Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

GIÁNG SINH 2015

HOẠT CẢNH GIÁNG SINH

HỌ ĐẠO SAKEO NĂM 2015

PHẦN I : ỔN ĐỊNH CỘNG ĐOÀN
1. Lời hiệu triệu.
- Thay mặt ban tổ chức, tôi xin hân hoan kính chào toàn thể quý ông bà cô bác và anh chị em đã đến tham dự và chia sẻ niềm vui Giáng Sinh 2015 cùng với cộng đoàn Họ đạo Sakeo thân thương chúng tôi.
- Giờ đây, xin mời cộng đoàn chúng ta ổn định chổ đón tiếp cha sở, quý HĐGX đến trước lễ đài để bắt đầu chương trình mừng Chúa Giáng Sinh năm 2015.
- Xin trân trọng kính chào và kính mời tất cả bà con cô bác không có chung niềm tin Công Giáo có mặt trong khuôn viên thánh đường nầy hãy cùng chung chia niềm vui Giáng Sinh với chúng tôi trong tinh thần huynh đệ - đồng bào, và nhất là, trong ý nghĩa thiêng liêng và phổ quát của những người con cùng một Cha chung là Thiên Chúa, trong một đại gia đình xuất phát từ Đấng Toàn Năng và là Vị Thượng Đế giàu lòng thương xót.


2. Giới thiệu khái quát ý nghĩa đêm mừng Chúa Giáng Sinh.
Kính thưa cộng đoàn và toàn thể quý vị,
Đêm nay, Giáng Sinh một lần nữa lại về với chúng ta. Đây là một lễ hội vừa đong đầy niềm vui sâu lắng, lại vừa chuyển tải một sứ điệp chan chứa yêu thương và hòa bình. 
Đối với cộng đoàn Công Giáo trên khắp trái đất, ý nghĩa của Giáng Sinh năm nay, càng được diễn tả đậm nét trong  Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa.
Đây chính một năm, mà theo ngôn ngữ của ĐTC Phanxicô, vị đương kim Giáo hoàng của Giáo Hội Công Giáo, là để con người cảm nhận được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và từ đó biết sống tình anh em với nhau.
Lòng Thương Xót chính là yếu tố căn bản để Thiên Chúa đến gặp gỡ con người.
Lòng Thương Xót cũng chính là quy luật nền tảng bất biến trong con tim của mỗi con người.
Lòng Thương Xót còn là con đường duy nhất gắn kết Thiên Chúa và con người lại với nhau.
Mặc dầu đối với chúng tôi, những người tin và Chúa Giêsu-Kitô, thì cử hành đêm nay là một hành vi thờ phượng cốt yếu của niềm tin vào huyền nhiệm “Nhập Thể làm người” của Con Thiên Chúa. Nhưng trong Chúa Giêsu thì cuộc gặp gỡ thân tình đêm nay của tất cả chúng ta lại chính là một biểu hiện rõ nét của tình đồng bào, của sự hiệp thông huynh đệ, của tinh thần từ bi-bác ái và của những con tim rộng lượng sẻ chia…
Chính trong những ý nghĩa sâu xa của niềm tin con cùng một Cha là Thiên Chúa Tình Yêu, nên giờ đây xin tất cả mọi người hướng về sân khấu để chúng ta sẵn sàng cho đêm mừng lễ Giáng Sinh 2015.
Và để bắt đầu cho chương trình mừng Chúa Giáng Sinh đêm nay, xin kính mời toàn thể cộng đoàn đứng lên và cùng sốt sắng dâng lời nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn và thánh hóa ; đồng thời, cùng chung lời kinh Truyền Tin để sống lại tâm tình “xin vâng” của Đức Trinh Nữ Maria trong biến cố Ngôi Hai nhập thể cách nay hơn 2000 năm.
Cộng đoàn hát kinh khai mạc (làm dấu thánh giá-hát: Cầu xin CTT- Kinh Truyền Tin).

PHẦN II: KHAI MẠC
1. Chào Giáng Sinh
Lời dẫn Nam: Kính thưa quý vị, giờ đây, để biểu lộ niềm hân hoan được chào đón toàn thể quý vị đang hiện diện và hòa chung niềm vui Giáng Sinh, cộng đoàn Họ đạo Sakeo xin gửi đến quý vị tiết mục múa: CHÀO LỮA THIÊN, do các em thiếu nhi biểu diễn.


Lời dẫn Nữ: Kính thưa quý vị, Chúng ta vừa chào chúc nhau bằng chính ngọn lữa tình yêu nồng ấm trong đêm Giáng sinh se lạnh.  Giờ đây, để chính thức Khai mạc cho Đêm mừng Chúa Giáng Sinh 2015, chúng con xin trân trọng kính mời cha sở lên trước lễ đài ban huấn từ Khai Mạc.
2. Diễn từ khai mạc của cha sở.

Kính thưa toàn thể cộng đoàn Dân Chúa thân mến,
Đặc biệt, kính thưa ông bà anh chị em, các bạn trẻ và ác em thiếu nhi không có chung niềm tin Công Giáo đang hiện diện nơi đây đêm nay,
Đêm nay, một lần nữa, chúng ta lại được gặp nhau mừng lễ Noel, lễ kỷ niệm lần giáng sinh 2015 của Đấng Cứu Thế, mang tên Giê-su, một nhân vật, một danh xưng đã trở nên gần gũi thân thương với hết mọi người trên hành tinh nầy. Cách riêng, đối với cộng đoàn Kitô hữu, chúng ta long trọng cử hành đại lễ Giáng Sinh trong cảm nhận đức tin sâu sắc rằng : Phụng vụ lễ Giáng Sinh đang làm sống lại giữa chúng ta một biến cố quan trọng, một mầu nhiệm liên quan đến số phận và hạnh phúc vĩnh cửu của mỗi người đó là : Mầu nhiệm “Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Trần”. Tất cả nội dung và ý nghĩa đó đã được Thánh sử Gioan cô đọng trong một câu Phúc Âm :“Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nổi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16).
Đứng trước thời khắc của một năm cũ 2015 sắp đi qua, mang theo cuộc sống nhân loại với muôn sắc màu và cung bậc: nụ cười và nước mắt, hạnh phúc và khổ đau, thành công và thất bại, hòa bình lẫn chiến tranh, tội ác và thánh thiện…
Đứng trước một thế giới vẫn còn bao dang dở và bóng tối, vẫn còn phải từng ngày chiến đấu cật lực để thiết dựng tương lai, thì hôm nay, sứ điệp bình an và niềm vui Giáng Sinh một lần nữa vang lên như tiếng chuông ngân vang loan báo niềm hy vọng cho một thế giới mới, thế giới của an bình và công lý, của niềm yên vui và hạnh phúc đầy ắp.
Năm nay, hòa chung niềm hân hoan với toàn thể dân Công Giáo khắp nơi trên toàn thế giới cử hành đại lễ Giáng Sinh trong bối cảnh mừng Năm Thánh của LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA mở ra con đường Tân Phúc Âm Hóa MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI, thì ý nghĩa của Mầu Nhiệm Nhập Thể Giáng Sinh lại có ý nghĩa lớn lao biết bao...
Tôi xin cầu chúc quý ông bà, cô bác và anh chị em một Giáng Sinh 2015 vui tươi , tràn đầy ơn phúc của Chúa Hài Đồng Giêsu và một năm mới 2016 sức khỏe, bình an và thành đạt nhờ vào lòng thương xót Chúa.
Giờ đây, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc đêm Canh Thức Giáng Sinh 2015 với chủ để: “TÌNH YÊU CỨU ĐỘ”.
III. HOAN CA MỪNG CHÚA GIÁNG SINH
1.  Thiên Chúa là tình yêu
Lời dẫn Nam: Chúng con xin chân thành cám ơn cha sở.
Kính thưa quý vị, có một điều mà chắc chắn hầu hết mọi người trên trái đất nầy, từ những nhà trí thức cũng như những người kém học thức; từ những người nghèo hèn, khốn khổ đến những người giàu sang, uy quyền trên thế giới này, hầu như tất cả đều tin rằng: Có một Đấng Thượng Đế toàn năng, có một Vị Tạo Hóa uy quyền.
Riêng Kitô giáo, dựa vào chính lời Mặc Khải đã tin rằng : Vị Thượng Đế toàn năng đó lại mang một dung mạo của một Thiên Chúa đầy lòng thương xót. Thánh sử Tông Đồ Gioan đã cô đọng tất cả nội dung và ý nghĩa của chân lý ấy bằng một định nghĩa chắc chắn: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4,8).
Để cảm nhận chân lý huyền diệu ấy, chúng ta cùng lắng đọng tâm hồn để thưởng thức ca vũ khúc “Tình Chúa cao vời”,  sáng tác nhạc sĩ Nguyễn Duy,  được thể hiện qua tiếc mục múa do các em giới trẻ Họ đạo biểu diễn.
- Hát múa: “tình Chúa cao vời”. (Nguyễn Duy)





2. Nhân loại ngóng trông ơn cứu độ
Dẫn Nữ:  Thiên Chúa là Đấng quyền năng và giàu lòng Thương Yêu nên ngay từ khi khai thiên lập địa, Ngài đã tạo dựng vũ trụ và con người. Ngài cho con người hưởng ánh sáng tình yêu, đó là được hưởng niềm hạnh phúc viên mãn, được làm chủ mọi loài mà Người đã dựng nên và được tham dự vào sự sống thần linh của Người. Nhưng ánh sáng hạnh phúc ấy đã nhanh chóng vụt tắt vì con người bất tuân lệnh Chúa. Ađam-Eva, tổ tông loài người đã nghe lời cám dỗ của ma quỷ và đã phạm tội phản nghịch lại Thiên Chúa. Từ đó tội lỗi đã thâm nhập vào thế gian mở đường cho nhân loại lầm lũi bước đi trong  bóng đêm của đắng cay, khổ lụy.
Dẫn Nam: Tuy nhiên, Thiên Chúa luôn là Người Cha giàu lòng nhân ái, chậm bất bình và rất mực yêu thương. Nên cho dẫu nhân loại phản phúc tình thương, nhưng Ngài vẫn hứa ban Đấng Cứu Thế đến để giải thoát cho toàn thể nhân loại khỏi đau khổ và cái chết đời đời.
Với lời hứa ấy, dân tộc Do Thái mấy ngàn năm thời cựu ước đã luôn hướng về trời cao mong chờ Đấng Cứu độ đến để cứu độ. Chúng ta cùng sống lại tâm tình đó qua vũ khúc: “Trông đợi”, do các chị em Hiền Mẫu biểu diễn.
Múa bài: Từ trần gian con ngước…


3. Nơi  Đức Giêsu-Kitô, khuôn mặt Thiên Chúa được tỏ hiện.
Lời dẫn Nữ: Thế nhưng, để loài người chúng ta thật sự cảm nhận được dung mạo đích thực của Thiên Chúa, một Thiên Chúa là tình yêu, một Thượng Đế giàu lòng thương xót, thì Thiên Chúa đã có một “sáng kiến lạ lùng”: đích thân đến với loài người qua Đức Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Và đó lại là một kế hoạch hoàn toàn chỉ vì tình yêu : “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một” (Ga 3,16), và đây chính là chương trình cứu độ đầy yêu thương của Ngài. Bởi chưng, nơi chính Đức Giêsu-Kitô, Thiên Chúa đã nhập thể-làm người và ở cùng chúng ta. Một Thiên Chúa của lòng thương xót như chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã tái xác nhận trong tông sắc “Dung mạo lòng thương xót”: “Chúa Giêsu Kitô là khuôn mặt của lòng thương xót Chúa Cha”. Những lời nầy có thể tổng hợp sâu sắc mầu nhiệm đức tin Kitô giáo. Lòng thương xót của Thiên Chúa đã trở nên sống động và hữu hình nới Đức Giêsu thành Nagiarét, và đạt đến đỉnh cao qua lời nói, hành động, và toàn bộ cuộc sống nơi Chúa Giêsu.
Để dễ dàng cảm nhận chân lý Thiên Chúa giàu lòng yêu Thương, xin mời quý vị cùng hòa mình vào trong hoạt cảnh Giáng Sinh sau đây, do các em thiếu nhi biểu diễn.
- Thiên Chúa chọn gọi Abraham.


- Thiên Chúa thử thách đức tin nơi Abraham.


- Thiên Chúa chọn gọi Đức Maria cộng tác trong chương trình cứu độ.


- Thiên Chúa thử thách niềm tin của Đức Maria và lời xin vâng của Đức Maria.


- Thiên Chúa đã nhập thể, nhập thế làm người trong hoàn cảnh khó nghèo.



- Thiên Thần hát mừng và Tin mừng cứu độ được loan báo cho người nghèo qua các mục đồng.
4. Kết thúc

Dẫn Nam: Kính thưa quý vị, trong không khí se lạnh của đêm nay, chúng ta có được những phút giây cùng ngồi bên nhau để cùng sẻ chia và cảm nhận những tình tự về Chúa Giêsu Đấng mà hôm nay cả nhân loại mừng ngày sinh nhật của Ngài. Nhưng rồi chút nữa đây, mỗi người trong chúng ta lại tiếp tục tiến bước trên con đường của riêng mình đã chọn. Cho dù chọn con đường nào thì tiêu đích vẫn phải hướng ta đi về phía trước, phía của chân, thiện, mỹ; phía của hạnh phúc đầy tràn và yêu thương ngập lối. 
Riêng với chúng tôi, những người Kitô hữu, chúng tôi xin chọn con đường Giêsu. Chính Ngài là “Đường, Sự Thật và Sự Sống” sẽ dẫn lối đưa đường cho những ai tin theo Ngài đi trên con đường chính lộ và sẽ dẫn tới hạnh phúc vĩnh hằng ; và cũng chính trên con đường Giêsu nầy, mọi người sẽ gặp nhau và sẽ trở thành anh em của nhau. Bởi vì Ngài chính là con đường của tình yêu và là tình yêu trọn hảo nhất để nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài mà tất cả chúng ta được đoàn tụ trong Vương Quốc Tình Yêu, được trở thành anh em con cùng một Cha là Thiên Chúa toàn năng và là Đấng giàu lòng thương xót, Đấng mà hôm nay chúng ta long trọng tung hô rằng: Thiên Chúa LÀ TÌNH YÊU.
Dẫn Nữ: Kính thưa cộng đoàn, chúng ta vừa long trọng cử hành chương trình Canh Thức Giáng Sinh với chủ đề “TÌNH THƯƠNG CỨU ĐỘ” như một tâm niệm cho cuộc hành trình của năm mới 2016. Ước gì mọi gia đình trên thế giới, và đặc biệt, mọi gia đình trên quê hương chúng ta, nhân dịp Giáng Sinh nầy sẽ tìm được niềm vui và hạnh phúc đích thực khi biết mở lòng đón nhận hồng ân Giáng Sinh, đón nhận Tin Mừng tình thương Cứu Độ của Đấng Cứu Thế, Đấng đã đến để “chúng ta được sống và được sống dồi dào”, Đấng đã nhập thể làm người để chúng ta được diễm phúc làm con Thiên Chúa. Đấng đã chết vì tình yêu và mời gọi chúng ta “Hãy yêu thương nhau như Chúa yêu ta”.

Trong tâm tình đó, chúng ta cùng hân hoan bước vào nhà thờ để cùng dâng lên Hài Nhi Giêsu lời ca khen chúc tụng, qua thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh đêm nay.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...