Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020


LỄ TẠ ƠN 220 HỌ ĐẠO TÂN THẠNH
Kính thưa quý cha và cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Có lẽ hai chữ “văn hóa” chưa bao giờ được nói nhiều như ngày hôm nay. Bởi đơn giản vì văn hóa gắn liền với lịch sử nhân loại. Nó ảnh hưởng và làm nên cốt cách của đời sống con người. Nên đáng được người đời trân quý và tôn vinh.
Người ta phân chia văn hóa thành 3 hình thức hay yếu tố khác nhau: Văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể và văn hóa ứng xử.
Nhìn vào lịch sử 220 năm của Họ đạo Tân Thạnh, chúng ta như đều thấy đầy tất cả các yếu tố kể trên. Đó cũng chính là lý do mà hôm nay chúng ta quy tụ nơi đây để hiệp dâng thánh lễ cảm tạ tình Chúa và tri ân tình người.
Cảm tạ tình Chúa và tri ân tình người vì trãi qua 220 năm, những công trình vật chất nơi đây luôn được gìn giữ, bảo tồn và làm mới mỗi ngày thêm khang trang và tươi đẹp hơn.
Cảm tạ tình Chúa và tri ân tình người vì hạt giống đức tin đã được gieo vãi vào mãnh đất này và các bậc cha ông chúng ta đón nhận tích cực nên đã không ngừng lớn lên nay đã sinh nhiều hoa thơm trái ngọt.
Cảm tạ tình Chúa và tri ân tình người vì nhờ vào cốt cách của một lối sống hiệp nhất, hiền hòa, nhân ái, bao dung, chịu thương chịu khó luôn bền bỉ trong tin yêu do các bậc cha ông để lại nên con người nơi đây đã được thừa hưởng một nền văn hóa ứng xử thật đẹp như ngày hôm nay.
Cho nên việc chúng ta quy tụ nơi đây hôm nay để dâng lời tạ ơn là điều thật chính đáng và phải đạo.
Ngoài hai lý do được ghi trong tấm hiệp mời: mừng bổn mạng Họ đạo nhân ngày lễ kính thánh tâm Chúa Giêsu và kỉ niệm 220 năm thành lập Họ đạo. Hôm nay, họ đạo Tân Thạnh còn một lý do khác, dẫu không ai muốn nói ra, nhưng ai cũng hiểu. Đó là Họ đạo muốn nói lên lời tri ân cảm mến cha sở Justinô vì tất cả những gì cha đã hy sinh phục vụ Họ đạo trong suốt thời gian qua. Tuy thời gian không dài nhưng cha cũng đã để lại nhiều dấu ấn văn hóa vật thể và phi vật thể rất đáng trân trọng.
Cộng đoàn Họ đạo Tân Thạnh, chắc chắn yêu quý và cám ơn cha thật nhiều. Do đó trong thánh lễ này chúng ta cũng hiệp ý cầu nguyện cho cha trong những thàng ngày đi nghỉ sắp tới được bình an và sớm phục hồi lại sức khỏe để tiếp tục sứ mạng mà Chúa và GH trao ban.
Với tất cả tâm tình và ý nghĩa đó, giờ đây chúng ta hãy tha thiết nguyện xin thánh tâm Chúa Giêsu trào tràn tình yêu và ân sủng của Ngài trên chúng ta, thanh tẩy tội lỗi và sửa lại mọi sự trong ngoài chúng ta, ngỏ hầu chúng ta được xứng đáng hơn, trong việc cử hành thánh lễ tạ ơn hôm nay.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...