SUY
NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY
TRONG
TUẦN V PHỤC SINH
Lm. Seoka
Thứ
hai (Ga 14,21-26)
Dẫn
Có yêu nhau thì mới sẵn sàng lắng nghe
và làm theo điều người yêu mình mong muốn.
Đứa con có yêu cha mẹ thì mới trân trọng
lắng nghe lời cha mẹ khuyên dạy và vui mừng thực hiện điều cha mẹ chỉ bảo.
Cũng vậy chúng ta có yêu mến Chúa thì
mới nghe lời và sẵn lòng làm theo lời Chúa.
Chia sẻ
Không
phải bất cứ ai lãnh nhận bí tích rửa tội thì hẳn nhiên trở nên con cái đích
thực của Thiên Chúa.
Nhưng
để nên con cái đích thực của Chúa, trước hết chúng ta phải có lòng yêu
mến Chúa bằng cách đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời chúng
ta. Ưu tiên chọn Chúa làm giá trị hàng đầu trong cuộc sống.
Thứ
đến, yêu mến Chúa thì phải gắn bó với Chúa mật thiết. Định
luật tình yêu dạy ta hiểu rằng: Yêu ai thì ở gần người đó, yêu ai thì muốn ở
bên người đó và yêu ai thì muốn ở với và ở trong để trở nên một với người đó.
Cuối
cùng Chúa Giêsu cho biết dấu hiệu của những người có lòng yêu mến Chúa đích
thực đó là: tuân giữ lời Chúa. Thước đo của lòng yêu mến chúng ta
nhiều hay ít hệ tại ở việc chúng ta tuân giữ lời Chúa ít hay nhiều.
Nếu
chúng ta nói chúng ta yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta không thực hành lời Chúa
dạy, thì có khác gì đứa con “gọi dạ bảo vâng”, nhưng chỉ vâng vâng dạ dạ mà
không làm theo lời cha mẹ chỉ dạy, thì tình yêu đó chỉ là thứ tình yêu giả
hình, thứ tình yêu đầu môi trót lưỡi. Tình yêu đó chỉ là nhãn hiệu, là cái mác
mà thôi.
Vì
thế, Chúa Giêsu luôn nhấn mạnh đến lợi ích và giá trị của việc nghe và làm theo
lời Chúa: “ Nghe và thực hành lời Chúa giống như người khôn xây nhà
trên nền đá”; “ hãy làm theo lời Chúa chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính
mình”. Lý thuyết và thực hành phải đi đôi mới có ích lợi, đức tin không
việc làm là đức tin chết.
Xin
Chúa cho chúng ta luôn hết lòng tuân giữ và thực hành lời Chúa bằng tình yêu
mến. Biết đặt Chúa vào vị trí quan trọng trong cuộc sống và sẵn sàng chọn Chúa
làm gia nghiệp đời ta. Làm được như thế chứng tỏ là chúng ta yêu mến Chúa và
xứng danh là con cái đích thực của Chúa.
Thứ
ba (Ga 14,27-31a)
Dẫn
Thiên
tai, dịch bệnh, nghèo đói, đam mê tội lỗi, hận thù ghen ghét… tất cả những mối
hiểm họa ấy như dâng tràn trong thế giới hôm nay, khiến cho lòng người đầy bất
an.
Xin
Chúa thương ban bình an của Chúa cho chúng con, sự bình an đích thực trong tâm
hồn như lời Chúa hứa.
Chia
sẻ
Chưa
bao giờ con người lại phải đối diện trước những lo âu, bối rối, sợ hãi và bất
an như ngày hôm nay. Chiến tranh, thiên tai, bệnh tật… xảy ra hàng ngày. Thất
nghiệp, vật giá leo thang, trộm cắp… gia tăng đến mức báo động. Ly
dị, phá thai, bất trung, tệ nạn xã hội …không ngừng gia tăng. Vì thế hơn lúc
nào hết, con người ngày hôm nay luôn khao khát có được cuộc sống bình an.
Để
chốn chạy nỗi lo sợ, buồn phiền, bất an, con người thường chỉ biết dựa vào của
cải vật chất để trấn an tâm hồn đấy bất an.
Chẳng
hạn như: Mua bảo hiểm xe cộ, nhà cửa, nhân mạng, y tế…
Hằng
đêm mơ mộng để đánh con số đề, mua tấm vé kiến thiết hy vọng bớt đi những lo âu
về tiến bạc.
Kẻ
thì lao mình vào rượu chè và những thú vui khác để tìm những phút giây thoải
mái quên đi chuyện đời.
Người
thì uống thuốc an thần để đi tìm giấc ngủ hy vọng quên đi những muộn phiền.
Kẻ
đễ tin thì đi tìm thầy bói, thầy tướng, thầy số để kiếm tìm hậu vận tương lai.
Người
giàu có thì gởi tiền vàng vào ngân hàng để được an tâm.
Nhưng
tất cả việc làm ấy chỉ là giải pháp tạm thời, thiếu căn bản và không bền vững
nên không đem lại nguồn bình an đích thực cho tâm hồn.
Vì
thế Chúa Giêsu nói với các tông đồ: bình an của Ngài không như thế gian ban
tặng.
Bình
an của Ngài không phải là thứ bình an bên ngoài, giả tạo. Nhưng là bình an bên
trong, nghĩa là không giống như sự yên ổn hay hòa bình, vì yên ổn hay hòa bình
là ở bên ngoài còn bình an thì ở bên trong.
Bình
an là tình trạng tâm hồn đang tương quan tốt với Thiên Chúa và tha nhân.
Bình
an của Chúa là bình an khi có Chúa làm chủ đời sống mình, luôn tin tưởng, phó
thác và vâng theo ý Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời.
Bình
an của Chúa là có một tâm hồn trong sạch, được giao hòa với Chúa và anh em.
Bình
an của Chúa ban tặng còn được hiểu là bình an với anh em mình. Sống hoà thuận
với nhau, không thấy mình có điều gì làm phiền lòng anh em và thấy anh em không
có điều gì làm phiền lòng mình.
Chỉ
có bình an của Chúa mới làm cho chúng ta được hạnh phúc. Bởi vì bình an là
thông hiệp với Thiên Chúa. Chúa Giêsu nhờ thông hiệp mật thiết với Thiên Chúa
Cha nên Ngài luôn thấy bình an ngay khi kẻ thù đang đến gần và sắp giết chết
Ngài.
Thế
giới ngày hôm nay như đang sống trên một lò lửa. chíến tranh, khủng bố, thiên
tai, động đất, khủng hoảng kinh tế, ô nhiễm môi trường…, thế gian chưa có bình
an nên Bình An của Chúa Giêsu ban tặng vẫn còn nguyên giá trị cho nhân loại,
cho những tâm hồn đang khắc khoải tìm kiếm bình an trong cuộc sống.
Mỗi
người phải có bình an của Chúa mới có thể sống an bình với mọi người. Muốn có
bình an ở bình diện lớn thì phải bắt đầu từ những bình diện nhỏ, là nơi mỗi
người chúng ta.
Không
ai cho cái mình không có. Sự bình an bắt đầu từ lòng mình rồi mới lan tỏa ra xã
tắc nhân quần, như cổ nhân nói: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.
Thứ
tư (Ga 15,1-8)
Dẫn
Chúa
Giêsu dùng hình ảnh quen thuộc là cây nho, để nói lên sự gắn kết sâu xa giữa
Ngài với Chúng ta. Vì tình yêu Chúa Giêsu ở lại với chúng ta và mong muốn chúng
ta ở lại trong Ngài để tiếp nhận sự sống dồi dào Ngài thông truyền cho chúng
ta. Nhờ thế chúng ta sẽ trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành dâng cho Chúa và dành
cho nhau.
Chia
sẻ
Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu sánh ví Ngài như là cây nho được Chúa Cha trồng xuống
thế gian.
Chúng
ta được ví như là những cành kết hiệp trong cùng một cây nho là Chúa Giêsu.
Mục
đích của người trồng nho là để thu hoạch hoa trái. Nên các cành của cây nho
phải sinh nhiều hoa trái thì mới làm vui lòng ông chủ.
Khi
sánh ví chúng ta là cành nho thì đồng thời Chúa Giêsu cũng mời
gọi chúng ta sinh nhiều hoa trái là các việc lành phúc đức để Thiên
Chúa được vinh hiển.
Nhưng
để cành nho sinh nhiều hoa trái, cần phải có hai điều kiện:
Thứ
nhất Gắn liền với thân nho. Cành nào càng gắn kết với với thân nho
thì càng tươi tốt và sinh nhiều hoa trái.
Cũng
vậy để có đời sống sung mãn và sinh nhiều hoa trái thiêng liêng tốt
lành. Chúng ta phải liên kết chặt chẻ với Chúa Giêsu bằng đời sống cầu nguyện
và năng nhận lãnh các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể.
Thứ
hai phải được chăm sóc và chịu cắt tỉa. Niềm vui của người trồng nho là vườn
nho ông trồng sinh thật nhiều hoa trái tốt. Vì thế chủ vườn nho không ngừng
chăm sóc và cắt tỉa.
Cũng
vậy, để sinh thật nhiều hoa trái tốt lành, Thiên Chúa không ngừng
chăm sóc chúng ta bằng Giáo Huấn và các Bí Tích, đồng thời Chúa cũng hằng cắt
tỉa chúng ta bằng cách cho phép những sự dữ, những thử thách, những thất bại và
đau khổ… xảy ra trong cuộc sống. Việc làm đó là cần thiết để ta chiến đấu không
ngừng, hầu mỗi ngày nên thanh sạch và mạnh mẻ hơn.
Xin
cho chúng ta biết sống gắn bó mật thiết với Chúa, tin tưởng phó thác vào ơn ban
của Chúa, cũng như biết can đảm để Chúa cắt tỉa mỗi ngày. Nhờ thế, mỗi ngày
chúng ta sinh nhiều hoa trái tốt lành là phụng sự Chúa sốt sắng hơn và phục vụ
mọi người đắc lực hơn.
Thứ
năm. (Ga 15, 9-11)
Dẫn
Người
đời thường nói: “ Yêu là khổ, không yêu thì lỗ, thà chịu khổ chứ không chịu
lỗ”. Nhưng cái khổ lớn nhất không phải là yêu mà là bị người mình yêu từ chối
tình yêu. Đúng vậy, yêu mà bị phản bội thì đau tê tái lòng.
Chúa
Giêsu đã yêu thương chúng ta đến nỗi đã thí mạng mình vì chúng ta và mong muốn
chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài. Nhưng nhân loại hình như đã hững hừ trước
tình yêu của Chúa. Vì thế Ngài tha thiết kêu mời chúng ta: “ Anh em hãy ở lại
trong tình yêu của Thầy”, bằng cách tuân giữ giới răn của Ngài. Khi ấy ta cảm
nhận được niềm vui trọn vẹn.
Chia
sẻ
Tin
mừng hôm nay Chúa Giêsu tha thiết mời gọi: “Anh em hãy ở lại trong tình
thương của Thầy”.
Chúa
Giêsu là tình yêu hữu hình của Chúa Cha dành cho chúng ta những người con yêu
dấu của Chúa.
Chính
tình yêu, Chúa Giêsu chấp nhận sinh ra mang thân phận con người để ở giữa loài
người chúng ta.
Chính
tình thương, Chúa Giêsu đã chấp nhận chịu đói, chịu khát… và bôn ba đi khắp các
nẻo đường đất nước Do Thái để rao giảng tin mừng, làm phép lạ cứu chữa những ai
đau khổ.
Cũng
chính vì yêu, Chúa Giêsu chấp nhận đi vào con đường thập giá chịu đau khổ và
sẵn sàng đón nhận cái chết đau đớn trên thập giá vì tội lỗi chúng ta. Rồi Chúa
đã phục sinh vinh hiển mang đến niềm vui sống lại cho tất cả chúng ta.
Vì
muốn ở lại mãi với con người, Chúa Giêsu đã ban lời giáo huấn và giới luật yêu
thương. Chúa cũng thiết lập các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể, qua đó ở lại
mãi với chúng ta.
Tình
yêu Chúa thật quá cao vời. Sẵn sàng chấp nhận mọi đau khổ, hy sinh và cả tính
mạng để được “ở lại” với con người chúng ta.
Vì
thế Chúa cũng mong mỏi chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài bằng cách tha thiết
mời gọi: “ Hãy ở lại trong tình thương của Ngài”.
Ở
lại trong tình thương của Chúa được thể hiện qua việc tuân giữ giới răn của
Ngài. Bởi lẽ thánh Phao-lô trong gửi tín hữu Rôma đã nói: “Không
sống theo luật, luật mới do Thánh Linh là sống phản với Thánh Linh, mà Thánh
Linh chính là tình yêu Thiên Chúa”. Thánh Gioan cũng nói: “Ai giữ
luật Chúa thì ở lại trong Ngài và Ngài ở lại trong kẻ ấy”. Không ai có thể
nói tôi yêu mến Chúa mà không thực hiện lời Ngài.
Kinh
nghiệm cho thấy: khi tôi yêu mến ai thì bất cứ việc to, việc nhỏ, việc nặng,
việc nhẹ người ấy nhờ tôi, tôi sẵn sàng làm, có khi người ấy không nhờ tôi cũng
làm miễn sao đẹp lòng người mình yêu.
Như
thế muốn ở lại trong tình yêu Chúa, chúng ta phải thực hành lời Chúa. Nghĩa là
thực hiện điều Chúa truyền dạy, mà lời dạy của Chúa là giới răn yêu thương.
Trung thành sống trọn tình mến Chúa, yêu người là ta đã ở lại trong Chúa và khi
đó chúng ta sẽ được Chúa ban cho niềm vui trọn vẹn là được sống mật thiết với
Chúa ngay ở đời này và mãi đời sau.
Thứ
sáu. (Ga 15, 12-17)
Dẫn
Trước
khi về cùng Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ cũng như cho
tất cả chúng ta lời nhắn nhử yêu thương: “Đây là điều răn của Thầy: anh
em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
Yêu
thương theo lệnh truyền của Chúa không chỉ là yêu thương người thân cận như
chính mình. Nhưng là yêu thương tất cả mọi người không phân biệt bạn hay thù…,
bằng một tình “yêu như Chúa yêu”. Yêu nhưng không và sẵn
sàng hy sinh ngay cả mạng sống cho người mình yêu.
Xin
cho chúng ta có được tình yêu như Chúa, xứng đáng được gọi là bạn hữu của Chúa.
Chia
sẻ
“
Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”. (Ga 15,
12).
Yêu
thương nhau không thôi thì chưa đủ, Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài,
trong đó có tôi và bạn, phải yêu như Ngài yêu! Yêu như Chúa yêu là
biết chấp nhận tất cả những cái hay cái dở, những tính hư nết xấu và tất cả
những sự bất toàn và yếu đuối … của tha nhân.
Yêu
thương như Thầy là phải biết kiên nhẫn trước những yếu đuối lỗi lầm, trước
những giới hạn về niềm tin cũng như về mặt nhân bản của tha nhân.
Yêu
như Chúa Giêsu là biết quan tâm tới những nhu cầu cần thiết của tha
nhân. Sự quan tâm ấy không phải chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng những
hành động rất cụ thể và thiết thực.
Chính
Chúa Giêsu đã yêu chúng ta nên đã chấp nhận, kiên nhẫn trước tất cả mọi ưu
khuyết điểm, trước cái hay cũng như cái dở, trước cái đẹp cũng như cái xấu,
trước cái giỏi cũng như cái dở của chúng ta. Ngài đã không ngừng quan tâm và
đáp ứng lại những nhu cầu chính đáng và không ngừng mời gọi chúng ta hãy noi
gương bắt chước Ngài bằng một tình yêu như Ngài yêu ta.
Thứ
bảy. (Ga 15,18-21)
Dẫn
Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ biết cuộc sống theo Chúa sẽ
gặp những thử thách và khổ cực như Ngài: “ Nếu thế gian ghét anh em, anh em
biết rằng nó đã ghét Thầy trước”.
Xin
cho chúng ta luôn trung thành theo Chúa dù phải bị người đời ghen ghét và bách
hại, vì tin rằng mình đã thuộc về Chúa.
Chia
sẻ
-
Không phải ngày hôm nay, thế gian mới ghét bỏ và bách hại chúng ta những kitô
hữu. Nhưng ngay từ xưa, Chúa Giêsu cũng đã bị bao người khinh bỉ, hiểu lầm. các
nhà cầm quyền thì nghi ngờ, những Pharisêu, kinh sư, tư tế thì chống đối kịch
liệt; những người đồng hương thì xem thường, phủ nhận…tất cả những thái độ đó
cuối cùng đã đi đến chỗ độc ác là hành hạ và giết chết Chúa.
-
Đến thời các tông đồ, các môn đệ Chúa cũng gặp phải những đau khổ đúng như điều
mà Chúa Giêsu đã nói. Khi thi hành sứ vụ rao giảng, các tông đồ và các môn đệ
khác luôn bị cấm đoán đe dọa, bắt bớ và hành hạ đủ mọi thứ cực hình…, cuối cùng
các ngài cũng kết thúc cuộc đời bằng cái chết bi thảm.
-
Nối tiếp các tông đồ, Giáo Hội ở khắp nơi đều bị các nhà cầm quyền ghét bỏ,
bách hại. Cụ thể ở Việt Nam qua bốn thế kỷ đã có hàng trăm ngàn người
chịu đổ máu và hiến mạng sống mình để làm chứng cho niềm tin vào Chúa.
-
Hôm nay dù trãi qua hơn 2000 năm, ấy vậy mà Giáo Hội nói chung và các kitô hữu
nói riêng vẫn không ngừng bị xiết chặt, ghét bỏ, trù dập, bắt bớ và giết hại
khắp nơi trên thế giới. Khiến chúng ta những người theo Chúa không ngừng phải
lo lắng, sợ hãi và bất an…
Nhưng với niền tin tưởng vào sự quan
phòng đầy yêu thương của Chúa. Chúng ta hãy an tâm phó thác vào bàn tay uy
quyền của Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét