Thứ hai (Mc 10,17-27)
Có lẽ thao thức và khát
vọng lớn nhất của con người là sự sống đời đời. Để được sự sống đời đời thì
phải làm gì? Lời Chúa hôm nay sẽ giải đáp cho chúng ta biết được điều đó.
Trong sách Giáo lý công giáo thường được chia thành
3 phần:
Tín lý (những điều phải
tin).
Luân lý ( những điều phải
giữ).
Bí tích (những điều phải
sống).
Nhưng hình như những người
không có tín ngưỡng cũng như đa số những người có tính ngưỡng của các tôn giáo
khác chỉ chú trọng đến phần luân lý mà thiếu quan tâm đến vấn đề niềm tin và
sống niềm tin, cho nên xảy ra những điều sai lạc trong luân lý.
Ngày hôm nay, nền luân lý
Kitô giáo đề cập rất nhiều về Mục Đích và Phương Tiện trong đạo đức sinh học.
Một hành vi được xem là tốt khi người ta dùng một phương tiện tốt để đạt đến
mục đích tốt. Nếu thiếu đi một trong hai yếu tố này thì kể như hành vi đó chưa
tốt.
Ví dụ: Con người không thể
nhân danh mục đích giúp đỡ những người nghèo khó, mà đi cướp bóc của cải người
giàu để chia cho người nghèo. Điều này sai luật luân lý. Hay vì nhằm mục đích
giúp cho những người đau đớn vì chứng bệnh nan y được chết êm dịu mà dùng đến
thuốc an tử kết thúc sự sống của họ. Đây quả là hành vi sai trái, tội lỗi.
Lý do vì chính Chúa là
nguồn và là Đấng ban sự sống. Sự sống là do chính Thiên Chúa tác tạo, quyền
quyết định sinh tử là bởi Thiên Chúa, con người không có quyền can thiệp vào sự
sống-chết của con người.
Anh thanh niên trong bài
tin mừng hôm nay mặc dù giàu có và xem ra đạo đức nhưng anh ta vẫn không an
lòng.
Giữ luật lệ chính chắn cũng
như nhiều của cải xem ra không bảo đảm cho hạnh phúc nước trời. Chính vì mục
đích là nước trời đã làm cho anh ta phải thao thức.
Để đạt được mục đích tốt
thì cần phải xử dụng phương tiện tốt . Nhưng anh ta cứ tưởng chăm chú giữ những
luật lệ hay giàu có là đạt được nước trời. Nhưng anh ta thật sai lầm bởi lẽ
những phương tiện đó nó lại không hợp với mục đích hạnh phúc nước trời.
Mục đích mà Chúa Giêsu chỉ
cho anh ta biết đó là Tình Yêu, bởi chính Chúa là Tình Yêu. Có được Tình Yêu
như Chúa thì giống Chúa, ở trong Chúa, nên một với Chúa. Mà giống Chúa, nên một
với Chúa, ở trong Chúa thì là hạnh phúc nước trời.
Phương tiện Chúa Giêsu chỉ
cho anh ta đạt đến mục đích không phải là tiền bạc, của cải, cũng không chỉ là
tuân giữ chay cứng những luật lệ, nhưng phải là những việc làm thể hiện Tình yêu
Chúa, yêu người. Yêu Chúa thì phải sống cậy trông phó thác vào Chúa chứ không
phải là tiền bạc của cải. Nên Chúa bảo: “ hãy bán tấ cả …mà theo Ta”. Yêu người
là phải biết rộng lượng chia sẻ với anh chị em, đặc biệt những người nghèo khó
“hãy bán hết của cải mà bố thí cho người nghèo…”.
Lạy Chúa cả đời sống đạo là
để được hạnh phúc nước trời, xin cho con biết phụng sự Chúa hết lòng vì tình yêu
với niềm tin tưởng phó thác; cũng như biết quảng đại chia sẻ với anh chị em
chúng con hết lòng với tình quý mến. Nhờ đó mà con có được hạnh hạnh phúc ở đời
này và cả đời sau . Amen
Thứ ba. (Mc 10,28-31)
Con đường dẫn đến hạnh phúc
quê trời không phải thoải mái, dễ dàng. Trái lại con đường ấy đầy chông gai và
thử thách, đòi hỏi chúng ta phải nổ lực cố gắng hy sinh rất nhiều. Con đường đó
cũng không hề ngắn ngủi, đến đích chỉ trong vòng một hai ngày, trái lại nó rất
dài, đòi chúng ta phải kiên trì bước đi trong sự tốt lành từng giây phút và
suốt cả đời ta.
Vì nhu cầu hưởng thụ vật
chất mà ngày nay người ta có thể dùng mọi hình thức để kiếm tiền bất kể việc
làm đó đúng hay sai, tốt hay xấu,chính đáng hay không chính đáng.
Một học sinh bỏ thời giờ,
sức khoẻ, tiền của, tâm trí …cho việc học tập với mong muốn sau này mình có
việc làm ổn định, đời sống thoải mái.
Một người nông dân suốt năm
tháng vất vã gieo trồng với hy vọng được mùa bội thu, lợi nhuận kinh tế cao.
Người buôn bán cũng luôn
mong mua may bán đắc, lời càng nhiều càng tốt.
Nhìn chung khi làm bất cứ
việc gì điều đầu tiên mà ai cũng nhắm đến đó là phải có lợi, có lời.
Với suy nghĩ rất con người
ấy, hôm nay tông đồ Phêrô cũng thưa với Chúa Giêsu: “chúng con bỏ mọi sự mà
theo Thầy ?”, với ý là bỏ và theo Chúa thì có lợi gì?
Sau khi đưa ra một loạt
những việc từ bỏ: cha mẹ, anh em, ruộng vườn, nhà cửa…Chúa Giêsu khẳng định sẽ
trọng thưởng gấp trăm ngay ở đời này cộng với sự ngược đãi, nhất là được sự
sống đời đời mai ngày.
Phần thưởng gấp trăm ở đây
không có nghĩa là về số lượng con số. Nhưng phải hiểu theo nghĩa là sẽ nhận
được những giá trị khác quý giá gấp trăm lần.
Ví dụ: Những người hiến
thân trong bậc tu trì, khi chấp nhận rời xa cha mẹ, anh chị em ruột, khi đó họ
lại gia nhập vào một cộng đoàn có rất nhiều người cha thiêng liêng và anh em
cùng chí hướng. Gia đình này lớn hơn, thân thiết hơn, gắn bó hơn, yêu thương
chia sẻ và giúp đỡ nhau nhiều hơn gia đình nhỏ bé cùng chung huyết thống chúng
ta nữa.
Nhất là phần thưởng sự sống
đời đời mai sau. Quả đây là phần thưởng vô cùng to lớn, không gì có thể đánh
đổi được giá trị của sự sống hạnh phúc đời sau.
Còn khi Chúa Giêsu nói “ kẻ
đứng đầu sẽ nên sau chót, và kẻ sau chót sẽ lên đứng đầu”. Câu nói này, Chúa
Giêsu muốn chúng ta đừng bao giờ ỉ lại, hay chểnh mảng trong nhiệm vụ nhưng
phải luôn hy sinh cố gắng và kiên trì trên bước đường theo Chúa..
Lạy chúa, Ở đời tốt xấu trở
như bàn tay. Có khi trước đây họ là người tội lỗi xấu xa, nhưng giờ họ lại ăn
năn hối lỗi và có đời sống đạo đức tốt lành. Trái lại có những người trước đây
là tốt lành thánh thiện nhưng giờ họ lại bê tha, tội lỗi, xấu xa. Xin cho chúng
con luôn luôn biết tỉnh thức sẵn sàng trong bổn phận, để trong giờ Chúa đến
chúng con phải là "kẻ trước hết" trong kiên trì, cố gắng hy sinh
đi theo Chúa, sống hết mình vì tình yêu "như Chúa đã yêu".
Thứ tư (Mc 10, 32-45)
Danh dự con người không hệ
tại ở chức cao quyền trọng, làm lớn hay nhỏ, nhưng hệ tại ở lòng khiêm tốn phục
vụ lợi ích cho tha nhân. Đó là sứ điệp lời Chúa muốn gửi đến chúng ta qua bài
tin mừng hôm nay .
Kiêu ngạo là tự cho
mình hơn người, coi thường những người khác.
Ai cũng mến người khiêm
nhường và ghét người kiêu ngạo, bởi lẽ hơn người thì kiêu mà kém người thì ghen.
Đó là tâm lý của nhiều người.
Các môn đệ Chúa Giêsu, dù
lâu nay theo Chúa, được dạy bảo và huấn luyện nhiều, nhưng trong đầu các ông
vẫn còn mang nặng tính kiêu ngạo.
Vì kiêu ngạo mà các ông đã không ngần ngại tranh giành chức quyền, đang lúc Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Người.
Vì kiêu ngạo mà các ông đã không ngần ngại tranh giành chức quyền, đang lúc Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn của Người.
Vì kiêu ngạo muốn hơn
người, nên hai ông Giacôbê và Gioan đã xin Chúa Giêsu cho mỗi ông được ngồi bên
hữu bên tả Chúa, nghĩa là muốn được địa vị cao, có vinh dự, được làm lớn và
muốn người ta phục vụ mình trong nước của Chúa khi Ngài lên làm vua Dân
Do Thái.
Cũng vì kiêu ngạo mà những
môn đệ khác sinh lòng ghen tị, khó chịu khi hai ông Giacôbê và Gioan xin được
ngồi bên hữu bên tả Chúa.
Phấn đấu để được hiểu biết
hơn, tài giỏi hơn, tốt lành hơn nhằm phục vụ lợi ích cho mình, cho người, cho
xã hội và Giáo Hội là việc nên làm. Nhưng nổ lực tranh đấu để đứng đầu mọi
người, để thống trị mọi người, để tạo uy thế cho mình, để được tư lợi và bắt
mọi người phục vụ cho quyền lợi cá nhân quả là điều đáng lên án. Cũng đáng
khiển trách đối với những ai khi thấy người khác tài giỏi hơn mình, tốt lành
hơn mình, thành công hơn mình mà tỏ ra ghen tị, khó chịu, tức giận…vì đó cũng
chính là những kẻ kiêu ngạo.
Các môn đệ của Chúa
Giêsu ngày xưa là thế, tự cao tự đại, ham mê chức quyền, say mê danh vọng… cũng
vẫn ích kỉ hẹp hòi, ghen tị muốn hơn thua với nhau. Tất cả xuất phát từ tính
kiêu ngạo.
Mà hậu quả của kiệu ngạo là
không thể lường. Theo Kinh Thánh, thiên thần Luxiphe phản nghịch muốn có quyền
năng bằng Đức Chúa Trời nên bị Ngài nguyền rủa và đày xuống hỏa ngục thành
satan.
Adam và Eve khi nghe lời
cám dỗ của Satan ăn trái Chúa cấm cũng là để có được sự tinh khôn và giống
Thiên Chúa biết cả tốt xấu, hậu quả là đất mất hạnh phúc thiêng đàng.
Người kiêu ngạo chỉ thấy
mình là tất cả, mình tài giỏi hơn, khôn ngoan hơn người khác, ý của mình luôn
đúng, văn thơ mình luôn hay, họ không thấy trời cao đất rộng, như ếch ngồi đáy
giếng coi trời bằng vung.
Lạy chúa, Kiêu ngạo và ghen
tị là hai tật xấu cản trở sự phát triển đời sống chúng con về mọi phương diện.
Xin cho chúng con ý thức loại bỏ hai tật xấu này để sống hoà hợp, vui vẻ với nhau,
cộng tác với nhau, đừng để con kiêu ngạo muốn hơn người, và cũng đừng để con
phân bì, ghen tị khi thấy người khác hơn mình.
Thứ năm (Mc 10, 46-52)
Tin mừng hôm nay thuật lại
việc Chúa Giêsu chữa đôi mắt mù loà của anh chàng Bartimê được sáng, nhờ lời
kêu xin tha thiết của anh ta: “ lạy ông Giêsu, con vua Đavít. Xin dủ lòng
thương tôi” và “ xin cho tôi được sáng”.
Chúng ta cũng bắt chước anh
mù này, tha thiết xin Chúa chữa đôi mắt tâm hồn chúng ta được sáng,
để chúng ta nhận ra Chúa chính là Cứu Chúa chúng ta, nhận ra mọi người là anh
em, nhất là nhận ra Chúa nơi những người nghèo khổ bất hạnh.
Anh mù rất đổi quen thuộc ở
thành Giêricô, tên đích danh của anh ta ai mà không biết: Bác-ti-mê, con ông
Ti-mê chẳng xa lạ gì. Bởi lẽ hằng ngày anh thường quanh quẩn nơi đó để xin ăn.
Mà đã mang kiếp cầm ca, thì
có ai muốn đến gần, cho dẫu là người hát rong thì cũng chẳng ai muốn để ý làm
gì cho vướng bận, tốn hao.
Vì quen nên nhàm. Do đó, chẳng ai muốn nhìn và cũng chẳng ai chịu nghe tiếng kêu xin của anh ta.
Vì quen nên nhàm. Do đó, chẳng ai muốn nhìn và cũng chẳng ai chịu nghe tiếng kêu xin của anh ta.
Nhưng người đời thường nói
“có tật ,có tài”. Vì thế, cho dù mọi nguời xa tránh làm ngơ, nhưng anh ta biết
Đức Giêsu quan tâm và yêu thương anh.
Dẫu mọi người hôm đó không nhận ra sứ mạng Thiên Sai của Ông Giêsu, nhưng bằng con mắt tâm hồn anh lại nhận ra sứ mạng bí mật Thiên Sai của Đức Giêsu. Vì vậy, anh ta đã không ngần ngại lớn tiếng kêu vang Người. “ Lạy ông Giêsu, con vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”. Bằng cảm nhận trực giác, anh ta nhận ra quyền năng chữa lành nơi Đức . Nên dù bị cản ngăn, cấm đoán anh vẫn kêu xin thiết tha.
Dẫu mọi người hôm đó không nhận ra sứ mạng Thiên Sai của Ông Giêsu, nhưng bằng con mắt tâm hồn anh lại nhận ra sứ mạng bí mật Thiên Sai của Đức Giêsu. Vì vậy, anh ta đã không ngần ngại lớn tiếng kêu vang Người. “ Lạy ông Giêsu, con vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”. Bằng cảm nhận trực giác, anh ta nhận ra quyền năng chữa lành nơi Đức . Nên dù bị cản ngăn, cấm đoán anh vẫn kêu xin thiết tha.
Thật tinh tường, anh
ta còn thấy nơi Đức Giêsu có một kho báu rất quý giá mà trần gian chẳng ai có,
đó là quyền cứu chữa. Vì thế, anh ta không hề xin Người: tiền bạc, cơm gạo,
bánh trái như mọi ngày, trái lại anh ta xin cho được sáng mắt : “ xin cho tôi
được sáng”.
Nhờ nổ lực cảm nhận thế
giới và con người bằng đôi mắt của tâm hồn, của đức tin và rồi nỗ lực hết sức
mình để thực hiện điều cảm nhận đó, anh ta đã được Chúa đáp lời, cho anh ta
được sáng mắt như lòng nguyện ước.
Hằng ngày các môn đệ
vẫn thấy, vẫn nghe Chúa Giêsu nói, chứng kiến những việc Người làm, nhưng
vì mơ tưởng địa vị cao sang, chức cao quyền trọng nên đôi mắt họ đã bị che mờ,
không nhận ra sứ mạng Messia của Chúa Giêsu.
Cảm tạ ơn Chúa đã cho ta có
được đôi mắt sáng ngời, để nhìn đời và để làm duyên. Xin cho chúng ta có được
đôi mắt sáng tâm hồn để đừng bao giờ nhìn đời, nhìn người bằng ánh mắt (mang
hình viên đạn) của vô tình, hửng hờ và khinh khi như đám đông và các môn đệ,
nhưng biết nhìn đời bằng ánh mắt của cảm thông, yêu mến chân tình.
Xin cho ta cũng có được ánh
sáng của niềm tin để đừng bao giờ hành xử vô duyên đối với nhau, nhất là đối
với những người thiếu may mắn hơn mình bằng những hành vi ngăn cản, cấm đoán
như đám dân xưa. Trái lại, xin cho chúng ta có những hành động thật đẹp, bằng
những việc làm bác ái, bằng những hy sinh phục vụ quên mình khi anh chị em cần
đến chúng ta. Nhất là đừng bao giờ có thái độ và hành vi ngăn cản những người
yếu đuối, sa ngã đến với Chúa.
Thứ Sáu ( Lc 1, 39-56)
ĐỨC MARIA THĂM VIẾNG BÀ
ELIZABETH
Sự kiện Đức Maria ra đi thăm viếng bà
Elizabeth để lại cho chúng ta những bài học hết sức quý giá.
1.
Bài học từ bỏ và hy sinh
Khi chấp nhận ra đi thăm viếng bà chị họ
Elizebeth là Đức Maria đã sẵn sàng chấp nhận từ bỏ:
- Bỏ mái ấm gia đình với những gì đang có, như
sự yên hàn, những tiện nghi, dẫu là tiện nghi tối thiểu.
- Bỏ
lại những công việc gia đình hàng ngày và những thói quen nhỏ nhặt.
- Bỏ những bận tâm lo lắng cho bản thân và gia
đình mình.
Từ bỏ những gì quen thuộc với mình là điều rất
khó. Thế nhưng, nếu không dám từ bỏ thì không thể lên đường.
Sự cất bước lên lên đường của Đức Maria cần
phải hy sinh.
- Hy sinh chổ ở thân quen, chổ nằm êm ấm cho
dẫu là nhà tre vách lá, chiếu rách giường xiêu.
- Hy sinh mang lấy hành trang nặng nề trên vai
gầy và tiến bước nặng nhọc đang lúc lòng mang dạ chữa.
- Hy sinh chịu gian lao thử thách để băng qua
những vùng đồi núi, sa mạc, giữa bầu trời nắng gắt với bao là hiểm trở, đói
khát dọc đường.
Đến với những nơi phồn hoa phố thị, vào với
những biệt thự sang trọng, gặp gỡ những đại gia, được đón tiếp nồng hậu, được
thết đãi bởi những bữa ăn cao lương mỹ vị đã là một hy sinh; huống chi ra đi
đến những nơi đèo dốc hiểm trở, vào ở trong ngôi nhà nghèo nàn như nhà của
Giacaria có lẽ chẳng ai muốn bao giờ. Hơn nữa đến viếng thăm gia đình của
Giacaria chẳng được phục vụ chu đáo, trái lại Đức Maria còn phải lo lắng chăm
sóc cho bà chủ nhà trong lúc sắp sinh nở quả là một hy sinh lớn lao.
Nhưng điều mà con người không muốn ấy thì Đức
Maria lại thực hiện cách vội vàng "vội vả lên đường".
Động lực nào đã thúc đẩy Đức Maria ra đi thăm
viếng bà Elizabeth? Nếu không phải là động lực của tình yêu. Chính tình yêu là
động lực giúp cho Đức Maria sẵn sàng từ bỏ, chấp nhận hy sinh để ra đi thăm
viếng và giúp đỡ người chị họ mình trong lúc khó khăn. Chính tình yêu thúc bách
Đức Maria ra đi để chia sẻ niềm vui. Vui vì đang cưu mang Đấng Cứu Thế. Niềm
vui ấy mong muốn được chia sẻ cùng người chị họ và cho gia đình Giacaria. Vui vì
"có Chúa ở cùng".
2.
Bài học của yêu thương phục vụ.
Không chỉ đơn thuần thăm viếng để chia sẻ niềm
vui, Mẹ còn chấp nhận hy sinh thời giờ và công việc gia đình để ở lại với người
chị họ, không phải một giờ hai giờ, một ngày hai ngày mà là suốt 3 tháng.
Ở lại không phải để được phục vụ, để sống trong
cảnh nệm êm chăn ấm nhưng để giúp đỡ người chị họ đang mang thai và sinh con
trong lúc tuổi già. Đức Maria "đến để phục vụ chứ không phải được phục
vụ".
Ngày nay, thời đại văn minh, tiến bộ con người
không còn nhiều thời gian thăm viếng nhau. Có chăng người ta chỉ thăm nhau bằng
một cú điện thoại hay vài hàng chữ qua Emai, họa hiếm lắm người ta mới đến với
nhau với tính cách xã giao, hời hợt.
Giữa cuộc sống bộn bề lo toan cơm áo gạo tiền, vất
vả nhọc nhằn, việc đến thăm nhau chân tình là điều rất quý. Nhất là thăm viếng
mục vụ lại là việc làm cao quý biết bao.
Thăm viếng một bệnh nhân để lắng nghe họ tâm sự
cũng là góp phần chữa lành họ. Có mặt bên cạnh một một gia đình đang gặp chuyện
bất hoà để chia sẻ nỗi niềm của họ cũng là góp phần hàn gắn gia đình họ trước
nguy cơ rạn vỡ, thăm viếng những gia đình ngụi lạnh trong đạo thánh để hâm nóng
lại tình yêu Chúa, cần thiết lắm thay. Thăm viếng những gia đình nghèo khổ,
những bệnh nhân già yếu để chia sẻ, an ủi, động viên và cũng cố đức tin là
nhiệm vụ hết sức quan trọng của đời kitô hữu....
Dĩ nhiên để làm được điều đó cần phải "có
Chúa ở cùng", nhất là dám chấp nhận hy sinh từ bỏ, cũng như ý thức sống
trong tinh thần phục vụ yêu thương chân thành theo gương Mẹ Maria. Xin Mẹ
thương giúp chúng con.
Thứ Bảy (Mc 11,27-33)
Trong cuộc sống ngày nay,
việc nhận ra được chân lý đã là khó, nói chi sống theo chân lý quả là không dễ
chút nào.
Xin Chúa cho chúng ta có
được đôi tai sâu lắng như Đức Maria, để chúng ta cũng có thể nhận ra lời chân
lý từ Chúa. Và xin cho chúng ta có được sức mạnh nội tâm như Đức Maria, để can
đảm sống theo lời chân lý của Chúa dạy.
Khi thấy đời sống độc
thân-khiến tịnh của các linh mục, anh em chính quyền hay thắc mắc và đặt câu
hỏi:
Làm sao các vị ấy có thể
sống khiết tịnh được?
Nếu là người có thiện chí,
thì lời giải thích của ta sẽ làm cho họ hiểu và dễ chấp nhận. Ngược lại, họ hỏi
để đã kích, bôi nhọ, hạ bệ thì dù cho giải thích thề nào đi nữa thì cũng như
không.
Sau khi Chúa đánh đuổi
những người buôn bán, đổi tiền ra khỏi đền thờ. Các thượng tế, kinh sư và đầu
mục thấy khó chịu muốn nhổ bỏ cái gai Giêsu ra khỏi mắt họ. Chính vì thế họ họp
lại với nhau, bàn luận cách thế để hạ bệ Đức Giêsu. Sau cuộc hội thảo, họ
tóm kết lại thành hai câu hỏi để gài bẩy đẩy Chúa Giêsu vào con đường chết, đó
là:
1.“ Ông lấy quyền nào mà
làm các điều ấy?
2. Ai đã cho ông quyền đó để ông làm các điều
ấy?”
Hai Câu hỏi trên không phải
vì thiện chí muốn tìm hiểu sự thật, nhưng là để gài bẩy hạ bệ và tiêu diệt Đức
Giêsu. Điều này không chỉ xảy ra một lần trong tin mừng mà ít nhất là ba lần.
Trước những câu hỏi nhằm
tìm cách gài bẩy như thế này, Chúa Giêsu không hề trả lời trực tiếp? Vì nếu trả
lời quyền ấy là do từ trời là sẽ lọt vào khung phạm luật cao nhất của thời bấy
giờ. Còn nếu trả lời không biết, thì sẽ đánh mất niềm tin của dân chúng.
Đàng nào cũng nguy.
Nhưng “võ quít dày có móng
tay nhọn”. Thay vì trả lời trực tiếp, Chúa đảo ngược tình thế nhằm đưa họ về
chính cõi lòng, để tự vấn lương tâm bằng cách đặt câu hỏi ngược lại: “ Tôi xin
hỏi các ông một điều, nếu các ông trả lời đúng thì tôi sẽ nói cho các ông biết,
tôi lấy quyền ai mà làm việc đó. Vậy phép rửa của ông Gioan bởi Thiên Chúa hay
bởi loài người?.”
Nếu họ trả lời phép rửa của
Gioan bởi trời. Tại sao không tin Chúa?, vì chính Gioan làm chứng và loan báo
về Đấng Cứu Thế là do Thiên Chúa sai đến và có uy quyền Thiên Chúa.
Còn nếu trả lời là do bởi
người ta, thì sẽ gặp phản ứng của dân chúng, vì họ tin ông Gioan là ngôn sứ bởi
trời đến để loan báo về Đấng Cứu Thế. Đàng nào cũng không được, nên họ chọn
cách an toàn nhất là: “chúng tôi không biết” cho xong chuyện. Dù biết rõ nhưng
phải dối lòng.
Xin cho chúng ta biết chân
thành tìm kiếm sự thật đích thực. Đừng bao giờ vì quyền lợi hay thành kiến mà
đóng chặt cửa lòng phủ nhận chân lý.
Xin cho chúng ta biết can
đảm sống thành thật trong lời nói, ý tưởng và việc làm nhất là can đảm làm
chứng cho chân lý.
Xin cho chúng ta cũng biết
khiêm tốn nhận ra quyền năng Chúa hành động trong thế giới này và luôn tin
tưởng vào uy quyền của Chúa. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét