Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 3 tháng 4, 2024

 LỄ THANH MINH

Hằng năm vào mỗi dịp lễ Thanh Minh, chúng ta quy tụ về đây để biểu tỏ tấm lòng biết ơn, yêu mến và thảo hiếu đối với những người đã khuất, trong đó có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và những người thân yêu của chúng ta.

Tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đã khuất là việc làm đạo đức, đáng trân trọng. Bởi đây không chỉ là nghĩa cử phù hợp với đạo lý làm người mà trên hết còn là điều luật quan trọng do chính Thiên Chúa truyền dạy nơi điều răn thứ tư: “Hãy thảo kính cha mẹ”

Lễ hội Thanh Minh thường diễn ra vào tháng 3 âm lịch, thời điểm được xem là tiết trời “trong xanh và sáng sủa” nhất của năm. Nhưng năm nay Tết Thanh Minh lại diễn ra vào tháng 2, tiết trời khá nóng, đồng ruộng lại khô cằn. Nên có người nói vui rằng: "Thanh minh là tiết tháng 2, lễ là dang nắng, hội là đợi mưa."

Cho dẫu thời tiết năm nay như thế nào đi nữa thì Tiết Thanh Minh vẫn mang một ý nghĩa sâu sắc là: “trong và sáng”. Trong sáng không chỉ bởi thời tiết mà trên hết là bởi tâm hồn của những người sống dành cho những người đã khuất. Trong sáng vì tấm lòng hiếu kính, yêu mến và biết ơn của con cháu dành cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ của mình, bằng những nghĩa cử cao đẹp như: dọn dẹp và trang hoàng lại mồ mả, thắp nhang, cắm hoa và hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cách đặc biệt cho những người đã khuất.

Đối với người Công giáo chúng ta, thì lễ Thanh Minh lại đi liền sau lễ Phục sinh. Điều này càng nhắc nhở chúng ta phải sống sao cho thật thanh sạch và trong sáng, bởi Chúa Kitô Phục Sinh đã vượt qua bóng đen của tội lỗi, đau khổ và sự chết để đưa dẫn nhân loại chúng ta vào miền ánh sáng rạng ngời của chân lý, niềm vui, bình an và sự sống vĩnh cửu.

Nguyện cho ánh sáng vinh quang phục sinh của Chúa Kitô hằng chiếu tỏa trên các linh hồn đã qua đời. Nhờ lời cầu nguyện và công phúc của chúng ta xin cho các linh hồn nơi luyện tội, sớm được Chúa thanh luyện nên thanh sạch để họ xứng đáng được bước vào cõi thiên đàng, chung hưởng niềm vinh quang phục sinh rạng ngời của Chúa Kitô trong nước trời muôn đời.

THANH MINH

Thanh minh trong tiết tháng hai (ÂL)

Đẹp trời đẹp cảnh đẹp ai đẹp mình

Cỏ cây hoa lá cũng xinh

Không gian thoáng đãng bình minh ngọt ngào

 

Ngoài vườn cây lá lao xao

Tiếng chim mách lẻo chào mào gọi nhau

Hoàng hôn nhuộm đỏ sắc màu

Mây trôi lơ lửng trắng phau khoảng trời ...

 

Thanh minh viếng mộ người ơi !

Người đi ấm mộ ở nơi suối vàng

Lòng thành thắp một tuần nhang

Khói bay nghi ngút nhẹ nhàng tâm linh

 

Chiều buông nhỏ lệ giọt tình

Thương người quá cố sinh linh một thời

Mong sao còn ở cõi đời

Hãy luôn tưởng nhớ tới người đã đi ...

 

Người đi đâu có mang gì

Hai bàn tay trắng thân thì thành khô

Vùi sâu xuống tận đáy mồ

Rời xa dương thế nên cô quạnh nhiều

 

Một đời có được bao nhiêu

Chỉ trong khoảnh khắc trong nhiều mùa xuân ...

Mình là con cháu người thân

Thanh minh cố gắng về gần người xa

 

Nén hương thơm với đĩa hoa

Đặt lên phần mộ gọi là tri ân

Cái tâm cái đức cái cần

Cái ân cái nghĩa góp phần chung tay

 

Một năm chỉ có một ngày

Thanh minh trong sáng đắm say lòng người !

4/ 4/ 2024

Trần Ngọc Hưng

(Nguồn: Facebook)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...