Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN I MÙA VỌNG
Lm Seoka

Thứ hai: Mt 8, 5-11

Dẫn:
Mùa vọng là mùa dọn đường để Chúa đến. Mà con đường quan trọng nhất là con đường đi vào cỏi lòng chúng ta. Vậy ta phải dọn con đường này như thế nào? Tin mừng hôm nay sẽ chỉ cho chúng ta biết. Chúng ta hãy chú tâm lắng nghe lời Chúa dạy và làm theo điều Chúa muốn.

Suy niệm:
Trong suốt cuộc sống ở trần gian, nhất là những năm rảo khắp miền đất Israel rao giảng Tin mừng. Có lẽ Chúa Giêsu chưa bao giờ ca ngợi đức tin của ai mạnh mẽ cho bằng viên đại đội trưởng ngoại giáo người Rôma như đoạn Tin mừng hôm nay: “Ta không thấy một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel”.
Viên sĩ quan ngoại giáo người Rôma này đã làm gì? mà được Đức Giêsu nức tiếng khen ngợi ông ta như vậy? Xin thưa ông ta đã thể hiện những nhân đức đối thần hết sức tuyệt vời:
- Đức mến: Lòng yêu thương của ông không chỉ dành cho người ruột thịt hay cho những người bằng vai vế, nhưng tình yêu của ông còn dành cho cả những kẻ thấp hèn nhất trong xã hội. Bằng chứng là ông đã hết lòng tìm cách để cứu sống cho người đầy tớ của ông. Ngay cả việc tìm đến và hạ mình mời Chúa Giêsu đến nhà ông để cứu giúp đầy tớ của ông đang bệnh sắp chết.
- Đức cậy:  Ông vững lòng trông cậy vào quyền năng nơi Đức Giêsu nên ông đã không ngần ngại xin Chúa Giêsu cứu chữa. Lòng cậy trông dẫn đến đức khiêm nhường thẳm sâu đến nỗi ông thấy mình và nơi ngôi nhà mình không xứng đáng để Chúa Giêsu bước chân vào: “Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi”
- Đức tin: Hơn hết ông ta có một đức tin hết sức mạnh mẽ. Đức tin ấy được biểu lộ qua lời nói đầy tin tưởng:“xin Thầy chỉ phán một lời, thì thằng bé nhà tôi sẽ lành mạnh”. Với đức tin này ông đã được Chúa Giêsu hết lòng khen ngợi“Ngay cả trong dân Israel, tôi cũng chưa thấy một người nào có niềm tin mạnh như thế”. Và cho biết ơn cứu độ của Chúa không chỉ dành riêng cho dân tộc Do Thái mà là cho hết mọi người nếu có đức tin như viên sĩ quan ngoại giáo này, “nhiều người từ phương đông và phương tây, sẽ đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac, và Giacop trong nước trời”.
Mùa vọng là mùa dọn đường chuẩn bị cho Chúa đến, xin cho chúng ta biết dọn con đường đi vào tâm hồn được thông sạch bằng đời sống đức tin mạnh mẻ, lòng trông cậy vững vàng và lòng mến yêu tha thiết theo mẫu gương của viên đại đội trưởng. Nhờ đó Chúa mới có thể đến ban ơn cứu độ cho chúng ta.


Thứ Ba: Lc 10, 21-24
Sống trong cảnh nước mất, nhà tan của kiếp làm nô lệ nơi đất khách quê người thời tiên tri Isaia, hơn bao giờ hết dân Do Thái mong đến một tương lai tốt đẹp.
Mơ ước ấy được tiên tri Isaia loan báo trong bài đọc 1 hôm nay.
Isaia mơ ước đến một ngày mà thế giới được chung sống hòa bình, không còn cảnh chia rẽ hận thù, chiến tranh và chết chóc.“Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển.”.  
Viễn cảnh tốt đẹp ấy chỉ đến khi Đấng Thiên Sai xuất hiện. Đấng Thiên Sai mà Isaia loan báo sẽ xuất thân từ dòng dõi Đa-vit. “Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non”.  (Ông Jesse là cha của Vua David); được tràn đầy Thánh Thần.“Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và can đảm, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.”; có đầy đủ mọi đức tính xứng bậc quân vương: công minh khi xét xử: “Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói.”; thương yêu người nghèo hèn:“Ngài xét xử công minh cho những người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư cho kẻ nghèo trong xứ sở.”; và can đảm nghiêm trị kẻ gian ác: “Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà.”.
Ngày nay con người đang sống trong một thế giới có nhiều bất ổn: dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, khủng bố đe dọa từng giây phút… ; và trong một xã hội đầy dẫy những bất công, mạnh thắng yếu thua, cá lớn nuốt cá bé, người nghèo luôn bị thiệt thòi, người vô tội thì luôn bị ức hiếp… Hơn bao giờ hết con người luôn mong muốn có được cuộc sống an bình, hòa hợp nhờ vào những nhà lãnh đạo chân chính, biết tận tâm hy sinh phục vụ cho lợi ích con người, nhất là những người thiệt thòi trong xã hội. 
Nỗi mong ước ấy chỉ thành hiện thực khi con người biết khiêm tốn tin nhận và sống theo sự hướng dẫn của Chúa Giêsu, Đấng Thiên Sai. Bởi lẽ mầu nhiệm nước trời chỉ mạc khải cho những người bé mọn, như lời cảm tạ của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay.
Xin cho chúng ta mùa vọng này biết can đảm loại bỏ tính kiêu căng, tự mãn nơi con người củ để mặc lấy con người mới của chân thành, đơn sơ, khiêm tốn. Nhờ đó ta mới đón nhận được nền hòa bình mà Chúa Giêsu mang đến trần gian, cũng như cảm nhận được niềm vui và bình an của Chúa trong tâm hồn.

Thứ Tư: Mt 15, 29-37
Bữa tiệc nói lên niềm vui và hạnh phúc. Được tham dự tiệc là chung phần niềm vui và hạnh phúc cùng với chủ tiệc. Nhưng tiệc nào ở trần gian thì cũng tàn, niềm vui nào cũng dứt. Vậy mà Isaia lại loan báo về một bữa tiệc không hề tàn và niềm vui không hề dứt, với những nét rất độc và thật lạ.
- Độc là bởi vì mọi người đều được mời gọi tham dự; và bữa tiệc do chính Thiên Chúa khoán đãi.
- Lạ là vì bữa tiệc được dọn ra ở trên núi cao; thức ăn thì dư đầy, rượu thì ngon, thịt thì béo. Thực khách được ăn thỏa thích mà không phải trả đồng nào cả. Đặc biệt thực khách tham dự tiệc ấy thì mọi đau khổ, ô nhục, nước mắt và chết chóc sẽ tan biến, nhường chổ cho niềm vui và hoan lạc.
Qua phép lạ chữa lành những người bệnh tật và hóa bánh ra nhiều cho những người nghèo đói được ăn no nê, được Tin mừng hôm nay trình thuật, Chúa Giêsu đã cụ thể hóa về bữa tiệc mà Isaia đã loan báo và hướng chúng ta đến bữa tiệc viên mãn trong nước trời.
Được tham dự bữa tiệc nước trời là khao khát lớn nhất của người kitô hữuTuy nhiên để xứng đáng tham dự vào bữa tiệc ấy, chúng ta cần phải tin nhận, đến với và ở lại trong Chúa. Bởi chính Chúa Giêsu đã xác quyết: “Ta là bánh sự sống…Ai đến với Ta không hề đói và kẻ tin vào Ta sẽ không hề khát bào giờ”. (Ga 6, 35) nên “Ai ăn thịt và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và ta sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết”. (Ga 6, 54).
Xin cho mùa vọng này, chúng ta biết tích cực đáp lại lời mời gọi của Chúa qua việc siêng năng đến tham dự bàn tiệc Thánh Thể do Chính Chúa Giêsu thết đãi hằng ngày trên bàn thờ, hầu chuẩn bị tâm hồn xứng hợp cho việc tham dự vào bữa tiệc viên mãn trong nước trời mai ngày.

Thứ năm: Mt 7, 21.24-27
Dẫn
Có yêu nhau thì mới sẵn sàng lắng nghe và làm theo điều người yêu mình mong muốn.
Đứa con có yêu cha mẹ thì mới trân trọng lắng nghe lời cha mẹ khuyên dạy và vui mừng thực hiện điều cha mẹ chỉ bảo.
Cũng vậy chúng ta có yêu mến Chúa thì mới nghe lời và sẵn lòng làm theo lời Chúa.

Suy niệm:
Không phải bất cứ ai lãnh nhận bí tích rửa tội thì hẳn nhiên trở nên con cái đích thực của Thiên Chúa.
Nhưng để nên con cái đích thực của Chúa, trước hết chúng ta phải có lòng yêu mến Chúa bằng cách đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời chúng ta. Ưu tiên chọn Chúa làm giá trị hàng đầu trong cuộc sống.
Thứ đến, yêu mến Chúa thì phải gắn bó với Chúa mật thiết. Định luật tình yêu dạy ta hiểu rằng: Yêu ai thì ở gần người đó, yêu ai thì muốn ở bên người đó và yêu ai thì muốn ở với và ở trong để trở nên một với người đó.
Cuối cùng Chúa Giêsu cho biết dấu hiệu của những người có lòng yêu mến Chúa đích thực đó là: tuân giữ lời Chúa. Thước đo của lòng yêu mến chúng ta nhiều hay ít hệ tại ở việc chúng ta tuân giữ lời Chúa ít hay nhiều.
Nếu chúng ta nói chúng ta yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta không thực hành lời Chúa dạy, thì có khác gì đứa con “gọi dạ bảo vâng”, nhưng chỉ vâng vâng dạ dạ mà không làm theo lời cha mẹ chỉ dạy, thì tình yêu đó chỉ là thứ tình yêu giả hình, thứ tình yêu đầu môi trót lưỡi. Tình yêu đó chỉ là nhãn hiệu, là cái mác mà thôi.
Vì thế, Chúa Giêsu luôn nhấn mạnh đến lợi ích và giá trị của việc nghe và làm theo lời Chúa: “ Nghe và thực hành lời Chúa giống như người khôn xây nhà trên nền đá”; “ hãy làm theo lời Chúa chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình”. Lý thuyết và thực hành phải đi đôi mới có ích lợi, đức tin không việc làm là đức tin chết.
Xin Chúa cho chúng ta luôn hết lòng tuân giữ và thực hành lời Chúa bằng tình yêu mến. Biết đặt Chúa vào vị trí quan trọng trong cuộc sống và sẵn sàng chọn Chúa làm gia nghiệp đời ta. Làm được như thế chứng tỏ là chúng ta yêu mến Chúa và xứng danh là con cái đích thực của Chúa.


Thứ Sáu

LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

Thông thường khi nói tới "nhiễm" là người ta nghĩ ngay đến những thứ độc hại, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống con người.
Cuộc sống ngày hôm nay có nhiều thứ gây ô nhiễm:
Ô nhiễm không khí, làm ảnh hưởng đến đường hô hấp của con người.
Ô nhiễm nguồn nước và thức ăn làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.
Ô nhiễm tiếng ồn làm ảnh hưởng không tốt đến thính giác con người.
Ô nhiễm về hình ảnh xấu ành hưởng đến thị giác con người.
Tuy nhiên, những ô nhiễm bên ngoài ấy không độc hại bằng những ô nhiễmđến từ  bên trong con người. Chính những ô những bên trong làm cho trái tim con người trở nên bệnh tật và chay cứng.
Ô nhiễm của chủ nghĩa "mặc kê nô" làm cho trái tim con người trở nên xơ cứng dững dưng trước những nỗi đau khổ của người khác.
Ô nhiễm của chủ nghĩa cá nhân làm cho trái tim con người trở nên ích kỉ, chi tìm tư lợi cá nhân mà quên đi của hy sinh phục vụ hạnh phúc cho tha nhân.
Ô nhiễm của lối sống thực dụng nên lãng quên những giá trị luân lý, đạo đức thuần phong mỹ tục của nhân loại.
Ô nhiễm của chủ nghĩa vô thần làm cho lòng con người trở nên kêu căng, tự mãn, bất cần đến ơn thiêng của Thiên Chúa.
Hôm nay chúng ta cùng với GH kính nhớ lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội. GH nhắc nhỡ chúng ta hãy khiêm tốn mở lòng để luồng gió của Thánh Linh thổi vào tâm hồn ta, hầu tâm hồn của ta được thanh lọc khỏi những thứ độc hại, có nguy cơ hủy hoại đến tâm hồn tinh tuyền đã được thanh tẩy trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội.
Xin cho chúng ta biết noi theo mẫu gương của Mẹ Maria, luôn tin tưởng cậy trông vào quyền năng của Chúa. Luôn biết khiêm tốn vâng nghe và thực hành lời Chúa chỉ dạy trong mọi cảnh huống, để trái tim của chúng ta cũng được thanh sạch và rung lên đúng nhịp yêu thương giống như trái tim của Mẹ dưới sự tác động và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Amen.

Thứ Bảy: Mt 9, 35-10, 1.6-8.

Lời Chúa hôm nay khắc họa khuôn mặt của một vị Thiên Chúa giàu lòng thương xót.
Bài đọc 1, tiên tri Isaia trình bày Thiên Chúa tựa như một người cha: rất gần gũi để sẵn sàng lắng nghe mọi tâm tư nguyện vọng của con cái mình. Ngài luôn ở bên để bảo vệ chăm sóc phần xác cũng như phần hồn. Ngài cũng hằng quan tâm lo dạy dỗ, hướng dẫn con cái bước đi trên con đường chân lý.  Tận thâm tâm Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ khi con cái biết ăn năn và hết lòng chữa lành sau khi nghiêm khắc sửa dạy khi con cái đi sai đường. 
Còn bài Tin mừng hôm nay, thánh Matthêu cho biết Chúa Giêsu chính là hiện thân của lòng thương xót Chúa qua ánh mắt:“Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” và  nơi việc làm:
- Ngài dạy dỗ dân chúng: “Chúa Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời.”
- Ngài chữa lành mọi vết thương hồn xác: “Chúa Giêsu chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.”.
- Ngài lo cho dân ăn qua phép lạ Bánh hóa nhiều.
- Ngoài ra Ngài còn lo tương lai cho dân: chọn gọi và huấn luyện các môn đệ để tiếp tục công việc của Ngài vì: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.”.
Mùa vọng là dịp tốt để chúng ta nhìn lại mà cảm nhận sâu xa tình Chúa yêu ta.

Xin cho chúng ta biết không ngừng cảm tạ, chúc tụng lòng thương xót Chúa bằng tâm tình sám hối ăn năn chân thành và nỗ lực canh tân đời sống bằng những việc làm thiết thực: lần chuỗi lòng thương xót;siêng năng tham dự thánh lễ; nhất là tích cực làm việc bác ái để loan truyền lòng Chúa thương xót.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...