Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2022

 

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN C

Kn 9,13-18; Plm 9b-10.12-17; Lc 14, 25-33

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra những điều kiện cần thiết để trở thành môn đệ đích thực của Chúa. Xin cho chúng ta tích cực làm theo lời dạy của Chúa để trở nên môn đệ chính hiệu của Người.

Trong thời buổi kinh tế thị trường như ngày hôm nay, trước khi đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào, người ta cũng đều tính toán rất kỹ lưỡng và chi tiết, kẻo thất bại sẽ gây tan nhà nát cửa và bị người khác chê cười.

Đầu tư vào nước trời và tòng quân dưới cờ Giêsu quả là một quyết định hệ trọng, có ảnh hưởng đến hạnh phúc đời này và cả đời sau. Vì thế mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta phải biết suy tính thật cẩn trọng. 

Ví như người muốn xây nhà, trước hết phải tính xem phí tổn bao nhiêu? Có khả năng làm nổi hay không? Nếu không thì đừng nên khởi công, kẻo công trình đắp chiếu, gây tổn phí và làm thiệt hại kinh tế.

Cũng vậy, muốn chống lại quân thù kéo 20 ngàn quân vây đánh, là vua hay nhà lãnh đạo quốc gia phải biết suy tính xem lực lượng mình có khả năng để đối đầu với quân thù không? Nếu chỉ có 10 ngàn quân mà lại không có kế sách nào hay, thì tốt nhất là nên cầu hòa, hoãn binh là thượng sách, kẻo thua trận, nước mất nhà tan thì rất nguy hại.

Vậy những sự đời như: xây nhà, đánh trận… mà người ta còn biết suy nghĩ tính toán cẩn trọng như thế, thì hạnh phúc vĩnh cửu nước trời và theo làm môn đệ của Chúa Giêsu là việc hệ trọng, không phải là chuyện đùa, nên rất cần phải chuẩn bị thật tỉ mĩ và chu đáo. Vậy ta phải chuẩn bị những gì?

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết hai phương cách cần phải chuẩn bị, đó là: là từ bỏ và vác thánh giá. Thực hiện được 2 phương cách trên, ta mới xứng đáng trở thành môn đệ của Chúa Giêsu và nhờ đó mà ta mới có thể chiếm hữu được nước trời.

Từ bỏ những gì mình yêu thích cũng đồng nghĩa với việc vác thập giá, vì nó khiến ta cảm thấy hối tiếc bởi thấy mình bị mất mác đau thương.

Từ bỏ tiền bạc, của cải, danh vọng, tình thân…là những thứ bên ngoài ta, xem ra còn dễ. Nhưng từ bỏ bản thân để thuộc trọn về Chúa quả là rất khó khăn. Thật khó biết bao khi phải bỏ tính kiêu căng tự mãn, lòng ích kỷ tham lam, bỏ ý riêng để vâng phục thánh ý Chúa hoàn toàn.

Nhưng với tình yêu và ơn ban của Chúa, ta sẽ có đủ sức mạnh để từ bỏ được mọi sự chóng qua ở đời này mà hướng đến những giá trị cao quý để được làm môn đệ Chúa Giêsu và chiếm hữu được nước trời.

Tựa như các chiến sĩ, vì yêu quê hương đất nước nên các ngài đã anh dũng hy sinh mạng sống mình để bảo vệ quyền tự chủ, độc lập và tự do. Tựa như người cha người mẹ vì yêu thương con cái đã chấp nhận từ bỏ những thú vui riêng để hy sinh tất cả cho con cái. Giống như các thánh tử đạo đã sẵn sàng từ bỏ mọi sự ngay cả phải hy sinh mạng sống mình để sống trọn tình vẹn nghĩa với Chúa, chỉ vì yêu.

Thiên Chúa là tình yêu nên Ngài đã bỏ trời cao xuống đất thấp ở với con người. Vì yêu, Chúa đã sẵn sàng từ bỏ cả mạng sống để cứu độ nhân loại.

Từ bỏ là dấu chứng của tình yêu. Nếu chúng ta thực sự yêu Chúa thì tất nhiên ta phải dám từ bỏ hy sinh. Điều kỳ diệu trong tình yêu là càng từ bỏ hy sinh dâng hiến ta lại cảm thấy niềm vui dâng tràn bởi lẽ người mình yêu được trưởng thành và hạnh phúc thì không có phần thưởng lớn nào sánh bằng.

Xin Chúa giúp chúng ta có đủ sức mạnh ơn thánh để ta can đảm khướt từ mọi quyến rủ trần gian mà làm theo ý Chúa muốn. Nhờ đó ta mới xứng đáng trở thành môn đệ chân chính của Chúa và chiếm hữu được hạnh phúc nước trời.


Suy niệm 3:

Những tiêu chí để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu:

1. Từ bỏ mình: Bỏ những thứ bên ngoài như cha mẹ anh chị, tiền bạc của cải, danh vọng chức quyền...xem ra cũng còn dễ nhưng bỏ mình, bỏ ý riêng để vâng phục ý Chúa và hướng dẫn của GH xem ra không dễ chút nào! Nhưng từ bỏ là quy luật tự nhiên, muốn tiến bước và đổi mới mỗi ngày nên hoàn hảo và thích ứng hơn thì cần phải từ bỏ. Từ bỏ những thứ chóng qua để đạt đến những thứ vĩnh cửu; từ bỏ những giá trị trần thế để vươn tới những giá trị cao đẹp; từ bỏ con người cũ để sống con người mới; từ bỏ tình thân để thuộc trọn về Chúa đó là những điều chúng ta cần phải đánh đổi dù có phải hy sinh từ bỏ.

2. Vác thập giá: Thập giá được xem là những gánh nặng, lao nhọc, vất vả của cuộc sống. Những thập giá có thể tự mình tạo ra; có khi do tha nhân chất lên vai ta, hay do những nghịch cảnh bất ngờ xảy đến…Song song đó chính ta cũng có thể là thập giá chất lên đời người khác. Rất co thể chồng  là thập giá của vợ và ngược lại; con cái có thể là thập giá của cha mẹ và ngược lại…

Chúa Giêsu đã đến trần gian mang kiếp người, ngoại trừ tội lỗi nên Ngài cũng đã phải đón nhận thập giá do nhân loại tội lỗi chất chồng lên. Ngài sẵn sàng đón nhận và vác lấy tiến bước lên núi sọ để đóng đinh nó vào thập giá để tiêu diệt và thánh hóa nó qua cái chết và sự phục sinh vinh quang của Ngài, đem lại ơn cứu độ cho chúng ta: “Khi nào Ta bị treo lên, Ta sẽ kéo mọi sự lên cùng Ta”.

Khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta đã được mời gọi trở thành môn đệ của Chúa Kitô. Nên chúng ta cần phải ý thức và chấp nhận từ bỏ mình với những tính hư nết xấu. Can đảm loại bỏ những tham, sân, si. Khử trừ tính mê nết xấu và những điều bất chính. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải vui vẻ đón nhận thập giá của những bổn phận hàng ngày để tiến bước theo Chúa trong yêu thương phục vụ.

Xin cho chúng ta biết an vui vác lấy thập giá bổn phận hàng ngày trong tin yêu và can đảm chấp nhận từ bỏ những gì không phù hợp với ý muốn của Chúa và giáo huấn của GH hướng dẫn để mỗi ngày ta nên xứng đáng là môn đệ Chúa Giêsu hơn. 

 

Suy niệm 3: ĐA MINH TRẦN VĂN CHÍNH

Theo thuyết tiến hóa của nhà sinh vật học người Anh là ông Charles Darwin, ông cho rằng sinh vật bắt đầu chỉ là những đơn bào, sau đó phát triển cao hơn thành sinh vật đa bào. Sự phát triển lần lượt đi từ đơn giản đến phức tạp, rồi theo thời gian, trong thế giới tự nhiên để cạnh tranh sinh tồn, sinh vật phải phát triển tối ưu những gì tốt đẹp, đồng thời phải triệt tiêu đi những gì khiếm khuyết bất lợi.

Có thể giải thích nôm na như sau: để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, sinh vật sẽ tự rụng đi phần đuôi quá dài cho gọn gang hơn, bởi trước đó nó quá cồng kềnh, khiến sinh vật này chạy chậm gây bất lợi trong việc săn bắt mồi cũng như chạy trốn khi bị kẻ khác tấn công.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nếu muốn làm môn đệ của Chúa, nghĩa là muốn nên thánh, thì phải biết từ bỏ những gì cản trở, đồng thời phải nhận lấy thập giá mình mà vác theo Chúa. Từ bỏ ở đây là từ bỏ đi “cái tôi” của mình và những điều gì không hợp ý Chúa, từ bỏ đi tính kiêu căng, lòng ích kỷ, thói tham lam, tính mê nết xấu trong con người của mình, đồng thời phải biết mang vào mình thập giá như: chịu đựng những đau khổ, hoạn nạn, những bệnh tật trong cuộc sống… Còn phải biết nâng đỡ hỗ trợ anh chị em về tinh thần cũng như vật chất để họ sống tốt đẹp hơn.

Nói tóm lại: người môn đệ của Chúa phải thực hiện một cách trọn vẹn đầy đủ bổn phận phụng thờ Thiên Chúa và yêu thương tha nhân như chính mình

Lạy Chúa! Xin ban Chúa thánh Thần đến với chúng con, để Ngài soi sáng, hướng dẫn giúp chúng con biết lựa chọn những điều đẹp lòng Chúa và ra sức thực hiện, ngõ hầu chúng con xứng đáng là môn đệ đích thực của Chúa. Amen.

Mỗi ngày chúng ta hãy cố gắng loại bỏ đi một tật xấu như kìm hãm lại không nói những điều không cần thiết làm ảnh hưởng đến mối tương giao với anh chị em đang sống chung quanh chúng ta.


Thứ hai: Lc 6, 6-11

Ý nghĩa và mục đích của việc giữ luật ngày Sabat là gì? Đó là điều mà Chúa Giêsu sẽ cho chúng ta biết trong bài tin mừng hôm nay. Chúng ta hãy chú tâm lắng nghe lời dạy của Chúa mà áp dụng tích cực vào đời sống mình.

Ý nghĩa của việc nghỉ ngày Sabat được khởi đi từ ý định của Thiên Chúa ngay từ khi sáng tạo. Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người trong vòng 6 ngày, ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi. (x. St 1,1-8.27-28-2,3).

Trong dòng lịch sử dân Do Thái, dân chúng đã hiểu và tuân giữ quy luật thiên định ấy. Nhất là trong biến cố vượt qua Biển Đỏ cách lạ lùng, dân Do Thái đã được thoát khỏi cảnh nô lệ bên Ai Cập nhờ sự can thiệp kỳ diệu của Thiên Chúa. Ý thức về quyền năng quá lạ lùng của Thiên Chúa nên họ đã dành riêng một ngày Sabat để tôn thờ và tạ ơn Thiên Chúa. Chính vì vậy mà ngày Sabat thuở ban đầu được xác định là ngày kính nhớ tình thương tạo dựng và sự sống do Chúa tặng ban. Nhưng trải qua dòng thời gian, ý nghĩa chính của ngày nghỉ Sabat đã bị những người Biệt Phái làm sai lệch, nên Chúa Giêsu muốn xác định lại ý nghĩa và mục đích đúng đắn của ngày này là để “làm việc lành và để cứu sống chứ không phải giết chết.” Vì thế, Chúa Giêsu đã không ngần ngại làm việc lành, đó là vượt qua rào cản cấm kị vô lý do những người Biệt Phái đưa ra mà ra tay cứu chữa cho người bị bại liệt được khỏi và ban lại cho anh ta sự sống mới trong tâm hồn.

Ngày Sabat của người Do Thái chính là ngày Chúa nhật của chúng ta hôm nay. Xin cho chúng ta hiểu được ý nghĩa và mục đích của việc nghỉ ngày Chúa nhật để dành chút thời giờ sống thân tình với Chúa; quan tâm giúp đỡ những người nghèo khổ, bệnh tật; nâng cao kiến thức đạo đời, bồi dưỡng thể chất, tinh thần và đức tin... với tâm tình biết ơn, tin tưởng, phó thác vào lòng thương xót của TC.

 

Thứ ba: Lc 6,12-19

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho ta biết được giá trị và sức mạnh của cầu nguyện. Xin cho chúng ta biết siêng năng cầu nguyện, nhờ đó ta nhận ra được thánh ý của Chúa và đủ sức chu toàn tốt những bổn phận của mình trong đời sống thường ngày.

Trong suốt ba năm thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng, Chúa Giêsu hằng xác định: “Lương thực của Ta là làm theo ý Cha”. Nhưng làm thế nào để biết được ý Cha nếu không cầu nguyện. Bởi cầu nguyện chính là cách thế gặp gỡ, tiếp cận, lắng nghe để nhận ra thánh ý của Chúa Cha; nhờ đó mà Ngài mới có thể chu toàn được sứ vụ do Chúa Cha trao phó.

Ngày sống của Chúa Giêsu dù tất bật với bao công việc, nhưng Ngài vẫn dành “giờ vàng” cho cầu nguyện. Phúc âm nhiều lần cho biết Chúa Giêsu dành thời gian sáng sớm tinh sương để cầu nguyện: “Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó.” (Mc 1,35). Nhất là trong những lúc quyết định những việc hệ trọng, Chúa Giêsu lại càng cầu nguyện cách tha thiết. Trong vườn cây dầu sắp bước vào cuộc khổ nạn “Ngài sấp mình xuống đất và cầu nguyện nếu có thể được thì cho giờ đó đi khỏi Ngài. Ngài nói: “Abba, lạy Cha, Cha có thể làm mọi sự, xin cất chén này đi khỏi Con; nhưng không phải: Con muốn gì, mà là Cha muốn gì!” (Mc 14,35-36). Khi chọn 12 tông đồ để tiếp tục sứ vụ loan báo niềm vui Tin mừng cứu độ, Chúa Giêsu đã thức suốt đêm để cầu nguyện: “Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.” (Lc 6,12)

Nhờ cầu nguyện mà những quyết định và công việc của Ngài thực hiện luôn phù hợp với thánh ý của Chúa Cha. Nhờ cầu nguyện mà Ngài có được cuộc sống an bình cho dẫu gặp phải nhiều chống đối thử thách. Nhờ cầu nguyện mà Ngài múc lấy được năng lượng và sức mạnh của Chúa Cha trao ban để ra đi rao giảng, chữa bệnh, trừ quỷ và làm phép lạ không mệt mỏi.

Xin cho chúng ta ý thức được giá trị cao quý của cầu nguyện mà can đảm hy sinh thời gian cho việc gặp gỡ, lắng nghe và phân định theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần qua việc cầu nguyện. Được vậy, ta mới thấy an vui trong đời sống vì có Chúa hướng dẫn và ban ơn trong mọi hoạt động của đời sống chúng ta.


 Thứ tư: Lc 6, 20-26

Mong muốn lớn nhất của con người là được hạnh phúc thật. Nhưng làm thế nào để đạt được điều mong ước sâu xa đó? Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu sẽ hướng dẫn chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe và thực hành lời chỉ dạy của Chúa để cuộc đời ta có được hạnh phúc đích thực. Xin Đức Mẹ ngự bên tòa Chúa cầu thay nguyện giúp cho chúng ta.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ ra cho chúng ta biết đâu là con đường dẫn đến hạnh phúc thật và đâu là con đường đưa dẫn đến những hiểm họa không ngờ.

4 cách thế mà Chúa Giêsu hướng dẫn trong đoạn tin mừng thánh Luca hôm nay xem ra mâu thuẫn với lối suy nghĩ của thế gian. Bởi lẽ những gì Chúa Giêsu coi là phúc thì thế gian xem đó là họa và ngược lại những gì Chúa Giêsu xem là họa thì thế gian coi đó là phúc.

Kinh nghiệm cho thấy tiền bạc, của cải, danh vọng, lạc thú không thể đem lại cho con người hạnh phúc đích thực. Đã bao vị vua quyền lực nhất thế gian có đầy đủ những thứ mà người đời xem là hạnh phúc đều cảm thấy bất an và đều buông bỏ lại tất cả sau cái chết. Giàu sang, danh vọng rồi cũng mất; no đủ dư đầy mãi rồi cũng chán nản; hoan hỉ vui cười rồi cũng đau buồn; những lời tung hô chúc tụng cũng nhạt nhòa. Vì thế gian này rồi cũng qua đi và cuộc đời rồi cũng sẽ kết thúc.

Điều quan trọng là làm thế nào khi gặp những bất toàn, bệnh tật, đau khổ, túng nghèo… mà vẫn có được hạnh phúc, đó mới là điều quan trọng. Muốn có được hạnh phúc thì phải chấp nhận đón lấy những nghịch cảnh xảy ra trong cuộc sống bằng cách tập đi vào con đường thập giá mà Chúa Giêsu đã đi; vì đó chính là chính lộ dẫn ta đến vinh quang phục sinh. Đó cũng chính là con đường đưa ta vào hưởng hạnh phúc viên mãn trong nhà Cha trên trời.

Xin cho chúng có được tinh thần buông bỏ những thứ chóng qua đời này mà nắm bắt những giá trị bền lâu cao quý. Nhờ đó ta mới can đảm chấp nhận bước vào con đường hẹp, đường thập giá, đường đưa ta đến bến bờ của hạnh phúc thật.


Suy niệm 2:

Ở đời luôn có hai mặt thật và giả. Hạnh phúc cũng vậy. Có những thứ đem đến cho con người hạnh phúc thật. Tuy nhiên cũng có những thứ chỉ đem đến cho con người hạnh phúc giả tạo, không bền lâu. Điều nghịch lý là ai cũng mong muốn có được hạnh phúc thật, nhưng rồi lại thích đi tìm những thứ chỉ mang đến hạnh phúc giả tạo, chóng qua.

Xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng hạnh phúc là có 1,2,3,4,5 ( một là vợ đẹp, hai là con ngoan, ba là nhà 3 tấm, bốn là xe 4 bánh và năm là du lịch 5 châu.). Thế nhưng thực tế cho thấy, khi đạt được những điều mong ước ấy, con người vẫn không tìm thấy hạnh phúc thật.

Như thế thì tiền bạc của cải, vật chất tiện nghi, đam mê lạc thú nơi trần gian không lấp đầy được khát vọng sâu xa nơi cỏi lòng con người và không là phương thế đưa đến hạnh phúc thật. Vậy ta phải làm gì để có hạnh phúc thật?

Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết những phương cách để đạt đến hạnh phúc đích thật. Đó chính là thực thi 4 mối phúc thật.

Điều đáng nói là con đường 4 mối phúc thật mà Chúa Giêsu đề ra hình như đi ngược lại với suy nghĩ thực tế của con người thời nay và lắm khi trở thành xa lạ ngay cả đối với người Kitô hữu chúng ta. Vì con người thời nay vẫn còn bám víu quá nhiều vào tiền bạc, của cải, danh vọng... nên không dám chấp nhận những phương cách mà Chúa Giêsu đề ra: là tinh thần khó nghèo, từ bỏ, đau khổ ngay cả hy sinh vì chính đạo để phục vụ tha nhân và nước Chúa.

Con đường 4 mối phúc không phải là viễn vong, mơ hồ hay bất khả thi nhưng là con đường chính đạo. Bởi vì chính Đức Giêsu đã kinh qua và đã đạt đến hạnh phúc vinh quang. Do đó muốn có hạnh phúc thật chúng ta không thể đi theo con đường nào khác ngoài con đường Đức Giêsu đã đi và đã chỉ dạy. Con đường khiêm hạ, khó nghèo, hi sinh từ bỏ và hiến thân cho tha nhân bằng tình yêu.

Các thánh nam nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay, tất cả đã hân hoan bước vào con đường 4 mối phúc mà Chúa Giêsu đã vạch ra và hâm hở tiến bước với lòng đầy niềm tin, nên tất cả đã đi đến đích điểm và đã lãnh nhận triều thiêng vinh quang  nước trời do Chúa tặng ban.

Xin Chúa giúp chúng ta can đảm bước theo con đường các Thánh Nam Nữ đã đi, bằng cách trung thành thực thi 8 mối phúc mà Chúa Giêsu vạch ra, nhờ đó chúng ta đạt được điều mà mình hằng khao khát là hạnh phúc thật. Amen.

 

Thứ năm: Mt 1,1-16.18-23

08/09: KINH NHỚ SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA

Hôm nay GH mừng kính lễ sinh nhật Đức Mẹ Maria, hiệp với tâm tình của Mẹ Maria, chúng ta cùng dâng lên Chúa lòng tôn kính, yêu mến và cảm tạ vì “biết bao điều trọng đại Chúa đã làm”. Một trong muôn điều trọng đại Chúa đã làm là ban cho chúng ta được làm người, làm con Chúa, nhất là được đón nhận ơn cứu độ của Chúa.

Xin cho chúng ta luôn biết noi gương Mẹ Maria biết tích cực mở lòng đón nhận mọi ơn ban của Chúa và cố gắng chu toàn tốt bổn phận Chúa ban để loan báo niềm vui cứu độ của Chúa đến cho mọi người.

1. Đức Giêsu dẫu là Thiên Chúa tốt lành, thánh thiện và quyền năng vô cùng, vậy mà Ngài đã chấp nhận đi vào dòng lịch sử nhân loại và sẵn sàng mang lấy thân phận con người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Người đã chấp nhận sinh ra trong một dòng tộc bao gồm đủ mọi thành phần. Trong đó có người tốt nhưng đa phần lại là người tội lỗi, thiếu sót như: Gia-cóp dẫu là tổ phụ nhưng đã giành quyền trưởng nam của anh mình là Ê-sau; Vua Đavít kính mến Chúa nhưng vì ham mê sắc dục nên đã chiếm đoạt vợ của Urigia và nhẫn tâm gián tiếp giết chết Urigia vị cận tướng trung tín với ngài; Vua Salômôn dẫu Chúa ban cho ơn khôn ngoan tột đỉnh nhưng không tránh được lối sống sa đọa; bà Rút là phụ nữ dân ngoại; cô Tama lại là gái điếm; bà Bathsheba vợ của ông Urigia, người đàn bà chấp nhận chung sống bất hợp pháp với vua Đavít … Khi đi vào dòng tộc như thế, Chúa Giêsu muốn chung chia kiếp người và để cứu độ con người.

Mỗi người chúng ta khi sinh ra cũng được Thiên Chúa đặt vào trong một quốc gia, một dòng tộc và sống trong một hoàn cảnh gia đình khác nhau. Nơi ấy có người tốt và người xấu; môi trường đó có khi thuận lợi nhưng có khi bất lợi.

Xin Chúa cho chúng ta biết vui lòng đón nhận tất cả mọi người và mọi nghịch cảnh nơi môi trường chúng ta đang sống với niềm tin tưởng và phó thác vào tình thương và quyền năng của Chúa.

2. Để trở nên “Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Từ thuở đời đời, Thiên Chúa đã chọn Đức Maria và mời gọi Mẹ cộng tác với Ngài trong việc cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế. Cho dẫu Mẹ không hiểu rõ về tất cả diễn tiến trong đường lối của Chúa, nhưng Mẹ vẫn sẵn sàng “xin vâng” theo thánh ý Chúa, cho dẫu gặp phải muôn vàn khó khăn đau khổ phía trước, Mẹ đã can đảm đón nhận tất cả và cố gắng chu toàn sứ mạng Chúa trao một cách xuất sắc. Cũng thế do tình thương và sự quan phòng của Chúa, mỗi người chúng ta cũng được Chúa cho sinh ra trên trần gian này như Mẹ Maria, Chúa cũng trao ban mỗi người chúng ta ơn được làm người, làm con Chúa với những bổn phận và sứ mạng có thể khác nhau… Nhưng sứ mạng nào cũng cao quý và bổn phận nào cũng quan trọng, bởi lẽ sứ mạng và bổn phận nào cũng nói lên kế hoạch tình thương nhiệm mầu của Thiên Chúa dành cho ta.

Vậy xin Chúa cho chúng ta biết noi gương Mẹ Maria luôn trân trọng sứ mạng Chúa trao ban và ý thức chu toàn tốt nhất bổn phận của mình cách tốt nhất có thể trước mặt Chúa, với niềm hy vọng mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn theo gương Mẹ Maria trinh trong theo lời mời gọi của Chúa: "Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt 3,48).


Thứ năm: Lc 6, 27-38.

Đâu là những tiêu chí cần thiết để trở nên con cái Đấng tối cao và xứng đáng nhận lãnh phần thưởng lớn lao do Thiên Chúa ban tặng? Thưa đó là:

1. “Hãy yêu thương địch thù và làm ơn cho những kẻ ghét mình".

2. “Hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình…”.

Thực hiện những tiêu chí ấy do Chúa Giêsu đòi hỏi không phải là điều dễ dàng. Rất khó! Khó nhưng không phải là không thể, bởi lẽ chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta. Ngài đã yêu thương đến tận cùng bằng cái chết để cho nhân loại được sống. Trên đỉnh cao thập giá, Ngài đã tha thứ cho những kẻ giết hại Ngài và cầu xin Chúa Cha tha thứ cho chúng: “Xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm" (Lc 23, 34).

Ngài còn hướng chúng ta đến mẫu gương cội nguồn Tình yêu nơi Thiên Chúa. Một tình yêu phổ quát, dành cho hết mọi loài và mọi người không phân biệt màu da, chủng tộc, tôn giáo. Không giới hạn giới tính nam hay nữ; hoàn cảnh giàu hay nghèo; tình trạng tốt hay xấu… tất cả đều được Ngài yêu thương và chúc lành.

Tình yêu của Chúa tựa như "mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết cũng như kẻ bất lương" (x. Mt 5, 45). Tình yêu cao vời ấy luôn thôi thúc và vẫy gọi chúng ta bước theo để xứng danh là môn đệ Chúa và được xem là cao quý hơn những con người tội lỗi.

Nhờ bí tích rửa tội, chúng ta được Thiên Chúa tuyển chọn vào đoàn dân thánh và trở thành môn đệ của Chúa Giêsu. Xin cho chúng ta biết nghe theo lời dạy của Chúa Giêsu để luôn sống: bao dung- tha thứ, quảng đại- hy sinh cho hết mọi người, nhất là kẻ thù nghịch với chúng ta. Nhờ đó ta mới xứng danh là con cái Đấng Tối Cao, và đón nhận được phần thưởng lớn lao do Thiên Chúa ban tặng.

 

Thứ sáu: Lc 6, 39-42

Chúa dạy chúng ta: “Các con phải nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”. Tuy nhiên Chúa không muốn chúng ta tự cao, tự đại cho mình tốt lành thánh thiện hơn người khác rồi lên mặt dạy đời, xét đoán và lên án người khác. 

Xin cho chúng ta biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều thiếu sót và lầm lỗi mà biết lo sửa đổi để mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn, hầu xứng đáng là con của Chúa.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy chúng ta: “anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”Khuynh hướng tự nhiên của chúng ta là thích xét đoán người khác, bởi lẽ:

- Ta luôn nghĩ mình giỏi hơn, hay hơn, tốt hơn, hiểu biết và thánh thiện hơn người khác.

- Do tính ác nằm sẵn trong con người ta bởi ảnh hưởng tội nguyên tổ. Đúng như Tuân Tử đã nói: "Nhân tri sơ tính bản ác."

- Do cái tôi của ta quá lớn nên ta thích thống trị và hạ bệ người khác để nâng bốc mình lên.

Thật vậy, khi xét đoán ai đó là ta tự đặt mình lên trên người ấy, muốn  được người khác nhìn nhận, quy phục và ngợi khen ta.

Sở dĩ Chúa Giêsu dạy chúng ta chớ nên xét đoán người khác bởi vì:

- Quyền xét đoán là quyền của Thiên Chúa: “Chỉ có một Đấng ra lề luật và xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn ngươi là ai mà dám xét đoán người thân cận?” (Gc 5,12).

- Nhân vô thập toàn, là con người ai cũng có những thiếu sót và tội lỗi, lắm khi tính hư nết xấu và tội lỗi chúng ta còn lớn hơn người khác. Do đó Chúa Giêsu khuyên chúng ta nên để ý đến cái “xà” trong mắt của mình hơn là quan tâm đến cái “rác” trong mắt anh em. Và hãy lưu tâm lấy cái “xà” trong mắt mình trước đã hơn là chỉ lo lấy cái “rác” trong mắt anh em.

- “Cầm đuốt mà rê chân người”; “Bới lông tìm vết", " vạch lá tìm sâu”…Đó là căn bệnh nguy hại ẩn sâu trong tâm hồn của mỗi người chúng ta. Nhưng hãy nhớ lời Chúa dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”, để đừng bao giờ tìm cách bươi móc lầm lỗi của người khác, rồi kết án buộc tội, làm như vậy chắc chắn ta sẽ bị Thiên Chúa kết án.

Xin cho chúng ta đừng bao giờ tước quyền của Thiên Chúa mà xét đoán và lên án anh em mình; cũng đừng bao giờ đồng lõa hùa theo người khác để rồi nói xấu bôi nhọ hay lên mặt dạy đời người khác. Trái lại cho chúng ta biết can đảm nói điều tốt lành cho anh em, nhất là những người vắng mặt. Làm thế, ta mới được Thiên Chúa ghi công. Bởi vì “anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy”.

 

Thứ bảy: Lc 6, 43-49

Thống nhất đời sống là bước đầu tiên để tiến tới hoàn thiện. Đó là điều mà Chúa Giêsu luôn nhắc nhở các môn đệ cũng như mỗi chúng ta qua bài Tin mừng hôm nay.

Có thể nói con đường xa nhất là con đường từ đầu đến tay. Ước muốn thì nhiều, nhưng biến ước muốn thành hành động thì cả là một quảng đường dài. Cũng vậy nghe mà hiểu đã là khó, huống chi đem ra áp dụng vào cuộc sống quả là một quá trình dài hơi và lắm chông gai. Chính vì thế mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy nỗ lực để thống nhất đời sống bằng cách đem Lời Chúa ra thực hành?

Chúa Giêsu đưa ra 2 hình ảnh cụ thể để diễn đạt ý tưởng này:

- Xem quả thì biết cây. Quả tốt phải được phát sinh từ cây tốt. Cây nào thì quả đó. Hành vi được xem là tốt, khi nó phải phát sinh từ ý tưởng đẹp. Còn nếu hành động xem ra xấu là do nuôi dưỡng bởi những ý nghĩ xấu, vì « tư tưởng biến thành hành động ; lòng đầy miệng mới nói ra », rất nguy hại đến mình và cho người. Nên cần lắm thống nhất giữa “cái là” và “cái làm”.

Những người Pharisêu chính bởi không thống nhất giữa ý tưởng bên trong và hành vi bên ngoài nên đã bị Chúa Giêsu khiển trách nặng lời về lối sống giả hình của họ. Hạt giống Lời Chúa thì luôn luôn tốt. Hãy gieo hạt Lời Chúa vào trong tâm hồn mình và hằng ngày chăm sóc vun tưới hạt giống ấy qua việc lắng nghe, học hỏi và suy niệm thì hạt giống Lời Chúa mới phát triển và đâm hoa kết trái tốt đẹp qua những hành động tốt đẹp được.

- Nhà trên nền đá. Tựa như xây nhà trên nền đá vững chắc, thì cho dù mưa sa giống tố và nước ùa vào cũng không làm lay chuyển được. Cũng vậy, nếu ngôi nhà tâm hồn chúng ta được xây bằng vật liệu vững chắc là Lời Chúa, thì cho dù cuộc đời mình có gặp phải những gian nan thử thách hay phải đối mặt với những hoàn cảnh khắc nghiệt, thì ngôi nhà đức tin của ta mới mong được đứng vững.

Xin Chúa cho chúng ta ý thức được tầm quan trọng của Lời Chúa để yêu mến học hỏi và áp dụng vào hoàn cảnh sống của mình qua những việc làm cụ thể. Nhờ đó cây đời của chúng ta mới trỗ sinh được nhiều hoa trái tốt lành dâng hiến cho đời và cho người.

 

* TẾT TRUNG THUHc 42, 15-16; 43,1-2.6-10; Mc 10, 13-16.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt các con thiếu nhi quý mến!

Hôm nay, rằm tháng 8 âm lịch, Tết Trung thu và là ngày hội của Thiếu nhi. Thật là chính đáng và phải đạo khi chúng ta cùng qui tụ bên nhau để tạ ơn và dâng lên Thiên Chúa lời chúc tụng tôn vinh bởi chính Ngài đã tạo dựng đất trời cũng như những công trình tuyệt mỹ, nhờ đó mà chúng ta có ngày hội trông trăng.

Nguyện xin Thiên Chúa quyền năng ban xuống trên tất cả mọi người, đặc biệt là các em thiếu nhi trong Họ đạo Sóc Trăng chúng ta có được tâm hồn trong trắng, đơn sơ, hồn nhiên, ngoan ngoãn và luôn biết tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Xin cho các em ngày càng nên giống Chúa Giêsu tuổi thơ hơn để “càng thêm tuổi các em càng khôn ngoan, nhân đức trước mặt Thiên Chúa và người đời.”

Xin Chúa cũng ban muôn vàn phúc lành trên Quí Cha, Quí Dì, Cha Mẹ, Quí Thầy Cô, các anh chị GLV, quý Ân Nhân và tất cả những ai đã giúp cho niềm vui Trung Thu hôm nay của các em được trọn vẹn. 

Để được vào Nước Trời, cần phải có điều kiện như thế nào? Đó là điều mà Chúa Giêsu sẽ hướng dẫn chúng ta qua bài Tin mừng hôm nay.

Điều kiện ấy chính là phải trở nên như trẻ nhỏ. Không phải chúng ta hóa kiếp trở lại làm trẻ nhỏ, nhưng Chúa muốn chúng ta phải có tinh thần trẻ nhỏ.

- Vì trẻ nhỏ luôn nói thật, đơn sơ, trong trắng. Chúa muốn chúng ta cũng hãy đơn sơ, luôn nói sự thật, đừng mưu mô, lọc lừa, mặc dù đôi lúc vì sự thật mà chúng ta phải chịu thiệt thòi, hay bị người khác hiểu lầm.

- Vì trẻ nhỏ luôn cảm thấy mình yếu đuối nên luôn tin tưởng phó thác cậy dựa vào cha mẹ. Chúa cũng muốn chúng ta luôn tin tưởng tín thác và cậy trông vào Chúa, cho dù cuộc sống có gặp nhiều gian lao vất vả.

- Vì trẻ nhỏ luôn khiêm nhường biết mình có giới hạn nên không ngừng cố gắng học hỏi những điều hay lẽ phải từ cha mẹ, người lớn. Chúa cũng muốn chúng ta phải biết luôn lắng nghe lời Chúa.

Chúng ta có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự thinh lặng trong tâm hồn, biết được thánh ý Chúa qua việc lắng nghe, đọc và suy niệm Lời Chúa. Chúng ta cũng có thể biết được thánh ý Chúa qua những biến cố của cuộc đời hay những lời chỉ bảo khuyên răn chân tình của tha nhân.

Nói tóm lại, Chúa muốn chúng ta hãy sống tinh thần trẻ thơ, mặc dù chúng ta mang thân xác của người lớn. Ai sống được tinh thần như thế, mới được vào Nước Trời và là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.

Đây cũng là con đường mà thánh Têrêxa Hài Đồng Giê-su đã trải qua, đã sống. Thánh Têrêxa là một vị thánh rất trẻ, cuộc đời của ngài chỉ vọn vẹn 24 tuổi thanh xuân. Ngài đã chọn cho mình con đường nên thánh, con đường để được vào Nước Trời là con đường thơ ấu. Ngài yêu Chúa như một đứa con thơ yêu mến cha mẹ. Ngài làm những việc rất ư là tầm thường nhưng với tấm lòng phi thường. Thân xác ngài mỏng manh yếu đuối nhiều bệnh tật nhưng lòng mến ngài dành cho Chúa, cho những ai chưa tin nhận Chúa và những linh hồn trong luyện ngục thật nồng nàn chan chứa.

Noi gương thánh nữ, chúng ta cũng hãy trở nên bé nhỏ, để luôn tin tưởng cậy trông vào Thiên Chúa; nhận ra sự giới hạn yếu đuối của mình để biết lắng nghe tiếng Chúa dạy bảo và hướng dẫn; hãy yêu mến hết khả năng, sức lực, trí khôn như một đứa bé luôn yêu mến cha mẹ, luôn tìm mọi cách làm vui lòng cha mẹ của nó.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn nhớ rằng trước mặt Chúa, chúng con chỉ là những người con bé nhỏ. Không có Chúa chúng con chẳng làm được chuyện gì và nếu chúng con có làm được chuyện gì đi nữa, tất cả cũng là ơn Chúa ban.  Xin cho chúng con luôn biết phó thác cả cuộc đời chúng con cho Chúa, như đứa bé đặt trọn niềm tin vào cha mẹ để sau cuộc đời dương thế này, chúng con sẽ quây quần bên Chúa, hưởng sự hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa.

 

LỜI KHAI MẠC ĐÊM VĂN NGHỆ  TẾT TRUNG THU

Kính thưa quý Cha, quý Soeurs, quý HĐMVGX, quý ân nhân và tất cả quý ông bà anh chị em…

Hoà chung không khí tưng bừng của ngày hội trăng rằm, tối hôm nay chúng ta quy tụ về đây để cùng chung chia niềm vui cùng với các em thiếu nhi và dâng Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ. Vì Ngài đã dựng nên đất trời, tứ thời bát tiết và ánh trăng tuyệt mỹ để tặng ban cho chúng ta. Nhờ đó mà chúng ta và các em mới có được một ngày hội vui trung thu dưới ánh trăng rằm. Đứng trước huyền nhiệm tình yêu quá cao vời của TC, chúng ta hãy cùng nhau dâng lên Chúa lời chúc tụng, tôn vinh vì những điều tuyệt diệu Chúa tặng ban cho chúng ta.

Là những người con Chúa, trung thu không chỉ là ngày hội mà còn là ngày lễ. Vì thế trong dịp này, chúng ta không quên chúc mừng và nguyện xin cho các em luôn có được tâm hồn trong trắng, đơn sơ, hồn nhiên của tuổi thơ, cho dẫu mai đây các em có khôn lớn, có chắp cánh vào đời, các em vẫn luôn giữ mãi những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ đi qua. 

Chúng ta cũng không quên cám ơn tình thương của bao người hằng bao bọc các em, trong đó có các bậc làm Cha Mẹ, ÔB; quý cha, quý Srs, HĐMVGX, quý thầy cô, các anh chị GLV, cũng như tất cả các vị ân nhân, thân nhân . . . đã tích cực hiệp hành cùng các em trong mọi bước đường ơn gọi làm người và làm con Chúa.

Nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành trên những ai đã quảng đại hy sinh góp phần làm cho đêm hội trăng rằm hôm nay nên trọn niềm vui.

Thay lời cho ban tổ chức, tôi xin chúc mọi người đặc biệt các em thiếu nhi có được một đêm lễ hội trung thu tràn ngập niềm vui và bình an trong Chúa Giêsu tình thương.

Với những ý nghĩa và tâm tình đó, giờ đây tôi xin tuyên bố khai mạc đêm hội trăng rằm Tết Trung Thu 2022 với chủ đề: “VẦNG TRĂNG HIỆP NHẤT”. Xin trân trọng cám ơn! 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...