SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN IV MÙA
CHAY
Lm. Vĩnh
Hòa
CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY, NĂM C
Gs 5,
9a.10-12; 2Cr 5, 17-21; Lc 15, 1-3.11-32
Suy niệm 1:
Chúa là Người Cha nhân hậu, giàu lòng yêu thương, cảm thông và sẵn sàng tha
thứ những lầm lỗi của ta, một khi ta nhận ra sai lỗi và quyết tâm đổi mới đời
sống. Đó là nội dung của sứ điệp lời Chúa hôm nay gởi đến chúng ta.
Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu của Chúa mà quyết tâm từ bỏ tội
lỗi, quay về sống trong ân sủng của Người.
Người đời thường nói: con cưng là con hư. Nếu cưng không đúng cách sẽ làm
hư hỏng con cái.
Nhưng con đã hư rồi thì liều thuốc duy nhất để chữa là tình thương.
Tin mừng hôm nay, không trình bày cho chúng ta biết trước khi hai người con
hư, người cha đã yêu thương chúng như thế nào. Nhưng chỉ cho ta biết, người cha
đã dùng tấm lòng yêu thương tha thiết để cảm hóa hai đứa con sau khi chúng đã
ra hư đốn.
Người con thứ: Nhẫn tâm cắt đứt tình cha và sẵn sàng bỏ nghĩa anh em, gom lấy nữa
phần gia sản gia đình ra đi phiêu lưu tìm cảm giác lạ. Từ nay thay vì ngủ
nhà cha, anh ngủ nhà trọ. Thay những bữa cơm đơn sơ ở nhà cha bằng những bữa
tiệc linh đình nơi nhà hàng sang trọng. Thay vòng tay yêu thương chân tình của
cha già bằng những vòng tay ân ái gian trá của các kiều nữ chân
dài xinh đẹp.
Nhưng khách sạn dù có thoải mái, cơm nhà hàng dù có sang trọng, nằm trong
vòng tay của các kiều nữ xinh đẹp êm ái, thì rồi anh cũng chẳng thấy bình an và
hạnh phúc. Kết quả của phiêu lưu tìm cảm giác lạ trong thác loạn đã làm anh tan
gia bại sản, thân xác tiều tụy và đau khổ, kiếp sống không ra con người.
Dẫu thế tình cha vẫn ấm áp như ngày nào. Vui mừng chào đón người con như
thuợng khách. Sẵn sàng tha thứ, yêu thương. Tình yêu vẫn nguyên vẹn tha thiết
và nồng nàn như xưa.
Người con cả cũng chẳng hơn gì đứa em hư hỏng. Dù cần cù lam lũ, không hề bất
tuân lệnh cha. Nhưng đầu anh lại có nhiều toan tính, lòng anh đầy ích kỷ và
ghen tỵ. Trong khi mọi người vui mừng “vì em con đã chết nay sống
lại đã mất nay tìm thấy”. Vậy mà anh lại kể công và phân bì với em mình
cùng cha già. Trong khi người cha không hề coi anh là người ngoài thì chính anh
lại xem mình là kẻ xa lạ vì không thừa nhận mình là con cha và là người anh của
đứa con thứ: “Cha coi đã bao năm con hầu hạ Cha, thế mà chưa bao giờ
Cha cho lấy một con bê con để ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con cha kia ( không
phải là em con), sau khi nuốt hết của cải của cha với bọn đĩ điếm, nay trở về,
cha lại cho con bê béo ăn mừng”.
Thấu hiểu hết lòng con, người cha ra năn nỉ con vào chia sẻ niềm vui và ân
cần giải thích cho con hiểu rằng: “nó là em con và con là con cha”.
Cha muốn con vui trong phận làm con và làm anh và hãy vui mừng và hãnh diện vì
luôn được sống trong tình thương của cha.
Hình ảnh của hai đứa con trong dụ ngôn có lúc cũng hiện diện nơi mỗi chúng
ta. Có lúc ta cũng muốn chối bỏ chúa, bỏ đạo, bỏ nhà thờ. Có lúc chúng ta cũng
muốn phiêu lưu tìm cảm giác lạ quá độ của bia rượu, thuốc lá, cà phê, trai gái,
bất trung và sa đoạ như đứa con thứ. Cũng lắm lúc chúng ta sống trong ít kỷ
tham lam toan tính, tìm lợi mình, muốn hại người, nuông chiều và nuôi
dưỡng lòng ghanh tị. Cảm thấy khó chiụ khi ai đó giàu hơn chúng ta, giỏi hơn
chúng ta, đạo đức hơn chúng ta, được nhiều người thương mến hơn chúng ta.
Chúa Người Cha thấu hiểu lòng của mỗi chúng ta. Nhưng Chúa cũng là Đấng
giàu lòng yêu thương tha thứ, mong muốn ta nhận ra lầm lỗi mà sửa đổi.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết bỏ đi con đường đi hoang
tội lỗi mà can đảm quay về nhà Cha để cảm nhận tình của Cha yêu con là dường
nào. Nhờ thế trong mùa chay thánh này, chúng con quyết tâm đổi mới
đời sống nên tốt hơn, hầu xứng đáng với tình yêu của Cha dành cho
chúng con.
Suy niệm 2:
Khi muốn nói một điều gì khó nói, người ta hay dùng cách nói ví von để diễn
đạt.
Khi muốn thổ lộ một tâm tình sâu kín khó bộc bạch nên lời, người ta thường
nhờ đến câu truyện.
Khi muốn diễn tả một chân lý tròn đầy mà không từ ngữ nào có thể diễn đạt
hết, người ta lại phải mượn lấy dụ ngôn.
Vì muốn diễn đạt chân lý “Thiên Chúa giàu lòng thương xót”, Tin mừng hôm
nay Chúa Giêsu dùng đến dụ ngôn: Người cha nhân hậu (ta thường gọi: dụ ngôn
người con hoang đàng) để mời gọi chúng ta nhận ra lòng từ bi của Chúa mà sám
hối trở về.
Như người con hoang đàng, ta hãy can đảm
trở về với Chúa là Cha.
Khi xa Cha, anh tưởng đời mình sẽ hạnh phúc. Nhưng anh đã lầm, sau những
ngày phiêu lưu tìm cảm giác lạ, anh cảm thấy trống vắng, hụt hẩn, và đau khổ.
Chỉ khi được ở bên cha, anh mới tìm lại hạnh phúc và bình an đích thực. Thế là
anh quyết tâm trở về.
Như người anh cả, ta hãy khiêm tốn trở về
với anh em.
Chính lòng ích kỉ nhỏ nhoi, đưa đến ghen tỵ. Lòng ghen tỵ khiến anh trở nên
mù quáng không còn nhận ra tình anh em máu mủ, nên đã xem em mình chỉ là
“ thằng con của cha”, chứ “không phải là em mình”. Lòng
ghen tỵ dẫn đến so đo phân bì. Xem mình là người xứng đáng được cha ban thưởng
chứ không phải em mình: “Có bao giờ cha cho con dù chỉ con bê nhỏ để ăn
mừng với chúng bạn…vậy mà cha lại giết bê béo ăn mừng nó trở về”. Do
đó anh cần phải loại bỏ lòng ghen tị và óc kiêu căng mới có thể sáng suốt nhận
ra lòng thương xót của người cha và bao dung với em mình.
Như hai người con cùng cha, ta hãy thành tâm trở
về với chính mình.
Trong lúc khổ cực vất vã của cảnh người làm thuê. Trong cơn đói khát rã rời
đã giúp người con hoang đàng trở về với chính lòng mình. Anh đã nhận ra sai lầm
và tội lỗi mình đã phạm. Và cũng chính trong cơn đói khát anh đã nghĩ đến tình
cha, cảm nhận được sự ấm áp, niềm vui khi được ở với cha.
Còn đối với người anh, tưởng mình đang gần bên cha, ở trong nhà cha, nhưng
hóa ra anh ở rất xa cha và ngoài mái ấm gia đình. Anh cần trở về với lòng mình
để nhận ra thái độ và cách sống của mình trong mối tương quan với người cha và
người em trong gia đình. Có trở về chính lòng mình anh mới cảm nhận được:
Niềm vui của cha là niềm vui của anh. Hạnh phúc của người em phải là hạnh
phúc của mình.
Nếu mùa chay là sám hối trở về để canh tân đời sống, thì lời Chúa hôm nay quả
là lời mời gọi tha thiết thúc đẩy ta hãy mau quay gót trở về để nối kết lại
tình hiệp thông.
Hãy trở về với Chúa là người Cha nhân hậu luôn mõi mắt trông chờ ta về với
Ngài, bằng cách gia tăng những việc làm đạo đức, siêng năng kết hợp với Chúa
qua thánh lễ; nhất là chuyên chăm cầu nguyện nhiều hơn.
Hãy trở về với anh em, bằng cách chu toàn xuất sắc bổn phận của mình trong
gia đình, nơi họ đạo và ngoài xã hội. Biết ý thức sống hài hòa, khiêm tốn và
dịu dàng và bao dung với hết mọi người.
Hãy trở về với chính lòng mình bằng cách loại bỏ con người ích kỷ, kiêu
căng, tự mãn để biết sống vị tha và khiêm tốn hơn. Nhất là biết sẵn sàng hy
sinh công sức, thời giờ, tiền của để tích cực góp phần xây dựng cộng đoàn Họ
đạo mỗi ngày nên tốt đẹp hơn.
Nếu sự trở về của người con hoang đàng trong Tin mừng hôm nay, còn được
người cha vui mừng đón nhận vào nhà và tổ chức tiệc mừng linh đình. Thì sự trở
về của mỗi chúng ta chắc chắn sẽ là niềm vui lớn lao đối với Thiên Chúa. Chúa
đang dang rộng cánh tay và trông ngóng chờ đợi chúng ta quay về để tiếp tục yêu
thương tha thứ và ban ân sủng dư đầy cho ta.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta cảm nhận được tình thương bao la của Chúa
mà can đảm bỏ kiếp đi hoang để nhanh chân quay gót trở về cùng Chúa.
Thứ hai: Ga 4, 43-54
Đức tin chính là thần dược chữa lành mọi bệnh tật cho
con người. Chính đức tin, viên sĩ quan đã đặt trọn vẹn lòng cậy trông và hy
vọng vào Chúa. Nhờ đức tin mà phép lạ Chúa được thực hiện và con ông được cứu
chữa. Xin Chúa ban thêm lòng tin nơi chúng ta.
Ông viên sĩ quan
trong bài tin mừng hôm nay vì tin tưởng vào Chúa Giêsu nên ông đã đặt trọn niềm
hy vọng vào Chúa:
Hy vọng vào
Chúa, nên ông đã ra đi tìm đến Chúa Giêsu.
Hy vọng nơi
Chúa, ông đã không ngại kêu xin và kiên nhẫn nài nỉ Chúa đến nhà cứu sống con
ông.
Hy vọng ở Chúa,
ông đã khiêm tốn đón nhận mọi thử thách: “Các ông mà không thấy dấu lạ điềm
thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu”. Dẫu bị mỉa mai, nhưng ông vẫn khiêm tốn
kiên nhẫn kêu xin.
Cũng chính vì hy
vọng rất nhiều vào Chúa, ông đã tin nhận Lời Chúa và an tâm ra về: “Cứ về đi,
con ông sống.”
Nhờ bởi lòng tin
mạnh mẽ của viên sĩ quan ngoại giáo mà con ông đã được Chúa cứu khỏi chết và cả
gia đình ông được ơn đức tin.
Tin chính là đặt
hết niềm hy vọng vào Chúa. Trao cho Chúa mọi lắng lo, khốn khó của cuộc
đời.
Con cái là món
quà quý giá và là kho báu vô tận. Đau đớn, bệnh tật của con cái cũng chính là
nỗi đau của bậc làm cha mẹ. Nhưng chính trong những lúc đau khổ ấy, lại làm cho
viên sĩ quan ngoại giáo có được niềm tin. Và khi gặp gỡ Chúa Giêsu niềm tin của
ông càng được thêm củng cố lạ thường, có sức mạnh cứu rỗi cho cả gia đình ông.
Chúng ta cũng
vậy, niềm tin của chúng ta cần được trui rèn, để sau những thử thách đau
thương, đức tin chúng ta càng được vững mạnh hơn.
Cuộc sống không
nhất thiết phải đón nhận ơn lành qua những phép lạ như người cha trong bài tin
mừng hôm nay. Điều quan trọng là trong mọi biến cố vui hay buồn, thành công hay
thất bại,..ta nhận ra được ý muốn của Chúa cần gì nơi ta, giúp ta thanh luyện
tâm hồn thêm vững mạnh hơn vào tình thương và quyền năng của Chúa.
Trong cuộc sống,
chúng ta xin ơn Chúa rất nhiều nhưng lại quên xin ơn rất quan trọng là ơn Đức
Tin. Chắc chắn đức tin của ta vẫn còn yếu kém. Mùa chay này, chúng ta hãy tha
thiết xin Chúa gia tăng thêm niềm tin nơi chúng ta.
Suy
niệm 2:
Ngày đầu tuần, chúng ta cùng hướng về Thánh Thần, Ngôi Ba TC để xin ơn biến đổi đời sống nên kiên vững hơn trong đức tin, với mong muốn trở nên những chứng nhân trung thành cho tin mừng cứu độ của
Chúa.
Sau cuộc trở về quê hương Nazareth thuộc miền nam Giuđêa, không được dân
làng đón nhận. Chúa Giêsu trở lại miền Canaan thuộc miền Galilê. Như chúng ta cũng biết tại nơi này, trước đây Chúa
Giêsu đã thực hiện phép lạ đầu tiên, hóa nước lả thành rượu ngon giúp cho tiệc cưới được trọn
niềm vui và đôi tân hôn đong đầy hạnh phúc, nhờ sự quan tâm và lời kêu xin của Đức Maria. Và hôm
nay cũng tại nơi này, Chúa Giêsu tiếp tục làm phép lạ thứ hai để cứu sống đứa con
trai sắp chết của viên sĩ quan người ngoại giáo cũng chính nhờ vào lời kêu xin khẩn thiết của ông.
Cả hai phép lạ đều minh chứng quyền năng của TC nơi Đức Giêsu. Tuy nhiên uy
quyền của Thiên Chúa chỉ được thực thi một khi con người biết tin tưởng và
phó thác tuyệt đối vào tình thương của Chúa.
Nhờ vào niềm tin vững vàng của Mẹ Maria mà phép lạ được thực hiện nơi tiệc cưới Cana. Nhờ lòng tin
mạnh mẽ của viên sĩ quan ngoại giáo mà đứa con trai của ông đã
được Chúa Giêsu cứu chữa. Như vậy, đức tin chính là chìa khóa mở ra ánh sáng hy vọng và là điều kiện căn bản để quyền năng và ân sủng của Chúa được tỏ lộ.
Xin
Chúa ban thêm lòng tin nơi chúng ta, để ngay trong những lúc khó khăn, nguy khốn
nhất của cuộc đời, chúng ta vẫn đặt trọn niềm tin vào tình thương và quyền năng của
Người.
Thứ ba: Ga 5, 1-3.5-16
Thiếu bác ái yêu thương, việc thực thi lề luật chỉ còn
là cái xác không hồn và những hành động của ta sẽ trở nên mù quáng. Tin mừng
hôm nay kêu gọi chúng ta ý thức trách nhiệm đối với nhau trong cuộc sống, bằng
việc thực thi tình bác ái, qua việc giúp đỡ những người nghèo khổ và bất hạnh.
Đó là cách thức ta thể hiện tâm tình tôn vinh Chúa.
Người bị bại liệt suốt 38 năm dài được Tin mừng hôm
nay nói đến. Chắc hẳn đã-đang và sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đau khổ trong đời
sống.
Khó khăn trong việc tự chăm sóc bản thân; khó khăn
trong việc đi lại; khó khăn mỗi khi tiếp xúc với những người chung quanh.
Đau khổ vì bệnh tật hành hạ; đau khổ vì bị mọi người
bỏ rơi, ngay cả những người thân “không có người đem xuống hồ…”. Đau
khổ vì bị mọi người khinh ghét, bị xã hội xem thường. Anh bị liệt vào thành
phần “mang kiếp cầm ca”, ăn bám xã hội. Nhưng có lẽ đau khổ nhất vẫn là nỗi đau
mặc cảm vì bị mọi người xem là người tội lỗi.
Nỗi khát khao lớn nhất của anh là được làm người bình
thường như bao người. Được xã hội tôn trọng; được mọi người quan tâm, yêu mến;
được tự do đi lại; nhất là được khẳng định giá trị và phẩm giá làm người của
mình.
Hôm nay Chúa Giêsu đã trao ban cho anh món quà vô giá
mà anh hằng khao khát đêm ngày, đó là chữa anh khỏi căn bệnh bại liệt. Quả là
niềm vui lớn lao, niềm vui chính đáng. Ấy vậy mà niềm vui ấy lại bị sự chống
đối bởi những giới chức Do Thái giáo: “Hôm nay là ngày Sabát không được phép
vác chõng”. Không những họ chống đối quyền đi lại và làm người của anh, mà họ
còn chống đối cả Chúa Giêsu vì đã vi phạm ngày Sabát.
Lòng ích kỷ và luật lệ vô hồn, quả là một gánh nặng,
một rào cản đáng sợ, đẩy con người đến chổ vô cảm và cư xử bất nhân với nhau,
khiến người khác không thể vươn lên sống xứng đáng là con người được. Họ lại
không hiểu rằng: “vinh quang Thiên Chúa là con người được sống”. Bất cứ nơi nào
phẩm giá con người được nhìn nhận, bất cứ một con người nào được tôn trọng, thì
nơi đó Thiên Chúa được tôn vinh.
Xin cho chúng ta ý thức rằng: khi chối bỏ và khước từ
thể hiện lòng nhân ái đối với người khác là chúng ta đã xúc phạm đến chính
Thiên Chúa. Yêu thương và thực thi bác ái đối với người khác cũng là cách chúng
ta đền bù tội lỗi trong mùa chay thánh này.
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa cho
người bại liệt 38 được khỏi. Bại liệt thể xác không nguy hiểm bằng bại liệt tâm
hồn. Xin Chúa cũng cứu chữa căn bệnh bại liệt tâm hồn của mỗi chúng ta.
Phụng vụ lời Chúa hôm nay gửi đến chúng ta hai thông
điệp quan trọng:
1. Chúa Giêsu chính là nguồn nước sự sống mà tiên tri
Edekiel đã nhìn thấy trong thị kiến. Dòng nước mang đến sự sống phong phú cho mọi
sinh vật, làm cho cây cối luôn mãi xanh tươi, trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành,
làm của ăn nuôi sống con người và lá của nó chữa lành nhiều bệnh tật. Hình ảnh
đó tiên báo về Đức Giêsu. Chính Ngài là nguồn nước của sự sống ấy. Để từ nay ai
tin vào Ngài, đến với Ngài và tắm trong ân sủng của Ngài thì mọi đau khổ, bệnh
tật phần xác cũng như phần hồn đều được cứu chữa lành sạch.
Đúng vậy, người bị bất toại (bại liệt) 38 năm qua, tuy
anh ta không được ai đem xuống hồ Bethsaida mỗi khi nước động, nhưng anh ta lại
được tắm trong nguồn nước tình thương và ân sủng của Giê su nên tức khắc anh được lành bệnh.
2. Căn bệnh tâm hồn nguy hiểm hơn bệnh thể xác. Vì thế sau khi chữa khỏi bệnh cho anh ta, Chúa Giêsu mới căn dặn: “Này, anh đã được lành bệnh, đừng phạm tội nữa,
kẻo phải khốn khổ hơn trước”. Tội lỗi là căn bệnh tâm hồn, khiến cho lòng ta
trở nên tê liệt, không còn khả năng mở ra để đón nhận ân sủng của Chúa và sống
quảng đại với tha nhân. Con tim trở nên chai cứng không còn khả năng cảm thương trước nỗi đau của người khác, tựa như những người biệt phái và luật sỉ, chỉ biết giữ luật cách mù quáng nên đã nhẫn tâm tìm mọi cách chống đối lại những phép lạ của Chúa
Giêsu.
Xin cho mùa chay này, chúng ta biết siêng năng tìm đến với Chúa Giêsu mà đắm mình trong nguồn nước ân sủng của ngài, bằng cách tích cực tham dự các bí tích, nhất là bí tích thánh thể và hòa giải, nhờ đó mà căn bệnh bại liệt tâm hồn của chúng ta hy vọng mới được Chúa chữa lành.
Thứ tư: Ga 5, 17-30
Người kitô hữu, là người có Chúa Kitô. Nghĩa là từng
suy nghĩ, lời nói và hành vi của ta phải là của Chúa như chính Chúa Giêsu là
hiện thân của Chúa Cha: “Ai thấy Ta là thấy Cha”. Xin cho cuộc sống của chúng
ta ngày càng phản ánh trung thực dung mạo của Chúa Giêsu hơn, để qua ta, mà mọi
người nhận biết Đức Giêsu.
Định luật tình yêu dạy chúng ta rằng: “Yêu ai thì ở
gần người ấy. Yêu ai thì nên giống người ấy. Yêu ai thì muốn ở trong người ấy,
và yêu ai thì sẵn sàng sống chết vì người ấy”. Chính vì yêu mến Thiên Chúa là
Cha, Chúa Giêsu đã trở nên giống Cha mọi đàng.
Mối bận tâm lớn nhất của Chúa Giêsu là thể hiện thánh
ý Cha Ngài: “Lạy Cha, này con xin đến để thi hành thánh ý Cha”. Chúa
Giêsu khẳng định, suốt cuộc đời, Ngài làm việc như Cha Ngài: “Cho đến
nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc”. Chúa Giêsu cũng xác định
cho chúng ta biết, Ngài chính là hình ảnh của Thiên Chúa, vì “Ta và Cha
là một”, và “Ai thấy Ta là thấy cha”.
Như vậy, lẽ sống của Chúa Giêsu là sống như Cha. Trong
mọi sự, Ngài đều lấy Cha làm mẫu mực. Và Ngài muốn chúng ta cũng phải lấy Cha
làm mẫu mực cho đời sống mình: “Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên
trời là Đấng trọn lành”. Do đó muốn nên giống Chúa Cha ta chỉ cần nên giống
Chúa Giêsu, bởi chính Người là dung mạo đích thực của Chúa Cha.
Giống Chúa Giêsu trong mối bận tâm duy nhất là cứu độ
nhân loại. Giống Chúa Giêsu ở thái độ khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa Cha.
Giống Chúa Giêsu bằng cách sống thành thật: “Ta là đường là sự thật và
là sự sống”. Sự thật trong lời nói, trong việc làm, trong yêu thương. Như
trái tim không bao giờ ngừng đập, tình thương cũng không bao giờ ngơi nghỉ.
Chúa Giêsu vẫn liên lỉ làm những việc tình thương. Bất chấp là ngày Sa-bát, vì
ngày Sa-bát dù nghỉ ngơi, nhưng Chúa vẫn quang phòng vũ trụ và con nguời do chính
Ngài yêu thương dựng nên.
Xin Chúa cho chúng ta mỗi ngày trở nên giống Chúa
Giêsu hơn, để tâm hồn, trái tim, suy nghĩ vá cách sống của chúng ta ngày càng
phản ánh trung thực dung mạo của Chúa. Nhờ đó mà mọi người nhận ra chúng ta là
mộn đệ thật của Chúa. Và qua cách sống của ta mà danh Chúa được cả sáng và được
mọi người yêu mến ngợi khen.
Suy niệm 2:
Bận tâm của Chúa Giêsu khi đến trần gian là thực hiện thánh ý TC Cha, trở nên một với Chúa Cha. Và Người mong muốn chúng ta cũng phải phản ánh trung thực lại khuôn mặt đích thực của Người. Xin cho chúng ta luôn biết bận lòng thực thi thánh ý Chúa, với mong muốn khuôn mặt của Đức Kitô giàu lòng thương xót được khắc họa đậm nét hơn trong đời sống của chúng ta hàng ngày.
Đức Giêsu chính là TC làm người. Ngài đến trần gian để
nói cho chúng ta biết về Chúa Cha và dạy cho chúng ta biết cách sống thế nào
cho đẹp lòng Chúa Cha. Chúa Giêsu không chỉ nói và hướng dẫn ta sống đẹp ý Cha
mà Ngài còn sống để nêu gương cho chúng ta. Để từ nay ai sống như Đức
Kitô là sống đẹp lòng Chúa Cha và xứng đánhg trở thành con yêu dấu của
Chúa Cha trong Chúa Giêsu Kitô.
Khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta được trở nên người
Kitô hữu, nghĩa là người có Chúa Kitô nơi bản thân mình. Vì thế mà những suy
nghĩ, lời nói và hành vi của ta phải là của Chúa. Để làm sao qua
đời sống hàng ngày của ta hình ảnh của Kitô được lớn
lên, với mong muốn mọi người nhận ra Chúa qua đời sống tốt lành của chúng
ta như Đức Giêsu chính là hình ảnh trung thực của Chúa Cha. Amen.
Thứ năm: Ga 5, 31-47
Tin hay không tin là chấp nhận hay từ chối. Dù những
người Do Thái, nhất là nhóm Biệt Phái đã chứng kiến biết bao điều lạ Chúa Giêsu
đã làm, nhưng họ vẫn không tin nhận Chúa Giêsu đến từ Thiên Chúa. Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu kiên nhẫn đưa ra những bằng chứng xác thực để minh chứng về
Ngài. Nhưng vì thiếu lòng yêu mến Chúa và cứng lòng, họ vẫn không tin.
Xin cho chúng ta biết nhận ra lời dạy của Chúa qua các
dấu chỉ của thời đại, nhất là qua lời Chúa dạy nơi Thánh Kinh mà khiêm tốn thi
hành với niềm tin tưởng vào ơn cứu độ Chúa ban.
Để ứng cử và thi hành nhiệm vụ HĐND hay Đại Biểu Quốc
Hội, người ta cần được sự giới thiệu của địa phương và được cử tri tín nhiệm
cao.
Để làm Linh Mục và thi hành sứ vụ tông đồ, cần có
người giới thiệu, được đấng bản quyền chuẩn nhận, cho phép.
Còn Chúa Giêsu trái lại, khi thi hành sứ mạng Chúa Cha
giao phó là cứu độ nhân loại, thì chẳng có sự chuẩn nhận nào của Giáo quyền
cũng như Chính quyền. Nên không lạ gì Ngài luôn bị khước từ và chống đối. Nếu
ta ở vào trường hợp của họ lúc ấy, chúng ta cũng khó lòng chấp nhận Đấng Cứu
Thế là ông Giêsu đến từ Nazarét. Một Đấng Cứu thế xem ra không phù hợp với quan
niệm, suy nghĩ của con người.
Thân thế và sứ mạng của Chúa Giêsu xem ra không hợp
pháp theo quan niệm con người, nhưng đó lại phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa.
Vì Đức Giêsu là Thiên Chúa nên Ngài vượt lên trên và không phụ thuộc vào những
ràn buộc của thế quyền. Nhưng để cho thế quyền chấp nhận, Chúa Giêsu sẵn sàng
đưa ra những bằng chứng xác thực để minh chứng về thân thế và sứ mạng của Ngài
qua bài tin mừng hôm nay.
Thứ nhất: Bằng chứng của Gioan Tẩy Giả: “Đấng đến sau
tôi, nhưng quyền thế hơn tôi. Tôi rửa anh em bằng nước, nhưng Đấng ấy sẽ rửa
anh em trong Thánh Thần”.
Thứ hai: Chính lời Tôi nói và những việc Tôi làm: Có ai làm
cho người mù mới sinh được khỏi như Chúa Giêsu. Có ai làm cho một người phong
cùi được sạch. Có ai làm cho một đứa bé đã chết được sống lại. Có ai làm cho
đứa con trai của bà goá thành Naim bị cột chặt trong vải liệm và đang khiêng
đem chôn được hồi sinh. Có ai làm cho ông Lazarô chết 4 ngày được chỗi dậy. Chỉ
có Thiên Chúa mới có quyền làm những điều ấy.
Thứ ba: Chúa Cha làm chứng về Ngài: “Này là Con
Chí Ái của Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”.
Thứ tư: Bằng chứng của Thánh Kinh và Môsê đã loan báo về Ngài
chính là Đấng Messia.
Tuy Chúa đã đưa ra những bằng chứng xác thực như vậy,
nhưng người Do Thái không nhìn nhận Ngài.
Lý do: Vì họ không có lòng yêu mến Thiên Chúa và vì
tính ích kỉ, hám danh. Vì thế họ đã không còn khả năng mở lòng đón nhận Ngài.
Dù họ có tin hay không tin, thì sự thật Chúa Giêsu là
Con Thiên Chúa làm người. với tất cả nhân tính và Thiên tính nơi Ngài. Suốt hơn
hai ngàn năm qua, không ai có thể để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử như Chúa
Giêsu.
Không nhà cách mạng tài ba nào có thể biến đổi thế
giới được như Ngài. Không có vị tôn sư nào có` một dòng dõi môn đệ đông đảo như
Ngài. Không có tên ai được nhắc một cách cực trong như tên Ngài. Không có một
ân nhân nào được yêu mến say mê như Ngài. Thế mới rõ Đấng vĩ đại ấy chính là
một người, nhưng là người Chúa, vì Ngài là Con Thiên Chúa.
Xin cho chúng con và hết mọi người biết khiêm tốn tin
nhận Đức Kitô là Chúa lòng mình và nổ lực hết lòng hết sức sống theo lời Người
chỉ dạy với tình yêu mến. Amen.
Thứ sáu: Ga 7,1-2.10.25-30
Tự mãn về sự hiểu biết của mình, dân Do Thái nói chung, cách riêng những người Biệt Phái đã trở nên mù quáng, không còn khả năng nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng từ Thiên Chúa mà đến. Do đó họ đã không tin nhận Ngài và ra sức chống đối quyết liệt. Dù ngày nay chúng ta dễ dàng tin Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người, nhưng nhiều lúc đức tin chúng ta cũng bị chao đảo. Xin Chúa ban thêm lòng tin nơi chúng ta. Và cho nhiều người chưa tin Chúa cũng đón nhận ơn đức tin như chúng ta.
Càng ngày cuộc tranh luận về nguồn gốc của Chúa Giêsu với người Do Thái, cách riêng với nhóm Biệt Phái càng trở nên gây gắt. Khiến họ đưa đến quyết định bắt và giết Ngài.
- Bằng lời giảng dạy khôn ngoan đầy thuyết phục, đã khiến cho dân chúng rất ngạc nhiên về Đức Giêsu. Những ai thành tâm đều tin rằng lời lẽ khôn ngoan của Đức Giêsu phải đến từ Thiên Chúa.
- Với những bằng chứng cụ thể do ông Môsê đã truyền phải làm phép cắt bì mà họ luôn tuân giữ và có người đã chịu phép cắt bì ngay trong ngày sabát để khỏi phạm luật Môsê, thì tại sao Chúa Giêsu cứu chữa người bệnh trong ngày sabát lại phạm luật. Phải chăng chữa cho một phần cơ thể bị khiếm khuyết trong việc cắt bì thì đáng làm trong ngày sabát, còn việc cứu chữa toàn thân thể người bị bệnh tật trong ngày sabát thì không được làm?
Từ đó, Chúa Giêsu khẳng định: sở dĩ họ không tin nhận Ngài là do họ chỉ xét đoán theo bề ngoài. Họ cho rằng họ biết quá rõ về lý lịch Đức Giêsu. Biết nơi sinh, chổ ở và còn biết cả cha mẹ, bà con họ hàng của Người nữa. Một người xuất thân từ một nơi chốn, một hoàn cảnh và một gia đình nghèo khó, tầm thường, nhỏ bé thì làm sao là Đấng Cứu Thế được! Cách riêng với giới lãnh đạo thì ghen ăn tức ở vì thấy Đức Giêsu được dân chúng ngưỡng mộ. Nhất là họ không thể chịu nổi những lời tuyên bố về nguồn gốc xuất thân từ Thiên Chúa của Ngài. Nên họ đã quyết tâm trừ khử Ngài.
Thế đã rõ: Vì kiêu căng-tự mãn, không muốn đón nhận lời chân lý do Chúa Giêssu giáng dạy nên đã có cái nhìn sai lạc về Chúa. Và vì tự ái, ghen ghét, không muốn người khác hơn mình mà họ tìm cách giết hại Chúa.
Xin Chúa giúp chúng con hết lòng tin yêu Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ trần gian. Xin cho chúng con biết vâng theo lời Người hướng dẫn mà ăn năn sám hối quay về đón nhận tình thương và ơn chữa lành những vết thương lòng trong những ngày mưa chay này.
Thứ bảy: Ga 7, 40-53
Sống theo cảm tính và nhận định chủ quan, khiến cho
con người có cái nhìn sai lạc, dễ dàng đưa đến cách hành xử tàn bạo, độc ác. Đó
là điều mà Tin mừng hôn nay muốn đề cập đến.
Trước những phép lạ và lời giảng dạy của Chúa Giêsu,
người Do Thái có những phản ứng khác nhau: Người bình dân, đơn sơ thì tin Ngài
là một ngôn sứ cao cả được Môsê báo trước. Một số người hiểu biết thì cho rằng:
Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai, là Đấng Cứu Thế như lời ngôn sứ Isaia đã loan
báo. Còn những người thuộc giới lãnh đạo tôn giáo thì phủ nhận hoàn toàn, cho
rằng: Ngài không phải là ngôn sứ, cũng không phải là Đấng Cứu Thế.
Có nhiều lý do:
1. Không hội đủ những điều kiện về địa dư và dòng tộc.
2. Sứ điệp lời Chúa có nguy cơ làm cho dân chúng sao
lãng lý tưởng đấu tranh giải phóng dân tộc.
3. Lời giảng dạy và phép lạ Chúa Giêsu làm lu mờ hình
ảnh và uy thế của họ. Vì thế họ quyết định nhổ “cái gai Giêsu” ra khỏi mắt họ.
Nhưng đối với những người am tường luật lệ và yêu mến
sự thật thì có cái nhìn trong sáng và cách hành xử công minh. Ông Nicôđêmô là
một điển hình. Ông là thành viên của hội đồng lập pháp, là tiến sĩ luật có thế
giá và là người can đảm đứng ra biện hộ cho Chúa Giêsu, ông nói: “muốn
bắt người ta, tức là Chúa Giêsu, thì trước hết phải đối diện thẩm vấn, phải có
nhân chứng và xét xử theo luật lệ”. Nhưng lời đề nghị của ông chẳng ăn
nhằm gì với số đông chỉ biết xử dụng luật rừng.
Thời nay cũng vậy. Chân lý thuộc về số đông và vận
mạng con người nằm trong tay những kẻ có quyền. Công lý thường bị bẻ cong và
hậu quả là những người sống theo sự thật, chân lý và tình thương bị xem là
người khờ dại. Có nguy cơ đẩy toàn bộ thế hệ đi vào hướng nhìn lệch lạc, nhầm
lẫn. Không còn phân biệt đâu là thật, đâu là giả; đâu là chính, đâu là phụ; đâu
là điều ưu tiên phải thực hiện và đâu là điều cần bỏ qua nếu cần.
Xin cho chúng ta biết tôn thờ Chúa trên hết mọi sự. Biết làm theo ý Chúa hơn ý mình. Biết ưu tiên làm việc của Chúa, cho Chúa và vì Chúa. Nhất là biết chọn Chúa làm lẽ sống và là con đường để ta dấn bước. Xin đừng để ta sống theo cảm tính nhẹ dạ, cả tin vào những luồng tư tưởng, thông tin bên ngoài áp đặt, nhưng biết khôn ngoan lấy Lời Chúa và Giáo Huấn Giáo làm lẽ sống. Hy vọng chúng ta không phải đi vào vết xe đổ của người Do Thái khi xưa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét