Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 30 tháng 1, 2024

CHẦU THÁNH THỂ THÁNG 2.2024

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là Thiên Chúa quyền năng giầu lòng xót thương. Chúng con kính tin, yêu mến, thờ lạy, cảm tạ Chúa.

Chỉ vì yêu thương, Chúa đã mặc lấy xác phàm, hiến thân chịu chết để cứu chuộc chúng con. Chúa còn lập nên Bí Tích Thánh Thể trở nên nguồn lương thực thiêng liêng nuôi sống chúng con trên đường dương thế. Cũng vì quá yêu thương chúng con, Chúa còn mong muốn chúng con lắng nghe Lời Chúa, ở lại trong Chúa, kết hợp mật thiết với Chúa qua Bí Tích Thánh Thể.

Nguyện xin quyền năng của Chúa khử trừ mọi tội lỗi, xua tan mọi thần dữ ra khỏi môi trường gia đình, cộng đoàn và tâm hồn chúng con. Xin cho sức mạnh Lời Chúa biến đổi hầu mỗi ngày chúng con nên giống Chúa hơn.

(Xin mời cộng đoàn đứng lắng nghe Lời Chúa).

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Máccô

  Đức Giêsu và các môn đệ đi vào thành Caphácnaum. Ngay ngày Sabát, Người vào hội đường giảng dạy. Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.

Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên rằng: "Ông Giêsu Nadaréth, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!" Nhưng Đức Giêsu quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!" Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Galilê. Đó là lời Chúa.

Suy niệm

Khi được hỏi làm thế nào để nhận biết một người đang bị ma quỷ ám hại?

Cha Juan José Gallego, một chuyên gia trừ quỷ thuộc tổng giáo phận Barcelona ở Tây Ban Nha, cho biết: “Khi người ta bị quỷ ám, họ mất hết ý thức, họ nói những thứ tiếng lạ, họ mạnh mẽ lạ thường, họ cảm thấy thực sự rất tệ, bạn có thể thấy họ nôn mửaphỉ báng người ta.

Ký giả hỏi cha: “Thưa cha, thế cha có bao giờ sợ hãi không?”

Cha Gallego trả lời: “Lúc đầu tôi sợ lắm chứ. Khi tôi đang thực hành việc trừ quỷ, tôi đang nói: “Ta ra lệnh cho ngươi! Ta yêu cầu ngươi!”… và tên quỷ hét lớn phản lại tôi rằng: ‘Galleeeego, mày đang làm quá đấy.’ Điều ấy làm tôi bị sốc.” Tuy nhiên, cha biết rằng, ma quỷ không thể mạnh hơn Thiên Chúa, vì ma quỷ cũng chỉ là một thụ tạo mà thôi. Điều đó làm cho ngài không còn sợ nữa.

Tin mừng chúng ta vừa nghe, cho biết một người bị thần ô uế ám và đã được Chúa Giêsu chữa lành. Dấu hiệu này cho thấy, dù ma quỷ có lưu manh, xảo trá đến đâu thì với lời uy quyền của Đức Giêsu ma quỷ đều phải vâng phục. Chính thái độ tuân phục của ma quỉ trước uy quyền của Đức Giêsu cho biết Ngài chính là Thiên Chúa quyền năng và là dấu hiệu cho biết thời kỳ cứu độ của Thiên Chúa đã đến.

Những việc làm của Chúa Giêsu cho thấy Người không chỉ giải thoát con người khỏi bàn tay hung ác của ma quỷ mà còn quan tâm cứu chữa con người khỏi những thế lực đen tối khác nữa.

Có thứ quỷ nghèo đang trói buộc con người, không cho con người sống một cuộc đời xứng hợp với nhân phẩm con người nữa.

Có thứ quỷ đói đang giết chết tâm hồn và nhân tính con người dần mòn.

Có thứ quỷ dốt giam cầm con người trong tù ngục tối tăm, lầm lạc.

Có thứ quỷ bệnh tật không ngừng hành hạ và đưa đẩy con người vào hố sâu tuyệt vọng.

Vì ma quỷ ngày nay rất tinh khôn nó không xuất hiện với dáng dấp đáng sợ, nhưng lại xuất hiện dưới những hình dáng bên ngoài rất xinh đẹp, hấp dẫn:

Chúng xuất hiện dưới những đồng tiền bất chính với lời hứa hẹn cho ta một cuộc sống thoải mái.

Chúng xuất hiện dưới chiêu bài tự do hưởng thụ để xúi giục ta lao mình vào những nơi ăn chơi sa đọa và độc hại.

Chúng kích thích sự tò mò của thanh thiếu niên muốn thử sức với ma túy và thỏa mãn ham muốn thể xác bất chính.

Với bàn tay nham hiểm, ma quỷ âm thầm len lỏi vào tận tâm hồn ta, khơi lên trong ta những làn sóng chia rẽ, ganh ghét, thù hận, bất hòa với nhau trong gia đình, khu xóm, họ đạo và trong lòng giáo hội...

Chúng kích thích lòng tham lam vô đáy của con người, đưa dẫn nhiều người đến chỗ trộm cắp, kiện cáo và tranh giành của cải tiền bạc, địa vị, chức quyền với nhau.

Chúng khơi dậy thói kiêu căng, lòng tự ái, tính ham hố vinh danh và quyền lực của chúng ta hơn là phục tùng Thiên Chúa và những vị đại diện Chúa trong giáo hội.

Chúng vuốt ve lối sống ích kỷ, thực dụng nhằm xui giục ta chỉ biết nghĩ đến bản thân mình mà làm ngơ trước những nhu cầu ích lợi và chính đáng của người khác.

Chúng lừa gạt ta để ta coi thường tội lỗi, dần dà đánh mất đi cảm thức về tội.

Chúng hô hào kêu gọi chúng ta đề cao chủ nghĩa duy tương đối để không còn đặt trọn vẹn niềm tin vào Thiên Chúa quyền năng tuyệt đối.

Chúng luôn mong muốn ta đứng dưới cờ của chúng, nương tựa vào sức mạnh của chúng mà chống lại Thiên Chúa và Giáo hội do Chúa thiết lập.

Vậy chúng ta hãy cùng nhau chung sức chung lòng để xua trừ quỷ đói, quỷ nghèo ra khỏi thế giới. Hãy góp phần tích cực tiêu diệt quỷ dốt, quỷ bệnh ra khỏi xã hội con người.

Hãy tỉnh táo nhận ra ma quỷ dưới những khuôn mặt đẹp đẽ của vật chất, tiền tài, danh vọng, chức quyền, hưởng thụ đang ru ngủ ta. Nhất là can đảm trục xuất khỏi tâm hồn ta những con quỷ gây chia rẽ, bất hòa, tham lam, kiêu căng, tự mãn, gian trá, giả hình, hám danh, ích kỷ, dửng dưng…

Sức mạnh của ma quỷ là đáng sợ, tự sức riêng ta khó mà chiến thắng được. Muốn chiến thắng ma quỷ, chúng ta phải nhờ đến sức mạnh và ơn ban của Chúa. Sức mạnh và ơn ban của Chúa chỉ có được khi ta biết ăn chay và cầu nguyện; biết khiêm tốn lắng nghe lời Chúa dạy, nhất là kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu nơi Bí Tich Thánh Thể.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, phận người chúng con thật mong manh, yếu đuối, xin Chúa dùng Lời của Chúa là lời chân lý, ánh sáng và sự sống thanh tẩy, hướng dẫn và cứu giúp chúng con.

Trong những ngày cuối năm này, xin Chúa ban dồi dào ân sủng xuống trên chúng con và xin cho Thánh Thể Chúa trở nên của ăn nuôi dưỡng tâm hồn chúng con.

Mảnh đất tâm hồn chúng con còn nhiều bóng tối mập mờ luôn cần được ánh sáng chân lý của Chúa chiếu sáng.

Mảnh đất tâm hồn chúng con còn nhiều cỏ dại xấu xa luôn cần được Chúa thứ tha, thanh tẩy, cứu chữa.

Lạy Chúa, chỉ có Chúa là Ðấng giải thoát chúng con khỏi vương quốc của sự dữ. Xin đồng hành với chúng con trên mọi bước đường đời và giúp sức để chúng con chiến đấu với ba thù trong cuộc chiến hàng ngày. Xin đừng để chúng con lìa xa Chúa, nhưng xin giúp chúng con luôn trung thành tuân giữ điều răn của Chúa truyền dạy hầu chúng con được sống mãi trong ánh sáng và sức mạnh tình yêu của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...