Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG C
(Lc 1,39-56)
                                                                              Lm. Seoka
Dẫn
Để chuẩn bị tâm hồn cho Chúa đến ngự đến, CN tuần qua GH mời gọi chúng ta học nơi Gioan Tiền Hô về lối sống khắc khổ và khiêm tốn; cũng như tích cực thực hiện đời sống công bằng- bác ái theo lời mời gọi của ngài.
Chúa nhật tuần này, GH lại mời gọi chúng ta chiêm ngắm một nhân vật rất quan trọng có công rất lớn trong chương trình nhập thể và cứu độ của Thiên Chúa. Nhân vật đó chính là Đức Maria.
Chiêm ngắm Đức Maria, GH muốn kêu gọi chúng ta hãy tích cực sống tinh thần từ bỏ hy sinh, quên mình phục vụ trong yêu thương theo gương Mẹ, nhằm chuẩn bị tâm hồn xứng hợp cho Chúa Giáng Sinh ngự đến.
Xin Mẹ Maria giúp cho chúng con biết noi theo những đức tính tuyệt vời của Mẹ.

Suy Niệm

Sự kiện Đức Maria ra đi thăm viếng bà Elizabeth để lại cho chúng ta những bài học hết sức quý giá.
1. Bài học từ bỏ và hy sinh
Khi chấp nhận ra đi thăm người chị họ Elizebeth là Đức Maria đã sẵn sàng chấp nhận từ bỏ:
-  Bỏ mái ấm gia đình với những gì đang có, như sự yên hàn, những tiện nghi, dẫu là tiện nghi tối thiểu.
-  Bỏ lại những công việc gia đình hàng ngày và những thói quen nhỏ nhặt.
- Bỏ những bận tâm lo lắng cho bản thân và gia đình mình.
Từ bỏ những gì quen thuộc với mình là điều rất khó. Thế nhưng, nếu không dám từ bỏ thì không thể lên đường.
Cất bước lên lên đường của Đức Maria đòi phải hy sinh.
- Hy sinh chỗ ở thân quen, chỗ nằm êm ấm, cho dẫu là nhà tre vách lá, chiếu rách, giường xiêu.
- Hy sinh mang lấy hành trang nặng nề trên vai gầy và tiến bước nặng nhọc đang lúc lòng mang dạ chửa.
- Hy sinh chịu gian lao thử thách để băng qua những vùng đồi núi, sa mạc giữa bầu trời nắng gắt với bao là hiểm trở, đói khát dọc đường.
Đến với những nơi phồn hoa phố thị, vào với những biệt thự sang trọng, gặp gỡ những đại gia, được đón tiếp nồng hậu, được thết đãi bởi những bữa ăn cao lương mỹ vị đã là một hy sinh; huống chi ra đi đến những nơi đèo dốc hiểm trở, vào ở trong ngôi nhà nghèo nàn như nhà của Giacaria có lẽ chẳng ai muốn bao giờ. Hơn nữa đến viếng thăm gia đình của Giacaria chẳng được phục vụ chu đáo, trái lại Đức Maria còn phải lo lắng chăm sóc cho bà chủ nhà trong lúc sắp sinh nở, quả là một hy sinh lớn lao.
Nhưng điều mà con người không muốn ấy, thì Đức Maria lại thực hiện cách vội vàng "vội vả lên đường".
Động lực nào đã thúc đẩy Đức Maria ra đi thăm viếng bàElizabeth? Nếu không phải là động lực của tình yêu. Chính tình yêu là sức mạnh giúp cho Đức Maria sẵn sàng từ bỏ, chấp nhận hy sinh để ra đi thăm viếng và giúp đỡ người chị họ mình trong lúc khó khăn. Chính tình yêu thúc bách Đức Maria ra đi để chia sẻ niềm vui. Vui vì đang cưu mang Đấng Cứu Thế. Niềm vui ấy mong muốn được chia sẻ cùng người chị họ và cho gia đình Giacaria. Vui vì "có Chúa ở cùng".

2. Bài học của yêu thương phục vụ.
Không chỉ đơn thuần thăm viếng để chia sẻ niềm vui, Mẹ còn chấp nhận hy sinh thời giờ và công việc gia đình để ở lại với người chị họ, không phải một giờ hai giờ, một ngày hai ngày mà là suốt ba tháng.
Ở lại không phải để được phục vụ, để sống trong cảnh nệm êm chăn ấm nhưng để giúp đỡ người chị họ đang mang thai và sinh con trong lúc tuổi già. Đức Maria "đến để phục vụ chứ không phải được phục vụ".
Ngày nay, thời đại văn minh, tiến bộ con người không còn nhiều thời gian thăm viếng nhau. Có chăng người ta chỉ thăm nhau bằng một cú điện thoại hay vài hàng chữ qua Email, họa hiếm lắm người ta mới đến với nhau với tính cách xã giao, hời hợt.
Giữa cuộc sống bộn bề lo toan cơm áo gạo tiền, vất vả nhọc nhằn, việc đến thăm nhau chân tình là điều rất quý. Nhất là thăm viếng mục vụ lại là việc làm cao quý biết bao.
Thăm viếng một bệnh nhân để lắng nghe họ tâm sự cũng là góp phần chữa lành họ. Có mặt bên cạnh một một gia đình đang gặp chuyện bất hoà để chia sẻ nỗi niềm của họ cũng là góp phần hàn gắn gia đình họ trước nguy cơ rạn vỡ, thăm viếng những gia đình ngụôi lạnh trong đạo thánh để hâm nóng lại tình yêu Chúa, cần thiết lắm thay. Thăm viếng những gia đình nghèo khổ, những bệnh nhân già yếu để chia sẻ, an ủi, động viên và cũng cố đức tin là nhiệm vụ hết sức quan trọng của đời kitô hữu....
Dĩ nhiên để làm được điều đó cần phải "có Chúa ở cùng", nhất là dám chấp nhận hy sinh từ bỏ, cũng như ý thức sống trong tinh thần phục vụ yêu thương chân thành theo gương Mẹ Maria.
Lạy Mẹ Maria dấu yêu xin thương giúp chúng con nổ lực thi hành những điều tốt đẹp ấy trong những ngày còn lại của mùa vọng này..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...