SUY NIỆM LỜI
CHÚA TUẦN VI THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT VI
THƯỜNG NIÊN A
Hc 15,16-21;
1Cr 2,6-10; Mt 5,17-37
* Suy niệm 1:
Chúa Giêsu đến trần gian không phải để phá hủy lề
luật và lời các tiên tri, nhưng là để kiện toàn. Xin cho chúng ta hết lòng
tuân giữ luật Chúa và Giáo Huấn của Giáo Hội dạy bảo; đồng
thời cũng giúp chúng ta biết ý thức giúp người khác yêu mến
và tuân giữ nữa.
Những lần họp quốc hội Việt Nam gần đây, được
đánh giá là có tiến bộ vì đã lắng nghe được những tâm tư nguyện
vọng chính đáng của người dân qua các kiến nghị của những vị đại biểu
quốc hội. Nhờ đó, mà nhiều dự luật mới được đệ trình xem
xét và nhiều luật cũ cũng đã được đặt lại để chỉnh
sửa sao cho phù hợp với hoàn cảnh của thời đại
mới. Tất cả những đệ trình và chỉnh sửa như thế đều hướng
tới mục đích duy nhất là phục vụ lợi ích chung cho con
người. Cho nên những điều luật nào càng phục vụ lợi ích cho đông
đảo dân chúng thì luật ấy càng có giá trị.
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cũng đã đề cập
đến luật lệ. Khi Ngài đã khẳng định: “Anh em đừng tưởng Thầy đến
để bãi bỏ luật Môisê hoặc các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng
để kiện toàn…” Khi khẳng định như thế là Chúa Giêsu đã thấy hình
như có sự sai lạc nào đó về cách thức giữ luật, trong đó có những
người Luật sĩ và Biệt phái nên Ngài mới kiện toàn. Để
nhận ra những sai lầm về tâm tình và cách thức giữ luật của các luật sĩ và
biệt phái, có lẽ điều cần thiết hơn cả là ta hãy xác định lại những
yếu tố quan trọng mà luật hướng đến:
1. Mục đích của luật:
Mục đích của luật là nhằm đem lại lợi ích cho con
người. Nếu luật nào không mang đến lợi ích cho con người thì luật
đó không cần thiết nữa. Ăn chay, cầu nguyện, bố thí… là những phương thế
nhằm giúp con người nâng cao tâm hồn, liên kết mật thiết với Chúa và
sống thân tình với nhau. Nếu luật ăn chay, cầu nguyện và bố thí…
không mang lại những giá trị trên mà chỉ nhằm để khoe khoang hay làm
lé mắt thiên hạ thì tốt nhất là không
nên tuân giữ. Nên không ít lần Chúa Giêsu đã xác định
lại mục đích của việc giữ luật ngày Sabbát: “Ngày Sabbát được
tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabbát.” (Mc
2,27).
2. Ưu tiên của luật:
Thiên luật là luật do Thiên Chúa ấn định
thì có giá trị trên hết nên đòi buộc mọi người phải tuân giữ, còn
nhân luật là luật do con người làm ra nó chỉ có tính tương đối, bởi lắm
khi những điều luật ấy bị tác động bởi hoàn cảnh, thời gian, không gian, hay
do các nền văn hoá khác nhau… sẽ được thay đổi và cần phải
được thay đổi cho phù hợp trong từng hoàn cảnh; trái lại luật của Thiên Chúa
thì bất biến không thể thay đổi. Vì thế mà ta cần phải ưu tiên tuân giữ
luật của Thiên Chúa, một khi nhân luật và Thiên luật đòi buộc cùng một lúc.
Khi đề cập đến chuyện Môisê cho phép ly dị, thì Chúa Giêsu đã
khẳng định sự bất cập của nhân luật và Người đã tái khẳng định sự bất
biến và tính bó buộc của Thiên luật về hôn nhân do Thiên Chúa thiết
định về đặc tính bất khả phân ly (x. Mt 19,1-9; Mc 10,1-12).
3. Tinh thần giữ luật:
Rất nhiều lần Chúa Giêsu phê phán thái độ giữ luật
bằng hình thức bên ngoài mà thiếu tâm tình bên trong của những người Biệt
phái, Pharisêu. Người đã dùng hình ảnh “mồ mả tô vôi” để phản ánh tinh thần giữ
luật của họ. Trông bên ngoài thì trông rất đẹp đẽ nhưng bên trong thì tanh hô.
Người cũng đã không ngại dùng lời sứ ngôn Isaia để cảnh tỉnh
họ: “Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì lại xa
Ta” (x. Mt 15,7-8).
Loài người chúng ta mang thân xác hữu
hình nên các hành vi bên ngoài là rất cần thiết. Tuy nhiên hành vi ấy phải
được thúc đẩy bời tâm tình, tấm lòng, ý hướng bên trong mới mang tính
quyết định giá trị tốt-xấu qua những hành vi bên ngoài ấy.
4. Linh hồn của luật:
Chúa Giêsu đã nhiều lần minh định về giới
răn: “Kính mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn và hết trí
khôn, đồng thời yêu thương tha nhân như chính mình” (x. Mt 22,34-40;
Mc 12,28-34; Lc 10,25-28). Trong tình yêu, nếu bỏ qua hay không làm một điều
tích cực với khả năng và hoàn cảnh cho phép của mình thì bị xem là tiêu cực,
thậm chí là tội lỗi, bởi vì tội không chỉ là làm trái lại ý muốn của
Chúa trong tư tưởng, lời nói, việc làm mà còn là bỏ qua những bổn
phận buộc ta phải làm nữa. Nhiều người phải trầm luân đời đời vì khi
còn sống đã không làm những việc lành, việc tốt, việc phải làm cho một trong
những kẻ bé mọn (x. Mt 25,31-46).
Đây là dịp tốt để mỗi người chúng ta duyệt xét lại
đời sống của mình qua cách thức sống đạo. Xin Chúa cho chúng ta không
chỉ tuân giữ luật Chúa hay luật Hội Thánh dạy bằng những việc làm bên
ngoài, mà chúng ta còn phải biết thổi vào những việc làm bằng tấm
lòng yêu mến nữa. Có như vậy chúng ta mới trở nên công chính hơn những
người Luật sĩ và Biệt phái và xứng đáng dự phần trong nước trời. Amen.
* Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho các môn đệ biết
về lý do quan trọng mà Ngài đến trần gian này, đó là: “không phải hủy
bỏ lề luật hay các tiên tri, nhưng là để kiện toàn”.
Do tác động thay đổi của xã hội qua dòng thời
gian, nhất là vào thời Chúa Giêsu, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã có sự giải
thích sai lệch về lề luật Chúa nên cần phải kiện toàn.
Luật của Chúa được ban cho nhân loại xuyên qua dân
tộc Do Thái, bởi trung gian là ông Môsê. Luật đó được gìn giữ và bảo
tồn qua thời các ngôn sứ. Nhưng đến thời Chúa Giêsu, luật Chúa được trao quyền
cho các Kinh sư giải thích và hướng dẫn cho dân chúng. Thay vì giúp người dân
hiểu biết rõ về luật Chúa cũng như tinh thần đúng đắn phải có khi tuân giữ luật
Chúa, thì trái lại các ông lại thêm thắc vào đó quá nhiều chi tiết từ 10
điều luật lên đến 613 điều khoản, khiến cho dân chúng rối ren, không
còn phân biệt đâu là điều chính đâu là điều phụ nữa.
Hơn nữa các ông lại quá chú trọng đến hình thức
bên ngoài làm cho người dân có cảm giác luật Chúa quá nặng nề bởi những ràng
buộc vượt quá khả năng của họ. Nên khi rao giảng, Chúa Giêsu đã nhiều lần đả
kích lối sống vị luật của người Pharisêu; cũng như cảnh báo về mối nguy hiểm
của những gánh nặng mà dân chúng phải chịu do các kinh sư chất chồng lên vai
họ. Vì đó mà nhiều người tưởng rằng Chúa Giêsu muốn phá bỏ lề luật
và lời các tiên tri.
Để chỉnh sửa lại ý nghĩ sai lệch ấy, Chúa Giêsu đã
khẳng định với các môn đệ về lý do mà Ngài đến thế gian này đó là nhằm
để kiện toàn lề luật. Vậy Chúa muốn kiện toàn điều gì?
- Trước hết Chúa Giêsu kiện toàn về nội dung văn
bản của luật: Phải giữ nguyên trạng giới luật của Chúa, dù
một chấm, một phẩy cũng không được thay đổi hay bỏ sót.
- Thứ đến Chúa kiện toàn về hình thức thi hành
luật: Nếu các Kinh sư và người Pharisêu quá chú
trọng bởi hình thức bên ngoài thì Chúa Giêsu nhấn mạnh đến trọng tâm giữ luật
bên trong. Việc giữ luật chỉ có giá trị đích thực khi nó xuất phát từ trái tim
và tấm lòng.
- Cuối cùng Chúa Giêsu kiện toàn về tâm tình phải
có khi giữ luật: Việc giữ luật không phải vì lo sợ. Sợ
không giữ thì bị Chúa phạt; lo vì nếu không thi hành luật sẽ bị người đời khinh
thường và lên án… nếu mang nặng tâm lý ấy thì quả thật luật trở nên gánh nặng
đáng sợ cho đời sống con người.
Điều mà Chúa Giêsu mong muốn là mọi người hãy tuân
giữ luật với tấm lòng yêu mến. Chính lòng mến Chúa chân thành sẽ giúp ta cảm
thấy vui tươi, thoải mái khi thi hành luật Chúa; và nhờ động lực
tình yêu thúc đẩy mà chúng ta không còn sợ hãi do những ràn buộc của
luật lệ nữa.
Mong cho mỗi người trong chúng ta hiểu được rằng:
vì không muốn nhân loại phải đi lạc đường nên Chúa mới ban truyền lề luật để
hướng dẫn. Xin Chúa cho chúng ta cảm nhận được tình thương lớn lao ấy của
Chúa mà trung thành tuân giữ luật Chúa và GH chỉ dạy với tất cả tấm lòng trân
quý và yêu mến của mình. Amen.
Đọc thêm:
Đoạn tin mừng hôm nay, thánh Matthêu cho biết Chúa
Giêsu kiện toàn 3 điều luật liên quan đến các mối tương quan: Tương
quan giữa người với người (luật giết người), giữa chồng với vợ (luật
hôn nhân); và giữa bản thân với chân lý (luật làm chứng).
1. Kiện toàn luật giết người:
Giết người thì ở đâu và thời nào cũng là tội nặng,
vì Chúa mới là chủ sự sống. Đó là công lý. Lời Chúa dạy bảo trong bài Tin Mừng
hôm nay còn vượt trên công lý nữa. Công lý hay luật pháp chỉ buộc tội khi một
người phạm tội bằng hành vi cụ thể. Còn Chúa thì đi xa hơn, Chúa ngăn chặng
ngay từ nguyên nhân, nguồn gốc đưa đến tội giết người.
Vì thế, “Ai giận anh em mình thì đáng bị tòa xét xử, ai mắng chửi anh
em là đồ ngốc thì sẽ bị lên án trước công nghị và ai mắng chửi anh em mình là
khùng thì đáng lửa trầm luân”.
Đúng như lời Chúa nói: Giận dỗi chính là nguyên
nhân đưa đến tội giết người. Vì khi ta giận ai là ta muốn cho người đó khuất
mắt ta; ta không muốn người đó hiện diện trên cõi đời này nữa. Cho nên giận như
vậy thì chẳng khác nào giết người không dao.
Cũng thế, khi ta mắng chửi anh em là đồ ngốc là
khùng thì chẳng khác nào ta xem thường anh em mình, để rồi hạ thấp họ xuống
hàng con vật, không đáng là người nữa. Hành vi như thế là chiếm đoạt quyền phán
xét của Thiên Chúa, nên đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt.
Như vậy, để khỏi bị Thiên Chúa luận phạt và kết
án, Chúng ta phải có lòng quảng đại tha thứ. Tha thứ là điều kiện để tôn vinh
Thiên Chúa một cách xứng đáng: "Nếu ngươi đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà
sực nhớ anh em đang có điều bất bình với ngươi, hãy đặt của lễ trước bàn thờ,
đi làm hoà với người anh em trước, rồi hãy đến mà dâng của lễ.". Tha
thứ là cách ta hàn gắn lại những vết thương lòng của ta và cho tha nhân. Tha
thứ cũng là cách chúng ta bắt đầu lại mối tương quan tốt đẹp với anh em mình.
Xin Chúa cho chúng con biết giữ tâm hồn và môi miệng cẩn trọng để khỏi sa vào tội giết người không gươm. Xin Chúa cũng dạy chúng con biết yêu thương và tha thứ, như Chúa đã từng yêu thương và tha thứ cho chúng con. Amen.
2. Kiện toàn luật hôn nhân:
Chúa Giêsu tiếp tục kiện toàn giới luật một vợ một
chồng. Để tránh đi tình trạng đỗ vỡ trong đời sống hôn nhân, chẳng những Chúa
Giêsu cấm không được li dị mà Chúa còn ngăn chặn ngay cả nguyên nhân sâu xa đưa
đến tình trạng bất trung trong đời sống hôn nhân nữa. “Anh em đã
nghe Luật dạy rằng: chớ ngoại tình, còn Thầy, Thầy bảo cho anh em
biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với
người ấy rồi…” (Mt 5: 27-28).
Như thế là dù chỉ thèm muốn trong lòng vợ hay
chồng của người khác thì đã phạm tội ngoại tình trong tư tưởng rồi; vì trong
lòng đã nuôi dưỡng ước muốn sai trái. Từ đó sẽ dễ dẫn đến hành động phản bội
tình nghĩa vợ chồng.
Có thể nói mọi tội lỗi con người phạm, đều xuất
phát từ trong lòng. Do đó, muốn tránh tội thì phải dứt khoát từ bỏ ước muốn bất
chính ngay trong lòng. Nhưng để tránh được ước muốn bất chính trong lòng, chúng
ta cần phải giữ gìn đôi mắt. Đôi mắt là của sổ tâm hồn nên mọi điều tốt xấu muốn
vào được căn nhà tâm hồn đều phải qua cửa sổ của đôi mắt.
E-va chính vì đã không gìn giữ được đôi mắt nên đã hướng cái nhìn về trái cấm
và đã nuôi dưỡng trong lòng sự thèm muốn. Từ ước muốn ấy bà đã cả lòng đưa
tay hái trái cấm ăn, dầu biết rằng hành động ấy là phạm tội bất trung với Chúa.
Ða-vít cũng vì không giữ được đôi mắt nên đắm đuối
nhìn người phụ nữ khỏa thân và có ước muốn khoái lạc. Từ đó đưa đến những
hành vi tội ác: ngoại tình và giết người giấu tay.
Lạy chúa xin giúp chúng con biết gìn giữ đôi mắt luôn có cái nhìn trong sáng và can đảm dứt bỏ những nguyên nhân làm cớ chúng con lỗi đức trong sạch, cho dù đó là một phần của cơ thể như: là mắt, là tay... bởi vì Chúa đã phán: "thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục".
3. Kiện toàn về luật làm chứng:
Trong cuộc sống, ta thường nghe được những luồng
thông tin khác nhau về một sự kiện nào đó xảy ra trong xã hội, cũng như trong
Giáo Hội. Có những thông tin chính thống cần tin theo. Tuy nhiên, để bảo vệ
quyền lợi, phe nhóm và thế lực của mình cũng không ít những thông tin sai lạc,
ta cần phải dè chừng.
Hằng ngày trên báo chí, truyền thanh, truyền hình
ta bắt gặp rất nhiều thông tin quảng cáo nhằm thu hút khách hàng và lợi nhuận.
Bên cạnh những thông tin thật cũng có nhiều thông tin không thật. Sống
trong một xã hội mà phải liên tục đề phòng hàng giả, người giả, thông tin giả
thật là bất an.
Chắc chắc ai trong chúng ta cũng không muốn điều
ấy xảy ra. Nhưng rồi chính cuộc sống chúng ta cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều
lần vì sợ, vì tham, vì bị mua chuộc… ta lại chấp nhận im lặng hay từ chối làm
chứng cho chân lý. Lắm khi vì ham mê tiền bạc, chức quyền… ta cũng sẵn sàng
chối bỏ niềm tin cách dễ dàng.
Chúa Giêsu xác định: “Tôi sinh ra
và đến trong thế gian này là để làm chứng cho sự
thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng Tôi.” (Ga
18,37). Do đó để thuộc về Chúa chúng ta cần phải sống và làm chứng cho sự thật,
vì sự thật mới giải phóng chúng ta khỏi những ràng buộc của gian dối và
bóng tối của sự dữ. "Sự thật sẽ giải phóng các ông." (Ga
8, 32). Vì thế, " hể có thì nói có, không thì phải nói không.
Thêm thắt điều gì là do ác quỷ."
Xin cho chúng ta biết vâng nghe lời Chúa, luôn can
đảm nói và làm theo sự thật, để chúng ta khỏi sa vào cạm bẫy của ma quỷ. Nhờ đó
cuộc sống mới được an vui, hạnh phúc.
Thứ hai: Mc 8, 11-13
Tin mừng hôm nay cho thấy vì tính kêu căng và lòng
ghen tỵ đã làm cho những người Biệt phái và Luật sĩ trở nên mù quáng, không còn
khả năng đón nhận những phép lạ do Chúa Giêsu thực hiện.
Vì lòng ghen tỵ nên họ đã cố tình giải thích cách
tiêu cực và sai lạc về những phép lạ do Chúa Giêsu thực hiện. Họ suy diễn rằng
Chúa đã nhờ vào sức mạnh của tướng quỷ mà trừ quỷ.
Với lòng dạ nham hiểm, họ cố tình đòi hỏi yêu sách
buộc Chúa Giêsu phải tiếp tục làm thêm những phép lạ thì mới tin. Nhưng vì
quá hiểu lòng dạ chai cứng và đầu óc kiêu căng của họ nên Chúa Giêsu quyết liệt
khướt từ. Bởi Chúa Giêsu hiểu rằng Ngài có làm thêm cả ngàn phép lạ đi nữa, thì
chắc chắn họ cũng không bao giờ tin nhận.
Xin Chúa loại trừ tính kiêu căng tự mãn ra khỏi
tâm hồn ta, vì đó là nguồn gốc gây ra bao nhiêu tội ác đáng sợ và là nguyên
nhân làm cho tâm hồn chúng ta trở nên chai cứng mù tối khiến ta không thể nhận
ra giá trị, ý nghĩa đích thực của cuộc sống.
Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta trở nên sạch
trong để ta dễ dàng nhận ra tình thương và quyền năng Chúa hiện diện qua những
dấu chỉ xảy ra hàng ngày trong cuộc sống, cũng như nhận ra mọi người là anh em
đích thật của mình. Amen.
Thứ ba: Mc 8,14-21
Nhớ thánh Sy-ri-lô, đan sĩ, và thánh Mê-tô-đi-ô,
giám mục.
Suy niệm
1:
Lời Chúa hôm nay cảnh tỉnh chúng ta về tác
hại nguy hiểm của gương mù, gương xấu. Bởi thói hư tật xấu có sức lan tỏa rất
nhanh.
Xin cho chúng ta biết liên kết mật thiết với Chúa
qua đời sống cầu nguyện và nỗ lực thực thi Lời Chúa, như thế chúng ta mới tránh
được những cám dỗ do xác thịt, thế gian và ma quỷ lôi kéo.
Một khi tội lỗi đã đi vào thế gian và thấm vào
lòng con người, thì sức lan tỏa nó rất mạnh và nhanh chóng, đến nỗi khắp mọi
nơi và hầu hết mọi người đều bị lôi kéo vào vòng xoáy của nó.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh cáo các môn đệ
cần tránh xa men Biệt Phái và Hêrôđê. Bởi lẽ 2 loại men này rất nguy hiểm và có
sức lan tỏa rất nhanh chóng nên cần phải đề phòng.
Vậy 2 loại men ấy là men gì, đến nỗi Chúa Giêsu
phải cảnh tỉnh các môn đệ phải tránh xa? Thưa men ấy là lối sống xấu xa,
tội lỗi của họ.
Men của Biệt Phái chính là lòng kiêu căng, tự mãn
và thói sống giả hình.
Men của Hêrôđê chính là tham vọng quyền lực, tiền
bạc và gian ác.
Những loại men này có độc tố mạnh và lan tỏa rất
nhanh. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một thứ men rất bổ dưỡng, đem lại sức khỏe
rất tốt cho tâm hồn. Loại men ấy Chúa Giêsu đã nói đến qua dụ ngôn nấm men
người đàn bà trộn vào ba đấu bột cho đến khi toàn bộ bột dậy men. Men ấy là men
Tin mừng, men của tình yêu, men của hy sinh, bao dung và tha thứ…nhưng đáng
tiếc loại men này lại ít ai ứng dụng trong đời sống nên sức lan tỏa rất chậm
chạp.
Ngày nay những loại men độc hại luôn âm thầm thấp
nhập vào lòng người và lan tỏa vào xã hội nhanh chóng. Nên lời cảnh tỉnh của
Chúa Giêsu vẫn còn nguyên giá trị. Men của ích kỷ, dối trá, dững dưng,
tham vọng, tự do phóng túng…rất nguy hiểm gây xáo trộn cho xã hội và giết chết
tâm hồn con người, nên cần phải tránh xa.
Xin Chúa cho chúng ta biết loại trừ khỏi tâm hồn
chúng ta những độc tố của những loại men nguy hại bằng cách tiếp nhận những
loại men tốt mang lại sức khỏe và sự sống tinh thần. Nhất là luôn can đảm khướt
từ những cám dỗ do hương vị ngọt ngào của men độc tố mời gọi, qua việc gắn bó
với Chúa nhờ đời sống cầu nguyện, bác ái và chay tịnh tâm hồn.
* Suy niệm 2:
Khi nghe thấy các môn đệ lo lắng và tranh cãi với nhau xem ai phải là người chịu trách nhiệm trước vấn đề thiếu bánh, Chúa Giê-su đã trách các ông về lòng tin yếu kém. Để củng cố niềm tin nơi các ông, Chúa Giêsu hướng các ông về hai phép lạ Ngài đã làm: Phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi năm ngàn người ăn no nê, dư lại 12 thúng đầy, từ 5 chiếc bánh và 2 con cá. Và phép lạ từ 7 chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn no nê mà vẫn còn dư bảy thúng đầy. Đối với Chúa mọi việc đều có thể nếu biết tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Người. Cho nên việc thiếu bánh là chuyện nhỏ, nhưng thiếu niềm tin mới là điều đáng lo sợ! Chúa Giêsu đang hiện diện giữa các ông, vậy mà các ông còn hoang mang lo sợ đó quả là điều đáng trách!
Nhìn vào thực tế nơi các gia đình, các cộng đoàn và ngoài xã hội nếu có những cuộc cải vả với nhau hầu hết xoay quanh về vấn đề “thiếu”: Thiếu tiền bạc, thiếu cơm áo, thiếu cửa nhà, thiếu tiện nghi… Chính vì những cuộc tranh cải ấy đã gây ra những bất ổn trong cuộc sống và làm cho lòng người trở nên bất an. Giá như mỗi người chúng ta đều biết đặt trọn lòng tin tưởng vào Thiên Chúa và chấp nhận giới hạn của nhau, thì cuộc sống này sẽ yên vui biết mấy! Nhưng đáng tiếc chúng ta lại quá tự cao, tự mãn, muốn tự mình giải quyết mọi vấn đề mà không cần đến Chúa. Vì thế mà khi đứng trước những khó khăn, thử thách và thiếu thốn ta cảm thấy lo sợ và tìm cách quy trách nhiệm cho nhau.
Xin cho chúng ta biết đặt trọn niềm tin tưởng vào tình thương và quyền năng của Chúa, để trong mọi biến cố xảy đến, ta không còn phải hoang mang lo sợ vì biết rằng luôn có Chúa ở cùng ta.
Thứ tư: Mc 8, 22-26
Tin mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa
cho người mù được sáng mắt. Phép lạ này diễn biến cách tiệm tiến và có vẻ khá
cầu kỳ.
Bệnh tật tâm hồn đã thấm sâu vào lòng người làm
con con người trở nên mù lòa, nên muốn cứu chữa Thiên Chúa cũng phải kiên nhẫn
trong việc tha thứ. Đức tin cũng đòi phải lớn dần theo năm tháng, cũng cần con
người trao dồi và nuôi dưỡng trong kiên nhẫn.
Bài tin mừng hôm nay, thuật lại phép lạ Chúa Giêsu
chữa lành cho người mù một cách tiệm tiến và có vẻ công phu. Chúa Giêsu phải
đưa người mù ra khỏi đám đông, bôi nước bọt vào mắt anh ta, lất tay sờ vào mắt
những đến hai lần thì mắt anh ta mới sáng hẳn. Tại sao Chúa Giêsu quyền năng mà
lại phải làm công phu và mất thời giờ như thế?
Thưa bởi vì qua đây Chúa muốn gửi đến ta ít
nhất hai sứ điệp:
- Chúa kiên nhẫn với ta: Để chữa lành bệnh
tật nơi tâm hồn chúng ta, Chúa cũng rất là kiên nhẫn không hề mệt mỏi để tha
thứ tội lỗi cho ta mỗi khi ta đến với Ngài để sám hối xin tha thứ. Bởi
Chúa biết từ khi Ađam và Eva nghe theo lời cám dỗ của con rắn thì tội lỗi đã đi
vào thế gian và đã thâm nhập sâu vào lòng người khó mà tiêu diệt. Điều còn
lại là Chúa kiên nhẫn chờ đợi chúng ta dùng tự do của mình mà đáp lại lời mời gọi oán
cải của Chúa để được cứu chữa.
- Ta phải kiên tâm trong đời sống đức tin: Đời
sống đạo của chúng ta cần phải trải qua thời gian và kinh nghiệm sống lâu bền
nhờ cầu nguyện, học hỏi lời Chúa, lãnh nhận các bí tích…, thì đức tin của chúng
ta mới có thể triển nở và kiên vững hơn.
Tạ cám ơn Chúa vì đã nhân từ và kiên nhẫn trước
tình trạng tội lỗi và đức tin yếu kém của chúng ta. Xin cho chúng ta biết nỗ
lực và kiên trì cộng tác với ơn Chúa để xua trừ bệnh tật tâm hồn do tội lỗi gây
ra; cũng như không mệt mỏi biến đổi đời mình theo thánh ý Chúa, với hy vọng mỗi ngày đức
tin chúng ta nên kiên vững hơn.
Thứ năm: Mc 8, 27-33
Đức Giêsu là ai và con đường thực thi sứ mạng của
Ngài là gì? Đó là điều mà Chúa Giêsu muốn nói với các môn đệ và với chúng ta
qua đoạn Tin mừng hôm nay.
Tin mừng hôm nay trình bày cho chúng ta thấy được dung
mạo đích thực của một vị Thiên Chúa nơi Đức Giêsu. Đó là một vị Thiên Chúa rất giàu lòng yêu thương.
- Vì tình yêu nên Ngôi Hai Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô đã chấp nhận từ bỏ vinh quang và địa vị cao
sang của Ngài để nhập thể, nhập thế, mang thân phận con người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi,
đến nỗi người Do Thái hầu hết đều không nhận ra thiên tính đích thực của Ngài.
Họ chỉ nhìn nhận Ngài giống như là các tiên tri Êlia hay như Gioan Tẩy
Gỉa mà thôi. Ngay cả các môn đệ, cụ thể là Phêrô, mặc dù tuyên xưng "Ngài
là Đức Kitô, là Con TC", nhưng vẫn không hiểu rõ sứ mạng cứu độ của Ngài. Nên
liền sau đó ông đã quyết liệt can ngăn con đường thập giá mà Ngài sắp phải đi qua.
- Vì quá yêu nhân loại mà Chúa Giêsu đã chấp nhận
dấn bước vào con đường khổ nạn, sẵn sàng đón nhận cái chết đau thương trên thập giá
theo thánh ý Chúa Cha để cứu chuộc nhân loại. Nhưng vì các môn đệ cách chung và
Phêrô cách riêng còn mang tinh thần thế tục quá nặng nề nên các ông đã không
nhận rõ Thiên tính nơi Đức Giêsu và cũng không hiểu được sứ mạng cứu độ của
Người.
Xin cho chúng ta nhận ra lòng thương xót thật vô
bờ mà Chúa đã dành cho chúng ta, để ta không ngừng tạ ơn và luôn trung kiên sống
trong niềm tin yêu phó thác vào Chúa.
* Suy niệm 2:
Sau một thời gian rao giảng thi hành sứ vụ đó đây,
hôm nay Chúa Giêsu muốn làm một cuộc thăm dò có tính cách xã hội học. Nên Ngài
phỏng vấn các môn đệ xem dư luận người ta bảo Thầy là ai?
Theo nghe ngóng đây đó, các môn đệ thấy có 3 luồng đánh giá về Thầy Giêsu.
- Số người thì cho là Gioan Tẩy Giả, bởi lẽ
Chúa Giêsu cũng có đời sống khắc khổ chay tịnh, lên án mạnh mẽ lối
sống giả hình của người Pharisêu, Và hăng say rao giảng về sự sám hối gần giống
như Gioan Tẩy Gỉa.
- Một số người khác thì cho rằng Người là
Êlia, bởi Chúa Giêsu cũng đã từng làm phép lạ tựa như Êlia xưa kia.
- Cũng có một số người xem Chúa Giêsu là một
vị tiên tri vì cách chung họ thấy Chúa cũng nói lời của Chúa và tiên báo về
những vấn đề tương lai như các tiên tri.
Nhưng điều quan tâm nhất là Chúa Giêsu muốn biết
các môn hiểu về Ngài như thế nào? nên Ngài đặt thêm câu hỏi thứ 2: “còn
các con, các con bảo Thầy là ai?”. Phêrô thay mặt anh em tuyên xưng đúng
như Ngài là: “Thầy là Đấng Kitô”.
Sau đó Chúa Giêsu mạc khải về con đường thập giá
mà Ngài phải đi để thi hành sứ mạng cứu độ, nhưng Phêrô lại không chấp nhận nên
đã quyết liệt can ngăn. Vì thế mà Chúa Giêsu đã khiển trách Phêrô nặng
lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ
biết việc loài người”.
Như thế, cho dẫu Phêrô tin vào Đức Giêsu là Đấng
Thiên Sai, là Chúa nhưng ông mong muốn một đấng Messia theo quan niệm trần tục,
mang lại lợi ích kinh tế, chính trị, xã hội cho ông và phe nhóm ông. Ông không
thể đón nhận một Đấng Kitô phải đi vào con đường thập giá để cứu độ nhân loại.
Ngẫm đi nghĩ lại, nhiều lúc chúng ta cũng có những
đòi hỏi và mong muốn giống như Phêrô nên khi nào đời ta cảm thấy thoải mái,
giàu có, thành công và thuận lợi... thì chúng ta dễ dàng tin nhận Thiên Chúa;
trái lại khi chúng ta gặp phải những đau khổ, đối mặt với những khó khăn thử
thách, nhất là khi bị bách hại thì chúng ta muốn khướt từ Thiên Chúa và đánh
mất niềm tin vào Người.
Xin Chúa nâng đỡ và ban thêm lòng tin nơi chúng
ta, nhất là trong những lúc gặp gian nan, thử thách.
Thứ sáu: Mc 8, 34-9,1
(Kỉ niệm 18 năm ngày tấn phong GM Đức Cha
Stephano)
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy can đảm tiến
bước trên con đường hẹp. Bởi vì con đường ấy mới dẫn đến sự sống đời đời.
Xin cho chúng ta có đủ sức mạnh của niềm tin để đi dấn bước trên con
đường ấy.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ và
chúng ta hãy đặt trọn niềm tin tưởng vào Thiên Chúa giàu lòng thương xót.
Không phải vì Chúa ghét bỏ chúng ta, hay muốn cho ta phải đau khổ nhưng vì Chúa
thương xót chúng ta nên mới kêu gọi chúng ta dấn bước trên con đường thập giá
của hy sinh từ bỏ mà theo Chúa. Bởi vì đó mới chính là con đường Chúa Giêsu đã
chọn, đã đi và đã đạt đến vinh quang phục sinh. Nên những ai muốn có được sự
sống đời đời trong vinh quang thì không thể đi con đường nào khác ngoài con
đường mà Chúa Giêsu đã đi và mời gọi.
Nhưng để chấp nhận dấn bước vào con đường ấy không
phải dễ. Vì thế, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy nghiêm túc đặt lại bậc
thang giá trị cho cuộc đời để chọn lựa . Chấp nhận “cứu mạng sống mình,
thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì sẽ cứu được
mạng sống mình”. Hay muốn “được lời lãi cả thế gian mà mất
mạng sống mình…”. Nếu ta xác định được linh hồn cao quý hơn thể xác,
sự sống đời đời quý hơn sự sống chóng qua, thì đòi hỏi ta phải chấp nhận đánh
đổi dù phải gặp nhiều khó khăn.
Chúa biết khi chọn lựa để bước theo Chúa trên con
đường hẹp quả là khó khăn vô cùng. Vì thế, Chúa còn hứa sẽ đồng hành và tán
thưởng ta nếu ta biết hy sinh dấn bước theo Chúa. Ngược lại Ngài cũng sẽ hổn
thẹn nếu chúng ta chối bỏ không đi theo con đường của Ngài:“Ai hổ thẹn vì Ta
và vì lời Ta trong thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, thì Con Người cũng sẽ hổ
thẹn từ khước nó, khi Người đến trong vinh quang của Cha Người cùng với các
thần thánh".
Xin cho chúng ta biết luôn tin tưởng vào Thiên
Chúa giàu lòng thương xót để chúng ta có đủ can đảm dấn bước theo Ngài trên con
đường thập giá. Bởi đó là con đường dẫn đến hạnh phúc thật cho đời ta.
* Suy niệm 2
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải
can đảm từ bỏ mình, vác thập giá và hân hoan bước đi trên con đường theo
Chúa.
Nhưng để làm được điều đó không hề dễ chút nào,
không nói là quá khó khăn đối với chúng ta. Khó nhưng không phải là không thể.
Bởi vì Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta phương cách để có thể thực hiện điều ấy:
Hãy nghĩ đến những bậc giá trị trong đời
sống mà chọn lựa. Xem chúng ta đang yêu quý cái gì? Linh hồn hay
thể xác; sự sống chóng qua đời này hay sự sống đời đời mai sau…Nếu ta ý thực
được giá trị linh hồn và sự sống mai sau là quý thì ta sẽ dễ dàng buông bỏ tất
cả, hy tất cả để dấn bước theo Chúa trên con đường hẹp. Bởi vì ta biết rằng con
đường hẹp là con đường dẫn đến sự sống đích thực.
Phải có một đức tin vững mạnh vào Chúa. Một khi
tin vào Chúa sẽ bên vực chúng ta trong nước trời, ta sẽ dễ dàng ưu tiên làm mọi
việc để tôn vinh danh thánh Chúa trong cuộc sống. Khi có đức tin vững mạnh vào
Chúa thì cho dù cuộc sống ta có gặp phải những gian nan thử thách hay
phải đối diện với chính cái chết, ta vẫn hân hoan công khai tuyên xưng Danh
Chúa trước mặt người đời.
Xin Chúa giúp chúng ta khôn ngoan đặt lại những
bậc thang giá trị trong đời sống và giúp ta can đảm sống theo bậc thang giá trị
ưu tiên theo sự hướng dẫn của Chúa; đồng thời xin Chúa củng cố đức tin cho
chúng ta nên vũng mạnh nhờ đó chúng ta mời có sức mạnh dấn bước theo Chúa trên
mọi nẻo đường đời.
Thứ bảy: Mc 9, 2-13
Tin mừng hôm nay thuật lại cuộc biến hình của Chúa
Giêsu trên núi cao, nhằm củng cố niềm tin cho các môn đệ và mạc khải
Thiên Tính của Ngài. Xin cho chúng ta luôn tin tưởng vào Chúa, để
sẵn sàng đón nhận những thập giá xảy đến trong đời mình.
Cuộc biến hình xảy ra sau khi Chúa Giêsu loan báo
cho các môn đệ biết về con đường thập giá mà Ngài phải trãi qua. Nhưng Phêrô đã
không chấp nhận con đường ấy, nên ông đã can ngăn cách quyết liệt. Vì thế, ông
đã bị Chúa Giêsu khiển trách rất nặng lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi
không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”. Khi đặt lời
Chúa trong bố cảnh ấy, ta sẽ nhận ra cuộc biến hình của Chúa Giêsu muốn hướng
đến 2 mục đích:
- Củng cố đức tin cho các môn đệ: Qua lời
tuyên bố của Chúa Cha từ trên cao: “Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các
ngươi hãy nghe lời Người", Chúa muốn mời gọi các môn
đệ hãy tin tưởng vào thiên tính nơi Đức Giêsu mà kiên vững bước theo
Người.
- Khích lệ các môn đệ can đảm chấp nhận con đường
thập giá. Để cứu độ nhân loại, Chúa Giêsu sẽ phải trãi
qua con đường thập giá theo ý định của Chúa Cha:“như có lời
chép về Con Người rằng, Người phải chịu nhiều đau khổ và khinh bỉ”. Nên
qua biến cố biến hình, Chúa Giêsu nhằm muốn chấn an các môn đệ hãy can đảm
đón nhận thập giá khi thi hành sứ mạng loan báo tin mừng sau này.
Đức tin là nền tảng hết sức quan trọng để dấn bước
theo Chúa trên con đường thập giá. Vì thế mà trong bài đọc 1, thánh Phaolô đã
cho các tín hữu Do Thái thấy được giá trị cao quý của đức tin: Chính đức tin sẽ
đem đến cho ta niềm hy vọng và giúp ta nhận ra những thực tại vô hình qua thế
giới hữu hình. Nhờ đức tin mà chúng ta mới can đảm hy sinh cho Chúa tất cả
những gì quý giá nhất của đời mình như của lễ dâng hiến rọn vẹn của Abel; cũng
như sẵn sàng vâng phục thánh ý Thiên Chúa theo mẫu gương của ông Noe.
Tóm lại, Nhờ đức tin mà chúng ta mới có đủ sức
mạnh vượt thắng mọi nghịch cảnh xảy ra trong đời sống. Nhờ đức tin mà chúng ta
mới dám mở lòng sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa, ngay khi mạng sống của mình bị
đe dọa...Tất cả là vì bởi ta tin rằng phía sau con đường thập giá chắc chắn sẽ
dẫn đến vinh quang phục sinh và hạnh phúc đời đời.
Xin Chúa ban thêm niềm tin cho chúng con, để chúng con luôn trung thành bước theo Chúa trên muôn vạn nẻo đường, dẫu cho đường đời không bằng phẳng như ý muốn. Nhờ sự dìu dắt của Mẹ Maria, ta hãy hân hoan tiến bước!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét