Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM C
Lm. Seoka

Dẫn
Ông bà và anh chị em thân mến, cùng với GH hôm nay chúng ta khởi đầu một năm phụng vụ mới, với Chúa nhật I Mùa Vọng. Khởi đầu năm phụng vụ mới, lời Chúa nhắc nhớ chúng ta phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón chờ Chúa đến.
Xin Chúa cho chúng ta để tâm lắng nghe và thi hành lời Chúa dạy hôm nay mà tỉnh thức và cầu nguyện trong kiên trì để sẵn sàng cho ngày Chúa đến .

Suy niệm
Bước vào Chúa nhật I mùa vọng, khởi đầu một năm phụng vụ mới, thời tiết của đất trời trở nên se lạnh cộng vào bầu khí phụng vụ trầm buồn với những giai điệu nhẹ nhàng và du dương của những bài thánh ca ... Tất cả như mời gọi chúng ta hãy trở về với lòng mình sâu xa mà lo chuẩn bị tâm hồn xứng hợp đón chờ ngày Chúa đến.
 Thực ra Chúa đã đến cách nay hơn 2000 trong nơi  hang đá Bêlem nghèo hèn để mang ơn cứu độ đến cho nhân loại. Tuy nhiên ơn cứu độ vẫn chưa đến được với lòng người, bởi lẽ "thế gian còn thích bóng tối hơn ánh sáng", vì thế GH luôn nhắc nhở chúng ta mở lòng để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến. 
Tin mừng Chúa nhật I mùa vọng hôm nay cho biết việc Chúa đến lần thứ hai trong ngày phán xét rất bất ngờ như cái lưới chụp xuống vậy. Do đó chúng ta cần phải có tâm thế sẵn sàng cho ngày ấy. Nhưng chúng ta phải chuẩn bị như thế nào cho xứng hợp? Tin mừng hôm nay chỉ ra cho chúng ta biết những cách thức cụ thể:
1.  Không nên cậy dựa vào sức mạnh trần thế nhưng hãy trông cậy và tin tưởng vào Chúa.
Thế giới này sẽ qua đi, bởi vạn vật có khởi đầu và có kết thúc, có sinh thì có diệt. Do đó ngày tận thế, tất cả những thế lực xưa nay mà người ta xem là vững bền (mặt trời, mặt trăng, tinh tú, biển khơi…) đều bị lay chuyển trong ngày Chúa đến. Ngay cả những giá trị trần gian: tiền bạc, danh vọng, chức quyền …đều tan biến.
Ngày đó sẽ là ngày kinh hoàng đến hồn siêu phách lạc cho những người không có đức tin, nhưng lại là ngày vui mừng cho những ai nương tựa vào quyền năng Chúa. Và là ngày ngẫn cao đầu cho những ai tin tưởng vào Chúa.
2. Phải tỉnh thức
Tỉnh khức không có nghĩa là không được ngủ. Nhưng tỉnh thức có nghĩa là ta hãy chu toàn tốt bổn phận mà Chúa trao phó cho ta.
Mỗi người đều được trao gửi những nhiệm vụ khác nhau:
Là con trong gia đình hãy chu toàn tốt bổn phận làm con: Kính trọng và vâng nghe lời cha mẹ, siêng năng trong học tập và tích cực làm việc giúp giúp đỡ cha mẹ…
Là người chồng người cha trong gia đình hãy ý tứ để hoàn thành trọng trách thuyền trưởng bảo vệ, chăm sóc và đưa dẫn gia đình mình đi đúng hướng để đạt đến bến bờ an vui, hạnh phúc…
Là vợ là mẹ trong gia đình, hãy hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ lữa, tạo cho gia đình bầu khí êm ấm thuận hòa. Tạo mối dây hiệp nhất yêu thương các thành viên gia đình bằng những khả năng đặc biệt của người phụ nữ Chúa ban.
Là người con Chúa hãy biết tôn thờ yêu mến vâng nghe và thực thi Lời Chúa dạy. Cũng như tích cực góp phần xây dựng GH mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
Là người dân đất nước, hãy chu toàn tốt  bổn phận người công dân bằng cách góp phần cộng tác vào những phúc lợi chung hầu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…
3.  Cầu nguyện kiên trì
Chúa Giêsu đã nói: “tinh thần lanh lẹ nhưng xác thịt nặng nề”, thánh Phaolô cũng từng có kinh nghiệm điều này: “Điều tốt tôi muốn, nhưng tôi lại không làm; điều xấu tôi không muốn, nhưng tôi lại làm”. Cầu nguyện để chúng ta đủ sức chống trả lại sức mạnh của cám dỗ ma quỷ. Cầu nguyện để chúng gắn kết chặt chẽ với Chúa, múc lấy ơn Chúa, nhận ra thánh ý Chúa nhờ đó giúp ta vượt thoát khỏi vòng giam hãm của xác thịt, thế gian và ma quỷ mà vươn lên những giá trị thiêng liêng cao quý.
Tóm lại để chuẩn bị tâm hồn xứng hợp cho ngày Chúa đến. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta phải trung thành sống đức tin vững vàng; luôn chu toàn bổn phận thật tốt với tình yêu Chúa và tha nhân nồng nàn; nhất là gia tăng đời sống cầu nguyện cách kiên trì. Nhờ đó ta sẽ được gặp Chúa trong mọi biến cố của đời sống, nhất là vào ngày cùng Chúa đến bất ngờ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...