Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXI TN A


Thứ hai: (Lc 14, 12-14)

Dẫn:
Như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối Ta vượt trên đường lối các ngươi, và tư tưởng Ta cũng vượt trên tư tưởng các ngươi thế ấy”(Isaia 5, 9). Đó cũng là sứ điệp Lời Chúa hôm nay muốn gửi đến chúng taXin Chúa uốn lòng chúng ta giống như trái tim Chúa, để chúng ta cũng có cách suy nghĩ và hành xử giống như Chúa.

Suy niệm:
Gần đây rong khu vực nông thôn rộ lên phong trào tổ chức đám tiệc. Ngoài tiệc cưới, đám tang, giỗ chạp… người ta còn bày ra nhiều lý do khác để ăn mừng như: thôi nôi, đầy tháng, sinh nhật…nói chung người ta tìm đủ mọi lý do để tổ chức tiệc. Thì ra người ta thích tổ chức tiệc tùng là nhắm đến lợi nhuận kinh tế trong thời buổi thịt heo rớt gía thê thảm. Vì thế những khách được mời dự tiệc thường là những người có tiền và có địa vị trong xã hội. Còn những người nghèo thì ít khi người ta mời dự tiệc.
Đó cũng chính là mưu tính của vị thủ lãnh người Biệt Phái mà Chúa đề cập trong bài Tin Mừng hôm nay. Để lên án đầu óc tính toán vụ lợi, Chúa Giêsu đề nghị ông ta cũng như chúng ta loại bỏ tính ích kỷ và lòng tham lam tiền bạc để quan tâm giúp đỡ những người nghèo khổ. Nên khi dọn tiệc nên “mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù”. Làm được như vậy ta sẽ được phúc vì sẽ được người nghèo biết ơn ở đời này và được hạnh phúc ở đời sau nhờ những người công chính sống lại đền ơn.
Để mời gọi cộng đoàn dân Chúa quan tâm cụ thể chăm sóc người nghèo, ngày 13/06/2017 vừa qua ĐTC Phanxicô đã thiết lập ngày “Thế giới người nghèo”. Với mục đích để các cộng đoàn Kitô hữu “trở nên dấu chỉ cụ thể, rõ ràng cho tình yêu thương của Chúa Kitô, đối với những người rốt cùng và túng thiếu nhất”.
Tích cực đáp lại lời mời gọi của ĐTC, trong lá thư mục vụ, ngày 01/11/2017, ĐGM Stêphanô GP Cần thơ đã đề ra những việc làm cụ thể như: lập “quỹ bác ái Giáo xứ” tại các Họ đạo; học hỏi “sứ điệp ngày thế giới người nghèo”; mời gọi những người nghèo và những thiện nguyện viên đến tham dự thánh lễ Chúa nhật 33 TNA, 19/11/2017; đi đến với người nghèo trong các khu xóm; Chầu Thánh Thể và suy niệm Kinh Lạy Cha để thấm nhuần tinh thần đón nhận và chia sẻ.
Xin cho chúng ta biết đáp lại lời mời gọi của Chúa và GH mà thể hiện lòng yêu thương người nghèo bằng những việc làm thiết thực. Yêu thương giúp đỡ người nghèo cũng là làm cho chính Chúa và là phương thế để ta nên trọn lành.

Thứ ba: (Lc 14, 15-24)

Dẫn:
Đời người ai cũng khao khát được hạnh phúc nước trời. Làm thế nào để đạt được niềm khát khao sâu xa đó? Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu sẽ chỉ cho chúng ta biết. Xin cho chúng ta biết lắng nghe và nỗ lực thực thi điều mà Chúa Giêsu chỉ dạy để được tham dự vào bàn tiệc nước trời.

Suy niệm:
Thấy cái này nhớ đến cái kia, hay làm cái này nghĩ cái nọ, đó là suy nghĩ thường tình của con người. Cũng thế, trong bữa tiệc nhà thủ lãnh Biệt phái, một người ngồi đồng bàn cùng với Chúa Giêsu đã bộc bạch nỗi khát khao của mình “phúc cho kẻ được ăn tiệc trong Nước Thiên Chúa”. Nhân cơ hội này Chúa Giêsu đã hướng dẫn ông cũng như chúng ta cách thế làm sao để được tham dự bữa nước trời.
Chúa Giêsu cho biết bàn tiệc nước trời đã dọn sẵn sàng và rộng cửa mời gọi  mọi người vào tham dự. Thế nhưng, Chúa Giêsu cũng cho thấy con người lại còn say mê nhiều thứ khác ở trần gian nên dễ dàng từ chối bàn tiệc nước trời.
Chúa Giêsu đưa ra 3 lý do: Mới tậu một thửa ruộng, nên cần phải đi xem đất (1). Mới mua năm đôi bò nên phải đi thử chúng (2). Mới cưới vợ, bởi đó không thể đến được (3). Những lý do trên chung quy lại chỉ vì lợi ích trước mắt mà quên đi giá trị vĩnh cửu sau này.
Hằng ngày, hàng tuần Chúa tha thiết mời chúng ta đến tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể để ta cảm nếm niềm vui nước trời. Nhưng chúng ta lại tìm mọi cách, diện mọi lý do để khướt từ. Tất cả cũng vì cơm áo gạo tiền.
Xin Chúa ban cho chúng lòng cam đảm để vượt lên trên những giá trị trần thế chóng qua để siêng năng đến tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể mà Chúa thiết tha gọi mời. Nhờ đó chúng ta sẽ cảm nếm được niềm vui hạnh phúc nước trời hôm nay và mai sau.

Thứ tư: (Lc 14, 25-33)

Dẫn:
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục đưa ra những điều kiện cần thiết để trở thành môn đệ chân chính của Chúa. Xin cho chúng ta tích cực làm theo lời dạy của Chúa, để trở nên môn đệ đích thực của Người.

Suy niệm:
Thời buổi kinh tế thị trường như hôm nay, trước khi đầu tư vào bất cứ công việc gì, người ta cũng phải tính toán rất là chi tiết, kẻo thất bại sẽ gây tan nhà nát cửa và bị người khác chê cười.
Đầu tư cho nước trời và tòng quân đứng dưới cờ Giêsu là quyết định hệ trọng ảnh hưởng đến hạnh phúc đời này và đời sau. Vì thế Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta phải hãy suy tính thật cẩn trọng. Ví như người muốn xây nhà, trước hết phải tính xem phí tổn bao nhiêu? có khả năng làm nổi hay không? Nếu không thì đừng khởi công kẻo công trình đắp chiếu gây tổn hại kinh tế. Cũng vậy muốn chống lại quân thù kéo 20 ngàn quân vây đánh, nhà vua phải tính toán lực lượng xem có đối đầu nổi không. Nếu chỉ có 10 ngàn quân mà không có kế sách nào, thì tốt nhất nên cầu hòa, hoãn binh kẻo thua trận, nước mất nhà tan là chắc chắn.
Nếu những sự đời như xây nhà, đánh trận mà người ta còn biết suy nghĩ tính toán cẩn trọng như thế, thì hạnh phúc vĩnh cửu nước trời và làm môn đệ của Chúa không phải là chuyện đùa, nên cần phải chuẩn bị thật chu đáo. Vậy phải chuẩn bị thế nào? Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết sẽ phải chuẩn bị 2 thách thức xảy ra: 1 là từ bỏ, 2 là vác thánh giá. Nhưng đó cũng chính là cơ hội để theo Chúa làm môn đệ và sẽ chiếm hữu được nước trời.
Từ bỏ những gì mình yêu thích cũng đồng nghĩa với việc vác thập giá vì nó khiến ta hối tiếc vì mất mát và thấy thương đau vì những thử thách. Từ bỏ tiền bạc, của cải, danh vọng, tình thân…xem ra còn dễ. Nhưng từ bỏ bản thân để thuộc trọn về Chúa quả là rất khó khăn. Thật khó biết bao phải bỏ tính kiêu căng tự mãn, lòng ích kỷ tham lam, bỏ ý riêng để vâng phục ý Chúa hoàn toàn. Nhưng với ơn Chúa ta có thể bỏ được mọi sự chóng qua ở đời này.
Xin Chúa giúp chúng ta có đủ sức mạnh ơn thánh để ta can đảm khướt từ mọi quyến rủ trần gian mà làm theo ý Chúa muốn. Nhờ đó ta mới xứng đáng trở thành môn đệ chân chính của Chúa và chiếm hữu được hạnh phúc nước trời.

Thứ năm: (Ga 2, 13-22)
09/11: CUNG HIẾN ĐỀN THỜ LATÊRANÔ

Dẫn:
Cùng với GH, hôm nay chúng ta kỷ niệm lễ cung hiến Đền Thờ Latêranô. Sau 300 năm GH sơ khai bị bách hại gắt gao. Đến năm 306 khi vua Công-tăng-ti-nô lên ngôi, với chiếu chỉ Mi-la-nô được ban hành, thì tự do tín ngưỡng mới được tôn trọng. Từ đó các thánh đường và cơ sở tôn giáo của GH được triều đình hỗ trợ tái thiết và xây mới lại, trong đó nổi bật là đền thờ Latêranô. Đến ngày 09/11/ 324 đền thờ được hoàn thành và cung hiến long trọng, dưới triều đại ĐGH Xin-vét-te.
Mừng kính kỷ niệm ngày cung hiến đền thờ Latêranô hôm nay, là dịp nhắc nhờ chúng ta về sự cao quý của nhà thờ: là nơi Thiên Chúa hiện diện cách đặc biệt giữa dân Người, là nơi dành riêng thờ phượng TC, là nơi con người gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, là nơi tín hữu lãnh nhận các nguồn ơn thiêng của Chúa qua các bí tích, là nơi dân Chúa qui tụ lại để lắng nghe và học hỏi Lời Chúa…vì thế chúng ta phải quan tâm gìn giữ Nhà Thờ sạch đẹp, đồng thời có thái độ xứng hợp mỗi khi bước vào nhà Chúa.
Hơn nữa hình ảnh đền thờ vật chất còn nhắc nhớ chúng ta đến ngôi đền thờ vững bền và cao quý khác xinh đẹp không tàn phai theo năm tháng đó là ngôi đền thờ tâm hồn, nơi TC Ba Ngôi ngự trị. Xin cho chúng ta luôn ý thức gìn giữ thân xác và tâm hồn mình trong sạch để xứng đáng là nơi cư ngụ của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Suy niệm:
Bài đọc 1, tiên tri Ezekiel tiên báo về hình ảnh Đền Thờ thật lạ lùng. Từ nơi Đền Thờ ấy, một dòng nước chảy tràn ra và làm cho nước biển hóa thành nước ngọt. Nguồn nước ấy làm sinh sôi các sinh vật. Hai bên bờ dòng nước ấy mọc lên những cây trái tốt tươi. Trái thì làm thức ăn và lá lại dùng làm thuốc uống, chữa lành bệnh tật.
Hình ảnh đền thờ lạ lùng mà tiên tri Edekiel tiên báo ấy được ứng nghiệm nơi Thân Thể Đức Giêsu. Thật vậy chính từ cạnh sườn bị đâm thâu trên thập giá mà nguồn nước sự sống dồi dào của Chúa được tuôn đổ trên thế gian và thấm nhập vào tâm hồn những ai tiếp nhận Người, từ đó làm phát sinh hoa trái tốt lành nơi những tín hữu. Đó cũng là tư tưởng của thánh Phaolô. Trong bài đọc II, thư gửi các tín hữu Côrintô, thánh Phaolô cho biết: Thân thể của chúng ta đã được Thiên Chúa tạo dựng trên nền tảng là Đức Kitô, nên được hòa nhập vào trong thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô và trở nên đền thờ của TC. Nên khi tôn trọng và giữ gìn thân xác mình trong sạch cũng là góp phần làm cho đền thờ trong Đức Kitô được tốt đẹp.
Sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi những con buôn ra khỏi đền thờ mà bài Tin Mừng tường thuật, một mặt nhắc nhở chúng ta về giá trị cao quý của ngôi Nhà thờ vật chất, bởi nơi đây giúp ta cùng với cộng đoàn được hiệp thông với nhau trong Chúa; mặt khác cũng ý thức chúng ta về ý nghĩa thánh thiêng về một đền thờ quý giá hơn đó là đền thờ tâm hồn. Bởi nơi đây chính là nơi mà Thiên Chúa Ba Ngôi thích ngự trị.
Xin cho chúng ta ý thức rằng, sự hiệp thông với Chúa và với nhau trong Chúa không chỉ nơi Nhà Thờ vật chất; mà sự hiệp thông ấy phải được trãi dài trong suốt đời sống ở mọi nơi và trong mọi lúc. Nhờ đó mà sự sống của Chúa Giêsu được lan tràn trên cuộc đời chúng ta, từ đó trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành mang lại niềm vui và ơn ích cho người và cho đời.

Thứ sáu: (Lc 16, 1-8)

Dẫn:
Làm thế nào để trở thành người quản lý khôn ngoan và trung tín? Đó là sứ điệp Lời Chúa hôm nay muốn nói với chúng ta. Xin cho chúng ta biết tận dụng sự khôn ngoan Chúa ban để sinh nhiều hoa trái tốt lành mang lại lợi ích cho mình và cho nước trời.

Suy niệm:
Quản gia là người được ông chủ rất tin tưởng trao phó tất cả tài sản cho quản gia trông coi. Nhiệm vụ của người quản gia trung thành là vừa quản lý tốt tài sản, vừa khôn khéo làm gia tăng tài sản cho ông chủ. Thế nhưng người quản gia mà Chúa Giêsu đề cập trong đoạn Tin mừng hôm nay tuy khôn ngoan nhưng lại bất trung.
Anh ta khôn ngoan vì biết tận dụng tài sản sẵn có của chủ để thu lợi bất chính cho mình. Đến khi chủ gia khám phá và có ý định sa thải, thì một lần nữa, anh khôn ngoan nghĩ ra cách đáp cánh an toàn. Với sự nhanh nhẹn vốn có anh nghĩ ngay đến việc dùng tiền của gian dối để mua lấy bạn hữu, với ý định sau khi mất việc anh được nhiều người thương mến mà đón tiếp anh vào nương tựa nơi nhà họ.
Dù rất khôn ngoan nhưng anh vẫn bị xem là kẻ bất lương vì 2 lý do: thứ nhất anh ta đã không trung thực trong vai trò quản gia, có lẽ anh đã từng dùng tài sản của chủ làm lợi cho mình. Thứ hai anh ta đã làm sai nguyên tắc luân lý đòi buộc là dùng phương tiện xấu hầu đạt được mục đích tốt.
Khi ca ngợi hành động khôn ngoan của người quản gia bất lương này, Chúa Giêsu không có ý khuyến khích chúng làm điều xấu để đạt mục đích tốt, nhưng Chúa muốn mời gọi chúng ta học nơi người quản gia này biết khôn ngoan chuẩn bị cho tương lai xa.
Chúng ta đang sống trong những ngày cuối năm phụng vụ, Lời Chúa hôm nay là hồi chu chuông cảnh tỉnh những ai còn đang ngủ mê trong tội lỗi bởi lối sống bất trung với Chúa và gian dối với người kịp thời điều chỉnh lại cuộc sống sao cho phù hợp với thánh ý của Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta biết luôn ý thức xử dụng tốt những ân huệ Chúa ban: sức khỏe, thời giờ, tài năng, tiền của… để sinh nhiều hoa trái tốt lành dâng hiến cho người và cho nước trời.


Thứ bảy: (Lc 16, 9-15)

Dẫn:
Chúng ta đang sống trong đời đại kinh tế thị trường nên tiền bạc có sức ảnh hưởng rất lớn trên cuộc sống. Nếu không thức tỉnh chúng ta dễ rơi vào vòng xoáy kim tiền mà đánh mất giá trị cao quý khác nhất là có nguy cơ loại bỏ TC ra khỏi cuộc sống. Đó là điều mà Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta qua bài Tin Mừng hôm nay.

Suy niệm:
Dẫu biết rằng tiền của thế gian chỉ là phương tiện chứ không phải là ông chủ. Tuy nhiên vì tiền bạc giúp con người có được cuộc sống sung túc và thoải mái nên nó có một sức hút mãnh liệt. Nhiều người say mê tiền bạc đến nổi đặt nó lên làm ông chủ để tôn thờ ngang hàng với thần thánh “tiền là tiên là phật”. Chính vì đặt tiền bạc vào địa vị cao nhất đời mình, nên ta dễ dàng loại bỏ tất cả những giá trị khác để kiếm tiền. Vì tiền người ta có thể làm bất cứ việc gì ngay cả tham nhũng, gian lận, bán rẻ nhân phẩm và giết hại lẫn nhau để có được đồng tiền.
Tin mừng hôm nay, sau khi Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết tiền bạc chỉ là phương tiện chứ không phải là đích điểm. Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào nơi vĩnh cửu”. (Lc 16, 9). Đích điểm của con người là tình bạn hữu và nước trời. Vì vậy mà tiền bạc không phải là ông chủ để ta tôn thờ, trái lại nó chỉ là đầy tớ để phục vụ cho tình bạn và là phương tiện vật chất làm bậc thang để đưa ta vươn tới nước trời.
Chính vì thế mà Chúa rất quyết liệt đòi buột chúng ta phải dứt khoát chọn lựa giữa Thần Tài và TC. “Các con không thể làm tôi TC mà lại làm tôi tiền của được!”.
Xin cho chúng ta biết khôn ngoan chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình và đặt Chúa làm vị trí trung tâm và cao nhất trong các chọn lựa của đời sống Chúng ta. Để cho dù bất cứ hoàn cảnh nào xảy ra chúng ta vẫn trung thành với Chúa Đấng đáng chúng ta tôn thờ đến cùng. 










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...