Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2022

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN III MÙA VỌNG

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG A
Is 35,1-6a.10; Gc 5,7-10; Mt 11, 2-11

Suy niệm 1:

Chúa nhật thứ III MV là Chúa nhật màu hồng; Chúa nhật của niềm vui; vui vì Chúa sắp đến. Thật ra Chúa Giêsu đã đến trần gian cách nay hơn 2000 rồi, nơi hang đá Bêlem. Tuy nhiên có thể Chúa chưa đến được trong tâm hồn của chúng ta. Vì thế mà chúng ta hãy ngoan ngoãn mở lòng ra để Chúa bước vào đời ta bằng cách thống hối tội lỗi và tích cực làm nhiều việc lành, phúc đức, nhờ đó Chúa mới dễ dàng đến được với ta để ban lại niềm vui và ơn cứu độ.

Tin mừng hôm nay gồm 2 phần:

1. Mạc khải cho chúng ta biết được khuôn mặt đích thực của Đấng Cứu Thế.

2. Giới thiệu cho chúng ta biết về khuôn mặt tuyệt đẹp của Gioan Tẩy Gỉa.

* Trước hết chúng ta hãy nhớ lại tin mừng tuần trước. Gioan Tẩy Gỉa đã giới thiệu khuôn mặt của đấng Messia là vị thẩm phán thật nghiêm khắc bằng những lời lẽ hết sức cứng rắn: “Đây cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa…Ngài cầm nia trong tay mà sảy lúa của Ngài, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt". Vì vậy mà ông đã không ngần ngại kêu gọi mọi người phải sám hối chừa bỏ đàng tội lỗi. Ông cũng sẵn sàng lên án mạnh mẽ lối sống vô luân của vua Hêrôđê vì đã cướp lấy bà Hêrôđia là vợ của anh mình làm vợ. Do đó mà Gioan đã bị nhà vua bắt bỏ tù.

Trong hoàn cảnh bị cầm tù như thế, ông nhận thấy sự bất công lên ngôi, vậy mà đấng Messia ông đã từng loan báo lại không ra tay để trừng trị. Điều này khiến ông trở nên nghi ngờ không biết Đức Giêsu có phải là Đấng phải đến không?. Nên hôm nay mặc dù đang trong cảnh tù đày ông vẫn tìm cách sai 2 môn đệ của mình đến để hỏi xem Chúa Giêsu có thật sự là Đấng Messia mà ông loan báo và muôn dân đang trông đợi hay không?: “Thầy có phải là Đấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác?".

Tuy Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp cho môn đệ Gioan biết Ngài là Đấng Messia, nhưng qua việc Ngài bảo họ về và thuật lại cho Gioan Tẩy Gỉa nghe biết những điều Ngài đã và đang làm: "người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta", chắc hẳn Gioan sẽ rõ. Bởi lẽ đó là những việc làm đúng với những gì mà tiên tri Isaia đã loan báo trước đó khoảng 800 năm. Tiên tri Isaia khi ấy đã loan báo về một thời đại tươi sáng, trong thời đại ấy Đấng Messia sẽ thực hiện.

Như thế một mặt Chúa Giêsu vừa xác nhận cho Gioan biết Ngài chính là Đấng Messia. Mặt khác, Ngài cũng cho biết Đấng Messia mà Gioan Tẩy Gỉa đã loan báo không phải là một vị thẩm phán khắc khe hay trừng phạt mà là một Đấng đầy lòng từ ái, sẵn lòng tha thứ cho những ai biết ăn năn sám hối. Đấng ấy không phải là một vị thẩm phán thích lên án và muốn giết chết nhưng là một Đấng yêu mến sự sống, bởi lẽ Ngài “đến là để tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất”. Đó mới thật là khuôn mặt đích thực của Đấng Messia, Người tôi tớ của Giavê Thiên Chúa mà Isaia đã loan báo từ ngàn xưa.

Dẫu rằng trong lúc bị tù đày, Gioan Tẩy Gỉa có chút xao xuyến, hoài nghi, nhưng Chúa Giêsu không hề trách móc ông, bởi Ngài hiểu và thông cảm về hoàn cảnh đau khổ mà ông đang phải chịu. Vì vậy mà sau khi các môn đệ Gioan đi rồi, * Chúa Giêsu đã không ngớt lời ca ngợi và giới thiệu cho mọi người biết về con người, sứ mạng cao cả của Gioan Tẩy Gỉa.

- Đó là một con người đầy cương trực và can đảm, dám sống chết cho sứ mạng mình đã loan báo. Ông cũng rất mạnh mẽ sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để làm chứng cho sự thật và công lý, chứ không giống như hình ảnh cây sậy phất phơ trước gió cách nhu nhược, uốn mình theo dư luận và áp lực của thế quyền.

- Đó là một con người biết sống hy sinh khổ chế, dám chọn cho mình đời sống nghèo khó nơi hoang địa, khác với những người chỉ biết nuông chiều xác thịt, thỏa mãn với những vật chất sa hoa và vui hưởng lạc thú lả lướt nơi cung điện giàu sang.

Cho dẫu Gioan Tẩy Giả chọn lấy cách sống cô tịnh và khắc khổ, nhưng ngài được mọi người kính phục và được Chúa Giêsu khen tặng là người cao trọng nhất trong các con cái do người nữ sinh ra. Gioan Tẩy Gỉa trở nên cao trọng bởi vì ông chính là ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước và là người trực tiếp dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến.

Tuy vậy, Gioan Tẩy Giả vẫn nhỏ hơn những con người sống trong thời đại Tân ước, thời kì mà những người Kitô hữu như chúng ta được thừa hưởng và đón nhận ơn cứu độ do Chúa Giêsu mang đến.

Xin cho chúng ta cảm nhận được tình thương của Chúa mà biết nỗ lực đáp lại tình thương ấy bằng cách can đảm sống cho những giá trị của tin mừng cho dẫu phải chịu nhiều hy sinh thử thách để làm chứng cho Chúa. Cụ thể trong trong những ngày này, xin cho chúng ta biết dành nhiều thời giờ hơn để dọn lòng sám hối, xưng thú tội lỗi để đón ơn tha thứ của Chúa, hầu chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón mừng Chúa đến ban tặng cho ta niềm vui ơn cứu độ.

 

Suy niệm 2: 

Hòa nhịp cùng trái bóng tròn đang lăn trên các sân cỏ Qatar, bởi nơi đây đang tổ chức giải bóng đá thế giới. Hôm nay cũng cùng với GH, chúng ta bước vào Chúa nhật thứ 3 mùa vọng, Chúa nhật của niềm vui và hy vọng. Vui vì lễ Giáng sinh kỉ niệm biến cố Con Thiên Chúa làm người để cứu độ nhân trần đã đến gần. Hy vọng vì Thiên Chúa là Người Cha giàu lòng thương xót luôn sẵn sàng tha thứ tội lỗi và ban dư tràn ơn phúc cho ta.

Nếu giải bóng đá thế giới bước vào vòng 8 nhiều đội bóng phải phân thắng bại bằng những loạt đá luân lưu. Khi đó thủ môn nào cứu được một bàn thua thì lập tức đem lại niềm vui lớn lao cho cả nước và cho cả rừng người hâm mộ. Chỉ cứu một bàn thua bóng đá thôi mà đã làm vui mừng sung sướng tột độ cho cả nước và rừng người rồi. Vậy Chúa đến để cứu cả đời người và giải thoát cho cả thế giới thì tại sao chúng ta lại không vui và hy vọng được chứ!

Nhưng để có được niềm vui và hy vọng ấy được nên trọn vẹn, chúng ta hãy mở lòng để đón nhận Ngài vào trong cuộc đời ta qua việc thành tâm ăn năn sám hối.

Thông thường Mùa Vọng, trên bàn thờ người ta cắm 4 cây nến, 3 cây màu tím, 1 cây màu hồng. Chúa nhật hôm nay cây nến màu hồng được thắp sáng. Cũng trong Chúa nhật hôm nay, chủ tế mặc lấy phẩm phục màu hồng khi dâng thánh lễ. Phụng vụ torng thánh lễ hôm nay cũng cho phép cắm ít hoa và được đệm đàn phong cầm hay nhạc cụ khác phù hợp. Tất cả như muốn diễn tả niềm vui và hy vọng cả bên ngoài lẫn bên trong.

Bên ngòai: Chúng ta vui vì đại lễ Giáng sinh kỉ niệm biến cố Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể, nhập thế làm người để cứu độ chúng ta đã gần bên. Vui vì thời tiết bắt đầu se lạnh làm cho lòng người trở nên nhẹ nhõng dễ chịu hơn. Vui vì các gia đình bắt đầu dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa thêm xinh đẹp hơn. Nơi các Nhà thờ đã bắt đầu làm hang đá, giăng cờ hoa và tran trí đèn màu rực rỡ. Đường xá cũng được sửa chữa và quét dọn lại cho thông thoáng và sạch đẹp hơn…

Bên trong: Vui vì những cánh thiệp giáng sinh kèm theo lời chúc tốt lành được gửi đến nhau; vui vì tâm hồn người tín hữu được đón nhận tình thương ơn tha thứ của Chúa qua việc tĩnh tâm và đón nhận bí tích hòa giải…

Hy vọng vì dân tộc Israel khi xưa, trong hoàn cảnh lưu đầy bên Babylon lầm than khốn khổ, Thiên Chúa lại tuyển chọn Isaia làm ngôn sứ để loan báo cho dân Israel về một niềm hy vọng lớn lao mà Đức Chúa sẽ ban cho dân Người. Đó là một vị Vua cao cả, rất giàu lòng thương xót. Ngài sẽ làm cho những bàn tay rời rã trở nên mạnh mẽsẽ tăng sức cho những đầu gối mỏi mòn. Sẽ làm cho mắt người mù nhìn thấy, cho  kẻ điếc được nghe, người què nhảy nhót như nai, và họ sẽ không còn đau buồn và rên siết trong chốn lưu đày nữa.

Hy vọng vì dân tộc Do Thái trong hoàn cảnh nước mất nhà tang đã bị thống trị bởi đế quốc Rôma, Thiên Chúa lại chọn Gioan Tẩy Gỉa loan báo về một Đấng cao trọng, quyền năng đang ở giữa dân Người. Đấng ấy sẽ đem đến cho dân tộc ánh sáng soi đường và thanh tẩy tâm hồn mọi người trong Chúa Thánh Thần đúng như lời của Gioan Tẩy Giả xác quyết: “Người làm Phép Rửa trong Thánh Thần trong khi Gio-an Tẩy Giả chỉ làm phép rửa trong nước. Người cao trọng vượt xa Gio-an đến độ Gio-an không xứng được cởi quai dép cho Người. Chính Người mới là ánh sáng, trong khi sứ mạng của Gio-an chỉ là làm chứng về ánh sáng, chỉ là dọn đường cho Người mà thôi..    

Nhưng để sống trong niềm vui và hy vọng ấy thì chúng ta ngày nay phải biết nghe theo lời kêu gọi của tiên tri Isaia và Gioan Tẩy Gỉa mà chuẩn bị tâm hồn xứng hợp bằng cách sám hối và canh tân đời sống. Nhất là biết noi theo lối sống của Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ được Chúa Giêsu hết lời ca ngợi với những nhân đức cao đẹp:

- Thứ nhất Gioan yêu chuộng đời sống khó nghèo. Gioan Tẩy Gỉa không sống nơi phồn hoa đô thị nhưng lại chọn hoang địa khô cằn; ngài không ăn mặc gấm vóc lụa là nhưng mặc da thú; ngài không ăn những cao lương mỹ vị nhưng lại ăn châu chấu và uống mật ong rừng…

- Thứ hai Gioan can đảm sống và làm chứng cho chân lý. Gioan đã can đảm lên án những bất công trong xã hội và kêu gọi mọi thành phần oán cải. Ngay cả lên án tội ác của vua Hêrôđê cho dù phải bị bắt bớ và bị giết chết.

- Thứ ba Gioan dám chấp nhận sống thật về mình với lòng khiêm tốn. Cho dẫu mọi người tôn vinh ngài như là Đức Kitô, như Êlia hay một ngôn sứ nhưng ngài đã can đảm khướt từ các danh hiệu ấy và khiêm tốn chỉ nhận mình là tiếng kêu trong sa mạc, là kẻ dọn đường cho Đấng Messia và là kẻ thấp hèn trước Đấng Cứu Thế đến nổi không xứng đáng cúi xuống cởi dây dày cho Người. Ông xác nhận phép rửa của ông chỉ bằng nước nhưng phép rửa của “Đức Giêsu sẽ rửa anh em trong Thánh Thần”.

Như thế để có được niềm vui ta phải biết chấp nhận “cái là” về mình, đồng nghĩa với việc chấp nhận sự thật về mình; muốn có niềm vui ta phải thử thách tinh thần khó nghèo để thanh luyện bản thân mình, nhất là biết loại trừ tính kiêu căng tự mãn để sống khiêm tốn trước Chúa và mọi người. Sống được như vậy tâm hồn chúng ta mới có niềm vui sâu xa.

Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương Gioan Tẩy Gỉa can đảm chấp nhận lối sống khắc khổ và tiết chế bản thân để góp phần giúp đỡ anh chị em còn nghèo khổ; cũng như biết loại trừ tính kiêu căng, tự mãn và gian dối ra khỏi lòng mình với niềm tin và hy vọng vào niềm vui do ân sủng Chúa ban.

 

Thứ hai: Mt 21, 23-27

Trong cuộc sống ngày nay, việc nhận ra được chân lý đã là khó, nói chi sống theo chân lý quả là không dễ chút nào. Xin Chúa cho chúng ta có được đôi tai sâu lắng như Đức Maria, để ta có thể nhận ra lời chân lý của Chúa. Và có được sức mạnh nội tâm như Mẹ Maria, để ta can đảm sống theo lời chân lý ấy.

Khi thấy đời sống độc thân của các linh mục, anh em chính quyền thường hay nghi ngờ và thắc mắc: Làm sao các vị ấy có thể sống khiết tịnh được?

Nếu là người có thiện chí muốn tìm hiểu sự thật, thì những lời giải thích của ta sẽ dễ làm cho họ chấp nhận. Ngược lại, nếu họ hỏi nhằm để đã kích bát, bôi nhọ, chế nhạo... thì dù cho ta giải thích thế nào đi nữa họ cũng không tin.

Sau khi Chúa đánh đuổi những người buôn bán và đổi tiền ra khỏi đền thờ, thì các Thượng tế, Kinh sư và Đầu mục cảm thấy khó chịu nên họ muốn nhổ bỏ "cái gai Giêsu" ra khỏi mắt họ. Thế là họ họp lại với nhau, bàn luận cách thế nhằm hạ bệ Ngài.

Sau cuộc hội thảo, họ thống nhất đưa ra hai câu hỏi để bẫy Chúa Giêsu vướng vào khung luật tử hình, đó là:

1. “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?

2. “Ai đã cho ông quyền đó để ông làm?”

Hai câu hỏi trên không phải vì họ thiện chí muốn tìm hiểu sự thật, nhưng phát xuất từ sự đố kị, lòng ghen ghét muốn hạ bệ và tiêu diệt Đức Giêsu. Điều này không chỉ xảy ra một lần trong đời Chúa Giêsu mà ít nhất là ba lần.

Trước những câu hỏi nhằm tìm cách gài bẫy như thế này, Chúa Giêsu không bao giờ trả lời trực tiếp? Bởi nếu trả lời trực tiếp quyền ấy là do từ trời là sẽ phạm vào khung luật cao nhất thời bấy giờ; còn nếu trả lời không biết, thì sẽ đánh mất niềm tin của dân chúng. Đàng nào cũng nguy!

Nhưng “võ quít dày có móng tay nhọn”, thay vì trả lời trực tiếp, Chúa đảo ngược tình thế nhằm đưa họ về chính cõi lòng mình, để tự vấn lương tâm bằng cách đặt câu hỏi ngược lại: “Tôi xin hỏi các ông một điều, nếu các ông trả lời đúng thì tôi sẽ nói cho các ông biết, tôi lấy quyền ai mà làm việc đó. Vậy phép rửa của ông Gioan bởi Thiên Chúa hay bởi loài người?.”

Nếu họ trả lời phép rửa của Gioan bởi trời, thì tại sao không tin Chúa? vì chính Gioan làm chứng và loan báo về Đấng Cứu Thế là do Thiên Chúa sai đến nên có uy quyền Thiên Chúa. Còn nếu họ trả lời là do bởi người ta, thì sẽ gặp phải phản ứng mạnh của dân chúng, bởi họ tin ông Gioan là ngôn sứ từ trời đến nhằm dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Đàng nào cũng không được, nên họ chọn giải pháp an toàn nhất là nói: “chúng tôi không biết” cho xong chuyện. Dù họ biết rõ, nhưng lại phải dối lòng!

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết can đảm sống và làm chứng cho chân lý qua việc tích cực dấn thân cho những giá trị của Tin mừng tình thương với niềm tin tưởng và phó thác vào quyền năng của Chúa. Amen.

 

Thứ ba: Ga 2,13-22

KỶ NIỆM CUNG HIẾN NHÀ THỜ CHÁNH TÒA CẦN THƠ, không cử hành lễ thánh Luxia, trinh nữ, tử đạo.

Suy niệm 1: 

Cùng với GH, hôm nay chúng ta kỷ niệm lễ cung hiến Đền Thờ Latêranô. Sau 300 năm GH sơ khai bị bách hại gắt gao. Đến năm 306 khi vua Công-tăng-ti-nô lên ngôi, với chiếu chỉ Mi-la-nô được ban hành, thì tự do tín ngưỡng mới được tôn trọng. Từ đó các thánh đường và cơ sở tôn giáo của GH được triều đình hỗ trợ tái thiết và xây mới lại, trong đó nổi bật là đền thờ Latêranô. Đến ngày 09/11/ 324 đền thờ được hoàn thành và cung hiến long trọng, dưới triều đại ĐGH Xin-vét-te.

Mừng kính kỷ niệm ngày cung hiến đền thờ Latêranô hôm nay, là dịp nhắc nhờ chúng ta về sự cao quý của nhà thờ: là nơi Thiên Chúa hiện diện cách đặc biệt giữa dân Người, là nơi dành riêng thờ phượng TC, là nơi con người gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, là nơi tín hữu lãnh nhận các nguồn ơn thiêng của Chúa qua các bí tích, là nơi dân Chúa qui tụ lại để lắng nghe và học hỏi Lời Chúa…vì thế chúng ta phải quan tâm gìn giữ Nhà Thờ sạch đẹp, đồng thời có thái độ xứng hợp mỗi khi bước vào nhà Chúa.

Hơn nữa hình ảnh đền thờ vật chất còn nhắc nhớ chúng ta đến ngôi đền thờ vững bền và cao quý khác xinh đẹp không tàn phai theo năm tháng đó là ngôi đền thờ tâm hồn, nơi TC Ba Ngôi ngự trị. Xin cho chúng ta luôn ý thức gìn giữ thân xác và tâm hồn mình trong sạch để xứng đáng là nơi cư ngụ của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Bài đọc 1, tiên tri Ezekiel tiên báo về hình ảnh Đền Thờ thật lạ lùng. Từ nơi Đền Thờ ấy, một dòng nước chảy tràn ra và làm cho nước biển hóa thành nước ngọt. Nguồn nước ấy làm sinh sôi các sinh vật. Hai bên bờ dòng nước ấy mọc lên những cây trái tốt tươi. Trái thì làm thức ăn và lá lại dùng làm thuốc uống, chữa lành bệnh tật.

Hình ảnh đền thờ lạ lùng mà tiên tri Edekiel tiên báo ấy được ứng nghiệm nơi Thân Thể Đức Giêsu. Thật vậy chính từ cạnh sườn bị đâm thâu trên thập giá mà nguồn nước sự sống dồi dào của Chúa được tuôn đổ trên thế gian và thấm nhập vào tâm hồn những ai tiếp nhận Người, từ đó làm phát sinh hoa trái tốt lành nơi những tín hữu. Đó cũng là tư tưởng của thánh Phaolô. Trong bài đọc II, thư gửi các tín hữu Côrintô, thánh Phaolô cho biết: Thân thể của chúng ta đã được Thiên Chúa tạo dựng trên nền tảng là Đức Kitô, nên được hòa nhập vào trong thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô và trở nên đền thờ của TC. Nên khi tôn trọng và giữ gìn thân xác mình trong sạch cũng là góp phần làm cho đền thờ trong Đức Kitô được tốt đẹp.

Sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi những con buôn ra khỏi đền thờ mà bài Tin Mừng tường thuật, một mặt nhắc nhở chúng ta về giá trị cao quý của ngôi Nhà thờ vật chất, bởi nơi đây giúp ta cùng với cộng đoàn được hiệp thông với nhau trong Chúa; mặt khác cũng ý thức chúng ta về ý nghĩa thánh thiêng về một đền thờ quý giá hơn đó là đền thờ tâm hồn. Bởi nơi đây chính là nơi mà Thiên Chúa Ba Ngôi thích ngự trị.

Xin cho chúng ta ý thức rằng, sự hiệp thông với Chúa và với nhau trong Chúa không chỉ nơi Nhà Thờ vật chất; mà sự hiệp thông ấy phải được trãi dài trong suốt đời sống ở mọi nơi và trong mọi lúc. Nhờ đó mà sự sống của Chúa Giêsu được lan tràn trên cuộc đời chúng ta, từ đó trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành mang lại niềm vui và ơn ích cho người và cho đời.

 

 Suy niệm 2

Đền thờ Giêrusalem phải mất bốn mươi sáu năm mới xây dựng xong. Đúng là công trình thế kỉ hoàng tráng, kiên cố và đáng tự hào. Tuy nhiên giá trị của Đền Thờ không hệ tại ở tính cách quy mô của công trình mà là Đấng ngự trong Đền Thờ. Chính Đấng hiện diện nơi ấy mới làm cho mọi công trình trở nên có giá trị và nơi đó mới được gọi là Đền Thờ. Cho nên một khi Đấng Thánh ấy không hiện diện và không được tôn thờ nơi ấy nữa, thì nơi ấy không còn sự thánh thiêng và lập tức nơi ấy lại trở thành nơi chợ búa, làm hang ổ cho bọn trộm cướp cư ngụ. Lúc ấy, nơi ấy cần phải được phá hủy để xây dựng lại những công trình khác có giá trị hơn. Điều này cũng giúp ta hiểu rằng giá trị đền thờ không phải do cấu tạo vật chất giá trị mà quan trọng là Đấng Thánh có hiện diện nơi ấy. Do đó, bất cứ ở nơi đâu, thậm chí là nơi hang bò lừa, hay nơi ổ chuột nếu có Chúa hiện diện, thì nơi đó cũng trở nên Đền Thờ vì có Đấng Thánh ở cùng.

Qua Bí tích Rửa tội, chúng ta đã cùng chết với Chúa Ki-tô, để được sống lại với Ngài. Đó là cách thế Ngài tái thiết Đền Thờ cho ta. Nhưng sẽ là hoang phí, nếu công trình được trả giá bằng cái chết của Con Thiên Chúa lại biến thành nơi buôn bán hoặc hang ổ của bọn cướp!

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh, là Đấng sẵn sàng hiến thân để ở cùng chúng con. Xin tạ ơn Chúa về tình yêu muôn trùng cao cả. Và xin cho con biết khiêm tốn mở lòng hầu được Chúa thanh tẩy và thánh hiến, để tâm hồn con thực sự nên Đền Thờ xứng đáng cho Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị. Amen.

 

Thứ ba mùa vọng: Mt 21, 28-32

Có thể nói con đường xa nhất vẫn là con đường từ miệng đến tay. Đúng vậy, để biến lời nói thành việc làm cụ thể quả là một khoảng cách xa vời. Đó cũng là lời Chúa nhắc nhở chúng ta qua phần phụng vụ lời Chúa hôm nay. Xin cho chúng ta biết nói ít làm nhiều và biết biến những lời tuyên xưng ngoài miệng trở thành những việc làm cụ thể trong cuộc sống đức tin mình.

* Những câu đố vui:

1. Làm thế nào để phân biệt người Việt Nam và người nước ngoài?

- Thưa cần phải dựa vào 3 yếu tố sau đây: 1 là đi chậm; 2 là ăn nhanh; 3 là đái công khai.

2. Làm sao phân biệt được đàn ông và đàn bà Việt Nam?

- Thưa dựa vào 2 yếu tố: Đàn ông tắm nhưng không thay quần áo; còn đàn bà thì thay quần áo nhưng ít khi tắm.

3. Để phân biệt được đâu là người Việt, người Trung Quốc, người Nhật và người Mỹ, người ta dựa vào hai yếu tố nào?

- Thưa đó là “Nói” và “Làm”; Người Mỹ: nói là làm; Người Trung Quốc: làm mới nói; Người Nhật: nói trước làm sau; Còn người Việt Nam: nói một đàng làm một ngã!

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho biết tư tưởng của TC khác xa với tư tưởng con người. Đúng như lời tiên tri Isaia đã nói: “Như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối Ta vượt trên đường lối các ngươi, và tư tưởng Ta cũng vượt trên tư tưởng các ngươi thế ấy” (Is 55, 9).

Khuynh hướng tự nhiên của con người thì trọng lời nói hơn việc làm; lý thuyết thích hơn thực hành. Các thượng tế và kỳ lão luôn tự hào cho mình là người công chính và có quyền giảng dạy, buộc dân chúng phải làm theo. Chúa Giêsu không bác bỏ điều đó, nên có lần Người đã kêu mời dân chúng “hãy làm theo những gì họ dạy”. Tuy nhiên bên cạnh đó, Chúa cũng cảnh báo dân chúng “đừng làm theo những việc họ làm,” bởi "họ dạy một đàng lại làm một ngã." Nói thì đúng, làm thì sai. Dạy sống đạo đức, nhưng họ lại cư xử bất nhân với người khác. Nguy hiểm nhất là “Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy.” (Mt 23, 4).

Với câu chuyện về hai người con. Người con thứ nhất tuy ban đầu nói “không” trước lời mời gọi vào làm vườn nho của cha, nhưng sau đó anh ta lại hối hận và đã “đi làm” theo ý muốn của người cha. Còn người con thứ hai thì ngoan ngoãn nói lời “xin vâng” trước lời kêu gọi vào làm vườn nho của người cha, nhưng thực tế thì sau đó anh ta lại “không đi làm” theo như những gì anh ta nói.

Chúa Giêsu cho chúng ta hiểu rằng: vườn nho nước trời chỉ dành cho những ai biết làm theo thánh ý Thiên Chúa, chứ không dành ban tặng cho người chỉ biết vâng vâng, dạ dạ: "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.” (Mt 7, 21).

 Xin cho chúng ta những ngày cận kề lễ giáng sinh này, không chỉ biết khiêm tốn mở lòng lắng nghe lời Chúa mà còn biết nổ lực thực hành lời Chúa dạy bằng những hành động cụ thể qua việc sám hối xưng thú tội lỗi đón nhận ơn tha thứ của Chúa và tích cực gia tăng những việc làm bác ái đem niềm vui đến với những người trong gia đình mình và trong khu xóm họ đạo.

 

Thứ tư: Lc 7, 19-23

Nhớ Thánh Gioan Thánh Gía, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh

Chúa Giêsu đã đến trần gian cách nay hơn 2000, nơi hang đá Bêlem. Tuy nhiên có thể Chúa chưa đến được trong tâm hồn của chúng ta. Vì thế trong thánh lễ hôm nay, xin cho chúng ta biết mở lòng cho Chúa bước vào cuộc đời của ta mà sửa đổi và canh tân đời sống bằng cách tích cực làm nhiều việc lành, phúc đức để niềm vui tin mừng cứu độ của Chúa được thắp sáng trong ta và lan tỏa đến được nhiều người.

- Qua lời chấp vấn của 2 môn đệ của Gioan Tẩy Gỉa, Chúa Giêsu cho biết khuôn mặt đích thực của Đấng Cứu Thế như thế nào?

Ta nhớ lại đoạn tin mừng trước, Gioan Tẩy Gỉa đã giới thiệu khuôn mặt của đấng Messia như là vị thẩm phán hết sức nghiêm minh: Đây cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa…Ngài cầm nia trong tay mà sảy lúa của Ngài, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt". Nhất là trong hoàn cảnh bị cầm tù khi thấy sự bất công lên ngôi thì hình ảnh về một đấng Messia nghiêm khắc càng lớn lên trong suy nghĩ của ông. Do đó sự nghi ngờ về đấng Messia nơi Đức Giêsu, Đấng mà ông loan báo đã len lõi vào trong đầu ông. Nên hôm nay trong tù ông sai 2 môn đệ mình đến hỏi xem Chúa Giêsu có thật sự là Đấng Messia mà ông loan báo và muôn dân trông đợi không?: Thầy có phải là Đấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác?".

Chúa Giêsu không xác nhận trực tiếp cho biết Ngài là Đấng Messia, nhưng lại mời gọi họ xem những việc Ngài làm để về thuật lại những điều mắt thấy tai nghe cho Gioan Tẩy Gỉa biết: "Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta". Những việc này minh chứng Đức Giêsu quả thật chính là Đấng Messia đích thực. Bởi lẽ đây là những điều mà từ hậu bán thế kỷ thứ VIII trước công nguyên, tiên tri Isaia đã loan báo về thời đại và việc làm của Đấng Messia trong bài đọc 1: Bấy giờ mắt người mù sẽ nhìn thấy, và tai những người điếc sẽ được nghe. Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai…”

Như thế một mặt Chúa Giêsu xác nhận Ngài chính là Đấng Messia. Tuy nhiên Đấng ấy không phải là vị thẩm phán hà khắc mà là một vị Thiên Chúa đầy lòng yêu thương. Ngài không phải là vị thẩm phán hay trừng phạt và giết chết, nhưng lại là một vị Thiên Chúa đến để tha thứ, tìm kiếm và cứu chữa. Đó chính là khuôn mặt đích thực của Đấng Messia tôi tớ của Javê Thiên Chúa.

 Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xác tính mạnh mẽ vào Chúa Giêsu chính là khuôn mặt của một vị Thiên Chúa giàu lòng thương xót nên chúng ta phải đặt trọn lòng tin tưởng vào tình thương và ơn tha thứ của Ngài mà quyết tâm ăn năn sám hối để xứng đáng đón nhận ơn cứu độ của Ngài. 

 

Thứ năm: Lc 7, 24-30

Sau khi Chúa Giêsu khai sáng cho Gioan Tẩy Gỉa và hai môn đệ của ông hiểu biết chính xác về sứ mạng đích thực Đấng Cứu Thế nơi Ngài, thì ngay sau đó, Chúa Giêsu xác định về khuôn mặt cao đẹp của Gioan Tẩy Gỉa.

Trong hoàn cảnh bị cầm tù, Gioan Tẩy Gỉa có chút xao xuyến, nghi ngờ về Chúa Giêsu, đấng mà ông rao giảng. Nhưng Chúa Giêsu không hề trách móc ông, bởi Ngài hiểu và thông cảm về hoàn cảnh đau khổ mà ông đang phải chịu. Vì vậy, sau khi các môn đệ Gioan đi rồi, Chúa Giêsu đã không ngớt lời ca ngợi về con người và sứ mạng cao cả của Gioan Tẩy Gỉa:

- Đó là một con người đầy cương trực và can đảm. Ông dám sống và chết cho sứ mạng mà ông đã loan báo. Ông cũng rất mạnh mẻ sẵn sàng hy sinh mạng sống mình để làm chứng cho sự thật và công lý, chứ không giống như hình ảnh cây sậy phất phơ trước gió cách nhu nhược, uốn mình theo dư luận và áp lực của thế quyền.

- Đó là một con người biết sống hy sinh khổ chế, dám chọn cho mình đời sống nghèo khó nơi hoang địa, khác với những người chỉ biết nuông chiều xác thịt và thỏa mãn với những vật chất sa hoa và vui thích thời trang lả lướt nơi cung điện giàu sang.

- Cho dẫu Gioan Tẩy Giả chọn lấy cách sống cô tịnh và khắc khổ, nhưng ngài được mọi người kính phục và được Chúa Giêsu khen tặng là người cao trọng nhất trong các con cái do người nữ sinh ra. Gioan Tẩy Gỉa trở nên cao trọng bởi vì ông chính là ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước và là người trực tiếp dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến.

Tuy vậy, Gioan Tẩy Giả vẫn nhỏ hơn những con người sống trong thời đại Tân ước, thời kì mà những người Kitô hữu được thừa hưởng và đón nhận ơn cứu độ của Chúa Giêsu mang đến.

Xin cho chúng ta cảm nhận được tình thương của Chúa và biết nỗ lực đáp lại tình thương của Người bằng cách luôn sống trung tín và can đảm làm chứng cho Chúa, can đảm sống cho những giá trị của tin mừng cho dẫu phải chịu nhiều hy sinh thử thách. Cụ thể trong trong những ngày này, xin cho chúng ta biết dành nhiều thời giờ hơn để dọn lòng sám hối, xưng thú tội lỗi mà đón nhận tình thương và ơn tha thứ của Chúa, hầu chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón mừng Chúa đến ban tặng cho ta niềm vui trọn vẹn.

 

Thứ sáu: Ga 5, 33-36

Lời chứng thế giá

1. Lời chứng của Gioan Tẩy giả: “Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người”. Nếu người Do Thái tin nhận Gioan Tẩy Gỉa là tiên tri cao cả đáng ngưỡng mộ, thì tại sao lại không tin  vào Đức Giêsu đấng mà chính Gioan đã loan báo và làm chứng!

2. Nếu lời chứng của Gioan Tẩy Gỉa không thuyết phục được họ, thì ít nhất khi chứng kiến những việc nơi Đức Giêsu, họ cũng phải nhận ra đó chính là những công việc phát xuất từ Thiên Chúa được thực hiện nơi Người. Bởi những việc làm nơi Đức Giêsu đều thể hiện bản tính đích thực của một vị TC quyền năng, giàu lòng thương xót qua lời giảng dạy và những phép lạ Người làm cho những người bé mọn, bệnh tật và đau khổ như lời tiên tri Isaia đã loan báo.

Xin cho chúng ta nhận ra Chúa qua những việc làm bác ái hàng ngày nơi tha nhân và cũng xin cho chúng ta biết noi gương Chúa để thực thi lòng thương xót trong đời sống, nhờ đó mà mọi người nhận ra dung mạo đích thực của Chúa qua nhữn việc làm bác ái của chúng con.

 

Thứ bảy (17/12): Mt 1, 1-17

Theo lịch phụng vụ, hôm nay chúng ta bước vào giai đoạn thứ hai của mùa vọng. Giai đoạn này kéo dài một tuần lễ, từ ngày 17 đến 24 tháng 12, nhằm chuẩn bị gần để mừng đại lễ Giáng Sinh, tưởng niệm biến cố Chúa Kitô đã ngự đến trần gian lần thứ nhất trong lịch sử nhân loại.

Khởi đầu cho gia đoạn này, GH cho chúng ta nghe lại bảng gia phả của Chúa Giêsu Kitô do thánh sử Matthêu trình bày. Có lẽ mỗi khi đọc hay nghe bảng gia phả này, chúng ta cảm thấy không có gì lý thú. Nhưng nếu đọc kỹ với tâm tình cầu nguyện, chúng ta cũng cảm nhận nhiều điều Chúa muốn nói với ta. Rất riêng, tôi cảm nhận 3 điều:

1. Trước hết bảng gia phả này muốn minh chứng Đức Giêsu là Đấng Messia và là Người Con của lời hứa.

- Theo Tin mừng của thánh Luca thì gia phả của Chúa Giêsu được tính từ thời thánh Giuse lên đến thời tổ tông loài người là ông Ađam. Còn bảng gia phả của thánh Matthêu lại bắt nguồn từ tổ phụ Abraham trở xuống. Nhưng lại nhấn mạnh đến tước vị của Đức Giêsu là Chúa Giêsu Kitô là con vua David và con của Abraham.

- Rồi đến con số 14. Matthêu chia bảng gia phả thành 3 phần bằng nhau, với 3 thời kỳ. Mỗi thời kỳ gồm có 14 đời: từ Abraham đến vua David, 14 đời. Từ vua David đến thời lưu đày Babylon, 14 đời. Từ thời lưu đày Babylon đến Chúa Giêsu Giáng sinh, 14 đời. Có thể cách chia như vậy không chính xác lắm, nhưng Matthêu muốn nhấn mạnh đến con số 14 là để minh chứng nguồn gốc xuất thân của Đức Giêsu gắn liền với dòng tộc vua David. Bởi theo tiếng Hy Bá Lai thì người ta chỉ viết các phụ âm thôi, còn người đọc phải thêm các nguyên âm vào sau phụ âm theo ý nghĩa của mạch văn. Mà tên David được viết là D+V+D. Nếu tính theo giá trị con số thì D=4; V=6; D=4, như vậy tổng giá trị của các phụ âm này là 4+6+4= 14.

* Những điều trên, Matthêu ngầm minh chứng cho người Do Thái hiểu rằng: Đức Giêsu chính là đấng Messia, bởi được sinh ra trong dòng tộc vua David; đồng thời Ngài cũng là con của  Abraham, nghĩa là Người Con của lời Chúa hứa.

2. Tiếp đến bảng gia phả nhấn mạnh đến tình thương và ơn cứu độ phổ quát của TC.

Trong bảng gia phả, Matthêu nêu tên rất nhiều hạng người. Trong đó có những người tốt lành thánh thiện nhưng cũng không ít những người xấu xa, tội lỗi. Đặc biệt trong đó có nêu tên 4 người phụ nữ. Mà những người phụ nữ này đều có vấn đề.

- Nàng Thamar: là con dâu của gia đình Giu-đa. Nhưng sau khi chồng nàng chết, gia đình Giuđa lại không cưới nàng cho người con út theo tập tục Do Thái, nên nàng đã giả dạng làm kỹ nữ mà ăn ở với ba chồng là ông Giuda để sinh con nối dõi tông đường (St 38).

- Nàng Rahab: là kỹ nữ người Giêricô. Nàng có công trong việc che giấu những người thám thính thời ông Giô-sê. (x. Gs 6,22-25)

- Nàng Rút: là thiếu nữ dân ngoại, người Mô-áp. Nhưng vì lòng hiếu thảo với mẹ chồng đã về chung sống tại Bêt-lem và kết hôn với Booz là ông cố nội của vua Đavit.

- Nàng Bat-sa-ba vợ của Uria: Nhưng bà đã ngoại tình với vua Đavit và đã sinh ra vua Salomon (x. 2Sm 11, 2-12,25).

Cho dẫu dòng tộc ấy có nhiều bất toàn, nhưng Đức Giêsu đã sẵn sàng đi vào dòng tộc đó. Người chấp nhận gắn kết đời mình với những con người tội lỗi và ngoại giáo. Tất cả nhằm minh chứng cho một tình yêu lớn lao và ơn cứu độ phổ quát mà TC dành cho hết mọi người.

3. Cuối cùng bảng gia phả xác quyết Đức Giêsu chính là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế.

Ngay từ đầu nếu để ý, ta nhận thấy bảng gia phả trình bày theo thứ tự ông này sinh ra ông kia. Nhưng khi đến Chúa Giêsu thì Matthêu lại không trình bày theo nguyên tắc ấy mà Matthêu lại cho biết Đức Giêsu được sinh ra bởi một người nữ tên là Maria, do quyền năng của Thánh Thần. Điều này minh chứng cho biết Đức Giêsu được sinh ra không bởi người nam, nhưng do quyền năng của Thánh Thần. Nên Ngài thuộc dòng dõi thần linh, là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế mà TC đã hứa ban cho nhân loại ngay sau khi nguyên tổ phạm tội.

Kế hoạch của TC thật vĩ đại, khó hiểu với đầu óc hạn hẹp của con người. Từ một dân tộc bất trung, phát xuất từ những con người nhiều tội lỗi, nhưng TC lại chấp nhận đi vào dòng lịch sử và dòng đời có nhiều bất toàn ấy, để hoàn thành chương trình cứu độ theo lời hứa của Người một cách kì diệu đến ngỡ ngàng!

Trước kế hoạch kì diệu của TC, xin cho chúng ta biết khiêm tốn mở lòng  đón nhận mầu nhiệm ơn cứu độ của Người bằng tâm tình cảm mến tri ân. Nhất là biết sống bao dung, tha thứ và hòa hợp với hết mọi người, bởi ý thức rằng Chúa đã chấp nhận đi vào cuộc đời ta là những kẻ tội lỗi, để Người yêu thương tha thứ và cứu độ ta.

 

Suy niệm 2:

Khi đọc và suy niệm về bảng gia phả của Đức Giêsu, chúng ta không khỏi ngạc nhiên, bởi vì: Đức Giêsu là Thiên Chúa thánh thiện, tốt lành vô cùng. Nhưng vì quá yêu thương nhân loại lỗi lầm nên Chúa đã chấp nhận xuống thế làm người và đã sinh ra trong một dòng tộc bao gồm đủ mọi thành phần. Trong đó có người tốt, nhưng đa phần lại là những người xấu và tội lỗi như: tổ phụ Giacóp đã giành quyền trưởng nam của anh mình;  Đavít vị vua tốt lành nhưng lại cướp vợ Uriagia; Salômôn vị vua khôn ngoan nhưng lại sa đọa; bà Rút là dâu hiền nhưng lại là dân ngoại; Tama là gái điếm; Bathsheba vợ của ông Urigia nhưng lại chấp nhận cho vua Đavít cưỡng đoạt … Qua đó cho ta hiểu rằng: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5, 20). Chúa chấp nhận đi vào dòng lịch sử nhân loại với đầy những khiếm khuyết để chia sẻ, đồng cảm nhằm cứu độ nhân loại tội lỗi. Đó quả là ân sủng lớn lao mà Thiên Chúa dành cho con người.

Mỗi người chúng ta khi sinh ra cũng được Thiên Chúa sắp xếp trong một đất nước, một dân tộc và một gia cảnh khác nhau. Nơi ấy người tốt và người xấu cùng sống chung với nhau. Là những Kitô hữu, Chúa còn đặt chúng ta vào trong môi trường, hoàn cảnh gia đình và Họ đạo, xã hội… khác nhau. Môi trường, hoàn cảnh ấy bao giờ cũng có người tốt kẻ xấu; thánh thiện và tội lỗi; công chính và bất lương... Môi trường và hoàn cảnh mà chúng ta đang sống có khi thuận lợi, nhưng lắm khi cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, bất lợi. Dẫu vậy, chúng ta phải luôn tin rằng: “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12,9).

Xin Chúa cho chúng ta biết vui lòng đón nhận tất cả mọi người, mọi nghịch cảnh xảy ra nơi gia đình cũng như xã hội chúng ta đang sống, mà không kêu ca, phản kháng. Trái lại luôn biết đặt tin tưởng phó thác vào đường lối nhiệm mầu của Thiên Chúa để nỗ lực thi hành tốt ơn gọi và bổn phận của mình theo thánh ý Chúa, Ngõ hầu mang niềm vui Tin mừng của Chúa đến cho mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...