SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM A
Cv 10,34a-37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9
Lm Nguyệt Giang
Suy niệm 1:
PHƯƠNG CÁCH NHẬN RA CHÚA KITÔ PHỤC SINH
Hiệp thông cùng
Giáo Hội, hôm nay chúng ta hân hoan mừng trọng thể lễ Chúa Phục sinh, kỉ niệm
biến cố Đức Kitô đã chết và sống lại. Đây là mầu nhiệm nền tảng và cao cả nhất
của người Kitô hữu chúng ta. Bởi như lời thánh Phao-lô tông đồ đã xác quyết: "Nếu Chúa Kitô không sống lại thì niềm tin của
chúng ta là hão huyền và lời rao giàng của chúng ta là vô ích. Chúng ta là
những người khờ dại nhất." (x.1Cr 15,12-19). Nhưng Đức
Kitô đã sống lại nên đem đến niềm vui, hy vọng cho chúng ta.
Vui vì Đức
Giêsu là người nên Ngài cũng đã chết thật nhưng Ngài là Thiên Chúa nên Ngài đã
sống lại thật, vì thế từ này sự chết không còn làm chủ được chúng ta nữa.
Hy vọng vì qua
mầu nhiệm phục sinh của Đức Kitô, chúng ta tin rằng nếu chúng ta cùng chết với
Đức Kitô thì chúng ta cũng sẽ được cùng sống lại với Người.
Vậy
xin Chúa thương củng cố đức tin nơi mỗi người chúng ta để chúng ta kiên cường
sống và làm chứng cho niềm tin của mình với niềm hy vọng vào sự sống vĩnh cửu
mai sau.
Truyện kể:
Trong kho tàn truyện cổ tích, có một câu truyện lý thú sau đây:
Mặt trăng và Mặt Trời tranh
cãi với nhau về Trái Ðất. Mặt Trời nói: “Lá và cây cối, tất cả đều màu xanh”.
Nhưng Mặt Trăng thì lại cho rằng, tất cả chúng mang một ánh bạc lấp lánh. Mặt
Trăng nói rằng, con người trên Trái Ðất thường ngủ. Còn Mặt
Trời lại bảo con người luôn hoạt động đấy chứ.
- Con người hoạt động, vậy tại sao trên Trái Ðất lại yên ắng đến
vậy? Mặt Trăng cãi.
- Ai bảo là trên Trái Ðất yên lặng? – Mặt Trời ngạc nhiên - Trên Trái
Ðất mọi thứ đều hoạt động, và còn rất ồn ào, náo nhiệt nữa.
Và họ cãi nhau rất lâu, cho đến khi Gió bay ngang qua.
- Tại sao các bạn lại cãi nhau về chuyện này chứ? Tôi đã ở bên
cạnh Mặt Trời khi Mặt Trời nhìn xuống Trái Ðất, và tôi cũng đi cùng Mặt
Trăng khi Mặt Trăng xuất hiện. Khi Mặt Trời xuất hiện, mọi thứ
là ban ngày, cây cối màu xanh, con người hoạt đông. Còn khi Trăng lên, đêm về,
mọi người chìm vào giấc ngủ.
Nếu chỉ nhìn mọi việc dưới con mắt của mình, thì mọi thứ chẳng
có gì là hoàn hảo, trọn vẹn cả. Không thể đánh giá Trái Ðất chỉ bằng con mắt
của Mặt Trời hoặc Mặt trăng được.
Cũng vậy khi
đánh giá một con người, một sự việc nào đó, không thể nhìn từ một phía…
Tin mừng Phục
Sinh thuật lại cho thấy ba cái nhìn khác nhau khi chứng kiến cùng một sự
kiện “Ngôi mộ trống”:
- Ma-ri-a
Ma-đa-lê-na cứ đinh ninh rằng xác Chúa Giêsu đã bị đánh cắp (Ga 20, 13-15).
- Phêrô thì rất
đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xảy ra (Lc 24,12).
- Còn Gioan,
người môn đệ Chúa Giê-su thương mến, thì tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại
như lời Ngài đã tiên báo (Ga 20,9).
Sở dĩ có những
cái nhìn khác nhau như vậy là vì họ có những tâm trạng khác nhau:
- Maria Mac-đa-la, với tâm
trạng thương nhớ Chúa thiết tha. Có lẽ cả đêm dài bà không chợp mắt được. Bà
ước ao trời mau sáng để ra thăm mộ Chúa. Nhưng khi chứng kiến tảng đá đậy mộ bị
lăn ra và xác Chúa không còn trong mộ, bà đã hốt hoảng chạy về báo tin cho các
môn đệ Chúa. Tình thương của Maria Mác-đa-la dành cho Chúa Giêsu là một tình
thương đáng trân trọng. Nhưng nếu tình thương ấy chỉ dừng lại ở mức độ cảm tính
thường tình thì không có khả năng nhận ra sự phục sinh của Chúa.
- Tông đồ
Si-mon-Phêrô thì đang mang nặng tâm trạng buồn rầu vì tội lỗi đè nặng
tâm hồn, bởi đã chối Thầy. Cho nên ông cũng không nhận ra gì hơn ngoài việc rất
đổi ngạc nhiên khi chứng kiến những mảnh băng vải và khăn che đầu được cuốn lại
xếp riêng ra rất ngăn nắp; cùng với ngôi mộ trống. Phải chăng lúc đó tâm trí
của ông vẫn còn bị ám ảnh giờ phút chối Chúa. Phải chăng lòng ông vẫn còn mang
nặng nỗi u buồn về tội lỗi mà mình đã nhát đảm gây ra. Ông còn phải có thời
gian như là liều thuốc đặc trị để chữa lành vết thương tâm hồn bất tín ấy để tiến
đến niềm tin trọn vẹn vào Chúa Giêsu phục sinh.
- Cách riêng
tông đồ Gioan, người môn đệ Chúa yêu cũng là môn đệ rất yêu Chúa, nên khi
chứng kiến những băng vải đặt bên trên ngôi mộ trống, lập tức ông đã tin là
Thầy mình sống lại như lời sách thánh đã tiên báo.
Vì thế, để tin
vào sự phục sinh của Chúa Giêsu, Gioan phải vượt lên trên tình cảm tự nhiên như
Maria Mac-đa-la, cũng như phải thắng vượt nỗi đau buồn mặc cảm tội lỗi của
Phêrô, để định hướng cái nhìn của mình vào sự kiện ngôi mộ trống bằng tình yêu
trong sáng dưới sự hướng dẫn của ánh sáng Lời Chúa. Chính cái nhìn này đã giúp
Gioan vững tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu. Như thế, cùng một sự kiện nhưng
lại có những cái nhìn khác nhau, khởi đi từ những tâm trạng khác nhau.
Trong cuộc sống
hàng ngày, luôn có những biến cố vui buồn, sướng khổ, thành công thất bại xảy
ra…tựa như là dấu chỉ “ngôi mộ trống”. Vậy trước những dấu chỉ đó
ta có cái nhìn như thế nào?
Có thể giống
như Maria Mac-da-la, ta chỉ dừng lại ở cái nhìn do cảm tính tự nhiên thúc đẩy
nên khi đối diện với những biến cố ấy ta không nhận ra gì cả ngoài những cảm
xúc đau buồn khi gặp khó khăn, nghèo khổ, mất mác, thất bại và vui mừng khi
thành công, may mắn trong cuộc sống.
Có thể chúng ta
cũng giống như Phêrô, chẳng nhìn thấy gì hơn trước những biến cố xảy ra trong
đời sống vì quá tự ti mặc cảm bởi những lầm lỗi trong quá khứ của mình.
Xin Chúa cho
chúng ta có được cái nhìn đức tin, được định hướng dưới ánh sáng lời Chúa như
thánh Gioan. Nhờ đó ta mới có thể nhận ra sự hiện của Chúa Giêsu phục sinh
trong mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời chúng ta. Amen
Suy niệm 2:
Trong một cơ
hội tình cờ, có ba người đại diện cho ba tôn giáo lớn là: Phật giáo, Hồi giáo
và Thiên Chúa giáo ngồi lại tranh luận với nhau, và ai cũng tự hào về đấng sáng
lập đạo của mình.
- Người Phật tử
nói: "Khi Đức Phật Thích Ca của chúng tôi chết, chúng tôi đưa đi hỏa táng
và hài cốt của Ngài hiện đang để trong chùa Xá Lợi (Xương Phật), điều đó chứng
tỏ đức Phật Thích Ca của chúng tôi hiện hữu."
- Tiếp đến, Môn
đồ Hồi giáo lên tiếng: "Khi Giáo Chủ Mahomét của chúng tôi chết, ngài để
lại cho chúng tôi nắm tóc và bộ râu, và đã được lưu giữ trong đền thờ bên Árập.
Điều đó chứng minh Giáo chủ chúng tôi có mặt trên trần gian này."
Rồi hai người
hỏi tín hữu Kitô giáo: "Còn Chúa Giêsu của anh chết, Ngài có gì lại làm
bằng chứng không?".
- Người tín hữu
trả lời: Khi Chúa chúng tôi chết, Ngài để lại ngôi mộ trống, vì Ngài không chết
luôn như Giáo Chủ của các anh, Ngài đã sống lại ra khỏi mồ. Do đó, chúng tôi
không có mảnh xương, hài cốt như đức Phật Thích Ca; hay nắm tóc, bộ râu như đức
Giáo Chủ Mahomét.
Nếu Chúa Giêsu
của chúng tôi chết mà không sống lại, thì chúng tôi chẳng tôn thờ Ngài. Các nhà
truyền giáo cũng chẳng dại gì mà phải dấn thân vào những nơi xa xôi để rao
giảng Tin mừng. Các thánh tử đạo cũng chẳng bao giờ liều mình đổ máu ra để làm
chứng cho Đấng đã chết mà không sống lại!
Thật vậy, Thánh
Phaolô đã nói rằng: "Nếu Đức Kitô chết mà không sống lại, thì đức
tin của chúng ta chỉ là hão huyền và lời rao giảng cũng trở nên vô
ích…" (1,Cr.15,14-19).
Nếu Đức Kitô
chết mà không sống lại, thì Ngài không phải là con Thiên Chúa hằng sống; việc
Ngài hiến mình chịu chết là một điên rồ. Những phép lạ Ngài làm chỉ là phù phép
giả tạo. Toàn bộ giáo lý Ngài rao giảng đều sụp đổ.
Nếu Đức Kitô
chết mà không sống lại, chắc chắn các Bí tích phát sinh từ cạnh sườn Ngài đều
vô hiệu hoá. Giáo hội Ngài thiết lập sẽ không tồn tại. Và như vậy, sẽ không có
đạo Công Giáo, không có những ngôi thánh đường trên thế giới.
Nếu Đức Kitô
chết mà không sống lại, thì Ngài cũng chẳng hơn gì chúng ta, cùng lắm thì như
các vị đạo sư, chết là hết.
Nhưng, Đức Kitô
đã chết và đã sống lại, chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa hằng sống, như lời Ngài
nói: "Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại” (Ga
10,18); “Ta là sự sống lại và là sự sống." (Ga 10, 25).
Thế thì, Chúa
Kitô sống lại Ngài mang lại cho chúng ta những gì?
- Trước nhất,
Ngài mang lại cho chúng ta niềm vui. Niềm vui này khởi đi từ
các tông đồ, "các ông vui mừng vì xem thấy Chúa" (Ga
20, 20), và cũng là niềm vui cho toàn thể dân thánh. Vui vì Chúa đã chiến thắng
tử thần "Ngài không bao giờ chết nữa" (Rm 6, 9). Vui
vì nhờ cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa, chúng ta được thông phần vào đời
sống mới, với tư cách là con cái Thiên Chúa, được đồng thừa tự với Đức Kitô.
Chúa sống lại
ban cho chúng ta niềm hy vọng. Hy vọng ngày mai đây khi nhắm mắt
lìa đời, chúng ta cũng được sống lại với Chúa, lúc đó ta sẽ gặp lại những người
thân đi trước chúng ta.
Chúa sống lại
ban cho chúng ta nguồn an ủi, vì Chúa đã vượt qua cái chết bởi
những đau khổ, đã nếm mùi cay đắng của một kiếp người rồi mới tiến đến vinh
quang.
Như vậy, mọi
việc lành chúng ta làm ở đời này đều sinh công ích. Mọi đau khổ của chúng ta
đều có giá trị vĩnh cửu đời sau, nếu chúng ta biết chấp nhận vì lòng yêu mến
Chúa.
Chúa sống lại,
Ngài muốn minh chứng cho chúng ta biết rằng: Ngài là Thiên Chúa giàu lòng
thương xót, đã chết đi để chúng ta được sống.
Chớ gì mỗi năm
mừng kỷ niệm Chúa Phục Sinh, là dịp nhắc nhở chúng ta sống lời mời gọi của
Thánh Phaolô: "Nếu anh em muốn sống lại với Đức Kitô, thì anh em
hãy tìm kiếm những sự trên trời..." (Cl. 3,1).
Tìm kiếm những
sự trên trời, không phải là bỏ hết công ăn việc làm để rồi tối ngày chỉ đi nhà
thờ quỳ cầu nguyện liên lỉ, nhưng tìm kiếm những sự trên trời, theo như lời
thánh Phaolô khuyên nhủ đó là: "Dù anh em ăn, dù anh em uống hay
làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm vì vinh danh Chúa." (1Cr
10,31).
Mỗi sáng khi
thức dậy, người mà chúng ta nhớ đầu tiên phải là Chúa. Việc lo lắng tìm kiếm
trước tiên phải là Nước trời "Tiên vàn, các con hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa trước..." (Mt 6, 33). Rồi cuối ngày trước khi ngả lưng
xuống ngủ, người nhớ cuối cùng cũng phải là Chúa, nếu có gì lầm lỗi trong ngày
xin Chúa thứ tha.
Nếu ngày nào
chúng ta cũng sống với tất cả ý thức như thế, là chúng ta đang tìm kiếm những
sự trên trời, đang sống Tin mừng Chúa Phục Sinh.
Anh
chị em thân mến,
Mỗi lần tham dự
Thánh lễ, sau khi linh mục truyền phép chúng ta đồng thanh tung hô: "Lạy
Chúa, chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống
lại cho tới khi Chúa đến" (1Cr 11,26).
Thế nào là loan
truyền và tuyên xưng việc Chúa sống lại?
1. Loan truyền
bằng cách sống chứng nhân lòng thương xót đó là: đem yêu thương vào nơi oán
thù; đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý
vào chốn lỗi lầm.
2. Tuyên xưng
việc Chúa sống lại không phải bằng "đầu môi chót lưỡi" nhưng bằng
cách thay đổi lối sống của mình. Như các tông đồ, họ không còn sống cho chính
bản thân mình nữa, mà sống cho "Đấng đã chết và sống lại vì chúng
ta". Vì thế, họ sẵn sàng chịu đau khổ, chịu chết vì danh Chúa Phục sinh.
Ngày xưa, trong
cuộc thương khó Chúa, các tông đồ hoảng sợ, đức tin lung lay tận gốc rễ,
nhưng nhờ Đức Mẹ củng cố niềm tin mà các ông được vững mạnh. Thì bây giờ, giữa
một thế giới có nhiều biến động và nhiều thách đố, nhiều khi làm cho đức tin
chúng ta bị lung lay chao đảo, thì hãy bắt chước các tông đồ mau chạy đến với
Đức Mẹ, người Mẹ của lòng thương xót, sẽ ra tay nâng đỡ phù trì, giúp chúng ta
can đảm làm chứng cho tin mừng phục sinh của Chúa.
Lạy Nữ Vương
thiên đàng, hãy vui mừng Alleluia. Vì Con Mẹ đã sống lại thật. Alleluia. Xin
cầu cho chúng con. Amen.
Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC
Thứ hai: Mt 28,
8-15
Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay
thuật lại sự kiện Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các phụ nữ. Người chấn an
các bà và sai các bà loan báo tin mừng phục sinh cho các tông đồ.
Xin cho chúng ta
có được niềm vui phục sinh và can đảm minh chứng niềm vui phục sinh cho mọi
người.
Để nắm được thông
tin chính xác, ta cần lắng nghe chính người trong cuộc kể lại. Tin mừng
hôm nay cho thấy có hai nguồn thông tin trái ngược nhau về sự kiện Chúa Giêsu
sống lại.
- Nguồn thông tin
của các bà phụ nữ.
Đây là những
người trong cuộc vì đã trực tiếp gặp gỡ Chúa Giêsu. Đã tận tai nghe lời Chúa
nói cũng như đã đụng chạm đến chân Chúa. Các bà còn được Chúa trao nhiệm vụ
loan báo cho các môn đệ biết về việc Chúa sống lại và muốn gặp các ông tại
Galilêa.
- Nguồn tin của
lính canh.
Những lính canh,
cũng đã chứng kiến sự kiện ấy. Nhưng vì bị các thượng tế và kỳ lão mua chuộc và
hù dọa nên họ nghe theo lời hướng dẫn của các thượng tế và kỳ lão phao tin
không trung thực rằng: “ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ,các môn đệ hắn
đã đến lấy trộm hắn đi”.
Cùng là chứng
những sự việc Chúa Giêsu phục sinh hiện ra giống như các phụ nữ, nhưng những
người lính canh đã bị khống chế của quyền lực và sự mua chuộc bởi tiền bạc của
giới thượng tế và kỳ lão nên các ông đã thông tin lại sai sự thật.
Trong cuộc sống,
chúng ta cũng thường nghe được những luồng thông tin khác nhau về một sự kiện
nào đó xảy ra trong xã hội cũng như trong Giáo Hội. Có những thông tin chính
thống cần tin theo. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi, phe nhóm và thế lực của
mình cũng có không ít những thông tin sai lạc, ta cần phải kiểm chứng và dè
chừng.
Hằng ngày trên
các phương tiện truyền thông ta bắt gặp rất nhiều thông tin lề trái, lề phải
nhằm dẫn dắt dư luận sang một hướng nào đó. Bên cạnh những thông tin thật cũng
có nhiều thông tin không thật. Sống trong một xã hội mà phải liên tục đề phòng
hàng giả, người giả, thông tin giả quả là một điều bất hạnh. Chắc chắc ai trong
chúng ta cũng không muốn điều ấy xảy ra. Nhưng rồi chính cuộc sống chúng ta
cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.
Nhiều lần vì sợ,
vì tham lam vì bị mua chuộc… ta chấp nhận im lặng hay từ chối làm chứng cho
chân lý. Lắm khi vì say mê tiền bạc, chức quyền, danh vọng mà sẵn sàng chối bỏ
niền tin tinh tuyền của mình cách dễ dàng.
Chúa Phục sinh
ban bình an cho các bà phụ nữ và sai các bà ra đi làm chứng niềm tin phục sinh.
Hôm nay, Chúa phục sinh cũng ban bình an cho chúng ta và cũng mời gọi chúng ta
can đảm làm chứng cho tin mừng chân lý và tình thương ấy nhằm đem đến niềm vui
và bình an cho tha nhân.
Xin cho chúng ta
được trở nên chứng nhân trung thành của Chúa phục sinh trong cuộc sống hôm nay.
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay
cho biết: tuy chứng kiến cùng một sự kiện Chúa phục sinh nhưng các bà phụ nữ và
những người lính canh mộ lại có những cái nhìn khác nhau:
- Các bà phụ nữ
do không bị ảnh hưởng bởi tiền bạc chi phối; cũng không khiếp sợ trước bất kỳ
thế lực nào bên ngoài, nên sau khi chứng kiến sự kiện Chúa phục sinh hiện ra
với chính mình, các bà đã tin nhận và đã hân hoan loan báo tin mừng ấy cho các
môn đệ, như lời Chúa phục sinh căn dặn.
- Còn với những
người lính canh mồ, dẫu rằng họ cũng chứng kiến cùng một sự kiện Chúa phục sinh
như các bà phụ nữ. Nhưng vì bị lôi cuốn bởi sức mạnh của đồng tiền do các
Thượng Tế và Kỳ Lão mua chuộc; cũng như vì sợ hãi trước thế lực to lớn của giới
chức lãnh đạo tôn giáo bấy giờ, nên họ đã sẵn sàng chối bỏ chân lý. Tệ hại hơn
nữa là họ lại nghe lời của các Thượng Tế và Kỳ Lão để dẫn dắt dư luật theo
hướng nhìn dối trá sai lạc, khi phao tin: “Ban đêm khi chúng tôi đang ngủ,
thì môn đệ ông đến lấy trộm xác ông”.
Gian dối, lộc lừa
ngày hôm nay đã lan tràn trong xã hội chúng ta trong mọi lãnh vực, chỉ vì người
ta quá say mê tiền bạc, danh vọng, quyền lực…Thật là hiểm họa! Nên cần lắm sự
vào cuộc của các cấp lãnh đạo, các đoàn thể, của hệ thống báo chí, truyền
thanh, truyền hình, Internet, của nhà trường và gia đình…nhằm lên án mạnh mẽ sự
dối trá, lộc lừa và đề cao lòng trung thực nơi con người và tôn trọng công lý
trong xã hội.
Với người Kitô hữu
chúng ta Chúa đã dạy: “có thì phải nói có, không thì phải nói
không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ” (Mt 5, 37). Xin cho chúng ta biết tin nhận mạnh mẽ vào mầu
nhiệm Chúa phục sinh. Nhờ đó, ta mới có đủ can đảm vượt lên sức hút mãnh liệt
của danh-lợi-thú mà sống ngay chính trước Chúa, lương tâm, mọi người.
Thứ ba: Ga 20,
11-18
Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay
cho ta biết, Chúa phục sinh hiện ra với bà Maria Macđala, ban lại cho bà niềm
vui cũng như chỉ cho bà cách thức phải sống niềm vui phục sinh thế nào.
Xin Chúa Giêsu
phục sinh cho chúng ta biết siêng năng đến với Chúa, nhất là những lúc đau
buồn, chán nản, để nhờ gặp gỡ Chúa chúng ta tìm lại được niềm an vui, hạnh phúc
tâm hồn. Xin cho chúng ta cũng biết tích cực chia sẻ niềm vui
phục sinh cho mọi người chung quanh, nhất là những người đang gặp đau khổ.
Truyện kể:
Có một phụ nữ vừa
mất con trai, bà tìm đến một nhà hiền triết và nói: "Có
lời cầu nguyện nào mà ông biết có thể đem con trai tôi sống lại?"
Nhà hiền triết
bảo: "Hãy đem về đây cho ta một hạt giống cây mù tạt được
trồng từ gia đình nào chưa từng bao giờ biết đến đau khổ".
Người phụ nữ ngay
lập tức lên đường đi tìm hạt giống thần kỳ. Đầu tiên bà đến gõ cửa một ngôi nhà
lớn sang trọng và hỏi: "Tôi đang tìm hạt giống cây mù tạt từ gia đình chưa
bao giờ biết đến đau khổ, có phải nơi này không?"
Họ trả lời bà đã
đến nhầm chỗ và bắt đầu kể những tai họa đã xảy đến với gia đình họ. Bà ngồi
lại an ủi họ rối tiếp tục lên đường đi tìm hạt giống thần kỳ.
Nhưng bất cứ nơi
nào bà ghé vào, dù ở những ngôi nhà tồi tàn hay sang trọng, bà đều được nghe
những chuyện đau buồn này đến chuyện bất hạnh khác. Bà trở
nên quan tâm và rất muốn chia sẻ nỗi buồn của người khác đến nỗi bà đã quên đi
nỗi buồn của chính bà và quên câu hỏi về hạt giống cây mù tạt thần kỳ mà bà tìm
kiếm.
Tin mừng hôm nay
thuật lại câu chuyện Maria Macđala bị mất. Nhưng không phải mất con, mà là mất
Chúa, vì thế mà bà đã thốt lên với tâm trạng đau buồn
cùng với hai Thiên Thần rằng: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi”.
Giống như người
mẹ trên, Maria Macđala cũng đã đau buồn vì lạc mất Chúa nên bà đã hỏi thăm hai
Thiên Thần xem có biết Chúa đâu không hãy chỉ cho bà biết.
Nỗi đau buồn
khiến cho tâm trí Maria Macđala bấn loạn nên không còn khả năng nhận ra Chúa
nữa dẫu Người đang hiện diện bên bà nhưng bà cứ ngỡ là người làm vườn nên bà đã
lên tiếng hỏi thăm xem cách nào tìm lại Chúa?
Mãi khi Chúa
Giêsu phục sinh gọi đúng tên bà với giọng nói thân quen “Maria!” thì bà
mới nhận ra Chúa trong niềm vui mừng khôn tả. Nhưng lúc đó, Chúa phục sinh bảo
với bà rằng: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha.
Nhưng hãy đi gặp gỡ anh em Thầy…” để loan báo cho các môn đệ biết về
sự phục sinh của Chúa. Đó chính là bí quyết giúp bà Maria Macđala quên đi những
nỗi đau buồn của mình khi biết lên ra đi loan báo tin mừng phục sinh của Chúa.
Giống như Maria
Mađala, ai trong chúng ta cũng có những nổi buồn. Buồn vì cuộc sống nghèo khổ,
thiếu thốn và bất hạnh. Buồn vì những bệnh tật, tội lỗi mà mình đang mang nặng
không thể vượt qua. Buồn vì phải chứng kiến những nổi đau và cái chết của người
thân…Để vượt qua những nổi đau buồn đó, Chúa phục sinh cũng mời gọi chúng
ta: “Thôi, đừng giữ Thầy lại”, nghĩa là đừng sống
theo ý mình mà sống theo ý Chúa; đừng giữ đạo theo cách thế của mình mà theo
cách thức Giáo Hội hướng dẫn; đừng ích kỉ giữ Chúa cho riêng mình mà phải đem
Chúa đến cho người khác.
Ngày nay, Chúa
Giêsu Phục sinh cũng mời gọi chúng ta ra đi “gặp gỡ anh em thầy” để
chia sẻ cho họ biết về niềm tin và niềm vui phục sinh mà ta có được khi gặp gỡ
Chúa. Đó cũng là cách chúng ta làm cho Chúa phục sinh hiện diện trong đời sống
hằng ngày. Được như thế, ta mới cảm thấy cuộc sống này thật có ý nghĩa trước
những điều không vừa ý xảy đến, vì bởi ta tin rằng Chúa phục sinh luôn hiện
diện với chúng ta qua mọi biến cố trong cuộc đời.
Suy niệm
2:
Khởi đầu đoạn tin
mừng hôm nay trình bày về tâm trạng đau buồn của bà Maria khi ở bên mộ
Chúa: “…Maria đang còn đứng gần bên mồ Chúa mà than khóc…” Lý
do bà than khóc vì tưởng rằng: “người ta đã lấy mất xác Chúa và không
biết người ta đã để Người ở đâu?”. Như thế đã rõ lý do bà Maria đau
buồn khó lóc, đó là vì bà đã lạc mất Chúa.
Cuộc đời của
chúng ta cũng có nhiều lúc đau buồn và khóc than khi: Mất tiền của, mất sức
khỏe, mất công ăn việc làm và mất chức quyền… Nhưng nỗi đau buồn lớn nhất vẫn
là mất đi mạng sống của mình hay phải chứng kiến sự ra đi của người thân. Bởi
lẽ mất đi những thứ khác ta có thể bù đắp và tìm lại được, vì còn sống là còn
hy vọng, nhưng chết đi được xem là mất tất cả, theo cái nhìn tự nhiên. Vì thế
mà người đời thường sánh ví: “mạng sống hơn đống vàng”.
Tuy nhiên đối với
người có đức tin thì cái mất lớn nhất không phải là mất đi tiền bạc, của cải,
danh vọng và mạng sống thể lý mà là mất đi niềm tin. Niềm tin chính là sức mạnh
tinh thần giúp ta vượt thắng mọi gian nan thử thách, đem lại cho ta niềm vui và
hy vọng tốt đẹp trong cuộc sống, ngay cả những lúc đau buồn và tuyệt vọng.
Hiểu như thế ta
mới cảm nhận được niềm vui khôn tả của bà Maria, khi bà nhận ra Chúa vẫn còn
chứ không phải mất, vẫn sống chứ không phải chết. Hơn hết là vì bà đã tìm lại
được lý tưởng của đời sống nhờ tin tưởng vào sự phục sinh của Chúa.
Nước mắt và nụ
cười, thành công và thất bại, niềm vui và nỗi buồn… luôn đan xen với nhau, kết
dệt thành tấm thảm cuộc đời của mỗi con người. Nhưng để tấm thảm cuộc đời ta
tươi sáng thì cần lắm nụ cười nhiều hơn nước mắt; thành công lớn hơn thất bại,
niềm vui mạnh hơn nỗi buồn. Muốn được vậy ta phải tin nhận vào mầu nhiệm tử nạn
và phục sinh của Chúa Giêsu. Chỉ khi tin nhận vào Chúa phục sinh thì nước mắt
của ta mới ngừng rơi; có đặt hy vọng vào Chúa phục sinh thì nổi buồn của ta mới
tan biến và có tích cực dấn thân cho lý tưởng loan báo tin mừng phục sinh thì
niềm vui trong lòng ta mới lớn lên và lan tỏa mãi.
Xin cho ánh sáng
tin mừng phục sinh của Chúa Kitô tỏa chiếu vào tâm hồn u tối của chúng ta và
khơi dậy trong ta tinh thần nhiệt quyết hăng say ra đi loan báo tin mừng phục
sinh của Chúa cho mọi người, nhất là những ai đang sống trong cảnh đau buồn,
thất vọng vì mất đi niềm tin vào cuộc sống.
Thứ tư: Lc 24,
13-35
Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay
tiếp tục trình thuật về sự kiện Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với hai môn đệ
trên đường Em-mau. Chúa đã dùng Lời Chúa và cử chỉ bẻ bánh trong bữa ăn thân
tình để giúp hai ông nhận ra Người. Mọi ưu phiền và chán nản tan biến nhường
chổ cho niềm vui và hạnh phúc. Hai ông hân hoan trở về Giêrusalem báo tin phục
sinh cho các môn đệ khác.
Xin Chúa cho
chúng ta ý thức được tầm quan trọng của Lời Chúa và Thánh Thể mà yêu mến gắn
kết với Thánh Thể Chúa cũng như siêng năng tìm hiểu, suy niệm và sống theo Lời
Chúa hướng dẫn.
Truyện kể: Cô con gái hay
than thở với cha sao bất hạnh này cứ vừa đi qua thì bất hạnh khác đã vội ập đến
với mình, và cô không biết phải sống thế nào. Có những lúc quá mệt mỏi vì vật
lộn với cuộc sống, cô đã muốn chối bỏ cuộc đời đầy trắc trở này.
Cha cô vốn là một
đầu bếp. Một lần, nghe con gái than thở, ông dẫn cô xuống bếp. Ông bắc ba nồi
nước lên lò và để lửa thật to. Khi ba nồi nước sôi, ông lần lượt cho cà rốt,
trứng và hạt cà phê vào từng nồi riêng ra và đun lại để chúng tiếp tục sôi,
không nói một lời.
Người con gái sốt
ruột không biết cha cô đang định làm gì. Lòng cô đầy phiền muộn mà ông lại thản
nhiên nấu. Nửa giờ sau người cha tắt bếp, lần lượt múc cà rốt, trứng và cà phê
vào từng tô khác nhau.
Ông bảo con gái
dùng thử cà rốt. "Mềm lắm cha ạ", cô gái đáp. Sau đó, ông lại bảo cô
bóc trứng và nhấp thử cà phê. Cô gái cau mày vì cà phê đậm và đắng.
- Điều này nghĩa
là gì vậy cha - cô gái hỏi.
- Ba loại thức
uống này đều gặp phải một nghịch cảnh như nhau, đó là nước sôi 100 độ. Tuy
nhiên mỗi thứ lại phản ứng thật khác.
Cà rốt khi chưa
chế biến thì cứng và trông rắn chắc, nhưng sau khi luộc sôi, chúng trở nên rất
mềm.
Còn trứng lúc
chưa luộc rất dễ vỡ, chỉ có một lớp vỏ mỏng bên ngoài bảo vệ chất lỏng bên
trong. Sau khi qua nước sôi, chất lỏng bên trong trở nên đặc và chắc hơn.
Hạt cà phê thì
thật kỳ lạ. Sau khi sôi, nước của chúng trở nên rất đậm đà.
Người cha quay
sang hỏi cô gái: Còn con? Con sẽ phản ứng như loại nào khi gặp phải nghịch
cảnh.
Con sẽ như cà
rốt, bề ngoài tưởng rất cứng cáp nhưng chỉ với một chút đau đớn, bất hạnh đã
trở nên yếu đuối chẳng còn chút nghị lực?
Con sẽ là quả
trứng, khởi đầu với trái tim mỏng manh và tinh thần dễ đổi thay. Nhưng sau một
lần tan vỡ, ly hôn hay mất việc sẽ chín chắn và cứng cáp hơn.
Hay con sẽ giống
hạt cà phê? Loại hạt này không thể có hương vị thơm ngon nhất nếu không sôi ở
100 độ. Khi nước nóng nhất thì cà phê mới ngon.
Cuộc đời này cũng
vậy con ạ. Khi sự việc tưởng như tồi tệ nhất thì chính lúc ấy lại giúp con mạnh
mẽ hơn cả. Con sẽ đối mặt với những thử thách của cuộc đời như thế nào? Cà rốt,
trứng hay hạt cà phê?
Để thay đổi cái
nhìn bi quan, chán nản của cô con gái mình, người cha đã dùng hình ảnh rất đổi
quen thuộc mà dạy cho con mình bài học vượt qua.
Cũng thế, để thay
đổi tâm trạng buồn phiền, chán nản, thất vọng của hai môn đệ trên đường Em-mau,
Chúa Giêsu phục sinh cũng dùng những hình ảnh xem ra rất đổi bình thuờng trong
cuộc sống.
Bằng cách xuất
hiện như một người khách bộ hành để cùng chia sẻ những ưu tư, những quan tâm mà
các ông đang gặp phải. Cũng như gợi lại cho hai ông nhớ lại những Lời Chúa đã
tiên báo và giải thích như xưa Ngài đã từng làm. Nhờ thế lòng các ông cảm thấy
bừng sáng lên bởi nhờ sức nóng của Lời Chúa.
Bằng việc ở lại
và ngồi vào bàn dùng bữa với các ông như khi còn sống. Nhất là qua cử chỉ “cầm
lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ”. Đúng như cử chỉ
Chúa làm khi lập bí tích Thánh Thể. Lúc đó mắt họ mới mở ra và nhận ra Chúa
phục sinh.
Nhờ sống Lời Chúa
và Bí Tích Thánh Thể, ta sẽ nhận ra Chúa phục sinh hiện diện nơi những người
anh em mà chúng ta gặp gỡ hàng ngày, như hai môn đệ Em-mau xưa.
Nhờ Lời Chúa và
Bí Tích Thánh Thể, chúng ta sẽ có cái nhìn lạc quan trước những biến cố dưới
con mắt người đời bị coi là xui xẻo, mất mác, đau thương, bất hạnh…, bởi chúng
ta nhận ra Chúa phục sinh hiện diện qua các biến cố ấy.
Xin cho chúng ta
biết gắng bó với Lời Chúa và kết hiệp mật thiết với Bí Tích Thánh Thể. Nhờ đó
chúng ta đủ sức mạnh vượt qua mọi thử thách trong cuộc đời.
Suy niệm 2:
Hai môn đệ Emmmau
ngót 3 năm bám chân theo Thầy Giêsu nhằm xây mộng đời cho ngày mai tươi sáng,
nhưng không ngờ mọi dự tính về một tương lai huy hoàng giờ lại tan biến thành
mây khói sau cái chết của thầy Giêsu. Thất vọng, chán nãn, ngã lòng, cảm thấy
thua cuộc, hai ông quyết định trở về quê cũ, làm lại nghề xưa nhằm kiếm cơm
sống qua ngày.
Nhưng không ngờ
chính lúc hai ông bước đi trong nỗi buồn tuyệt vọng, thì Chúa Phục sinh lại
hiện ra đồng hành cùng hai ông như người khách bộ hành. Ngài đã lắng nghe những
tâm tư, nguyện vọng, vui buồn mà hai ông gặp phải. Ngài đã cũng chia sẻ bằng
cách giải thích cho họ hiểu lời Thánh Kinh đã nói về Người phải chết, sống lại
mà cứu chuộc muôn dân, nhờ đó họ cảm thấy ấm lòng, nhưng vẫn chưa hiểu hết, mãi
cho đến khi hai ông chứng kiến lại nghi thức bẻ bánh trong bữa ăn tối với hai
ông sao giống như cử chỉ mà Chúa đã thực hiện trong bữa Tiệc Ly với các môn đệ
trước khi chết, thì lúc ấy hai ông mới nhận ra quả thực Thầy mình đã sống lại
và hiện ra với mình. Ngay lúc đó niềm vui vỡ oà trong tim, họ liền quay lại
Giêrusalem để báo tin cho các môn đệ khác.
Những khó khăn
trong cuộc sống, đôi khi làm cho chúng ta tưởng rằng Chúa đâu mất rồi, Ngài
không thấy, không nghe những nổi khổ của chúng ta. Thực ra, Chúa Phục sinh vẫn
đang hiện diện bên cạnh chúng ta, và cùng đồng hành với chúng ta trong mọi nẻo
đường đời, chỉ tại chúng ta không nhận ra sự hiện diện của Người thôi.
Thế giới ngày nay
không thiếu những tâm hồn cô đơn tuyệt vọng. Tuyệt vọng vì mất niềm tin, tuyệt
vọng vì không thấy ý nghĩa cuộc đời. Giữa những cảnh cô đơn tuyệt vọng ấy,
người kitô hữu chúng ta có bổn phận đốt lên những ngọn lửa tin yêu và hy vọng
để sưởi ấm tâm hồn họ. Bổn phận này không đòi hỏi những phương tiện lớn lao,
những khả năng xuất chúng, mà chỉ cần những nghĩa cử bé nhỏ đầy tình Chúa và
tình người. Một hành vi bác ái, một lời an ủi, một giây phút gặp gỡ trong tình
Chúa sẽ rất cần thiết cho cuộc đời này.
Xin Chúa cho
chúng ta lòng tin đủ mạnh để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời này,
nhờ đó mà chúng con mới dễ dàng vượt qua những nỗi buồn và thất vọng xảy ra
trong cuộc sống.
Suy niệm 3:
Tin mừng hôm nay như giúp chúng ta giải tỏa được 2 thắc mắc lớn
trong đời sống đức tin, đó là : Chúa Giêsu phục sinh đang ở đâu? và làm thế nào
để nhận ra Người?
1. Qua câu chuyện Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với hai môn đệ trên
đường đi Emmau, cho chúng ta hiểu rằng: Chúa Giêsu phục sinh hiện diện
mọi nơi và mọi lúc. Ngài hiện diện trên các nẻo đường; Ngài đã hiện diện tại
vùng quê Emmau, Người hiện diện tại nơi ở của 2 môn đệ; Người hiện diện ngay
trong bàn ăn…; đồng thời cùng lúc ấy, Người cũng hiện diện tại thành đô
Giêrusalem nơi 11 tông đồ đang họp nhau cầu nguyện.
2. Chúa Giêsu phục sinh đã tỏ hiện qua người khách bộ hành với
dáng vẻ rất đỗi bình thường. Chúa tỏ hiện qua Lời Chúa được ghi trong thánh
kinh, đặc biệt là nơi bàn tiệc Thánh Thể…
Như thế, Chúa Giêsu phục sinh không còn lệ thuộc vào không gian và
thời gian nữa nên Người hiện diện mọi nơi và mọi lúc, qua nhiều cách thức khác
nhau. Chính vì thế mà Chúa luôn đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường đời;
nhất là trong những lúc chúng ta gặp đau khổ và thất vọng như hai môn đệ Emmau.
Do đó để nhận ra Chúa Phục sinh, ta phải liên kết với anh em, phải biết thể
hiện tình bác ái với tha nhân; phải biết hiệp thông với cộng đoàn trong những
giờ cầu nguyện. Nhất là phải biết để tâm lắng nghe lời Chúa và tích cực tham dự
thánh lễ và chầu thánh thể. Bởi chính những cách thế đó ta sẽ dễ dàng gặp gỡ
Chúa.
Thứ năm: Lc 24,
35-39. 41-48
Suy niệm 1:
Để tin nhận một
điều gì đó, thông thường người ta cần phải kiểm chứng rõ ràng. Dẫu tin
Chúa phục sinh đã được loan báo đến các môn đệ Chúa, nhưng các ông vẫn sống
trong tình trạng bán tin bán nghi. Có lẽ vì thế trong lần hiện ra với các môn
đệ được tin mừng tường thuật hôm nay là để giúp cho các ông xác quyết về niềm
tin phục sinh của mình. Chúa nói “phúc cho những ai không thấy
mà tin”. Biết thế nhưng đức tin chúng ta còn rất yếu kém. Xin Chúa gia tăng
lòng tin nơi chúng ta.
Để thuyết phục
các môn đệ tin chắc là Người đã sống lại, Chúa Giêsu cũng đã phải
kiên nhẫn đưa ra rất nhiều bằng chứng:
- Trước hết, Chúa
bảo các ông hãy nhìn tay chân của Người.
- Tiếp đến, Chúa
bảo họ cứ sờ vào thân thể của Người.
- Dù đưa
tay chân và thân thể cho các ông xem, nhưng các ông cũng vẫn còn ngỡ ngàng. Nên
Chúa tiếp tục đưa thêm bằng chứng là hỏi xem các ông có gì ăn không? Và Chúa đã
cầm lấy khúc cá nướng các ông trao mà ăn trước mặt các ông. Qua đó Chúa cho họ
thấy rằng chính Người đã phục sinh chứ không phải là ma hiện hình.
- Cuối cùng Chúa
còn phải dùng đến bằng chứng của Thánh Kinh tiên báo về Người và Lời Người đã
nói khi còn sống, để mở trí cho các ông hiểu, tất cả đều được ứng
nghiệm nơi Người.
Với những bằng
chứng thuyết phục ấy, Chúa Giêsu đã minh chứng Người đã sống lại và kêu gọi các
ông hãy làm chứng về sự phục sinh của Người. Nhân danh Người mà rao giảng cho
muôn dân, kêu gọi họ ăn năn sám hối để đuợc ơn tha tội.
Chúa đã kiên nhẫn
tìm mọi cách để cũng cố lòng tin nơi các môn đệ. Xin Chúa cũng cố và
gia tăng lòng tin nơi chúng ta, nhất là những khi bị thử thách về đức tin.
Chúa đã trao cho
các môn đệ sứ mạng làm chứng tin mừng phục sinh sau khi gặp gỡ và tin nhận
Chúa. Chúa cũng tiếp tục trao phó sứ mạng làm chứng nhân cho tất cả chúng
ta. Xin cho chúng ta biết siêng năng họp nhau cầu nguyện, siêng nhận
lãnh các bí tích nhờ thế đức tin chúng ta đủ mạnh để sống và làm chứng cho tin
mừng phục sinh.
Suy niệm 2:
Hiệp hành cùng với GH, hôm nay chúng ta bước vào ngày thứ năm tuần
bát nhật phục sinh. Tin mừng hôm nay tiếp tục trình thuật lại sự kiện Chúa
Giêsu phục sinh hiện ra với các môn đệ. Lần này Chúa đưa ra nhiều luận cứ để
giúp các môn đệ tin nhận Ngài đã sống lại thật. Sau đó, Ngài sai các ông ra đi
mọi nơi để làm chứng cho tin mừng phục sinh.
Khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta cũng được Chúa trao ban
cho sứ vụ làm ngôn sứ, tư tế và vương đế. Xin Chúa củng cố đức tin vững vàng
nơi chúng ta, để mỗi người chúng ta hăng hái dấn thân sống chứng nhân và loan
truyền tin mừng phục sinh của Chúa cho mọi người.
Sách CVTĐ, thánh Luca ghi lại những hoạt động chính yếu của các
môn đệ thời GH sơ khai. Tất cả những hoạt động ấy đều nhắm đến đích điểm
là: “làm chứng nhân” cho Chúa theo lệnh truyền của Người trước
khi về trời; khởi đi từ thành Giêrusalem cho đến tận cùng thế giới. Nhưng
làm thế nào để lời chứng của chúng ta đáng tin cậy và thuyết phục được người
nghe?
Tin mừng hôm nay cho biết, trước khi sai các tông đồ đi thi hành
sứ mạng làm chứng, Chúa Giêsu phục sinh đã dùng mọi cách để minh chứng về sự
phục sinh của Người. Dẫu trước đó Người đã hiện ra với các bà phụ nữ đạo đức;
với bà Maria Macđala, với hai đệ trên đường Emmau và cùng với Phêrô, nhưng hình
như niềm tin của đa số các môn đệ còn chưa vững chắc. Nên lần này trong khi các
môn đệ họp nhau đông đủ, Người lại hiện đến với các ông lần nữa ngỏ hầu xóa tan
đi những mối ghi ngờ nơi các ông.
Để chứng thật Người đã phục sinh, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ
xem tay và cạnh sườn Người; Người tiếp tục kêu mời các ông đụng chạm đến thân
thể Người; rồi để xác định Người không phải là ma, Người
tiếp tục cầm lấy mẩu cá nướng và một tảng mật ong mà ăn trước mặt các ông và
đưa phần còn lại cho họ. Hơn thế nữa, Người còn gợi lại cho các ông
nhớ đến những lời được nói “trong luật Môsê, trong sách tiên tri và
thánh vịnh". Sau cùng, Chúa nói đến những lời mà Người đã tuyên báo về
cái chết và sự phục sinh của Người khi còn sống. Từ đó mới nhắc nhở các môn đệ
thi hành sứ mạng quan trọng là “phải nhân danh Người rao giảng sự thống
hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem.
Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy".
Như thế để thi hành sứ mạng làm chứng cho tin mừng phục sinh, đòi
hỏi các môn đệ phải xác tín niềm tin cách mạnh mẽ vào sự phục sinh của Chúa. Vì
có xác tín mạnh mẽ thì lời chứng của các môn đệ mới có sức thuyết phục người
nghe.
Xin Chúa củng cố niềm tin vào Chúa phục sinh nơi mỗi chúng ta. Nhờ
đó ta mới dấn thân lo cho việc truyền giáo bằng lời nói và chứng tá đời sống
đức tin mạnh mẽ của chúng ta.
Thứ sáu: Ga
21,1-14
Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay
tường thuật Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các tông đồ ở biển hồ Tibêria,
giúp các ông đánh bắt được một mẻ cá đầy. Xin Chúa ban ơn trợ giúp chúng ta, để
những việc hàng ngày của chúng ta đạt được nhiều kết quả tốt đẹp theo ý Chúa.
Khi hiện ra với
các bà phụ nữ, Chúa Giêsu bảo các bà về báo tin cho các môn đệ đến Galilê để
gặp Người. Nghe theo lời loan báo những người phụ nữ các môn đệ trở về Galilê.
Trong tâm trạng buồn bã, các ông rủ nhau đi đánh cá. Tuy Các ông là những người
đánh cá chuyên nghiệp, vậy mà cả đêm chẳng đánh được con cá nào. Thất vọng, mệt
mỏi cuốn lưới định nghỉ ngơi, thì lúc đó, Chúa Giêsu hiện đến, bảo các ông thả
lưới bên phải thuyền, nơi gần bờ. Các ông tin vào Lời ấy mà thả lưới. Kết quả,
đánh được một mẻ cá đầy, không sao kéo lên nỗi. Bấy giờ, Gioan nhận ra nói đó
là Chúa, Phêrô mặc ngay áo vào, nhảy xuống biển, bơi vào bờ.
Trên bờ, Chúa
Giêsu đã chuẩn bị sẵn bữa ăn sáng cho các ông với cá nướng và bánh. Trong bữa
ăn Người cầm bánh và cá trao cho các ông, một cử chỉ quen thuộc giúp các ông
càng xác tín Chúa đã phục sinh.
Lời Chúa hôm nay
xác quyết cho chúng ta hiểu rằng: “không có Ta, các ngươi không làm gì
được”. Bằng chứng, Các môn đệ đã vất vã, cực nhọc suốt đêm mà chẳng có gì.
Nhưng khi có sự hiện diện của Chúa, các ông bắt được rất nhiều cá.
Xin cho chúng ta
đừng bao giờ kiêu căng, tự mãn về những hiểu biết và khả năng của mình, nhưng
luôn khiêm tốn tin tưởng vào sự hướng dẫn của Chúa.
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay trình thuật lại sự kiện Chúa Giêsu phục sinh hiện
ra với 7 môn đệ bên biển hồ Tibêria-miền Galilêa.
Như chúng ta biết, khi Chúa phục sinh hiện ra với các bà phụ nữ
đạo đức, sau khi chấn an và ban niềm vui phục sinh cho các bà, Chúa Giêsu nhắn
các bà về loan báo cho các môn đệ Người đến Galilêa để gặp Người ở đó.
Nghe theo lời loan báo đó, các tông đồ cùng nhau đi về vùng Galilê
để chờ đợi ngày gặp gỡ Chúa. Nhưng trong lúc chờ đợi, với tâm trạng buồn chán,
ông Simon Phêrô đề nghị các ông khác xuống thuyền để đánh cá. Tuy nhiên suốt
đêm ấy các ông không đánh bắt được con nào, cho dẫu các ông là những ngư phủ
chuyên nghiệp. Một buổi sáng thất vọng và mệt mỏi cần sự nghỉ ngơi lấy sức sau
một đêm dài mệt mỏi. Bổng nhiên tia sáng hy vọng hé mở, vì một ai đó từ trên bờ
đã quan tâm thăm hỏi chân tình và rồi đề nghị các ông tiếp tục thả lưới bên
phải thuyền. Lời đề nghị ấy như có ma lực thúc đẩy các ông nghe theo. Thật bất
ngờ mẻ lưới ấy, các ông đã bắt được rất nhiều cá “hầu không kéo nổi lưới lên”.
Với cái nhìn nhạy bén của con tim, ngay lúc đó Gioan đã nhận ra
thầy mình và đã nói với Phêrô: "Chính Chúa đó". Rất
đổi vui mừng “Phêrô liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống
biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy cá theo”.
Trên bờ, Chúa Giêsu đã nướng cá chuẩn bị sẵn sàng buổi ăn sáng cho
các ông. Khi ngồi ăn, không ai dám hỏi: "Ông là
ai? Vì mọi người đã biết là Chúa”. “Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh
trao cho các môn đệ; Người cũng cho cá như thế. Đây là lần thứ ba, Chúa Giêsu
đã hiện ra với môn đệ khi Người từ cõi chết sống lại”.
Chúa phục sinh luôn hiện diện bên đời chúng ta, ngài hiện diện nơi
làm việc thường ngày của ta. Ngài thấy và thấu hiểu tất cả những gì chúng ta
gặp phải và ước muốn. Do đó, chúng ta hãy luôn ý thức sự hiện diện đầy yêu
thương của Chúa trong đời, nhất là những lúc gặp khó khăn thất bại chúng ta tin
rằng Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta nên chúng ta hãy chạy đến với Chúa với
niềm tin tưởng phó thác vào tình thương và uy quyền của Chúa. Bởi lẽ: “Ví như
Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127,1).
Thứ bảy: Mc 16,
9-15
Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay
tóm kết về những lần hiện ra của Chúa phục sinh. Điều đáng ghi nhận là khi hiện
ra với ai, Chúa cũng cố lòng tin họ, sai họ đi làm chứng cho Chúa. Xin Chúa
cũng cố lòng tin nơi chúng ta, để chúng ta can đảm làm chứng nhân cho Chúa giữa
dòng đời hôm nay còn lắm gian nan.
Sau khi sống lại,
mỗi lần hiện ra với ai, Chúa Giêsu phục sinh đều kêu gọi họ làm chứng cho tin mừng phục sinh.
- Khi hiện ra với
bà Maria Mac-đa-la, Chúa liền chấn an, rồi sai bà ra đi loan báo tin mừng phục sinh cho các môn đệ. Nhưng các ông không
tin.
- Tiếp đến, Chúa phục sinh
lại hiện ra với hai môn đệ trên đường Em-mau, hai ông vui mừng nhận ra Ngài liền trở về Giê-ru-sa-lem báo tin cho những anh em đồng môn với mình, nhưng các môn
đệ khác cũng không tin.
- Sau cùng Chúa lại hiện ra với tất cả các tông đồ đang ngồi ăn trong nhà tiệc ly, Người trách các ông
không tin vào những kẻ đã thấy và làm chứng Người sống lại. Và sau khi củng cố lòng tin cho các ông, Ngài đã kêu gọi các ông đi
loan báo tin mừng cứu độ.
Như thế, để đón
nhận tin mừng phục sinh không phải là dễ, cần phải kiên nhẫn với thời gian.
Trải qua hơn hai
ngàn năm, Giáo Hội không ngừng làm chứng về Chúa Giêsu Phục sinh và tích cực rao giảng tin mừng cứu độ. Tuy nhiên vẫn còn rất
nhiều người chưa tin nhận Chúa.
Xin cho chúng ta
đừng nản lòng, nhưng luôn nỗ lực thi hành lệnh truyền của Chúa Phục sinh mà kiên trì rao giảng tin mừng của Chúa không ngừng.
"Ngày hôm nay,
người ta không tin lời thầy dạy cho bằng tin vào những chứng nhân" (ĐGH Phao-lô 6). Xin cho
chúng ta ý thức không chỉ rao giảng bằng lời nhưng còn bằng đời sống chứng tá
yêu thương. Nhờ thế mà tin mừng phục sinh có sức thuyết phục mạnh mẽ và đáng tin
cậy với mọi người.
Suy niệm 2:
Hôm nay là ngày
cuối của tuần bát nhật phục sinh, GH như muốn chúng ta cùng với thánh Mác-cô
tổng kết lại về những lần hiện ra của Chúa phục sinh. Thánh sử Mác-cô tóm gọn
lại những lần hiện ra của Chúa phục sinh như sau:
- Trước hết Người
hiện ra với bà Maria Mađalêna, bà đi báo tin vui cho các môn đệ đang buồn thảm
khóc lóc, nhưng họ không tin.
- Tiếp đến Người
hiện ra với hai môn đệ (Clêophas và Luca), hai ông trở về báo tin mừng
cho anh em mình, nhưng họ cũng không tin.
- Sau hết, Chúa
hiện ra với 11 tông đồ đang ngồi ăn, Chúa khiển trách các ông cứng lòng. Sau đó
sai các ông ra đi khắp thế gian rao giảng Tin mừng cho muôn loài.
Qua đó cho thấy
rằng để tin vào Chúa phục sinh không phải là chuyện một sớm một chiều nhưng cần
phải có thời gian. Chính Chúa cũng phải kiên nhẫn thuyết phục các môn đệ rất
nhiều lần, bằng nhiều cách và ở nhiều nơi khác nhau.
Hiểu được như
thế, chúng ta mới không thất vọng trước những thất bại trong việc loan báo tin
mừng, bởi vì việc thuyết phục người khác tin vào Tin mừng phục sinh không phải
là chuyện dễ dàng chút nào nên đòi buộc chúng ta phải cố gắng thật nhiều.
Trước hết bản
thân người rao giảng tin mừng phải có một đức tin kiên vững vào Chúa. Bởi vì có
xác tín niềm tin vào Chúa, ta mới dám sống chết cho sứ mạng loan báo tin mừng,
như thánh Phêrô và Gioan đã xác quyết trong bài đọc 1: "Trước mặt Chúa, các ngài hãy xét coi: nghe các ngài hơn nghe
Chúa, có phải lẽ không? Vì chúng tôi không thể nào không nói lên những điều mắt
thấy tai nghe".
Sau nữa là phải kiên nhẫn trong
việc loan báo Tin mừng, không nên nóng vội vì “mưa dầm thấm đất”. Đó cũng là
kinh nghiệm bản thân của các tông đồ xưa và của GH trải qua hơn 2000 năm qua.
Chúa đã trao ban
cho chúng ta sứ mạng làm chứng cho Chúa trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội.
Xin cho chúng ta biết noi gương các thánh tông đồ, vâng nghe lời Chúa
biết hy sinh dấn cho công cuộc rao giảng tin mừng, cho dẫu phải đối mặt với
những khó khăn, ngay cả nguy hại đến mạng sống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét