Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN A
Mt 10, 26-33
Con người ngày hôm nay có nhiều nỗi lo sợ:
- Trên bình diện quốc tế: thì sợ nghèo đói, chiến tranh; thiên tai, dịch bệnh; ô nhiễm môi trường, khủng bố…
- Trên bình diện quốc gia: Cách riêng ở Việt Nam, đại biểu Quốc Hội Đặng Thuần Phong, tỉnh Bến Tre, trong ký họp thứ 3 đại biểu Quốc Hội sáng ngày 9/6/17 cũng đã bày tỏ với Chính phủ về 6 vấn đề bất an mà nhân dân bức xúc.
1. Thứ nhất, tại sao chỉ có một mình Chính phủ hành động kiến tạo và liêm chính trong khi đất nước có cả hệ thống chính trị. Chức năng của Chính phủ là kiến tạo nhưng còn hành động và liêm chính tại sao không song hành.
2. Thứ hai, tham nhũng và lãng phí quá lớn, chưa được chặn đứng là vấn nạn đưa quốc gia đến bờ vực của sa sút lòng tin. Tiền của dân chắt chiu gom góp trong mồ hôi nước mắt nhưng tham nhũng nhiều, lãng phí lớn là dấu hiệu hết sức đáng báo động.
3. Thứ ba, xuất hiện dấu hiệu mất cân đối ngân sách, tính ổn định bền vững của kinh tế vĩ mô chuyển biến chậm. Các yếu tố tăng trưởng chưa tận dụng hết, đặc biệt là nặng chú trọng đầu tư. Hiệu quả đầu tư thấp, nợ công còn cao. Nếu theo chỉ số, mỗi người dân Việt Nam gánh 1.000USD tiền nợ và xu hướng còn tăng trong những năm tới, áp lực trả nợ lớn. Chi đầu tư phát triển chưa ngang tầm, chi thường xuyên gần 70%. Mức bội chi gấp 3 lần tăng trưởng, “làm 1 đồng nhưng xài tới 3 đồng”. .
4. Thứ tư, theo đại biểu "đồng tiền đã chi phối mọi hoạt động và làm phai nhạt tính công tâm của các cơ quan công quyền. Đáng lo hơn là đồng tiền đã làm suy thoái đạo đức, dẫn dắt chính sách và đâm thủng pháp luật, minh chứng cho vấn đề này là hiện tượng "chạy" ở Việt Nam, thực tế rất đau lòng, trong bụng mẹ đã "chạy" chỗ sinh đẻ, chập chững đi đã "chạy" trường, học phổ thông các cấp và đại học cũng phải chạy trường, chạy lớp, chạy điểm. Được tuyển dụng thì chạy chỗ, chạy chức, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển. Vi phạm pháp luật thì chạy điều tra, truy tố, chạy án và thậm chí chạy khỏi tổ quốc đến nơi Việt Nam chưa ký kết gì đến vấn đề tội phạm để an thân".
5. Thứ năm, về vấn đề môi trường, đại biểu quyết liệt khi cho rằng, dân không thể an tâm khi “rừng đã hết, biển gần chết, tài nguyên khoáng sản quốc gia cho các đời sau chắc còn trong lịch sử”. Đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số không có trong khi đó đất nông, lâm trường hoạt động kém hiệu quả, thậm chí còn phát canh, thu tô. Chính sách trải thảm và sử dụng lao động giá rẻ, kêu gọi đầu tư, sự hời hợt thiếu trách nhiệm trong thẩm định đánh giá từng bước đã biến Việt Nam thành điểm đến của công nghiệp rác, công nghệ lạc hậu và hệ lụy môi trường không sao tả nổi khi sông đã chết, đất chết và từ từ biển chết. "Tiền có thể nhiều đến đâu đi nữa cũng không mua lại được môi trường tươi đẹp đã mất và chúng ta đang mất".
6. Thứ sáu, về an toàn sống, đại biểu cũng bày tỏ lo lắng khi bữa cơm trong nhà cũng lo vì an toàn vệ sinh thực phẩm, bước ra đường thì sợ vì an toàn giao thông , gặp chuyện bất bình thì không giám can thiệp vì sợ vạ lây. Mọi thứ đều do người Việt hại người Việt và từng bước biến sự vô cảm trở thành vấn đề đạo đức mang tính phổ biến trong ứng xử của con người.
Kết thúc phần phát biểu, đại biểu Đặng Thuần Phong đề nghị Chính phủ, Quốc hội, nghiên cứu, cân nhắc trong chỉ đạo, điều hành, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong ổn định phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong thời gian tới.
-  Trên bình diện cá nhân:  Ai cũng sợ đau khổ, sợ thử thách, sợ bệnh hoạn, sợ cô đơn, sợ thiếu thốn, sợ bị lừa gạt, sợ bị phụ bạc, sợ chia ly, sợ bị kẻ thù làm hại và nhất là sợ chết.
Quý ông lại có thêm nỗi sợ vợ nữa. Nhật Cường có bài thơ sợ vợ rất hài hước: “Sợ vợ sống lâu, nể vợ bớt u sầu, để vợ lên đầu là trường sinh bất tử, đánh vợ nhừ tử đại nghịch bất đạo, vợ hỏi mà nói xạo là trời đất bất dung, chê vợ lung tung là ngậm máu phun người, gặp vợ mà không cười là có mắt không tròng, để vợ phiền lòng là chu di tam tộc, vợ sai mà hằn học là trời đánh thánh đâm, vợ gọi mà ngậm câm là lòng lang dạ sói, để vợ mà nhịn đói là tội nhân thiên cổ, để vợ chịu khổ là bất tài vô dụng, trốn vợ đi ăn vụng là tứ mã phanh thây, vợ hát mà khen hay là anh hùng thức thời, khen vợ hết lời là thuận theo thiên lý.”.
Cách riêng đối với chúng ta, những Kitô hữu ngày nay dẫu không còn phải lo sợ như các tín hữu trước đây như lời Chúa Giêsu tuyên báo"Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết…Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét…". (Mt 10, 17-22).
 Nhưng chúng ta lại có những nỗi sợ khác: Sợ bị ràn buộc luật Chúa và GH, sợ mất giờ cầu nguyện, sợ mất tiền và bỏ việc khi tham dự thánh lễ, sợ bị nghi kỵ bởi những người chung quanh, sợ không dám nói về Chúa và tuyên xưng đức tin…có không ít người giữ đạo chỉ vì sợ phạm tội và sa hỏa ngục…
Đúng là nỗi sợ bao trùm trên toàn bộ cuộc đời của con người từ khi sinh ra đến khi nhắm mắt lìa đời, từ khai thiên lập địa cho đến tận thế. Sợ cho mình, cho người, cho đất nước, cho thế giới…và cho cuộc sống thường ngày…nỗi sợ con người không bao giờ ngơi!
Chính Chúa Giêsu đã làm người nên Ngài thấu hiểu hết những nỗi sợ đó. Chính Ngài cũng từng cảm nếm những sợ hãi trước cái chết như thế nào nên đã xin Chúa Cha “cất khỏi chén đắng.” (x. Mt 26,42).; Ngài cũng thấm thía nỗi cô đơn buồn tủi ra sao khi thốt lên: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy” (Mt 28,37-38). Rồi khi bị treo trên thập giá, Đức Giê-su cũng có cảm tưởng như bị Chúa Cha bỏ rơi, nên đã kêu lớn tiếng rằng: “Ê-li, Ê-li, lê-ma xa-bác-tha-ni”, nghĩa là “Lạy Thiên Chúa, Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con ?” (Mt 27,46).  Tuy nhiên, Đức Giê-su đã chiến thắng nỗi sợ hãi ấy, khi Người quyết vâng theo ý Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu chén này không thể rời khỏi con, nhất định con phải uống, thì xin cho ý Cha được thể hiện” (Mt 26,42). Chính nhờ chiến thắng cảm giác sợ hãi và chấp nhận con đường "qua đau khổ vào trong vinh quang", mà nhân loại chúng ta mới nhận được hồng ân cứu độ.
Vì thế Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc nhở chúng ta “đừng sợ”. Bởi vì:
1. Thứ nhất : Chân lý sẽ vượt thắng tất cả.  Nếu chúng ta dám sống chết cho sự thật của Tin mừng thì lịch sử ghi nhận, GH sẽ suy tôn và TC sẽ ban thưởng cho ta. “Vì không có gì che giấu mà không bị thố lộ; và không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết. Ðiều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng; và điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà”(Mt 10, 26-27).
2. Thứ hai: “Vì họ giết được thân xác chứ không giết được linh hồn”(Mt 10,28). Lịch sử Giáo Hội cho chúng ta biết: bao nhiêu thời kỳ bách hại đạo đã qua, biết bao nhiêu chế độ bách hại đạo không còn, biết bao nhiêu người giết các kitô hữu đã chết. Thế mà Giáo Hội vẫn tồn tại và phát triển.
3. Thứ ba: Vì “các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần”(Mt 10,31). Thiên Chúa quan phòng chăm sóc giữ gìn chúng ta vì con người và mạng sống chúng ta quý hơn chim sẻ ngàn lần: “Nào người ta không bán hai chim sẻ với một đồng tiền đó sao? Thế mà không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến. Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi” (Mt 10, 29-31). Nên hãy tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa.
Vậy xin Chúa ban cho chúng ta có được niềm tin kiên vững vào tình thương và quyền năng của Chúa, nhờ đó ta sẽ can đảm “quẳng gánh lo đi mà vui sống”. Hãy phó thách đời ta trong tay Ngài.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn biết sống với Chúa hết tình con thảo và nổ lực làm chứng cho Chúa với hết khả năng mình. Phần con lại hãy trao vào tay Chúa mọi nỗi lo âu của chúng ta.

Thứ hai: Mt 7, 1-5
Chúa dạy chúng ta: “Các con phải nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”. Tuy nhiên Chúa không muốn chúng ta tự cao, tự đại cho mình tốt lành thánh thiện hơn người khác rồi lên mặt dạy đời, xét đoán và lên án người khác.
Xin cho chúng ta biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều yếu đuối, thiếu sót và lầm lỗi để biết lo sửa đổi mỗi ngày nên hoàn thiện hơn, hầu xứng đáng là con của Chúa.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy chúng ta: “anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”.
Tâm lý tự nhiên trong chúng ta là thích xét đoán người khác. Lý do bởi vì:
- Ta luôn nghĩ mình hay hơn, tốt hơn, giỏi hơn người khác.
- Do tính ác nằm sẵn trong người ta. Tuân tử nói: Nhân tri sơ tính bản ác.
- Ta thích chà đạp và hạ bệ người khác nhằm để tự nâng bốc mình lên.
Thật vậy khi xét đoán ai, tức là chúng ta đặt mình lên trên người ấy, và muốn mọi người tôn vinh ca ngợi ta.
Sở dĩ Chúa Giêsu dạy chúng ta chứ nên xét đoán người khác là bởi vì:
- Quyền xét đoán là quyền của Thiên Chúa: “Chỉ có một Đấng ra lề luật và xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn ngươi là ai mà dám xét đoán người thân cận?” (Gc 5, 12).
- Nhân vô thập toàn, là con người ai cũng có những thiếu sót và tội lỗi, lắm khi tính hư nết xấu và tội lỗi chúng ta còn lớn hơn người khác. Do đó Chúa Giêsu khuyên chúng ta nên để ý đến cái “xà” trong mắt của mình hơn là quan tâm đến cái “rác” trong mắt anh em. Và hãy lưu tâm lấy cái “xà” trong mắt mình trước đã hơn là chỉ lo lấy cái “rác” trong mắt anh em.
-  “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”. “Cầm đuốt mà rê chân người”; “ Bới lông tìm vết, vạch lá tìm sâu”, bươi móc lầm lỗi người khác rồi kết án buộc tội thì đáng bị Thiên Chúa kết án.
Xin cho chúng ta đừng bao giờ tước quyền của Thiên Chúa để xét đoán và lên án anh em mình, cũng đừng bao giờ đồng lõa hùa theo người khác để rồi nói xấu và dạy đời người khác. Trái lại cho chúng ta biết can đảm nói điều tốt lành cho anh em, nhất là những người vắng mặt  Làm thế ta sẽ được Thiên Chúa ghi công. Bởi vì “ anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy”.

Thứ ba: Mt 7, 6. 12-14.
Con tim chỉ vui trở lại, hy vọng và tình yêu chỉ được thắp sáng và tâm hồn được biến đổi thành một người mới khi tôi biết sống hy sinh và cho đi. Đó là sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta.
Truyện kể:
Hai hạt giống cùng nằm trên một mảnh đất màu mỡ.
Hạt giống đầu tiên nói: “Tôi muốn lớn lên! Tôi muốn rễ của tôi phải ăn sâu xuống lòng đất, mầm của tôi sẽ vươn lên vỏ đất cứng bên trên…Tôi muốn giương nhành lộc non như tấm băng rôn báo hiệu xuân về… Tôi muốn cảm nhận cái ấm áp của mặt trời chảy dài trên khuôn mặt, và cái tinh khiết của sương mai trên những cánh hoa.
Và cô ta lớn lên …
Hạt giống thứ 2 nói “ Hmmm, nếu rễ của tôi ăn sâu xuống đất, tôi không biết tôi sẽ đụng phải thứ gì trong bóng tối. Nếu tôi vươn mầm qua lớp đất cứng, cái mầm mịn màng của tôi có lẽ sẽ bị hủy hoại … chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi để lộc non xuất hiện và sâu bọ có ăn chúng? Và nếu tôi nở hoa, một đứa trẻ nào đó sẽ ngắt tôi khỏi đất. Không, tốt hơn là tôi nên chờ cho tới khi an toàn.
Và rồi cô ta chờ …
Một con gà mái đang đào bới xung quanh tìm thức ăn và phát hiện ra hạt giống đang nằm chờ, thế là gà ta ăn ngay hạt giống ấy.
Đừng bao giờ tự khép mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân mà hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho vườn hoa cuộc đời thêm tươi đẹp - đó là sự chọn lựa của hạt giống thứ hai.
Theo khuynh hướng tự nhiên ai trong chúng ta cũng thích sống an nhàn và tìm tư lợi cho mình. Nhưng đó không phải là điều Chúa muốn nên Người phán: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng phải làm cho người ta.” (Mt 7,12; x. Lc 6,31; Tb 4,15).
Trong cựu ước chỉ dạy: “Đừng làm cho người khác điều chính mình không thích.” (Tb 4, 16). Lời dạy này còn mang tính thụ động và tiêu cực nên không phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu.
 Vì sợ bóng tối, hạt giống thứ hai đã không đâm rễ vào lòng đất nên chẳng bao giờ nhìn thấy được ánh sáng.
Cũng vậy, không thích bóng tối không có nghĩa là không gieo bóng tối. Vì chưa hẳn không gieo bóng tối là có ánh sáng. Muốn có ánh sáng phải gieo ánh sáng.
Vì lo sợ đất cứng, sâu bọ và lũ trẻ làm hại nên hạt giống thứ hai đã thụ động tìm sự an toàn, cuối cùng rồi cũng bị hủy diệt.
Cũng vậy tránh điều dữ cũng chưa hẳn tìm được điều lành. Muốn có điều lành cần phải làm những việc lành.
Không ai là một hòn đảo. Sống là sống với, sống cùng, sống vì và sống cho người khác. Khi sống cho người khác đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, chịu thiệt thòi và mất mác, phải đi vào con đường hẹp. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến sự sống.
Sự sống ở đây không đơn thuần là tồn tại dưới hình thức vật chất, bởi vì không có vật chất nào không theo quy luật: sinh ra, lớn lên và bị tiêu diệt; sự sống ở đây chính là cõi vĩnh hằng, là dẫu có chết đi, nhưng với mọi người xung quanh, bạn chưa từng chết, bạn không bao giờ chết, bạn tồn tại trong trái tim mỗi người và trong tình yêu của Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta biết khôn ngoan chọn cho mình một con đường hẹp. Đó là con đường của thập giá hy sinh. Con đường vị tha, sống vì anh em bằng tấm lòng yêu mến cho dẫu phải gặp nhiều gian lao thử thách và đau khổ. Nhưng chúng ta hằng tin rằng đó là con đường dẫn chúng ta đến ánh sáng của niềm vui, hạnh phúc và sự sống đời đời.

Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta thấy đổi cái nhìn và oán cải đời sống sao cho phù hợp với thánh ý TC. Xin cho chúng ta biết tích cực thay đổi tâm tình, ước muốn và hành vi mỗi ngày cho đẹp ý Chúa.
Với bản tính tự nhiên, ai trong chúng ta cũng thích an nhàn và muổn tìm kiếm tư lợi cá nhân. Nhưng Chúa Giêsu thì không muốn thế. Ngài đòi buộc chúng ta phải ra khỏi mình để phục vụ những thiện ích cho người khác. Bởi thế Ngài phán bảo : "Hãy làm cho người khác những gì anh em muốn người ta làm cho mình."
Lời dạy mang tính tích cực và chủ động "hãy làm". Lời dạy này vượt lên trên tình thần của lời dạy trong cựu ước "đừng làm cho...." (Tb...), mang tính cách tiẽu cực và thụ động.
Đúng vậy, tránh né bóng tối chưa chắc có ánh sáng. Muốn có ánh sáng phải thắp sáng. Cũng thế, tránh né hay không làm điều ác chưa chắc có điều lành nhưng muốn có điều lànến h ta cần phải chủ động thực hiện.
Nhưng khi ta chủ động và tích cực thực hiện những việc lành, phúc đức cho tha nhân thì đòi buộc chúng ta phải hy sinh, vất vả. Tin mừng gọi đó là con đường hẹp chẳng ai muốn đi nhưng đó lại là con đường đưa đến sự sống. Chính Chúa Giêsu đã đi và đạt đến đích điểm sự sống vĩnh hiển nên Ngài mời gọi chúng ta bước theo Ngài.
Vậy xin cho chúng tin tưởng bước theo Chúa trên con đường hẹp của hy sinh phục vụ với tình thần chủ động và quảng đại với niềm hy vọng vào sự sống hạnh phúc hôm nay và mai sau. Amen. 


Thứ tư: SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
Lc 1, 57-66. 80
Cùng với GH, hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Gỉa. Đây là dịp GH mời gọi chúng ta chiêm ngắm và suy niệm về cuộc đời, sứ mạng cao quý mà Thiên Chúa đã trao phó cho Gioan Tẩy Giả. Xin Chúa cho chúng ta luôn ý thức về ơn gọi và sứ mạng cao quý mà Chúa đã trao ban cho ta nhân ngày chịu phép rửa, và xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết nổ lực hoàn thành xuất sắc ơn gọi và sứ mạng của mình, theo gương thánh Gioan Tẩy Gỉa.
Chiêm ngắm và suy niệm về con người và cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Gỉa, chúng ta nhận ra ngài là quả là một con người “độc” và “lạ” hiếm thấy trên trần gian này.
Gioan Tẩy Gỉa là con người độc đáo.
– Sinh ra trong một gia đình mà ông là người con độc nhất, rất quý hiếm.
– Ngay từ trong bụng mẹ đã được Đấng Cứu Thế đến viếng thăm và được Đức Maria đến chúc phúc và chăm sóc.
– Chỉ mình ngài là được PV/GH mừng hai lần trong năm. Kính nhớ ngày ngài bị trãm quyết ( 19/08) và kính trọng thể ngày sinh nhật hôm nay (24/06).
Gioan Tẩy Gỉa còn là con người rất lạ.
– Được cưu mang và hạ sinh trong lúc Dacaria và bà Elizabeth đã già nua, hết khả năng sinh sản. Ấy vậy mà Thiên Chúa đã làm cho bà Elizabeth có thai và sinh con trai. Điều mà Dacaria không ngờ đến thì Thiên Chúa đã làm cho ông. Nên bà con láng giềng đến chia vui cùng ông và ai nấy đều tự hỏi “con trẻ này rồi sẽ như thế nào?”.
– Cách sống của Gioan cũng lạ thường. Ngay từ nhỏ ông đã vào hoang địa để sống ẩn tu.  Ngài chỉ ăn châu chấu, uống mật ong rừng và mặc áo bằng da thú. Mãi cho đến 30 tuổi, ngài mới rời bỏ hoang địa bắt đầu thi hành sứ mạng loan báo Đấng Cứu Độ. Ngài không mệt mỏi kêu gọi người ta ăn năn sám hối, để chuẩn bị lòng đón nhận Đấng Cứu Thế.
– Cái chết của Gioan cũng hết sức lạ lùng. Chỉ vì can đảm nói lên sự thật về tội ác tài trời của vua Hêrôđê, vì nhà vua cướp lấy người vợ của anh mình mà Gioan đã bị bắt bỏ tù và nhận lấy cái chết ngay trong ngày sinh nhật của vua Hêrôđê. Dưới sự chỉ đạo của bà Hêrôđia, người đàn bà độc ác mà đầu Gioan đã rơi và được đặt trên cái dĩa dâng làm quà cho cô con gái ngây ngô của bà nhân ngày sinh nhật nhà vua.
Nhìn lại con người và cuộc đời của Gioan Tẩy giả, chúng ta thấy ngài quả là một con người dám lội ngược dòng, can đảm sống và minh chứng cho những giá trị cao quý của công lý. Ngài đã trở nên con người “độc” là “lạ”,  xứng đáng được mọi người mến phục và GH mừng kính: “trong các người nữ sinh ra không ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Gỉa”.
Xin cho chúng ta cũng biết noi gương ngài, sống trung thành với sứ mạng loan báo tin mừng cứu độ bằng cách can đảm làm chứng cho chân lý và lẽ phải. Nhất là sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng sống cho những giá trị của Tin Mừng.


Thứ năm: Mt 7, 21-29
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta biết điều kiện cần phải có để vào nước trời. Đó là lắng nghe và thực hành lời Chúa.
Xin cho chúng ta biết quý trọng lời Chúa dạy và nổ lực đem lời Chúa ra thực hành trong đời mình. Nhờ thế hy vọng chúng ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời.
Có một câu chuyện kể rằng: Một người nông dân nghèo, được vào thiên đàng, ông nhìn thấy người ta mang những vật rất kỳ lạ vào trong nhà bếp. Ông thắc mắc và lên tiếng hỏi: Cái gì thế? Có phải để nấu súp không ?
Không phải. Đó là những cái tai của con người. Khi sống ở trần gian, tai giúp họ nghe những điều tốt lành, nhưng họ không làm điều tốt lành đó. Khi chết, chỉ có tai của họ được vào thiên đàng thôi, những phần khác của cơ thể thì không được vào.
Một lát sau, người nông dân lại nhìn thấy người ta mang vào nhà bếp những vật kỳ lạ khác. Ông cũng lên tiếng hỏi: Cái gì thế? Có phải để nấu súp không?
Không phải. Đó là những cái lưỡi của con người. Khi sống trên đời, lưỡi khuyên bảo người khác làm điều tốt và sống tốt, nhưng chính họ lại không sống; không làm những điều tốt lành đó. Khi chết, chỉ có lưỡi của họ được vào thiên đàng thôi, những phần khác của cơ thể thì không được vào.
Như vậy để được hưởng trọn vẹn hạnh phúc nước trời không chỉ có nghe và nói những lời hay  ý đẹp mà thôi. Nhưng  điều quan trọng là phải thực hiện những lời hay ý đẹp ấy trong đời sống.
Nghe lời Chúa không chưa đủ, điều quan trọng là phải thực hành lời Chúa.
Bởi lẽ thực hành lời Chúa thì được xem là người khôn ngoan, vì đã xây dựng đời mình trên nền tảng vững chắc là đá. Cho dù mưa sa, bảo táp cũng không tài nào sụp đỗ. Ngược lại nếu chỉ nghe và nói lời Chúa mà thôi, thì được xem như người khờ dại, vì đang xây dựng đời mình trên nền cát. Do đó khi mưa sa, gió bảo thì ngôi nhà ấy sẽ sụp đổ hoàn toàn.
Xin Chúa cho chúng ta không chỉ giữ đạo trên môi miệng mà điều quan trọng là biết lắng nghe và đem lời Chúa áp dụng vào thực tế đời sống. Nhờ thế chúng ta mới xứng đáng được vào hưởng hạnh phúc nước trời.

Thứ sáu: Mt 8, 1-4
Người mắc bệnh cùi thời Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ.
-  Đau về thể xác: Vì không có thuốc chữa trị, nên bệnh cùi hành hạ thân xác rất nhức nhối.
Vi trùng cùi Hansen ăn vào da thịt dần mòn làm lỡ loét mặt mày, tay chân đau buốt.
Gân cốt tay chân thường bị co vấp lại, không còn khả năng làm việc như người bình thường. Tình cảnh họ rất là đau thương.
-  Khổ về tâm hồn: Quan niệm bệnh là do tội lỗi lỗi gây nên, cùi là bệnh nặng chứng tỏ tội của người cùi phải rất nhiều.
Người cùi bị mọi người xem thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi phải sống tách biệt với cộng đồng vì xã hội đẩy họ ra bên lề cuộc sống.
Người bị bệnh cùi luôn phải sống nhờ người khác và bị xem là thành phần ăn bám xã hội. Thật chua xót!
Việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương yêu..
Việc Chúa Giêsu chữ lành bệnh cùi đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm người của họ, trả lại cho họ tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Chúa đã tác tạo.
Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cho họ là lời mời gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận nhau trong tình anh em, dù họ là ai.
Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cũng chính là mời gọi tha thiết đối với những ai đang mang nặng những nỗi đau về thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh dạn đến với Chúa để kêu xin ơn cứu chữa của Ngài; và hãy can đảm hòa nhập với cộng đồng xã hội để có được niềm vui, nguồn an ủi.
Có lẽ chúng ta không mắc phải bệnh cùi về thể lý vì ngày nay đã có thuốc đặc trị. Nhưng rất có thể chúng ta lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh.
Cùi tâm linh là khi chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa cách Chúa, không quan tâm đến thánh lễ Chúa nhựt, không còn biết cám ơn Chúa qua giờ kinh sáng-tối nơi gia đình, không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….
Cùi tâm linh là khi chúng ta tự tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ đạo. Có thể vì mặc cảm hay vì tự cao mà ta sống cu ki một mình, không còn khả năng hòa nhập với cộng đoàn họ đạo.
Cùi tâm linh là khi chúng ta vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư lợi mà không biết chạnh lòng thương trước nỗi đau của người khác. Sự Những thứ đó chính là những chứng bệnh cùi về tâm linh nguy hiểm.
Vậy mỗi người chúng ta hãy ý thức về bệnh cùi tâm linh của mình và xin Chúa cứu chữa.
Xin Chúa cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm đang mang trong người. Và xin Chúa thương cứu chữa cho lành sạch “Lạy Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể chữa tôi được sạch”.

Thứ bảy: Mt 8, 5-17.
Tình thương ơn cứu độ của Chúa là phổ quát dành cho hết mọi người, không phân biệt màu da, chủng tộc hay tôn giáo. Tuy nhiên để đón nhận được tình thương và ơn cứu độ của Chúa đòi hỏi con người phải có đức tin. Đó là sứ điệp lời Chúa hôm nay gởi đến chúng ta.
Tin mừng cho biết Chúa Giêsu yêu thương và cứu chữa nhiều người, không phận biệt họ là ai.
Tiêu biểu là việc Chúa Giêsu chữa lành thằng bé đau liệt của viên đại đội trưởng, nhờ lòng tin mạnh mẽ của ông ta.
Cất bước ra đi khỏi mái nhà tiện nghi êm ấm để lên đường tìm Đức Giêsu là bằng chứng của một niềm tin.
Thốt lên lời nài xin cùng Đức Giêsu về nhu cầu mình cần trong khiêm tốn, là dấu chứng của lòng tin cậy.
Nhận thân phận và ngôi nhà mình bất xứng không đáng Chúa ngự đến, thể hiện lòng khiêm nhường thẳm sâu và niềm tin tuyệt đối vào quyền năng của Chúa nơi Đức Giêsu.
Niềm tin này đã được Chúa Giêsu xác nhận qua lời tuyên bố mạnh mẽ: “Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Ít-ra-en”.
Chính lòng khiêm nhường thẳm sâu và niềm tin tưởng tuyệt đối của viên đại đội trưởng đã được Chúa Giêsu đón nhận qua việc Chúa đã cứu chữa gia nhân của ông ta được lành bệnh.
Lòng tin tưởng phó thác của viên đại đội trưởng khiến chúng ta nhớ đến lòng tin phó thác của Đức Maria nhân ngày thứ bảy, kính Đức Maria hôm nay. Với lòng tin tưởng tuyệt đối vào Chúa, Đức Mẹ đã sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời, dù phải trải qua bao là thử thách.
Trên hành trình bước theo Chúa, niềm tin của chúng ta cũng phải đối diện với biết bao là chông gai thử thách. Xin cho chúng ta luôn kiên vững niềm tin vào Chúa như Mẹ Maria và mạnh mẻ thể hiện niềm tin của mình như viên đại đội trưởng, nhờ thế chúng ta sẽ được Chúa yêu thương đón nhận và cứu chữa. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...