Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

CHÚT TÂM TÌNH CHIA TAY CHA PHÊ-RÔ VỀ HƯU DƯỠNG


Ấn tượng trong thánh lễ hôm nay là những con số: 10 năm chánh sở, 35 năm thiên chức linh mục , 75 năm tuổi đời và 130 năm thành lập họ đạo. Những con số ấy chỉ về thời gian, mà thời gian là của Chúa, xin cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.

Mỗi cột mốc phân chia thời gian ấy là do con người đặt ra nhằm đánh dấu chặng đường lịch sử đi qua để tri ân tình người. Cảm tạ và tri ân chính là 2 tâm tình mà con muốn hòa chung cùng họ đạo Bãi Giá hôm nay.

1. Tạ ơn tình Chúa với bà con họ đạo Bãi Giá,  vì sau 130 năm hình thành và phát triển, cho đến nay họ đạo khá vững mạnh về đời sống tinh thần cũng như vật chất. Các cơ sở họ đạo mỗi ngày nên hoàn thiện và khang trang hơn. Đời sống đức tin của bà con thêm vững vàng. Các sinh hoạt mục vụ khá đa dạng với nhiều ban ngành đoàn thể tham gia tích cực vào đời sống đức tin, hoa trái ơn gọi linh mục và tu sĩ nở rộ và phong phú... Tất cả đều bởi ơn Chúa. Xin chung chia niềm vui và hiệp lời tạ ơn Chúa cùng với họ đạo.

2. Thay lời cho anh em linh mục hạt Sóc Trăng, con xin tri ân cha sở Phêrô đã hy sinh tham gia tích cực vào các sinh hoạt mục vụ của Hạt trong suốt những năm tháng qua. Cha đã để lại nhiều kỉ niệm đẹp trong lòng chúng con.

Hôm nay cha dâng thánh lễ tạ ơn để kết thúc sứ vụ nơi họ đạo Bãi Giá thân yêu này, con xin mượn đôi chút tâm tình gửi đến cha.

Chia tay cha về nghỉ hưu

Lòng bao nỗi nhớ, luyến lưu bồi hồi

Bên nhau hơn chục năm rồi

Cha là gương sáng muôn lời ngợi ca

 

Bình dân, duyên dáng, vui ca

Yêu người, yêu Chúa một đời sắc son

Gian nan khi tuổi còn son

Làm người trung tín vẹn tròn trước sau

 

Thời gian thấm thoát trôi mau

Giờ đây tóc đã phai màu vấn vương

Da đen đủi, mái đầu sương

Theo cha đi khắp muôn phương tháng ngày

 

Dẫu cho vất vả đong đầy

Vẫn không ngăn được tinh thần dấn thân

Hy sinh phục vụ xả thân

Làm bao nhiêu việc không hề kiêu ca

 

Nhiều người rất mực yêu cha

Đồng nghiệp quý mến, bề trên tin nhờ

Con người thật, không mập mờ

Chân thành nhạy bén hiểu thông sự đời

 

Xa cha, xin gửi đôi lời

Về hưu vui khỏe, yêu đời, lạc quan

Vui, buồn tình cảm chứa chan

Yêu đời, yêu Chúa tâm hồn thảnh thơi

 

Anh em linh mục chung lời

Cầu mong cha mãi an nhiên tuổi già.

 

VỚI QUÝ CHA HƯU DƯỠNG

Trên đường từ Sóc Trăng đến đây, con miên man nghĩ đến lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong các sứ điệp của "ngày thế giới ông bà và người cao tuổi".

 Lần thứ nhất, ngày 22/06/2021 với chủ đề: “Không có tuổi hưu đối với sứ mạng loan báo tin mừng”.

Thật vậy, qua bí tích truyền chức thánh, mãi mãi quý cha là Linh mục của Chúa nên sứ mạng loan báo Tin Mừng gắn kết với quý Cha trong suốt cuộc đời.

Sứ mạng loan báo Tin Mừng không chỉ là những bài giảng thuyết hùng hồn, những việc làm thành công rực rỡ bên ngoài họ đạo, nhưng hơn hết chính là đời sống thánh thiện, đó là lời loan báo Tin Mừng sống động cao quý hơn bất cứ điều gì khác. Sau những năm miệt mài làm việc chăm chỉ, bây giờ là cơ hội để quý cha nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống, thực hiện những hoạt động mà bản thân mà trước đây quý Cha không có thời gian để làm. Đây còn là thời gian quý báo để quý cha sống thân tình với Chúa bằng đời sống suy niệm và cầu nguyện. Tựa như Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu không làm những gì vĩ đại cho sứ mạng loan báo Tin Mừng mà chỉ dâng những hy sinh bé nhỏ và chuyên chăm cầu nguyện cho việc loan báo Tin Mừng. Thế mà hiệu quả vô cùng to lớn. Qúy Cha trở thành hậu phương vững chắc cho chúng con đang hoạt động bên ngoài. Xin quý Cha cầu nguyện nhiều cho chúng con.


Lần thứ hai, trong sứ điệp "ngày ông bà và người cao tuổi", ban hành ngày 24/7/2022  với chủ đề: "Tuổi già, vẫn sinh hoa kết quả”. ĐTC nhắc nhở mọi người hãy yêu thương, quan tâm chăm sóc và năng thăm viếng người già, với lời nhắn nhủ: “Thăm viếng người già neo đơn là công việc của lòng thương xót trong thời đại chúng ta”.

Quý cha suốt một đời đã vâng theo thánh ý Chúa trở nên muối ướp đời, và ánh sáng cho trần gian qua những hy sinh cống hiến vì Chúa và Giáo hội. Giờ đây, trong tuổi già sức yếu, quý cha cũng cần lắm sự quan tâm, chăm sóc, thăm hỏi của mọi người dành cho quý Cha. Đây không chỉ là đạo lý làm người mà trên hết còn là biểu tỏ lòng thương xót của Thiên Chúa.

Rất mong GH và mọi tín hữu biết quan tâm, kính trọng và chăm sóc ân cần  người già với lòng yêu mến kính trọng chân thành.

Nhân ngày thăm viếng quý Cha hôm nay, chúng con luôn ước mong quý cha có sức khỏe, an vui, giàu nghị lực tinh thần. Xin mượn lời của thánh Phaolô để cầu chúc quý cha: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su.” (1 Tx 5,16-18)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...