SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, NĂM C
Is 66,18-21;
Dt 12,5-7.11-13; Lc
13, 22-30
Số lượng được cứu độ (hay vào nước trời) nhiều hay ít? Đó là nỗi trăn trở
của bao nhiều người vào thời Chúa Giêsu. Chính vì thế mà Tin mừng thánh Luca
hôm nay cho biết có người đến đặt vấn đề này với Chúa Giêsu: "Lạy
Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ? ". Nhưng có lẽ vì số lượng vào nước trời bao nhiêu không quan trọng cho bằng làm thế nào để được vào nước trời, nên Chúa Giêsu không cho biết số lượng là bao nhiêu mà chỉ đưa ra phương cách làm thế nào để được vào nước trời mà thôi. Phương cách mà Chúa Giêsu đưa ra gồm
hai phương diện:
1. Về mặt tích
cực.
Chúa Giêsu kêu gọi: "Hãy cố gắng vào qua cửa hẹp" (Lc 13,24). Bởi vì "cửa hẹp dẫn đến sự sống" (Mt 7,14). Thật ra cửa đi vào nước trời (hay được cứu độ) không hẹp, nhưng cửa ấy hẹp chỉ vì cái tôi của ta quá to lớn. Nên cần phải kiềm chế cái tôi ấy sao cho phù hợp với cánh cửa vào nước trời. Cánh cửa ấy sẽ đủ rộng cho những ai biết sống khiêm hạ, đơn sơ, trong sáng trước mặt Thiên Chúa và bao dung, chân thành, từ ái với hết mọi người. Nên có lần Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ hãy trở nên như các trẻ nhỏ: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18,3).
Thật ra không dễ để mỗi người chúng ta kiềm chế được cái tôi tự mãn của
mình để sống tinh thần như các trẻ nhỏ. Bởi lẽ theo khuynh hướng tự nhiên, thì
ai trong chúng ta cũng thích bành trướng, lúc nào cũng muốn thu tích cho
mình thật nhiều tri thức, tiền bạc, danh vọng, khả năng...với ước vọng được nổi danh
thiên hạ để qua đó thống trị người khác. Vì vậy mà ta rất cần đến với Chúa
Giêsu để học nơi Ngài tinh thần tự hủy ra như không như lời thánh Phaolô đã xác
quyết trong thư gửi tín hữu Philipphê: “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc
lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn
hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính
vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn
ngàn danh hiệu” (Phil 2, 6-9).
Học được tinh thần tự hủy ra không theo gương Đức Giêsu, ta mới dễ dàng bước
qua cửa hẹp để đi vào nước trời.
2. Về mặt tiêu cực:
- Đừng ảo tưởng mình là Kitô hữu thì đương nhiên được cứu
độ. Hãy nhớ lại lời cảnh báo của Gioan Tẩy Gỉa dành cho những người Biệt phái
và nhóm Sađucêô: "Các anh hãy sinh
hoa quả xứng với lòng sám hối. Và đừng tưởng rằng: chúng ta đã có tổ phụ
Ápraham. Vì, Tôi nói cho các anh hay, Thiên
Chúa quyền năng có thể khiến những hòn đá trở nên con cái Abraham. Đây cái rìu
đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào
lửa (Mt 3,7-10).
Ý thức điều ấy nên chúng ta đừng bao giờ cho rằng: “Chúng tôi đã từng ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi” là chúng ta đương nhiên được cứu độ. Thái độ ảo tưởng ấy dễ làm cho chúng ta tự mãn không còn khả năng sám hối để biến đổi canh tân đời sống.
- Đừng ỷ lại sống lâu thì lên lão làng. Không
ít người cho rằng mình là người đạo dòng, đạo gốc là con ông cháu cha thì đương
được cứu độ. Rồi tự cho phép mình sống dễ dãi với bản thân, chểnh mảng trong
đời sống đạo, không còn cố gắng thăng tiến đời sống nữa. Đúng như lời cha ông
chúng ta đã nói: “quen quá hóa nhàm; gần chùa gọi Bụt bằng anh”. Lối sống ỉ lại
này có nguy cơ đưa dẫn chúng ta xa dần khỏi nước trời.
Hãy luôn nhớ rằng, nước trời chỉ dành riêng cho những ai biết sống trung
thành với niềm tin yêu theo như lời Chúa nói: “Ai bền đỗ đến cùng sẽ
được cứu rỗi.” (Mt 24, 13). Nên đừng bao giờ ta ỷ lại mình là con ông
cháu Abraham thì đương nhiên được cứu độ. Trái lại, chúng ta
hãy nỗ lực không ngừng để đi vào và qua cửa hẹp bằng đời sống tin tưởng phó
thác, khiêm tốn vâng phục, bao dung tha thứ và hy sinh phục vụ… theo
tinh thần của phúc âm. Có được như vậy, ta mới không phải ngỡ ngàng
trước sự thay đổi vị trí bất ngờ trong ngày phán xét theo như lời Chúa Giêsu phán
quyết trong bài tin mừng hôm nay: "Những kẻ đứng chót sẽ lên hàng
đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót”.
Xin Chúa cho chúng ta biết loại bỏ lối sống đạo thời vụ theo đầu óc toan tính của con cái thế gian, nhưng luôn biết noi gương các thánh tổ phụ sống trung
tín với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Hy vọng nhờ thế, ta mới đón nhận
được ơn cứu độ do chính Chúa thương ban. Amen.
Thứ hai: Lc 1,26-38
Lễ
nhớ ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG
ĐGH PIO XII đã thiết lập lễ Đức Maria trinh nữ vương vào năm 1954 để đáp ứng niềm tin truyền thống của GH từ lâu; cũng như dựa trên nền tảng lời Chúa trong Tv 44,10: “Lạy Chúa, bên hữu Ngài, Hoàng Hậu sánh vai, mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng, và trang điểm huy hoàng rực rỡ “; cũng như sách khải huyền diễn tả: “Một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: một người nữ mặc mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.” (Kh 12,1) hoặc ”Người mang Danh viết trên áo, trên tà áo của Người: Vua các vua và Chúa các chúa” (Kh 19,16). Đức Maria xứng danh là Mẹ vua các vua, chúa các chúa.
Có thể nói, mọi ân sủng TC ban cho nhân loại đều qua trung gian của Mẹ chí thánh. Dẫu là nữ vương nhưng Mẹ luôn gần gũi và rất mực yêu thương mỗi người chúng ta. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương ban cho chúng ta mọi ơn lành xác hồn, nhất là cho chúng ta mai này cũng được hưởng niềm vinh quang cùng với Mẹ trong nước Thiên Chúa.
Mừng
lễ Đức Maria Nữ Vương hôm nay, GH mời gọi chúng ta hướng tâm hồn về Mẹ, vì Mẹ
là một phần tử ưu việt của GH, đã sống với Thiên Chúa cách trọn hảo, và đã luôn
xin vâng theo thánh ý Thiên Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời.
Thánh
Bênađô đã khẳng định rằng "nói về Mẹ thì không bao giờ đủ"; bởi vì
các nhân đức của Mẹ thật tuyệt vời. Một trong những nhân đức ấy, là sự khiêm
nhường của Mẹ. Thánh sử Luca cho biết, khi kết thúc biến cố truyền tin, Mẹ đã
đáp lại "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như
lời sứ thần nói". Trong bài ca Magnificat, Mẹ cũng nhìn
nhận mình là ‘phận nữ tỳ hèn mọn’. Nơi mái ấm gia đình Na-da-rét,
Mẹ đã sống âm thầm lặng lẽ phục vụ thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu. Vâng, Nữ
tỳ của Chúa là người thuộc nữ giới, hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa, chỉ biết thực
hiện mọi ý của Chúa, chứ không làm theo ý riêng. Vì thế, Mẹ đã để cho Chúa
hướng dẫn cuộc đời của Mẹ, trong mọi hoàn cảnh sống, Mẹ sẵn sàng phó thác tất
cả cho sự quan phòng của Chúa.
Sống
khiêm nhường là một nhân đức, nhưng thật là khó để tập nhân đức này. Bởi vì,
mỗi người trong chúng ta vốn ‘mang gen’ kiêu ngạo, luôn tự cho mình là tài giỏi
và trên hết. Càng có chức có quyền thì cái tôi càng lớn, theo đó tính kiêu ngạo
cũng càng cao. Được làm ông này bà nọ thì coi mọi người chỉ là hạng thứ dân.
Người có chút tài năng thì sinh tính kiêu ngạo, mang cái ‘bệnh của sao’ và coi người
khác chẳng ra gì… thật vậy, ai cũng muốn sống khiêm nhường trước mặt mọi người
và Thiên Chúa, vì nó là một khát vọng chính đáng, nhưng nhiều khi ta không biết
cách thực hành như thế nào, vậy phải làm sao đây?
Thiết
nghĩ, muốn sống khiêm nhường thì cần phải diệt cái tôi của bản thân. Cha
Vincente Lebbe cho rằng, chúng ta cần phải chiến đấu với cái tôi hằng ngày,
hằng giờ, hằng phút, nên phải luôn đánh tôi, đánh ngã tôi, và đánh chết tôi.
Nói như thế, cái tôi trong mỗi người chúng ta thật là lớn, và rất khó để diệt
nó. Chỉ khi nào chúng ta làm chủ được cái tôi thì ta mới có thể sống khiêm
nhường được. Một tâm hồn khiêm nhường thì dễ lắng nghe tiếng Chúa và sẵn sàng
đáp lại thánh ý Ngài, và rồi ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên.
Mừng
lễ Đức Maria Nữ Vương hôm nay, chúng ta cùng nhau xin Mẹ luôn chở che nâng đỡ
mỗi người chúng ta trên hành trình dương thế này. Xin cho mỗi người
chúng ta cũng biết thưa tiếng xin vâng như Mẹ trước thánh ý của Thiên Chúa, và
để cho thánh ý của Chúa được hoàn thiện nơi bản thân chúng ta.
Mẹ đã sống khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Noi gương Mẹ chúng ta hãy sống khiêm tốn trở nên người tôi tớ trung tín của Chúa, và phục vụ tha nhân cách chân thành. Cùng với Mẹ, ta hãy trở nên thành phần thánh thiện trong Hội thánh.
Suy niệm 2: Mt 23,13-22
Truyện vui:
Hai em học sinh
tiểu học có được cây kem. Nhưng đứa nào cũng muốn ăn trọn cây kem đó, nên hai
em đồng ý thi với nhau xem ai là người nói dối nhất sẽ được hưởng trọn vẹn cây
kem.
Em thứ nhất lên
tiếng trước: Nhà ba tôi có nuôi một con gà trống, nhưng lạ là ngày nào nó cũng
đẻ ra một cái trứng. Đến nay nó đã đẻ ra cả rổ trứng. Dốc quá!
Em thứ hai cũng
không vừa, nó nói: Còn nhà tôi có một con bò đực, nhưng ngày nào ba tôi cũng
vắt ra cả lít sửa tươi. Quá dốc!
Thình lình có
một thầy giáo đi qua nghe được câu chuyện nói dốc của hai em. Thầy nghiêm nét
mặt, rồi sửa dạy: Hai em là học sinh, được thầy cô giáo dục không được nói dối.
Vì nói dối là điều rất xấu. Các em còn nhỏ, phải nghe lời thầy cô tập nói thật
và sống trung thực thì mới xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Sau này các em mới
trở nên công dân tốt và làm người hữu ích cho gia đình và xã hội được!
Nghe xong lời
giáo huấn của thầy giáo, một em liền đề nghị với em kia: Thôi bạn đưa luôn cây
kem này cho thầy giáo đi! …
Câu chuyện thâm
thúy trên, phản ánh xã hội còn nhiều góc tối. Nhưng có lẽ góc tối lớn nhất là
gian dối. Gian dối không chỉ có nơi những người nhỏ mà nguy hiểm chết người lại
bắt nguồn từ những người lớn, nhất là những người mang trọng trách lãnh đạo và
giáo dục cho thế hệ tương lai.
Ngày nay, hình
như chân thành và sự thật không còn chỗ đứng. Những giá trị của cuộc sống như
bị đảo lộn, khiến người ta không còn khả năng nhận ra tốt-xấu; đúng-sai,
thật-giả nữa. Ánh sáng chân lý bị che mờ, còn bóng tối dối trá, lọc lừa lại lên
ngôi. Lắm khi dư luận xã hội còn xem dối trá như là model của thời đại. Sống
trong một xã hội như vậy thật là nhói lòng và bất an!
Tin mừng hôm nay
cho biết: những Kinh sư và Pharisêu là những thành phần có thế giá và có vai
trò lãnh đạo tinh thần quan trọng của người dân Do Thái thời Chúa Giêsu. Nhưng
vì quá kiêu căng, họ đã rơi vào lối sống giả hình cách tinh vi bằng những hình
thức khác nhau:
. Để chứng tỏ
cho mọi người thấy, họ là những người có học thức và am tường Lề luật và Thánh
kinh nên đã tùy tiện giải thích luật lệ theo hướng có lợi cho mình, nhằm bẻ
cong chân lý để dẫn dắt dư luận đồng tình với họ mà hiểu sai lời Chúa dạy.
Chính điều đó đã trở nên nguyên cớ ngăn cản người khác, nhất là những người mới
theo đạo, đức tin còn yếu kém không còn nhận ra chân lý nên có nguy cơ sa vào
hỏa ngục.
. Để chứng tỏ
cho mọi người thấy là người đạo đức, nên họ đã bao bọc chung quanh cuộc sống
mình bằng những việc đạo đức bên ngoài nhằm để bòn rút tiền bạc của những bà
góa và người nghèo khổ. Vì thế mà Chúa Giêsu không ngần ngại lên án gắt gao lối
sống giả hình của họ. Với mong muốn họ hãy trở về nẻo chính, đường ngay. Biết
khiêm tốn chấp nhận sự thật về mình mà thống nhất đời sống theo ý muốn của
Chúa.
Xin cho chúng ta biết can đảm sống và làm chứng cho sự thật, hầu xua tan
bóng tối của bất công, gian dối, lộc lừa còn đang bao phủ nặng nề trong cuộc
sống hôm nay. Xin Chúa cho chúng ta biết tránh xa thói sống giả hình của các
Kinh sư và những người Pharisêu mà chân thành sống thật với chính mình với
người và với Chúa, vì “sự thật sẽ giải thoát anh em” (Ga 8,32).
Thứ ba: Mt 23, 23-26
Tiếp nối bài Tin mừng hôm qua, tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục lên án
mạnh mẻ thói giả hình của những luật sĩ và biệt phái. Thói giả hình của họ được
biểu hiện ra bên ngoài qua hai hành vi lầm lạc sau đây:
- Biến những điều phụ thành điều chính.
Sách Đệ nhị luật
quy định: “Mỗi năm anh (em) phải trích một phần mười tất cả hoa lợi lấy từ
những gì anh (em) gieo, những gì mọc lên ngoài đồng. Anh (em)
sẽ dùng trước nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ở nơi Người chọn cho Danh
Người ngự…để mọi ngày anh (em) học cho biết kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của
anh (em) (Đnl 14, 22). Như vậy, nộp thuế thập phân và hoa màu ruộng
đất là cách thức giúp người Do Thái nhớ rằng: ruộng đất họ có và hoa màu mà họ
thu hoạch được là do ân ban của Thiên Chúa. Nhưng các Luật sĩ và Biệt phái
lại quá ham mê tiền bạc nên họ đã thu vào hơn những gì
theo sáchluật quy định, từ đó đánh mất đi ý nghĩa tôn giáo
của bổn phận nộp thuế. Họ ham tiền đến nổi đã đánh thuế luôn cả
những luống rau thơm như :“bạc hà, hồi
hương và thì là”. Trong khi đó lại sao lãng “những điều
quan trọng trong lề luật, là đức công
bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những
điều này và không bỏ các điều kia”.
- Quan tâm đến hình thức mà quên đi tấm lòng.
Vì quá đề cao bản thân nên lúc nào cũng muốn mọi người
xem mình là người đạo đức nên họ cố ý phô trương những việc làm nhỏ nhặt như
quá bận tâm đến việc rửa sạch chén đĩa bên ngoài mà lại không lo thanh tẩy tâm
địa gian tham và nhơ bẩn bên trong tâm hồn. Khiến cho Chúa Giêsu phải lên tiếng
vạch trần tâm địa xấu xa của họ và không ngần ngại quở trách rất nặng lời “khốn
cho các ngươi”; với hy vọng giúp họ nhận ra sai lầm mà sửa đổi.
Những lời quở
trách của Chúa Giêsu dành cho những Luật sĩ và Biệt phái khi xưa, có lẽ cũng là
những lời cảnh tỉnh chúng ta hôm nay.
Xin Chúa ban cho
chúng ta ơn khôn ngoan để nhận ra những điều quan trọng trong đời sống. Từ đó
can đảm từ bỏ những lợi lộc vật chất thấp hèn đi ngược lại với đức công bình,
lòng nhân từ và trung tín với Chúa. Đồng thời cũng xin Chúa cho ta biết lo
thanh tẩy tâm hồn khỏi những bợn nhơ của tính ích kỷ, lòng tham lam làm vẩn đục
tâm hồn.
Thứ tư: Ga 1,45-51
KÍNH THÁNH BARTHÔLÔMÊÔ TÔNG ĐỒ
Tin mừng hôm nay
tường thuật lại sự kiện ông Philipphê giới thiệu Đấng Messia cho ông Nathanaen,
cũng gọi là Barthôlômêô. Khi nghe nói về Đức Giêsu, ông Nathanaen không tin và
cho rằng Ngài chẳng có gì nổi bật, vì xuất thân từ làng quê Nadarét. Nhưng sau
khi gặp Đức Giêsu, ông đã thay đổi cách nghĩ. Vậy điều gì đã làm cho niềm tin
của ông thay đổi?
Thời Đức Giêsu,
dân Do Thái hiểu cách nói “vua Ít-ra-en” theo nghĩa: nhà vua sẽ thực hiện cuộc
cách mạng dân tộc, giải phóng Ít-ra-en khỏi ách đô hộ nước ngoài, mà cụ thể là đế
quốc Rôma. Ở Ga 1,49, ông Nathanaen cũng không hiểu xa. Ông Nathanaen nghĩ vua
Ít-ra-en phải trổi vượt, phải là một nhân vật nổi bật hay ít ra cũng phải sinh
ra trong một gia đình giàu có, quí phái ở một thành đô hoa lệ. Nên khi
Philipphê báo cho ông biết Đấng mà muôn dân đang mong chờ đã xuất hiện là người
làng Nadarét, Nathanaen đã không tin. Ông đã phản bác “Từ Nadarét có thể có cái
gì hay được”. Tuy nhiên, sau khi gặp mặt Đức Giêsu và trò chuyện với Ngài thì
ông đã bị thuyết phục và đã tuyên xưng đức tin: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con
Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en”.
Dẫu ông đã tuyên
xưng niềm tin vào Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng ông lại hiểu tước hiệu này
một cách rất mập mờ. Cho mãi sau ngày Chúa Giêsu Phục Sinh, ông mới hiểu cách rõ ràng
về tước hiệu này.
Như thánh
philipphê đã không ngần ngại giới thiệu Đức Giêsu cho người bạn của mình, thì
ngày nay, giữa một thế giới, xã hội đa văn hóa và tôn giáo, chúng ta có ngần
ngại giới thiệu Chúa Giêsu cho những người xung quanh không? Và chúng ta phải
giới thiệu Đức Giêsu thế nào cho phù hợp với thời đại cách mạng công nghiệp 4.0
và sự bùng nổ của công nghệ 5G như hôm nay?
Sau khi gặp Chúa
Giêsu, tông đồ Barthôlômêô đã thay đổi suy nghĩ, biến đổi cuộc đời, trở thành
môn đệ Chúa Giêsu. Sau ngày Chúa Giêsu phục sinh, ông còn hăng say ra đi loan
báo Tin mừng và sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để làm chứng cho Chúa. Còn
chúng ta thì sao? Hằng ngày khi nghe lời Chúa, chúng ta có để cho lời Chúa tác
động, thâm nhập và đem ra thực hành không? Và mỗi khi rước lấy Thánh Thể Chúa,
chúng ta đã biến đổi cuộc đời như thế nào ?
Lạy Chúa Giêsu,
niềm tin của chúng con còn non yếu nên chưa xác tín vững mạnh vào Chúa. Xin
Chúa củng cố niềm tin cho chúng con mỗi khi gặp gỡ Chúa qua tha nhân, qua cầu
nguyện, qua các biến cố...nhất là qua việc tham dự thánh lễ hàng ngày. Nhờ đó
mà cuộc đời chúng con được biến đổi nhờ lời giáo huấn và Thánh Thể Chúa.
Suy niệm 2: Mt 23, 27-32
Tin Mừng hôm nay
Chúa Giêsu cho ta biết đâu là yếu tố căn bản để đem lại cho những việc làm có
được giá trị trước mặt Thiên Chúa.
Vì quá chú tâm
đến hình thức bên ngoài nên những người Biệt phái và Kinh sư cảm thấy khó chịu
khi thấy các môn đệ CG không rửa tay trước khi dùng bữa. Nên họ đã tố cáo các
môn đệ Người là đã “vi phạm truyền thống của tiền nhân”. Như vậy đã rõ, rửa tay
chỉ là truyền thống của cha ông họ để lại, chứ không liên quan gì đến việc tôn
thờ Thiên Chúa. Từ đó CG cho thấy họ giữ luật quá nặng hình thức nên Người đã
dùng Kinh Thánh mà cảnh cáo họ: “Tiên tri Isaia nói rất đúng: dân này thờ Ta
bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”. Rồi Người lên án: “Các ông
là những kẻ đạo đức giả”.
Thật vậy, những
người Biệt phái và Kinh sư chỉ tôn thờ Thiên Chúa bằng môi miệng chứ không phải
bằng tấm lòng. Họ chỉ đọc kinh cho lâu giờ nhằm nuốt tiền các bà góa chứ không
phải vì yêu mến Chúa. Như vậy, đạo đức giả là quá chú trọng đến những việc bề
ngoài mà quên đi động lực chính yếu là tình yêu bên trong.
CG cũng không
ngần ngại chỉ ra sai lầm của họ là: “các ông bỏ lề luật của Thiên Chúa, mà duy
trì truyền thống của người phàm”. Rồi nhắc nhở họ phải ưu tiên sống và dạy
người khác sống theo luật Thiên Chúa chứ không được tùy tiện bỏ qua. Ấy thế mà
họ vẫn ngang nhiên xem thường luật Chúa để thay vào đó luật phàm nhân, khi bảo:
"Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là
Corban rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa)", và các ngươi không để cho kẻ ấy
giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục
truyền lại cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống như thế".
(Mc 7, 11-13).
Suy niệm và cầu
nguyện với lời Chúa hôm nay như nhắc nhở chúng ta cần phải chấn chỉnh lại thái
độ sống đạo của mình sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa. Với mong muốn tất cả
những hành vi thờ phượng Thiên Chúa của ta đều được phát xuất từ một tình yêu
tinh tuyền, trong sáng. Vì yêu Chúa, ta đi lễ; vì yêu Chúa, ta siêng năng đọc
kinh hôm kinh mai; vì yêu Chúa ta sẵn sàng từ bỏ những thói hư, tật xấu… Nói
tóm lại, vì yêu Chúa nên ta tuân giữ những điều luật của Chúa và GH.
Trong tương quan
với người khác cũng vậy, ta hãy đối xử với nhau bằng một tình yêu chân thành.
Chính sức mạnh tình yêu chân thành sẽ thúc đẩy chúng ta biết phải làm gì tốt
nhất cho anh em mình. Một khi chúng ta biết đặt tình yêu trong sáng, tinh tuyền
vào các mối tương quan với Chúa, với người khác và công việc… thì chúng ta sẽ
biết mình phải làm gì? và như thế nào? để thống nhất đời sống. Bởi tất cả hành
vi của ta đều được định hướng khởi nguồn từ tình yêu của Chúa nên những gì ta
làm chắn chắn sẽ đẹp lòng Chúa và đem đến ích lợi cho tha nhân.
Xin Chúa đong
đầy tình yêu nơi tâm hồn chúng con, để những hành vi thờ phượng Chúa và những
việc làm bác ái cho tha nhân của chúng con đều phát xuất từ một tình yêu tinh
tuyền và trong sáng. Nhờ đó, mang lại ơn ích thiêng liêng cho chúng con.
Thứ năm: Mt 24, 42-51
Để chuẩn bị cho
ngày Chúa đến thật bất ngờ, Tin mừng nay ghi lại những lời cảnh tỉnh Chúa Giêsu
và mời gọi chúng ta phải luôn thức tỉnh sẵn sàng như người quản lý trung tín và
khôn ngoan.
- Trung tín: là
trung thành và tin tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ
lòng yêu mến chân thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ
chểnh mảng hay phản bội chủ mình. Nhưng luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận
theo ý muốn của chủ mà không hề so đo tính toán.
- Khôn ngoan: là
người biết phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản
lý khôn ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu
tư và phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.
Thiên Chúa tin
tưởng đặt mỗi người chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương
trao ban cho chúng ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí
tuệ , của cải vật chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý
tốt những của cải quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình
và xã hội.
Xin Chúa cho
chúng ta biết quản lý thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi
thật nhiều cho Chúa và giúp ích cho nhiều người; trở thành đầy tớ trung tín và
khôn ngoan thật sự hầu xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành,
nhất là kho tàng nước trời mai sau.
Thứ sáu: Mt 25,1-13.
Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu tiếp tục nhắc nhở chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng trong
thời gian chờ đợi ngày Chúa đến, để khi Chúa đến bất ngờ, ta mới có thể ra đón
Người và theo Người vào vui hưởng niềm vui nước trời.
Hình ảnh 10 cô
trinh nữ trong dụ ngôn mà Chúa Giêsu nói đến trong bài tin mừng hôm nay ám chỉ
tất cả mọi người kitô hữu chúng ta. Trong đó có những người khôn như năm cô
khôn ngoan, nhưng rất có thể có những người khờ như năm cô khờ dại.
Hình ảnh chú rể
tượng trưng cho Chúa Kitô.
Sự chậm trễ
tượng trưng cho thời gian Chúa đến không biết lúc nào. Chúa có thể đến sớm hay
chậm, đêm hay ngày đó là quyền của Chúa.
Đèn tượng trưng
cho đức tin.
Dầu tượng trưng
cho tình yêu.
Còn phòng cưới
thì tượng trưng cho nước trởi.
Có lẽ khi nghe
dụ ngôn quen thuộc này, ai trong chúng ta cũng mong muốn mình là người khôn
ngoan chứ không ai muốn mình trở thành kẻ khờ dại. Nhưng làm thế nào để ta nên
người khôn ngoan?
Xin thưa đó là
biết sẵn sàng. Năm cô khôn ngoan là những người biết chuẩn bị sẵn sàng. Các cô
không chỉ mang đèn mà mang theo chai dầu. Còn năm cô khờ dại thì không biết
phòng xa. Các cô chỉ mang đèn mà không mang dầu theo. Nên trong thời gian chờ
đợi chàng rể đến chậm, đèn các cô khờ dại đã hết dầu và tắt lịm. Giờ đã điểm,
các cô khờ dại không thể cậy dựa vào ai được, nên các cô đành phải chấp nhận số
phận bị loại bỏ bên ngoài, vì cửa phòng cưới đã đóng lại. Còn các cô khôn ngoan
thì vui mừng cầm đèn sáng trong tay ra đón chàng rể và hân hoan bước vào phòng
cưới trong hạnh phúc.
Xin Chúa cho
chúng con hiểu rằng ngày Chúa đến rất bất ngờ, không ai biết trước được. Vậy
xin Chúa đong đầy dầu tình yêu của Chúa vào trong tâm hồn chúng con để ngọn đèn
đức tin của chúng con luôn cháy sáng mãi cho đến khi ngày Chúa đến
Thứ bảy: Hc 26, 1-4. 13-16; Lc 7,11-17
MỪNG NHỚ THÁNH MÔNICA
† Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay
trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu cứu sống con trai người đàn bà góa thành
Naim. Qua đây, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng và
giàu lòng thương xót. Xin cho chúng ta luôn vững tin vào Người, nhất là trong
những lúc gặp gian nan thử thách.
Phép lạ của Chúa
Giêsu cứu sống đứa con trai người đàn bà góa thành Naim hôm nay muốn nói với
chúng ta 2 điều:
- Đức Giêsu
chính là Thiên Chúa quyền năng: Sự sống con người là quý giá nhất. Sự sống ấy
do chính Chúa tạo nên và ban tặng cho con người. Nên không ai có quyền trên sự
sống ấy, ngoại trừ Thiên Chúa. Sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim hôm
nay đã mất, không ai trên trần gian này có thể phục hồi được, trừ một mình
Thiên Chúa là chủ của sự sống. Nên khi Chúa Giêsu phục hồi sự sống của đứa con
trai bà góa thành Naim, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa
quyền năng.
- Đức Giêsu là
Thiên Chúa giàu lòng thương xót: Với quan niệm của người Do Thái thời Chúa
Giêsu thì người phụ nữ và con trẻ là thành phần thấp kém vì bị xã hội khinh
thường. Người phụ nữ không được tham gia vào các công việc trong xã hội cũng
như tôn giáo vì thế mà mất đi nguồn thu nhập cho cuộc sống nên tình cảnh sẽ rất
khó khăn và nghèo khổ. Đứa con trai chính là niềm vui và hy vọng lớn lao của bà
góa này. Nhưng nay niềm hy vọng của cuộc sống bà ta đã mất vì đứa con trai bà
ta đã chết. Nhìn thấy tình cảnh đau thương ấy, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương
và quyết định ra tay cứu sống đứa con trai duy nhất của bà góa và trao nó lại
cho bà, cho dẫu đây là trường hợp không ai kêu xin Người. Trao đưa đứa con trai
sống lại cho bà góa, cũng đồng nghĩa với việc trạo ban lại cho bà ánh sáng hy
vọng và niềm vui.
Qua phép lạ này
cho thấy: Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng, nhưng cũng rất giàu lòng
thương xót. Ngài đã dùng quyền năng của Ngài để thực thi lòng thương xót qua
việc phục sinh đứa con trai của bà góa thành Naim, đem lại cho bà ta niềm niềm
vui và hy vọng sáng tươi.
Xin cho chúng ta
nhận ra được khuôn mặt của Thiên Chúa giàu lòng thương xót nơi Chúa Giêsu, để
chúng ta luôn biết yêu mến, vâng nghe và sống theo sự hướng dẫn của Người. Đặc
biệt trong những lúc đau khổ và thất vọng, xin cho chúng ta biết tìm đến nương
tựa vào cánh tay uy quyền năng của Người.
† Suy niệm 2:
Hôm nay cùng với
GH chúng ta hân hoan mừng kính thánh nữ Mônica, bổn mạng của các chị em hiền
mẫu công giáo. Đây là dịp thuận lợi GH mời gọi chúng ta hướng nhìn về gia đình
của thánh nữ Mônica khi xưa mà nhận diện ra những thách đố đang và sẽ xảy ra
nơi gia đình chúng ta ngày nay. Từ đó học cách vượt qua những thách đố ấy, bằng
cách noi gương thánh nữ Mônica: Biết đặt niềm tin cậy vào quyền năng của Chúa
qua việc kiên trì cầu nguyện; cũng như nổ lực chu toàn tốt bổn phận của mình
trong vai trò: làm dâu con, làm vợ và làm mẹ trong gia đình.
- Với bổn phận
làm dâu con, thánh Mônica rất mực yêu mến và hiếu kính cha mẹ chồng, cho dẫu
ngài phải đối mặt với bà mẹ chồng chanh chua, đanh đá.
- Với trách
nhiệm làm vợ, thánh Mônica đã hết lòng yêu thương kính trọng và chung thủy với
chồng mình, cho dẫu phải chung sống cùng với người chồng bất trung, thô lỗ, cộc
cằn.
- Với ơn gọi làm
mẹ, thánh nhân rất mực yêu thương con cái, chấp nhận vắt kiệt sức để chăm sóc
và giáo dục con cái đến hơi tàn, sức kiệt với mong muốn nhìn thấy những đứa con
mình nên người và trở thành con Chúa; nhất là tìm đủ mọi cách để giúp cho đứa
con hư hỏng của mình là Augustinô được ăn năn trở lại con đường ngay chính.
Ước mong các chị
em hiền mẫu chúng ta cũng có được những nhân đức sáng ngời như thánh nữ Mônica
để dẫn đưa mọi thành viên trong gia đình mình vượt qua những chặng đường đầy
chông gai thử thách mà thẳng tiến về đích điểm của niềm vui, an bình và hạnh
phúc trong Chúa.
† Suy niệm 3:
Mỗi khi chiêm
ngắm lại cuộc đời của thánh nữ Mônica, khiến chúng ta cảm thấy chạnh lòng và
cảm phục vì những đức tính cao đẹp của ngài:
- Kiên tâm chu
toàn bổn phận của mình. Trong ơn gọi làm vợ thánh nhân đã hết lòng quý trọng,
yêu thương và trung thủy với chồng. Với vai trò làm mẹ, thánh nhân hết mực yêu
thương, hy sinh tất cả cho con cái. Tận tụy nuôi dạy và giáo dục con cái nên
người và con người con Chúa. Khi không được như ý, ngài vẫn không thua buốn bỏ
cuộc. Trái lại thánh nhân đã nhẫn nại hy sinh liên lỷ cho con. Nhờ đó mà ngài
đã cải hóa được Augustinô trở về với Chúa và Giáo Hội.
- Nêu cao những
đức tính cao đẹp của người phụ nữ. Khi bị ngược đãi bởi mẹ chồng và chồng,
thánh nhân đã nêu cao gương khiêm nhường, yêu thương và tha thứ. Sẵn lòng thông
cảm cho tính khí bất thường của người mẹ chồng và chồng mình. Yêu thương, phục
vụ, khiêm nhường và tha thứ chính là lựa chọn của thánh nhân trong những lúc
gặp khó khăn hay những khi gặp phải những chuyện chẳng may lành xảy đến.
- Kiên trì cầu
nguyện với lòng tin tưởng cậy trông vào Chúa. Thánh nhân đã kết hợp với Chúa
cách liên lỉ và hoàn toàn phó thác vào Chúa với lòng tin tưởng cậy trông. Cuộc
đời của ngài được kết dệt bởi mồ hôi và nước mắt. Vui ít buồn nhiều, nhưng lúc
nào ngài cũng gắn bó và phó thác mọi sự trong bàn tay uy quyền của Thiên Chúa.
Quả thật, cả
cuộc đời của thánh nhân đã để lại cho những người vợ, người mẹ và cho hết mọi
người chúng ta những bài học cao đẹp, đáng khâm phục nên cần phải noi gương:
- Noi gương
thánh Mônica, chúng ta hãy tích cực chu toàn bổn phận hằng ngày của mình với
lòng mến. Ý thức làm những việc tầm thường một cách phi thường trong sự kết hợp
với Chúa và tín thác cho Người.
- Noi gương
thánh Mônica, chúng ta hãy dùng gương sáng làm phương thế ưu tiên để cảm hóa
người khác, nhất là những người ngang tàng mất nết.
- Noi gương
thánh Mônica, chúng ta phải hiểu rằng: “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên,”
nên hãy làm mọi việc trong tâm tình tín thác vào quyền năng Chúa. Sẵn sàng đón nhận
mọi nghịch cảnh, miễn sao điều đó đẹp lòng Chúa và ích lợi cho phần rỗi linh
hồn của mọi người.
- Noi gương
thánh Mônica, chúng ta hãy luôn chu toàn thật tốt bổn phận hàng ngày của mình
với lòng yêu mến Chúa với hy vọng sinh thật nhiều nén bạc quý giá cho mình và
tha nhân.
Lạy Chúa, xin
nhận lời thánh nữ Mônica chuyển cầu mà ban cho chúng con, là những người vợ,
người mẹ trong các gia đình có được đời sống thánh thiện, hiền lành, khiêm
nhường, nhẫn nhịn, trung thành, tin tưởng và phó thác… theo gương thánh nữ
Mônica, bổn mạng giới hiền mẫu chúng con. Amen
† Suy niệm 4:
Hôm nay Giáo hội
mừng kính thánh Mônica, một người Nữ đã nên thánh trong bậc sống gia đình. Ngài
đã nên Thánh nhờ sự hiền hòa nhẫn nhục, kiên tâm cầu nguyện, âm thầm hy sinh.
Thánh nữ Mônica chào
đời năm 332, tại làng Sucara bên Phi Châu, nay thuộc đất nước Algérie, trong một gia đình bình
thường. Cha mẹ ngài là những người bình dân nhưng rất đạo hạnh và hay thương
người.
Ngay từ nhỏ, Mônica đã
được hấp thụ truyền thống đạo đức nên ngay từ nhỏ thánh Mônica thường xuyên ẩn
mình nơi vắng vẻ để cầu nguyện với Chúa lâu giờ và rất yêu thương người nghèo.
Vì thế, mỗi bữa cơm Mônica thường dành ra một phần cho kẻ khó nghèo.
Tưởng chừng một con
người đạo hạnh như Mônica, ắt phải được tận hưởng một cuộc sống bình yên, hạnh
phúc! Ai ngờ cô lại gặp phải cảnh éo le và truân chuyên quá đỗi!
Năm 22 tuổi, vì vâng
lời cha mẹ, Mônica đã kết hôn với Patrisius lớn gấp đôi tuổi Mônica. Chồng cô
thuộc dòng dõi quý tộc. Vì thuộc về thành phần giàu sang trong làng, nên ngay
từ khi còn nhỏ, chàng Patrisius đã được nuông chiều bản thân thái quá, dẫn đến
tình trạng ngang tàng, hách dịch, nghiện rượu, tính tình nóng nảy, độc ác, tàn
nhẫn và không chung thủy …. Ông cũng luôn tỏ vẻ khó chịu mỗi khi thấy Monica
làm từ thiện và cầu nguyện.
Mặt khác, cô lại còn
phải chịu cảnh hất hủi của mẹ chồng. Điều làm cho Mônica buồn nhất, đó là mẹ
chồng lại hay hùa theo con trai mình mà bênh vực chủ trương không tôn giáo và
đời sống phóng khoáng, tự do của Patrisius. Vì những lý do đó, cuộc sống của
Mônica gặp rất nhiều khó khăn, đau khổ.
Thêm vào đó, người con
trai đầu lòng là Augustinô lại sống buông theo lối sống của cha, nên trở nên
lêu lổng, phóng túng…Tuy gặp những nghịch cảnh ngập đầu, nhưng Mônica không hề
oán trách, trái lại ngài đã tìm ra những liều thuốc giải độc tốt nhất cho linh
hồn mẹ chồng, chồng và các con mình, đó là sự hy sinh, lời cầu nguyện liên lỷ,
cùng với những đức tính tuyệt vời như lòng bác ái, tình yêu thương, tinh thần
quả cảm, đức tính khiêm nhường, và đức tin vững vào Chúa nên Mônica vẫn một
lòng kính trọng mẹ chồng, yêu mến chồng con và lúc nào cũng yêu thương giúp đỡ
dân làng.
Cuối cùng, Thiên Chúa
cũng đã đoái thương nên đã ban thưởng cho Mônica. Đó là người mẹ chồng và chồng
của nàng đã xin Rửa Tội và tin theo Chúa. Còn Augustinô cũng đã chia tay với bè
rối Manichê (nhị nguyên) là một tà thuyết chống lại Giáo Hội và đức tin Công
Giáo mà đón nhận đức tin và chịu phép Rửa Tội. Hai người con còn lại là Navigio
và Perpetua cũng đã xin được chịu phép Thanh Tẩy và gia nhập vào Giáo Hội Chúa.
Sau này cả hai đã đi tu dòng.
Niềm vui tột cùng đó
đã làm cho Mônica thốt lên với Augustinô trong những giây phút cuối đời: “Con
ơi, không gì trên thế gian này làm mẹ vui. Mẹ không biết có gì còn lại cho mẹ
làm hoặc tại sao mẹ lại vẫn ở đây, mọi hy vọng trên thế gian này mẹ đã được mãn
nguyện”.
Cuối năm 387, khi mẹ
con từ Milanô (Italia) chuẩn bị trở về quê hương là Phi Châu, thì Thiên Chúa đã
gọi Mônica về với Ngài, hưởng thọ 56 tuổi. Thánh nữ được chôn cất tại Ostite và
sau đó được dời về Rôma vào năm 1430.
Hiệp dâng thánh
lễ hôm nay, chúng ta tha thiết cầu xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của thánh
nữ Monica thương ban cho mọi người nữ trên thế giới, cách riêng cho các bà mẹ
Công giáo biết noi gương những đức tính cao đẹp của Thánh nữ Mônica mà xây dựng
gia đình của mình trở thành tổ ấm yêu thương, bình an và hạnh phúc.
Xin cho giới hiền mẫu trong Họ đạo chúng ta, luôn biết ý thức trân quý ơn
gọi cao quý mà Chúa thương ban mà cố gắng chu toàn thật tốt vai trò làm vợ, làm
mẹ nơi gia đình; cũng như biết nhiệt tình cộng tác với những thành phần khác
góp phần thăng tiến Họ đạo.
Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho một số em thiếu nhi được rước Chúa lần đầu hôm nay. Xin co các em luôn biết sống ngoan hiền, vâng lời và hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Biết chăm chỉ học tập, nhất là siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ sốt sắng với tất cả lòng yêu mến Chúa. Với tất cả những tâm tình và ý nguyện đó, giờ đây, chúng ta cùng nhau bước vào thánh lễ với tất cả lòng sốt mến.
† Suy niệm 5: Mt 25,14-30.
Tin
mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng dụ ngôn những nén bạc để ý thức chúng ta tích cực
sử dụng những ơn ban của Chúa. Xin cho chúng ta đừng phí phạm những nén bạc ân
sủng mà Chúa trao, nhưng biết cảm tạ và cố gắng tận dụng những ân huệ ấy, nhằm
phục vụ lợi ích cho mình, tha nhân và cho nước trời.
Dụ
ngôn những nén bạc mà Tin mừng thánh Matthêu hôm nay trình thuật có một vài chi
tiết hơi khác với Tin mừng của thánh Luca. Chúng ta cùng tìm hiểu về những khác
biệt này và xem đâu là điểm nhấn mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta:
-
Matthêu thì nói là “ông chủ” sắp đi xa. Còn Luca thì nói “người quý tộc” đi
phương xa để lãnh nhận vương quyền,
-
Trong Matthêu thì ông chủ giao phó cho 3 tên đầy tớ: người 5 yến , người 2 yến
và người 1 yến, tùy theo khả năng mỗi người. Còn Luca thì nhà quý tộc phát cho
10 đầy tớ, mười nén bạc (mỗi 1 người 1 nén).
-
Matthêu thì cho biết sau khi ông chủ trở về thì ban thưởng cho 2/3 đầy tớ tài
giỏi và trung tín là hưởng niềm vui của chủ. Còn trong Luca thì sau khi nhà quy
tộc được phong vương trở về trong tư cách là một vị vua thì ban thưởng cho 2/10
người đầy tớ tài giỏi và trung thành; phần thưởng là cầm quyền cai trị số thành
tương ứng với số nén bạc mà họ đã sinh lợi.
Riêng
về hình phạt cho những đầy tớ lười biếng và bất trung, cả 2 Tin mừng đều nói
đến việc lấy lại và trao cho những đầy tớ tài giỏi và trung tín.
Matthêu
còn nhấn mạnh đến sự trừng trị tên đầy tớ vô dụng và quăng nó ra chỗ tối tăm
bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.
Còn
Luca thì lại nhấn mạnh đến hình phạt giết chết cả những bọn thù địch với nhà
vua, những người không muốn nhà quý tộc làm vua cai trị chúng. Và với kết
luận:“Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có,
thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi".
So
sánh những khác biệt trên cho ta thấy rằng:
-
Thiên Chúa có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau có khi là ông chủ, có khi
là nhà quý tộc và có khi là vua…điều đó không quan trọng, quan trọng nhất là
người yêu thương tin tưởng trao ban cho tất cả chúng ta những hồng ân.
-
Những ơn ban của Chúa cho mỗi người có những thứ giống nhau, nhưng cũng có
những ân sủng khác nhau theo khả năng. Nhưng điều quan trọng là ta phải trân
trọng tình yêu của Chúa và cố gắng tận dụng điều kiện Chúa ban để sinh lợi cách
tốt nhất.
-
Chúa luôn tin tưởng trao phó cho chúng ta sử dụng theo tự do của mình. Chứ
không muốn ép buộc hay làm thay cho ta.
-
Bổn phận chúng ta là biết trân quý những ân huệ Chúa ban và trung làm việc nhằm
sinh ích cho mình, tha nhân và cho nước trời. Bằng ngược lại xem thường mà lười
biếng và bất trung thì sẽ nhận lấy hậu quả tai hại khi Chúa đến.
Với
lời Chúa nhắc nhở hôm nay, giờ đây chúng ta dành ra chút thời giờ để nhìn lại
để kiểm điểm đời sống của mình trước Chúa, trước tha nhân và lương tâm mà nhận
ra những lầm lỗi, thiếu sót vì đã không xử dụng tốt nhất những nén bạc mà Thiên
Chúa trao ban cho đúng mục đích. Tệ hơn nữa, vì lười biếng mà ta đã đem chôn
giấu những nén bạc vốn là: thời giờ, sức khỏe, năng lực, hoàn cảnh, công việc
và tiền của... mà Chúa ban tặng nhưng không. Vậy cần lắm lòng khiêm nhường sám
hối mà tạ lỗi cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em.
Xin Chúa tha thứ và giúp chúng ta canh tân lại đời
sống cho phù hợp ý Chúa, theo tinh thần của các thánh tử đạo Việt Nam là những
đầy tớ luôn trung tín và khôn ngoan trước mặt Chúa.
28/08: 1Ga 4,7-16; Mt 23, 8-12
NHỚ THÁNH ÂUTINH
Tin mừng hôm nay
Chúa Giêsu lên án lối sống giả hình của các Kinh sư và Biệt phái. Qua đó Chúa
mời gọi chúng ta hãy can đảm sống thành thật trước Chúa, mọi người và lương tâm
của mình.
Tin mừng luôn
cho biết: Chúa Giêsu rất yêu thương, cảm thông và sẵn sàng tha thứ cho những
tội nhân biết khiêm tốn ăn năn sám hối. Nhưng Chúa Giêsu cũng rất cứng rắn lên
án mạnh mẽ lối sống giả hình và kiêu căng của những kinh sư và biệt phái.
- Giả hình vì họ
không dám sống thật với lòng mình. Họ nói mà không làm, hay nói một đàng làm
một nẻo. Cuộc sống họ không thống nhất giữa cái “là” và cái “làm”, nên Chúa
Giêsu cảnh tỉnh mọi người“những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và
tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ; vì họ nói mà không làm”.
- Kiêu căng của họ
được bộc lộ ra bởi nhiều hình thức khác nhau:
. Để chứng tỏ
cho mọi người thấy họ là những người có học thức và am tường lề luật nên họ đã
tùy tiện giải thích và đặt ra nhiều luật lệ theo ý riêng của mình, vô tình luật
trở thành gánh nặng cho dân chúng.
. Để chứng tỏ
cho mọi người thấy họ là những người đạo đức nên họ không ngần ngại bao bọc
chung quanh cuộc sống của họ bằng nhiều hình thức đạo đức bên ngoài: “nới rộng
thẻ kinh, may dài tua áo”.
. Với mong muốn
được mọi người trọng vọng, họ tự đặt mình vào vị trí cao nhất trong đám tiệc,
cũng như ngồi vào ghế đầu trong hội đường. Nhất là rất thích thú khi được người
ta bái chào ngoài đường phố và hãnh diện khi được thiên hạ gọi là thầy. Chính
vì thế mà Chúa Giêsu không ngần ngại nhắc nhở họ hãy trở về đúng vị trí của
mình và hãy ý thức sống khiêm tốn trước mặt Chúa. Bởi vì chỉ mình TC mới xứng
danh là Thầy và là Cha mọi người.
* Có thể nói
thời trai trẻ, thánh Augustino cũng đã từng chạy theo lối sống giả hình như
những người Biệt phái và Kinh sư. Lối sống ấy được biểu hiện cách cụ thể qua
việc tìm kiếm hư danh, tiền bạc và lạc thú với đầu óc đầy cao ngạo.
Chính vì lối
sống ấy mà chàng trai Augustino đã gây ra biết bao lo lắng và đau khổ cho người
mẹ, là thánh nữ Monica mà GH mừng nhớ hôm qua.
Kết quả của lối
sống tự mãn, mưu tìm hư danh trần gian đã không làm cho tâm hồn Augustino an
vui và thỏa mãn. Trái lại luôn khắc khoải và bất an. Nên khi được lời Chúa khơi
sáng, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần qua môi miệng thánh Ambrosio:
"Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào được ích gì?" (Lc
9,25); cũng như nhờ vào sự cảm hóa bằng gương sáng và lời cầu nguyện không mệt
mỏi của người mẹ, Augustino đã bị khuất phục và quyết tâm trở về với Chúa qua
việc khiêm tốn cúi đầu đón nhận bí tích rửa tội.
Nếu trước đây
ngài chỉ thao thức chạy theo danh lợi và lạc thú với mong muốn lấp đầy cái tôi
kiêu hãnh của mình, thì nay ngài khiêm tốn khát khao được Chúa lấp đầy bởi ân
sủng và tình thương của Người. Bởi ngài hiểu rằng Chúa mới là nguồn chân thiện
mỹ và là hạnh phúc đích thật. Có Chúa thì cuộc đời mới có ý nghĩa và tâm hồn
mới no thoả được bình an, như lời ngài đã bộc bạch trong quyển tự thuật:
"Lạy Chúa, Chúa dựng nên chúng con cho Chúa, nên lòng chúng con khắc khoải
cho đến khi nghỉ yên trong Chúa" (TT 1,I,1).
Vậy là sau 33
năm đi hoang, tìm kiếm địa vị, danh vọng, lạc thú...thì với ơn Chúa và lời cầu
nguyện liên lỉ của người mẹ, ngài đã quyết tâm từ bỏ con người cũ để mặc lấy
con người mới trong niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô. Chính từ giây phút đó ngài
tìm thấy được giá trị đích thực của cuộc sống. Tâm hồn ngài mới chan chứa được
niềm vui và bình an của Chúa.
Lịch sử ghi lại,
ngài đã sống quảng đời còn lại trong niềm tin yêu Chúa và hết mình phục vụ GH.
Ngài đã tận dụng hết tài năng, sự hiểu biết và trí thông minh Chúa ban góp phần
tích cực vào việc củng cố cho nền triết học và thần học Kitô giáo thêm phong
phú và vững Chắc trong sứ vụ mục tử Chúa trao.
Cuối cùng, ở
tuổi 76, ngài đã được Chúa gọi về nhà Cha, nghỉ yên trọn vẹn trong vòng tay đầy
yêu thương của Chúa, bên cạnh người mẹ thân yêu là thánh nữ Monica trong niềm
hạnh phúc nước trời.
Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy ghi nhớ lời Chúa nhắc nhở: "Ai nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống sẽ được nhấc lên”. Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương thánh Augustino, khiêm tốn tự hạ hầu nhận ra giới hạn và tội lỗi mình mà chân thành sám hối, đổi mới đời sống. Biết sáng suốt nhận ra chân giá trị đích thực và cùng đích của cuộc sống ở nơi TC để tin nhận và theo đuổi. Nhất là biết tận dụng thời gian và khả năng Chúa ban để tích cực góp phần bảo vệ và xây dựng GH Chúa thêm vững mạnh trong tinh thần khiêm tốn. Làm được như thế ta mới xứng đáng được gọi là kẻ lớn nhất trong nước trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét