SUY NIỆN LỜI CHÚA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, NĂM C
Kn 18,6-9; Dt 11,1-2.8-19; Lc 12, 32-48
Trên
đời này, không ai biết trước được chữ “ngờ!”. Qủa vậy, mọi thứ đều có thể đến
với ta rất bất ngờ, nhất là cái chết. Vậy ta
phải làm gì để chuẩn bị cho ngày chết của ta?
Tin
mừng hôm nay Chúa Giêsu sẽ chỉ cho chúng ta biết cách. Vậy chúng ta hãy chăm chú lắng nghe lời Chúa hướng dẫn
mà tích cực làm theo, để ngày ấy xảy đến, ta không phải ngỡ ngàng, kinh hãi.
Nhằm
nhắc nhở chúng ta chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến, trong suốt chương 12,
Tin mừng của thánh Luca, Chúa Giêsu đã giáo huấn nhiều điều:
-
Hãy tránh xa men giả hình của người Biệt phái.
-
Phải can đảm làm chứng cho Chúa và sẵn sàng sống theo sự hướng dẫn của Chúa
Thánh Thần.
-
Phải tránh lòng tham lam ích kỷ, chỉ biết thu tích của cải vật chất đời này mà
quên thu tích kho tàng vĩnh cửu trên trời mai sau.
-
Cách đặc biệt, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho biết: ngày Chúa đến rất bất ngờ
như câu chuyện ông chủ đi ăn cưới về.
Qua
đó mời gọi chúng ta hãy tích cực chuẩn bị tâm thế sẵn sàng tựa như người đầy tớ
trung thành và giống như người quản gia trung tín. Đó là phải:
1.
Thắt lưng sẵn sàng: Ý
thức mình là đầy tớ nên lúc nào cũng phải sống trong tư thế sẵn sàng làm việc
bổn phận để lo phục vụ cách tốt nhất cho ông chủ mình.
Hình
ảnh người đầy tớ thắt lưng gọn gàng, vừa cho thấy tư thế chăm chỉ làm
việc; vừa cho thấy tâm thế của một người biết loại bỏ đi những vướng víu làm
cản trở cho công việc bổn phận chính yếu của mình.
Cũng
vậy, để chu toàn tốt công việc bổn phận hàng ngày Chúa giao phó, ta cũng phải
biết loại bỏ đi những ý tưởng tiêu cực, những ước muốn bất chính, những lời nói
vô nghĩa, những việc làm sai trái… để chỉ tập trung vào những công việc chính
mà Chúa giao phó với tất cả lòng yêu mến.
2.
Cầm đèn cháy sáng trong tay: Ngọn
đèn là biểu tượng đức tin của người Kitô hữu. Cầm đèn sáng trong tay, nghĩa là
phải luôn trung thành sống đức tin.
Ngày
rửa tội, Chúa trao ban cho ta ngọn đèn đức tin cháy sáng và mong muốn chúng ta
hãy giữ vững đức tin ấy, đừng để cho phong ba bảo táp dập tắt. Nhưng để
ngọn đèn đức tin được cháy sáng thì cần phải thường xuyên châm đủ dầu ân
sủng Chúa bằng cách: Chuyên chăm cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và
lãnh nhận các bí tích; chu toàn tốt bổn phận hàng ngày, nhất là biết hy sinh
thi hành những việc bác ái nhằm phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo
khổ.
Xin
Chúa cho chúng ta luôn biết tĩnh thức để chuẩn tâm thế sẵn sàng cho ngày Chúa
đến bằng cách chu toàn thật tốt những công việc hàng ngày Chúa trao ban với tấm
lòng yêu mến, để ngày Chúa đến chúng ta được vinh dự ra nghinh đón Người trong
niềm vui mừng ngẩng cao đầu. Amen.
Suy niệm 2:
Chủ đề chính của phụng vụ lời Chúa hôm nay là Đức Tin.
- Người Do Thái không thể nào quên được biến cố vĩ đại là cuộc xuất hành của dân tộc họ vượt khỏi ách nô lệ bên Ai Cập, nhờ vào TC quyền năng và tình thương của Thiên Chúa. Vì vậy trong bài đọc, tác giả sách khôn khuyên họ hãy sống sao cho xứng đáng là con cháu của thế hệ cha ông họ, những người đã được Thiên Chúa giải thoát, bằng cách là hãy luôn tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của TC và lời hứa của Ngài.
- Niềm tin đó đã được biểu lộ cách cụ thể và mạnh mẽ nơi các tổ phụ của
họ. Trong bài đọc 2 tác giả thư Do thái nhắc lại mẫu gương đức tin của các tổ
phụ, cách đặc biệt là của tổ phụ Abraham. Vì tin vào Chúa, mà tổ phụ Abraham đã
sẵn sàng từ bỏ quê hương xứ sở, nhà cửa, đất đai để ra đi theo tiếng gọi của TC
cho dẫu không biết mình đi đâu và tương lai như thế nào?. Cũng chính vì tin vào
Chúa, ông đã sẵn sàng đem đứa con duy nhất của mình sinh ra trong lúc tuổi già
là Isaac để giết chết và làm lễ tế dâng lên cho TC. Bởi ông tuyệt đối tin vào
TC quyền năng, là Đấng sáng tạo và là chủ của sự sống và vận mạng của con người.
- Và rồi để nhắc nhở các môn đệ cũng như chúng ta đặt
trọn vẹn niềm tin vào Thiên Chúa chủ sự sống và là cùng đích của hạnh phúc con
người, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi
chúng ta hãy tích cực chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho ngày chúng ta ra trình
diện trước Chúa. Bởi ngày Chúa thương gọi con về chúng ta không chối từ được
đâu. Kinh nghiệm cho thấy, ngày ấy thường xảy ra rất bất ngờ. Nên cần phải chuẩn
bị sẵn sàng. Chúa Giêsu đưa ra hình ảnh
của người đầy tớ trung thành với hai tâm thế thắt lưng sẵn
sàng và cầm đèn cháy sáng trong tay để nhắc nhở chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng
thế nào?
1.
Với hình ảnh thắt
lưng sẵn sàng: dạy cho chúng ta biết ý thức về mình chỉ là người đầy tớ trước mặt Chúa, nên lúc nào cũng phải chuẩn tư thế sẵn sàng trong mọi tình huống hầu chu
toàn tốt mọi công việc
bổn phận được Chúa trao ban.
Người đầy
tớ thắt lưng gọn gàng, vừa cho thấy tư thế ấy là tư thế của người làm
việc chăm chỉ; vừa cho thấy tâm thế của
một người biết loại bỏ đi những vướng bận không cần thiết làm cản trở đến công việc chính yếu của mình.
Cũng vậy, để chu toàn tốt công việc bổn phận hàng ngày Chúa giao phó, ta cũng phải biết loại bỏ đi những ý tưởng tiêu cực, những ước muốn bất chính, những lời nói vô nghĩa, những việc làm sai trái… để toàn tâm tập trung vào những công việc chính yếu mà Chúa giao phó với tất cả lòng yêu mến.
2.
Với hình ảnh cầm
đèn cháy sáng trong tay: gợi nhớ cho ta
về ngọn đèn của người Kitô hữu ngày lãnh nhận
bí tích rửa tội. Vì thế, cầm đèn sáng trong tay, còn có nghĩa là phải luôn trung thành sống đức tin.
Ngày
rửa tội, Chúa trao ban cho ta ngọn đèn đức tin cháy sáng và mong muốn chúng ta
hãy giữ vững đức tin ấy, đừng để cho phong ba bảo táp dập tắt. Nhưng làm thế nào để ngọn đèn đức tin luôn được cháy sáng? Thưa chúng ta cần phải thường xuyên châm đủ dầu ân
sủng của Chúa
bằng cách: Chuyên chăm cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và lãnh nhận các
bí tích; chu toàn tốt bổn phận hàng ngày, nhất là biết hy sinh thi hành những
việc bác ái nhằm phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khổ.
Ai cũng biết rồi mình sẽ chết. Nhưng vì
những cám dỗ quá ngọt ngào vàa
tinh quái, nên nhiều lúc khiến chúng ta cứ
sống tà tà, vì nghĩ rằng còn lâu mới chết! Thế
nên, thay vì nỉ non lời ca: “Lỡ mai anh chết em khóc nhiều không?” thì chúng ta
cần tự hỏi chính bản
thân mình mình: “Lỡ mai tôi
chết, tôi sẵn sàng chưa?”
Lạy Chúa, con thuyền đức
tin của Chúng con đang bị sóng gió cuộc đời vùi dập, xin Chúa ban cho chúng con
có một đức tin sống động, mang tính cá vị và biết tỉnh thức, để dù có phải trải
qua những thử thách, chúng con vẫn trung kiên theo Chúa đến cùng. Xin cho ngọn
đèn đức tin của chúng con luôn cháy sáng, luôn chờ đợi sự trở về của Chúa để
cùng với Chúa vui hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen!
Thứ
hai: Mt 17, 22-27
Điểm nhấn của bài
Tin mừng hôm nay để cập đến những bổn phận của người Kitô hữu đối với Giáo hội và xã hội
trần thế.
Sách
Xuất Hành ấn định: “Tất cả các đàn ông Do Thái 20 tuổi trở lên, phải có
nhiệm vụ đóng thuế Đền Thờ, mỗi năm 1/2 shekel”. (x. Xh 30,13). Đây
được xem như là nhiệm vụ cao cả của đàn ông Do Thái giáo. Đức Giêsu là người
đàn ông Do Thái, nên Người cũng luôn ý thức nghĩa vụ cao quý ấy. Tuy nhiên, xét
cho cùng thì trường hợp của Chúa Giêsu là ngoại lệ vì hai lý do:
Thứ
nhất vì Ngài là Con Thiên Chúa. Thứ hai vì Đền Thờ là nhà của Thiên Chúa
nên cũng là nhà của Ngài. (x. Lc 2, 49). Mà dựa trên nguyên tắc “vua
chúa trần gian chỉ thu thuế má người ngoài”, còn “con cái được
miễn”, thì Chúa Giêsu được chuẩn miễn vì Người là Con TC và đền thờ
chính là nhà của Người. Tuy nhiên "để khỏi làm gai mắt họ”, Chúa
Giêsu đã sai ông Phêrô ra biển thả câu. Thật lạ lùng, con cá mà Phêrô câu được
trước hết, trong miệng nó lại ngậm một đồng tiền, trị giá vừa đủ để nộp hai
phần thuế cho Chúa Giêsu và cho Phêrô.
Qua
sự việc lạ lùng này, Chúa Giêsu như hướng chúng ta đến điều quan trọng hơn đó
là phải ý thức chu toàn luật Giáo hội, cũng như những quy định của xã hội, nếu những quy luật ấy không đi ngược lại với luật điều của Chúa.
Xin
cho chúng ta luôn ý thức chu toàn tốt bổn phận tôn thờ và yêu mến Thiên Chúa;
đồng thời cũng không quên nhiệm vụ đóng góp công sức, tiền của để xây dựng GH
và xã hội trần thế theo tinh thần Phúc âm, hầu trở nên người công dân tốt và
người Kitô hữu trưởng thành.
Suy niệm 2:
Cùng với GH,
hôm nay chúng ta kính nhớ thánh Đaminh,
Linh mục. Thánh nhân sinh năm 1170 tại Tây Ban Nha và mất năm 1221 tại Ý. Ngài
được Đức Thánh Cha Grêgoriô thứ IX tôn phong ngài lên bậc hiển thánh 1234.
Ngài để lại
cho hậu thế nhiều nhân đức sáng ngời: khiêm nhường, thánh thiện, khắc khổ, an
vui… Trên hết vẫn là đức ái tuyệt vời. Đó cũng chính là nhân đức mà Chúa Giêsu
đã thể hiện qua hành động nộp thuế cho đền thờ mà bài tin mừng hôm nay nhắc đến.
Xin cho chúng
ta biết tích cực thi hành đức ái trong đời sống hàng ngày theo lời Chúa dạy và theo
mẫu gương của thánh Đaminh.
Sách Xuất Hành ấn định: “Tất cả các đàn ông Do
Thái 20 tuổi trở lên, phải có nhiệm vụ đóng thuế Đền Thờ, mỗi năm 1/2 shekel.” (x. Xh 30,13). Đây được xem như
là nhiệm vụ cao quý của những người đàn ông Do Thái. Xét về mặt nhân tính, Đức Giêsu cũng là người đàn ông Do Thái, nên Người cũng phải chu toàn nghĩa vụ cao quý ấy. Tuy nhiên, xét cho cùng thì trường hợp của Chúa Giêsu
là ngoại lệ, bởi hai lý do:
Thứ nhất Ngài là Con Thiên Chúa; thứ hai vì Đền Thờ là
nhà của Thiên Chúa nên Đền Thờ là nhà của Ngài. (x. Lc 2, 49).
Do đó nếu dựa trên nguyên tắc “vua chúa trần gian chỉ thu thuế má người
ngoài”, còn “con cái được miễn”, thì Chúa Giêsu được chuẩn
miễn, bởi Người là Con TC và Đền Thờ chính là nhà của Người. Tuy nhiên “để
khỏi làm gai mắt họ”, Chúa Giêsu đã sai ông Phêrô ra biển thả câu.
Thật lạ lùng, con cá mà Phêrô câu được trước hết, trong miệng nó lại ngậm một
đồng tiền, trị giá vừa đủ để nộp hai phần thuế cho Người và cho Phêrô. Với việc làm trên, Chúa Giêsu đã biểu lộ
cho thấy về đức ái. Có những việc không đòi buộc ta làm nhưng vì tránh gương mù
gương xấu, tránh hiểu lầm ta cũng nên thực hiện vì tình bác ái.
Có thể nói thánh Đaminh là
người luôn đặc đức ái lên hàng đầu: Vì yêu ngài đã sẵn sàng dâng mình cho Chúa trong đời sống tu
trì, yêu Chúa ngài đã gắn bó với Chúa qua những giờ cầu nguyện liên lĩ gần như
suốt đêm, yêu Chúa ngài đã say mê tìm hiểu và hăng say rao giảng lời Chúa cho
mọi người được biết, ngài còn thành lập dòng thuyết giảng (Đaminh) chuyên giảng thuyết, cầu nguyện và sống khó nghèo.
Vì lòng yêu mến Đức Mẹ và
GH, ngài đã quyết liệt
chống lại bè rối Albigeois, chủ trương thuyết nhị
nguyên và xem thường thể xác và vật chất vì xem đó là sản phẩm của ma quỷ. Ngài
cũng là người đầu tiên phổ biến Kinh Mân Côi để qua Mẹ Maria gắn kết với Chúa
Giêsu, nhờ đó mà đẩy lui được những lạc thuyết.
Ngài cũng có con tim nhạy cảm,
yêu thương người nghèo. Thời sinh viên thần học, khi chứng kiến nhiều người
nghèo chết đói vì thiếu lương thực, ngài đã bán hết sách quý của mình để cứu
giúp họ. Ngài nói: “làm sao tôi có thể học trên những tấm da chết, trong khi
người ta đang chết đói”. Hành động đó của thánh Đaminh chính là hành động phát
xuất từ đức ái theo gương Chúa Giêsu.
Xin cho chúng ta luôn ý thức chu toàn tốt bổn phận tôn
thờ và yêu mến Thiên Chúa; đồng thời cũng không quên nhiệm vụ đóng góp công
sức, tiền của để xây dựng GH và xã hội trần thế theo tinh thần phúc âm, hầu trở
nên người công dân tốt và người Kitô hữu trưởng thành theo gương thánh Đaminh.
Thứ
ba: Đnl 31, 1-18; Mt 18,1-5.10.12-14
Suy
niệm 1:
Dưới
trần gian tranh giành địa vị, chức quyền đã đành. Trên trời mà còn tranh quyền
đoạt lợi quả là một điều đáng trách. Thế mà các môn đệ xưa kia lại đưa lối suy
nghĩ trần tục ấy vào chốn vĩnh cửu, nên các ngài không ngần ngại đặt vấn đề với
Chúa:"ai là người lớn nhất trong nước trời".
Chúa
Giêsu không trả lời ai là người lớn nhất trong Nước Trời, nhưng Chúa cho biết
cần phải có điều kiện như thế nào? để được vào Nước Trời.
Điều
kiện ấy chính là phải trở nên như trẻ nhỏ. Không phải chúng ta hóa kiếp trở lại
làm trẻ nhỏ, nhưng Chúa muốn chúng ta phải có tinh thần trẻ nhỏ.
Vì
trẻ nhỏ luôn thành thật, đơn sơ, trong trắng. Chúa muốn chúng ta
cũng hãy đơn sơ, thành thật, đừng mưu mô, lọc lừa… , cho dẫu lắm khi sự thật
làm ta phải chịu thiệt thòi, bị xem thường, bị hiểu lầm…
Vì
trẻ nhỏ cảm thấy mình yếu đuối nên luôn tin tưởng phó thác cậy
dựa vào cha mẹ. Chúa cũng muốn chúng ta luôn tin tưởng tín thác và cậy trông
vào Chúa, nhất là những lúc chúng ta gặp phải gian nan, khốn khó.
Vì
trẻ nhỏ luôn khiêm nhường biết mình còn nhiều giới hạn nên
không ngừng cố gắng trao dồi học hỏi những điều hay lẽ phải từ người lớn. Chúa
cũng muốn chúng ta biết khiêm tốn lắng nghe và học hỏi lời Chúa trong Thánh
kinh, qua các giáo huấn của GH, nhất là qua các biến cố xảy ra trong cuộc sống
hằng ngày.
Nói
tóm lại, Chúa muốn chúng ta hãy sống tinh thần trẻ thơ, mặc dù chúng ta mang
thân xác của người lớn. Ai sống được tinh thần như thế, mới xứng đáng được vào
Nước Trời và là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.
Chúng
ta hãy luôn nhớ rằng: trước mặt Chúa, chúng ta chỉ là những người con bé nhỏ.
Không có Chúa, chúng ta chẳng làm được chuyện gì nhưng nếu chúng ta có làm được
chuyện gì đi nữa, thì tất cả cũng là nhờ bởi ơn Chúa ban mà thôi.
Xin
Chúa cho chúng con luôn biết phó thác cả cuộc đời chúng con cho Chúa, như đứa
bé đặt hết niềm tin yêu vào cha mẹ. Để sau cuộc đời dương thế này, chúng con
được quây quần bên Chúa, chung hưởng niềm hạnh phúc viên mãn cùng các thánh tử
đạo Việt Nam trong nước trời.
Suy
niệm 2:
Phụng
vụ lời Chúa hôm nay vẽ lên cho chúng ta biết được chân dung đích thực của nhà
lãnh chân chính theo ý muốn của Chúa. Đó là nhà lãnh đạo có tinh thần khiêm tốn
chân thành; tôn trọng tha nhân và nhất là biết kiến tạo tinh thần hiệp nhất.
(x. Mt 18,1-5.10.12-14).
Chân
dung nhà lãnh đạo ấy chính là Mô-sê mà bài đọc I hôm nay nói đến.
-
Với tinh thần khiêm tốn, Môsê đã biết chấp nhận giới hạn khả năng và sức khỏe
của mình mà vâng phục thánh ý Thiên Chúa, sẵn sàng ở lại bên đây sông Gio-đan,
cho dẫu mong ước lớn nhất của ông là được lãnh đạo dân chúng đặt chân lên miền
đất hứa.
-
Với tấm lòng thương yêu và tôn trọng con dân, Môsê hiểu được nổi lo lắng của
họ, cũng như của Giô-suê nhà lãnh đạo trẻ. Hiểu được hành trình phía trước tuy
ngắn ngủi, nhưng vẫn còn đó biết bao là gian nguy, nên Mô-sê đã an ủi, động
viên tinh thần họ với những lời lẽ hết sức cảm động và chân thành..
-
Với mong ước kiến tạo tinh thần hiệp nhất toàn dân, Môsê đã dùng
uy tín của mình mà nhắc nhở và kêu gọi tinh thần hiệp nhất trong cùng một đức
tin vào Thiên Chúa quyền năng theo sự hướng dẫn của Giôsuê.
Trãi
qua 40 năm gian khổ với đầy những thử thách trong suốt hành trình nơi sa mạc,
Mô-sê hiều được tinh thần hiệp nhất dân tộc quý giá là nhường nào. Chính nhờ
sức mạnh đoàn kết một lòng, với niềm tin sắt son vào Đức Chúa mà ông cùng toàn
dân vượt thắng mọi hiềm nguy. Vì thế ông thiết tha kêu gọi toàn dân hãy hiệp
nhất trong Thiên Chúa.
Xin
Chúa cho các nhà lãnh đạo, nhất những người lãnh đạo các cộng đoàn Họ đạo, có
được tinh thần khiêm tốn chân thành trước Chúa và tha nhân; luôn biết hy sinh
quên mình phục vụ trong tinh thần tôn trọng và yêu mến. Nhất là biết tìm mọi
cách để kiến tạo sự hiệp nhất yêu thương nơi cộng đoàn mình phục vụ, theo gương
của Mô-sê nhà lãnh đạo đẹp ý Chúa.
Thứ
tư: 2Cr 9,6-10; Ga 12, 24-26
Kính
Thánh Laurensô, phó tế tử đạo
Cả hai
bài đọc hôm nay đều nói lên tinh thần hy sinh vô vị lợi vì nước trời.
Bài đọc
1: Với nguyên tắc bình thường, ngoại trừ bất thường, Thánh Phaolô cho biết:
“gieo nhiều” sẽ “gặt nhiều”. Theo nguyên tắc này, thánh Phaolô kêu gọi các tín
hữu Côrintô cũng như chúng ta hãy tích cực dâng hiến đời mình để phục vụ Chúa.
Nhưng để dâng hiến phục vụ, đòi hỏi ta phải hy sinh. Mà hy sinh là việc làm
khó. Bởi lẽ ta thường cho rằng những gì ta dâng hiến là của ta. Nhưng thực ra
những gì ta “Có” và ta “Là” đều do Thiên Chúa ban tặng. Nên “ai vui vẻ
dâng hiến sẽ được Thiên Chúa yêu thương” (x. 2 Cr 9,7).
Còn
bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại đưa ra cho chúng ta hiểu được quy
luật căn bản: chết để được sống. “nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà
không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được
nhiều bông hạt.” (Ga 12,24); theo nguyên tắc này Chúa Giêsu xác
quyết: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng
sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” (Ga
12,25).
Thầy
phó tế Lô-ren-sô đã nhận ra nguyên tắc và hiểu được quy luật ấy nên đã vui vẻ
dâng hiến đời mình, sẵn sàng chết đi vì tình yêu.
– Yêu
Chúa, thánh nhân đã rời bỏ quê hương Hu-ét-cô, nước Tây Ban Nha thân
yêu để đến Roma du học. Tại đây ngài được biết đến là con người nổi danh về tài
đức. Nhưng không vì thế mà ngài tìm cho mình cuộc sống vinh hoa, phú quý. Trái
lại, thánh nhân đã dùng tài đức Chúa ban dấn thân phục vụ Chúa, dưới thời giáo hoàng
Xít-tô II, trong bối cảnh đầy hiểm nguy bởi sự cấm cách và bách hại khắc nghiệt
của hoàng đế Đê-ci-ô.
– Yêu
người, thánh nhân đã không ngại hy sinh dấn thân trong trách nhiệm
phục vụ người nghèo. Với vai trò là vị phó tế trưởng, quảng trị tài sản của
Giáo hội, ngài luôn ưu tư lo cho người nghèo. Ngay trong giờ phút nguy khốn
nhất, với cái chết cận kề, ngài vẫn không quên dùng tất cả tài sản của Giáo hội
đem ra phân phát cho người nghèo. Với ngài tài sản quý giá nhất chính là người
nghèo. Nên sau khi phân phát hết của cải cho người nghèo, ngài đã dẫn họ đến
trước mặt viên tổng trấn Va-lê-ri-a-nô và xác nhận cho biết: những người nghèo
đứng trước mặt tổng trấn chính là tài sản của Giáo hội.
Tình
yêu chính là sức mạnh thúc đẩy thánh Lau-ren-sô sẵn sàng phục vụ Chúa và tha
nhân cho dẫu phải hy sinh tính mạng. Đúng như lời thánh Phaolô nói: “Ai
vui vẻ dâng hiến sẽ được Thiên Chúa yêu thương.” Thánh nhân đã vui vẻ
dâng hiến vì cảm thấy mình được Chúa yêu thương. Nên khi bị hỏa thiêu, ngài còn
khôi hài nói với hoàng đế: Một bên đã chín rồi hãy chiên bên kia nữa mà
ăn!. Sau đó ngài cầu xin cho thành phố Rôma được trở lại với Ðức
Kitô và cho Ðức Tin Công Giáo được lan tràn khắp thế giới. Ngài lãnh nhận triều
thiên tử đạo vào năm 258 và đã được Thiên Chúa yêu thương ban thưởng sự sống
đời đời vì đã coi thường mạng sống mình ở đời này.
Xin cho
chúng ta có được tình yêu Chúa nồng nàn, để ta luôn trung kiên sống và làm
chứng niềm tin dù có phải chịu nhiều gian khổ, ngay cả hy sinh mạng sống mình;
đồng thời cũng xin cho chúng ta có được lòng yêu người, nhất là những người
nghèo như thánh Lau-ren-sô, để ta tận tâm phục vụ tha nhân với hết khả năng của
mình.
Thứ
năm: Mt 18, 21-19,1
Nhớ thánh Cơ-la-ra, trinh nữ
Có
thể nói, tha thứ chính là đỉnh cao của lòng thương xót. Thánh Tôma đã nói: “Tha thứ cho người khác là thương xót họ, đó là việc to lớn hơn
việc tạo dựng thế giới”. Thật vậy, hành động cao quý nhất của con
người để giống TC chính là sự tha thứ. Nhưng thực tế cho thấy tha thứ không dễ
chút nào: tha thứ 1 lần đã khó, huống chi tha thứ hoài, tha thứ mãi như lời dạy
của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay, quả là khó hơn cả vượt sông sâu,
leo núi cao hiểm trở. Bởi lẽ muốn tha thứ đòi buộc ta phải vượt qua biển sâu
của tự ái và leo khỏi núi cao của kiêu căng, tự mãn.
Nhưng
cho dẫu khó khăn như vượt đại dương mênh mông và sâu thẳm, vậy mà dân Do Thái
vẫn tiến qua giữa lòng biển Đỏ khô chân, đó mới là điều lạ lùng! Vì đối với
quyền năng Thiên Chúa thì mọi sự tưởng như không thể đều trở nên có thể, nếu
chúng ta biết tin tưởng và phó thác vào uy quyền của Người.
Hơn
nữa để giúp ta vượt qua núi cao của kiêu căng, tự mãn mà tỏ lòng bao dung tha
thứ cho tha nhân, Chúa Giêsu còn khéo léo nhắc nhở chúng ta về một đấng Thiên
Chúa giàu lòng thương xót, hằng sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi cho ta, cho dẫu
rất nhiều lần ta xúc phạm đến Chúa nặng nề.
Thánh nữ Clara, ngoài việc hăng hái bước theo Chúa Giêsu trên con đường khó nghèo dưới sự hướng dẫn của thánh Phanxico Assisi; ngài còn có lòng bao dung luôn sẵn sàng tha thứ cho những người thân đã từng cản trở và chống đối ngài tận hiến cho Chúa theo linh đạo nghèo khó.
Trong
kinh lạy Cha, Chúa Giêsu còn đã dạy chúng ta phải tha thứ cho nhau để được Chúa
thứ tha. Xin Chúa cho chúng ta có được tấm lòng thương xót của Chúa để ta
cũng hết lòng tha thứ cho anh em mình theo gương thánh nữ Clara, nhờ đó mà chúng ta mới xứng đáng được Chúa chúc lành và ban ơn tha thứ. Amen.
Suy niệm 2:
Có thể khẳng định, tha thứ chính là bản chất của Thiên Chúa và là đỉnh cao
của lòng thương xót Chúa.
Trong thời Cựu Ước, biết bao lần dân Chúa phản bội, chạy theo các thần của
dân ngoại, nhưng mỗi khi dân biết sám hối quay trở về thì Ngài sẵn sàng tha thứ.
Sang thời Tân Ước, Chúa Giêsu luôn dạy về sự tha thứ. Tin mừng hôm nay cho biết, khi Phêrô hỏi Chúa phải tha thứ bao nhiêu lần, có phải
bảy lần không? Chúa trả lời “Không phải là bảy lần nhưng bảy mươi lần
bảy” (Mt
18,22). Không những Chúa Giêsu dạy sự tha thứ mà chính Ngài đã thực hành
sự tha thứ.
Ngài tha thứ
cho Phêrô qua cái nhìn đầy trìu mến yêu thương sau khi Phêrô chối Ngài ba lần.
Ngài tha thứ cho kẻ trộm lành trên thập giá.
Ngài tha thứ cho những người đóng đinh Ngài “Lạy Cha
xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).
Sau khi Phục
Sinh, Chúa Giêsu không hề nhắc tới tội của Phêrô, tội bỏ trốn của các Tông đồ.
Sự nghi ngờ của ông Tôma. Ngài tha thứ cho họ tất cả.
Ngài tha thứ cho Phaolô khi ông trên đường đi lùng bắt các kitô hữu.
Nếu Giuđa có lòng thống
hối, chắc chắn Chúa cũng sẽ tha luôn.
Ngài đã lập
Bí tích Giao Hoà để tha thứ tội lỗi cho con người mỗi khi con người phạm tội và
biết thống hối ăn năn.
Trong cuộc sống chung, chúng ta không thể tránh khỏi những va chạm, có
những va chạm gây ra đổ máu, chết chóc: Giữa các thành viên trong gia đình;
giữa những người làng xóm làng giềng với nhau; giữa bạn bè; giữa những người
trong cộng đoàn; giữa những người không quen biết; có những va chạm đến từ
những người không cùng quan điểm, tôn giáo với chúng ta, họ ghen ghét vì chúng
ta là người kitô hữu...Nhưng trong mọi trường hợp, Chúa và Giáo hội luôn mong
muốn chúng ta phải thể hiện tinh thần tha thứ.
Vậy mỗi người chúng ta hãy cảm nghiệm lòng thương xót tha thứ của Chúa. Qua Bí tích Giao hoà, biết bao lần Chúa đã tha thứ tội lỗi cho chúng ta. Từ đó, chúng ta đừng hẹp hòi khi cần phải tha thứ cho anh chị em mình. Bởi vì: “Nếu chúng ta không tha thứ lỗi lầm cho người khác, thì Cha chúng ta trên trời cũng sẽ không tha thứ tội lỗi cho chúng ta” (x. Mt 6,15). Amen.
Thứ
sáu: Mt 19, 3-12
Bất
cứ xã hội nào, đất nước nào, tập thể nào, gia đình nào… dù lớn hay nhỏ đều có
những quy định và luật lệ của nó. Chính những quy định luật lệ sẽ đem lại tính
ổn định xã hội và bảo vệ quyền lợi cho con người. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu
khẳng định với những người Biệt Phái về sự ràng buộc không thể tháo gỡ trong
đời sống hôn nhân “sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân
ly”.
Luật
hôn nhân không phải phát xuất từ định chế của con người, nhưng xuất phát từ ý
định của Thiên Chúa. Ngay từ khi tạo dựng con người “Thiên Chúa đã làm
nên con người có nam có nữ; vì thế người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với
vợ mình, và cả hai sẽ trở thành một xương một thịt.” (St 1, 24).
Đã
là định chế do chính Thiên Chúa thiết lập (gọi là Thiên luật) thì đòi buộc mọi
người đều phải tuân giữ, còn nhân luật (là luật do con người quy ước) thì có
tính tương đối và sẽ bị điều kiện hoá bởi hoàn cảnh, thời gian, không gian và
cả truyền thống văn hoá… nên có thể thay đổi và cần được thay đổi cho phù hợp
với hoàn cảnh của thời đại. Vì luật của Thiên Chúa thì bất biến, vì
thế khi nhân luật và Thiên luật đòi buộc cùng lúc, ta cần phải ưu
tiên cho Thiên luật. Cho nên khi những người Pharisêu đề cập đến chuyện Môsê
cho phép ly dị, thì ngay lập tức Chúa Giêsu đã nói đến sự bất cập của nhân luật
và Người tái khẳng định lại sự bất biến mang tính bó buộc của Thiên luật về hôn
nhân là bất khả phân ly. (x.Mt 19,1-9; Mc 10,1-12).
Xin
Chúa cho các đôi vợ chồng luôn ý thức lời thề hứa chung thủy với nhau trong
ngày thành hôn, và ban cho họ dồi dào ơn thiêng để họ đủ nghị lực vượt qua
những thách đố trong đời sống hôn nhân và gia đình ngày hôm nay, mà trung tín
mãi với nhau đến trọn đời.
Thứ
bảy: Mt 19, 13-15
Tin
mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu quan tâm cách đặc biệt đến các trẻ nhỏ, là
thành phần bị xã hội Do Thái bấy giờ xem thường và bỏ rơi. Qua đó Ngài cũng
muốn nhắc nhở chúng ta ngày hôm nay cũng hãy “cứ để trẻ em đến với
Thầy! Đừng ngăn cấm chúng,” Ngài còn quả quyết rằng: “Nước
Trời là của những ai giống như chúng."
Với
lời nhắc nhở và quả quyết ấy: Trước hết, Chúa muốn nhắc nhở bổn phận của xã hội
là hãy tôn trọng quyền sống, cũng như những quyền lợi chính đáng mà các em được
hưởng. Tiếp đến, Chúa cũng nhắc nhở những người cha người mẹ ý thức chu toàn
tốt bổn phận của mình trong việc nuôi dạy con cái. Nên nhớ điều quan trọng là
tránh mọi hình thức gây nên gương mù, gương xấu làm ảnh hưởng nguy hại đến tâm
lý và thể lý của các trẻ nhỏ.
Cuối
cùng, Chúa muốn tất cả chúng ta phải thấm nhuần và thực hiện những đức tính cao
quý nơi các em nhỏ đó là: tình yêu chân thành và lòng trung tín sắc son.
Xin
Chúa cho chúng ta học được nơi các trẻ nhỏ bài học của tình yêu chân thành
trong sáng và lòng trung tín sắc son với Chúa và với nhau theo mẫu gương của Mẹ
Maria mà hôm nay chúng ta kính nhớ, để ta xứng đáng được Chúa ban thưởng
hạnh phúc nước trời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét