Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG C

HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA

Lm Giuse Trần Thành Thái

Từ trong hoang địa, Thánh Gioan Tẩy Giả đã kêu gọi dân chúng : “hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Lc 3.4). Thánh Gioan Tẩy Giả đã mời gọi chúng ta hãy uốn nắn con đường tâm hồn, đổi mới cuộc sống, để sẵn sàng đón mừng ngày Chúa đến.
Vâng, Chúa đã đến trần gian để cứu độ nhân loại và Chúa lại đến trong vinh quang để phán xét chung loài người trong ngày tận thế. Chúa muốn chúng ta hãy dọn sẵn con đường của Chúa cho ngay thẳng. Chúa không muốn chúng ta đi trong sự quanh co, sống trong sự tối tăm của tội lỗi. Chúa muốn chúng ta sống và đi trong đường lối của Chúa, con đường dẫn đến sự sống, đến hạnh phúc Nước Trời. Chúa muốn chúng ta hãy sống trong sự công chính, trong đạo đức thánh thiện và áp dụng Lời Chúa vào trong đời sống của chúng ta.
Chúa đang mong chờ sự ăn năn, sám hối của mỗi người chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta sống và đi trong con đường Thập giá của Chúa. Điều quan trọng là mỗi người chúng ta biết sửa lại cho thẳng những gì đang quanh co của gian dối, lừa đảo; lấp đi mọi hố sâu đam mê, ích kỷ, tham vọng; bạt đi mọi núi đồi của sự kiêu ngạo, tự mãn, để tâm hồn chúng ta thật xứng đáng và bình an đón nhận Tin Mừng cứu rỗi của Chúa.
Chúa đã đến với nhân loại bằng con đường của tình yêu, của sự tha thứ của lòng thương xót của Chúa. Chúa đã chọn con đường đau khổ của Thập giá để cứu độ nhân loại. Chính khi yêu thương là lúc chúng ta đang đi trên con đường của Chúa. Chính khi tha thứ và thực thi bác aí yêu thương, là lúc chúng ta đang đến gần hồng ân cứu rỗi và thuộc trọn về Ngài.
Mùa vọng là thời gian chúng ta chuẩn bị tâm hồn, ăn năn sám hối trở về với Chúa. Chúng ta luôn ý thức được tình trạng yếu đuối và tội lỗi của chúng ta. Chúng ta hãy thay đổi cuộc sống, thay đổi lối nhìn, thay đổi cách suy nghĩ.  Điều đó luôn đòi hỏi mỗi người chúng ta phải nỗ lực từng giây từng phút, để đổi mới cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hãy can đảm và quảng đại, để ngày càng xứng đáng hơn với tình yêu của Thiên Chúa.
Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết hoán cải, canh tân đời sống trở về với Chúa mỗi ngày một nhiều hơn, thiết thực hơn. Amen.


CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG C
Lm. Seoka

Dẫn nhập:

Chúa nhật II mùa vọng có thể được gọi là Chúa nhật dọn đường. Nhưng con đường quan trọng nhất vẫn là con đường đi vào lòng người. Chúa Giêsu đã đến trần gian hơn 2000 năm nay,  nhưng có thể Chúa chưa đến được với tâm hồn mỗi chúng ta. Chính vì thế, chúng ta cần phải dọn con đường cho thật tốt để Chúa dễ dàng ngự đến lòng ta.

Suy niệm:

Hàng hóa có đến được tay người dùng nhanh chóng và con người có đến được với nhau thuận lợi thì cần phải có những con đường. Con đường càng rộng, càng bằng phẳng và sạch đẹp thì hàng hóa và con người mới đến được với nhau dễ dàng. Đường xá mà hư hỏng, chật hẹp, lòi lõm thì giao thông sẽ ngừng trệ, hàng hóa khó đến tay người dùng và con người cũng khó đến được với nhau, đất nước sẽ không thể phát triển nhanh được.
Con đường vật lý quan trọng cho việc phát triển đất nước thế nào thì con đường thiêng liêng lại càng cần thiết cho sự thăng tiến con người biết mấy. Vì thế mà Tin mừng Chúa nhật thứ II Mùa Vọng mời gọi chúng ta hãy sửa lại con đường thiêng liêng, con đường đi vào lòng người cho ngay thẳng để chuẩn bị sẵn sàng cho Chúa đến.  
 Gioan Tiền Hô cho biết: Việc sửa đường không phải là nhiệm vụ của riêng một ai, nhưng là lời mời gọi dành cho hết mọi thành phần: Từ vua quan đến thần dân, từ những nhà cầm quyền đạo cũng như đời; từ những người sống trong phần đất Do Thái đến những người dân sống ở vùng đất dân ngoại; từ những người có niềm tin tôn giáo cũng như những người lương dân… tất cả  hãy gấp rút dọn đường đạt chuẩn để đón chờ Chúa đến.
Tuy nhiên để sửa chữa con đường đạt chuẩn không sập lún, nứt nẻ…, Gioan Tiền Hô đề ra những phương cách thực hiện cụ thể như sau:
Lấp cho đầy mọi thung lũng của hận thù chia rẽ bằng sự tha thứ, hoà giải trong tình huynh đệ yêu thương nhau.
Bạt cho phẳng mọi núi đồi của kiêu căng, tự mãn bằng lòng khiêm tốn, âm thầm và kính trọng tha nhân. Tránh tự cao nghĩ mình hơn kẻ khác và khinh thường những ai không bằng mình về trình độ, địa vị, tiền bạc, tài năng….
Uốn cho ngay những khúc đường quanh co của gian dối, tham lam bằng những ý nghĩ, lời nói và việc làm ngay chính.
San cho bằng những lồi lõm của tính nóng nảy, ganh tị, cố chấp và ích kỷ bằng tấm lòng bao dung, hiền hòa và nhẫn nại.

Xin cho chúng ta biết điều chỉnh cách suy nghĩ và lối sống của chúng ta cho phù hợp với lời mời gọi của Chúa qua lời loan báo của Gioan Tiền Hô để mỗi người chúng ta chuẩn bị con đường đi vào lòng mình thật tốt, nhờ thế mà Chúa dễ dàng đến để ban ơn phúc cho ta. 

LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
08/12/2015
                                                                      Lm. Giuse Trần Thành Thái

MẸ ĐẦY ƠN PHÚC
Tội nguyên tổ, do hai ông bà tổ tiên Adong và Eva đã lạm dụng tự do, không vâng phục Thiên Chúa, từ chối tình yêu và sống đối nghịch với Thiên Chúa. Đó là tội tổ tông và đã truyền lại cho con cháu đến muôn đời. Riêng Mẹ Maria, vì là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đấng cứu Thế, Thiên Chúa đã dành cho Mẹ đặc ân vô cùng quí giá. Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ Maria nguyên tuyền, trinh trắng, không hề mang tì vết của tội lỗi: đó là Mẹ Maria được đặc ân vô nhiễm nguyên tội. Thiên Chúa đã dành riêng cho mình Mẹ Maria.
Vâng, suốt cả cuộc đời của Mẹ Maria, từng giây từng phút, Mẹ luôn thuộc trọn về Chúa, lúc nào Mẹ cũng đầy tràn ân sủng của Chúa Thánh Thần, lúc nào Mẹ cũng đầy tràn ân phúc. Mẹ không hề mắc tội, dù tội riêng của Mẹ, vì Thiên Chúa đã tuyển chọn Mẹ. Mẹ là Đấng hoàn hảo nhất, Mẹ là Đấng thánh thiện nhất, Mẹ là Đấng tốt đẹp nhất. Mẹ luôn trong trắng, luôn tươi xinh, để xứng đáng làm Mẹ Ngôi Hai xuống thế làm người. Mẹ là “Evà mới “như Giáo Hội đã ca tụng Mẹ.
Với đặc ân vô nhiễm nguyên tội, đặc ân Đức Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ hồn xác vẹn toàn. Mẹ Maria đã đem nguồn ân sủng của Chúa đến cho nhân loại. Mẹ trở thành sao mai dẫn lối cho nhân loại vượt qua những cam go thử thách của trần gian, nhờ lòng tin kiên vững không hề lay chuyển qua lời thưa xin vâng của Mẹ. Thiên Chúa đã dùng quyền năng Chúa Thánh Thần cho Ngôi Hai nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria và đã làm người để cứu độ nhân loại.
Giáo xứ Rạch Đùng của chúng ta thật hạnh phúc và vui mừng đã nhận Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội làm bổn mạng. Từ lúc mói thành lập, Giáo xứ chúng ta chỉ là một Giáo xứ nhỏ bé, nghèo nàn, vài gia đình công giáo. Giờ đây, Giáo xứ chúng ta mỗi ngày phát triển về cơ sở vật chất cũng như lòng đạo đức. Lòng đạo đức của Cha sở, của quý Dì của quý ÔBACE, cho chúng ta cảm nhân sâu sắc về những ơn lành mà Chúa đã ban cho chúng ta qua lời cầu bầu của Mẹ Maria.
Noi gương Mẹ, Giáo xứ chúng ta đã sống tinh thần bác ái yêu thương với những chương trình cụ thể, bằng việc: chia sẻ cơm bánh, bát gạo tình thương, tăng quà, thăm viếng người nghèo, bệnh tật đau ốm. Tinh thần truyền Giáo của Giáo xứ đã đem lại cho nhiều người biết Chúa, nhiều người theo đạo. Mỗi người chúng ta cảm nhận được tấm lòng của Cha sở, quý Dì và quý ÔBACE đã dấn thân làm chứng tá cho Chúa ở vùng đất xa xôi hẻo lánh này. Đó là sự hy sinh sẵn sàng xin vâng theo thánh ý Chúa như Mẹ Maria đã thực hiện trong suốt cuộc đời của Mẹ.
Lạy Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội là bổn mạng của Giáo xứ chúng con, xin cho chúng con cảm nhận được rằng, Chúa đã yêu thương Mẹ, yêu thương mọi người chúng con và “không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được”. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng con, trong năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, Giáo xứ chúng con luôn biết sống tinh thần xót thương của Chúa trong vâng phục, tin tưởng và cậy trông. Xin cho chúng con luôn biết sống đạo đức thánh thiện, siêng năng đi Lễ đi Nhà thờ, thực thi bác ái, trong tình yêu thương của Chúa và Mẹ Maria.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...