Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2022

            SUY NIỆN LỜI CHÚA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, NĂM C

Kn 18,6-9; Dt 11,1-2.8-19; Lc 12, 32-48

Trên đời này, không ai biết trước được chữ “ngờ!”. Qủa vậy, mọi thứ đều có thể đến với ta rất bất ngờ, nhất là cái chết. Vậy ta phải làm gì để chuẩn bị cho ngày chết của ta?

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu sẽ chỉ cho chúng ta biết cách. Vậy chúng ta hãy chăm chú lắng nghe lời Chúa hướng dẫn mà tích cực làm theo, để ngày ấy xảy đến, ta không phải ngỡ ngàng, kinh hãi.

Nhằm nhắc nhở chúng ta chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến, trong suốt chương 12, Tin mừng của thánh Luca, Chúa Giêsu đã giáo huấn nhiều điều:

- Hãy tránh xa men giả hình của người Biệt phái.

- Phải can đảm làm chứng cho Chúa và sẵn sàng sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

- Phải tránh lòng tham lam ích kỷ, chỉ biết thu tích của cải vật chất đời này mà quên thu tích kho tàng vĩnh cửu trên trời mai sau.

- Cách đặc biệt, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho biết: ngày Chúa đến rất bất ngờ như câu chuyện ông chủ đi ăn cưới về.

Qua đó mời gọi chúng ta hãy tích cực chuẩn bị tâm thế sẵn sàng tựa như người đầy tớ trung thành và giống như người quản gia trung tín. Đó là phải:

1. Thắt lưng sẵn sàng: Ý thức mình là đầy tớ nên lúc nào cũng phải sống trong tư thế sẵn sàng làm việc bổn phận để lo phục vụ cách tốt nhất cho ông chủ mình.

Hình ảnh người đầy tớ thắt lưng gọn gàng, vừa cho thấy tư thế chăm chỉ làm việc; vừa cho thấy tâm thế của một người biết loại bỏ đi những vướng víu làm cản trở cho công việc bổn phận chính yếu của mình.

Cũng vậy, để chu toàn tốt công việc bổn phận hàng ngày Chúa giao phó, ta cũng phải biết loại bỏ đi những ý tưởng tiêu cực, những ước muốn bất chính, những lời nói vô nghĩa, những việc làm sai trái… để chỉ tập trung vào những công việc chính mà Chúa giao phó với tất cả lòng yêu mến.

2. Cầm đèn cháy sáng trong tay: Ngọn đèn là biểu tượng đức tin của người Kitô hữu. Cầm đèn sáng trong tay, nghĩa là phải luôn trung thành sống đức tin.

Ngày rửa tội, Chúa trao ban cho ta ngọn đèn đức tin cháy sáng và mong muốn chúng ta hãy giữ vững đức tin ấy, đừng để cho phong ba bảo táp dập tắt. Nhưng để ngọn đèn đức tin được cháy sáng thì cần phải thường xuyên châm đủ dầu ân sủng Chúa bằng cách: Chuyên chăm cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích; chu toàn tốt bổn phận hàng ngày, nhất là biết hy sinh thi hành những việc bác ái nhằm phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khổ.

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết tĩnh thức để chuẩn tâm thế sẵn sàng cho ngày Chúa đến bằng cách chu toàn thật tốt những công việc hàng ngày Chúa trao ban với tấm lòng yêu mến, để ngày Chúa đến chúng ta được vinh dự ra nghinh đón Người trong niềm vui mừng ngẩng cao đầu. Amen.


Suy niệm 2:

Chủ đề chính của phụng vụ lời Chúa hôm nay là Đức Tin.

- Người Do Thái không thể nào quên được biến cố vĩ đại là cuộc xuất hành của dân tộc họ vượt khỏi ách nô lệ bên Ai Cập, nhờ vào TC quyền năng và tình thương của Thiên Chúa. Vì vậy trong bài đọc, tác giả sách khôn khuyên họ hãy sống sao cho xứng đáng là con cháu của thế hệ cha ông họ, những người đã được Thiên Chúa giải thoát, bằng cách là hãy luôn tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của TC và lời hứa của Ngài.

- Niềm tin đó đã được biểu lộ cách cụ thể và mạnh mẽ nơi các tổ phụ của họ. Trong bài đọc 2 tác giả thư Do thái nhắc lại mẫu gương đức tin của các tổ phụ, cách đặc biệt là của tổ phụ Abraham. Vì tin vào Chúa, mà tổ phụ Abraham đã sẵn sàng từ bỏ quê hương xứ sở, nhà cửa, đất đai để ra đi theo tiếng gọi của TC cho dẫu không biết mình đi đâu và tương lai như thế nào?. Cũng chính vì tin vào Chúa, ông đã sẵn sàng đem đứa con duy nhất của mình sinh ra trong lúc tuổi già là Isaac để giết chết và làm lễ tế dâng lên cho TC. Bởi ông tuyệt đối tin vào TC quyền năng, là Đấng sáng tạo và là chủ của sự sống và vận mạng của con người.

- Và rồi để nhắc nhở các môn đệ cũng như chúng ta đặt trọn vẹn niềm tin vào Thiên Chúa chủ sự sống và là cùng đích của hạnh phúc con người, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy tích cực chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho ngày chúng ta ra trình diện trước Chúa. Bởi ngày Chúa thương gọi con về chúng ta không chối từ được đâu. Kinh nghiệm cho thấy, ngày ấy thường xảy ra rất bất ngờ. Nên cần phải chuẩn bị sẵn sàng. Chúa Giêsu đưa ra hình ảnh của người đầy tớ trung thành với hai tâm thế thắt lưng sẵn sàng và cầm đèn cháy sáng trong tay để nhắc nhở chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng thế nào?

1. Với hình ảnh thắt lưng sẵn sàng: dạy cho chúng ta biết ý thức về mình chỉ người đầy tớ trước mặt Chúa, nên lúc nào cũng phải chuẩn tư thế sẵn sàng trong mọi tình huống hầu chu toàn tốt mọi công việc bổn phận được Chúa trao ban.

Người đầy tớ thắt lưng gọn gàng, vừa cho thấy tư thế ấy là tư thế của người làm việc chăm chỉ; vừa cho thấy tâm thế của một người biết loại bỏ đi những vướng bận không cần thiết làm cản trở đến công việc chính yếu của mình.

Cũng vậy, để chu toàn tốt công việc bổn phận hàng ngày Chúa giao phó, ta cũng phải biết loại bỏ đi những ý tưởng tiêu cực, những ước muốn bất chính, những lời nói vô nghĩa, những việc làm sai trái… để toàn tâm tập trung vào những công việc chính yếu mà Chúa giao phó với tất cả lòng yêu mến.

2. Với hình ảnh cầm đèn cháy sáng trong tay: gợi nhớ cho ta về ngọn đèn của người Kitô hữu ngày lãnh nhận bí tích rửa tội. Vì thế, cầm đèn sáng trong tay, còn có nghĩa là phải luôn trung thành sống đức tin.

Ngày rửa tội, Chúa trao ban cho ta ngọn đèn đức tin cháy sáng và mong muốn chúng ta hãy giữ vững đức tin ấy, đừng để cho phong ba bảo táp dập tắt. Nhưng làm thế nào để ngọn đèn đức tin luôn được cháy sáng? Thưa chúng ta cần phải thường xuyên châm đủ dầu ân sủng của Chúa bằng cách: Chuyên chăm cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích; chu toàn tốt bổn phận hàng ngày, nhất là biết hy sinh thi hành những việc bác ái nhằm phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khổ.

Ai cũng biết rồi mình sẽ chết. Nhưng vì những cám dỗ quá ngọt ngào vàa tinh quái, nên nhiều lúc khiến chúng ta cứ sống tà tà, vì nghĩ rằng còn lâu mới chết! Thế nên, thay vì nỉ non lời ca: “Lỡ mai anh chết em khóc nhiều không?” thì chúng ta cần tự hỏi chính bản thân mình mình: Lỡ mai tôi chết, tôi sẵn sàng chưa?

Lạy Chúa, con thuyền đức tin của Chúng con đang bị sóng gió cuộc đời vùi dập, xin Chúa ban cho chúng con có một đức tin sống động, mang tính cá vị và biết tỉnh thức, để dù có phải trải qua những thử thách, chúng con vẫn trung kiên theo Chúa đến cùng. Xin cho ngọn đèn đức tin của chúng con luôn cháy sáng, luôn chờ đợi sự trở về của Chúa để cùng với Chúa vui hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen!

 

Thứ hai: Mt 17, 22-27

Điểm nhấn của bài Tin mừng hôm nay để cập đến những bổn phận của người Kitô hữu đối với Giáo hội và xã hội trần thế.

Sách Xuất Hành ấn định: “Tất cả các đàn ông Do Thái 20 tuổi trở lên, phải có nhiệm vụ đóng thuế Đền Thờ, mỗi năm 1/2 shekel”. (x. Xh 30,13). Đây được xem như là nhiệm vụ cao cả của đàn ông Do Thái giáo. Đức Giêsu là người đàn ông Do Thái, nên Người cũng luôn ý thức nghĩa vụ cao quý ấy. Tuy nhiên, xét cho cùng thì trường hợp của Chúa Giêsu là ngoại lệ vì hai lý do:

Thứ nhất vì Ngài là Con Thiên Chúa.  Thứ hai vì Đền Thờ là nhà của Thiên Chúa nên cũng là nhà của Ngài. (x. Lc 2, 49). Mà dựa trên nguyên tắc “vua chúa trần gian chỉ thu thuế má người ngoài”, còn “con cái được miễn”, thì Chúa Giêsu được chuẩn miễn vì Người là Con TC và đền thờ chính là nhà của Người. Tuy nhiên "để khỏi làm gai mắt họ”, Chúa Giêsu đã sai ông Phêrô ra biển thả câu. Thật lạ lùng, con cá mà Phêrô câu được trước hết, trong miệng nó lại ngậm một đồng tiền, trị giá vừa đủ để nộp hai phần thuế cho Chúa Giêsu và cho Phêrô.

Qua sự việc lạ lùng này, Chúa Giêsu như hướng chúng ta đến điều quan trọng hơn đó là phải ý thức chu toàn luật Giáo hội, cũng như những quy định của xã hội, nếu những quy luật ấy không đi ngược lại với luật điều của Chúa.

 Xin cho chúng ta luôn ý thức chu toàn tốt bổn phận tôn thờ và yêu mến Thiên Chúa; đồng thời cũng không quên nhiệm vụ đóng góp công sức, tiền của để xây dựng GH và xã hội trần thế theo tinh thần Phúc âm, hầu trở nên người công dân tốt và người Kitô hữu trưởng thành.


Suy niệm 2:

Cùng với GH, hôm nay chúng ta  kính nhớ thánh Đaminh, Linh mục. Thánh nhân sinh năm 1170 tại Tây Ban Nha và mất năm 1221 tại Ý. Ngài được Đức Thánh Cha Grêgoriô thứ IX tôn phong ngài lên bậc hiển thánh 1234.

Ngài để lại cho hậu thế nhiều nhân đức sáng ngời: khiêm nhường, thánh thiện, khắc khổ, an vui… Trên hết vẫn là đức ái tuyệt vời. Đó cũng chính là nhân đức mà Chúa Giêsu đã thể hiện qua hành động nộp thuế cho đền thờ mà bài tin mừng hôm nay nhắc đến.

Xin cho chúng ta biết tích cực thi hành đức ái trong đời sống hàng ngày theo lời Chúa dạy và theo mẫu gương của thánh Đaminh.

Sách Xuất Hành ấn định: “Tất cả các đàn ông Do Thái 20 tuổi trở lên, phải có nhiệm vụ đóng thuế Đền Thờ, mỗi năm 1/2 shekel.” (x. Xh 30,13). Đây được xem như là nhiệm vụ cao quý của những người đàn ông Do Thái. Xét về mặt nhân tính, Đức Giêsu cũng là người đàn ông Do Thái, nên Người cũng phải chu toàn nghĩa vụ cao quý ấy. Tuy nhiên, xét cho cùng thì trường hợp của Chúa Giêsu là ngoại lệ, bởi hai lý do:

Thứ nhất Ngài là Con Thiên Chúa; thứ hai vì Đền Thờ là nhà của Thiên Chúa nên Đền Thờ là nhà của Ngài. (x. Lc 2, 49). Do đó nếu dựa trên nguyên tắc “vua chúa trần gian chỉ thu thuế má người ngoài”, còn “con cái được miễn”, thì Chúa Giêsu được chuẩn miễn, bởi Người là Con TC và Đền Thờ chính là nhà của Người. Tuy nhiên “để khỏi làm gai mắt họ”, Chúa Giêsu đã sai ông Phêrô ra biển thả câu. Thật lạ lùng, con cá mà Phêrô câu được trước hết, trong miệng nó lại ngậm một đồng tiền, trị giá vừa đủ để nộp hai phần thuế cho Người và cho Phêrô. Với việc làm trên, Chúa Giêsu đã biểu lộ cho thấy về đức ái. Có những việc không đòi buộc ta làm nhưng vì tránh gương mù gương xấu, tránh hiểu lầm ta cũng nên thực hiện vì tình bác ái.

Có thể nói thánh Đaminh là người luôn đặc đức ái lên hàng đầu: Vì yêu ngài đã sẵn sàng dâng mình cho Chúa trong đời sống tu trì, yêu Chúa ngài đã gắn bó với Chúa qua những giờ cầu nguyện liên lĩ gần như suốt đêm, yêu Chúa ngài đã say mê tìm hiểu và hăng say rao giảng lời Chúa cho mọi người được biết, ngài còn thành lập dòng thuyết giảng (Đaminh) chuyên giảng thuyết, cầu nguyện và sống khó nghèo.

Vì lòng yêu mến Đức Mẹ và GH, ngài đã quyết liệt chống lại bè rối Albigeois, chủ trương thuyết nhị nguyên và xem thường thể xác và vật chất vì xem đó là sản phẩm của ma quỷ. Ngài cũng là người đầu tiên phổ biến Kinh Mân Côi để qua Mẹ Maria gắn kết với Chúa Giêsu, nhờ đó mà đẩy lui được những lạc thuyết. 

Ngài cũng có con tim nhạy cảm, yêu thương người nghèo. Thời sinh viên thần học, khi chứng kiến nhiều người nghèo chết đói vì thiếu lương thực, ngài đã bán hết sách quý của mình để cứu giúp họ. Ngài nói: “làm sao tôi có thể học trên những tấm da chết, trong khi người ta đang chết đói”. Hành động đó của thánh Đaminh chính là hành động phát xuất từ đức ái theo gương Chúa Giêsu.

Xin cho chúng ta luôn ý thức chu toàn tốt bổn phận tôn thờ và yêu mến Thiên Chúa; đồng thời cũng không quên nhiệm vụ đóng góp công sức, tiền của để xây dựng GH và xã hội trần thế theo tinh thần phúc âm, hầu trở nên người công dân tốt và người Kitô hữu trưởng thành theo gương thánh Đaminh.

 

Thứ ba: Đnl 31, 1-18; Mt 18,1-5.10.12-14

Suy niệm 1:

Dưới trần gian tranh giành địa vị, chức quyền đã đành. Trên trời mà còn tranh quyền đoạt lợi quả là một điều đáng trách. Thế mà các môn đệ xưa kia lại đưa lối suy nghĩ trần tục ấy vào chốn vĩnh cửu, nên các ngài không ngần ngại đặt vấn đề với Chúa:"ai là người lớn nhất trong nước trời".  

Chúa Giêsu không trả lời ai là người lớn nhất trong Nước Trời, nhưng Chúa cho biết cần phải có điều kiện như thế nào? để được vào Nước Trời.

Điều kiện ấy chính là phải trở nên như trẻ nhỏ. Không phải chúng ta hóa kiếp trở lại làm trẻ nhỏ, nhưng Chúa muốn chúng ta phải có tinh thần trẻ nhỏ.

Vì trẻ nhỏ luôn thành thật, đơn sơ, trong trắng. Chúa muốn chúng ta cũng hãy đơn sơ, thành thật, đừng mưu mô, lọc lừa… , cho dẫu lắm khi sự thật làm ta phải chịu thiệt thòi, bị xem thường, bị hiểu lầm…

Vì trẻ nhỏ cảm thấy mình yếu đuối nên luôn tin tưởng phó thác cậy dựa vào cha mẹ. Chúa cũng muốn chúng ta luôn tin tưởng tín thác và cậy trông vào Chúa, nhất là những lúc chúng ta gặp phải gian nan, khốn khó.

Vì trẻ nhỏ luôn khiêm nhường biết mình còn nhiều giới hạn nên không ngừng cố gắng trao dồi học hỏi những điều hay lẽ phải từ người lớn. Chúa cũng muốn chúng ta biết khiêm tốn lắng nghe và học hỏi lời Chúa trong Thánh kinh, qua các giáo huấn của GH, nhất là qua các biến cố xảy ra trong cuộc sống  hằng ngày.

Nói tóm lại, Chúa muốn chúng ta hãy sống tinh thần trẻ thơ, mặc dù chúng ta mang thân xác của người lớn. Ai sống được tinh thần như thế, mới xứng đáng được vào Nước Trời và là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.

Chúng ta hãy luôn nhớ rằng: trước mặt Chúa, chúng ta chỉ là những người con bé nhỏ. Không có Chúa, chúng ta chẳng làm được chuyện gì nhưng nếu chúng ta có làm được chuyện gì đi nữa, thì tất cả cũng là nhờ bởi ơn Chúa ban mà thôi.

Xin Chúa cho chúng con luôn biết phó thác cả cuộc đời chúng con cho Chúa, như đứa bé đặt hết niềm tin yêu vào cha mẹ. Để sau cuộc đời dương thế này, chúng con được quây quần bên Chúa, chung hưởng niềm hạnh phúc viên mãn cùng các thánh tử đạo Việt Nam trong nước trời.

 

Suy niệm 2:

Phụng vụ lời Chúa hôm nay vẽ lên cho chúng ta biết được chân dung đích thực của nhà lãnh chân chính theo ý muốn của Chúa. Đó là nhà lãnh đạo có tinh thần khiêm tốn chân thành; tôn trọng tha nhân và nhất là biết kiến tạo tinh thần hiệp nhất. (x. Mt 18,1-5.10.12-14).

Chân dung nhà lãnh đạo ấy chính là Mô-sê mà bài đọc I hôm nay nói đến.

- Với tinh thần khiêm tốn, Môsê đã biết chấp nhận giới hạn khả năng và sức khỏe của mình mà vâng phục thánh ý Thiên Chúa, sẵn sàng ở lại bên đây sông Gio-đan, cho dẫu mong ước lớn nhất của ông là được lãnh đạo dân chúng đặt chân lên miền đất hứa.

- Với tấm lòng thương yêu và tôn trọng con dân, Môsê hiểu được nổi lo lắng của họ, cũng như của Giô-suê nhà lãnh đạo trẻ. Hiểu được hành trình phía trước tuy ngắn ngủi, nhưng vẫn còn đó biết bao là gian nguy, nên Mô-sê đã an ủi, động viên tinh thần họ với những lời lẽ hết sức cảm động và chân thành..

- Với mong ước kiến tạo tinh thần hiệp nhất toàn dânMôsê đã dùng uy tín của mình mà nhắc nhở và kêu gọi tinh thần hiệp nhất trong cùng một đức tin vào Thiên Chúa quyền năng theo sự hướng dẫn của Giôsuê.

Trãi qua 40 năm gian khổ với đầy những thử thách trong suốt hành trình nơi sa mạc, Mô-sê hiều được tinh thần hiệp nhất dân tộc quý giá là nhường nào. Chính nhờ sức mạnh đoàn kết một lòng, với niềm tin sắt son vào Đức Chúa mà ông cùng toàn dân vượt thắng mọi hiềm nguy. Vì thế ông thiết tha kêu gọi toàn dân hãy hiệp nhất trong Thiên Chúa.

Xin Chúa cho các nhà lãnh đạo, nhất những người lãnh đạo các cộng đoàn Họ đạo, có được tinh thần khiêm tốn chân thành trước Chúa và tha nhân; luôn biết hy sinh quên mình phục vụ trong tinh thần tôn trọng và yêu mến. Nhất là biết tìm mọi cách để kiến tạo sự hiệp nhất yêu thương nơi cộng đoàn mình phục vụ, theo gương của Mô-sê nhà lãnh đạo đẹp ý Chúa.

 

Thứ tư: 2Cr 9,6-10; Ga 12, 24-26

Kính Thánh Laurensô, phó tế tử đạo

Cả hai bài đọc hôm nay đều nói lên tinh thần hy sinh vô vị lợi vì nước trời.

Bài đọc 1: Với nguyên tắc bình thường, ngoại trừ bất thường, Thánh Phaolô cho biết: “gieo nhiều” sẽ “gặt nhiều”. Theo nguyên tắc này, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu Côrintô cũng như chúng ta hãy tích cực dâng hiến đời mình để phục vụ Chúa. Nhưng để dâng hiến phục vụ, đòi hỏi ta phải hy sinh. Mà hy sinh là việc làm khó. Bởi lẽ ta thường cho rằng những gì ta dâng hiến là của ta. Nhưng thực ra những gì ta “Có” và ta “Là” đều do Thiên Chúa ban tặng. Nên “ai vui vẻ dâng hiến sẽ được Thiên Chúa yêu thương” (x. 2 Cr 9,7).

Còn  bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại đưa ra cho chúng ta hiểu được quy luật căn bản: chết để được sống. “nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều bông hạt.” (Ga 12,24); theo nguyên tắc này Chúa Giêsu xác quyết: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” (Ga 12,25).

Thầy phó tế Lô-ren-sô đã nhận ra nguyên tắc và hiểu được quy luật ấy nên đã vui vẻ dâng hiến đời mình, sẵn sàng chết đi vì tình yêu.

– Yêu Chúa, thánh nhân đã rời bỏ quê hương Hu-ét-cô, nước Tây Ban Nha thân yêu để đến Roma du học. Tại đây ngài được biết đến là con người nổi danh về tài đức. Nhưng không vì thế mà ngài tìm cho mình cuộc sống vinh hoa, phú quý. Trái lại, thánh nhân đã dùng tài đức Chúa ban dấn thân phục vụ Chúa, dưới thời giáo hoàng Xít-tô II, trong bối cảnh đầy hiểm nguy bởi sự cấm cách và bách hại khắc nghiệt của hoàng đế Đê-ci-ô.

– Yêu người, thánh nhân đã không ngại hy sinh dấn thân trong trách nhiệm phục vụ người nghèo. Với vai trò là vị phó tế trưởng, quảng trị tài sản của Giáo hội, ngài luôn ưu tư lo cho người nghèo. Ngay trong giờ phút nguy khốn nhất, với cái chết cận kề, ngài vẫn không quên dùng tất cả tài sản của Giáo hội đem ra phân phát cho người nghèo. Với ngài tài sản quý giá nhất chính là người nghèo. Nên sau khi phân phát hết của cải cho người nghèo, ngài đã dẫn họ đến trước mặt viên tổng trấn Va-lê-ri-a-nô và xác nhận cho biết: những người nghèo đứng trước mặt tổng trấn chính là tài sản của Giáo hội.

Tình yêu chính là sức mạnh thúc đẩy thánh Lau-ren-sô sẵn sàng phục vụ Chúa và tha nhân cho dẫu phải hy sinh tính mạng. Đúng như lời thánh Phaolô nói: “Ai vui vẻ dâng hiến sẽ được Thiên Chúa yêu thương.” Thánh nhân đã vui vẻ dâng hiến vì cảm thấy mình được Chúa yêu thương. Nên khi bị hỏa thiêu, ngài còn khôi hài nói với hoàng đế: Một bên đã chín rồi hãy chiên bên kia nữa mà ăn!.  Sau đó ngài cầu xin cho thành phố Rôma được trở lại với Ðức Kitô và cho Ðức Tin Công Giáo được lan tràn khắp thế giới. Ngài lãnh nhận triều thiên tử đạo vào năm 258 và đã được Thiên Chúa yêu thương ban thưởng sự sống đời đời vì đã coi thường mạng sống mình ở đời này.

Xin cho chúng ta có được tình yêu Chúa nồng nàn, để ta luôn trung kiên sống và làm chứng niềm tin dù có phải chịu nhiều gian khổ, ngay cả hy sinh mạng sống mình; đồng thời cũng xin cho chúng ta có được lòng yêu người, nhất là những người nghèo như thánh Lau-ren-sô, để ta tận tâm phục vụ tha nhân với hết khả năng của mình.

 

Thứ năm: Mt 18, 21-19,1

Nhớ thánh Cơ-la-ra, trinh nữ

Có thể nói, tha thứ chính là đỉnh cao của lòng thương xót. Thánh Tôma đã nói: “Tha thứ cho người khác là thương xót họ, đó là việc to lớn hơn việc tạo dựng thế giới”. Thật vậy, hành động cao quý nhất của con người để giống TC chính là sự tha thứ. Nhưng thực tế cho thấy tha thứ không dễ chút nào: tha thứ 1 lần đã khó, huống chi tha thứ hoài, tha thứ mãi như lời dạy của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay, quả là khó hơn cả vượt sông sâu, leo núi cao hiểm trở. Bởi lẽ muốn tha thứ đòi buộc ta phải vượt qua biển sâu của tự ái và leo khỏi núi cao của kiêu căng, tự mãn.

Nhưng cho dẫu khó khăn như vượt đại dương mênh mông và sâu thẳm, vậy mà dân Do Thái vẫn tiến qua giữa lòng biển Đỏ khô chân, đó mới là điều lạ lùng! Vì đối với quyền năng Thiên Chúa thì mọi sự tưởng như không thể đều trở nên có thể, nếu chúng ta biết tin tưởng và phó thác vào uy quyền của Người.

Hơn nữa để giúp ta vượt qua núi cao của kiêu căng, tự mãn mà tỏ lòng bao dung tha thứ cho tha nhân, Chúa Giêsu còn khéo léo nhắc nhở chúng ta về một đấng Thiên Chúa giàu lòng thương xót, hằng sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi cho ta, cho dẫu rất nhiều lần ta xúc phạm đến Chúa nặng nề.

Thánh nữ Clara, ngoài việc hăng hái bước theo Chúa Giêsu trên con đường khó nghèo dưới sự hướng dẫn của thánh Phanxico Assisi; ngài còn có lòng bao dung luôn sẵn sàng tha thứ cho những người thân đã từng cản trở và chống đối ngài tận hiến cho Chúa theo linh đạo nghèo khó.

Trong kinh lạy Cha, Chúa Giêsu còn đã dạy chúng ta phải tha thứ cho nhau để được Chúa thứ tha. Xin Chúa cho chúng ta có được tấm lòng thương xót của Chúa để ta cũng hết lòng tha thứ cho anh em mình theo gương thánh nữ Clara, nhờ đó mà chúng ta mới xứng đáng được Chúa chúc lành và ban ơn tha thứ. Amen.


 Suy niệm 2:

Có thể khẳng định, tha thứ chính là bản chất của Thiên Chúa và là đỉnh cao của lòng thương xót Chúa.

Trong thời Cựu Ước, biết bao lần dân Chúa phản bội, chạy theo các thần của dân ngoại, nhưng mỗi khi dân biết sám hối quay trở về thì Ngài sẵn sàng tha thứ.

Sang thời Tân Ước, Chúa Giêsu luôn dạy về sự tha thứ. Tin mừng hôm nay cho biết, khi Phêrô hỏi Chúa phải tha thứ bao nhiêu lần, có phải bảy lần không? Chúa trả lời “Không phải là bảy lần nhưng bảy mươi lần bảy” (Mt 18,22). Không những Chúa Giêsu dạy sự tha thứ mà chính Ngài đã thực hành sự tha thứ.

Ngài tha thứ cho Phêrô qua cái nhìn đầy trìu mến yêu thương sau khi Phêrô chối Ngài ba lần.

Ngài tha thứ cho kẻ trộm lành trên thập giá. 

Ngài tha thứ cho những người đóng đinh Ngài “Lạy Cha xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Sau khi Phục Sinh, Chúa Giêsu không hề nhắc tới tội của Phêrô, tội bỏ trốn của các Tông đồ. Sự nghi ngờ của ông Tôma. Ngài tha thứ cho họ tất cả.

Ngài tha thứ cho Phaolô khi ông trên đường đi lùng bắt các kitô hữu. 

Nếu Giuđa có lòng thống hối, chắc chắn Chúa cũng sẽ tha luôn.

Ngài đã lập Bí tích Giao Hoà để tha thứ tội lỗi cho con người mỗi khi con người phạm tội và biết thống hối ăn năn.

Trong cuộc sống chung, chúng ta không thể tránh khỏi những va chạm, có những va chạm gây ra đổ máu, chết chóc: Giữa các thành viên trong gia đình; giữa những người làng xóm làng giềng với nhau; giữa bạn bè; giữa những người trong cộng đoàn; giữa những người không quen biết; có những va chạm đến từ những người không cùng quan điểm, tôn giáo với chúng ta, họ ghen ghét vì chúng ta là người kitô hữu...Nhưng trong mọi trường hợp, Chúa và Giáo hội luôn mong muốn chúng ta phải thể hiện tinh thần tha thứ.

Vậy mỗi người chúng ta hãy cảm nghiệm lòng thương xót tha thứ của Chúa. Qua Bí tích Giao hoà, biết bao lần Chúa đã tha thứ tội lỗi cho chúng ta. Từ đó, chúng ta đừng hẹp hòi khi cần phải tha thứ cho anh chị em mình. Bởi vì: “Nếu chúng ta không tha thứ lỗi lầm cho người khác, thì Cha chúng ta trên trời cũng sẽ không tha thứ tội lỗi cho chúng ta” (x. Mt 6,15). Amen.


Thứ sáu: Mt 19, 3-12

Bất cứ xã hội nào, đất nước nào, tập thể nào, gia đình nào… dù lớn hay nhỏ đều có những quy định và luật lệ của nó. Chính những quy định luật lệ sẽ đem lại tính ổn định xã hội và bảo vệ quyền lợi cho con người. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định với những người Biệt Phái về sự ràng buộc không thể tháo gỡ trong đời sống hôn nhân “sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”.

Luật hôn nhân không phải phát xuất từ định chế của con người, nhưng xuất phát từ ý định của Thiên Chúa. Ngay từ khi tạo dựng con người “Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ trở thành một xương một thịt.” (St 1, 24).

Đã là định chế do chính Thiên Chúa thiết lập (gọi là Thiên luật) thì đòi buộc mọi người đều phải tuân giữ, còn nhân luật (là luật do con người quy ước) thì có tính tương đối và sẽ bị điều kiện hoá bởi hoàn cảnh, thời gian, không gian và cả truyền thống văn hoá… nên có thể thay đổi và cần được thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh của thời đại. Vì luật của Thiên Chúa thì bất biến, vì thế khi nhân luật và Thiên luật đòi buộc cùng lúc, ta cần phải ưu tiên cho Thiên luật. Cho nên khi những người Pharisêu đề cập đến chuyện Môsê cho phép ly dị, thì ngay lập tức Chúa Giêsu đã nói đến sự bất cập của nhân luật và Người tái khẳng định lại sự bất biến mang tính bó buộc của Thiên luật về hôn nhân là bất khả phân ly. (x.Mt 19,1-9; Mc 10,1-12).

Xin Chúa cho các đôi vợ chồng luôn ý thức lời thề hứa chung thủy với nhau trong ngày thành hôn, và ban cho họ dồi dào ơn thiêng để họ đủ nghị lực vượt qua những thách đố trong đời sống hôn nhân và gia đình ngày hôm nay, mà trung tín mãi với nhau đến trọn đời.

 

Thứ bảy: Mt 19, 13-15

Tin mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu quan tâm cách đặc biệt đến các trẻ nhỏ, là thành phần bị xã hội Do Thái bấy giờ xem thường và bỏ rơi. Qua đó Ngài cũng muốn nhắc nhở chúng ta ngày hôm nay cũng hãy “cứ để trẻ em đến với Thầy! Đừng ngăn cấm chúng,” Ngài còn quả quyết rằng: “Nước Trời là của những ai giống như chúng."

Với lời nhắc nhở và quả quyết ấy: Trước hết, Chúa muốn nhắc nhở bổn phận của xã hội là hãy tôn trọng quyền sống, cũng như những quyền lợi chính đáng mà các em được hưởng. Tiếp đến, Chúa cũng nhắc nhở những người cha người mẹ ý thức chu toàn tốt bổn phận của mình trong việc nuôi dạy con cái. Nên nhớ điều quan trọng là tránh mọi hình thức gây nên gương mù, gương xấu làm ảnh hưởng nguy hại đến tâm lý và thể lý của các trẻ nhỏ.

Cuối cùng, Chúa muốn tất cả chúng ta phải thấm nhuần và thực hiện những đức tính cao quý nơi các em nhỏ đó là: tình yêu chân thành và lòng trung tín sắc son.

Xin Chúa cho chúng ta học được nơi các trẻ nhỏ bài học của tình yêu chân thành trong sáng và lòng trung tín sắc son với Chúa và với nhau theo mẫu gương của Mẹ Maria mà hôm nay chúng ta kính nhớ, để ta  xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...