Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM A

SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI LÀ SỐNG NHƯ GIÊSU
(Ga 11,1-45)
Chúa nhật thứ năm, Chúa nhật cuối mùa chay, chuẩn bị bước vào tuần thánh. Đây là lúc cần thiết, ta cần nhìn lại những chặng đường phụng vụ lời Chúa dẫn ta đi trong suốt những tuần qua.
Chúa nhật I: Chúa Giêsu mời chúng ta cùng Người vào sa mạc để ăn chay, chiến đấu với những cám dỗ.
Noi gương Người, ta hãy dùng sức mạnh Lời Chúa nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để chiến thắng những cám dỗ, như Chúa Giêsu đã chiến thắng vẻ vang.
Chúa nhật II: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cùng với ba môn đệ thân tính Người lên núi cao để cầu nguyện.
Trên đỉnh núi cao, Chúa Giêsu đã biến hình sáng láng, nhờ tiếp xúc thân mật với Chúa Cha qua cầu nguyện. Chúa cũng mời gọi chúng ta kết hợp mật thiết với Chúa bằng đời sống cầu nguyện. Nhất là nghe lời các ngôn sứ thời đại mà trung thành tuân giữ lề luật Chúa và Giáo Hội để đời ta cũng được biến đổi nên tốt đẹp mỗi ngày.
Chúa nhật III: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cùng Nguời ra đồng để gặp gỡ những người bất đồng tôn giáo, xa cách về quan niệm sống, mặc cảm về tội lỗi.
Chính tại bờ giếng Gia-cóp, vùng đất của những người không đồng nhất về niềm tin chính thống. Chúa Giêsu đã mang đến sự hoà giải tôn giáo qua việc kêu gọi mỗi con người trở về cõi sâu thẳm của lòng mình, nơi Thiên Chúa ngự trị để tôn thờ Người cho xứng hợp.
Chính tại nơi đây, cái nhìn hạn chế về các mối tương quan giữa con người với nhau được tháo gỡ.
Chính nơi đây, Chúa Giêsu đã giới thiệu một nguồn nước quý giá. Nguồn nước uống vào sẽ không còn khát nữa. Nguồn nước đem lại sự sống đời đời, đó là nguồn nước Giêsu.
Chúa IV: Mời chúng ta vào làng để cứu chữa những con người đau óm về thể xác và đau khổ tinh thần, cụ thể là người bị mù lòa từ thuở bé. Và cùng Người ra tay chữa lành, đem lại ánh sáng thể lý và đức tin cho họ.
Chúa Nhật V: Cùng Chúa Giêsu đến nơi người chết, để ban lại niềm tin sự sống cho những người đang trong tình cảnh đau thương nhất trong kiếp nhân sinh.
Như thế Chúa Giêsu đã đến trần gian và đã đi đến tất cả các nẻo đường, và đã bước vào những ngõ ngách của cuộc đời.
Ngài đã sống và cảm nhận hết những vinh nhục, niềm vui nổi buồn, nghèo nàn và đau khổ của kiếp nhân sinh. Ngài đã trãi qua những cuộc chiến đấu với bản thân, với thế gian và ma quỷ và đã chiến thắng nhờ vào sức mạnh Lời Chúa qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Ngài cũng đã sống và chết cho tình yêu.
Ngài cũng đã khó nhọc lên núi cao để gặp gỡ Thiên Chúa bằng đời sống cầu nguyện không ngừng, để được biến đổi.
Ngài cũng thân hành ra đồng vắng giữa trưa nắng, để gặp gỡ con người mặc cảm về tội lỗi. Ngài đã ban cho họ nguồn nước đích thực làm cho họ được no thỏa cơn khát triền miên nhờ nguồn nước Giêsu.
Ngài cũng lân la vào những làng mạc, gặp gỡ những con người đau đớn về thể xác và khổ sở về tinh thần để chữa lành, phục hồi nhân phẩm xứng với con người, đem đến niềm vui sống, hạnh phúc.
Ngài cũng có mặt nơi những gia đình gặp hoạn nạn đau khổ, để an ủi, động viên đem lại niềm hy vọng và khơi dậy lòng tin vào tình thương của Chúa. Đồng thời chính tình thương, Ngài cũng đã đến tận mộ người chết để ban lại sự sống, đem đến niềm tin vững vàng vào sự sống mai này và vào quyền năng của Thiên Chúa chủ sự sống.
Mùa chay Chúa cũng mời gọi chúng ta đi đến mọi ngã đường của cuộc sống. Đi vào sâu thẳm tâm hồn con người để nhận ra những lo toan, trăn trở thường ngày của anh chị em ta. Để chứng kiến những đau khổ, bất hạnh của những người già cả, bệnh tật, thiếu thốn; của những gia đình đang sống bất hòa, chia ly, thiếu vắng tình thân; của những con người đang mặc cảm về tội lỗi, nghèo khổ, thiếu thốn; của những cảnh đời bị mất mác mọi thứ do nhân tai hay thiên tai gây nên.
Chúa mời gọi chúng ta đến với bất cứ ai. Là lương hay giáo; người thân quen hay xa lạ; người dễ thương hay khó thương; người đồng thuận hay kẻ chống đối; người đau khổ thể xác hay tinh thần; bạn hay thù.
Ta hãy lên đường ra đi mọi nơi và đến mọi chỗ, gặp gỡ mọi người bất chấp đường xa, lắm chông gai. Dù thuận tiện hay khó khăn. Bất chấp đêm hay ngày, mưa hay nắng để thăm viếng, giải hòa, xua tan mặc cảm, ban tặng niềm vui và hy vọng bằng tình yêu chân thành của ta theo gương Chúa Giêsu.
Làm được như vậy chính chúng ta sẽ được Chúa biến đổi sáng ngời. Sống như thế chúng ta sẽ đem đến niềm vui, phục hồi sực sống mới cho anh em mình.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định: “Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết”. Sự sống ấy bắt đầu ngay hôm nay, ngay từ khi chúng ta sống và tin Chúa. Nhưng chúng ta hay lãng quên điều ấy mà nghĩ rằng sự sống chỉ có đời sau. Bởi cuộc sống đời đời là thành quả của mọi gây phút chúng ta sống trên trần gian, chúng ta được thưởng hay bị phạt, chúng ta được hạnh phút hay bất hạnh là do chúng ta đã sống tốt hay xấu ở đời này.
Xin cho chúng ta biết sống với tất cả niềm tin vào sự sống của Chúa. Nhờ thế chúng ta biết trân trọng giá trị cao quý của sự sống, quyết tâm thực hiện những điều thiện hảo nhất để phục vụ sự sống cao quý mà Chúa ban tặng trong mỗi giây phút hiện tại. Nối kết những giây phút hiện tại bằng đời sống tốt đẹp ta sẽ có sự sống đời đời trong niềm vui và hạnh phúc viên mãn mà Chúa hứa ban.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...