Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

CHÚA NHẬT IV MV B

Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Tin mừng hôm nay trình thuật lại sự kiện Thiên Thần Gabriel truyền tin cho Đức Maria và mời gọi Đức Maria cộng tác với TC trong chương trình cứu độ nhân loại qua việc cưu mang và sinh hạ Ngôi Hai Thiên Chúa làm người nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Và Đức Maria đã mau mắn xin vâng.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết bắt chước Đức Maria sống trong sự khiêm nhường và xin vâng thánh ý Thiên Chúa, để cung lòng của chúng ta thật xứng đáng trở nên cung điện cho Con Thiên Chúa ngự đến.

Suy niệm:
Bài đọc 1, trích sách các vua quyển thứ 2 cho biết: Vua Đavít sau khi đã chinh phục các bộ tộc chung quanh và đã thống nhất đất nước. Ông yên vị trên ngai vàng đầy quyền lực và vinh quang trong cung điện nguy nga lộng lẫy được xây dựng bằng gỗ bá hương. Thì ông lại nghĩ đến Thiên Chúa bởi ông là một vị vua đạo đức. Ông không an lòng và tự vấn lương tâm: “Tôi ở một ngôi nhà bằng gỗ bá hương còn Hòm Bia Thiên Chúa lại ở trong lều”. Do đó ông có ý định xây một Đền Thờ ở thành đô Giêrusalem cách tốt nhất để làm nơi đặt Hòm Giao Ước, dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa dân Ngài. Thế là ông đem ý định ấy bàn hỏi với tiên tri Nathan. Sau khi Nathan trình ước vọng ấy lên Thiên Chúa, thì Thiên Chúa phán rằng: “ĐỨC CHÚA báo cho ngươi biết là ĐỨC CHÚA lập cho ngươi một nhà. Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi".  Nhà mà Thiên Chúa muốn xây cho Đavid không phải là ngôi nhà bằng gạch đá, gỗ quý, đá quý nhưng là một ngôi nhà sống động, nghĩa là dòng dõi, triều đại của Vua Đavít sẽ tồn tại và vững bền mãi mãi.
Nhưng, lịch sử cho thấy, triều đại Đavid chỉ tồn tại đến năm 587 BC, khi mà đền thánh Giêrusalem bị tàn phá và dân Israel bị bắt làm nô lệ ở Babylon, thì dòng tộc Đavit không ai làm vua nữa. Với cái nhìn người đời thì lời hứa của TC xem như không có giá trị, nhưng với cái nhìn đức tin thì lời hứa của Chúa đến thời Đức Maria đã thành hiện thực, khi mà Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến gặp Đức Maria, thuộc dòng tộc David và mời Mẹ cộng tác vào công trình cứu độ.
Sau khi biết ý định Thiên Chúa, với tinh thần sẵn sàng vâng phục của người tôi tớ, Đức Maria thưa với thiên thần rằng: "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền.". Từ lúc đó, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống với loài người, mặc lấy xác phàm và sống giữa nhân loại, để tỏ bày cho mọi người nhận biết Thiên Chúa là Cha của mọi người và dẫn đưa họ về với Chúa Cha. Một triều đại mới được khởi sự và sẽ tồn tại và vững bển mãi mãi nơi vua Giêsu, nhờ sự vâng phục và hợp tác của Mẹ Maria.
Đức Maria đã mau mắn đáp lời trong tiếng “Xin Vâng”, vâng phục hoàn toàn chương trình của Chúa, một chương trình gói ghém nhiều nhiệm mầu. Dù chưa hiểu hết những gì Chúa muốn, nhưng Đức Maria đã quảng đại dấn thân, phó thác mình cho chương trình của Chúa.
Xin cho chúng ta biết noi gương Đức Maria luôn biết để tâm lắng nghe Lời Chúa và mạnh dạn vâng theo ý Chúa, sẵn sàng dâng hiến đời mình theo ý muốn của của Thiên Chúa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...