Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2022

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT GIÁNG SINH

LỄ RẠNG ĐÔNG: Is 62,11-12; Tt 3,4-7; Lc 2,15-20

Tin mừng chúng ta vừa nghe, tiếp nối tin mừng đêm qua, sau khi các mục đồng đang canh giữ đoàn vật ngoài đồng, đêm vắng thì bất thình lình họ được các Thiên Thần báo tin là Đấng Cứu Thế đã sinh ra. Họ rất đổi vui mừng và đã vội vã lên đường tìm đến hang đá Bê-lem và đã gặp thấy Đức Maria, thánh Giuse và Con Trẻ nằm trong máng cỏ.

Như ta đã biết trong xứ Palestina, những mục đồng bị mang tiếng xấu, bị coi là những thành phần bất hảo và trộm cắp. Họ bị khinh khi, bị liệt vào giai cấp hạ đẳng trong xã hội, nhưng điều kì lạ chính họ lại là những người đầu tiên đón nhận Tin Mừng Giáng Sinh. Thiên Chúa luôn xuất hiện giữa những biến cố đời thường và sự tỏ hiện của Người không ồn ào, nhưng lại âm thầm kín đáo. Chỉ có những tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn mới có cơ hội gặp gỡ được Người.

Các mục đồng đã lên đường tới Belem và đã găp Đức Maria, thánh Giuse và Hài Nhi nằm trong máng cỏ.

Một Hài Nhi nằm trong máng cỏ, một Thiên Chúa cao sang, toàn năng lại mang thân phận con người. Hình ảnh này muốn nói với chúng ta điều gì?

1. Một Hài Nhi bé nhỏ nằm trong máng cỏ nghèo hèn muốn nói với chúng ta rằng: mỗi người chúng ta được sinh ra, dù nhỏ bé đến đâu, dù có thấp hèn đến mấy, đều là hình ảnh của Thiên Chúa và đều là con cái Ngài, bởi lẽ con người đã được TC đóng ấn bằng chính tình yêu của Người ngay từ khi tạo dựng.

2. Một Hài Nhi nằm trong máng cỏ đơn sơ muốn nói với chúng ta rằng: bất cứ cuộc sống nào, dù tầm thường đến đâu, dù vô danh tiểu tốt đến mấy, thì cuộc sống ấy luôn vẫn có một ý nghĩa. Bởi sự sống là ân huệ hết sức quý giá do chính TC thương ban.

3. Một Hài Nhi nằm trong máng cỏ hôi tanh muốn nói với chúng ta rằng: dấu chứng vĩ đại của Thiên Chúa chính là sự bé nhỏ của Ngài, dấu chứng quyền lực của Thiên Chúa lại chính là sự yếu đuối của Ngài.

Con TC đã giáng sinh thế đó, Ngài đến với con người trong một làng quê hẻo lánh với thân phận thấp hèn bé nhỏ mong manh. Chỉ có những ai có tâm hồn khiêm hạ như các mục đồng mới có thể nhận biết Ngài.

Trong niềm vui của ngày hồng ân cứu độ, chúng ta như được mời gọi trở nên một máng cỏ thanh sạch, một hang đá ấm áp để cho vua cả trời đất ngự vào, với mong muốn được Ngài ban bình an, tình yêu và sự sống viên mãn của Ngài.

Đó là những tâm tình đơn sơ tôi muốn chia sẻ với quý ông bà và anh chị em trong thánh lễ sáng nay.

Sau đây là những tâm tình ước nguyện đơn sơ hơn nữa của các em thiếu nhi là con cháu của chúng ta dâng lên Chúa Hài Đồng. Tôi xin trích đọc một vài tâm tình nguyện ước của các em, xin quý ông bà và anh chị em lắng nghe….

 

LỄ BAN NGÀY : Is 52,7-10; Dt 1,1-6; Ga 1,1-18

Theo quan niệm dân gian, người ta cho rằng ngày 11 tháng 12 năm 2013 đã qua, được gọi là “ngày của trăm năm” hay ngày “tiến lên” trong thế kỷ 21.

Thực ra đây chẳng phải là ngày tốt hay xấu. Đó chỉ là ngày có con số đẹp, lạ và ngộ nghĩnh theo sắp xếp kiểu tiến lên như 11-12-13. Bởi vì điều làm nên giá trị cho ngày đẹp đó là mỗi thế kỷ chỉ xuất hiện một lần. Vì thế, người ta gọi đây là “ngày của trăm năm”.

Theo tác giả Phạm Hồng Phước thì “bất luận thế nào, do đây là ngày đặc biệt, cả trăm năm mới có một lần, người ta có thể nghĩ về chúng theo ý thích của mình. Nhưng gạt qua một bên chuyện tốt-xấu, không ai có thể phủ nhận đây là ngày rất đẹp. Và vì vậy, trong ngày đẹp hết sức hiếm hoi như vậy, ta nên đánh dấu chúng bằng những sự kiện, việc làm gì đó thật là đẹp. Thí dụ, tặng cho “người dưng khác họ chẳng nọ thời kia” một món quà thật xinh, một lời khích lệ hay một nụ hôn chân thành…

Nếu ngày 11/12/13 là ngày đặc biệt theo cái nhìn của người đời, thì ngày 25/12/2022, ngày mừng kỉ niệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người phải là một ngày hết sức đặc biệt đối với người kitô hữu chúng ta.

Đặc biệt không bởi con số của năm tháng, ngày giờ. Nhưng đặc biệt bởi ngày này năm xưa Ngôi Lời Thiên Chúa đã đến trong thế gian và làm người như chúng ta ngoại trừ tội lỗi, để cứu độ chúng ta.

Đặc biệt là nhờ Người mà muôn vật, muôn loài được tạo thành.

Đặc biệt bởi chính Ngài là sự sống và là Đấng ban sự sống.

Người cũng chính là Ánh sáng và là Ánh sáng thật.

Ngài đến để xua tan bóng tối tội lỗi, chia rẽ, hận thù… để đem đến cho nhân loại ánh sáng tình thương cứu độ.

Nếu ngày 11/12/13,  tác giả Phạm Hồng Phước nhắc nhở con người làm một nghĩa cử cao đẹp dành cho tha nhân, thì ngày Giáng sinh hôm nay, chúng ta cũng được Ngôi Lời Thiên Chúa kêu mời hãy thắp lên cho tha nhân ánh sáng của niềm hy vọng bằng những cử chỉ đẹp.

Hãy thắp lên ánh sáng yêu thương chân thành cho những ai còn đang lạc bước trong bóng tối của đố kị ghen ghét.

Hãy thắp lên ánh sáng của hòa giải tha thứ cho những ai còn bước đi trong bóng tối của hận thù, chia rẽ.

 Hãy xua tan bóng đêm của đau khổ, thất vọng bằng ánh sáng cảm thông an ủi; bóng tối của nghèo đói bằng ánh sáng quảng đại cho đi; của bóng đêm sự chết bằng ánh sáng niềm vui sự sống….

Mừng ngày lễ giáng sinh chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết tiếp nhận sự sống và ánh sáng mà Ngôi Lời Thiên Chúa đem đến.

Xin cho mỗi người trong chúng ta biết can đảm xua trừ bóng đen của tiền tài, danh vọng, lạc thú trần thế vây hãm nhờ tin nhận và thông phần vào ánh sáng thần linh của Ngôi Lời Thiên Chúa làm người. Qua đó chúng ta mới có thể trao ban ánh sáng niềm vui, hy vọng và sự sống của Chúa cho tha nhân.

 

* LỄ BAN NGÀY

Chắc chúng ta còn nhớ vào thứ tư, ngày 11 tháng 2012, Đức Thánh Cha Phanxicô đã được bình chọn là nhân vật của năm. Đây là truyền thống của báo Time có từ năm 1927 và mỗi năm như vậy, họ chọn một nhân vật, một phong trào làm người hay sự kiện nổi bật của năm đó. Một nhân vật nào được Time tuyển chọn, ban biên tập sẽ dành một bài báo đặc biệt nói về vị đó. 

Trong bài viết nói về ĐTC Phanxicô lần này, báo Time ca ngợi ĐTC có đời sống khó nghèo, đơn sơ khiêm tốn, đặc biệt là ngài luôn quan tâm đến người nghèo. Ảnh hưởng của ĐTC đã làm bừng lên sức sống của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, nhất là tại các nước Âu Mỹ. 

Giới báo chí thế giới cũng đã đặt cho ĐTC Phanxicô những danh hiệu như: “Giáo Hoàng Của Người Nghèo”; “Giáo Hoàng Của Quần Chúng”... Những tin tức Đức Thánh Cha tỏ lòng thương yêu người nghèo, bệnh tật, gần gũi với mọi người đều được các hãng thông tấn quốc tế loan truyền cách rộng rãi.

Nếu báo giới năm ấy không ngớt lời ca khen Đức Thánh Cha Phanxicô và bình chọn ngài là nhân vật của năm vì đời sống nghèo khó, đơn sơ, khiêm tốn và sự gần gũi thân tình với mọi người, nhất là người nghèo. Thì cách đây hơn 2000 năm, một nhân vật trọng đại đã xuất hiện. Đời sống của Người đã trở nên trung tâm và khuôn mẫu cho mọi người, ở khắp mọi nơi, qua mọi thời đại . Chính đời sống khó nghèo, đơn sơ bình dị và tình yêu lớn lao, Người trở nên nguồn cảm hứng và động lực mạnh mẽ, làm ảnh hưởng đến bao lớp người trên thế giới; trong đó đặc biệt có Đức Giáo Hoàng Phanxicô kính yêu của chúng ta. Nhân vật đó chính là Đức Giêsu Kitô.

Ảnh hưởng bởi cách thế hiện diện của Ngài.

Như lời Thánh Phaolô viết trong thư gửi tín hữu Philiphê: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2,6-8)

Là một Thiên Chúa cao sang, quyền thế  nhưng Người không nhất quyết chọn nơi sinh ra ở cung điện diễm lệ, trong sự đầy đủ vật chất giàu sang. Trái lại Người chấp nhận sinh ra trong cảnh hang đá đơn sơ, khó nghèo. Ngài nghèo khó đến độ không có một chỗ tử tế để hạ sinh, không một tấm chăn ấm đến xua đi giá lạnh mùa đông.

Con Thiên Chúa không những sinh nơi hang đá nghèo hèn, nhưng còn chấp nhận đời sống vô gia cư, lưu lạc nơi đất khách quê người ngay từ thuở ấu thơ. Khi trở về quê, Người sống ẩn dật suốt 30 năm tại làng quê nghèo Nazareth cùng với Đức Mẹ và Thánh Giuse. Đến năm 30 tuổi, Người chọn lấy đời sống bôn ba trên khắp nẻo đường Palestine để rao giảng tin mừng. Chính Người tuyên bố cho những ai bước theo Người phải chấp nhận cuộc sống bấp bênh: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chổ tựa đầu” (Mt 8,18-22).

Sinh đã nghèo, sống lại nghèo hơn và chết còn nghèo đáng sợ, đến mức không thể nghèo hơn nữa: trần truồng bị treo trên thập giá.

Chấp nhận sinh nghèo, sống nghèo, chết nghèo để đồng cảm với người nghèo và ban phát sự giàu có của Người lại cho ta: "Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước trời là của họ." (Mt 5,3).

Ảnh hưởng bởi cuộc sống đơn sơ bình dị của Người.

Là Hoàng Tử Bình An, nhưng Người không chọn thành phần quý tộc, ông hoàng bà chúa làm cha mẹ mình. Trái lại Ngài sinh hạ nơi hang bò lừa, sống trong gia đình khó nghèo. Đón nhận một người nữ làng quê làm mẹ và chàng Giuse thợ mộc làm cha. Những người được Hoàng Tử Bình An mặc khải đầu tiên lại là những người đơn sơ, bé mọn. Ngoài Đức Maria và thánh Giuse còn lại chỉ là những mục đồng nghèo khổ, đơn sơ và bé nhỏ trong xã hội.

Tiệc mừng sinh nhật đầu tiên của Hài Nhi Giê-su không trống, không kèn, không có mặt của quan quyền, vua chúa; nhưng là những sinh vật bò lừa, những người chăn chiên quê mùa và những người đạo sỹ biết khiêm nhường đi tìm chân lý, nguồn ơn cứu độ đích thực.

Chiêm ngắm hình ảnh đơn sơ của Hài nhi Giê-su nơi máng cỏ ta mới hiểu hơn về giao ước vĩ đại đã được Thiên Chúa thực hiện từ những gì đơn sơ nhất.

Ảnh hưởng bởi chính tình yêu Người dành cho con người.

Khi chiêm ngắm mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người, thật ngỡ ngàng khi nhận ra một vị Thiên Chúa đầy yêu thương và gần gũi con người.

Một Hài Nhi đơn sơ, được quấn trong tấm tả mỏng manh, giữa trời đông buốt giá, nhưng cánh tay người vẫn giơ cao và giang rộng như muốn ôm chầm và nhấn chìm nhân loại trong trái tim chan chứa tình yêu của Ngài. Hình ảnh Hài nhi Giê-su giang tay ban phát tình yêu xuyên suốt cuộc đời của Ngài, xuyên suốt cả lịch sử vũ trụ.

Cánh tay của Ngài chữa lành bao người bệnh hoạn, tật nguyền. Cánh tay của người giang ra ôm trọn những con người đau khổ thậm chí là những con người tội lỗi. Cánh tay vị Vua vũ trụ cúi xuống thể hiện tình yêu bằng cách cúi mình xuống rửa chân cho con người. Từ nơi cánh tay và trái tim của Người nguồn mạch ơn cứu độ tưới nhuần trên nhân thế mãi mãi…Cánh tay ngài ôm ấp mọi thân phận con người, tình yêu nơi Ngài giải phóng thân phận con người tội lỗi: “chỉ bằng yêu thương mới “giam cầm” được những con người hoang dại”. “Chỉ có tình yêu mới phá tan gông cùm của những tâm hồn tan nát” (trích trong “nhà sư đeo cỗ thánh giá” Vô Thường).

Giáng sinh là dịp để  hàng tỷ trái tim con người thổn thức ngỡ ngàng về Hài Nhi Giê-su.

Xin Hài nhi Giê-su cho con luôn biết luôn suy ngắm hình ảnh của Người mọi lúc, mọi nơi trong cuộc đời của con! Xin cho con luôn biết sống đơn sơ, khiêm hạ và yêu thương chân thành theo gương Người, nhờ mẫu gương sống động nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô kính yêu của chúng con.

Xin Hài Nhi Giêsu luôn thương đến những người chưa nhận biết Chúa. Cho họ cảm nếm được tình thương cứu độ của Chúa dành cho họ. Xin cho con trở nên ánh sao sáng hầu đưa dẫn nhiều người nhận ra Chúa là Mặt Trời Công Chính, ngỏ hầu mọi người chung lời ca ngợi danh Chúa khắp địa cầu như một bài tình ca bất tận về Hài nhi Giêsu! Amen.

 

* LỄ BAN NGÀY

Lễ Giáng Sinh dịp để chúng ta tưởng niệm biến cố Con Thiên Chúa xuống thế làm người ban lại cho chúng ta tư cách làm con Thiên Chúa. Mầu nhiệm giáng sinh là mầu nhiệm tình yêu. Thánh Gioan đã nói: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời." (Ga 3,16). Vì quá đỗi yêu thương con người nên "Ngôi lời đã hóa thành nhục thể và Người đã cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14). Chính vì thế khi Ngôi Lời hóa thành nhục thể thì Ngài đã mang một tên gọi mới là : "Emmanuel Thiên Chúa ở cùng chúng ta." 

 Với những người không tin vào Đấng Emmanuel thì lễ Giáng Sinh chỉ là dịp để đi mua sắm, tặng quà, ăn uống, vui chơi. Với họ vậy là đủ!  Nhưng với chúng ta, những người tin vào Đấng Emmanuel, điều quan trọng nhất là gặp được Ngài, Đấng Emmanuel, Thiên Chúa cư ngụ và ở giữa chúng ta.

Biến cố Giáng Sinh là biến cố giao duyên giữa trời và đất, là cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người. Cuộc gặp gỡ này cần phải có hai phía.

Về phía Thiên Chúa, Ngài đã hòan tất một chặng đường dài từ trời cao xuống đất thấp, qua việc nhập thể để gặp gỡ con người.

Về phía con người chỉ cần bước đi một quãng đường ngắn như các mục đồng tại Belem, hay một quãng đường dài hơn một chút như các đạo sĩ Đông phương, là sẽ gặp được Ngài.

- Sự kiện Ngôi Lời nhập thể là một trong ba mầu nhiệm chính trong đạo công giáo chúng ta. Đó là Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, Ngôi Hai xuống thế làm người và mầu nhiệm Ngôi Hai cứu chuộc. Với cái nhìn tự nhiên thì biến cố Ngôi Hai xuống thế làm người là điều khó hiểu, nhưng đó lại trở thành hiện thực đối với chúng ta. Để hiểu được mầu nhiệm này, ta hãy nghe lại câu truyện sau đây:

Truyện: Đàn Ngỗng Tìm Chỗ Trú.

Vào một mùa Giáng Sinh nọ, trước giờ đi lễ, vị chủ nông trại đang thưởng thức nhạc Giáng Sinh, bỗng đâu cả đàn ngỗng của ông tụ lại trước sân nháo nhác tìm chỗ trú. Chúng vừa đói, vừa lạnh, lông cánh rối bời. Tất cả người làm đều đã nghỉ cả, người chủ cũng đều sắp đóng cửa về Thành phố dự Thánh Lễ. Bởi vậy ông bèn ra lùa đàn ngỗng vào chuồng, nhưng chúng không biết. Nên cho dù ông có gào thét khản cả tiếng, chạy ngược chạy xuôi, đã rời cả đôi chân mà vẫn không đem được một con nào vào chuồng. Thấy vậy ông thầm ước: ”Ước gì tôi được làm ngỗng trong chốc lát, để tôi có thể dùng tiếng lòai ngỗng mà nói cho chúng hiểu ước muốn của tôi và cho chúng biết đâu là chốn hiểm nguy, đâu là nơi an tòan”. Bỗng chốc, ông đã trở thành một con ngỗng đứng giữa bầy như ước nguyện.

 Có thể chúng ta coi đó là điều vô lý vì con người sao biến thành ngỗng. Thế nhưng, có một điều khác còn phi lý hơn mà Giáo hội đang mời gọi chúng ta chiêm ngắm nơi hang đá Belem, nơi đó Hài Nhi Giêsu là Thiên Chúa và là vua cả trời đất lại mặc lấy thân phận con người, đã sinh ra trong cảnh khó nghèo nơi hang đá bò lừa. Chỉ khi Ngài làm người mới dùng ngôn ngữ của lòai người mà chỉ dạy cho con người lối đường về quê thật. 

Cách thức Thiên Chúa để biểu lộ tình yêu của Ngài dành cho chúng ta phải trở nên mẫu mực cho tình yêu mà chúng ta dành cho Chúa và dành cho nhau.

Đối với Chúa, ta chỉ có thể đáp trả lại tình yêu của Ngài bằng cách thi hành trọn vẹn thánh ý Ngài như một đứa con hiếu thảo.

Đối với tha nhân, chúng ta phải thực hiện những việc làm cụ thể như: ra đi gặp gỡ, thăm hỏi, lắng nghe và chia sẻ; biết rộng lòng giúp đỡ vật chất cho những ai nghèo khó; biết cảm thông, an ủi và trợ giúp những người đang gặp đau khổ về tâm hồn, theo tinh thần của 14 mối yêu người.

Câu chuyện cảm động dưới đây giúp chúng ta hiểu hơn thế nào tình yêu là tình yêu ta dành cho Chúa.

Truyện : Hòang Tử Và Cô Gái.

Hòang tử của một vương quốc rất giầu có, lại đem lòng yêu thương một cô gái xinh đẹp là con một người làm bánh mì. Tuy bị hòang gia phản đối nhưng hòang tử nhất mực cưới nàng làm vợ. Lễ thành hôn được tổ chức kín đáo và đơn giản trong đền vua, không có khách quí nào tham dự, không có đại diện các nước lân bang.

Nhiều năm trôi qua, hòang tử và cô gái xinh đẹp sống những ngày rất êm đềm hạnh phúc. Đến ngày vua cha băng hà, hòang tử được lên ngôi vua thay cha cai trị dân nước. Bấy giờ các quan triều đình mới cho hòang tử hay biết, vì hạnh phúc của dân nước, ngài phải chọn một trong hai điều : hoặc là khước từ ngai vàng, hoặc phải rẫy bỏ người vợ đẹp để chính thức thành hôn với công chúa của nước láng giềng.

Hòang tử phân vân giữa hạnh phúc cá nhân và an ninh trật tự của dân tộc. Trong khi đó, các quan cận thần thuyết phục hòang tử rằng cô vợ đẹp ấy cũng chỉ là cô con gái nhà nghèo.

Cuối cùng, hòang tử xiêu lòng và phải ngậm ngùi tâm sự với vợ :”Vì an bình và hạnh phúc của cả dân nước, anh đành phải từ bỏ em, em hãy trở về gia đình và có thể đem theo cái gì quí nhất đối với em”.

Tối hôm ấy, hòang tử và người đẹp dùng bữa cơm cuối cùng tại hòang cung. Bữa cơm chia ly sao mà buồn thế ? Hòang tử ăn trong nước mắt, lòng buồn rười rượi không nói lên lời. Tuy nhiên, người vợ vẫn thản nhiên chuốc rượu cho chồng, cạn ly này rồi lại đầy ly khác, trong khi hòang tử lại cố uống cho quên sầu.

Sau bữa ăn thì hòang tử đã quá say không còn biết gì nữa. Lúc ấy, nàng lấy chăn trùm kín hòang tử rồi vác lên vai, kín đáo đi lối sau ra khỏi hòang cung về nhà cha mẹ.

Sáng hôm sau, khi đã tỉnh rượu, hòang tử mở mắt ra thấy mình trong căn nhà nghèo nàn của người làm bánh mì.

- Hòang tử ngạc nhiên hỏi : Làm sao thế này ? Anh đang ở đâu ?

- Cô vợ mỉm cười đáp: Không phải là anh đã nói là  em phải trở về nhà cha mẹ và có thể đem cái gì quí nhất đối với em sao? Thật vậy, điều quí nhất đối với em không phải là gì khác hơn chính là hòang đế của lòng em.

Ước gì tình yêu ta dành cho Chúa cũng giống như tình yêu người vợ dành cho hoàng tử trong câu chuyện trên, để ta ở đâu, làm gì và sống trong hoàn cảnh nào, ta cũng mang Chúa theo cùng, để Chúa ở với ta và ta được ở trong Chúa. Đó cũng chính là ý nghĩa và mục đích mà Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể và ở cùng chúng ta. Amen. (St)

 

Thứ hai: Cv 6,8-10.7,54-60; Mt 10, 17-22

26/12: Kính Thánh Stêphanô Phó Tế Tử Đạo Tiên Khởi

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ biết sẽ phải chịu nhiều bách hại không chỉ bởi nhà cầm quyền trần thế và ngay cả những người thân yêu của mình, vì mang danh Chúa. Nhưng Chúa Giêsu cũng chấn an các ông đừng sợ, hãy can đảm và kiên trì làm chứng cho Ngài. Đừng sợ! bởi lẽ chính Chúa Thánh Thần sẽ  luôn ở bên. Ngài sẽ nâng đỡ và soi sáng cho các ông biết phải nói gì. Đừng sợ! vì khi trung thành can đảm làm chứng cho Chúa, các ngài sẽ được Chúa cứu thoát.

Có thể nói, phó tế Stêphanô là người đầu tiên trung thành với lời dạy của Chúa Giêsu vì đã can đảm làm chứng cho Chúa và đã được diễm phúc lãnh nhận vòng hoa chiến thắng vinh quang trong nước trời.

Thầy phó tế Stêphanô vì mang danh môn đệ Đức Kitô và say mê rao giảng về một vị Thiên Chúa đầy lòng yêu thương nên phó tế Stêphanô đã bị những người Pharisêu ghen ghét. Bởi hận thù, ghen ghét nên họ tìm mọi cách để vu khống hạ bệ và giết ngài. Nhưng với lòng can đảm và ơn soi sáng của Thánh Linh, ngài không khuất phục trước những lời đe dọa vu khống của họ. Trái lại, ngài sẵn sàng tranh luận, giải thích cho họ nhận ra chân lý. Lời lẽ của ngài rất khôn ngoan và sắt bén làm cho đối phương phải im hơi, lặng tiếng. Không tranh luận lại được với ngài. Vì thế, họ càng căm phẩn và tìm cách tố cáo ngài về tội phạm thượng chống lại Môsê và Thiên Chúa. Họ quyết định bắt ngài đưa ra pháp đình để xử án.

Trước pháp đình, Stêphanô càng mạnh dạn minh chứng về Đức Giêsu là Con Thiên Chúa đến trần gian và đã chịu chết nhục nhã để cứu chuộc loài người. Thánh nhân cũng không ngần ngại vạch trần tội vong ân bội nghĩa của họ và không ngại nhắc đến lòng nhân từ yêu thương của Thiên Chúa dành cho dân Ngài.

Với lời lẽ khôn ngoan để minh chứng niềm tin, cũng như lời biện hộ đanh thép tố cáo tội ác của những kẻ làm hại ngài, càng khiến cho đối phương tức giận đến sôi máu và quyết định đưa ngài ra ném đá tử hình.

Dù chịu cực hình đau đớn, nhưng lòng ngài vẫn chan chứa sự cảm thông và tình yêu tha thứ theo gương vị Thầy Chí Thánh. Nên trước khi tắt thở, ngài không quên cầu nguyện cho những kẻ giết hại mình: “Lạy Chúa, xin đừng chấp tội họ.”

Xin cho chúng ta cũng biết noi theo thánh Stêphanô can đảm chấp nhận mọi gian lao thử thách ngay cả mạng sống để minh chứng cho niềm tin của mình vào Đức Kitô Tình Yêu nhờ sức mạnh của Thánh Thần.  Xin cho chúng ta biết noi gương thánh Stêphanô cũng sẵn lòng tha thứ cho những kẻ làm hại chúng ta. Biết lấy tình thương xóa bỏ hận thù, theo lời dạy của Chúa Giêsu. 

 

Thứ ba: 1Ga 1,1-4; Ga 20, 2-8

Ngày 27/12: Kính Thánh Gioan Tông Đồ, Tác Giả Sách Tin Mừng

Đọc lại toàn bộ tin mừng, chúng ta nhận ra thánh Gioan tông đồ có nhiều cái nhất:

1. Là 1 trong 4 môn đệ được CG mời gọi theo Chúa đầu tiên.

2. Là 1 trong 12 tông đồ trẻ nhất.

3. Là tông đồ được CG yêu nhất và cũng là tông đồ yêu Chúa Giêsu nhất.

4. Là 1 trong 3 tông đồ thân tín nhất của CG vì luôn có mặt trong những biến cố xảy ra quan trọng trong cuộc đời của CG: Cứu sống con của ông trưởng hội đường, biến hình trên núi Tabor, cầu nguyện trong vườn đầu...

5. Là tông đồ được tựa đầu vào ngực CG trong bữa tiệc ly.

6. Là tông đồ duy nhất đứng dưới chân thập giá để chứng kiến giây phút đau đớn nhất của Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

7. Là tông đồ duy nhất được đón nhận di chúc của CG trong vai trò làm con Đức Mẹ.

8. Là tông đồ nhạy bén nhất nên luôn nhận ra Chúa Giêsu phục sinh khi nhìn vào ngôi mộ trống và đáng vấp thấp thoáng của CG bên bờ biển hồ Galilêa.

9. Là tông đồ trước tiên cùng với thánh Phêrô được ơn chữa lành cho anh bị què ở cửa đẹp của đền thờ Giêrusalem sau khi CTT hiện xuống.

10. Là tông đồ duy nhất sống thọ gần 100 tuổi và không phải chịu chết tử vì đạo.

11. Là tông đồ có những suy tư và cảm nhận về tình yêu cách sâu sắc nhất.

12. Là vị tông đồ có một thao thức lớn nhất về tình yêu với nhau.

13. Trung tâm những lời giáo huấn của ngài không gì quan trọng cho bằng là "tình yêu". Ngài kêu gọi mọi người hãy yêu thương nhau như Chúa yêu, và cho biết rằng: “TC là tình yêu, ai ở trong tình yêu thì ở lại trong TC ”...

Những cái nhất của thánh Gioan nhắc nhở chúng ta về ơn gọi trọng nhất của người Kitô hữu chúng ta.  Đó là "tình yêu": yêu Chúa và yêu người như Chúa yêu.

 Vậy xin cho chúng ta cũng biết đặc giá trị của tình yêu vào trong tâm điểm của đời sống chúng ta để trong mỗi suy nghĩ, lời nói và việc làm của chúng ta luôn thấm đẫm tình yêu của Chúa theo gương thánh Gioan tông đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay. Amen.

 

Thứ tư, ngày 28/12: 1Ga 1,5-2,2; Mt 2,13-18

Kính nhớ các anh hài tử đạo.

Hòa trong bầu khí vui mừng của những ngày mừng lễ giáng sinh, nhưng hình như sự trầm buồn vẫn len lỏi đâu đó. Trầm buồn không bởi Con Thiên Chúa bị khướt từ xua đuổi; cũng không do việc Con Thiên Chúa sinh hạ nơi hang đá thấp hèn, cũng không hẳn vì gia đình thánh gia phải chốn chạy lưu lạc nơi đất khách quê người. Nhưng nổi buồn hơn hết phải nói đến đó là bao trẻ thơ vô tội đã bị sát hại dưới bàn tay độc ác của bạo chúa Hêrôđê.

Nguyên nhân nào đưa đến những cái chết thương tâm của những hài nhi vô tội. Có hai nguyên nhân chính:

- Nguyên nhân thứ nhất: Khi Chúa Giêsu sinh ra tại Bêlem, thì các nhà đạo sĩ phương đông nhìn thấy ánh sao lạ. Đoán biết Đức vua dân Do Thái xuất hiện nên các ngài đã lên đường tìm tới Bêlem để thờ lạy. Sau khi dâng lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược, các ngài được mộng báo trở về quê hương bằng con đường khác, không trở lại báo tin cho Vua Hêrôđê biết về nơi chốn hạ sinh của Hài Nhi Giêsu như thỏa thuận trước đó. Biết mình bị lừa nên nhà vua rất tức giận.

- Nguyên nhân thứ hai: Bởi lẽ theo các thượng tế và kinh sư là những chuyên gia sử sách, thì vị lãnh tụ chăn dắt Israel phải sinh ra tại Bêlem, miền đất Giuđa. Nay vị lãnh tụ được sử sách nói đến đã xuất hiện. Nhà vua lo sợ mất ngai vàng nên quyết định ra lệnh sát hại các trẻ em từ hai tuổi trở xuống tại Bêlem cũng như các vùng phụ cận với hy vọng trong đó có cả Hài Nhi Giêsu. Thế là bao tiếng khóc than thảm thiết của những bà mẹ vang lên làm nao động lòng người.

Nếu ngày xưa vì tức giận, sợ mất quyền lực mà vua Hêrôđê đã nhẫn tâm giết chết bao hài nhi vô tội để lại bao tiếng ai oán. Thì ngày nay thay vì quyền sống, sự bình đẳng và phẩm giá con người phải được đề cao. Thế mà chúng ta không thể tưởng tượng nổi hàng năm có biết bao là trẻ em vô tội bị giết chết do sự độc ác của những Hêrôđê thời đại. Thật là một điều đáng buồn!

Báo Pháp Luật đăng vào thứ ba ngày 26/09/ 2017. GS Ngọc Phượng cho hay, theo báo cáo của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y Tế, tại Việt Nam, mỗi năm cả nước có khoảng 250.000 – 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Trong đó, tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp Việt Nam vào danh sách một trong năm nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và là nước có tỷ lệ phá thai cao nhất châu Á.

Dân gian thường nói: “Hổ dữ không ăn thịt con”. Vậy mà chính cha mẹ chỉ vì ích kỷ, chỉ vì ham hố địa vị mà đánh mất nhân phẩm, mờ mắt lương tri, giết chết chính con cái mình, thua loài lang sói. Đó là  một hành động vô đạo, bất nhân. Hơn nữa, giết một đứa trẻ không có khả năng tự vệ là một hành động bỉ ổi, hèn nhát.

Theo Đức Cha Micae, Giám Mục Giáo Phận Kon Tum, kẻ nào phá thai thì còn dã man tàn bạo hơn cả vua Hêrôđê. Hêrôđê chỉ giết một lần, còn ngày nay người ta kéo dài hành động tàn ác đó khắp nơi. Mỗi ngày có nhiều em nhỏ vô tội bị giết chung quanh chúng ta và giữa chúng ta.

Lễ mừng kính các thánh anh hài tử đạo hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy can đảm bảo vệ sự sống, nhất là những bậc làm cha mẹ hãy trân trọng món quà vô giá là sự sống mà Chúa thương ban. Hãy chăm lo nuôi dưỡng con cái thật chu đáo, hãy quan tâm giáo dục con cái mình trở thành người và người con Chúa thật tốt trước tình trạng xã hội xuống dốc về đạo đức như ngày hôm nay.

Xin các thánh Anh Hài tử đạo vì danh Chúa Giêsu, tha thứ cho những sai lầm của những người có trách nhiệm, nhất là những bậc làm cha mẹ vì đã nhẫn tâm giết hại các ngài.

 

Thứ năm, ngày 29/12: 1Ga 2, 3-11; Lc 2,22-35

Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Gioan hôm nay mời gọi chúng ta sống hiệp thông với Chúa và với nhau.

1.  Hiệp thông với Chúa bằng cách tuân giữ các giới răn của Người.

Mà giới răn của Chúa không gì khác là sống  yêu thương. Sống yêu thương là chúng ta giống Chúa, bởi lẽ "Thiên Chúa là Tình Yêu" (1Ga 4, 7). Giống Chúa cũng có nghĩa là chúng ta thuộc về gia đình của Chúa, vì chúng ta thông hiệp cùng một Tình Yêu với Ngài. Yêu thương chính là bằng chứng cụ thể để người ta nhận biết chúng ta là một đệ Chúa (x Ga 13, 35) và là dấu chỉ cụ thể để chúng ta nhận biết mình biết Thiên Chúa.

2. Hiệp thông với nhau bằng cách yêu thương tha nhân.

Yêu thương tha nhân chính là thông hiệp trong tình yêu Chúa. Tin mừng thánh Gioan cho biết: "Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1, 14). Với mầu nhiệm nhập thể và nhập thế, Thiên Chúa đã đồng thân, đồng phận với con người, ngoại trừ tội lỗi. Chính Chúa Giêsu xác quyết: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho 

một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40). 

Thánh Gioan còn cho biết thêm: khi sống yêu thương tha nhân là chúng ta đang sống trong vùng ánh sáng, còn nếu chúng ta sống trong hận thù là chúng ta ở trong bóng tối.  Vì thế khi thực thi lòng yêu thương tha nhân cũng đồng nghĩa là chúng ta đang biết mình sống trong ánh sáng, vì chúng ta được thông hiệp vào Chúa Giêsu là Ánh Sáng. “Ngôi Lời là ánh sáng thậtánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người”. (Ga 1,9).

Xin Chúa cho cộng đoàn Họ đạo chúng ta biết hiệp thông với Chúa qua việc chu toàn luật Chúa và GH bằng cách siêng năng tham dự thánh lễ và chuyên cần cầu nguyện theo mẫu gương của Thánh Gia. Cũng như biết hiệp thông với nhau bằng đời sống bác ái chia sẻ. Nhờ đó mà ánh sáng Tình Yêu Chúa được lan tỏa đến với mọi người, nhất là những người còn sống trong bóng tối của nghèo khổ và thất vọng.

 

Thứ sáu, ngày 30/12: 1Ga 2,12-17; Lc 2, 36-40.

Bằng thể văn Hịch, lời hiệu triệu của thánh Gioan trong bài đọc 1 kêu mọi thành phần con cái Chúa: từ các phụ huynh đến các thiếu niên, trẻ nhỏ, thanh niên và mọi người Kitô hữu hãy can đảm đứng lên chống lại những quyến rủ thế gian mà thi hành thánh ý của Thiên Chúa.

Để trung thành thi hành ý Chúa theo lời hiệu triệu của Thánh Gioan, đòi hỏi con cái Chúa phải can đảm từ bỏ: Bỏ những đam mê xác thịt, bỏ những những cái nhìn bất chính của đôi mắt, khử trừ tính kiêu căng và loại bỏ thói ba hoa muốn hơn người…Từ bỏ vốn dỉ rất khó. Dẫu khó nhưng không có nghĩa là không thể. Bởi lẽ Thánh Gioan cho biết chính Chúa đã trang bị cho chúng ta những khí giới hữu hiệu như:

Nhờ sự chiến thắng của Chúa Giêsu, nên những ai liên kết với Ngài cũng sẽ chiến thắng như Ngài.

Qua bí tích rửa tội, chúng ta được làm con Thiên Chúa, được tha thứ mọi tội lỗi được liên kết cùng Gíao hội tạo nên sức mạnh chống lại sức quyến rủ của thế gian.

Hơn thế nữa lời Chúa chính là vũ khí sắt bén nhất giúp chúng ta vượt thắng mọi cám dỗ trần thế. Chính nhờ sức mạnh lời Chúa mà Chúa Giêsu đã chiến thắng những cơn cám dỗ nơi hoang địa.

Xin cho chúng ta biết tích cực đáp lại lời kêu gọi của Thánh Gioan để  trung thành sống theo thánh ý Chúa. Xin đừng bao giờ để những cám dỗ của thế gian lôi kéo chúng ta xa cách Chúa và Gíao hội.


KÍNH THÁNH GIA THẤTHc 3,3-7.14-17a; Cl 3,12-21; Lc 2, 41-52

Hômnay cùng với GH, chúng ta mừng kính trọng thể lễ thánh gia: Thánh Giuse, Đức Maria và Chúa Giêsu. GH như mời gọi chúng ta hướng nhìn về hang đá Bêlem để chiêm ngắm và học hỏi những đức tính tuyệt hảo nơi gia đình thánh gia, để qua đó chúng ta xây dựng gia đình mình thật sự trở thành cộng đoàn của yêu thương, hiệp nhất và bình an.

Chưa bao giờ hai chữ “gia đình” được xã hội và GH nhắc nhiều đến như ngày hôm nay. Vậy gia đình là gì mà GH và cả xã hội quan tâm cách đặc biệt như thế?

- Gia đình là nền tảng của xã hội: Gia đình tốt xã hội sẽ vui; gia đình có vững xã hội mới an. Ngược lại gia đình không lành mạnh, xã hội sẽ bất an.

- Gia đình còn được ví như tế bào của xã hội: Bất cứ tế bào nào bị suy nhược hay bệnh tật thì cũng đều làm ảnh hưởng đến toàn bộ thân thể của xã hội.

- Cách riêng GH thì xác định Gia đình là Hội Thánh tại gia: Nơi mỗi gia đình đều có đầy đủ những đặc tính, ơn gọi và bổn phận tựa như gia đình GH hoàn vũ. Gia đình có tốt lành thì GH mới Thánh Thiện.

- Gia đình còn được gọi là tổ ấm yêu thương là cái nôi của sự sống: Bởi nơi ấy con người được sinh ra, được nuôi sống và lớn lên trong tình yêu của cha mẹ và anh chị em.

- Gia đình chính là mái trường đầu tiên: là môi trường tốt nhất để ta học làm người và làm con Chúa.

- Gia đình vẫn là chốn êm ái nhất: để ta tựa nương những khi mệt nhoài trên đường đời; chính nơi gia đình, con người mới tìm được sự bình an tâm hồn đích thật.

Do bởi tầm mức quan trọng như thế của gia đình nên GH và xã hội rất quan tâm đến gia đình. Nhưng khi nhìn vào thực tế gia đình hiện nay, chúng ta nhận thấy có quá nhiều thách đố như: Tình trạng di dân bùng nổ, sống thử, hôn nhân khác tôn giáo và đồng tính gia tăng; tình trạng ngừa phá thai, ly hôn, li dị diễn ra hàng ngày…gây ra nhiều thách đố cho xã hội và GH.

Ngày nay, nhiều gia đình không còn là tổ ấm yêu thương, là chỗ dựa tinh thần vững chắc và là nơi chốn bình an như mong muốn vốn có của nó nữa. Gia đình ngày nay bị rạn nứt và đổ vỡ rất nhiều. Vậy làm thế nào để trả lại giá trị đúng đắn cho hai chữ “gia đình” vốn dĩ rất thiêng liêng?

Ở mỗi thời đại, xã hội đều tìm ra những nguyên tắc để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, hình như không có nguyên tắc nào hoàn hảo và chuẩn mực cả, bởi lẽ "mỗi hoa mỗi cây, mỗi nhà mỗi cảnh”. Vì vậy mà GH mong muốn các gia đình Kitô hữu hãy tìm đến học hỏi mẫu gương tuyệt hảo nơi gia đình thánh gia.

Khi nhìn vào gia đình thánh gia chúng ta học được gì?

Chắc chắn có rất nhiều bài học, nhưng dựa trên những gì mà phụng vụ lời Chúa hôm nay nói đến, GH như mời gọi chúng ta lưu tâm và học hỏi nơi gia đình thánh gia 3 nhân đức nền tảng sau đây:

1. Trước hết là bài học vâng phục thánh ý Chúa.

Thánh Giuse, được gọi đấng công chính, bởi vì ngài hằng biết lắng nghe và vâng phục thánh ý Chúa. Đọc lại phúc âm chúng ta thấy rất nhiều lần ngài đã vâng nghe và làm theo ý Chúa qua những lời mộng báo của Thiên Thần:

Khi biết được Đức Maria mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần, thánh Giuse đã không ngần ngại nhận Đức Maria về nhà mình để chở che và nuôi dưỡng. Nhận lãnh hay bảo lãnh Đức Maria về nhà cũng đồng nghĩa thánh Giuse giải cứu Đức Maria khỏi búa rìu dư luận và thoát khỏi án tử theo luật Do Thái. Việc bảo trợ Đức Maria cũng có nghĩa là đồng bảo trợ Hài Nhi đang được cưu mang trong cung lòng Đức Maria. Việc nhận Đức Giêsu làm con cũng đồng nghĩa với việc bảo trợ cho Đức Giêsu sinh ra cách hợp pháp và đưa Đức Giêsu vào trong dòng tộc vua Đavít theo đúng lời hứa của Thiên Chúa qua lời các tiên tri phán xưa.

Không chỉ bảo trợ cho Hài nhi Giêsu sinh ra hợp pháp mà thánh Giuse còn bảo toàn mạng sống của Đức Giêsu khỏi nanh vuốt của vua Hêrôđê. Sau khi nghe lời mộng báo của Thiên Thần là đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập, ngay lập tức thánh Giuse đã vâng theo thiên ý là đưa dẫn gia đình lên đường, vượt đường xa hiểm trở gần 500 cây số xuyên qua sa mạc dài hơn 200 km không một bóng cây, không một ngọn cỏ, không một giọt nước… để đến tị nạn bên Ai cập, nơi đất khách quê người với bao nhiêu là gian khổ phải đối mặt để chăm lo và nuôi sống gia đình.

Rồi khi được Thiên Thần mộng báo trở về, Thánh Giuse đã phải suy tính khôn ngoan tìm chỗ ở định cư an toàn cho gia đình. Trước đây nếu ngài phải lo bảo vệ mạng sống và sự sống cho gia đình, thì giờ đây ngài phải vất vả lao động để bảo đảm cho Đức Maria và Hài Nhi Giêsu được sống nữa. Bằng nghề thợ mộc vất vả tại làng quê Nazarét, ngài đã phải đổ mồ hôi và nước mắt để mưu tìm miếng cơm, manh áo, tiền nong nuôi sống gia đình. Cuộc đời thánh Giuse quả không sung sướng, an nhàn chút nào, nhưng phải trải qua trăm chiều thử thách và đau khổ.

- Còn Mẹ Maria lúc nào cũng sống tinh thần khiêm tốn, luôn sẵn sàng vâng nghe và thực thi thánh ý Chúa trong đức tin với lòng phó thác hoàn toàn vào quyền năng của TC. Với hai tiếng “xin vâng” qua biến cố truyền tin (x. Lc 1, 26-38), Đức Maria đã sẵn sàng đối mặt với biết bao là thử thách, hiễm nguy và đau khổ, nhưng với niềm tin Mẹ đã hoàn toàn đón nhận thánh ý của TC.

- Còn với Đức Giêsu thì luôn hằng xác quyết: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người." (Ga 4,34 ). Ngay khi biết mình đi vào con đường thập giá và phải đối mặt cái chết đau đớn trên thập giá trong sợ hãi và cô đơn, nhưng Người vẫn vâng phục thánh ý Cha chấp nhận uống cạn chén đắng Cha trao:  “Nhưng đừng theo ý Con, một xin vâng ý Cha.” (X. Mt 26, 39-42).

2. Thứ đến là bài học trung thành tuân giữ lề luật.

Theo luật Do Thái quy định, những người đàn ông trưởng thành, tức từ 13 tuổi trở lên buộc phải về Giêrusalem dự lễ vượt qua; riêng phụ nữ thì luật không buộc. Cũng theo luật, chỉ buộc dự lễ 3 ngày đầu thôi, còn những ngày sau thì tùy ý. Nhưng Tin mừng cho biết, cả gia đình thánh gia đều lên Giêrusalem để dự lễ và cả nhà ở lại tham dự cho đến hết kỳ lễ. Điều này cho thấy gia đình Thánh gia có tinh thần tuân giữ luật rất cao nên cả nhà đã làm hơn những gì mà luật đòi hỏi.

3. Sau hết đó là bài học chu toàn bổn phận.

- Với vai trò là trụ cột gia đình. Thánh Giuse đã không quản ngại hy sinh vất vả để gìn giữ bảo vệ và chăm sóc thánh gia. Là vị thuyền trưởng của con thuyền gia đình, thánh Giuse đã làm hết sức mình để lèo lái và đưa dẫn gia đình mình vượt qua mọi sóng gió.

- Với vai trò là vợ và mẹ, Đức Maria đã khiêm tốn tùng phục thánh Giuse và tích cực cộng tác với chồng để chăm lo gia đình. Nhất là luôn để tâm giáo dục và nuôi dạy con cái theo thánh ý của Thiên Chúa.

- Còn Đức Giêsu, mặc dù là Con Thiên Chúa, nhưng Người vẫn mang thân phận con người. Nên Người vừa ý thức chu toàn bổn phận đối với Chúa Cha trao phó, nhưng bên cạnh đó, Người cũng ý thức mình phải chu toàn bổn phận hiếu thảo với thánh Giuse và Đức Maria. Thánh Luca cho biết: “Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa ... Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài.” (Lc 2, 40-51).

Có lẽ mong muốn lớn nhất nơi các gia đình không gì khác hơn là có được hạnh phúc thật. Nhưng để có hạnh phúc đích thực, ước mong mỗi gia đình chúng ta biết hướng về gia đình thánh gia để học nơi các Ngài bài học của khiêm tốn vâng phục thánh ý Chúa; ý thức trung thành tuân giữ luật Chúa; và nỗ lực chu toàn tốt bổn phận của mình nơi gia đình.

Xin thánh gia ban dồi dào những ơn cần thiết, nâng đỡ  và thương chúc lành cho mọi gia đình chúng ta. Amen.

 

Thứ bảy, ngày 31/12: 1Ga 2,18-21; Ga 1,1-18

Tạ ơn cuối năm dương lịch

Bài đọc I, Thánh Gioan đề cập đến những kẻ Phản-Kitô và ý thức chúng ta đề phòng họ. Những kẻ phản Kitô không ở đâu xa, họ ở rất gần chúng ta và ngay trong hàng ngũ của chúng ta.

Trãi qua hơn 2000 năm chưa bao giờ Gíao Hội được bình yên, bởi lúc nào và ở đâu cũng có sự chống đối do những kẻ phản Kitô gây ra. Có khi dữ dội bằng những hình thức cấm cách và giết hại những người tin theo Chúa Kitô; có khi ngấm ngầm đả phá bằng những tư tưởng sai lạc chối bỏ Thiên Chúa; có lúc dùng tiền của, danh lợi, lạc thú mua chuộc hầu làm cho ta xao lãng đời sống đạo… Bởi thế mà Chúa Giêsu đã chẳng cảnh báo chúng ta: "Thầy đến không phải để đem hòa bình nhưng là chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng" (Lc 12,52-53). " Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát" (Mt 10, 22).

Xin cho chúng ta luôn đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô bằng cách chống lại mọi hình thức đi ngược lại với lời dạy của Chúa và can đảm khướt từ mọi lời mời gọi đường mật của thế gian làm nguy hại đến đức tin của chúng ta.

Suy niệm 2:

Sống trong xã hội vàng thau lẫn lộn, con người không còn khả năng phân biệt đúng sai, tốt xấu, thật giả…vì thế, hơn bao giờ hết con người ngày hôm nay cần có ánh sáng thật soi đường, chỉ lối. Chúa Kitô là ánh sáng thật, Ngài đến trần gian để soi đường chỉ lối. Xin cho chúng ta tin nhận và sống theo sự hướng dẫn của Ngài.

Ánh sáng là chủ đề tài nổi bậc trong Tin mừng của thánh Gioan. Ngay những trang đầu của Tin mừng, thánh Gioan đã cho biết Chúa Giêsu chính là “ánh sáng, ánh sáng thật, ánh sáng đến trần gian và chiếu soi mọi người”. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tự xưng mình là ánh sáng thế gian và Ngài mời gọi con người đi trong ánh sáng của Ngài.

Từ hai ngàn năm qua, Ngôi Lời Thiên Chúa đã chiếu ánh sáng niềm vui tin mừng tình thương vào trần gian. Người đã mang lửa xuống trần gian. Người rất mong ước cho ngọn lửa ấy cháy bừng lên, lan rộng ra. Nhưng nhìn vào tình hình thế giới hôm nay, ta thấy bóng tối vẫn còn vây phủ con người.

- Bóng tối chết chóc của chiến tranh, hận thù, của ô nhiễm môi trường, của đói nghèo, áp bức, phân biệt chủng tộc, của nền văn hóa sự chết giết hại cả những mầm mống sự sống.

Bóng tối tội lỗi. Tội lỗi vẫn tiếp tục lan tràn. Sự dữ nổi lên dưới nhiều hình thức khác nhau. Nguy hiểm nhất là người ta đánh mất cảm thức về tội lỗi, thản nhiên sống trong tội, sống chung với tội lỗi.

- Bóng tối của hận thù ghen ghét. Trong thế giới văn minh mà con người hô hào hôm nay, vẫn còn có những người say máu giết hại đồng bào của mình, gây nên tội ác diệt chủng. Vẫn có những thế lực đen tối ngấm ngầm gây chia rẽ giữa các quốc gia, dân tộc, giữa các cộng đoàn, hội thánh...

Sống trong xã hội tràn ngập bóng tối của sự chết, của tội lỗi và hận thù…như thế, Chúa Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta phải chiếu giãi ánh sáng của công lý, hòa bình, yêu thương, tha thứ… ra trước mặt mọi người “Các con là ánh sáng thế gian”.

Ngày nhận lãnh bí tích rửa tội, Giáo Hội trao cho ta cây nến sáng để nhắc nhớ chúng ta hãy gìn giữ ngọn nến ấy luôn cháy sáng mãi trong suốt cuộc đời. Cây nến phục sinh mà người kitô hữu chúng ta thắp lên trong đêm lễ phục sinh nhắc nhở chúng ta nhiệm vụ mang ánh sáng Chúa Kitô chia sẻ cho mọi người chung quanh.

Xin Chúa giúp chúng ta tẩy sạch mọi bóng tối tội lỗi nơi tâm hồn, để thực sự được sinh lại trong sáng của Đức Giê-su. Trở nên con cái sự sáng bằng đời sống tươi vui, an hoà, khiêm nhường, nhịn nhục, yêu thương, đoàn kết với mọi người. 


Suy niệm 3: 

 Hôm nay thứ bảy cũng là ngày cuối cùng của năm dương dịch, thật ý nghĩa khi chúng ta quy tụ cùng nhau trong nhà Chúa, để cùng với Mẹ Maria cất cao lời chúc tụng, tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Chúa đã tuôn đổ trên họ đạo, trên gia đình và trên mỗi người chúng ta trong suốt năm qua. 

Với cái nhìn đức tin thì mọi sự xảy ra trong cuộc đời ta đều ơn ban của Chúa. Đồng thời ta cũng xin tạ lỗi với Chúa và với nhau về những lỗi lầm do bóng tối của xác thịt, thế gian và ma quỷ che phủ khiến ta không sống trong ánh sáng của ân sủng Chúa cách xứng hợp. 

Cảm tạ Chúa về mọi điều thiện hảo mà ta đã nhận được, sám hối về những tội lỗi, thiếu sót, lười biếng của ta vì đã không sử dụng thời gian và ơn sủng Chúa ban cách xứng hợp.

Bước vào tương lai với tâm tình tạ ơn, tin tưởng và phó thác đời mình trong bàn tay yêu thương của Chúa, là cách xứng hợp để ta tiếp nhận ánh sáng, sự sống của Chúa mang đến.

Gioan Tẩy Gỉa đã tiếp nhận ánh sáng chân lý của Ngôi Lời và đã loan báo cho mọi người được biết. Thật ý nghĩa nếu trong ngày cuối năm dương dịch này, mỗi người chúng ta cũng biết noi gương thánh Gioan Tẩy Gỉa tích cực giới thiệu Ngôi Lời Thiên Chúa đã nhập thể làm người và hiện diện giữa thế gian để mọi người nhận biết Chúa mới chính là ánh sáng và là đấng ban sự sống đích thực.

Tạ ơn Chúa vì đã ban cho mỗi người chúng ta ơn đức tin trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội.  Xin cho chúng ta quý trọng ơn cao quý này mà tích cực sống theo lời dạy của Chúa, với mong muốn phản chiếu ánh sáng chân lý, tình yêu và sự sống của Chúa đến cho mọi người, nhất là những ai chưa nhận biết Chúa. 

 

CHÚA NHẬT MẸ THIÊN CHÚA: CẦU CHO HÒA BÌNH THẾ GIỚI

Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21

Suy niệm 1:

Trong ngày đầu năm mới, ai trong chúng ta cũng mong ước và cầu chúc cho nhau những điều tốt lành. Nhưng suy cho cùng những mong ước ấy chỉ là những ước mong.  Bởi lẽ những điều ấy không do chúng ta sở hữu, nhưng là Thiên Chúa, Đấng là cội nguồn của mọi phúc lành. Con người chúng ta chỉ là trung gian, là khí cụ Chúa dùng để chuyển tải những phúc lành của Chúa đến cho nhau mà thôi. Thế  nên trong bài đọc 1, trích sách Dân số, Thiên Chúa đã chỉ dạy cho A-ha-ron phải biết cách chúc lành cho dân như thế nào. Đó là phải nhân danh Chúa mà chúc: “Xin Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến và dủ lòng thương. Xin Chúa ghé mắt nhìn đến và ban bình an.”

Nếu khi xưa Thiên Chúa đã nhờ ông A-ha-ron thay mặt Người để chúc lành cho dân Do Thái, thì với mầu nhiệm con Chúa Gíang Sinh làm người. Thiên Chúa lại mời gọi Đức Maria thay mặt Người để trao ban phúc lành đến cho nhân loại, qua việc cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế, nguồn mọi phúc lành.

Chính nơi Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô mà mọi ơn phúc của Thiên Chúa tuôn tràn trên chúng ta. Ơn giải thoát khỏi tội lỗi, ơn làm con cái Chúa, ơn nhận lãnh Thánh Thần…(x. bài đọc 2).  Đó chính là phúc lành viên mãn mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại chúng ta.

Ngày đầu năm không gì quý hơn là chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì yêu đã nhận chúng ta làm con và cho chúng ta được gọi Ngài bằng Cha.

Chúng ta tạ ơn Chúa chỉ vì tình yêu đã sẵn sàng ban chính con của Ngài là Chúa Giêsu cho chúng ta. 

Chúng ta cũng tạ ơn Chúa đã trao ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn, soi sáng và ban sức mạnh hồn xác trên chúng ta.

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria. Một người Mẹ luôn sống đời đơn sơ, trong sáng, khiêm nhường. Một người Mẹ luôn quy phục và vâng nghe thánh ý Chúa với niềm tin và phó thác trọn vẹn. Một người Mẹ cao sang và uy quyền, nhưng cũng đầy lòng yêu thương con cái trần gian.

Xin Mẹ cho chúng con biết mở lòng đón nhận phúc lành của Chúa nhân ngày đầu năm này và xin cho đoàn con Mẹ luôn biết sống theo gương Mẹ qua việc ghi nhớ và thực thi Lời Chúa trong năm mới này, để lòng Mẹ được an vui vì đoàn con thân yêu.

 

Suy niệm 2:

Hôm nay ngày đầu năm mới, chúng ta hãy dành tặng cho nhau những món quà yêu thương và những lời cầu chúc tốt đẹp nhất. Với phụng vụ của ngày đầu năm, GH mời gọi chúng ta hướng đến Mẹ Maria, với tước hiệu là  Thiên Chúa bằng tất cả tấm lòng thảo hiếu để tôn vinh và yêu mến Mẹ .

Mẹ Maria là mẹ TC, nhưng cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta nên Mẹ rất mực yêu thương chúng ta, vì thế trong mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh, chúng ta hãy đến bên Mẹ bày tỏ nỗi lòng và kêu cầu với niềm tin yêu và phó thác. Tin chắc Mẹ sẽ lắng nghe và trợ giúp chúng ta.

Dưới chân thập giá, với lời trăn trối Đức Maria cho thánh Gioan và thánh Gioan cho Đức Maria, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta hiểu rằng từ nay Đức Maria không chỉ là Mẹ của Người mà Đức Maria còn là Mẹ của GH và của mỗi người chúng ta, bởi lẽ thánh Gioan là đại biểu.

Do Đức Maria là Mẹ chúng ta nên Mẹ hằng yêu thương, lo lắng và nâng đỡ chúng ta bằng trái tim của tình mẫu tử. Hơn nữa vì ngài là Mẹ Chúa Giêsu nên Mẹ rất có thế giá trước mặt Thiên Chúa, những lời cầu xin của Mẹ chắc chắn sẽ được Thiên Chúa nhận lời. Vì thế mà ta hãy tin tưởng và phó thác vào bàn tay từ ái của Mẹ. 

Mẹ được GH gọi là hừng đông của bình minh ngày mới; là tín hiệu báo trước cho nhân loại biết mặt trời công chính là Đức Giêsu Kitô đang xuất hiện, khởi đầu cho một kỉ nguyên mới, kỉ nguyên của tình thương cứu độ. 

Năm mới chính là thời điểm mới, là cơ hội để ta khởi đầu làm tươi mới lại đời sống mình. Năm cũ đã qua với biết bao là ơn lành do Chúa tặng ban, nhưng cũng thật đáng tiếc vì phận người yếu đuối và chểnh mảng nên nhiều lần chúng ta đã để vuột mất cơ hội làm phí phạm ơn ban của Chúa. Năm mới chính là cơ hội mới mở ra, giúp ta bắt đầu lại với niềm hy vọng tươi sáng niềm tin Chúa và yêu người hơn.

Thật là thích hợp khi GH chọn ngày đầu năm để hướng chúng ta về lại với Mẹ Maria. Nếu giờ đây ai trong chúng ta còn phải loay hoay tìm cho mình một hướng đi, một mẫu gương định hình cho đời sống hay một nơi để tìm về an bình thì thiết tưởng không có nơi nào êm ái cho bằng về với Mẹ Maria dấu yêu để ta được Mẹ chở che vỗ về và chỉ dẫn cho ta hướng đi đúng đắn nhất vì hơn ái hết Mẹ chính là mẫu gương sống tuyệt hảo nên đã được TC tặng ban những tước hiệu cao sang, trong đó có tước hiệu là Mẹ TC. 

Với tước vị làm Mẹ TC và là ngôi sao mai dẫn đường nên những ai bước theo Mẹ sẽ không lạc lối bao giờ. 

Với chức năng làm Mẹ của chúng ta, tin rằng Mẹ Maria sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta là con cái Mẹ. Nhưng điều quan trọng Mẹ đòi hỏi chúng ta cũng phải biết khiêm tốn lắng nghe và làm theo những gì Mẹ chỉ dạy. Đó là hãy mở lòng lắng nghe và thực hành thánh ý Chúa như lời Mẹ dặn: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo" (Ga 2,5).

Trãi qua biết bao thăng trầm của dòng lịch sử nhân loại, GH luôn xác tín cho ta hiểu rằng: "Xưa nay chưa từng nghe nói có người nào chạy đến kêu xin cùng Mẹ mà Mẹ chẳng nhậm lời". Đó cũng chính là điều mà thánh Bernađô đã xác quyết: “Kêu xin Mẹ, chúng ta không bao giờ bị lầm đường lạc lối".

Vậy trong giờ phút linh thiêng của ngày đầu năm mới này, chúng ta hãy đặt tất cả 365 ngày sắp tới dưới bàn tay từ ái của Mẹ Maria, để nhờ Mẹ chúng ta đến được với Chúa là nguồn vui sống và hạnh phúc đích thực của đời ta. 

Xin Chúa thương ban dồi dào phúc lộc và chúc lành cho tất cả chúng ta trong ngày đầu năm mới, nhờ vào máng thông ơn là Mẹ Maria, Mẹ TC. Amen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...