SUY NIỆM LỜI CHÚA SAU
TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT
KÍNH TRỌNG THỂ THÁNH MARIA
ĐỨC MẸ
CHÚA TRỜI: CẦU CHO HÒA BÌNH THẾ GIỚI
Ds 6,22-27;
Gl 4,4-7; Lc 2,16-21
Suy niệm 1:
Trong ngày đầu năm mới, ai trong chúng ta cũng
mong ước và cầu chúc cho nhau những điều tốt lành. Nhưng suy cho cùng những
mong ước ấy chỉ là những ước mong. Bởi lẽ những điều ấy không do chúng ta
sở hữu, nhưng là Thiên Chúa, Đấng là cội nguồn của mọi phúc lành. Con người
chúng ta chỉ là trung gian, là khí cụ Chúa dùng để chuyển tải những phúc lành
của Chúa đến cho nhau mà thôi. Thế nên trong bài đọc 1, trích sách Dân
số, Thiên Chúa đã chỉ dạy cho A-ha-ron phải biết cách chúc lành cho dân như thế
nào. Đó là phải nhân danh Chúa mà chúc: “Xin Thiên Chúa tươi nét mặt
nhìn đến và dủ lòng thương. Xin Chúa ghé mắt nhìn đến và ban bình an.”
Nếu khi xưa Thiên Chúa đã nhờ ông A-ha-ron thay
mặt Người để chúc lành cho dân Do Thái, thì với mầu nhiệm con Chúa Gíang Sinh
làm người. Thiên Chúa lại mời gọi Đức Maria thay mặt Người để trao ban phúc
lành đến cho nhân loại, qua việc cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế, nguồn mọi
phúc lành.
Chính nơi Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô mà mọi ơn
phúc của Thiên Chúa tuôn tràn trên chúng ta. Ơn giải thoát khỏi tội lỗi, ơn làm
con cái Chúa, ơn nhận lãnh Thánh Thần…(x. bài đọc 2). Đó chính là phúc
lành viên mãn mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại chúng ta.
Ngày đầu năm không gì quý hơn là chúng ta hãy dâng
lời cảm tạ Thiên Chúa vì yêu đã nhận chúng ta làm con và cho chúng ta được gọi
Ngài bằng Cha.
Chúng ta tạ ơn Chúa chỉ vì tình yêu đã sẵn sàng
ban chính con của Ngài là Chúa Giêsu cho chúng ta.
Chúng ta cũng tạ ơn Chúa đã trao ban Chúa Thánh
Thần để hướng dẫn, soi sáng và ban sức mạnh hồn xác trên chúng ta.
Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta
người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria. Một người Mẹ luôn sống đời đơn sơ, trong sáng,
khiêm nhường. Một người Mẹ luôn quy phục và vâng nghe thánh ý Chúa với niềm tin
và phó thác trọn vẹn. Một người Mẹ cao sang và uy quyền, nhưng cũng đầy lòng
yêu thương con cái trần gian.
Xin Mẹ cho chúng con biết mở lòng đón nhận phúc
lành của Chúa nhân ngày đầu năm này và xin cho đoàn con Mẹ luôn biết sống theo
gương Mẹ qua việc ghi nhớ và thực thi Lời Chúa trong năm mới này, để lòng Mẹ
được an vui vì đoàn con thân yêu.
Suy niệm 2:
Hôm nay là ngày đầu năm mới, cũng là ngày GH mừng
kính trọng thể lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, với tình hiệp thông trong Chúa và Mẹ
Maria, tôi xin gửi lời chào và chúc bình an đến với tất cả quý ông bà và anh
chị em. Và thật ý nghĩa nếu giờ đây chúng ta dành tặng cho nhau món quà yêu
thương với lời cầu chúc tốt đẹp nhất bằng một tràng pháo tay thật to!
Phụng vụ lời Chúa của ngày đầu năm, GH mời gọi
chúng ta hướng về Đức Maria, với tước hiệu là Mẹ Thiên Chúa. Xin Mẹ nâng
đỡ, gìn giữ và hộ giúp chúng ta là con cái Mẹ trong mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn
cảnh trên hành trình dương thế.
Dưới chân thập giá, với lời trăn trối Đức Maria
cho thánh Gioan và thánh Gioan cho Đức Maria, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta
rằng từ nay Đức Maria không chỉ là Mẹ của Người mà Đức Maria còn là Mẹ của GH
và của mỗi người chúng ta, bởi lẽ thánh Gioan là đại biểu.
Do Đức Maria là Mẹ chúng ta nên Mẹ hằng yêu
thương, lo lắng và nâng đỡ chúng ta bằng trái tim của tình mẫu tử. Hơn nữa vì
ngài là Mẹ Chúa Giêsu nên Mẹ rất có thế giá trước mặt Thiên Chúa, những lời cầu
xin của Mẹ chắc chắn sẽ được Thiên Chúa nhận lời. Vì thế mà ta hãy tin tưởng và
phó thác vào bàn tay từ ái của Mẹ.
Mẹ được GH gọi là hừng đông của bình minh ngày
mới; là tín hiệu báo trước cho nhân loại biết mặt trời công chính là Đức Giêsu
Kitô đang xuất hiện, khởi đầu cho một kỉ nguyên mới, kỉ nguyên của tình thương
cứu độ. Năm mới cũng chính là thời điểm mới, là cơ hội thuận lợi để ta
khởi đầu làm tươi mới lại đời sống mình. Năm cũ đã qua với biết bao là ơn lành
do Chúa tặng ban, nhưng cũng biết bao là lầm lỗi bởi phận người mỏng giòn, yếu
đuối nên nên nhiều lần chúng ta đã để vuột mất đi cơ hội đón nhận bao nhiêu ơn
ban của Chúa. Năm mới, cơ hội mới được mở ra vậy ta hãy bắt đầu lại với niềm hy
vọng tươi sáng vào tình thương của Chúa và sự hộ phù của Mẹ Maria.
Thật là thích hợp khi GH chọn ngày đầu năm để
hướng chúng ta về lại với Mẹ Maria. Nếu giờ đây ai trong chúng ta còn phải
loay hoay tìm cho mình một hướng đi, một mẫu gương để định hình cho đời sống
hay một nơi để tìm về chốn an bình thì thiết tưởng không có nơi nào êm ái cho
bằng về với Mẹ Maria dấu yêu, nơi Mẹ ta sẽ được chở che vỗ về và được chỉ dẫn
cho ta hướng đi đúng đắn nhất. Bởi lẽ hơn ái hết Mẹ chính là mẫu gương sống
tuyệt hảo đẹp lòng Chúa nên đã được TC tặng ban những tước hiệu cao sang, trong
đó có tước hiệu là Mẹ TC.
Với tước vị làm Mẹ TC và là ngôi sao mai dẫn đường
nên những ai bước đi theo Mẹ sẽ không lạc lối bao giờ.
Với chức năng làm Mẹ của chúng ta, tin rằng Mẹ
Maria sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta là con cái Mẹ. Nhưng điều quan
trọng Mẹ đòi hỏi chúng ta cũng phải biết khiêm tốn lắng nghe và làm theo những
gì Mẹ chỉ dạy. Đó là hãy mở lòng lắng nghe và thực hành thánh ý Chúa như lời Mẹ
dặn: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo" (Ga 2,5).
Trãi qua biết bao thăng trầm của dòng lịch sử nhân
loại, GH luôn xác tín cho ta hiểu rằng: "Xưa nay chưa từng nghe nói có
người nào chạy đến kêu xin cùng Mẹ mà Mẹ chẳng nhậm lời". Đó cũng chính là
điều mà thánh Bernađô đã xác quyết: “Kêu xin Mẹ, chúng ta không bao giờ bị lầm
đường lạc lối".
Suy niệm 3:
Hôm nay là một ngày đặc
biệt, vì Giáo hội dành để suy niệm 3 chủ đề lớn:
1. Maria, Mẹ Thiên Chúa. 2. Tết Dương lịch. 3. Cầu nguyện cho Hòa bình thế giới. Chúng ta sẽ lần lượt đi vào từng chủ đề trong bài
chia sẻ hôm nay.
1. Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
Vào ngày đầu năm dương lịch, Giáo Hội tôn vinh Đức
Mẹ, với tước hiệu là “Mẹ Thiên Chúa”. Tước hiệu này đã được Công đồng Ephêsô
tuyên tín long trọng vào năm 431, khi kết thúc công đồng bàn về thiên tính (hay
còn gọi là thần tính) của Đức Giêsu.
Đức Giêsu có hai bản tính: bản tính Thiên Chúa và
bản tính loài người. Là Thiên Chúa, Người là Đấng tạo dựng vũ trụ và Cứu độ
nhân loại. Là Con Người, Người sinh bởi Đức Trinh nữ Maria.
Đức Maria sinh hạ Chúa Giêsu về thể xác và như
thế, Mẹ là Mẹ của Con Đức Chúa Trời. mà Chúa Giêsu lại đồng bản thể với Đức
Chúa Cha, nên Đức Maria xứng đáng được tôn vinh với tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa”.
Ngay từ thời Giáo Hội khai sinh, tước hiệu này đã
được thánh Phaolo khẳng định trong thư gửi tín hữu Galát, và được cô bố trong
Bài đọc II chúng ta vừa nghe: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên
Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ và sống dưới lề luật”.
2. Tết
Dương Lịch
Hôm nay chúng ta chính
thức bước sang năm mới 2023. Nếu hôm qua Giáo hội đã mời gọi chúng ta nhìn lại quá khứ
trong năm qua 2022 với tâm tình biết ơn và cảm tạ, thì hôm nay bước vào năm mới, Giáo hội lại
mời chúng ta nhìn về tương lai với tâm tình tin tưởng, cậy trông và phó thác. Tại sao ta lại tin tưởng, cậy trông, phó thác?
Thưa vì năm mới đến với
ta như một ẩn số, ta không thể biết trước những gì sẽ đến với mình,
gia đình mình và đất nước mình. Đau khổ có, hạnh phúc có, bất hạnh có, thất bại
có, rủi ro có và bệnh tật cũng có luôn. Nó đang nằm ẩn trong 365 tờ lịch chờ
được bóc ra từng ngày. Chính vì
không thể biết trước những gì sẽ xảy đến với mình, thì điều khôn ngoan nhất của
Kitô hữu chúng ta là phải luôn tin tưởng cậy trông và phó thác vào
Thiên Chúa quyền năng. Tin rằng Thiên
Chúa luôn yêu thương ta và đồng hành với ta trong suốt 365 ngày sắp đến, cũng như
trong suốt cuộc đời. Không những
ta tin Thiên Chúa là Người Cha nhân lành, mà ta còn tin Ngài là Thiên Chúa đầy
quyền năng, Ngài có thể biến điều không thể thành có thể; biến đau khổ, bất
hạnh, tuyệt vọng thành niềm vui, hy vọng và hạnh phúc.
Bài Đọc I,
trích sách Dân số, Thiên
Chúa đã chỉ cho ông Aaron về công thức chúc lành cho dân. Đó là
lời cầu nguyện xin Chúa: hãy dủ lòng thương, ghé mắt nhìn và ban bình an.
Đây là lời cầu chúc đi đôi với lòng tín thác cậy trông Thiên Chúa sẽ ban muôn
ơn phúc. Trong những giờ khắc đầu tiên của năm mới này, chúng ta cũng
cầu xin Chúa tươi nét mặt nhìn đến cuộc sống của chúng ta. Xin
Ngài ban cho chúng ta một năm mới bình an, mạnh
khoẻ và thánh thiện.
3. Cầu
Nguyện Cho Hoà Bình Thế Giới
Sở dĩ Hội Thánh mừng kính Đức Ma-ri-a là Mẹ
Thiên Chúa vào ngày đầu năm là mong muốn đặt thế giới vào tay Đức Mẹ
để được cưu mang và sinh lại. Chỉ khi được cưu mang và sinh
lại trong Mẹ, thì thế giới mới thực sự có hoà bình. Việc cưu mang
chắc chắn không tránh khỏi sự vất vả nặng nhọc. Và sinh hạ chắc chắn
phải chịu sự đớn đau. Nhưng nếu mỗi người biết noi gương Mẹ Ma-ri-a để vâng
phục thánh ý Chúa, nhất là biết khiêm nhường phục vụ Chúa đang hiện thân nơi
những người nghèo khổ bệnh tật và bị bỏ rơi… thì gia đình và xã hội mình đang
sống trở mới thành trời mới đất mới theo thánh ý của Chúa,
Bấy giờ hòa bình mới đến trong thế giới này.
Mong cho các nước đang có chiến tranh biết
ngồi lại đàm phán với nhau, cho mỗi người đang thù ghét nhau biết tha thứ và
quên mình phục vụ cho nhau để đạt tới một nền hoà bình vĩnh cửu. Vì hoà bình
không chỉ là không có chiến tranh nhưng là mọi người biết sẵn sàng đón
nhận Đức Giêsu Kitô, Hoàng tử hoà bình, Đấng đến để thiết lập mối tương quan
hài hoà giữa Thiên Chúa với con người và giữa con người với nhau. Nên chỉ những
ai chuyên tâm thực thi giáo huấn của Người mới tìm thấy bình an đích thực trong
tâm hồn và trong cuộc sống.
Năm mới ta hãy noi gương Mẹ Maria về
cách ứng xử trước các biến cố gặp phải trong cuộc sống thường ngày:
- Hãy năng đọc Lời Chúa, chúng ta sẽ
học được nơi Mẹ Ma-ri-a thái độ: “Luôn ghi nhớ các sự
việc ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19).
- Hãy gương Mẹ để tìm hiểu ý Chúa và mau
mắn xin vâng trước các biến cố mà ta gặp phải trong cuộc sống:
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa. xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ thần nói” (Lc
1,38).
- Hãy năng kết hiệp với Mẹ, dâng lời ngợi
khen Chúa qua lời kinh Magnificat : “Linh hồn tôi ngợi khen Đức
Chúa” (Lc 1,46).
- Hãy mạnh dạn chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho
những người thân và phục vụ những ai đang cần được trợ giúp như Mẹ xưa đã giúp
bà chị đang mang thai bằng việc : “Ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba
tháng, rồi trở về nhà” (x Lc 1,56).
- Hãy cùng Mẹ : Can đảm chia sẻ sự đau khổ với
Chúa Giê-su trên cây thập giá như Tin Mừng ghi lại : “Đứng gần thập giá
Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Clopát, cùng
với bà Maria Magđala” (Ga 19,25).
Là con cái của Mẹ trong nhiệm thể Đức Giê-su
Ki-tô, chúng ta hãy cùng nhau đẩy lùi chiến tranh, xây dựng tình huynh đệ, sống
liên đới và trách nhiệm với con người cũng như xã hội hôm nay; cùng nắm tay
nhau để xây dựng một nền văn minh tình thương và ủng hộ sự sống.
Hãy ý thức rằng, mỗi khi đọc kinh kính
mừng, là chúng ta thưa lên cùng Mẹ : “Thánh Ma-ri-a Đức Mẹ Chúa
Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử”. Khi chúng
ta thưa với Mẹ điều đó, là chúng ta ý thức thân phận yếu đuối, mỏng dòn của
mình thường hay sa ngã phạm tội, đồng thời ta cũng nói lên sự phó
thác cậy trông vào bàn tay từ mẫu của Mẹ, bởi Mẹ là Con Thiên Chúa làm người và
cũng là Mẹ của mỗi chúng ta. Amen. (St)
Suy niệm 4:
Truyện vui: Một
ngày nọ, Chúa Giêsu đi dạo quanh Thiên đàng và bất chợt nhận thấy có một số
người đang lẩn trốn tại các con đường quanh công viên, những người này đã được
xét là không được vào Thiên đàng. Ngài vội tìm thánh Phêrô ở cổng
và nói với ông: “Phêrô, anh đã được giao nhiệm vụ của mình mà không chu toàn;
anh đưa sai người vào Thiên đàng rồi.”
Phêrô than van với Chúa: “Xin đừng trách con, Chúa
ơi”. “Con từ chối họ giống như Chúa đã truyền lệnh. Nhưng họ lại đi vòng ra
phía sau, và Mẹ của Chúa đã tìm cách mở cửa cho họ vào đó! Biết
thế nhưng con thực sự là ‘bó tay chấm com luôn!’
Từ câu chuyện trên chúng ta đi vào tâm tình của
ngày lễ kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa hôm nay và suy nghĩ về hai
điểm sau đây:
Điểm thứ nhất: Đức Maria không phải chỉ là
Mẹ Thiên Chúa mà ngài còn là mẹ thật của mỗi người chúng ta nữa. Nếu trên thế
gian, không một ai đã yêu thương chúng ta, không một ai đã sẵn sàng lắng nghe
chúng ta kêu cầu, cảm thông và giúp đỡ chúng ta trong mọi hoàn cảnh như người mẹ.
Thì trên thiên quốc Đức Maria còn thương chúng ta gấp ngàn lần thế, bởi vì ngài
là Người Mẹ của chúng ta trong gia đình đức tin. Hôm nay, ngày đầu năm
dương lịch, chúng ta hãy phó thác năm mới này trong vòng tay từ
ái của Mẹ, xin Mẹ luôn hiệp hành, nâng đỡ và chở
che cho mỗi người chúng ta. Bởi chúng ta “…hãy nhớ xưa nay chưa
từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ, xin bầu chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ
bỏ chẳng nhận lời.” (Kinh Hãy Nhớ).
Điểm thứ hai: Đức Maria phải là khuôn mẫu
để chúng ta noi theo, nhất là về thái độ tín thác vào Chúa.
Thực vậy, khi sứ thần Gabriel báo tin Mẹ
sẽ sinh con bởi quyền phép Chúa Thánh Thần, mặc dù biết rằng việc này có thể
làm cho thánh Giuse buồn phiền và lo nghĩ, nhưng Mẹ vẫn vững tin và phó thác
vào Chúa.
Rồi khi nghe các mục đồng kể lại lời các thiên
thần báo tin. Mặc dù không hiểu lắm, nhưng Mẹ vẫn ghi tâm và tín
thác vào Chúa.
Khi nghe ông già Simeon nói tiên tri: “Một
lưỡi gươm sẽ đâm thâu trái tim Bà”. Mẹ Maria cũng chẳng hiểu rõ ý nghĩa lời
tiên tri ấy thế nào, nhưng Mẹ vẫn phó thác vào Chúa.
Rồi khi tìm thấy Đức Giêsu trong đền thờ lúc
12 tuổi và nghe Ngài trả lời: “Mẹ không biết con phải lo việc Cha con
sao?” Một lần nữa Mẹ Maria chẳng hiểu gì cả nhưng Mẹ vẫn tin tưởng nơi
Chúa.
Hôm nay chúng ta chính
thức bước sang năm mới 2023. Chúng ta hãy hướng nhìn về tương lai với niềm tin
tưởng, cậy trông và phó thác. Tại sao ta lại tin tưởng, cậy trông, phó thác?
Thưa vì năm mới đến với
ta như một ẩn số, ta không thể biết trước những gì sẽ đến với mình,
gia đình mình và đất nước mình. Đau khổ có, hạnh phúc có, bất hạnh có, thất bại
có, rủi ro có và bệnh tật cũng có luôn. Nó đang nằm ẩn trong 365 tờ lịch chờ
được bóc ra từng ngày.
Chính vì không thể biết
trước những gì sẽ xảy đến trong tương lai, thì điều khôn ngoan nhất của người Kitô
hữu là hãy đặt tin tưởng cậy trông và phó thác vào Thiên
Chúa quyền năng theo gương Mẹ Maria. Tin rằng Thiên Chúa luôn yêu thương ta và ở với ta
trong suốt 365 ngày sắp đến. Ngài là Người Cha nhân lành cũng là
Thiên Chúa đầy quyền năng, Nên Ngài có thể biến điều không thể thành có thể;
biến những đau khổ, bất hạnh, tuyệt vọng thành niềm vui, hy vọng và
hạnh phúc. Hơn thế nữa bên chúng ta còn có Mẹ Maria
là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta nên sẽ luôn hiện diện bên ta
để nâng đỡ và cầu thay nguyện giúp chúng ta trước tòa Chúa.
Nếu là những bậc làm cha mẹ, chúng ta đã cặn kẽ
dạy bảo, ra sức làm gương sáng mà con cái nhưng chúng vẫn khô khan nguội lạnh
ngang bướng. Thì chỉ còn một phương cách là ta hãy tiếp tục cầu nguyện và phó
thác cho Chúa. Chính Mẹ Maria sẽ giúp chúng ta làm điều này.
Là một thanh niên, chúng ta lo lắng về tương lai,
không hiểu những dự tính của mình là gì và sẽ đi về đâu? Chúng ta đã bàn bạc,
đã cầu nguyện mà sao vẫn còn mù mịt. Vậy thì hãy tiếp tục cầu nguyện và phó
thác, chính Mẹ Maria sẽ giúp chúng ta trong việc này.
Là một người đang chao đảo về đức tin với bao
nhiêu thắc mắc, khó hiểu. Mặc dù đã cầu nguyện nhưng chúng ta vẫn hoài nghi
liệu có Chúa hay không? Vậy thì hãy cầu nguyện và phó thác, Mẹ Maria sẽ giúp
chúng ta thực hiện điều này.
Lạy Đức Maria, là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng con,
xin hãy nâng đỡ và hỗ giúp chúng con trong mọi cảnh huống của cuộc đời.
Trong ngày đầu năm chúng
ta thường cầu chúc cho nhau những điều tốt lành nhất. Nhưng suy
cho cùng những mong ước ấy chỉ là những ước mong. Bởi lẽ những điều ấy
không do chúng ta sở hữu, mà là Thiên Chúa, Đấng cội nguồn của mọi phúc lành.
Con người chúng ta chỉ là trung gian, là khí cụ Chúa dùng để chuyển tải những
phúc lành của Chúa đến cho nhau mà thôi. Thế nên trong bài đọc 1, trích
sách Dân số, Thiên Chúa đã chỉ dạy cho A-ha-ron phải nhân danh Chúa
mà nguyện chúc: “Xin Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến và dủ
lòng thương! Xin Chúa ghé mắt nhìn đến và ban bình an!”
Vậy chúng
ta cũng hãy xin Chúa tươi nét mặt nhìn đến chúng ta. Xin
Ngài ban cho chúng ta một năm mới bình an, mạnh
khoẻ và thánh thiện trong ngày năm mới này.
Thứ hai, ngày 2/12: 1Ga 2,22-28; Ga
1,19-28
Nhớ hai thánh Basiliô cả và
Grêgôriô Nazian, giám mục, tiến sĩ Hội thánh
Hai thánh Basiliô cả và Grêgôriô
Nazian đều được sinh ra tại Cap-pa-do-ce, thuộc hai gia đình quí phái,
danh tiếng, có địa vị vững chắc trong xã hội lúc đó. Hai vị thánh đều học cùng
trường tại Athènes Hy Lạp, thành đạt trong việc học, hai Ngài đều cùng về quê
hương và sống với nhau trong một mái nhà tu viện.
Dù rằng tính khí mỗi người khác
nhau, nhưng hai vị thánh đã sống nghĩa thiết chan hòa, sống theo gương mục tử
nhân hậu hiền lành noi theo Chúa Giêsu.
Thánh Basiliô có tài lãnh đạo, có
óc tổ chức, chỉ huy, điều khiển.
Thánh Grêgôriô Nazian lại thích
chiêm niêm, sống âm thầm và là một tu sĩ sáng ngời các nhân đức.
Cả hai vị thánh đều được chọn làm
Giám mục của hai Giáo phận. Thánh Basiliô được đặt làm Giám mục năm 370 tại
Césarée de Cap-pa-do-ce. Thánh Giám mục Basiliô là một mục tử can trường, đầy
dũng khí, hiên ngang. Nhờ lòng dũng cảm: lời giảng dậy, chữ viết và nhờ tài
khéo léo, can thiệp trực tiếp của Ngài với Chính quyền, Ngài đã đem lại cho Hội
Thánh một chỗ đứng vững chắc, tách quyền Giáo Hội ra khỏi thế quyền. Ngài giúp
cho những người nghèo lấy lại phẩm giá của mình và bảo vệ đức tin của đoàn
chiên cách sâu xa, vững chắc.
Thánh Grêgôriô Nazian được tấn
phong Giám mục Sa-si-me năm 371. Năm 380, thánh nhân được cử làm Giám mục
Con-stan-ti-nople giữa sóng gió do bè rối Ariô gây nên. Ngài có tài hùng biện,
mọi người đều theo Ngài. Thánh nhân được đặt cho một cái tên hết sức thân
thương: "Cha của những kẻ khốn cùng".
Thánh Basiliô qua đời ngày
01/01/379 và thánh Grêgôriô Nazian tạ thế ngày 25/01/390.
Cả hai vị thánh đã sống hiền
lành, khiêm nhượng theo gương Chúa Giêsu Cứu Thế. Cuộc sống của các Ngài đã họa
lại bộ mặt đầy yêu thương của Chúa. Thánh Grêgôriô đã để lại câu nói bất
hủ: "Nếu vì tôi mà bão táp này ( bè rối Ariô) nổi dậy, hãy ném
tôi xuống biển, để anh em khỏi bị khổ sở ".
Giáo Hội Chính Thống đã đặt ba vị
thánh Basiliô cả, Grêgôriô Nazian và Gioan Kim Khẩu lên hàng đầu giữa các bậc
tiến sĩ trong Giáo Hội Chúa Kitô. Vì những công nghiệp, tài năng và nhân đức
của các Ngài, Hội Thánh còn gọi các Ngài bằng tên rất đẹp, ấn tượng và thân
thương: "đuốc thiêng của Hội Thánh".
Suy niệm 1:
Lời Chúa trong bài đọc 1 hôm nay, thánh Gioan tiếp
tục cảnh tỉnh các kitô hữu hãy đề phòng những kẻ phản Kitô. Nhưng làm thế nào
ta phân biệt ai là những kẻ phản Kitô? Thánh Gioan cho biết chính Chúa Thánh
Thần sẽ giúp ta, vì ta được nhận dầu của Ngài. Chúa Thánh Thần là thần chân lý
và sự thật nên những ai sống theo sự thật và chân lý, kẻ ấy mới thuộc về Đức
kitô. Còn ngược lại những ai sống giả dối và bất chính thì kẻ ấy chính là những
kẻ phản Kitô.
Để phân biệt đâu là người thật đâu là kẻ gian dối
không dễ! nhất là trong xã hội ngày hôm nay. Vì xã hội càng phát triển thì nạn
lừa đảo càng tinh vi. Ngày hôm nay không chỉ người ta mượn danh công an
giả, cán bộ giả, thầy tu giả… để lừa gạt thiên
hạ, ẵm về cho mình những món tiền lớn và những lợi nhuận kếch xù. Người
ta cũng sẵn sàng mượn tạm danh nghĩa, chức vụ, tổ chức giả
để vận động gây quỹ từ thiện nhằm móc túi những nhà hảo
tâm.
Không chỉ họ lừa tiền, lừa tình mà còn lừa cả về
lý tưởng sống nữa. Thật là đáng sợ! Họ là những kẻ nghĩ thế này, nói thế
kia, nói một đàng làm quàng một nẻo. Tư tưởng không đi đôi với lời nói, còn lời
nói thì không đi đôi với việc làm. Đúng như lời Chúa Giêsu đã cảnh tỉnh
chúng ta : “Họ là những ngôn sứ giả đội lốt chiên mà đến với chúng ta”. Và
lưu ý chúng ta phải cẩn thận cảnh giác, đề phòng những hạng người ấy.
Xin cho chúng ta biết can đảm sống thật với mình
với người và với Chúa theo gương của Gioan Tẩy Gỉa mà bài Tin mừng hôm
nay nói đến. Đồng thời xin Chúa giúp chúng ta đừng bao giờ mạo nhận những gì
mình không có, cũng đừng bao giờ đánh cắp công ơn của người khác; nhưng phải
biết nói, sống, và làm chứng cho sự thật, vì "sự thật sẽ giải thoát chúng
ta".
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay nêu bật lên hai đức tính cao quý
nơi con người của Gioan Tẩy Gỉa, vị tiền hô của Chúa. Đó là
đức khiêm nhường và lòng ngay chính.
1. Lòng ngay chính của Gioan Tẩy Gỉa được thể hiện
bằng 3 động từ phủ định cách dứt khoát: “Không!”: không là “Đấng Kitô”, không
là “Êlia” và không là “Tiên tri” nào cả. Bởi lẽ những tước vị ấy không
phải là của ngài. Ngài chỉ nhận mình là tiếng kêu trong hoang địa, để dọn đường
cho Chúa đến mà thôi.
Lẽ thường thì ai cũng thích được người khác vinh
danh nên dùng mọi cách, tận dụng mọi cơ hội và xử dụng mọi thủ đoạn để tìm cho
được một chỗ đứng quan trọng trong xã hội, nhưng với Gioan Tẩy Gỉa thì không
cần những thứ đó. Bởi đối với người ngay chính thì những thứ gì không thuộc về
mình thì không thể nhận bừa được.
2. Đức khiêm nhường của Gioan không chỉ được thể
hiện qua cách sống đơn sơ khó nghèo mà còn được biểu lộ qua những lời xác nhận
hết sức khiêm tốn đã được thốt ra từ chính môi miệng của ngài:
- Tôi chỉ “là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy
sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo”.
- Tôi chỉ làm phép rửa bằng nước: “Tôi làm
phép rửa trong nước, nhưng giữa các ngươi, có Đấng mà các ngươi không biết”. Đấng
ấy đến sau tôi sẽ làm rửa trong Thánh Thần. (x. Ga 1, 33).
- Tôi chỉ dám nhận mình là người thấp kém trước
mặt Đấng mà tôi loan báo: “Đấng ấy đến sau tôi, nhưng chính Đấng đó đã
có trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”.
Thất đáng khâm phục trước những đức tính cao quý
của Gioan Tẩy Gỉa. Ngài thật xứng đáng là bậc anh hùng xứng với lời khen ngợi
của Chúa Giêsu: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng
có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả.” (Mt
11,11).
Sống trong một xã hội có quá nhiều gian dối, lọc lừa bởi lòng người còn quá
nhiều ích kỷ, tham vọng và tự mãn. Rất cần lắm những con người như Gioan Tẩy
Gỉa của thời đại: dám can đảm lội ngược dòng để bảo vệ và làm chứng cho những
giá trị của Tin mừng; đó là luôn biết tôn trọng chân lý và sống khiêm nhường. Đó
phải là lẽ sống mà mỗi người kitô hữu chúng ta theo đuổi trong thời đại hôm
nay.
Thứ ba, ngày 3/1: 1Ga 2,29-3,6; Ga 1,29-34.
Trong đoạn thư thứ nhất của thánh Gioan được trích
đọc hôm nay, tiếp tục ý thức chúng ta, những người tin vào Thiên Chúa phải có bổn
phận làm vinh danh Ngài. Lý do tại sao chúng ta phải có nhiệm vụ làm vinh danh
Chúa? Thưa bởi vì chúng ta là con của Ngài, như Thánh Gioan đã nói: “Tất
cả những ai tin vào Đức Kitô, Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa.” (Ga
1,13). Vậy nên để làm vinh danh Chúa, không gì khác hơn là chúng ta phải
sống đúng chức vị làm con Chúa. Mà để sống xứng danh là con Chúa, theo Thánh
Gioan thì phải thi hành hai việc cụ thể:
1. Phải nên công chính, vì
Chúa là Đấng công chính. Công là công bằng; còn chính là ngay thẳng, trung
thực. Theo nghĩa Thánh kinh thì sống công chính là mau mắn vâng nghe và thi
hành ý Chúa.
2. Phải sống thánh thiện và tinh tuyền bằng cách
tránh xa mọi tội lỗi. Bởi sống thanh sạch không vương tội lỗi thì ta mới nên
giống Chúa Giêsu, người Con yêu dấu của Chúa Cha. Ngược lại nếu chúng ta sống
xấu xa, tội lỗi là chúng ta chống lại Luật của Chúa, khi ấy ta tách rời khỏi
Con yêu dấu của Thiên Chúa. Vì " Phàm ai ở lại trong Người
thì không phạm tội. Còn ai phạm tội thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết
Người."
Qua bí tích rửa tội chúng ta được vinh dự làm con
Thiên Chúa. Xin cho chúng ta ý thức sống bổn phận làm con Chúa bằng
cách đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa vì Ngài là Người Cha hằng yêu thương
chúng ta; biết sẵn sàng lắng nghe và làm theo sự hướng dẫn của Chúa; nhất là
biết nỗ lực loại trừ mọi tính hư nết xấu nơi bản thân mình, ngỏ hầu danh Chúa,
Cha của chúng ta được cả sáng và được vinh danh qua đời sống tốt lành của chúng
ta.
Thứ tư, ngày 4/1: 1Ga 3,7-10; Ga 1,35-42.
Thư thứ nhất của Gioan được viết
trong bố cảnh cộng đoàn có sự chia rẽ nội bộ sâu sắc bởi những giáo thuyết sai
lạc về thiên tính và nhân tính nơi Đức Giêsu, do những kẻ phản Kitô gây ra.
Thánh Gioan gọi tên những kẻ ấy là con cái của ma quỷ, vì họ không bởi Thiên
Chúa sinh ra.
Để tránh tình trạng tin theo
những luận điệu sai lạc ấy, thánh Gioan kêu gọi những người con bé nhỏ, tức
những người còn non yếu về đức tin, hãy sáng suốt phân định, đừng vội nghe theo
những kẻ phản Kitô mà bị lừa gạt. Nhưng đâu là tiêu chuẩn để phân định đúng
sai?
Thánh Gioan đưa ra hai tiêu
chuẩn, đó là: công chính và yêu thương: “Bất cứ ai không phải là người
công chính, và không thương yêu anh em mình, thì không bởi Thiên Chúa mà ra”.
1. Công
chính. Thánh Gioan cho biết TC là Đấng Công Chính, ai sống công chính
thì thuộc về Thiên Chúa “Ai thi hành sự công chính là người công chính,
cũng như chính Người là Đấng công chính”.
- Công chính hiểu theo nghĩa
thông thường là công bằng và chính trực.
+ Công bằng là của ai thì trả cho
người đó; đối lại là bất công.
+ Chính trực là thẳng
thắn là không quanh co, không e ngại; trái ngược với chính
trực là giả dối, nịnh bợ, lừa dối niềm tin của một ai đó.
Chúa Giêsu đã từng gọi ma quỷ là
cha của kẻ gian dối và khuyên chúng ta hãy trung thực trong lời nói: “có
thì phải nói có, không thì nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ”(Mt 5,
37). Nên ai sống gian dối là con cái của ma quỷ.
- Công chính theo nghĩa
Thánh Kinh là biết lắng nghe và luôn thực thi thánh ý Thiên Chúa. Tổ phụ
Abraham, thánh cả Giuse… được gọi là đấng công chính, vì các ngài đã luôn vâng
nghe và làm theo ý muốn của TC. Vì thế, những ai không lắng nghe và thực hành
lời Chúa là kẻ chống đối. Mà kẻ chống đối TC thì thuộc về ma quỷ.
2. Yêu thương. Thánh
Gioan quả quyết rằng: “Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai
yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa”(1Ga
7-8). Mà tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ cách mạnh mẻ nhất qua
việc “Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người
mà chúng ta được sống” (1Ga 4, 9). Vì thế nếu ai
nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa, mà lại ghét anh em mình, người ấy là
kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể
yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.” (1Ga 4, 20).
Từ đó thánh Gioan kết luận: người
sống yêu thương anh em mình thì “không phạm tội được, vì đã bởi Thiên
Chúa mà sinh ra” và “Bất cứ ai không phải là người công chính,
và không thương yêu anh em mình, thì không bởi Thiên Chúa mà ra”.
Nhờ bí tích bí tích Thanh tẩy,
chúng ta được sinh ra làm con Chúa. Đó là một vinh dự vô cùng lớn lao mà Chúa
thương ban cho chúng ta.
Xin cho mỗi người chúng ta nhận
ra niềm vinh dự cao quý ấy mà không ngừng tạ ơn Chúa. Và không ngừng
chiếu giãi ánh sáng công chính và yêu thương của Chúa vào những nơi còn bao phủ
bởi những bóng tối của bất công, gian dối, hận thù và ghen ghét… do ma quỷ gây
ra. Nhờ đó mà cuộc sống của chúng ta thêm tươi đẹp và tâm hồn của ta được an
vui và hạnh phúc.
Suy niệm
2:
Tin mừng
hôm nay cho biết hành trình đức tin nơi hai môn đệ của Gioan Tẩy Gỉa và đó cũng
là hành trình đức tin của mỗi người kitô hữu chúng ta.
Hành
trình đó được thể hiện trong 4 động từ: Tìm kiếm-bước theo-ở lại
và đỉnh cao là làm chứng. Vậy chúng ta suy tư về những điều này:
- Như hai
môn đệ xưa, Chúa cũng hỏi mỗi chúng ta hôm nay: Các người tìm gì? Mỗi
người chúng ta phải trả lời cách chân thành từ sâu thẳm của lòng mình. Có thể
chúng ta tìm kiếm tiền bạc, của cải danh vọng, chức quyền hay những cuộc tình,
cuộc vui chóng qua, để rồi chúng ta dành quá nhiều thời gian, công sức cho
những giá trị ấy mà quên hay ít khi thao thức bận tâm cho việc kiếm tìm Chúa.
Mong cho mỗi chúng ta cũng biết theo gương hai môn đệ của Gioan Tẩy Gia nói lên
nỗi bận tâm của mình: “Rabbi,…thưa Thầy, Thầy ở đâu?”
- Khi tìm
gặp Chúa thì điều quan trọng thứ hai là can đảm ra đi dấn bước theo
Chúa. Bước theo Chúa là đi trên con đường Chúa đã đi. Chúng ta không bước
theo một con đường nào khác ngoài con đường mà Chúa đã đi và hướng dẫn. Bởi lẽ
“Đức Giêsu chính đường là sự thật và là sự sống”. Đi trên con đường Giêsu là
chấp nhận đi vào con đường hẹp, con đường hy sinh phục vụ, con đường nhận thập
giá vì yêu mới đạt đến vinh quang. Hai môn đệ của Gioan Tẩy Gỉa sau khi được
thầy mình giới thiệu về Đức Giêsu, đã bỏ lại tất cả mà dấn bước theo Chúa.
- Có chấp
nhận theo Chúa ta mới được gặp Chúa. Và ở lại với Chúa. Nhờ ở lại
với Chúa ta mới hiểu biết Chúa, sống thận tình với Chúa và có kinh nghiệm về
Chúa.
- Một khi
đã hiểu rõ được Chúa, cảm nghiệm về lời dạy và cách sống của Chúa, chúng ta mới
có thể làm chứng cho người khác về Chúa cách xác tín và hiệu
quả. Như môn đệ An-rê sau khi được ở với Chúa, ông đã mạnh dạn giới thiệu Chúa
cho Simon Phêrô em mình. Nhờ thế Simon Phêrô đã gặp gỡ được Chúa và được Chúa
biến đổi.
Tóm lại
hành trình đức tin của người kitô hữu lúc nào cũng phải mang đầy đủ
4 đặc tính trên. Nên rất cần chúng ta suy nghĩ và chấn chỉnh lại đời
sống sao cho đúng với ơn gọi và sứ vụ của mình, với mong muốn người khác cũng
tìm thấy Chúa, đi theo Chúa, ở lại với Chúa mà được biến đổi, nhờ đời sống chứng
nhân tin mừng của mỗi chúng ta.
Thứ năm, ngày 05/01: Ga 1, 45-51.
Tin mừng hôm nay tường thuật lại sự kiện ông Philipphê giới thiệu Đấng
Messia cho ông Nathanaen, cũng gọi là Barthôlômêô. Khi nghe nói về Đức
Giêsu, ông Nathanaen không tin và cho rằng Ngài chẳng có gì nổi bật, vì xuất
thân từ làng quê Nadarét, nhưng sau khi gặp Đức Giêsu ông đã thay đổi cách
nghĩ. Tại sao niềm tin của ông lại thay đổi như thế?
Thời Đức Giêsu, dân Do Thái hiểu cách nói “vua Ít-ra-en” theo nghĩa: nhà
vua sẽ thực hiện cuộc cách mạng dân tộc, giải phóng Ít-ra-en khỏi ách nước
ngoài, mà cụ thể là đế quốc Rôma. Ở Ga 1, 49, ông Nathanaen cũng không hiểu xa.
Ông Nathanaen nghĩ vua Ít-ra-en phải trổi vượt, phải là một nhân vật nổi bật
hay ít ra cũng phải sinh ra trong một gia đình giàu có, quí phái trong một
thành đô rộng lớn. Nên khi Philipphê báo cho ông biết Đấng muôn dân mong chờ đã
xuất hiện là người làng Nadarét. Nathanaen đã không tin. Ông đã phản bác “Từ
Nadarét có thể có cái gì hay được”. Nhưng sau đó, ông lại nói “Thưa
Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là vua Ít-ra-en”. Tuy
ông tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng ông lại hiểu tước hiệu này
cách mập mờ, hay nói đúng hơn, tước hiệu ấy ám chỉ đấng được Thiên Chúa xức
dầu, nói lên sự liên hệ đặc biệt với Thiên Chúa, người được Thiên Chúa chọn. Có
lẽ sau ngày Phục Sinh, ông mới hiểu cách rõ ràng về tước hiệu này.
Như thánh philipphê đã không ngần ngại giới thiệu Đức Giêsu cho người bạn
của mình, thì ngày nay, giữa một thế giới, xã hội đa tôn giáo, chúng ta có sẵn
sàng giới thiệu Chúa Giêsu cho những người xung quanh không? Chúng ta đã giới
thiệu như thế nào về Đức Giêsu: làm cho Ngài được nổi bật hay là đánh bóng bản
thân mình? Sau khi gặp Chúa Giêsu, thánh Barthôlômêô đã thay đổi cách suy
nghĩ và biến đổi cuộc đời: trở nên môn đệ và sẵn sàng làm chứng cho Chúa đến
giây phút cuối cùng. Còn chúng ta thì sao? Hằng ngày nghe Lời Chúa, chúng ta đã
để cho Lời Chúa tác động, và thực hành như ý Ngài muốn không? và ta đã thay đổi
đời sống như thế nào? Khi rước lấy Thánh Thể chúng ta đã biến đổi cuộc đời chưa
?
Lạy Chúa Giêsu, niềm tin của con còn non yếu và
chính bản thân con cũng chưa xác tín niềm tin vào Chúa nên thường dễ xa ngã
trước những cám dỗ. Xin thêm niềm tin cho con để mỗi ngày con một hiểu biết
Chúa hơn và yêu mến Chúa hơn. Xin Chúa biến đổi con mỗi khi con gặp được Chúa;
xin canh tân đời sống của con khi con lắng nghe Lời Chúa.
Thứ sáu, ngày 06/01: Mc 1,7-11
Khởi đầu sứ mạng công khai, loan báo Tin mừng cứu
độ, Đức Giêsu đã đến dòng sông Giodan để lãnh nhận phép rửa của Gioan Tẩy Gỉa.
Trong biến cố này, Đức Giêsu được Chúa Cha xác nhận là con yêu dấu của Người;
đồng thời Chúa Cha cũng mời gọi chúng ta hãy lắng nghe lời Con yêu dấu của
Người chỉ dạy.
Xin cho chúng ta biết khiêm tốn để tâm lắng nghe
và thực thi những lời dạy của Chúa Giêsu hầu xứng đáng trở thành con yêu dấu
của Chúa Cha.
Có thể nói, biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa trong
dòng sông Giodan mà Tin mừng hôm trình thuật, muốn nói với chúng ta biết 3 điều
quan trọng:
1. Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi được minh định: Trong biến
cố này có sự xuất hiện của Chúa Cha qua tiếng nói từ trời cao; có Chúa Thánh
Thần ngự xuống dưới hình dáng chim bồ câu; và của Chúa Con nơi Đức Giêsu qua
lời xác nhận của Chúa Cha: “Con là Con yêu dấu của Cha. Cha hài lòng về
Con.”(Lc 3, 22).
2. Cuộc sáng tạo mới được khai mào: Biến
cố Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan là khai mở một cuộc sáng tạo mới. Bởi
khi ấy trời mở ra và có sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần với hình chim câu ngự
xuống. Hình ảnh ấy gợi nhớ lại lúc khởi nguyên, Thần Khí Chúa cũng bay là trên
nước, từ đó công trình tạo dựng vũ trụ và con người được hình thành. Nhưng công
cuộc sáng tạo ban đầu ấy đã bị phá vỡ do tội nguyên tổ. Nay trong Đức Giêsu một
cuộc tạo dựng mới lại được Thiên Chúa khai mở.
3. Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa làm
người: Hình ảnh người tôi trung của TC được Isaia loan
báo từ ngàn xưa, nay đã được ứng nghiệm nơi Đức Giêsu, rất đổi khiêm nhường. Nên dẫu
rằng Người là “Đức Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là Thiên Chúa mà không
nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hoàn
toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như
người trần thế.” (Pl 2, 6-7).
Tuy Người là Đấng vô tội, nhưng lại sẵn sàng hòa
mình với tội nhânđể xếp hàng lãnh nhận phép rửa sám hối của Gioan Tẩy Gìa. Như
vậy, Chúa Giêsu đã chấp nhận đi vào dòng đời của kiếp người để rồi đồng
thân, đồng phận và sau này đồng tử hầu cứu độ con người. Với lòng khiêm
tốn hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha, Chúa Giêsu đã trở nên Ađam mới. Nơi
Người một trời mới đất mới được khai mở và thời kỳ ơn cứu độ của Thiên Chúa đã
đến trong thế gian.
Xin cho chúng ta biết đón nhận Chúa Giêsu vào
trong cuộc đời của mình qua việc khiêm tốn lắng nghe và thực hành lời Người chỉ
dạy. Nhờ đó chúng ta mới xứng đáng trở thành người con yêu của Chúa Cha.
Xin Chúa cũng cho chúng ta luôn biết sống
hòa hợp với mọi người và sẵn sàng đón nhận mọi nghịch cảnh xảy đến trong đời
sống theo tinh thần của Chúa Giêsu. Nhờ đó chúng ta mới trở nên chứng nhân của
tình yệu Chúa giữa thế gian và là niềm hy vọng ơn cứu độ cho mọi người.
Thứ bảy, ngày 07/01: Ga
2,1-12
Nếu hôm qua, phụng vụ mời gọi chúng ta bước theo chân Đức Giêsu hòa vào dòng người đông đảo bên dòng sông Giođan để lãnh nhận phép rửa sám hối của Gioan Tẩy Gỉa. Thì hôm nay phụng vụ tiếp tục mời gọi chúng ta theo chân Chúa Giêsu về làng Ca-na miền Galilê để tham dự tiệc cưới. Tại đây, Đức Giêsu đã làm phép lạ hóa nước lã thành rượu ngon, đem lại niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn cho đôi hôn nhân, đang gặp phải tình trạng khó khăn vì hết rượu, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria.
Xin Chúa thương đong đầy rượu nồng tình yêu trên các gia đình, để họ tìm thấy được niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn trong đời sống
hôn nhân và gia đình.
Sau khi Chúa Giêsu nhận lãnh phép rửa sám hối của
Gioan Tẩy Gỉa bên dòng sông Giođan. Với lời xác nhận của Chúa Cha “Này
là Con Ta yêu dấu, Cha hài lòng về Con”; dưới sự tác động của
Chúa Thánh Thần qua hình chim bồ câu, Chúa Giêsu khởi đầu cho sứ vụ công khai,
loan báo Tin mừng niềm vui đến cho mọi người.
Tin mừng niềm vui ấy được thực hiện trước hết dành cho các gia đình. Tiêu biểu là nơi gia đình tiệc cưới Cana. Trong tình cảnh éo le là đang đãi tiệc cưới nhưng rượu lại hết nửa chừng. Tình cảnh này làm cho đôi hôn nhân rất bối rối vì sẽ phải bẻ mặt với mọi người. Hết rượu chắc chắn niềm vui của ngày cưới sẽ mất đi, và hạnh phúc của họ sẽ không được trọn vẹn… Nhưng thật may mắn cho tiệc cưới hôm ấy vì đã mời Chúa Giêsu và Mẹ Maria tham dự. Với sự quan tâm lo lắng của Mẹ Maria. Mẹ đã trình cho Chúa Giêsu về tình cảnh khó khăn mà đôi tân hôn đang gặp phải “họ hết rượu rồi”; đặt niềm tin tưởng vào quyền năng của Chúa Giêsu, Mẹ đã căn dặn các gia nhân “Người bảo gì hãy làm theo”.
Nghe lời Đức Maria căn dặn, họ đã làm theo những gì mà Chúa Giêsu chỉ dạy nên
phép lạ nước hóa thành rượu ngon đã xảy ra, đem đến niềm vui và hạnh phúc trọn
vẹn trọn vẹn cho đôi hôn nhân. Nhờ đó mà gia đình Cana vượt qua nổi lo lắng và
không phải tủi hổ với mọi người.
Chúng ta cũng được TC nhận là con và được đón nhận CTT trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội, nên chúng ta cũng mang trong mình sứ mạng, mang niềm vui Tin mừng của Chúa đến cho mọi người. Vậy ta phải thực hiện sứ mạng ấy như thế nào?
Tất cả hãy đặt lòng tin vững vàng vào tình thương của Chúa mà tận dụng tối đa mọi cơ hội phụng sự Chúa và phục vụ lợi ích cho mọi người. Đó là cách mà chúng ta thi hành sứ mạng đem tin mừng niềm vui của Chúa đến cho mọi người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét