SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B
KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ
TRỤ
Đn 7,13-14; Kh 1,5-8; Ga 18,33b-37
Suy niệm 1: ĐIỀU KIỆN ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI
Hôm
nay, Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Chúa Kitô Vua, là Chúa nhật cuối cùng của
năm phụng vụ Phụng vụ. Lời Chúa mời gọi chúng ta hướng về Đức Kitô,
Vua vũ trụ quyền năng, nhưng cũng giàu lòng nhân ái. Vì yêu thương và để cứu
chuộc chúng ta, Ngài đã sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì chúng ta như chính
Người đã xác quyết: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng
để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20, 28).
Dẫu
Ngài là một vị Vua trên các vua, Chúa trên các chúa, nhưng Ngài lại muốn trở
nên giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Qua đó, Ngài đồng thân đồng
phận và đồng tử với chúng ta để chúng ta “được sống và sống dồi dào. (x.Ga
10,10).
Xin
cho tất cả chúng ta là con dân của Người biết yêu mến và đón nhận Người vào cõi
lòng mình. Sẵn sàng nghe theo sự hướng dẫn của Vua Giêsu mà sống yêu thương,
hiệp nhất và tận tâm hy sinh phục vụ lẫn nhau trong tinh thần khiêm tốn chân
thành.
Với
những ý nghĩa và tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng nhau sốt sắng bước vào hiệp
dâng thánh lễ tạ ơn suy tôn Chúa Kitô là vua vũ trụ và cõi
lòng của mỗi chúng ta.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta suy ngẫm về vương quyền của Chúa Kitô, một vương quyền hoàn toàn khác
biệt với mọi vương quyền ở trần thế.
Vua Giêsu cai trị vương
quốc của Ngài không bằng vũ lực. Ngài cũng không chinh phục con dân bằng kiếm
gươm, nhưng bằng tình yêu và sự thật. Cho nên Ngài đến trần gian cốt là để làm
chứng cho Tình yêu và Chân lý. Vì Ngài là Tình yêu và Chân lý nên Ngài cũng tha thiết mời gọi chúng ta hãy sống và làm chứng cho Tình yêu và Chân lý trong các môi trường mà chúng ta đang hiện diện:
- Trong gia đình: Chúng ta có thể được xem là vua, là nữ hoàng của chính gia đình mình, nhưng cách thế chúng ta thể hiện
vương quyền nơi môi trường ấy phải dựa trên tình yêu thương, công bằng và tận tâm hy sinh phục vụ.
- Trong cộng đồng: Chúng
ta được gọi là những công dân của vương quốc Thiên Chúa. Vì thế chúng ta được mời gọi
sống hòa bình, công bằng và bác ái với mọi người.
- Trong xã hội: Chúng ta được xem là thần dân của Vua Giêsu, nên phải tích cực góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, bằng cách cố gắng sống
theo những giá trị của Tin Mừng.
Tóm lại: Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy nỗ lực trở thành những người thừa kế vương quốc của Thiên Chúa. Để làm được điều đó, chúng ta cần sống và làm chứng cho Chân lý, nghĩa là để cho Đức Kitô sống trong mỗi người chúng ta.
Suy niệm 2: ĐỨC ÁI CON ĐƯỜNG DẪN VÀO NƯỚC TRỜI
Hôm nay Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng về Đức Giêsu, Vua vũ trụ đầy uy nghiêm nhưng cũng rất giàu tình thương trong xét xử muôn loài.
Xin cho chúng ta biết tôn kính mến yêu vua Giêsu. Luôn biết đặt Ngài làm Vua cai trị cõi lòng chúng ta và sống theo sự hướng dẫn của Ngài, đó là tích cực thực thi luật điều bác ái do Ngài chỉ dạy. Nhờ thế ta mới xứng danh là công dân sống trong vương quốc tình yêu của Ngài.
Tin mừng hôm nay vén mở quang cảnh trang nghiêm trong ngày phán xét của Thiên Chúa. Ngày ấy, Đức Giêsu là Vua vũ trụ sẽ ngự đến trong vinh quang, ngồi trên ngôi vinh hiển để xét xử muôn dân nước. Và mọi dân nước khắp cùng trái đất từ con người đầu tiên là Ađam và Eva cho đến người cuối cùng sẽ phải quy tụ lại trước mặt Người để lắng nghe Ngài phán xét. Nhưng để biết được tiêu chí nào Vua Kitô dựa vào để phân xử, thì trước hết chúng ta thử tìm hiểu đôi chút về ý nghĩa của từ “Vua”.
Theo tiếng Hán-Nôm từ “Vua” bắt nguồn từ chữ “Vương” viết theo lối tượng hình bao gồm hai bộ:
- Bộ tam: gồm 3 nét thẳng nằm ngang, tượng trưng cho trời, đất và nhân, được gọi là tam tài (nghĩa là 3 gia tài hay tài nguyên quan trọng nhất trong vũ trụ này).
- Bộ nhất: gồm một nét thẳng nằm giữa kết nối 3 nét ngang lại với nhau thành một.
Như thế chữ “Vương” tượng trưng cho sự hòa hợp giữa trời đất và con người. Là điểm trung tâm nối kết giữa trời-đất; giữa TC và con người, giữa vũ trụ vạn vật lại với nhau trong Chúa.
Khi phân tích như vậy chúng ta mới nhận ra rằng chỉ có Chúa Giêsu mới thật sự là vị Vua đúng nghĩa, bởi Người là đấng trung gian duy nhất nối kết giữa trời và đất, giữa TC và con người trong toàn cõi vũ trụ này.
Vì là Vua nên Ngài mới xưng mình là người lãnh đạo trong vai trò Mục Tử. Bởi Người luôn yêu thương, chăm sóc và dẫn đưa đòan chiên đến đồng cỏ xanh, suối mát trong lành và sẵn sàng hy sinh mạnh sống mình bảo vệ cho đàn chiên được sống và sống dồi dào.
Vì là Vua nên Ngài mới có quyền công bố "hiến chương nước trời" và đưa ra những luật lệ đúng đắn để hướng dẫn con dân trong toàn cõi thiên hạ.
Vì là Vua thánh thiện và công minh nên Ngài mới có quyền đứng ra xét xử muôn dân nước thiên hạ.
Khác với những vị vua ở trần gian chỉ tạm thời lãnh đạo và hướng dẫn con dân trong một thời gian nhất định theo kì hạn trong triều đại của mình.
Khác với vị vua trần gian còn nhiều khiếm khuyết bản thân và thiếu sót trong điều hành, hướng dẫn, chăm sóc đất nước và con dân... Đức Giêsu mới thật là Vua vũ trụ, vì thế mà vương quyền và triều đại Ngài sẽ vô cùng vô tận, từ khởi nguyên cho đến tận cùng, bởi vì Ngài là Alpha và Omega.
Khác với những vị vua trần gian Ngài mới thật sự là vị vua đầy quyền năng. Có quyền quyết định trên sự sống thể xác và linh hồn con người.
Tuy là vị vua quyền năng, thánh thiện, công minh nhưng Ngài lại giàu tình thương và nhân ái. Do đó tiêu chí xét xử của Vua Kitô không dựa vào của cải vật chất, không dựa trên tiền bạc danh vọng, không dựa vào chức cao quyền trọng, nhưng lại dựa vào "luật yêu thương" ngang qua những việc làm bác ái mà ta đã làm hay không làm cho tha nhân, nhất là cho những anh em bé nhỏ nhất trong cuộc sống trần gian này. Nên thật vô phúc cho những ai đã không tích cực thi hành việc bác ái cho tha nhân.
Số phận của những người đó sẽ bị tách biệt khỏi những người lành thánh, phải ra đứng bên trái của vị thẩm phán tối cao là Vua Giêsu mà bị luận phạt chung số phận với bè lũ gian ác, đồng án phạt với ma quỷ...
* Truyện kể rằng: Có một người phụ nữ rất giàu sang, nhưng lại rất ích kỷ nọ. Trong một tai nạn bất ngườ bà qua đời, quỷ liền lôi bà xuống Hỏa Ngục, không cần đợi Chúa phải xét xử, Nhưng Thiên thần bản mạng của bà giằng co với quỷ và kêu cầu Chúa thương xót đến bà:
- Chúa bảo Thiên Thần, con hãy mở sổ Nhật Ký xem bà có làm một điều gì tốt cho ai khi còn sống không?
Thiên Thần mau mắn lật từng trang Nhật Ký về đời sống của Bà, lật cả mấy ngàn trang rồi mà chẳng thấy có việc tốt nào cả… À, may quá, thiên thần reo lên và thưa với Chúa:
- Lạy Chúa, có một lần bà này đã cho người lối xóm một cọng hành ạ!
- Thế thì con hãy dùng cọng hành đó mà kéo bà lên! Chúa bảo thiên thần.
Thiên thần mau mắn làm ngay. Bà bám vào cọng hành và được thiên thần nín thở kéo lên. Thấy vậy nhiều người dưới Hỏa Ngục vội bám lấy bà mong được “ăn theo”, Bà liền nổi sùng chửi mắn họ và lấy chân đạp mạnh vào họ khi ấy cọng hành đứt ra, thế là cả chùm người rơi xuống Hỏa Ngục!
Bà ta xuống hoảng ngục chỉ vì bà ta không nhớ lời dạy của Thánh Phê-rô tông đồ: “Đức ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi!” (1 Pr 4, 8). Cũng như của Thánh Gia-cô-bê: “ai có lòng nhân ái thì được thắng án, án xử chỉ tàn nhẫn cho kẻ bất nhân!” (Gc 2,13).
Xin Chúa cho mỗi người chúng con biết tuân theo giới luật tình yêu mà Vua Giêsu đã sống và dạy bảo chúng ta, mà tích cực hy sinh phục vụ tha nhân trong tình bác ái chân thành. Biết tôn thờ Vua tình yêu và biết lấy tình thương làm lẽ sống mà ăn ở, cư xử với nhau trong tình anh em con cùng một Cha trên trời. Amen.
Thứ hai: KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO TẠI VIỆT NAM
Hôm nay, chúng ta hân hoan mừng kính trọng thể lễ các thánh Tử Đạo tại Việt
Nam.
Các ngài là cha ông, tổ tiên của chúng ta. Khi mừng lễ các thánh tử đạo
Việt Nam, chúng ta được mời gọi noi gương các ngài để can đảm sống chứng nhân
đức tin giữa lòng đời trong bối cảnh hôm nay.
Người chứng nhân của thời đại hôm nay chính là dám chấp nhận lội ngược
dòng để sống căn tính, cốt lõi của Tin Mừng, đó là: chấp nhận đứng về phía
người thấp cổ bé họng, những người không có tiếng nói, bị loại ra bên lề nhằm
bênh vực và lên tiếng thay cho họ khi quyền chính đáng của họ bị cướp đoạt.
Tử đạo ngày nay còn là lựa chọn và khước từ trước những cám dỗ, lôi
cuốn, hấp dẫn để trục lợi cá nhân, an thân, ăn trên ngồi trước, ham quyền cố
vị..., hay chạy đua những dục vọng, dâm ô, khát vọng bất chính, sống trác táng,
phóng đãng... Khi khước từ những thứ đó, chúng ta được mời gọi để sống một cuộc
sống công minh chính đại, sống tinh thần phục vụ vô vị lợi theo lời mời gọi của
Chúa và Tin Mừng của Ngài.
Như vậy, cùng một lời mời gọi nên thánh, chung một lý tưởng hoàn thiện,
nhưng mỗi thời đại, chúng ta được thúc đẩy thể hiện niềm tin của mình bằng một
cung cách nhau đó là ý nghĩa chính yếu trong việc mừng kính các thánh tử đạo
hôm nay.
Bài đọc 1: 2Mcb 7,1-2.9-14
Bảy anh em và người mẹ can đảm chịu hình khổ và chịu chết, để làm chứng
cho Chúa, vì tin chắc sẽ được sống lại hưởng phước muôn đời. Ðó là nội dung bài
đọc sau đây.
Bài đọc 2: Rm 8,31-39
Bài đọc thứ hai trong thư của thánh Phaolô gởi tín hữu Rôma, cho thấy
xác tín của thánh nhân. Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng, và không có gì
có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Giêsu.
Bài Tin Mừng: Ga 15,18-21
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu báo trước cho chúng ta là môn đệ
Người biết: thế gian đã bắt bớ Người thì họ cũng sẽ bắt bớ chúng ta, vì họ
không tin Người và Chúa Cha là Ðấng đã sai Người.
Phụng vụ hôm nay trổi lên lời
hoan ca chúc tụng: “Đây bài ca ngàn trùng. Dâng về Thiên Chúa. Bài ca thắm đượm
máu hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu”.
Vâng, cuộc
đời các thánh tử đạo là một bài ca hào hùng dâng về Thiên Chúa.
Các ngài ca
ngợi Thiên Chúa khi bình an, khi gian nan, khi dòng đời êm trôi và cả khi sóng
gió ba đào.
Các ngài ca
ngợi Chúa trong bổn phận thường ngày, khi đầu hôm sớm mai nơi ruộng vườn, nơi
phố xá chợ thị.
Các ngài còn
ca ngợi Chúa khi đối đầu với sự bách hại vì tin mừng.
Các ngài ca
ngợi Chúa trong mọi nơi, trong mọi lúc.
Đỉnh cao của
lời ca ngợi là bài ca vinh thắng thắm đượm máu đào. Các ngài đã chiến thắng gian
nan, cùm gông, tù đầy.
Các ngài đã
vượt lên trên sự sợ hãi của đe doạ đến cả tính mạng để tôn vinh Thiên Chúa mà
các ngài tôn thờ.
Các ngài đã
dùng cả cuộc đời để ca ngợi Chúa. Cho dù cuộc sống có nổi trôi, bất định, các
ngài vẫn trung kiên tin thờ Thiên Chúa.
Cuộc đời các ngài là một bài ca, thế nên các ngài cũng
đáng được ca ngợi. Ca ngợi hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Vì chưng các ngài là
những người có phúc vì dám sống triệt để trang sử tin mừng yêu thương của Chúa
trong cuộc sống của mình.
Các ngài dám nói lời tha thứ ngay trong những xúc phạm mà
người đời đang tuôn đổ lên các ngài.
Các ngài đã có thể nhìn thấy hoa hồng nở rộ ngay trong
đau đớn của cực hình.
Các ngài dám đi ngược lại với thế gian, vì phải vâng lời
Thiên Chúa hơn là người ta.
Nhìn vào cuộc đời các ngài, ta thấy, đó là một cuộc đời
thật đẹp. Đẹp trong cuộc sống thường ngày luôn chu toan bổn phận của mình, luôn
sống chan hoà tình bác ái với mọi người.
Như bà thánh
Đê là mẹ của sáu người con. Tất cả những người con, cô Nụ, cô Mận khi làm nhân
chứng đều nói rằng: “Mẹ tôi rất đạo đức, luôn dạy con cái ăn ngay ở lành, tối
sớm kinh nguyện…”.
Đẹp trong cả những gian nan khi bị người đời ghét bỏ, các
ngài vẫn thương yêu, vẫn thứ tha, vẫn ôn hoà để làm chứng cho lời tin mừng yêu
thương, đế nỗi mà những người hành quyết các ngài vẫn cảm phục yêu mến đức hạnh
các ngài. Như trong vụ án linh mục Gioan Đạt, viên cai ngục nói: “Tôi thấy cụ
khôn ngoan đạo đức thì muốn kết nghĩa huynh đệ lắm, ngặt vì cụ sắp bị án tử
rồi. Tôi xin hứa biếu cụ một cỗ quan tài để biểu lộ lòng tôi quý cụ”.
Đẹp trong cả cái chết luôn một mực nói lời yêu thương.
Như trường hợp ông Cai Tả thì yêu thương để xứng với tình Chúa yêu, ông thường
châm chước cho những người mắc nợ và nói: “Mình quên nợ người, Chúa quên tội
mình “. Với ông Năm Quỳnh thì bác ái rõ rệt là hoa quả của đức tin, ông từng
nói với gia đình: “Bà và các con không đồng ý cho tôi lấy của nhà để giúp người
nghèo, tôi sẽ đi vay mượn hoặc làm thuê kiếm tiền giúp đỡ họ “. Vì ông nói:
“Tôi chưa thấy ai hay giúp người nghèo khó lại túng bấn bao giờ. Kinh Thánh
chẳng dạy chúng ta coi họ như chi thể của Chúa đó sao? Chúa đã cho chúng ta
sống, tất sẽ quan phòng cho ta đủ dùng”.
Như vậy, tử đạo không chỉ là đổ máu. Tử đạo là dám chết
đi con người ích kỷ của mình, chết đi cho thói đời tham sân si mù quáng. Chết
đi những đam mê nhục dục đê hèn. Tử đạo là dám sống vì tin mừng mà chịu thua
thiệt, chịu mất mát. Tử đạo là yêu cho đến cùng và sống trọn vẹn những đòi hỏi
của luật yêu thương.
Mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam, xin cho
chúng ta là con cháu biết noi gương các ngài để tiếp tục là bài ca ca ngợi
Thiên Chúa. Ca ngợi Ngài bằng cả cuộc sống thắm đượm tình Chúa tình người. Ca
ngợi Ngài mọi nơi, mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh cuộc sống. Nguyện xin các
thánh Tử đạo Việt Nam dẫn dắt chúng ta luôn bước đi trong tình yêu Chúa. Amen.
* Mùa thường niên: Lc 21, 1-4
Nét
đẹp của người đàn bà góa được Chúa Giêsu yêu thích và khen ngợi nức lòng trong
bài tin mừng hôm nay không phải là vì bà ta giàu có, sang trọng và có địa vị;
cũng không phải bà ta đã bỏ vào thùng tiền dâng cúng nơi đền thờ số tiền lớn,
nhưng nét đẹp của bà ta được tỏa sáng từ com tim và tấm lòng. Một tấm lòng
quảng đại dám cho đi tất cả mà không cần tính toán. Đúng như ông bà ta thường
nói: “Của ít lòng nhiều; giá trị của quà tặng không tùy thuộc vào số lượng mà
là ở tấm lòng.”
Việc
dâng cúng của người đàn bà góa nghèo hết sức ít ỏi chỉ có 2 đồng tiền kẽm, tuy
nhiên nó lại vô cùng lớn lao trước mặt Thiên Chúa, vì bà cho đi những gì bà có
chứ không phải những thứ dư thừa. Với hai đồng xu chẳng đáng là gì so với so
với số tiền lớn lao mà nhiều người giàu dâng cúng, nhưng Chúa Giêsu lại cho
rằng bà đã bỏ nhiều nhất vì đó là tất cả những gì bà có để nuôi sống bản thân
và gia đình bà.
Tinh
thần quảng đại cho đi của bà góa nghèo này phải trở nên gương mẫu bác ái kitô
giáo cho chúng ta. Đó là tinh thần vô vị lợi, không màng danh phận, nhưng âm
thầm, kín đáo “đừng để tay trái biết việc tay phải làm.” (Mt 6,3) Bác ái kitô
giáo không phải là cho đi những thứ dư thừa mà là cho đi những gì thiết yếu cho
cuộc sống của mình với mong muốn mang lại niềm vui và hạnh phúc cho tha nhân.
Vì
vậy làm bác ái xã hội sẽ không khó vì chúng ta chỉ cho đi những thứ không cần
lắm. Chúng ta chỉ có nhu cầu mặc ba bốn bộ đồ hay mang vài ba đôi giầy dép… là
đủ. Nhưng thực tế, nhiều người trong chúng ta lại sở hữu lên đến vài chục bộ
quần áo, sở hữu hàng chục đôi giày dép… nên có rất nhiều thứ dư thừa luôn nằm
im trong nhà, trong tủ của ta mà không bao giờ ta sử dụng đến. Nên khi cho đi
những thứ ấy là không khó. Ngược lại với tình thần bác ái kitô giáo đòi buộc,
chúng ta phải chia sẻ những thứ mình cần những điều mình thích cho chính nhu
cuộc sống bản thân quả là không dễ chút nào! Tuy nhiên nếu dám cho đi thì chúng
ta mới xứng đáng được Chúa vinh danh, khen ngợi.
Mong
rằng chúng ta đừng bao giờ đánh giá tha nhân qua dáng vẻ bên ngoài, nhưng có
cái nhìn yêu mến và trân quý với hết mọi người, nhất là những ai nghèo hèn khốn
khó. Xin Chúa cho chúng ta biết cảm thương và có tấm lòng quảng đại để sẵn sàng
mở rộng vòng tay giúp đỡ những người nghèo khổ theo tinh thần bác ái kitô giáo
của bà góa nghèo được Chúa Giêsu khen ngợi hôm nay.
Thứ ba: Lc 21, 5-11
Lời
Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về tính mau qua của thời gian và giới hạn của
vật chất hữu hình. Từ đó, Chúa mời gọi chúng ta hướng đến những giá trị bền
vững mà chuẩn bị tâm thế sao cho phù hợp với thời đại mới.
Tiên
tri Isaia đã từng mơ về một tương lai sáng ngời dẫu dân Chúa đang phải sống
những ngày đen tối nơi đất khách quê người. Isaia tiên báo về ngày trở về của
dân Chúa. Ngày ấy đền thờ Thiên Chúa sẽ được xây dựng lại kiên cố nguy nga lộng
lẫy trên núi cao, sẽ là trung tâm thu hút mọi dân nước quy tụ về. “Trong
tương lai, núi Nhà ĐỨC CHÚA đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình
trên hết mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau
đi." (Is 2,2-3). Mơ ước ấy đã trở thành hiện thực. Dân Do Thái cũng được
hồi hương và đền thờ Giêrusalem đã được xây dựng lại nguy nga bằng đá quý.
Tin
mừng hôm nay cho biết, khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp nguy nga của đền thờ Giêrusalem,
một số người đã trầm trồ và khen ngợi nức lòng. Tuy nhiên, với cái nhìn của
Chúa Giêsu thì khác. Ngài cho rằng, mọi sự đều phải qua đi theo thời gian. Đền
thờ vật chất dẫu kiên cố và lộng lẫy đến đầu thì có lúc cũng bị sụp đổ, không
còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào: “Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ
đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn
phá".
Với
lời tuyên báo ấy, Chúa Giêsu muốn hướng mọi người tìm đến những giá trị bền
vững và sâu xa hơn là những gì bên ngoài trước mắt. Từ đó mà biết để tâm chuẩn
cho ngày ấy.
Điều
Chúa muốn là không chỉ quan tâm đến những giá trị hào nhoáng bên ngoài mà là
bên trong và mang tính bền vững lâu dài.
Biết
vậy, nhưng vì con người chúng ta lại dễ chiều theo khuynh hướng tự nhiên, nên
thích hướng ngoại hơn hướng nội; lưu tâm những thứ chóng qua hơn là những giá
trị vững bền. Vì vậy, cần lắm những dấu chỉ thời đại để nhắc nhở và cảnh tỉnh
chúng ta.
Mặc
dù Chúa Giêsu không cho chúng ta biết thời gian tận thế, nhưng Ngài lại cho
biết sẽ có ngày tận thế và ngày đó sẽ đến rất bất ngờ. Nên cần phải tỉnh thức,
cầu nguyện để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày đó.
Để
nhắc nhớ các môn đệ và chúng ta, Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra nhiều dấu
chỉ báo trước như: chiến tranh, loạn lạc, thiên tai, dịch bệnh và có nhiều tiên
tri giả xuất hiện... tất cả những dấu chỉ ấy như lời nhắc bảo yêu thương của
Chúa để mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Xin
cho chúng ta biết ý thức về những giới hạn chóng qua của đời này mà tích cực
chuẩn bị xứng hợp cho ngày Chúa đến, bằng cách ăn năn sám hối, chu toàn
tốt bổn phận Chúa trao, chú tâm lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy vì biết
rằng: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.” (Lc 21,33). Amen.
Thứ tư: Lc 21, 12-19
Trong
tuần cuối cùng của năm phụng vụ, phụng vụ lời Chúa muốn khơi lên những dấu hiệu
báo trước về ngày quang lâm (tận thế) nhằm mời gọi chúng ta tích cực chuẩn bị
tâm thế sẵn sàng cho ngày ấy đến bất ngờ.
Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiên báo về những cuộc bách hại mà môn đệ Chúa sẽ gặp
phải khi thi hành sứ mạng rao giảng tin mừng như: bị tố cáo, bị đánh đập, bị
thù ghét, bị anh em phản bội… Tuy nhiên Chúa Giêsu cũng trấn an các môn đệ là
“đừng sợ!”, vì có Ngài luôn ở bên để bảo vệ và hướng dẫn các ông biết khôn
ngoan trong ứng phó. Hơn nữa cho dầu các môn đệ có bị người đời hay người thân
của mình ghét bỏ, hãm hại và giết đi vì sứ mạng sống và minh chứng cho tin mừng
của Chúa, thì chắc chắn các môn đệ cũng sẽ được Thiên Chúa ban thưởng hạnh phúc
trọng đại trên trời.
Chính
Chúa Giêsu cũng đã chịu nhiều gièm pha và phản đối bởi những người thân và dân
làng mình; nhất là bị các lãnh đạo Do Thái chống đối quyết liệt đến nỗi họ còn
kết án tử và đóng đinh Người vào thập giá cách bất công. Nhưng Chúa Giêsu vẫn
tin tưởng và trung thành sứ mạng cứu độ mà Chúa Cha trao phó cho đến cùng, nên
Người đã được vinh thắng khải hoàn.
Người
môn đệ khi đi theo và gắn kết đời mình với Chúa Giêsu trong sứ mạng làm chứng
cho Tin mừng, chắc chắn cũng sẽ phải trãi qua cuộc sống đầy cam go thử thách
giống như Chúa Giêsu: bị chống đối, bị bắt bớ, bị đánh đập, bị bỏ tù…, ngay cả
phải hy sinh mạng sống mình vì danh Chúa Giêsu. Các thánh tử đạo Việt Nam mà
hôm qua GH mừng kính đã minh chứng điều đó và các ngài đã được Thiên Chúa ân
thưởng hạnh phúc muôn đời trong nhà Cha trên trời.
Đáng
buồn thay vì ngày nay vẫn có không ít người Kitô hữu không dám sống chết vì
danh thánh Thiên Chúa. Họ có thể bỏ đi lễ chứ không bỏ nhậu; lo kiếm tiền chứ
không lo kiếm Chúa. Họ có thể vui chơi vài giờ, vài ngày nhưng lại ngại đi lễ
trong vòng một giờ hoặc hai giờ. Họ có thể mua sắm đầy tiện nghi vật chất trong
nhà, nhưng lại ngại góp phần cho công cuộc truyền giáo. Thay vì tích cực giới
thiệu khuôn mặt của Chúa Giêsu giàu lòng thương xót, họ lại đi giới thiệu một
hình ảnh của mình thật méo mó. Thay vì quảng bá cuộc sống kitô hữu thánh thiện,
công bằng và huynh đệ thì họ lại loan truyền những việc làm bất công, tham lam
và ăn thua đủ của người tín hữu. Đâu đó ta vẫn còn nhận ra bóng dáng của ai đó
vì sợ mất việc, mất chức, mất quyền… mà sẵn sàng chối bỏ Thiên Chúa và niềm tin
của mình.
Lạy
Chúa, sống niềm tin và làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh là trách nhiệm và
bổn phận của mỗi người kitô hữu chúng con. Xin ban ơn can đảm cho chúng con, để
trong mọi cảnh huống của cuộc sống, chúng con vẫn luôn can trường sống niềm tin
và làm chứng niềm tin của mình.
Thứ năm: Lc 21, 20-28
Theo
triết lý Á Đông: “sự vật hễ có hình thì có hoại”, như lời sách Giảng viên đã
nói: “Phù hoa nối tiếp phù hoa, chi chi chăng nữa cũng là phù hoa”(Gv 1, 2).
Thật vậy, tất cả mọi vật trần gian rồi sẽ qua đi. Chỉ duy Thiên Chúa là tồn tại
mãi, bởi chính Người là đá tảng vững bền. Đó là sứ điệp Tin mừng hôm nay muốn
nói với chúng ta. Xin cho chúng ta luôn tin tưởng phó thác vào tình thương quan
phòng của Chúa.
Vật
chất, tiện nghi đem lại cho con người cuộc sống thoải mái và sung túc. Tuy
nhiên nó cũng dễ đẩy con người vào vòng xóay của hưởng thụ mà quên đi những giá
trị cao quý. Do đó Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu đã dùng hai hình ảnh để
nói về sự mau qua của thế gian
-
Hình ảnh thứ nhất là đền thờ Giêrusalem rất vững chắc và tráng lệ; là biểu
tượng tự hào của dân tộc Do Thái vì đã được xây dựng vất vả suốt 46 năm trời
mới hoàn thành. Nhưng rồi cũng sẽ có ngày sụp đổ tan tành. Lời tiên báo của
Chúa Giêsu đã được ứng nghiệm vào năm 70, khi đó tướng Titô của đế quốc Rôma đã
đem quân xâm chiếm và phá hủy bình địa, khiến không còn hòn đá nào nằm trên hòn
đá nào. Họ đã nhẫn tâm bán bổ tôn giáo bằng cách giẫm đạp lên nơi thờ phượng
Thiên Chúa và giết chết đi bao sinh mạng con người, khiến tan nhà nát cửa và
phải chịu cảnh lưu đày trong đau khổ.
Hình
ảnh thứ hai là những biến chuyển rất lạ lùng của đất trời…khiến con người sợ
hãi “đến hồn xiêu phách lạc.” Nhưng đó là những dấu chỉ báo hiệu cho ngày
“Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.” Ngày
ấy thật hạnh phúc cho những ai biết nương tựa vào sức mạnh của Chúa mà kiên
quyết xây dựng đời mình trên đá tảng vững bền là Đức Kitô thì mới thắng vượt
được sức mạnh tàn phá kinh khủng của kẻ thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt mà
hãnh diện “đứng thẳng và ngẩng đầu lên” vì ta tin rằng Chúa sẽ đón chờ chúng ta
vào trời mới, đất mới và thành Giêrusalem mới được Chúa dọn sẵn trên trời.
Thứ sáu: Lc 21, 29-33
Do
chịu ảnh hưởng chiều dài lịch sử hơn 4000 của nền văn minh lúa nước nên ông cha
ta đã có kinh nghiệm rất sâu sắc về sự thay đổi của tiết thời đất trời nên đưa
ra những dự đoán thời điềm khá đúng đắn. Như: “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa,
bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”; “Ráng vàng thì nắng, ráng trắng thì
mưa”; “Cơn đàng đông vừa trông vừa chạy Cơn đàng tây vừa cày vừa ăn”;
"Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa"; “Ếch kêu uôm uôm, ao chuôm
đầy nước”. Nếu con người chúng ta đã nhạy bén nhận ra những dấu chỉ thay đổi
tiết thời của trời đất thì tại sao chúng ta lại không dùng sự khôn ngoan và
nhạy bén đó để nhận ra những dấu chỉ tiên báo của ngày triều đại TC sắp đến mà
chuẩn bị?
Bao
giờ triều đại Thiên Chúa đến? Đến như thế nào và ra sao? Hoặc bao giờ
thì ngày tận thế đến và đến ở đâu? không ai biết trước. Cả Chúa Giêsu
cũng không mạc khải về thời giờ cụ thể của ngày này, chỉ có Chúa Cha biết thôi:
“Còn về ngày hay giờ đó, thì dù các thiên sứ trên trời, hay cả Con Người đi
nữa, cũng không ai biết được trừ một mình Chúa Cha mà thôi.”(Mc 13, 32). Nhưng
Chúa Giêsu chỉ nói sẽ có ngày tận thế. Ngày ấy sẽ đến một cách nhanh chóng và
bất ngờ như “ánh chớp chói lòa chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời
kia.” (Lc 17, 24). Tuy nhiên vì yêu thương chúng ta nên Chúa cũng cho xảy ra
những dấu chỉ báo trước như Tin mừng hôm qua nói đến: “Sẽ có những điềm lạ trên
mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang
trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì
sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.”
Cho nên, điều quan trọng là ta hãy chuẩn bị sẵn sàng bằng cách duy nhất là nghe
theo lời Chúa Giêsu đã chỉ dạy, bởi lẽ “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời
Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”
Có
sẵn sàng thì cho dù ngày tận thế có đến bất ngờ, ta cũng không hề sợ hãi; trái
lại, ngày ấy sẽ là ngày hân hoan vui mừng; ngày đáng cho chúng ta đứng thẳng và
ngẩng cao đầu vì biết rằng ơn cứu chuộc của Thiên Chúa đã đến với ta.
Lạy
Chúa, sống trên đời này, ai trong chúng con cũng tất bật lo cho cơm áo gạo
tiền; cũng như muốn vui chơi hưởng thụ. Nhưng xin Chúa đừng để chúng con quá
ham mê của cải và đam mê hưởng thụ mà quên đi nhiệm vụ chính yếu là chuẩn bị
sẵn sàng cho ngày Chúa đến qua việc lắng nghe và thi hành lời Chúa chỉ dạy.
Thứ bảy: Rm 10,9-18; Mt 4,18-22
KÍNH THÁNH AN-RÊ, TÔNG ĐỒ
Trong
những lúc cuộc sống gặp nhiều khó khăn hay khi áp lực công việc nặng nề, thì
niềm tin chính là sức mạnh giúp con người có đủ nghị lực vượt qua để vươn đến
tương lai tốt đẹp. Niềm tin ấy có thể đến từ bên ngoài do những người thân yêu
khích lệ, nhưng niềm tin ấy phần lớn được thúc đẩy từ bên trong. Đó cũng chính
là điều mà thánh Phaolô nói đến trong bài đọc 1 của ngày lễ mừng kính thánh
Anrê tông đồ hôm nay.
Thánh
Phaolô nhấn mạnh đến Đức tin chính là điều kiện cốt yếu giúp con người vượt
thắng mọi trở ngại mà vươn đến đỉnh cao của sự công chính và ơn cứu độ. Nhưng làm thế nào để có được đức tin?
Để có được đức tin, Thánh Phaolô đề cập đến hai tác động:
Tác động từ bên trong bởi tiếng nói của Chúa thúc đẩy: “Lời Chúa
ở gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng anh em”.
Tác động từ bên ngoài bởi nhờ lời rao giảng:“làm sao họ tin Đấng họ
không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có người rao giảng?”.
Thiên Chúa giàu lòng thương xót muốn mọi người được cứu độ chứ không
riêng người Do Thái. Nhưng để đạt đến ơn cứu độ thì cần phải có đức tin. Mà
muốn có đức tin, trước hết ta phải lắng nghe tiếng nói của Chúa nơi lương tâm
cũng như Tin mừng do Giáo hội rao giảng. Mà lắng nghe xong vẫn chưa đủ, ta còn
phải cụ thể hóa Lời Chúa bằng những hành động cụ thể . Vì “có tin thật
trong lòng, mới được nên công chính; có tuyên xưng ra ngoài miệng mới được ơn
cứu độ”. Thánh Giacôbê cũng đã xác quyết điều này:“Đức tin
không có việc làm là Đức tin chết.” (Gc 2, 17).
Do đó khi bắt đầu sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ
cộng tác với Ngài trong sứ mạng rao giảng Tin mừng cho muôn dân. Một trong
những môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu chọn gọi chính là tông đồ Anrê mà Giáo
Hội mừng kính hôm nay. Với lời mời gọi thân thương của Chúa Giêsu và ý thức
được sứ vụ loan báo Tin mừng hết sức cao trọng nên các ông đã mau mắn đáp Lời.
Sẵn sàng bỏ lại tất cả, kể cả những gì thiết thân nhất trong cuộc sống trần
gian để mau mắn lên đường, hăng say loan báo Lời Chúa, ngõ hầu mọi người Tin mà
được cứu độ.
Xin cho chúng ta biết noi gương thánh Anrê tông đồ mau mắn lắng nghe và
đáp lại Lời mời gọi của Chúa, hăng say ra đi loan truyền Tin mừng tình
thương, giúp mọi người đón nhận được đức tin mà được cứu độ.
* Mùa thường niên: Lc 21, 34-36
Tin
mừng hôm nay cho biết việc Chúa đến lần thứ hai trong ngày phán xét rất bất ngờ
như cái lưới chụp xuống vậy. Do đó, chúng ta cần phải có tâm thế sẵn sàng cho
ngày ấy. Vậy chúng ta phải chuẩn bị như thế nào cho xứng hợp? Tin mừng hôm nay
chỉ ra cho chúng ta biết những cách thức cụ thể:
1. Phải tỉnh thức.
Tỉnh
khức không có nghĩa là không được ngủ. Nhưng tỉnh thức có nghĩa là ta hãy chu
toàn tốt bổn phận mà Chúa trao phó cho ta. Mỗi người được Chúa trao gửi những
bổn phận khác nhau nên đừng bao giờ “để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say
sưa, lo lắng sự đời” mà quên đi trách nhiệm của mình:
– Là
con trong gia đình hãy chu toàn tốt bổn phận làm con: Kính trọng và vâng nghe
lời cha mẹ, siêng năng trong học tập và tích cực làm việc giúp giúp đỡ cha mẹ…
– Là
người chồng người cha trong gia đình hãy ý tứ để hoàn thành trọng trách thuyền
trưởng bảo vệ, chăm sóc và đưa dẫn gia đình mình đi đúng hướng để đạt đến bến
bờ an vui, hạnh phúc…
– Là
vợ là mẹ trong gia đình, hãy hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ lửa, tạo cho gia đình
bầu khí êm ấm thuận hòa. Tạo mối dây hiệp nhất yêu thương các thành viên gia
đình bằng những khả năng đặc biệt của người phụ nữ Chúa ban.
– Là
người con Chúa hãy biết tôn thờ yêu mến vâng nghe và thực thi Lời Chúa dạy.
Cũng như tích cực góp phần xây dựng GH mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
– Là
người dân đất nước, hãy chu toàn tốt bổn phận người công dân bằng cách
góp phần cộng tác vào những phúc lợi chung hầu xây dựng quê hương ngày càng
giàu đẹp…
2. Cầu nguyện kiên trì.
Chúa
Giêsu đã nói: “Tinh thần thì hăng hái nhưng thể xác lại yếu đuối.” (Mt
14,38); chính thánh Phaolô cũng đã từng có kinh nghiệm này: “Điều tốt
tôi muốn, nhưng tôi lại không làm; điều xấu tôi không muốn, nhưng tôi lại
làm” (x.Rm 7,15-19). Cầu nguyện để chúng ta đủ sức chống trả lại sức
mạnh của cám dỗ ma quỷ. Cầu nguyện để chúng gắn kết chặt chẽ với Chúa, múc lấy
ơn Chúa, nhận ra thánh ý Chúa nhờ đó giúp ta vượt thoát khỏi vòng giam hãm của
xác thịt, thế gian và ma quỷ mà vươn lên những giá trị thiêng liêng cao quý.
Tóm
lại, để chuẩn bị tâm hồn xứng hợp cho ngày Chúa đến. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở
chúng ta phải trung thành sống đức tin vững vàng; luôn chu toàn bổn phận thật
tốt với tình yêu Chúa và tha nhân nồng nàn; nhất là gia tăng đời sống cầu
nguyện cách kiên trì. Nhờ đó ta sẽ được gặp Chúa trong mọi biến cố của đời sống,
nhất là vào ngày cùng Chúa đến bất ngờ!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét