Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2011

SỐNG LỜI CHÚA TUẦN THÁNH NĂM A


THỨ HAI (Ga 12, 1-11)
Dẫn
“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?...Ai thi hành ý muốn Cha tôi,…người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12,48-49).
Gia đình của Chúa là gia đình đức tin. Người thân của Chúa là những ai yêu mến và sống Lời Chúa.
Gia đình Bêtania là gia đình đức tin vì mỗi người trong gia đình này đều thể hiện niềm tin của mình cách tích cực với hết khả năng của mình. Do đó họ xứng đáng là anh chị em của Chúa và được Chúa yêu thương.
Xin cho mỗi thành viên trong gia đình chúng ta, biết yêu Chúa với hết lòng qua những việc làm cụ thể  trong tuần thánh này, để xứng đáng là gia đình đức tin.
 Chia sẻ
Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu đến làng Bêtania, (cách Giêrusalem độ chừng 3km) để dùng bữa cơm tối tại nhà La-da-rô, người được Chúa Giêsu cho sống lại.
Trong bữa ăn tối thân tình này, ta nhận ra một mẫu gia đình cần phải có  để xứng đáng hưởng ơn cứu độ của Chúa.
Mác-ta: Vốn là con người năng động “lăng xăng nhiều việc”. Hôm nay lại đuợc Chúa Giêsu viếng thăm và ở lại dùng bữa. Trong tâm tình biết ơn, vì Chúa đã cho La-da-rô em mình sống lại nên đã chuẩn bị bữa tiệc chu đáo thết đãi Chúa.
Maria: Tin Mừng cho biết là người thích ở bên chân Chúa để nghe Chúa dạy bảo. Cô cũng là cô gái tội lỗi đi tìm Chúa và gặp Chúa đang dự tiệc tại nhà ông Si-mon. Cô mang đến một cái bình bằng đá ngọc quý, đựng nước hoa hảo hạng, cô đến quỳ bên chân Chúa rồi đập cả bình để đổ hết nước hoa trên chân Chúa, khiến cả nhà thơm ngào ngạt, rồi cô lấy tóc mà lau. Tin mừng hôm nay thánh Gioan cho biết, vì lòng yêu mến Chúa nên cô đã lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá mà xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.
La-da-rô: Người được Chúa thương, được Chúa cho sống lại. Anh là chứng nhân sống động cho mọi người tin Chúa. Anh được ngồi đồng bàn cùng với Chúa.

Một gia đình có ba người, mỗi con người mỗi tính cách, mỗi người thể hiện tình yêu của mình nơi Chúa Giêsu mỗi cách thế khác nhau.
Mác-ta, không ngại vất vã làm việc nhiệt tâm để lo bữa ăn chu đáo cho Chúa.
Maria, không sợ tốn hao tiền của vì Chúa. Cô không ngại thể hiện mọi cử chỉ khiêm tốn nhất, để nói lên lòng kính yêu Chúa.
La-da-rô, người được gọi là bạn của Chúa Giêsu. Anh được Chúa thương mến cho sống lại. Trong bữa tiệc, anh được ngồi bên Chúa. Chứng tỏ anh cũng đã yêu Chúa hết lòng.

Một gia đình toàn những con người chân tình, hết lòng yêu thương Chúa thì làm sao Chúa không thương mến.
Xin cho mọi gia đình công giáo, biết bắt chước mẫu gương của gia đình Bêtania hết lòng yêu mến Chúa. Sẵn sàng hy sinh làm tất cả vì tình yêu Chúa.
Nhất là trong tuần thánh này biết sẵn sàng hy sinh thời giờ, công việc riêng, để sống thân tình với Chúa qua việc tham dự đầy đủ và tích cực các nghi thức phụng vụ. Đồng thời cũng sẵn sàng hy sinh cả tiền của, công sức để góp phần vào việc tổ chức các nghi lễ trong tuần thánh được trang trọng nơi giáo xứ mình.

THỨ BA (Ga 13,21-33.36-38)
Dẫn
Xã hội xưa nay đều lên án những kẻ phản bội, bất trung. Ai cũng đều căm ghét những kẻ “ăn cháo đá bát”. Nhưng bất trung và phản bội vẫn tồn tại trong xã hội con người trong đó có cả chúng ta.
Xin cho ta được lòng trung thành tin yêu Chúa.
Chia sẻ
Ngày 19 tháng 01 năm 2011, tại phường 6, TP Tân An, tỉnh Long An, xảy ra vụ án nghiêm trọng. Nhà báo Hoàng Hùng đang ngũ, đã bị bà vợ Trần Thúy Liễu nhẫn tâm đổ xăng lên mình, rồi châm lữa thiêu đốt trong đêm tối cho đến chết. Theo điều tra cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ án ghê sợ này là do ông Hùng biết chuyện tình gian díu của bà ở bên ngoài, và do vấn đề kinh tế gia đình khó khăn vì nạn cờ bạc của bà. (Theo Vân Trường - Ngọc hậu). Tuổi Trẻ
Nếu vì “tình gian dối” mà bà Liễu đã phản bội chồng, thì Giuđa cũng không hơn gì. Bằng cử chỉ“chấm chung” thể hiện tình yêu đối với thầy, nhưng lại là “cái chấm dối trá”, Giuđa đã phản bội Thầy mình .
Nếu vì túng thiếu “tiền bạc”, bà Liễu đã nhẫn tâm giết chồng, thì Giuđa cũng vì “30 đồng bạc” mà sẵn lòng nộp Thầy cho quân dữ.
Sự phản bội của bà Liễu và của Giuđa, đều đáng bị lên án và trừng phạt đích đáng.
Nhưng khi lên án họ, ta cũng nghĩ đến ta. Chúng ta cũng có thể trở thành người phản bội Chúa khi ta cố tình phạm tội.
Có lẽ không ai trong chúng ta muốn mình giống như Giuđa. Nhưng nhiều lúc vô tình hay cố ý, chúng ta cũng đã trở thành kẻ phản bội Chúa như Giuđa. Xin Chúa tha thứ và xin cho chúng ta biết ý thức gìn giữ cho tâm hồn mình được trong sạch.

THỨ TƯ (Mt 26,14-25)
Dẫn
Bài tin mừng hôm nay cũng gần giống bài tin mừng hôm qua, thuật lại những tình tiết diễn ra của bữa tiệc ly. Nhưng tin mừng hôm nay nhấn mạnh đến nỗi buồn của Chúa Giêsu khi biết Giuđa là kẻ phản bội.
Chúa cũng sẽ rất buồn nếu ta phạm tội phản bội lại tình thương của Người.
Chia sẻ
Ngày 13 tháng 04 năm 2011, báo Tuổi Trẻ đăng bài, Nghệ An: Tang tóc chồng lên tang tóc
 Vào lúc 2g30 ngày 12-4, một tai nạn giao thông thảm khốc đã giết chết bốn người, làm bị thương hai người, trong đó có 5 người là anh em ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An).
Năm người này đang trên đường di chuyển thi hài người thân từ sân bay Nội Bài về quê an táng.
Khi đến thị trấn Còng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) do lái xe ngủ gục, xe đã đâm vào phía sau chiếc tải đang dừng bên đường gây nên tai nạn khiến tang tóc chồng lên tang tóc.
Tang tóc chồng chất lên người thân của các gia đình nạn nhân. Khiến những bà vợ gào khóc trong cơn bấn loạn và chết lặng người khi chứng kiến cái chết của chồng mình. Đêm Văn Đồng trở thành một đêm tang tóc.

Nếu tang tóc đã chồng lên tang tóc đối với người thân của các nạn nhân ở Văn Đồng, Nghệ An thế nào, thì đau buồn lại chồng lên đau buồn đối với Chúa Giêsu còn lớn hơn nhiều, trước sự phản bội của Giuđa, một môn đệ được Chúa yêu thương.
Mặc dù Chúa Giêsu đã dùng mọi cử chỉ, nói lên lòng yêu thương đối với Giuđa trong bữa tiệc ly để ông nhận ra tội lỗi của mình mà sám hối. Nhưng Giuđa vẫn dững dưng không hề thay đổi ý định nộp thầy. Thật đau buồn biết mấy!
Người đời thuờng nói, nổi đau lớn nhất không phải vì biết được sự  phản bội của người thân mà là vì phải tiếp tục yêu thương họ.
Dù Chúa Giêsu biết rõ môn đệ Giuđa mà mình tín nhiệm yêu mến phản bội. Nhưng Chúa vẫn tôn trọng tư do của ông và phải tiếp tục yêu thương ông. Quả là nổi đau chồng lên nổi đau đối với Chúa Giêsu khi phải chứng kiến sự phản bội của người trò mình yêu mến.
 Đạo lý Việt Nam coi hành động lừa thầy phản bạn là một tội ác về đạo đức, không thể tha thứ. Nhưng với Chúa Giêsu thì Ngài không bao giờ thất vọng về chúng ta. Dầu chúng ta có xấu xa tới đâu, dẫu chúng ta có tội lỗi ngập tràn. Tình yêu Chúa đối với ta không hề đổi thay. Ngài vẫn yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho ta.
Xin cho chúng ta biết cảm nhận được nổi đau chồng chất mà Chúa đã chịu vì tội lỗi chúng ta. Và mong cho tất cả chúng ta, đừng có ai mắc phải lỗi lầm của Giuđa mà phản bội lại tình Chúa.

.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...