SUY NIỆM LỜI
CHÚA TUẦN V THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT V
THƯỜNG NIÊN A
Is 58,7-10; 1Cr 2,1-5; Mt 5,13-16
Suy niệm 1: Bản Chất Và Sứ Mạng Người Kitô Hữu
Bằng hai hình ảnh muối và ánh
sáng, Chúa Giêsu muốn nói đến bản chất và sứ mạng của người Kitô hữu.
1. Bản chất và sứ mạng của muối:
Nếu bản chất của muối là phải
mặn. Muối không mặn thì không còn là muối nữa, chỉ còn cách quăng xuống đường
cho người ta giẫm đạp lên. Cũng vậy, bản chất của người Kitô hữu phải mang đậm
chất mặn của tình yêu. Nếu ta không có tình yêu thì không còn là Kitô hữu nữa.
Bởi lẽ "Thiên Chúa là Tình Yêu" (1Ga 4,7). Ngài đã dựng nên
chúng ta giống hình ảnh Ngài, nên tự bản chất nơi ta phải mang chất tình yêu.
Dĩ nhiên tình yêu ấy phải đặt trên nền tảng Tình Yêu như Chúa. "Yêu như
Thầy đã yêu" (Ga 15,12).
Còn nếu sứ mạng của muối là giữ
cho thức ăn khỏi hư thối và đem lại mùi vị thơm ngon cho thức ăn. Thì sứ mạng
của người kitô hữu phải có nhiệm vụ ướp đời, ướp người khỏi những băng hoại của
dối trá, hận thù, ganh tị, lường gạt, bất trung... Ngoài sứ mạng ngăn chặn
cuộc sống khỏi những băng hoại, chúng ta còn phải là tác nhân đem lại hương vị
ngọt ngào cho cuộc sống bằng những cử chỉ, lời nói, việc làm thắm đợm tình
thương nhằm mang đến niềm vui, an bình và hạnh phúc cho tha nhân.
2. Bản chất và sứ mạng của đèn:
Nếu bản chất của chiếc đèn là để
thắp sáng, thì đức tin chính là bản chất của người kitô hữu. Vì chúng ta được
gọi là "tín hữu".
Còn nếu sứ mạng của chiếc đèn là
chiếu giải ánh sáng cho mọi người nhìn thấy, thì sứ mạng của người kitô hữu là
chiếu tỏa ánh sáng đức tin ấy cho mọi người nhìn thấy bằng những việc làm cụ
thể. Vì "Đức tin không có việc làm là đức tin chết ". (Gc.2,17). Mà những việc làm cụ thể ấy chính là những việc lành. “Ánh
sáng của anh em phải chiếu giải trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc
tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”.
Qua bí tích rửa tội, chúng ta
được Chúa trao ban cho ánh sáng Đức tin và kêu mời chúng ta chiếu tỏ ánh sáng
đó cho trần gian.
Xin Chúa giúp chúng con luôn giữ
được chất tình yêu của Chúa, để chúng con có thể ướp mặn cho đời và cho người,
cụ thể là những thành viên trong gia đình con khỏi những băng hoại do tội lỗi
gây nên. Đồng thời xin Chúa cũng ban thêm chất Đức Tin nơi mỗi chúng con, hầu
chúng con có thể can đảm thắp lên ngọn lữa đức tin ấy bằng những hành động bác
ái cụ thể cho tha nhân, để qua đó mà mọi người nhận ra Chúa và ngợi ca danh
Người.
Suy niệm 2:
Để phân biệt sự khác nhau giữa hiểu biết và giác
ngộ, người ta kể lại câu chuyện sau:
Tại một nơi tu hành nọ, sau một thời gian học hỏi
và tu luyên, một môn đệ mới lên tiếng hỏi vị tôn sư rằng:
- Thưa Thầy, làm thế nào để phân biệt được sự hiểu biết và giác ngộ?
- Vị thầy mỉm cười rồi ôn tồn
giải thích cho học trò:
- Sự hiểu biết giống như “ánh sáng”. Nó tựa như cây đèn cháy sáng để giúp con nhìn thấy con đường để đi. Còn khi con đã giác ngộ rồi, thì chính con lại là cây đèn cháy sáng để con dẫn đường cho những người khác bước đi.
Tin
mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu cũng đề cập đến hai hình ảnh quen thuộc đó
là ánh sáng và muối đất. Qua hai hình ảnh này, Chúa muốn mời gọi các môn đệ
cũng như chúng ta cũng hãy trở nên giác ngộ, nghĩa là hãy trở nên ánh sáng để
soi chiếu cho mọi người nhận ra Chúa qua ta và cũng hãy trở nên muối đất để ướp
mặn trần gian qua những lối sống sau đây: Khiêm nhường, yêu thương, vị tha.
1. Hãy học lối sống khiêm
nhường như ánh sáng và muối đất:
Ai
trong chúng ta cũng biết muối vừa giữ cho thức ăn khỏi hư hoại vừa giúp cho thức
ăn trở nên thơm ngon hơn. Không có muối thì cho dù là sơn hào hải vị, mâm cao cỗ
đầy cũng nhạt nhẽo khó nuốt; ánh sáng vừa xua tan bóng đêm tăm tối vừa chiếu
soi cho cảnh vật và con người. Không có ánh sáng thì đẹp như hoa hậu thì cũng xấu
như bóng ma; cảnh vật thiên nhiên có đẹp đến đâu cũng tối đen như mực.
Cách
đặc biệt, muối và ánh sáng đều hy sinh quên mình. Muối thì chấp nhận tan biến hết
để làm cho thức ăn thêm ngon và khỏi bị hư thối. Còn ánh sáng thì làm cho cảnh
vật lung linh và con người thêm xinh đẹp. Nhưng không khi nào người ta khen muối mặn
và cũng ít khi nào người ta nhớ đến ánh sáng mà chỉ nhờ đến những món ngon và khen ngợi người xinh cảnh đẹp. Cũng thế, những việc
thiện việc lành chúng ta làm cũng chẳng ai để ý, tuy nhiên không vì thế mà ta đánh mất bản chất và sự vụ của mình. Với lối sống khiêm tốn
như ánh sáng và muối mà Chúa mong muốn ta không cần để được thiên hạ khen ngợi, tôn vinh mà chỉ vì mong muốn hữu ích cho đời cho người và để danh Chúa được cả sáng mà thôi. Đó là bài học ánh sáng và muối nói với ta.
2. Hãy học lối sống yêu
thương như ánh sáng và muối đất:
Khi
đề cập đến muối và ánh sáng là Chúa Giêsu muốn nói đến tình yêu. Nếu bản chất của
muối là mặn, và đèn là ánh sáng thì bản chất của ta là tình yêu, bởi
lẽ chúng ta được dựng nên giống hình ảnh TC là Tình Yêu. Chính bản chất tình
yêu ấy thúc đẩy chúng ta làm những việc lành việc thiện. Cho nên cuối đoạn tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ cũng như chúng ta: “Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra
trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha
các con trên trời.” Cụ thể những việc lành ấy là: “Chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người không nơi nương tựa,
cho kẻ mình trần áo mặc và không ngoảnh mặt làm ngơ đối với anh em cốt nhục.”
theo như lời tiên tri Isaia đã nói trong bài đọc 1. Khi làm được những việc
lành ấy, tin chắc ta sẽ được Chúa: “ lắng
nghe và đáp lời ta cầu xin, sẽ làm cho ta được bừng sáng như hừng đông và Chúa cũng sẽ xua tan mọi bóng tối vây quanh đời ta”
3. Hãy học lối sống vị tha
của ánh sáng và muối đất:
Như
đã nói, muối và ánh sáng có mặt trong đời này không phải vì mình mà vì những thứ
khác. Vì thế, người tin vào Chúa cũng vậy, ta không sống ích kỉ cho riêng mình mà ta sống là vì
ích lợi và hạnh phúc cho người khác. Do đó, thay vì chúng ta đặt ra câu hỏi: Tin
Chúa theo Chúa tôi được gì? thì ngược lại ta hãy hỏi: Tôi làm gì cho Chúa, cho
Giáo hội, cho gia đình, cho Họ đạo và cho quê hương đất nước của ta được
tốt hơn, đẹp hơn, lành mạnh hơn?
Lạy Chúa, Chúa chính là Tình yêu và là nguồn
phát sinh ánh sáng đích thực. Xin cho chúng con biết hiệp thông mật thiết với
Chúa để chúng ta tiếp nhận được sức mạnh tình yêu và năng lượng ánh sáng của
Chúa mà đủ sức nhiệt thành thi hành tốt sứ mạng của mình là làm chứng nhân cho
Chúa qua lối sống khiêm nhường, yêu thương và vị tha như muối và ánh sáng.
Amen.
Thứ hai: Mc 6,53-56
Nhớ thánh
Phao-lô Mi-ki và các bạn, tử đạo.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta
hãy mạnh dạn đến với Chúa; bởi Ngài là Đấng giàu lòng thương xót. Xin cho chúng
ta biết đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa tình thương, đặc biệt là trong những khi bệnh tật đau
khổ. Tin chắc Chúa sẽ đón nhận và chữa lành những vết thương nơi thân xác và tâm hồn của ta nếu chúng ta biết đặt trọn vẹn niềm tin vào Người.
Tin mừng hôm nay vẽ lên bức tranh
với 2 mảng màu đối lập sáng tối. Một bên là những mảng tối do bệnh tật về thể xác và đau khổ về tâm hồn gây ra bởi tội lỗi
và ma quỷ. Một bên là mảng màu tươi sáng của đức tin.
Để bức tranh ấy
trở nên tươi sáng và rực rỡ toàn
vẹn rất cần đến bàn tay của người họa sĩ tài ba là Thiên Chúa pha chế vào đó
những gam màu của tình thương và quyền năng. Đó là sứ điệp mà tin mừng của thánh Marcô hôm nay muốn nói với chúng ta.
Bức tranh
cuộc đời của chúng ta cũng sẽ tươi đẹp bừng sáng lên niềm vui và hạnh phúc khi
ta biết đặt trọn vẹn niềm tin vào lòng thương xót và quyền năng của Chúa; sẵn
sàng mở lòng để cho Chúa chấm phá vào đời mình bằng những nét màu tươi sáng của
tình thương và quyền năng Người. Tựa như dân chúng tại miền Giênêsarét đã đặt
trọn vẹn niềm vào Chúa Giêsu được thể hiện qua những hành động cụ thể: “chạy khắp nơi tìm kiếm Chúa và biết Chúa đi
đến đâu thì khiêng những người đau yếu đến với Chúa”, với hy vọng được nhìn
thấy Chúa, được đụng chạm vào gấu áo Chúa và cũng mong được Chúa nhìn thấy họ
mà cứu chữa. Nhờ vào đức tin có việc làm như thế mà nhiều người bệnh
tật đau khổ đã được cứu
chữa.
Xin cho chúng ta cũng biết đặt
trọn niềm tin vào lòng thương xót và quyền năng của Chúa trong lúc màn đen vây kín. Tin chắc ánh sáng tình thương của Chúa sẽ xóa tan bóng tối tâm hồn và chữa lành vết thương thể xác. Có Chúa trong đời thì mọi tội lỗi, đau khổ, sự chết sẽ tan biến làm cho bức tranh đời ta được
tươi sáng và xinh đẹp trở lại.
Thứ ba: Mc 7, 1-13
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời
gọi chúng ta tập chú vào việc thống nhất đời sống, nghĩa là làm cho lời nói và
việc làm của ta luôn phù hợp với suy nghĩ và tâm tình bên trong.
Qua những lời khiển trách của
Chúa Giêsu đối với thái độ và việc làm của những người Biệt phái và Luật sĩ
trong bài Tin mừng hôm nay, nhằm hướng chúng ta đến 2 vấn đề chính trong đời
sống.
- Cần phải trở về cái
chính yếu hơn là chỉ chú trọng đến những điều phụ tùy.
Luật Chúa mới là những điều chính
yếu và có giá trị bền vững; còn luật lệ của con người có tính nhất thời, nên nó
có thể thay đổi qua thời gian và hoàn cảnh cuộc sống. Do đó cần phải tuân giữ
luật Chúa hơn luật con người. Vì thế nếu có sự đòi buột chọn lựa, ta cần chọn
giá trị ưu tiên là luật Chúa. Nhưng những người Pharisêu và Luật sĩ lại đề cao
những luật lệ tiền nhân mà quên đi việc trung thành tuân giữ luật Thiên
Chúa.
- Cần phải thống nhất
giữa “cái là” và “cái làm”. Nghĩa là giữa lời nói, việc làm bên ngoài sao
cho phù hợp với tâm tình bên trong.
Việc làm phải được định hướng bởi
ý hướng và tâm tình bên trong. Nhưng những người Biệt phái và Luật sĩ lại chú
trong đến những hình thức bên ngoài như việc rửa tay trước khi ăn mà quên đi
tẩy rửa tâm hồn cho thanh sạch. Vì thế mà Chúa Giêsu khiển trách họ nặng
nề: “dân này thờ kính ta bằng môi miệng nhưng lòng trí thì xa Ta, Ta
muốn lòng nhân chúng không phải hy lễ”.
Có thể những lời khiển trách của
Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay cũng hướng đến chúng ta. Bởi lẽ ta thường quá
chú trong đến hình thức mà quên đi tâm tình bên trong việc thờ phượng Chúa và
trong cách tương quan với tha nhân trong đời sống.
Có thể chúng ta cũng chỉ chú
trọng vào những nghi lễ, luật lệ, quy định trần thế mà bỏ qua những lề luật của
Chúa truyền dạy, để rồi dễ dàng vi phạm luật Chúa cách dễ dàng.
Xin Chúa cho chúng ta biết chấn
chỉnh lại đời sống và đặt lại những bậc thang giá trị ưu tiên trong đời sống;
cũng như luôn biết thống nhất đời sống giữa lời nói, việc làm sao cho phù hợp
với ý hướng bên trong tâm hồn.
Thứ tư: Mc 7, 14-23
Tin mừng hôm nay trình thuật lại
cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với những người Biệt phái và Luật sĩ về vấn đề
sạch-dơ. Qua cuộc tranh luận này, Chúa Giêsu xác định cho ta biết về nguồn gốc
của sạch dơ phát xuất từ đâu? và đâu mới là sự dơ bẩn đáng sợ nhất trong đời
sống con người?
Chúng ta đang sống trong một thế
giới báo động đỏ về nạn ô nhiễm môi trường. Các nhà lãnh đạo tâm huyết của thế
giới đã kêu gọi liên kết với nhau nhằm tìm ra những giải pháp làm giảm đi nạn
ngây ô nhiễm môi sinh.
Năm 2015 ĐGH Phanxicô trong thông
điệp Laudato-si cũng cho thấy tác hại ghê gớm của nạn ô nhiễm môi trường và tha
thiết kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ ngôi nhà chung với mong muốn để lại
cho thế hệ mai sau một bầu không khí trong lành.
Nạn ô nhiễm bên ngoài đã ảnh
hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng của con người nên rất cần được gìn
giữ và bảo vệ cho trong lành. Tuy nhiên nguy hiểm nhất vẫn là nạn ô nhiễm
bên trong con người. Một khi tâm hồn con người bị ô nhiễm bởi ý hướng và tâm
tình sai lạc sẽ gây ra biết bao nguy hại cho cuộc sống. Chúa Giêsu đã liệt kê ra
12 biểu hiện đáng sợ khi tâm hồn dơ bẩn...
Do đó dơ bẩn bên trong con người
mới chính là nguyên nhân đẩy con người đến chỗ không còn biết hành xử đạo đức
và văn hóa nữa. Đưa đến tình trạng vức rác bừa bãi, xả thải nước công nghiệp
độc hại ra môi trường vô tư; sản xuất vật tư nông nghiệp độc hại thoải mái;
buôn bán thức ăn bẩn tràn lan…đưa đến tình trạng biến đổi khí hậu, bão lũ, động
đất, nước biển dâng và xâm ngập mặn...nhất là bệnh tật bùng phát, làm cho đời
sống con người phải điêu đứng khốn cùng!
Chính vì thế mà trong bài Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác nhận cho những người Biệt phái và Luật sĩ hiểu
rằng: Những gì xuất phát từ bên trong mới gây nên những điều xấu xa và nguy
hại. Nếu tâm trí lành mạnh sẽ dẫn đến hành động tốt đẹp, bằng ngược lại tâm trí
đầy u tối và toan tính xấu xa sẽ đưa đến những việc làm đen tối, gây nguy hại
cho con người và cuộc sống. Vì vậy, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy ý thức
thanh tẩy tâm hồn hơn là chú tâm vào việc tẩy rửa bên ngoài chén đĩa.
Xin Chúa thương thanh tẩy tâm hồn
chúng ta khỏi những tính hư nết xấu và giúp chúng ta biết quy hướng về những
việc làm có ích cho cộng đồng bằng một tình yêu trong sáng. Nhờ đó
cuộc sống mới có được niềm vui và con người mới cảm thấy được hạnh phúc.
Suy niệm 2
Rửa tay là việc làm bình thường.
Việc rửa tay thường mang 3 ý nghĩa.
- Tự nhiên: cho
sạch, tẩy vi khuẩn trước khi ăn, để tránh được những bệnh truyền nhiễm.
- Văn hóa: Rửa
tay là dấu chỉ nói lên ý nghĩa vô can hay vô tội trước một sự kiện biến cố nào
đó xảy ra chung quanh chúng ta. Như trường hợp Philatô rửa tay, nhằm nói rằng
mình vô can trước vụ án và cái chết của Chúa Giêsu.
- Siêu nhiên, đức tin,
tôn giáo: Đối với người Do thái rửa tay trước khi ăn là một nghi thức
nói lên ý hướng tẩy rửa tâm hồn nên trong sạch. Hay trong bí tích rửa tội, đổ
nước trên đầu thụ nhân là nhằm thanh tẩy tội lỗi trong tâm hồn.
Tuy nhiên những người Biệt phái
và Luật sĩ rửa tay như là một thoái quen bắt buộc nên dần dà họ quên ý nghĩa
chính yếu của tôn giáo hay thiêng liêng. Họ quá chú trọng đến hình thức bên
ngoài để nhằm cho mọi người khen ngợi là đạo đức… mà quên đi cái cốt lõi là tẩy
rửa tâm hồn vì lòng yêu mến Chúa. Chính vì thấy được sự sai lệnh của họ trong
việc giữ luật nên Chúa Giêsu đã khiển trách họ rất nặng nề: “Dân này thờ
kính ta bằng môi miệng, nhưng lòng trí thì xa Ta.”.
Có thể ngày hôm nay Chúa cũng
khiển trách chúng ta vì lối sống đạo hình thức ấy. Nên những thực hành tôn thờ
Chúa dần dà trở thành thói quen, chúng ta làm như cái máy rồi quên đi ý nghĩa
của những việc đạo đức.
Cũng như trong cách ứng xử với
tha nhân, có thể chúng ta quá chú trọng đến hình thức mà quên đi lòng quý mến
và trân trọng của ta dành cho tha nhân. Có khi những lời nói hay việc bác ái
chúng ta chỉ là xáo ngữ cho vui tai hay nhằm mục đích cầu danh lợi bản thân ta hơn
là vì lòng yêu mến chân thành dành cho nhau.
Xin Chúa giúp chúng ta can đảm
sống thật với lòng mình trước Chúa, tha nhân và lương tâm; cũng như tuân giữ
luật Chúa và Giáo hội bằng tấm lòng con tim yêu mến hơn là hình thức trói buộc.
Thứ năm: Mc 7, 24-30
Tin mừng hôm nay gợi lên cho
chúng ta thấy một hình ảnh tuyệt đẹp về đức tính, cách ứng xử và một đức tin
mạnh mẽ của một người phụ nữ ngoại giáo. Chính vì vậy mà lời cầu xin của bà đã
được Chúa Giêsu nhậm lời. Xin cho chúng ta cũng biết bắt chước gương sáng
của bà, để chúng ta xứng đáng được Chúa chúc lành.
Những ngày đầu năm, chúng ta hay
nghe nhà đài phát lại bài hát: Em Trong Mắt Tôi (Tg. Nguyễn Đức Cường), với
những ca từ rất đẹp:
Em đẹp không cần son phấn
Duyên thật xinh thật xinh rất
hiền
Không quần Jean giày cao gót
Em chọn riêng mình em áo dài
duyên dáng...
Lời bài hát trên ca ngợi
hình ảnh rất riêng và thật đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Nét đẹp của người phụ nữ Á Đông
cách chung và của người phụ nữ Việt Nam nói riêng, xưa nay thường được người đời
quý trọng bởi những đức tính: Công-dung-ngôn- hạnh. Cách riêng "đức
hạnh" vẫn là tiêu chí được cha ông chúng ta đặt lên hàng đầu. Bởi ai cũng
yêu mến người phụ nữ biết chịu thương, chịu khó, khiêm tốn và kiên
nhẫn...Nói như thế thì người phụ nữ ngoại giáo trong đoạn Tin mừng hôm nay thật
tuyệt đẹp, vì bà ta đã có đầy đủ những đức tính ấy.
- Với tình thương của
người mẹ dành cho đứa con mà mình đã đứt ruột sinh ra, chắc hẳn bà đã từng chạy
thầy, chạy thuốc khắp nơi và tiêu tốn không ít tiền của, công sức để nhằm cứu
chữa đứa con gái yêu quý của bà. Chính vì tình thương lớn lao mà bà ta
không ngại vượt qua ranh giới của luật lệ cấm cách giữa người Do Thái và người
ngoại để tìm đến với Chúa Giêsu là người Do Thái.
- Với đức tính chịu khó bà đã
không ngại vượt qua những con đường xa xôi về địa lý, với cái nắng mưa dãi dầu;
nhất là chấp nhận vượt qua những rào cản ngăn cách về tôn giáo để tìm đến với
Thầy Giêsu, với mong muốn một điều duy nhất là con mình được cứu chữa khỏi thần
ô uế ám hại.
- Với lòng khiêm tốn, bà ta sẵn
sàng đến trước mặt Chúa Giêsu và phục lạy Người với lời khấn xin Chúa Giêsu cứu
chữa con bà. Lòng khiêm tốn ấy càng sâu thẳm khi nhìn nhận mình chẳng là
gì trước mặt Chúa Giêsu. Với Chúa bà chỉ dám đặt mình ngang hàng với “chó con”
thôi: “Thưa Thầy, đúng thế, nhưng các chó con cũng được ăn những mụn
rơi dưới bàn ăn của con cái”.
- Lòng kiên nhẫn của bà thật
đáng khâm phục. Mặc dầu trước sự khướt từ hầu như quyết liệt của Chúa Giêsu,
vậy mà cũng không làm cho bà tự ái bỏ cuộc: “Hãy để con cái ăn no trước
đã vì không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó.”; trái lại càng
làm cho bà vững vàng hơn, kiên nhẫn hơn để kêu xin tới cùng.
- Nhưng trên hết vẫn là đức
tin mạnh mẽ của người đàn bà ngoại giáo này. Chính vì niềm tin
mạnh mẽ vào Chúa Giêsu của bà đã mở được cánh cửa của lòng thương xót Chúa. Và
Người đã ra tay cứu chữa con bà, như chính lời Chúa Giêsu xác nhận:“Vì lời
bà nói đó, bà hãy về, quỷ đã ra khỏi con bà rồi”.
Chiêm ngắm và suy gẫm về hình ảnh
của người phụ nữ ngoại giáo tuyệt đẹp trong đoạn tin mừng hôm nay, ta vừa cảm
động vừa thấy hổ thẹn trước Chúa. Bởi lẽ nhiều khi chúng ta lại không có được
những đức tính quý giá và đức tin mạnh mẽ như người đàn bà ngoại giáo này.
Xin Chúa giúp chúng ta có được
đức tin mạnh mẽ để trong mọi hoàn cảnh chúng ta luôn tin tưởng cậy trông và phó
thác vào lòng thương xót Chúa trong tinh thần của người con Chúa. Đồng thời
cũng cho chúng ta ý thức sống tốt những đức tính nhân bản cần thiết trong đời
làm người.
Thứ sáu: Mc 7, 31-37
Nhớ thánh
Cô-lát-ti-ca, trinh nữ.
Tin mừng hôm nay thuật lại phép
lạ Chúa Giêsu chữa cho người bị câm điếc được khỏi do tình thương và quyền năng
của Người. Xin Chúa cũng dùng quyền năng và tình thương của Chúa mà cứu chữa
chúng ta khỏi căn bệnh câm điếc tâm hồn.
Nghe và nói là 2 khả năng tuyệt
vời mà Chúa thương ban cho con người. Nhờ nói được và nghe được mà mỗi chúng ta
mới có thể dễ dàng sống hài hòa trong các mối tương quan với mọi người. Nhờ
nghe được ta mới hiểu rõ ước muốn của tha nhân; và nhờ nói được ta mới dễ dàng
diễn tả những tư tưởng của mình cho tha nhân hiểu.
Mất đi 2 khả năng này, con người
như bị trói buộc trong các mối tương quan bình thường của một con người mang xã
hội tính. Do đó sẽ dễ dàng dẫn đến trầm cảm, cô đơn và đau khổ.
Việc Chúa Giêsu cứu chữa cho người
bị câm điếc với một tiến trình tiệm tiến và có vẻ công phu theo như những gì mà
bài Tin mừng hôm nay trình thuật, vừa nói lên tình yêu gần gủi và thân thiết
của Chúa Giêsu; vừa cũng để diễn đạt quyền năng lớn lao và kín đáo mà Chúa
Giêsu dành cho anh ta.
Xin Chúa cũng dùng quyền năng đầy
tình thương Chúa cứu chữa chúng ta:
- Khỏi tình trạng câm tâm hồn:
để ta biết thốt lên những lời cảm thông, tha thứ, khích lệ nhau trong yêu
thương; nhất là biết bắt chước người được Chúa chữa hôm nay mà hân hoan ca tụng
quyền năng và lòng thương xót Chúa.
- Khỏi tình trạng điếc thiêng
liêng để chúng ta yêu thích lắng nghe những lời hay ý đẹp dành cho nhau, nhất
là vui mừng lắng nghe Tin mừng tình yêu của Chúa: “Ephpheta, nghĩa là hãy mở
ra”.
Hôm nay cũng là ngày GH kính nhớ
Đức Mẹ Lộ Đức và cầu nguyện cách đặc biệt cho các bệnh nhân. Trong phần kết của
Tông Sắc Misericordiae Vultus, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở
các tín hữu: “Giờ đây, chúng ta hướng tâm trí về Người Mẹ của Lòng Thương
Xót. Xin ánh mắt dịu hiền của Mẹ luôn dõi theo chúng ta trong suốt Năm Thánh
này”. (Misericordiae Vultus, 24).
Hơn ai hết Đức Maria là người Mẹ
yêu thương nhân loại chúng ta nhất, Mẹ hằng bên ta và dõi theo chúng ta trong
từng bước đi trong suốt cuộc sống. Chắc hẳn trong những lúc chúng ta gặp thử
thách do bệnh tật thể xác và đau khổ trong tâm hồn gây nên, Mẹ sẽ không bỏ rơi
chúng ta. Bởi vì Mẹ Maria chính là Người Mẹ của Lòng Thương Xót, nên Mẹ sẽ sẵn
sàng nâng đỡ và ra tay cứu giúp chúng ta như Mẹ đã từng cứu giúp cho những ai
gặp phải những đau khổ xác hồn khi họ tìm đến với Đức Mẹ tại Lộ Đức.
Xin cho chúng ta luôn biết kính
mến, tin tưởng và phó thác cuộc đời mình vào trái tim từ ái của Mẹ Maria. Amen.
Thứ bảy: Mc 8, 1-10
Tin mừng hôm nay thuật lại phép
lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho 4000 người ăn no nê, dư 7 thúng đầy, từ 7
chiếc bánh và vài con cá nhỏ. Phép lạ này được thực hiện phát xuất từ lòng
thương xót của Chúa Giêsu.
Trước nhu cầu chính đáng của con
người, Chúa Giêsu không thể làm ngơ. Trái lại, Ngài rất quan tâm với con tim
giàu lòng thương xót. Nên Ngài đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều từ 7 chiếc
bánh và vài con cá nhỏ do chính các tông đồ tiến dâng lên cho Chúa. Với số
lượng ít ỏi này tưởng chứng như không thể làm gì được trước nhu cầu quá lớn của
4000 người đang trong tình trạng đói khát vì họ đã theo Chúa suốt 3 ngày đàng.
Nhưng với Đức Giêsu thì mọi việc đều có thể vì Ngài là TC giàu lòng thương xót
và đầy quyền năng. Điều quan trọng Ngài đòi buộc nơi con người là phải hết lòng
cộng tác với Chúa với lòng tin tưởng. Chỉ với 7 chiế bánh và vài con cá nhỏ do
sự cộng tác đắc lực của các tông đồ, Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa ra nhiều và
đã nuôi sống 4000 người ăn no nê, còn dư lại 7 thúng đầy.
Dẫu rằng phép lạ hôm nay phát
xuất từ lòng thương xót của Chúa. Ngài thấy tình cảnh đói khát của dân chúng,
Ngài lên tiếng đề nghị cho họ ăn và Ngài làm phép lạ. Nhưng điều đáng chú ý
nhất qua phép lạ hôm nay là sự góp phần tích cực với hết khả năng của các tông
đồ, cho dẫu số lượng bánh và cá các ông đóng góp hết sức nhỏ bé.
Xin cho chúng ta biết quảng đại góp phần nhỏ bé của mình vào việc phục vụ lợi ích cho mọi người với lòng phó thác vào lòng thương xót của Chúa. Tin rằng Chúa sẽ thực hiện những điều lạ lùng vượt trên những điều mong đợi của chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét