Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

LỄ AN TÁNG BÀ MARIA


(Ga 14,1-12)


Đọc đoạn tin mừng vừa rồi, tôi bỗng nhớ lại hình ảnh sau năm 1975. Do có sự thay đổi lớn về tình hình đất nước nên một số người đã phải bỏ lại quê hương để sang nước ngoài sinh sống.

Sau một thời gian rời bỏ Việt Nam để tìm cho mình cuộc sống tự do nơi đất khách quê người; nay cuộc sống của hầu hết Việt Kiều ở nước ngoài đều ổn định và sung túc. Trong khi đó những người thân của họ ở lại thì đa phần phải sống trong cảnh nghèo khổ, khó khăn, vất vã. Những năm gần đây, đất nước mở cửa nên có nhiều Việt Kiều đã về nước để bảo lãnh người thân của mình sang định cư nước ngoài theo diện đoàn tụ gia đình. Nhờ đó mà nhiều người Việt hưởng được cuộc sống tiện nghi thoải mái và tự do hơn trước đây.

Tuy nhiên để được đoàn tụ với người thân bên nước ngoài, công dân việt nam phải thoả mãn khá nhiều điều kiện....

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng mong muốn các môn đệ được đoàn tụ với Ngài trong nhà Cha qua lời đoan hứa : “Anh em đừng xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.  Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở ; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.  Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó”. Như vậy sự ra đi của Chúa Giêsu không phải là để chia tay vĩnh viễn các môn đệ, nhưng là ra đi về nhà Cha để dọn chỗ nhằm chuẩn bị đón các môn đệ về đoàn tụ với Ngài trong nhà Cha để được hưởng hạnh phúc vĩnh viễn nơi ấy.

Tuy nhiên để được đoàn tụ với Chúa Giêsu trên quê hương thiêng đường trong nhà Cha, Chúa Giêsu cũng đòi hỏi các môn đệ và chúng ta phải thoả mãn ít nhất 3 điều kiện. Đó là phải đi đúng con đường mà Chúa đã đi; phải tuân giữ chân lý mà Chúa đã truyền; và hiệp thông trong sự sống của Chúa. Bởi vì Ngài đã xác quyết: " Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". 

- Con đường của Chúa Giêsu là con đường hẹp, con đường thập giá. Chỉ với con đường ấy mới dẫn đến sự sống đích thực. Chấp nhận đi trên con đường ấy chính là chấp nhận hy sinh, gian khổ trong việc chu toàn bổn phận hằng ngày mà Chúa mong muốn với tinh thần khiêm tốn, vâng phục và tin yêu.

- Sự thật, chân lý mà Chúa nói đến là chính Ngài. Chân lý ấy không gì khác hơn là Tình Yêu, bởi vì Thiên Chúa là "Tình Yêu". Sống theo chân lý là sống giới luật tình yêu. Tình yêu mà Chúa truyền dạy không phải chỉ dừng lại nơi những người thân cận và những kẻ yêu mình mà tình yêu ấy phải quy chiếu vào tình yêu của Chúa Giêsu : “Yêu như Chúa yêu”. Tình yêu ấy phải là phổ quát, dành cho hết mọi người, không phân biệt một ai, ngay cả yêu thương cả kẻ thù.

- Sự sống đích thực mà Chúa Giêsu hướng đến là nơi Chúa. Để được thông hiệp sự sống trong Chúa, chúng ta phải biết lắng nghe và thi hành Lời Chúa; cũng như tha thiết kết hiệp với Mình Thánh Chúa. Nhờ thực thi Lời Chúa và kết hiệp với Mình Thánh Chúa ta được sống trong Chúa và Chúa sống trong ta. Như cành nho muốn sống và sinh hoa trái cần phải gắn chặt vào thân nho thế nào thì cuộc đời chúng ta cũng phải kết hợp chặt chẽ với Lời Chúa và Mình Thánh Chúa như thế. 
Đối với người Kitô hữu chúng ta có lẽ điều quan trọng nhất và nỗi thao thức lớn nhất không phải là tiền bạc, của cải, danh vọng nơi trần gian này, nhưng là hạnh phúc Thiêng đàng. Nhưng để đạt được điều khát mong đó, không gì khác hơn là chúng ta phải đi theo con đường mà Chúa đã đi, sống theo chân lý mà Chúa đã sống và chỉ dạy, nhất là phải luôn gắn kết chặt chẻ với nguồn sức sống của Chúa qua việc thi hành Lời Chúa và năng kết hiệp với Chúa nơi bàn tiệc Thánh Thể.


Khi còn sống Bà Maria người thân chúng ta đây đã không ngừng khao khát được hạnh phúc thiêng đàng nên bà đã chọn con đường mang tên Giêsu để đi trong suốt 83 năm qua. Dẫu con đường theo Chúa Giêsu có hẹp, có khó đi vì đó là đường thập giá đòi hỏi phải vất vả hy sinh rất nhiều nhưng bà Maria đã sẵn sàng đón nhận và nổ lực dấn bước theo con đường Giêsu ấy trong tin yêu trọn vẹn cho đến hơi thở cuối cùng.

Khi còn sống bà Maria cũng đã luôn hướng về cùng đích là nhà Cha trên trời, nên bà đã nỗ lực thực thi huấn lệnh của Chúa là sống giới luật yêu thương….: lòng mến Chúa và tình yêu thương tha nhân ấy được bà thể hiện qua việc chu toàn tốt bổn phận làm người, làm con Chúa trong các vai trò làm vợ, làm mẹ, làm bà trong suốt 83 năm qua không lúc nào ngơi nghỉ.

Khi còn sống bà ước ao được ở bên Chúa, gần Chúa và trong Chúa nên bà đã gắn chặt đời mình với Chúa qua việc siêng năng cầu nguyện, chuyên chăm làm các giờ đạo đức nhất là yêu mến bí tích Thánh Thể .

Trong những năm tháng đau nặng bà càng ý thức hơn Lời Chúa và bí tích Thánh Thể chính là nguồn lương thực quý giá giúp bà đủ sức vượt qua những đau đớn thể xác và can đảm vượt thắng những đau khổ về tinh thần nên lúc nào bà cũng ao ước được nghe Lời Chúa và rước Mình Thánh Chúa.

Với những nổ lực thực thi những điều kiện ấy, chúng ta hy vọng rằng giờ đây bà xứng đáng được Chúa trọng thưởng hạnh phúc trong nhà Cha muôn đời.


Dẫu biết rằng bà Maria sống rất đẹp trong việc chu toàn những điều kiện mà Chúa mong muốn ấy, nhưng  nhân vô thập toàn, là phận người ai cũng yếu đuối nên không tránh khỏi những lầm lỗi. Vậy hơn lúc nào hết, trong thánh lễ cuối cùng này mà chúng ta cùng với bà dâng lên Chúa trong ngôi nhà thờ thân yêu này, chúng ta hãy tha thiết xin Chúa mở lượng hải hà tha thứ mọi thiếu xót cho bà nếu còn vướt mắc, để bà Maria được an vui bước vào nhà Cha chung hưởng hạnh phúc muôn đời bên Chúa, sau một chuyến hành trình khá dài nơi trần gian đầy gian nan vất vả. Amen.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...