắng cay muộn phiền.
Biết làm việc lành phúc đức trong âm thầm, hy sinh như thế là chúng ta đã trở về với con người thật với ý thức “ tất cả là bởi ân huệ Chúa ban”; “đã lãnh nhận nhưng không thì trao ban nhưng không”. Cho đi mà không toan tính như thế mới đáng được Chúa trả công.
2. Hiệp thông với Chúa (chiều cao)
Khởi đầu mùa chay, Chúa cũng mời gọi chúng ta trở về sống tình hiệp thông với Chúa qua đời sống cầu nguyện và cách thức cầu nguyện. “ Khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại…”.
Những người Pharisêu là những người chỉ muốn người khác biết họ cầu nguyện và cho họ là đạo đức. Nên thường thích chọn những nơi đông người. Không phải vì cầu nguyện nơi đông người là xấu, nhưng nó trở nên không xứng khi việc cầu nguyện trở nên một sản phẩm để đưa ra quảng cáo nhằm thu hút khác hàng.
Theo cách giải thích của thánh Ambrôxiô thì vào phòng đóng cửa lại mà cầu nguyện, có nghĩa là vào căn phòng nội tâm của nhà linh hồn, là nơi người ta lưu trữ tư tưởng, cảm tình. Cầu nguyện là lúc ta hiệp thông với Chúa, nhận ra Chúa là Đấng nhân hậu và yêu thương. Trở về với Chúa qua cầu nguyện là để mở lòng đón nhận tình thương tha thứ của Chúa. Trở về với Chúa để ta nhận ra đường lối và sự chỉ dạy của Người. Trở về với Chúa ta mới nhận ra những khuynh huớng xấu và những tội lỗi của mình mà sửa đổi ăn năn. Nhất là hiệp thông với Chúa qua cầu nguyện ta tránh khỏi sa chước cám dỗ (x.Mt 22, 20).
3. Hiệp thông với chính mình (chiều sâu)
Cuối cùng Chúa mời gọi chúng ta hãy trở về để sống tình hiệp thông với chính mình bằng việc ăn chay, kiêng thịt, hi sinh, hãm mình.
Sau Công đồng Vaticanô II, luật ăn chay kiêng thịt trở nên đơn giản: chỉ buộc kiêng thịt vào các ngày thứ sáu mùa chay và ăn chay cùng với kiêng thịt vào thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần thánh. Ðiều đó khiến nhiều người lầm tưởng rằng luật ăn chay kiêng thịt đã trở nên lỏng lẻo dễ dãi. Tuy nhiên nếu đi sâu vào vấn đề, người ta thấy không phải vậy. Thiết tưởng ngày nay nhiều người công giáo cần phải xét lại việc ăn chay kiêng thịt.
Sống trong xã hội kĩ nghệ hoá tiêu thụ, người ta thấy thịt thà quá dư thừa. Vì thế ăn cá cũng là dịp tốt cho sức khoẻ. Vả lại những người thích ăn đồ biển thì việc kiêng thịt cũng không hẳn là việc hãm mình đáng kể. Có những người kiêng thịt mà lại đi ăn tôm hùm chẳng hạn - vừa mắc tiền vừa ngon lành - thì làm sao gọi là hi sinh hãm mình?
Ðiểm lợi ích của việc ăn chay là không những để giữ gìn sức khoẻ phần xác, mà còn giúp gia tăng sức mạnh thiêng liêng hầu chống trả cám dỗ.
Nếu người ta kiêng ăn uống chỉ nhằm mục đích giữ gìn sức khoẻ phần xác cho khỏi mập hay cao máu, hay để làm giảm chất béo cholesterol, thì việc ăn chay kiêng thịt của họ không có giá trị thiêng liêng vì thiếu động lực tôn giáo thúc đẩy. Vì vậy, muốn có giá trị thiêng liêng, người ta phải đem động lực tôn giáo vào việc kiêng cữ đồ ăn thưc uống. Mục đích của việc ăn chay kiêng cữ là để tạo nên một khoảng trống trong dạ dày hầu giúp người ta cảm thấy được sự trống rỗng trong tâm hồn mà đi tìm Chúa và mời Chúa vào để lấp đầy sự trống rỗng. Nói cách khác mục đích của việc ăn chay kiêng cữ là để cho tâm trí được thanh thoát hầu dễ vươn lên thượng giới.
Ngoài ra Giáo hội mong muốn người tín hữu tự nguyện ăn chay kiêng thịt vào những ngày khác. Ai tưởng luật ăn chay cho người Công giáo là khắt khe, thì nên tìm hiểu xem tín đồ Phật giáo và Hồi giáo giữ chay ngặt hơn gấp bội như thế nào.
Ngoài việc kiêng cữ đồ ăn thức uống, Giáo hội còn mong muốn người tín hữu không những kiêng thịt, nhưng còn kiêng miệng lưỡi, lỗ tai, con mắt, để chỉ nói, chỉ nghe, chỉ nhìn xem những gì đáng nói, đáng nghe và đáng xem, nghĩa là những gì lành mạnh hoá cho sức khoẻ tâm linh. 
Do đó, việc ăn chay kiêng thịt của người kitô hữu, không phải là để được kính nể và được tiếng khen tặng như những người Biệt Phái. Nhưng nhằm rèn luyện ý chí, làm chủ bản thân và kiềm chế những đòi hỏi bất chính của bản năng. Nhờ thế mà tâm hồn được thanh thoát và vươn lên tới những giá trị cao quý, thánh thiêng. Việc ăn chay, kiêng thịt cũng nhằm giúp chúng ta ý thức và chia sẻ phần hy sinh trong chay tịnh để trợ giúp cho những ai thiếu thốn, khó nghèo đang cần đến chúng ta.
Sự trở về trong các mối hiệp thông dĩ nhiên là việc làm thường xuyên, nhưng những mạng hiệp thông này cần được lưu ý ra soát và sửa chữa cho thật tốt trong mùa chay. Xin cầu chúc quý ông bà anh chị em mùa chay thánh thật thánh thiện.

Suy niệm 2:
Chúng ta cùng với Giáo Hội bước vào mùa chay thánh. Khởi đầu mùa chay bằng nghi thức xức tro trên đầu, điều này cho chúng ta hiểu rằng: Thân phận con người chúng ta nhỏ bé, thấp hèn như tro bụi nhưng đã được Thiên Chúa yêu thương hóa kiếp làm người.
Cử chỉ nhận tro xức trên đầu cho biết con người ta mang nhiều tội lỗi cần khiêm tốn ăn năn sám hối, xin Chúa thứ tha, đổi mới đời sống. Nhận tro xức lên đầu cũng nhắc chúng ta nhớ ngày nào đó, chúng ta cũng trở về tro bụi. Đó là ý nghĩa của thánh lễ hôm nay.
Bắt đầu Mùa Chay, Giáo Hội đưa ra nhiều phương cách để giúp chúng ta chữa trị tâm hồn: Đó là xức tro, cầu nguyện, ăn chay và làm phúc bố thí.
-  Xức tro chỉ sự khiêm nhường: Khi chấp nhận được xức tro trên đầu là ta chấp nhận sự thấp kém, chấp nhận sự chóng qua mau tàn của mình. Chính ông Abraham đã khiêm hạ trước mặt Thiên Chúa nhận mình là thân tro bụi (x. St 18,27).
- Xức tro cũng chỉ sự sám hối: Việc rắc tro trên đầu là lễ nghi và là dấu chỉ lòng ăn năn sám hối của con người với Thiên Chúa (x. 2Sm 13,19; Mac 3,47 ; Eth 4,1; Mt 11,21). Khi xức tro, thừa tác viên mời gọi các kitô hữu sám hối: “Hãy ăn năn sám hối và đón nhận Tin Mừng”. (Mc 1,15).
Tiên tri Giô-en mời gọi chúng ta hãy sám hối thực lòng: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van” (Ge 2,12). Sám hối thực lòng là “Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo” (Ge 2,13). Đó là hành động dũ bỏ những tội lỗi trong con người chúng ta.
Thánh Phaolô nói rằng cần phải phá bỏ trong chúng ta con người cũ để mang lấy con người mới (x. Col 3,1-11). Con người cũ đó là: gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam…giận dữ, nóng nảy, độc ác, nào là thoá mạ, ăn nói thô tục. Rũ bỏ con người cũ nhưng phải thay thế vào đó bằng những việc lành phúc đức. Mùa chay mời gọi chúng ta thay thế bằng cầu nguyện, ăn chay, làm phúc bố thí.
- Việc cầu nguyện: Cầu nguyện là trò chuyện với Chúa.
Cầu nguyện đối với người kitô hữu như cá cần nước để sống. Khi cầu nguyện chúng ta bắt chước gương Đức Giêsu: Ngài cầu nguyện khắp mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh, nhất là trước những vấn đề hệ trọng.
Khi cầu nguyện chúng ta thi hành bổn phận Đức Giêsu dạy: Ngài dạy chúng ta cầu nguyện theo Kinh Lạy Cha; Ngài dạy chúng ta cầu nguyện luôn kẻo sa chước cám dỗ; Ngài dạy chúng ta cầu nguyện cho kẻ thù; Ngài dạy chúng ta cầu nguyện để xua trừ ma quỷ, vì có những thứ quỷ chỉ có trừ được bằng cầu nguyện, như có lần Ngài nói: “Giống quỷ ấy chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi”(Mc 9,29). Khi cầu nguyện nhắc nhở chúng ta sống tín thác vào Chúa. Đức Giêsu nói: “Không có Thầy các con không thể làm được việc gì?”(x. Ga 15,5). Vậy, chúng ta hãy xét mình lại về tinh thần cầu nguyện của chúng ta như thế nào? Cầu nguyện riêng? Cầu nguyện chung? Cầu nguyện trong gia đình, ở nhà thờ ? Cầu nguyện khi thành công? Cầu nguyện khi thất bại?...
-  Việc ăn chay nhằm giúp chúng ta làm chủ các ham muốn của xác thịt, tâm hồn gia tăng cách tự do để hướng tới sự chiêm niệm về các điều thiện hảo và đặc biệt là để đền bù các tội lỗi của mình, Giáo Hội mời gọi chúng ta ăn chay. Ăn chay theo luật bao gồm việc nhịn ăn và kiêng ăn.
Việc nhịn ăn: Trong ngày ăn chay không được ăn vặt, chọn một bữa ăn no, còn hai bữa kia chỉ được ăn vừa hoặc ăn ít.
Việc kiêng ăn: Kiêng ăn thịt loài máu nóng như thịt heo, gà, bò, vịt…Ngày hôm nay, Giáo Hội chỉ buộc ăn chay trong hai ngày: Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Ngoài ra, Giáo Hội khuyến khích người kitô hữu ăn chay theo khả năng và hoàn cảnh của từng người. Đặc biệt, Giáo Hội luôn mời gọi con cái mình ăn chay theo nhiều cách thế khác nhau. Chẳng hạn: giảm bớt tiêu xài; kiêng ăn uống say sưa; không nói xấu nói hành; không xem những bộ phim xấu, những tranh ảnh khiêu dâm…Tiên tri Isaia còn cho chúng ta biết về cách ăn chay mà Thiên Chúa ưa thích nhất, đó là: “mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành”(Is 58,4-8).
-  Việc bố thí chỉ có ý nghĩa khi ta biết hy sinh bớt đi phần ăn của mình để làm phúc bố thí cho người nghèo. Vì vậy, việc ăn chay và bố thí luôn đi đôi với nhau. Trong sứ điệp Mùa Chay năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta: “Mùa chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho tất cả những ai đang túng quẫn và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô”.
Trong Tin mừng theo Thánh Matthêu, Đức Giêsu cũng cho chúng ta biết, khi làm phúc bố thí cho những kẻ bé mọn là làm cho chính Chúa, và đó cũng là điều kiện để được hạnh phúc Nước Trời. Vị Thẩm Phán mời gọi kẻ lành vào hưởng hạnh phúc nước trời bằng những lời thân thương sau đây: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi từ thưở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát các ngươi đã cho uống; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta ngồi tù, các ngươi đã hỏi han”(Mt 25,35-36).
Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết vận dụng những phương pháp mà Giáo Hội đưa ra trong Mùa Chay thánh này, đó là sám hối, ăn chay, cầu nguyện và làm phúc bố thí để chữa trị tâm hồn chúng con, giúp chúng con có sức chiến đấu với sự dữ và ma quỷ. Amen.

Thứ năm sau lễ tro
Lc 9, 22-25
Để làm môn đệ Chúa Giêsu, cần phải có những điều kiện nào? Tin mừng hôm nay cho ta biết phải “từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa”. Xin cho mỗi ngày chúng ta biết can đảm từ bỏ ý mình để theo ý chúa. Từ bỏ lối sống vị kỉ để sống vị tha. Biết hy sinh vác thập giá mình hằng ngày mà bước theo Chúa, hầu xứng đáng làm môn đệ của Người.
Cuộc sống chúng ta là một chuỗi những chọn lựa. Những lựa chọn sẽ làm cho ta trở nên tốt hay xấu, thành công hay thất bại, hạnh phúc hay bất hạnh… Lựa chọn đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ. Từ bỏ lại đòi chúng ta hy sinh. Mà hy sinh nào cũng phải chấp nhận mất mác và đau đớn.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta phải có thái độ dứt khoát trong chọn lựa. “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo”.
Khi gọi các môn đệ, Chúa Giêsu cũng đòi hỏi các ngài phải chấp nhận từ bỏ mọi sự: Bỏ tình thân (cha mẹ, anh chị em, vợ chồng…). Bỏ con người củ với những tính hư nết xấu, cả những tội lỗi để đi theo Chúa. Đó là ta không được nhượng bộ ham muốn xác thịt, không dung dưỡng sự lười biếng, không thỏa hiệp với lòng tham lam ích kỉ... Trên hết ta phải từ bỏ chính mình, vì nếu ta có bỏ đi tất cả mà chưa từ bỏ mình thì ta chưa bỏ gì cả, từ từ chúng ta sẽ gom lại tất cả những gì mình đã bỏ rơi.
Trong kho tàng văn hóa thần bí của nước Ấn độ, người ta đọc thấy một câu chuyện răn đời lý thú sau đây :
Sau một thời gian dài kiên nhẫn chịu đựng để hướng dẫn tu luyện, một vị linh sư Ấn giáo nọ rất hài lòng về sự tiến bộ của người đệ tử ruột của ông. Nhận thức rằng người đệ tử không cần đến sự dìu dắt huấn luyện của mình nữa, nên một ngày kia, vị linh sư mới bỏ mặc anh trong một túp lều tranh rách nát bên cạnh một bờ sông.
Thực hiện huấn dụ của vị linh sư, mỗi buổi sáng khi thức dậy, người đệ tử dìm mình xuống dòng sông để thanh tẩy theo đúng nghi thức Ấn giáo, rồi anh giặt chiếc áo rách của mình. Chiếc áo rách : Ðó là tất cả tài sản duy nhất của anh.
Một ngày kia, người đệ tử buồn bực xót xa vô hạn khi phát giác chiếc áo duy nhất của mình phơi ở bờ sông đã bị chuột cắn rách tả tơi! Không còn cách nào khác, người đệ tử đành phải gõ cửa dân làng để xin một chiếc áo khác.
Chẳng bao lâu, chiếc áo này cũng bị chuột cắn nát! Lúc đó anh mới nảy sinh ý nghĩ vào làng xin cho kỳ được một con mèo. Từ nay anh khỏi phải lo lắng về sự quấy phá của mấy chú chuột nữa. Nhưng thay vì xin áo mặc, người đệ tử thuộc môn phái khất thực cũng vẫn phải ngày ngày vào làng xin cơm bánh cho mình.
Tháng này qua năm khác, anh vẫn phải vác bị đi khất thực! Một ngày kia, bỗng nhiên người đệ tử cảm thấy xấu hổ vì bao năm qua, anh đã vô tình trở thành một thứ gánh nặng cho dân làng! Nghĩ thế, anh đã tìm đủ mọi cách để tậu cho bằng được một con bò lấy vốn làm ăn. Nhưng có bò rồi thì cũng phải liệu sao có cỏ cho bò ăn. Những ngày đầu, anh tự mình đi cắt cỏ cho bò. Nhưng về lâu về dài, nhận thấy không còn thời giờ để ngồi thiền và cầu nguyện, anh đành phải thuê một người cắt cỏ cho bò.
Con bò ngày càng sinh sản ra nhiều. Chẳng bao lâu đã trở thành một đàn bò đông đúc, nên số người cắt cỏ cũng phải gia tăng theo nhịp độ phát triển của đàn bò. Mấy năm sau, mảnh đất chung quanh túp lều tranh của anh ngày xưa đã biến thành một nông trại trù phú lớn lao.
Con người đã một thời muốn từ bỏ tất cả mọi sự để trở thành một tu sĩ, một vị linh sư trong Ấn giáo, thì nay đã nghiễm nhiên trở thành một ông chủ nông trại giàu có danh tiếng. Có tiền, có tất cả mọi sự, nên anh nghĩ phải có một người tâm đầu ý hợp để cùng anh chia sẻ công việc. Sau cùng anh đành phải cưới một người vợ trẻ đẹp. Không bao lâu, anh đã trở thành một trong những ông chủ nông trại giàu có quyền thế nhất trong vùng.
Hai mươi năm sau, trong một dịp trở lại thăm ngôi làng cũ, vị linh sư Ấn giáo xưa đã một thời dẫn dắt anh trên đường tu trì, vô cùng ngạc nhiên vì thay cho túp lều tranh rách nát nghèo nàn bên bờ sông ngày nào, nay đã là cả một cơ nghiệp đồ sộ lớn lao.
Thăm hỏi dân làng để biết được tung tích người chủ nông trại giàu có uy quyền hống hách khắp vùng, vị linh sư mới ôn tồn lên tiếng hỏi người đệ tử cũ của mình: " Thế này nghĩa là gì hả con?".
Người đệ tử suy nghĩ hồi lâu rồi hối hận trả lời: "Thưa Thày, có lẽ Thày không tin. Tất cả cơ nghiệp này, được như hôm nay, cũng chỉ vì con đã không đủ can đảm tìm mọi cách để giữ được chiếc áo rách!".
Như vậy, bỏ mọi sự là phải từ bỏ cách dứt khoát và trọn vẹn.
Đi theo Ngài. Nghĩa là đi chứ không đứng, là thực hiện chứ không ước muốn, vì “hoả ngục thường được lát bằng những thiện chí”. Đi chứ không lùi: nghĩa là mỗi ngày chúng ta phải thấy được gần Chúa hơn, gần anh em hơn. Đi theo Ngài chứ không theo ai khác, nghĩa là phải xác định rõ Giêsu Kitô là thần tượng duy nhất của đời tôi. Đó là một Giêsu Kitô đã chịu đóng đinh, đã sống chết và sống lại cho tình yêu. Đi theo Ngài chứ không phải bắt Ngài phải theo tôi.
Ước gì mùa chay thánh này, chúng ta biết bỏ đi ý riêng để vâng theo ý Chúa. Biết bỏ đi những dự định toan tính của mình để vâng theo ý định của Chúa. Biết ưu tiên làm việc Chúa hơn việc mình. Biết làm cho và vì Chúa hơn làm cho và vì mình. Bởi ta biết rằng ý Chúa, việc Chúa, cho Chúa và vì Chúa thì thiện hảo và ích lợi cho đời sống chúng ta.

Thứ sáu sau thứ tư lễ tro
Mt 9, 14-15
Nhân cơ hội giải thích cho các môn đệ Gioan hiểu vì sao các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa Giêsu mạc khải cho họ biết về bản thân và sứ mạng của Ngài.
Trong cựu ước Thiên Chúa tự ví Người là chàng rể và Israel là nàng dâu. Như vậy khi đem trường hợp tiệc cưới ra để giải thích về việc ăn chay, Chúa Giêsu như muốn cho các môn đệ của Gioan biết rằng: Người là chàng rể và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố: Người chính là Thiên Chúa đã đến giữa lòng nhân loại.
Hơn nữa, mục đích chính của việc ăn chay bấy giờ là mong đợi Đấng Messia đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng Messia (chàng rể) đã đến với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn chay.
Việc ăn chay chỉ có ý nghĩa khi nó gắn liền với toàn bộ cuộc đời của Đức Giêsu. Do đó lúc Người vui thì con người phải chia vui với Người. Khi Người khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con người phải cùng chấp nhận chịu chết với Người. Khi Người sống lại thì con người cũng cùng sống lại với Người.
Tóm lại, Chúa Giêsu không hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giêsu muốn cho biết: Người chính là chàng rể mà Chúa Cha sai đến để kết hôn với loài người, yêu thương loài người và cứu độ loài người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết việc ăn chay chính là để dọn lòng tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần ăn chay nữa, trái lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu Chúa.
Xin cho chúng ta là những kẻ tội lỗi, yếu đuối, biết lo ăn chay hãm mình, để dọn lòng xứng đáng đón mừng Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, nhờ đó mà ta được thông hiệp với Chúa trong ngày phục sinh vinh quang.

Thứ bảy sau thứ tư lễ tro
Lc 5, 27-32
Tin mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu kêu gọi Lêvi, người thu thuế tội lỗi làm môn đệ Chúa và sẵn lòng đồng bàn ăn uống với tội nhân. Sự kiện này minh chứng mạnh mẽ lời xác quyết của Chúa: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn”. Xin cho chúng ta cũng có cái nhìn tích cực và bao dung với mọi người, nhất là những người bị coi là tội lỗi. Đồng thời cũng cho chúng ta biết can đảm từ bỏ tội lỗi mình để xứng đáng bước theo Chúa trong đời sống mới.
Lêvi được xem là người tội lỗi công khai đáng sợ đối với những người Do Thái bấy giờ. Bởi vì những người thu thuế thường lạm dụng quyền hành để đánh thuế cao hơn theo luật định nhằm làm giàu cho bản thân mình. Người thu thuế cũng bị coi là người trực tiếp cộng tác với ngoại bang bóc lột trên xương máu đồng bào mình. Trong xã hội xưa nay, hạng người bán thân để nuôi miệng luôn được gắn liền với hạng người dắt mối, bảo kê được gọi là ma cô. Trong khi gái điếm kiếm tiền bằng thân xác mình, thì hạng người ma cô lại kiếm tiền trên thân xác người khác.
Đọc tin mừng chúng ta thấy nhóm người thu thuế thường được gắn liền với phường bán thân nuôi miệng. Dưới cái nhìn này thu thuế chẳng khác gì ma cô, mà còn tệ hại hơn vì họ kiếm tiền trên xương máu của người khác.
Chính vì thế mà ai ai cũng cái nhìn ác cảm, khinh bỉ đối với những người làm nghề thu thuế. Nhưng Chúa Giêsu lại có cái nhìn khác về họ. Chúa không nhìn họ làm nghề gì? xem họ thuộc băng nhóm nào? chơi với ai? Nhưng trên hết Chúa có cái yêu thương.
Với cái nhìn đầy yêu thương, cộng với lời mời gọi tin tưởng của Chúa Giêsu mà Lêvi đã đáp lời mà dứt khoát từ bỏ cái nghề gặt hái ra tiền dễ dàng, với nguồn thu lợi béo bỡ. Đúng là “Tình yêu vẫy gọi tình yêu”, Lêvi đã không chỉ dứt khoát bỏ nghề nghiệp mà ông còn chấp nhận bỏ chổ ở an toàn, êm ấm quen thuộc để dấn thân vào con đường tình. Yêu Chúa ông đã từ bỏ tất cả để theo; yêu anh em nên ông đã tạo điều kiện cho anh em đồng nghiệp đến gặp gỡ Chúa, với mong muốn chính họ cũng được biến đổi nhờ cảm nhận tình yêu và lòng bao dung tha thứ của Chúa.
Chính trong khung cảnh bàn tiệc thân tình giữa Chúa Giêsu và những người thu thuế đã làm cho nhiều người cảm thấy khó chịu. Vậy mà ngay lúc đó, Chúa Giêsu lại bất ngờ tuyên bố về sứ mạng của Người khi đến trần gian này: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn”.
Xin Chúa cho chúng ta biết tích cực ăn năn sám hối để biến đổi đời sống cho phù hợp với thánh ý của Chúa. Và trong mùa chay thánh này biết gia tăng linh dược mà Chúa chỉ dẫn là: cầu nguyện, ăn chay và bố thí để chữa trị tâm hồn và sửa đổi đời sống, với tâm thế sằn sàng đón nhận ơn cứu độ của Chúa mang đến.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...