Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

 LỄ CHÚA KITÔ VUA
BỔN MẠNG HỌ ĐẠO SAKEO
(CN 24/11/2015)

BA TRONG MỘT

-  Dẫn lễ:
Kính thưa ông bà và anh chị em,
Hôm nay, Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Chúa Kitô là Vua, bổn mạng họ đạo chúng ta. Hòa trong tâm tình cảm tạ và suy tôn Chúa Kitô là Vua hôm nay, chúng ta còn chúc mừng và cầu nguyện:
Trước hết cho ban HĐGX, vừa được cộng đoàn tín nhiệm đề cử vào các chức danh: Ban Thường Vụ, ban trị sự khu, các ban ngành, các giới… để cộng tác tích cực với cha sở trong việc xây dựng Họ đạo thành cộng đoàn: ĐỨC TIN-PHƯỢNG TỰ -BÁC ÁI, hầu Họ Đạo trở nên chứng nhân loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người.
Tiếp đến, chúng ta chia sẻ niềm vui và cầu nguyện cách đặc biệt cho các em Rước Lễ Trọng Thể và các em Rước Lễ Lần Đầu. Xin cho các em ngày càng trưởng thành trong đức tin, vững vàn trong niềm cậy trông và say nồng trong tình mến Chúa. Nhờ đó các em mới xứng đáng trở nên những người con ngoan và là môn đệ đích thực của Chúa. Xin cho các em biết siêng năng tham dự Thánh Lễ cũng như ý thức được tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể để gắn bó với Chúa Kitô, Vua Tình yêu hơn bất cứ giá trị nào ở trần gian.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Chúa Giêsu Kitô là Vua vũ trụ và là Vua cai trị cuộc sống của chúng ta. Đức Kitô thực sự là một vị Vua đầy uy quyền, nhưng đầy lòng nhân từ, tha thứ và thương yêu. Dẫu là vị Vua trên các vua, Chúa trên các chúa, nhưng Ngài đã trở nên giống như chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi, để có thể yêu thương, phục vụ, thông phần chia sẻ buồn vui của con người. Bởi Ngài nói : “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28).
Xin cho tất cả chúng ta là giáo dân trong họ đạo Sakeo biết nhận Chúa Giêsu, Vua Vũ Trụ làm bổn mạng, thì cũng luôn đặt trọn vẹn niềm tin của mình vào vị Vua Giêsu tối cao. Biết trung thành nghe theo sự hướng dẫn của Đức Vua mình tôn thờ là: sống yêu thương, hiệp nhất và sẵn sàng hy sinh phục vụ trong tinh thần khiêm tốn quên mình như Ngài, nhờ sự trợ giúp của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse.
Xin Chúa kiện toàn niềm tin và ban ơn hiệp nhất, bình an cho tất cả quý ông bà và anh chị em hiện diện trong thánh lễ hôm nay.
Với những ý nghĩa và tâm tình đó, chúng ta cùng sốt sắng tham dự thánh lễ tạ ơn đặc biệt hôm nay.
Giờ đây, kính mời cộng đoàn phụng vụ cùng đứng và hướng về đoàn rước.
- Rước chủ tế từ cuối nhà thờ – ca đoàn hát ca nhập lễ
- Thứ tự đi rước:
1.  Thánh giá đèn chầu.
2. Các em rước lễ lần đầu, các em rước lễ trọng thể, phụ huynh các em, hội đồng giáo xứ. (Các em RLLĐ và RLTT cầm đèn sáng, HĐGX cầm nhang).
3. Các em giúp lễ.
4. Chủ tế.

*  Lời hiệu triệu và thẩm vấn các em RLTT

-  Chủ tế:
Anh chị em thân mến,
Trong thánh lễ mừng kính trọng thể lễ Chúa Kitô Vua, bổn mạng họ đạo chúng ta hôm nay, Cộng đoàn sẽ tham dự lễ nghi tuyên hứa của Ban HĐGX và tuyên xưng đức tin của một số con em rước lễ trọng thể, cũng như cầu nguyện cho các em được Rước Chúa Lần Đầu.
Chúng ta cám ơn Chúa, Đấng đã dùng sức mạnh và lòng yêu thương của Ngài mà thúc đẩy và hấp dẫn khiến anh chị em trong ban HĐGX và các em RL hôm nay quyết chọn Chúa Kitô làm vua đời mình hơn là chạy theo những cám dỗ trần gian. Tuy nhiên, cuộc đời dấn thân theo Chúa Kitô và phục vụ tha nhân còn rất dài, và cũng lắm gian lao thử thách. Anh chị em và các con rất cần sức mạnh của ơn Chúa, cũng như sự nâng đỡ và hợp tác của mọi người.
Xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện thật nhiều cho các thành viên HĐGX cũng như các em RLTT và RLLĐ, để nhờ ơn Chúa, hy vọng HĐGX sẽ hy sinh dấn thân phục vụ tích cực và các em RLTT và RL Lần Đầu hôm nay sẽ mãi mãi xa lìa tội lỗi và suốt đời trung thành với Chúa Kitô.

Cách riêng con RLTT thân mến, hôm nay các con đến đây trước mặt Chúa và cộng đoàn. Vậy chúng con muốn xin sự gì ?
-  TC: Thưa cha, chúng con xin tuyên xưng Đức Tin, và nhắc lại lời hứa khi chịu Phép Rửa Tội.
- Chủ tế: Nhưng chúng con có hiểu Đức Tin là gì không?
-  TCThưa là phần chúng con cao rao tỏ tường “Mình tin rõ ràng mọi chân lý Thiên Chúa truyền dạy và Giáo Hội truyền dạy cho chúng con tin.”
-  Chủ tế: Những lời hứa mà chúng con sắp lặp lại đây là những lời nào ?
-  TC: Thưa là những lời mà chúng con chúng con thề hứa ngày chịu Phép Rửa Tội.
-  Chủ tế: Tại sao chúng con lại muốn tuyên xưng Đức Tin và hứa lại những lời hứa khi chịu Phép Rửa Tội ?
- TC: Thưa để chúng con nhất quyết theo Chúa Kitô mọi ngày trót cả đời sống và nên người Công giáo hoàn toàn để phụng sự Chúa và hy sinh phục vụ tha nhân.
- Chủ tế: Vậy bây giờ các con hãy cùng với Cha và cả cộng đoàn họ đạo dọn mình chuẩn bị dâng lễ cho thật sốt sắng.
- TC: Tôi thú nhận. . . .

Các con Rước Lễ Trọng Thể thân mến, sau mười mấy năm qua, các con được Chúa che chở gìn giữ, được Cha mẹ nuôi nấng dạy dỗ, nhưng các con đã ngỗ nghịch xúc phạm đến Chúa, và làm phiền lòng ông bà cha mẹ. Hôm nay là dịp tốt để các con bày tỏ lòng thành thật ăn năn sám hối công khai xin lỗi cha mẹ các con. Các con hướng về phía cha mẹ các con.

Các em cùng đọc bài văn vần “Xin lỗi cha mẹ”.


Thưa cha mẹ đầy lòng nhân ái,
Tha cho con khờ dại ngây thơ.
Bởi nhiều phen bơ thờ lầm lỡ
Nay dốc lòng từ bỏ thói xưa
Quyết chí chừa mọi điều ngỗ nghịch.
Công ơn mẹ thu tích ghi âm,
Tình nghĩa cha trăm năm tạc dạ,
Biết thuở nào đền trả cho xong
Không dám đâu coi thường đạo hiếu
Xin mẹ cha thương hiểu cho con
Thuở ban đầu con còn thơ dại
Trót lãng xao vì mải ham chơi.
Tội nặng nhẹ xin người tha hết
Kể từ nay đến chết xin chừa.
Nguyện vàng đá trót dời một dạ
Đền ơn cha cao quá Thái Sơn
Đáp nghĩa mẹ rộng hơn bốn bể.
Ơn phụ mẫu muôn vàn xiết kể
Công sinh thành dưỡng dục trông nom
Khổ trăm bề lặn lội sớm hôm.
Khi lớn khôn cho đi học hành
Dạy ăn ngay ở lành sau trước
Săn sóc từ nước bước đường đi.
Tuổi thiếu nhi ham vui bè bạn
Cha mẹ hằng uốn nắn vỗ về
Mong sao con nên người tử tế.
Ngày rước lễ con dám đâu quên
Những ơn trên con xin Chúa trả,
Xin mẹ cha cầu nguyện cho con.
Lòng sắt son giữ tròn lời hứa
Ngày hồng ân Chúa ngự vào lòng
Có mẹ cha cùng dự với con
Phận hèn mọn con thật không đáng
Những cậy trông ơn thánh hộ phù
Và mẹ cha đền bù công đức
Cho con được lòng trí trắng trong
Hiệp thông cùng Giêsu chí thánh. Amen.

* Hát kinh Vinh Danh, và thánh lễ như thường lệ.





* Sau bài giảng: Lặp lại lời hứa trong Bí tích Thánh Tẩy :

Các em RLTT tuyên xưng đức tin.


Chủ tế: Chúng con thân mến, khi chúng con còn nhỏ, cha mẹ chúng con đã đem chúng con đến nhà thờ để xin chịu phép rửa tội. Lúc đó, cha mẹ chúng con đã hứa dạy dỗ chúng con nên người công giáo. Những người đỡ đầu cũng đã hứa sẽ tiếp tay với cha mẹ lo cho đời sống của chúng con.
Nay chúng con đã lớn khôn, đã học biết Phúc âm và Giáo lí của Chúa, Giáo Hội muốn chúng con tuyên xưng đức lại niềm tin của người ki tô hữu một cách có ý thức và tự do. Bây giờ cha đại diện cho Giáo Hội chứng thực lời tuyên xưng và tuyên thệ đó.
Vậy chúng con có sẵn sàng bày tỏ đức tin của mình không ?
Các em: Thưa chúng con sẵn sàng.
Chủ tế: Vậy chúng con có từ bỏ ma quỉ không ?
Các em: Thưa con từ bỏ
Chủ tế: Chúng con có từ bỏ mọi việc của ma quỉ không ?
Các em: Thưa con từ bỏ.
Chủ tế: Chúng con có từ bỏ mọi sự sang trọng của ma quỉ không ?
Các em: Thưa con từ bỏ.
Chủ tế: Chúng con có tin kính Thiên Chúa là cha toàn năng, Đấng tạo thành Trời đất không ?
Các em: Thưa con tin
Chủ tế: Chúng con có tin kính Đức Giêsu ki tô, con một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Đức Chúa Cha không ?
Các em: Thưa con tin.
Chủ tế: Chúng con có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh Công Giáo, tin Các Thánh Thông Công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không ?
Các em: Thưa con tin.
Chủ tế: Đó là đức tin của chúng ta, đó là đức tin của Hội Thánh, chúng ta hãy hãnh diện tuyên xưng đức tin ấy trong Đức Giêsu ki tô, Chúa chúng ta.
Các em: Amen (Mời cộng đoàn ngồi)

Tuyên Thệ của các em RLTT


Chủ tế: Sau đây, từng em sẽ đặt tay trên sách Thánh và long trọng thề hứa từ bỏ ma quỉ, tin theo Chúa và những giáo huấn của Ngài.
(Các em thắp nến, từng 2 em tiến lên đặt tay trên sách đọc tên Thánh, tên gọi rồi sắp thành hàng ngang).
Các em đọc đồng thanh: Chúng con xin hứa trước mặt Chúa, chúng con từ bỏ ma quỉ, chúng con từ bỏ mọi sự sang trọng của ma quỉ, chúng con hứa trung thành với Chúa và với Giáo Hội đến trọn đời. Xin Chúa Giúp chúng con. Amen.

Tuyên Thệ của HĐGX



Trưởng Ban Tổ Chức: Kính thưa cha sở và Cộng đoàn Dân Chúa trong Họ đạo, thay mặt Ban Tổ Chức tuyển chọn HĐGX, tôi xin giới thiệu những người mới được tuyển chọn làm thành viên HĐGX trong Họ đạo chúng ta.
Cha sở: BTC tuyển chọn thấy những người này có xứng đáng không?
Trưởng BTC: Kính thưa cha sở, theo nhận xét của BTC, những người này đã được giáo dân trong Họ đạo tín nhiệm và tuyển chọn, là những người xứng đáng.
Cha sở: Vậy đại diện choa ĐGM Giáo Phận và Họ đạo, tôi chấp nhận những người này là thành viên HĐGX chúng ta, để cùng tôi phục vụ Họ đạo theo truyền thống Giáo Hội Việt Nam đã lưu lại và theo Qui chế Giáo Phận đã ấn định.
Cộng đoàn: Vỗ tay chúc mừng. Các thành viên quỳ gối.
Cha sở huấn dụ: Anh chị em thành viên thân mến, Chúa Giêsu đã thiết lập Hội Thánh để cộng tác với Ngài trong sứ vụ loan báo Tin mừng, anh chị em cũng được tuyển chọn để cộng tác vào sứ vụ đó trong Họ đạo chúng ta. Đó là sứ vụ cao trọng. Sứ vụ này đòi hỏi anh chị em sống gương mẫu, có lòng đạo đức, ứng xử khôn ngoan, biết yêu thương và chăm sóc mọi người trong họ đạo chúng ta.
Là cộng sự viên, anh chị em hãy liên kết với cha sở trong mọi việc. Anh chị em phải biết đặt lợi ích chung trên tư lợi, cùng trách nhiệm xây dựng Họ đạo và mở mang nước Chúa. Anh chị em hãy giúp nhau vượt qua mọi bất đồng, mọi chia rẽ, luôn phát huy tình đoàn kết huynh đệ theo ý nguyện của Chúa Kitô, để mọi người nhận biết anh em là môn đệ Chúa và chúc tụng Thiên Chúa là Cha chung mọi người.
Vậy tước khi tuyên hứa, tôi muốn hỏi anh chị em:
Cha sở: Anh chị em có ý thức mình là những người đại diện Họ đạo, có trách nhiệm cùng với cha sở bảo quản Họ đạo và chăm sóc cho đời sống mọi người trong Họ đạo không?
HĐGX: Thưa chúng con ý thức.
Cha sở: Anh chị em có sẵn sàng tích cực góp sức xây dựng Họ đạo chúng ta thành một cộng đoàn Đức Tin, một cộng đoàn Phượng Tự, một cộng đoàn Bác Ái và một cộng đoàn Chứng Nhân loan báo Tin Mừng không?
HĐGX: Thưa chúng con sẵn sàng.
Cha sở: Vậy, giờ đây anh chị em hãy đọc lời Tuyên hứa, để thể hiện xác tín trên đây:
(Lần lượt từng người đọc):
Con là………(tên thánh, họ và tên) được đề cử vào chức vụ ……………..
(đọc chung) Nhờ ơn Chúa, con xin hứa sẽ cố gắng trung thành với những điều Hội Thánh truyền dạy, chu toàn chức vụ mình theo như Giáo Phận quy định, luôn noi gương thánh thiện và trung kiên của các vị tiền bối, để hết lòng phụng sự cho Danh Thánh Chúa và hạnh phúc cho mọi người. Xin ơn Chúa giúp con.
Cha sở: Nhân danh ĐGM Gia1o Phận và cộng đoàn Họ đạo, tôi nhận lời tuyên hứa của anh chị em. Ngyện xin Thiên Chúa toàn năng là Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần luôn phù trợ anh chị em chu toàn chức vụ.
HĐGX: Amen.

Hát bài: con đến trước toà. (HĐGX và các em RLTT-RLLĐ đứng)









* Lời nguyện tín hữu.(Mời cộng Đoàn đứng).
Chủ tế: Anh chị em thân mến, nhân ngày mừng kính trọng thể lễ Chúa Kitô Vua, bổn mạng Họ đạo chúng ta hôm nay, chúng ta vui mừng vì một số anh chị em chúng ta đã can đảm dấn thân phục vụ Họ đạo trong chức vụ HĐGX, cũng như một số con em chúng ta được rước lễ trọng thể và Rước lễ lần đầu. Chúng ta cùng dâng lời cảm tạ và thiết tha cầu xin:
1. Lạy Chúa, xin cho mọi người trong Hội Thánh đã tuyên hứa với Chúa khi lãnh nhận Bí tích rửa tội, luôn quyết tâm từ bỏ ma quỉ và tội lỗi, sống hiệp thông với Chúa Ba Ngôi cũng như với mọi người.
2. Thánh Thể là tấm bánh được bẻ ra cho thế giới. Xin cho chúng con và mọi ki tô hữu năng tham dự Thánh Lễ tích cực, sống động và biết kéo dài Thánh Lễ trong cuộc sống hàng ngày.
3. Lạy Chúa, xin cho những người đã lặp lại lời hứa khi được rửa tội nhưng nay đang sa lầy trong tội lỗi và từ bỏ Chúa, biết ý thức về sự phản bội lời thề của mình, để sớm ăn năn sám hối trở về cùng Chúa.
4. Lạy Chúa, Hôm nay, với ý muốn của Chúa qua cộng đoàn Họ đạo Chúa đã trao ban cho một số anh chị em trọng trách nặng nề nhưng cũng rất cao quý và Chúa cũng đã ân hưởng cho các con em chúng con bằng hồng ân Thánh Thể, xin cho ban HĐGX mới luôn biết gắn bó mật thiết với bí tích Thánh Thể và kiên vững thi hành nhiệm vụ trong yêu thương, khiêm tốn và  xin cho các em cũng như mỗi người chúng con luôn giữ tâm hồn trong sạch, niềm yêu mến và lòng tôn kính Chúa Kitô Vua thật nhiều, để xứng đáng lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa xin thương nhận lời chúng con khẩn nguyện cho mọi người trong Họ đạo chúng con luôn biết chọn vua Giêsu chính là lẽ sống và là Đấng chúng con yêu mến tôn thờ trên hết, để chúng con được xứng đáng là thần dân của Chúa. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Cộng đoàn: Amen.

* Dâng lễ: Đại diện HĐGX và 2 em dâng của lễ: 2 người nhang, đèn, tiền.

* Kết lễ:
1. Lời nguyện kết lễ
   - Đại diện cám ơn
2. Chúc bình an
   - Ca Đoàn hát tạ lễ
   - HĐGX và các em xếp hàng chụp hình lưu niệm









DẪN LỄ THÁNH CLÉMENTÉ, BỔN MẠNG CHA SỞ

Kính thưa cộng đòan,
Hôm nay trong bầu khí vui mừng của ngày lễ mừng kính thánh Clêmentê, Giáo hoàng thứ nhất tử đạo, Họ đạo Sakeo chúng ta vui mừng quy tụ bên nhau để hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và chúc mừng bổn mạng cha sở thân yêu của chúng ta.
Thánh CLÊMENTÊ là vị giáo hoàng trị vì Giáo Hội trong 10 năm nhờ vào bức thư gửi tín hữu Cô-rin-tô.
Vào thế kỷ thứ IV có lưu hành những chứng thư đầy huyền thoại. Theo đó, cha ngài là Phau-stin thuộc dòng dõi Gia-cóp. Ngài được sinh hạ tại Roma và được nuôi dưỡng trong đạo Do Thái giáo. Nhưng thánh Clêmentê đã nghe theo diễn từ của các thánh tông đồ và đã trở thành môn đệ của Chúa Giêsu.
Ngài đã theo Thánh Phaolô trong các hành trình đi truyền giáo và đã trở thành đấng kế vị thứ ba của Thánh Phêrô.
Vua Tra-gia-nô lúc ấy bách hại các Kitô hữu gắt gao. Nhà vua biết được: vị giáo hoàng đã đem nhiều người trở lại đạo, nên nhà vua ra lệnh bắt và kết án ngài phải làm việc khổ sai tại các hầm mỏ bên kia Bắc Hải, trong miền hoang vắng. Nơi đó có khoảng 2.000 Kitô hữu bị đầy làm việc nặng nhọc là đục đẽo đá nên phải chịu cảnh khát nước thảm khốc.
Tương truyền rằng Thánh Clêmentê cầu nguyện rồi, ngài lên một ngọn đồi và thấy một con chiên ghi dấu chân đúng vào chỗ có dòng nước tươi mát vọt lên làm giảm cơn khát cho những người mang án tù khổ sai.
Biết được Thánh Clêmentê đã dùng lời nói và phép lạ để an ủi các Kitô hữu, nhà vua liền sai các sứ giả tới cột cổ ngài vào một cái neo rồi ném xuống biển. Lệnh được thi hành, trong khi đó các tín hữu tha thiết cầu nguyện trên bờ, họ thấy dòng nước rút đi một cách lạ lùng như đưa xác vị tử đạo lên đất liền.
Điều đáng quý là trong những năm trị vì Giáo Hội, thánh Clémenté đã để lại nhiều bức thư quý giá và trở thành tài liệu quan trọng cho các Kitô hữu thời xưa. Các Kitô hữu Côrintô thường chạy đến Đức Giáo Hoàng để tìm hoà giải trong những cuộc tranh chấp, cũng như luôn kính cẩn đón tiếp thư của ngài.
Những lá thư của thánh nhân thường được đọc cho các cộng đoàn tín hữu nghe. Thư của Thánh Clêmentê chứng thực về việc Thánh Phêrô đến và chịu chết ở Roma, cũng như tường trình về việc bạo chúa Nê-rông bắt các Kitô hữu làm trò mua vui thế nào.
Thư của thánh nhân cũng gợi ý cho các kitô hữu sơ khai biết phải tổ chức Giáo hội ra sao và bàn đến nhiều sự việc lớn lao khác.
Đọc thư của thánh Clêmentê người ta nhận thấy điều ngài quan tâm đặc biệt là tinh thần khiêm tốn phục vụ, sống hiệp nhất và thi hành bác ái kitô giáo. Trong thư ngài nói: "Ai mạnh hãy lo cho người yếu. Người giàu hãy giúp đỡ người nghèo và người nghèo hãy chúc tụng Chúa và điều Ngài muốn cung ứng cho các nhu cầu của họ. Người khôn ngoan hãy tỏ ra khôn ngoan không phải chỉ trong lời nói mà còn trong các việc lành. Người khiêm tốn đừng nóí gì về mình và đừng tìm phô diễn hành động của mình. Người lớn không thể tồn tại mà không có người nhỏ và người nhỏ cũng không thể tồn tại mà không có người lớn... Thân thể không thể bỏ qua sự phục vụ của những chi thể nhỏ bé hơn.
Các tín hữu còn học biết qua những âu lo và sống đời sám hối, mỗi người phải biết vâng phục để trở nên tôi tớ hoàn tất vinh quang Thiên Chúa. Đức Kitô đã không đến trong kiêu sa, nhưng đã tự hạ, đã chịu khổ cực. Vậy phải nên thánh và tín thác cho Chúa."
Ngài là người đã sống họa lại hình ảnh của Chúa Giêsu nhân từ, hiền hậu. Ngài đã sống trọn vẹn con người của Ngài đến nỗi ta có thể nói được như thánh Phaolô: "Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Ðức Kitô sống trong tôi ". 
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con khâm phục Chúa đã làm cho thánh Cơ-lê-men-tê là tư tế và tử đạo của Ðức Kitô. Thánh nhân đã can đảm sẵn sàng lấy máu đào để minh chứng cho những mầu nhiệm mà thánh nhân cử hành, cũng như biết nêu gương sáng để củng cố Tin Mừng mà ngài rao giảng.
Hôm nay, mừng kính thánh Clêmentê là vị thánh mà cha sở chúng ta nhận làm bổn mạng. Trong niềm phấn khởi vui mừng nhân ngày mừng bổn mạng cha, chúng ta hãy tỏ lòng kính yêu chân thành với cha bằng việc cầu nguyện thật nhiều cho cha, ít là trong thánh lễ hôm nay. Nguyện xin thánh Clêmentê, quan thầy cùa cha, tiếp tục cầu bàu cùng Chúa cho cha được luôn an mạnh, đầy tràn niềm vui và dồi dào ơn Thánh, để Cha đủ sức chu toàn nhiệm vụ Mục tử  mà Chúa và Giáo Hội trao phó.
Xin mời cộng đoàn đứng!







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...