TÂM
TÌNH VỚI TÂN LINH MỤC
Kính quý Cha QH, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và quý ông bà
anh chị em,
Hôm nay chúng ta quy
tụ nơi đây để hân hoan đón chào cha tân chánh xứ, cha Giuse Nguyễn Đình Hùng về nhận nhiệm sở Họ đạo... Chúng ta tạ ơn
Thiên Chúa bởi muôn ngàn đời Ngài vẫn trọn tình thương. Thiên Chúa luôn yêu thương dân của Ngài nên đã ban cho các vị mục tử như lòng Ngài mong ước để hiệp hành hướng dẫn dân Chúa hiểu được đường lối của Ngài giúp
họ đạt tới hạnh phúc viên
mãn ở đời này và hạnh phúc vĩnh cửu mai sau.
Chúng ta tạ ơn mẹ Giáo hội đã qua Đức
cha giáo phận đã bổ nhiệm Cha…làm chánh xứ Họ
đạo…
Thư mục vụ của HĐGMVN gửi cộng đoàn dân Chúa năm 2024 với
chủ đề: “Thúc đẩy sự tham gia vào đời sống GH.” Phần số 3 có những đề nghị khá cụ thể cho quý linh mục và
giáo dân như
sau:
“Chúng tôi muốn nhắn nhủ và mời gọi anh
chị em nhiệt tình và chủ động tham gia xây dựng Giáo hội ngay chính nơi mình
đang sống và làm việc.
- Với anh em linh mục hãy ý thức chức tư tế thừa tác mà
mình được lãnh nhận là để phục vụ chức tư tế cộng đồng do Bí tích Rửa tội.
Cả hai chức tư tế, theo cách thức riêng của mình, đều tham dự vào chức tư
tế duy nhất của Đức Kitô.
Do đó, các chủ chăn có chức thánh phải nhìn nhận và
phát huy phẩm giá và trách nhiệm của giáo dân trong Giáo hội. Các
ngài cần sẵn sàng lắng nghe ý kiến của họ, tín cẩn giao phó công tác
để họ phục vụ Giáo hội, cho họ tự do và quyền hạn để hành động, hơn nữa, cũng
nên khuyến khích và tạo điều kiện để họ đảm nhận những công việc do chính
họ khởi xướng (x. LG 37).
Các linh mục cần tổ chức những lớp đào tạo giáo
dân, giúp họ hiểu đúng về vai trò, bổn phận, ơn gọi và sứ mạng của họ
trong Giáo hội. Tại các giáo xứ, linh mục và tu sĩ không kiêm
nhiệm hết mọi việc thay thế giáo dân, nhưng hướng dẫn và đồng hành để giúp họ
chu toàn ba chức năng của Bí tích Thanh tẩy.”
-
Với anh
chị em giáo dân hãy ý thức về sứ mạng và vai trò của mình trong Giáo hội.
Nhờ phẩm giá chung do phép Rửa tội, anh chị em là những người đồng trách nhiệm
với tất cả các linh mục và tu sĩ nam nữ, đối với sứ mệnh của Giáo hội.
Anh chị em không những thuộc về Giáo hội mà là Giáo hội (x. Christifideles laici, số 9). Do đó, hãy nhiệt thành tham gia
và cộng tác chặt chẽ với các linh mục để xây dựng Giáo hội và thực thi sứ mạng
làm chứng cho Chúa ở giữa đời.
- Cách riêng, các thành viên Hội đồng
Mục vụ giáo xứ, giáo lý viên, thừa tác viên ngoại thường của Bí tích Thánh Thể,
những người đặc trách Phụng vụ, thành viên của các hiệp hội và hội đoàn, cần có đời sống nội tâm và
học hỏi giáo huấn của Giáo hội để tham gia các sinh hoạt với tinh thần
siêu nhiên, tích cực nhiệt thành mà vẫn luôn hiệp thông hài hòa với các linh
mục, tu sĩ và cộng đoàn.
* Được biết Gu người yêu của các chị em
gái ngày nay là 4T: Kinh tế, Thực tế, Tử tế, Tinh tế.
Không biết Gu của bà con Họ đạo….là gi?
Nhưng với GH thì luôn mong muốn quý Cha luôn có được 8T
- 4T đối với
bản thân:
Thánh Thiện, Tận Tâm, Thân Tình và Thăng Tiến.
- 4T trong các mối hiệp
thông: Thuộc về Chúa, thuộc về GH, thuộc về Linh mục đoàn, thuộc về đoàn chiên.
Khi biết mình đang sống cho
ai và
làm việc nơi đâu? thì mình sẽ
phục vụ tận tâm, tận tình, tận lực và tận hiến hết mình cho người ấy và nơi ấy,
thì dù có thuận lợi hay khó khăn, thành công hay thất bại điều đó không quan
trọng, nhưng quan trọng nhất là mình đã sống hết tình và hết mình cho ơn gọi và
sứ vụ mà Chúa và GH mong muốn.
KỸ
NĂNG LẮNG NGHE LÀ GÌ?
VAI
TRÒ VÀ NGUYÊN TẮC RÈN LUYỆN
Chúng
ta đang sống trong một thế giới ồn ào, nơi các mạng xã hội và giao tiếp thông
qua trung gian như Facebook, Zalo, Instagram,... khuyến khích mỗi người liên
tục nói, viết và đưa ra ý kiến của mình. Tuy nhiên, chúng ta thường khó lắng
nghe nhau một cách cẩn thận, chính vì vậy việc phát triển kỹ năng lắng nghe là
rất quan trọng.
Mục
lục
3. Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe
4. Nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe
hiệu quả
5. 3 Hiểu lầm trong kỹ năng lắng nghe
8. Lắng nghe trong mọi tình huống đều
giống nhau
9. Một số lỗi thường gặp trong kỹ năng
lắng nghe
Lắng
nghe là gì?
Lắng
nghe là hành động tập trung và chú ý để nghe và hiểu những gì người khác đang
nói một cách chân thành và tôn trọng. Khi lắng nghe, chúng ta tập trung vào
người đang nói, không phân tán tâm trí và không gián đoạn. Hành động lắng nghe
bao gồm cả việc chú ý đến cả những điều ngụ ý, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể của
người khác.
Lắng
nghe không chỉ đơn thuần là việc nghe và hiểu ý kiến hoặc thông tin của người
khác, mà còn là thể hiện sự quan tâm và đồng cảm. Khi lắng nghe, chúng ta tạo
điều kiện thuận lợi để người khác chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và kinh nghiệm của
họ một cách tự nhiên và thoải mái hơn.
Để
giao tiếp hiệu quả và xây dựng mối quan hệ tốt với người khác thì kỹ năng lắng
nghe rất quan trọng. Khi ta lắng nghe một cách chân thành, chúng ta có thể hiểu
rõ hơn về tình cảm, ý kiến và nhu cầu của người khác, giúp tăng cường sự tin
tưởng và đồng cảm trong mối quan hệ giữa các cá nhân.
Kỹ năng lắng nghe là gì?
Kỹ
năng lắng nghe là khả năng tập trung vào người nói và hiểu rõ ý nghĩa của những
gì họ đang truyền tải. Điều này bao gồm việc chú ý đến nội dung được truyền tải
và cả những cảm xúc, suy nghĩ, động cơ của người nói. Kỹ năng lắng nghe còn là
việc phản hồi lại người nói bằng cách sử dụng các câu hỏi, tóm tắt lại những gì
đã được nghe để đảm bảo rằng thông điệp đã được hiểu đúng và đầy đủ.
Lắng
nghe hiệu quả giúp người khác cảm thấy được tôn trọng và lời nói của mình có
giá trị. Kỹ năng này được xem là nền tảng của một cuộc trò chuyện thành công
trong bất kỳ bối cảnh nào, dù ở nơi làm việc hay trong các tình huống hằng
ngày.
Tầm
quan trọng của kỹ năng lắng nghe
-
Tiếp nhận thông tin: Thông thường, người
nghe có tương tác cao với người nói, họ cần nhớ lại các chi tiết cụ thể, đặc
biệt là khi người nói đang hướng dẫn, giới thiệu về một quy trình, hoạt động cụ
thể hoặc đưa ra những thông tin mà người nghe cần có trách nhiệm truyền đạt lại
cho nhiều người nữa.
- Thể
hiện người có hiểu biết: Kỹ năng lắng nghe tốt thể hiện một người có sự
hiểu biết sâu sắc, có thể phân tích và đánh giá chất lượng thông tin, lập luận
của người nói, điều này đồng thời cũng cho thấy họ là người có tư duy phản biện
và tôn trọng người khác.
- Mở
rộng kiến thức: Khi lắng nghe, chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều điều
mới từ đối phương. Đây chính là cơ hội để nâng cao hiểu biết và học hỏi thêm
nhiều kinh nghiệm quý báu.
- Xây dựng lòng tin: Khi
người nói cảm thấy đối phương tập trung lắng nghe và không phán xét hay can
thiệp những lời mình nói, họ sẽ có cơ hội tâm sự và kể chuyện nhiều hơn. Điều
này rất hữu ích khi gặp khách hàng hoặc đối tác làm việc mới.
- Nhận biết và giải quyết vấn đề: Kỹ
năng lắng nghe xuất sắc giúp người nghe dễ dàng nhận ra những khó khăn mà đối
phương đang gặp phải hoặc các vấn đề không mong muốn. Điều này giúp họ nhanh
chóng xác định và có kế hoạch, phương pháp để giải quyết chúng.
- Mở rộng và nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp: Khi
chân thành lắng nghe người khác nói, đối phương sẽ nhanh chóng cảm thấy thoải
mái và giao tiếp thường xuyên hơn. Điều này giúp mở rộng và nuôi dưỡng nhiều
mối quan hệ, phát triển hợp tác hiệu quả hơn với các đối tác, khách hàng.
Nguyên tắc rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả
4. Tuyệt đối không được ngắt lời
Giữ giao tiếp bằng mắt tốt
Trong
một cuộc trò chuyện, giao tiếp bằng mắt đặc biệt quan trọng, điều này cho đối
phương biết rằng người nghe đang có mặt. lắng nghe những gì họ nói và không bị
phân tâm bởi bất cứ điều gì khác xung quanh.
Hãy
áp dụng quy tắc 50/70, tức là duy trì giao tiếp bằng mắt trong 50% đến 70% thời
gian lắng nghe, giữ liên lạc trong 4 - 5 giây trước khi nhìn đi chỗ khác.
Đặt câu hỏi mở
Những
câu hỏi “Có hoặc Không” thường tạo ra những câu trả lời cụt ngủn và khiến cuộc
trò chuyện trở nên bí bách. Điều này không hữu ích trong kỹ năng lắng nghe hiệu
quả, gây khó khăn cho việc thấu hiểu đối phương vì không thể khám phá được
nhiều điều từ một câu trả lời ngắn, không mang tính mô tả.
Thay
vào đó, hãy hỏi những câu hỏi mở để thể hiện bản thân đang quan tâm đến những
gì đối phương nói, chẳng hạn:
-
Bạn có thể cho tôi biết sâu hơn về điều đó?
-
Bạn nghĩ thế nào về chúng?
-
Có những khía cạnh nào của vấn đề mà chúng ta chưa đề cập đến?
-
Bạn nghĩ kết quả tốt nhất trong tình huống này là gì?
Hãy kiên nhẫn
Kiên
nhẫn là một kỹ thuật lắng nghe hiệu quả vì nó cho phép bản thân mỗi người tập
trung lắng nghe mà không ngắt lời người khác. Kiên nhẫn không có nghĩa là cố
gắng lấp đầy khoảng thời gian im lặng bằng những suy nghĩ hoặc câu chuyện của
người nghe. Đừng chuẩn bị câu trả lời trong khi đối phương vẫn đang nói, cũng
đừng thay đổi chủ đề quá đột ngột vì nó thể hiện sự thiếu kiên nhẫn.
Để
lắng nghe tốt, cần phải tập trung hoàn toàn vào người nói, cố gắng hiểu rõ ý
muốn và suy nghĩ của họ. Đôi khi, người nói sẽ diễn tả những suy nghĩ phức tạp
hoặc không rõ ràng, lúc này người nghe cần phải kiên nhẫn để đối phương có thể
diễn tả rõ hơn.
Tuyệt đối không được ngắt lời
Tuyệt
đối không ngắt lời khi đối phương đang nói, điều này khiến đối phương cảm thấy
không được tôn trọng và mất hứng thú để chia sẻ tiếp câu chuyện. Hãy để người
nói có không gian và thời gian để chia sẻ, giãi bày, đặt bản thân vào đối
phương để cảm nhận và thấu hiểu.
Không phán xét, áp đặt
Không
ai muốn chia sẻ những câu chuyện của mình với một người bảo thủ, luôn lấy tư tưởng
của mình áp đặt, phán xét người khác, rồi đòi hỏi đối phương phải đồng thuận và
không được bảo vệ quan điểm của họ. Do đó, để có được kỹ năng giao tiếp hiệu
quả, mỗi người cần có một tư tưởng cởi mở, khách quan và nhìn nhận mọi việc từ
nhiều hướng khác nhau.
Hãy
hạn chế cái tôi của bản thân trong giao tiếp, đừng lúc nào cũng cho rằng quan
điểm của mình là đúng, việc tiếp thu, học hỏi từ người khác sẽ giúp mỗi người
tiến bộ và hoàn thiện hơn mỗi ngày.
Thấu hiểu khi lắng nghe
Trong
nhiều trường hợp, người nghe cần tinh ý để nhận ra những ẩn ý mà đối phương
muốn truyền đạt. Việc thấu hiểu giúp mỗi người có thể đưa ra phản hồi phù hợp,
tạo ra không gian giao tiếp thoải mái và hiệu quả hơn.
3 Hiểu lầm trong kỹ năng lắng nghe
Lắng nghe là lép vế
Nhiều
người cho rằng chỉ ngồi nghe người khác nói thôi là đang lép vế, không được thể
hiện quan điểm của bản thân. Tuy nhiên, lắng nghe là một cuộc giao tiếp hai
chiều, người nghe có thể dẫn dắt cuộc nói chuyện theo hướng mình mong muốn,
bằng cách lắng nghe hiệu quả, họ có thể đặt ra những câu hỏi phù hợp.
Khi
lắng nghe, chúng ta dành thời gian và sự tập trung để tiếp nhận và hiểu những
gì đối phương nói. Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn, phản hồi tốt hơn và tạo
ra sự kết nối sâu sắc hơn với nhau. Nói cách khác, lắng nghe cũng là đang dẫn
dắt và kiểm soát câu chuyện.
Lắng nghe là ngồi im
Lắng
nghe không phải là ngồi im và chỉ nhìn những người xung quanh bàn tán sôi nổi
về một chủ đề nào đó. Kiểu lắng nghe bị động và cuối buổi không đọng lại bất kỳ
một điều gì không mang lại kết quả gì cả.
Lắng
nghe là một hành động tinh thần, một trạng thái tập trung và thấu hiểu những gì
đang diễn ra xung quanh. Mặc dù việc ngồi im có thể giúp chúng ta tập trung hơn
vào người nói, nhưng phải trong một trạng thái tư duy mở để nhận thông tin một
cách chân thành, sẵn lòng thấu hiểu và đáp ứng.
Lắng nghe trong mọi tình huống đều giống nhau
Lắng
nghe trong nhiều trường hợp là khác nhau, mỗi loại lắng nghe mang một đặc trưng
riêng. Do đó, mỗi người cần hiểu đúng để áp dụng cho các tình huống đa dạng,
tránh làm ảnh hưởng đến những mối quan hệ xung quanh.
Chẳng
hạn, trong một cuộc hội thảo chuyên môn, cần lắng nghe kỹ lưỡng để hiểu rõ các
thông tin kỹ thuật và kiến thức được trình bày. Trong khi đó, trong một cuộc
hội thoại giữa bạn bè, có thể lắng nghe một cách thoải mái, sử dụng ngôn ngữ cơ
thể để làm cuộc hội thoại trở nên thú vị, sinh động hơn.
Ngoài
ra, lắng nghe cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào mục đích của mỗi người. Nếu
đang cố gắng giải quyết một vấn đề hoặc trao đổi ý kiến, cần phải lắng nghe một
cách cẩn thận để hiểu rõ vấn đề và quan điểm của người khác, từ đó đưa ra phản
hồi phù hợp. Trong khi đó, nếu đối phương đang tâm sự hay kể những câu chuyện
của riêng họ, hãy tỏ ra cảm thông, thấu hiểu và sẻ chia để người nói cảm thấy
được an ủi, chia sẻ.
Một
số lỗi thường gặp trong kỹ năng lắng nghe
1. Tập trung trình bày quan điểm của bản
thân
3. Không đặt mình vào vị trí đối phương
7. Lựa chọn vấn đề
giao tiếp phức tạp
Tập trung trình bày quan điểm của bản thân
Kỹ
năng lắng nghe thường ít được quan tâm hơn vì nhiều người cho rằng nó không
quan trọng. Chính vì vậy mà hầu hết mọi người chỉ muốn tập trung trình bày quan
điểm, ý kiến cá nhân của mình, thể hiện sự nổi trội của bản thân trong đám
đông. Điều này vô tình khiến họ vô tâm và thiếu đi tính khách quan khi chỉ
khăng khăng bảo vệ quan điểm, chính kiến của mình.
Không tập trung
Không
phải câu chuyện nào cũng thú vị và giúp chúng ta có hứng thú. Sẽ có những người
không thực sự giỏi kể chuyện, điều này vô tình khiến người nghe dễ bị xao
nhãng, thờ ơ với những gì mà đối phương đang cố gắng truyền tải, khiến họ cảm
thấy bị tổn thương và tự ti hơn. Chính vì vậy, không tập trung vào câu chuyện
với người nói là một sai lầm cần tránh để rèn luyện kỹ năng lắng nghe tốt hơn.
Không đặt mình vào vị trí đối phương
Nếu
không đặt mình vào vị trí của đối phương, chúng ta có thể hiểu sai hoặc bỏ qua
những thông tin quan trọng, từ đó dẫn đến sự hiểu nhầm và gây ra những xung đột
không cần thiết. Bên cạnh đó, việc không đặt mình vào vị trí của đối phương
cũng khiến góc nhìn của mỗi người bị bó hẹp vào một chiều, thiếu đi tính khách
quan, do vậy dễ gây ra những bất đồng và khiến mối quan hệ trở nên xấu đi.
Thái độ không hứng thú
Trong
suốt cuộc trò chuyện mà người nói không thấy được những tương tác tích cực từ
người nghe khiến họ cảm thấy tự ti và không được tôn trọng. Điều này cũng thể
hiện sự thiếu chuyên nghiệp của mỗi người trong giao tiếp, không ai muốn trò
chuyện với một người không tập trung vào câu chuyện, đặc biệt là khi trao đổi
những thông tin quan trọng.
Những thành kiến tiêu cực
Những
thành kiến tiêu cực về cách ăn mặc, phong cách, giọng điệu, cách sử dụng từ
ngữ, thậm chí là chủng tộc, giới tính,... sẽ cản trở việc lắng nghe hiệu quả.
Khi có những dị nghị không tốt về đối phương, người nghe sẽ tỏ thái độ không
tôn trọng và không muốn tập trung vào câu chuyện. Chính vì vậy, những thành
kiến này sẽ là rào cản rất lớn để phát triển kỹ năng lắng nghe hiệu quả.
Kiểu nghe “phòng thủ”
Kiểu
nghe phòng thủ tức là chỉ chú ý vào những điểm xấu, điểm chưa tốt nhiều hơn là
những thứ tích cực, chỉ chực chờ người nói có gì sai để phản bác lại. Kiểu lắng
nghe này sẽ nhanh chóng làm xấu đi mối quan hệ giữa hai bên, đồng thời không
thể học hỏi, khai thác lẫn nhau để phát triển thêm.
Lựa chọn vấn đề giao tiếp phức tạp
Lựa
chọn chủ đề khi giao tiếp cũng rất quan trọng để phát triển kỹ năng lắng nghe.
Khi lựa chọn chủ đề quá phức tạp, người nghe có thể khó hiểu và đưa ra những
phản hồi thích hợp. Điều này có thể dẫn đến nhiều bất đồng và xung đột trong
mối quan hệ.
Do
đó, hãy lựa chọn chủ đề giao tiếp phù hợp với đối tượng người nghe, sử dụng
những câu hỏi để làm rõ nhiều khía cạnh khác nhau, gợi ý cho người nói trình
bày một cách đơn giản, rõ ràng hơn nếu cần thiết. Trường hợp chủ đề quá phức
tạp, hãy yêu cầu người nói tóm tắt lại điểm quan trọng nhất hoặc trình bày theo
từng phần nhỏ nhằm mổ xẻ vấn đề chi tiết hơn. Điều này góp phần giúp lắng nghe
hiệu quả, xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với người khác.
Không có sự chuẩn bị
Thường
thì mọi người chỉ chuẩn bị nói mà ít khi chuẩn bị phần lắng nghe. Nhưng mọi sự
chỉ suôn sẻ và tốt đẹp hơn khi có sự chuẩn bị, tập luyện kỹ lưỡng. Kỹ năng lắng
nghe không phải là bẩm sinh, mỗi người đều cần phải rèn luyện và học hỏi mỗi
ngày để nâng cao nó.
Người
có khả năng lắng nghe xuất sắc thường chú ý vào cảm xúc của người nói và đánh
giá mọi việc theo hướng khách quan, thông cảm, tích cực và tỉnh táo. Họ sẽ tập
trung quan sát nét mặt, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể của người nói. Nói tóm lại,
một người có kỹ năng lắng nghe tốt sẽ cố gắng hiểu được quan điểm người nói
muốn truyền tải, đồng thời cố gắng thăm dò cảm xúc của đối phương.
(Nguồn:
https://www.pace.edu.vn)
CHÂN THÀNH LẮNG NGHE
Tác giả: Nt.
Hoan Vũ
Lời Chúa: Ga
10, 22-30
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, người ta mừng lễ Cung Hiến tại Giêrusalem. Bấy giờ
là mùa đông. Chúa Giêsu đi bách bộ tại đền thờ, dưới cửa Salômôn. Người Do-thái
vây quanh Người và nói: “Ông còn để chúng tôi thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông
là Ðức Kitô, thì xin ông nói rõ cho chúng tôi biết”. Chúa Giêsu đáp: “Tôi đã
nói với các ông mà các ông không tin. Những việc Tôi làm nhân danh Cha Tôi, làm
chứng về Tôi. Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đàn chiên tôi.
Chiên Tôi thì nghe tiếng Tôi, Tôi biết chúng và chúng theo Tôi. Tôi cho chúng
được sống đời đời, chúng sẽ không bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được
chúng khỏi tay Tôi. Ðiều mà Cha Tôi ban cho Tôi, thì cao trọng hơn tất cả, và
không ai có thể cướp được khỏi tay Cha Tôi. Tôi và Cha Tôi là một”. Ðó là lời
Chúa.
Suy
niệm :
Lắng
nghe và thấu hiểu là chìa khóa mở cửa trái tim con người và cũng là bí quyết
đem lại bình an và hạnh phúc cho mỗi người, mỗi gia đình và cộng đoàn. Thiếu
chân thành lắng nghe không những không sinh hiệu quả mà còn mang đến cho nhau những
tổn thương đáng tiếc.
Bài
Tin Mừng cho chúng ta thấy một thực trạng: cùng một lời nói phát ra nhưng có
người nghe đúng, có người nghe sai, có người nghe để thấu hiểu, cảm thông và
chia sẻ nhưng cũng có người nghe để xét đoán, bắt bẻ, kết án nên thông tin bị
sai lệch, thiếu chính xác. Thật vậy, những người Do thái hỏi Đức Giêsu: “Ông
còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Ki tô,
thì xin nói công khai cho chúng tôi biết”.
Sở
dĩ những người Do thái đã nghe Đức Giêsu nói, đã chứng kiến bao việc Ngài làm
nhưng vẫn không biết Ngài bởi vì họ lắng nghe nhưng thiếu chân thành. Họ nghe
mà cố tình không hiểu bởi họ cố chấp và kiêu căng. Vì thế, hôm nay khi được
hỏi, Đức Giêsu đã khẳng khái trả lời cho họ biết nguyên nhân: “vì họ không
thuộc về đàn chiên của Ngài”. Bởi vì “Chiên của tôi thì nghe tiếng
tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi”.
Lời
Chúa trên đây mời gọi chúng ta nhìn lại cách chúng ta lắng nghe tiếng Chúa và
lắng nghe nhau. Nếu mọi con chiên đều không lọt ra khỏi mắt chủ chiên thì mỗi
người chúng ta cũng đều có một chỗ đứng rất đặc biệt trong trái tim Thiên Chúa.
Như đàn chiên luôn biết lắng nghe tiếng chủ chăn dắt, hiểu được lệnh của chủ và
đi theo sự hướng dẫn của chủ sẽ được chủ dẫn đến đồng cỏ xanh tươi, gặp được suối
nước mát trong lành và được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Mỗi chúng ta là chiên
của Chúa, được Chúa yêu thương và hiến mạng sống vì chúng ta nếu biết nghe
tiếng Chúa cách chân thành và để cho người dẫn dắt qua Lời Chúa, qua giáo lý,
qua giáo huấn của Hội thánh và tiếng nói lương tâm chúng ta sẽ được sống đời
đời như lời Chúa hứa: “Tôi cho chúng được sống đời đời, chúng sẽ không
bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được chúng khỏi tay Tôi”. Một khi
đã trung thành lắng nghe và đi theo mục tử Giêsu thì dù sự dữ có mạnh đến đâu,
quyền lực của ma quỉ có lớn cỡ nào chúng ta vẫn lướt thắng nhờ uy quyển của Chủ
Chăn Nhân Lành.
Trong
gia đình, cộng đoàn nếu chúng ta cũng biết lắng nghe nhau bằng trái tim chân
thành, lắng nghe bằng đôi tai của Chúa sẽ có sự đồng cảm, hiểu biết và tôn
trọng lẫn nhau và khi ấy lắng nghe sẽ trở thành chìa khóa mở cánh cửa tâm hồn
mỗi người, mở cửa hạnh phúc và bình an cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi
cộng đoàn và toàn Giáo hội.
Trong
sứ điệp Truyền Thông năm 2022, Đức Thánh Cha nhận định: “Các Kitô hữu đã quên
rằng sứ vụ lắng nghe đã được Đấng lắng nghe vĩ đại uỷ thác cho họ và họ phải
chia sẻ công việc ấy của Người. Chúng ta cần lắng nghe bằng đôi tai của Chúa để
có thể nói lời của Chúa.”[4] Thế nên nhà thần học Tin lành Dietrich Bonhoeffer
mới nhắc nhở chúng ta rằng: công việc phục vụ đầu tiên ta phải dành cho người
khác trong tình hiệp thông là lắng nghe họ. Ai không biết lắng nghe anh chị em
mình thì chẳng bao lâu nữa cũng sẽ không còn khả năng lắng nghe Thiên Chúa.[5]
Nhiệm vụ quan trọng nhất trong hoạt động mục vụ chính là việc “tông đồ lắng
nghe”-lắng nghe trước khi nói, như Thánh tông đồ Giacôbê khuyên nhủ: “Mọi
người hãy mau nghe, và hãy chậm nói” (1,19). Tự nguyện dành một
chút thời gian của riêng mình để lắng nghe mọi người là hành vi bác ái đầu
tiên”.
Để
có thể lắng nghe cách chân thành, chúng ta cần có tâm hồn đủ tĩnh để “lắng nghe
bản thân mình, lắng nghe những nhu cầu chân thật nhất của mình, những nhu cầu
được khắc ghi trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người. Và chúng ta chỉ có thể bắt đầu
bằng cách lắng nghe điều khiến chúng ta trở nên độc đáo khi được tạo dựng: mong
muốn được ở trong mối tương giao với người khác và với một Đấng khác”.
Lạy
Chúa, lắng nghe bằng con tim chân thành là điều kiện để đem lại bình an và hạnh
phúc cho cá nhân và cộng đoàn. Xin cho chúng con có một tâm hồn khiêm tốn, rộng
mở để sẵn sàng lắng nghe tiếng Chúa, tiếng của anh chị em, không ấp ủ thành
kiến, không kết luận vội vàng nhưng để thấu hiểu và cảm thông hầu tất cả mọi
người đều cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Giêsu vị mục tử nhân lành nơi gia
đình, cộng đoàn và Giáo hội. A men.
(Nguồn: https://gpbuichu.org/news)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét