Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG C
Lm. Seoka
Dẫn nhập
Cùng với GH chúng ta bước vào Chúa nhật thứ 3 mùa vọng, Chúa nhật của màu hồng. Màu hồng  diễn tả niềm vui và hy vọng.
Vui vì lễ Giáng sinh kỉ niệm biến cố Con Thiên Chúa làm người để cứu độ nhân trần đã đến gần. Hy vọng vì Thiên Chúa là Người Cha giàu lòng thương xót luôn sẵn sàng tha thứ tội lỗi và ban dư tràn ơn phúc cho ta nếu ta biết thành tâm sám hối và canh tân đời sống.
Nhưng để xứng đáng hưởng được niềm vui và hy vọng ấy, Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tích cực thực thi đức bác ái và nổ lực sống ngay chính trong bổn phận mình. Xin Chúa giúp mỗi chúng ta mở lòng đón nhận lời mời gọi của Chúa và mau mắn thi hành điều mà Chúa chỉ dạy, nhờ đó niềm vui và hy vọng của ơn cứu rỗi đến được nơi tâm hồn chúng ta.
Suy niệm
Bài đọc 1 trích sách tiên tri Xôphônia nêu lên cho chúng ta biết lý do tại sao dân tộc Do Thái phải vui mừng. Đơn giản là vì mặc dù dân chúng đang sống trong tình trạng tội lỗi, đáng lý ra phải bị Thiên Chúa giáng họa nhưng với lòng thương xót, Thiên Chúa đã rộng lòng tha thứ  nên rút lại án phạt. Với tình trạng đất nước sống trong cảnh suy đồi đáng lẽ ra họ phải chịu cảnh chiến tranh điêu tàn bởi ngoại bang xâm lấn, nhưng Thiên Chúa lại yêu thương quan phòng, bảo vệ đất nước họ vượt thoát khỏi sức mạnh của kẻ thù.
Bài đọc 2, thánh Phaolô mời gọi tín hữu philipphê hãy vui luôn trong Chúa. Một niềm vui bền vững, không tàn phai chứ không phải là niềm vui hời hợt, chóng qua của thế gian. Tuy nhiên để có được niềm vui ấy, họ phải đặt trọn niềm tin vào tình thương của Chúa mà sống trong bình an của Người cũng như tích cực thể hiện niềm vui ấy qua đời sống hiền hòa và rộng rãi với mọi người.
Còn bài tin mừng hôm nay cho ta biết để hưởng trọn vẹn niềm vui của Chúa, chúng ta phải tích cực đáp lại lời kêu gọi của Gioan Tẩy Giả đó là thực thi Đức bác ái và sống ngay chính trong bổn phận của mình.
- Với hết mọi người, Gioan Tẩy Giả chỉ cho cách sám hối chân thành bằng cách thực thi đức bác ái Kitô giáo với lời kêu gọi: “Ai có 2 áo chia người không có; ai có của ăn cũng làm như vậy”. Bác ái Kitô giáo là việc làm vô vị lợi không màn đến danh, lợi, cũng không nhằm phô trương đánh bóng tên tuổi. Bác ái Kitô giáo cũng không phải là đi những thứ dư thừa, không cần, nhưng là cho đi cả những gì thiết thân nhất của cuộc sống mình như gương bà góa dân cúng 2 đồng tiền kẽm vào đền thờ. Thật ra làm bác ái không khó nhưng làm với tinh thần Kitô giáo mới đáng trân trọng. Không khó bởi vì nếu nhìn vào thực tế thì chúng ta chỉ xử dụng rất ít so với những gì chúng ta đang sở hữu. Nếu xét lại mỗi người trong chúng ta chỉ cần mặc ba bốn bộ đồ hay mang vài ba đôi dép… trong năm là đủ. Nhưng thực tế nhiều người trong chúng ta lại sở hữu đến vài chục bộ đồ, hàng chục đôi dép. Có người còn trưng bày vài chục bộ quần áo trong tủ và sở hữu vài ba chục đôi giày dép nhưng có khi cả đời ta không bao giờ xử dụng đến nên khi cho đi những thứ ấy thì không khó. Nhưng Gioan Tẩy Gỉa lại mời gọi chúng ta cho đi với tinh thần bác ái Kitô giáo mời là vấn đề…nên đòi hỏi chúng ta phải đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa đầy lòng yêu thương.
- Với những người làm nghề thu thuế và binh nghiệp là hai ngành nghề nhạy cảm và mang tiếng là bất chính, tội lỗi đối với người Do Thái bấy giờ. Bởi ai theo nghiệp này thì gián tiếp góp phần nối góa cho ngoại bang chống lại dân tộc mình. Vì thế Gioan Tẩy Giả mời gọi hãy sống đúng với chức năng và nghề nghiệp mình.
Với người thu thuế hãy giữ đức công bình. Đừng vì ích lợi cá nhân mà tăng thuế bòn rút xương máu đồng bào mà bỏ túi riêng. Với những ai trong binh nghiệp hãy cầm súng bảo vệ biên cương bờ cõi và giữ gìn an ninh trật tự, chứ đừng dùng sức mạnh súng đạn mà hà hiếp và khống chế bắt nạt dân lành. Như thế Gioan không kêu gọi họ bỏ nghề nghiệp, nhưng hãy sống với nghề bằng cái tâm trong sáng và tôn trọng quy định của luật lệ.
Mùa vọng là mùa mời gọi chúng ta dọn lòng để Chúa đến đem niềm vui ơn cứu độ đến với ta. Nhưng để xứng đáng hưởng niềm vui và hy vọng ơn cứu độ của Chúa ta cần phải lắng nghe lời mời gọi tha thiết của Chúa qua lời kêu gọi của Gioan Tẩy Giả qua việc ăn năn sám hối bằng cách chừa bỏ những việc làm bất chính cũng như tích cực thi hành đức bác ái Kitô giáo bằng những hành động thiết thực cho những anh chị em đang sống trong cảnh thiếu thốn và đau khổ.

Làm được như thế chính ta sẽ cảm nhận được niềm vui của Chúa nơi tâm hồn và cũng là cách chúng làm lan tỏa niềm vui cứu độ của Chúa đến cho anh chị em của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...