Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM B

Dẫn nhập
Cùng với GH, chúng ta bước vào Chúa nhật thứ 3 mùa vọng, Chúa nhật của màu hồng. Màu hồng diễn tả niềm vui và hy vọng. Vui vì lễ Giáng sinh kỉ niệm biến cố Con Thiên Chúa làm người để cứu độ nhân trần đã đến gần. Hy vọng vì Thiên Chúa là Người Cha giàu lòng thương xót luôn sẵn sàng tha thứ tội lỗi và ban dư tràn ơn phúc cho ta nếu ta biết thành tâm sám hối và canh tân đời sống.
Xin Chúa giúp mỗi chúng ta biết mở lòng đón nhận lời mời gọi của Chúa và mau mắn thi hành điều mà Chúa chỉ dạy. Nhờ đó niềm vui và hy vọng của ơn cứu rỗi mới đến được nơi tâm hồn chúng ta và qua ta niềm vui tin mừng đó được lan tỏa đến mọi người.

Suy niệm:
Thông thường Mùa Vọng, trên bàn thờ người ta cắm 4 cây nến, 3 cây màu tím, 1 cây màu hồng. Chúa nhật hôm nay cây nến màu hồng được thắp sáng. Cũng trong Chúa nhật hôm nay chủ tế lại mặc phẩm phục màu hồng khi dâng thánh lễ. Trong Phụng vụ hôm nay, GH cũng cho phép cắm ít hoa, đệm đàn phong cầm và nhạc cụ khác. Tất cả như muốn diễn tả niềm vui và hy vọng cả bên trong và bên ngoài:
Bên ngòai: Vui vì lễ Giáng sinh kỉ niệm biến cố trọng đại Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể, nhập thế để cứu độ chúng ta đã gần bên. Vui vì thời tiết bắt đầu se lạnh làm cho lòng người trở nên nhẹ nhõng dễ chịu hơn. Vui vì các gia đình bắt đầu dọn dẹp và trang hoàng đẹp hơn. Các Nhà thờ bắt đầu làm hang đá, giăng cờ hoa đèn rực rỡ. Đường xá được sửa chữa và quét dọn lại thông thoáng hơn…
Bên trong: Vui vì những cánh thiệp kèm theo lời chúc tốt lành Giáng Sinh được gửi đi đến nhau; vui vì tâm hồn người tín hữu được đón nhận tình thương ơn tha thứ của Chúa qua việc nhận lãnh bí tích hòa giải…
Chính vì thế mà thánh Phaolô trong bài đọc 2 lớn tiếng kêu gọi tín hữu Thêxalônica hãy vui lên!: “Anh em thân mến, anh em hãy vui mừng luôn”. Vì Thiên Chúa rộng lòng rộng tay ban phát muôn hồng ân, nhất là Thần Khí cùng với ơn nói tiên tri, ơn khôn ngoan và ơn thẩm định cho người tín hữu. Thiên Chúa còn là nguồn mạch bình an và là Đấng thánh hóa toàn diện con người. Vì thế Người đáng được chúng ta đón rước với tâm tình biết ơn và lời cảm tạ.  
Hy vọng vì dân tộc Israel xưa. Trong hoàn cảnh lưu đầy bên Babylon lầm than khốn khổ, Thiên Chúa lại tuyển chọn Isaia làm ngôn sứ để loan báo cho dân Israel về một niềm hy vọng lớn lao mà Đức Chúa sẽ ban cho dân Người. Đó là một vị Vua cao cả, rất giàu lòng thương xót. Vị vua này sẽ đến để thi ân giáng phúc cho dân: “Thiên Chúa đổ tràn Thần Khí trên Người để Người thực thi sứ mạng được giao là loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân và năm hồng ân của Thiên Chúa”.
Hy vọng vì dân tộc Do Thái trong hoàn cảnh nước mất nhà tang vì bị thống trị bởi đế quốc Rôma, Thiên Chúa lại chọn Gioan Tẩy Gỉa loan báo về một Đấng cao trọng, quyền năng đang ở giữa dân Người. Đấng ấy sẽ đem đến cho dân tộc ánh sáng soi đường và thanh tẩy tâm hồn mọi người trong Chúa Thánh Thần. “Người làm Phép Rửa trong Thánh Thần trong khi Gio-an Tẩy Giả chỉ làm phép rửa trong nước. Người cao trọng vượt xa Gio-an đến độ Gio-an không xứng được cởi quai dép cho Người. Chính Người mới là ánh sáng trong khi sứ mạng của Gio-an chỉ là làm chứng về ánh sáng, chỉ là dọn đường cho Người mà thôi”.    
Nhưng để sống trong niềm vi và hy vọng ấy thì chúng ta ngày nay phải biết nghe theo lời kêu gọi của tiên tri Isaia và Gioan Tẩy Gỉa chuẩn bị tâm hồn xứng hợp bằng cách sám hối và canh tân đời sống. Nhất là biết noi gương đời sống của Gioan Tẩy Giả:
- Thứ nhất yêu chuộng đời sống khó nghèo. Gioan Tẩy Gỉa không sống nơi phồn hoa đô thị nhưng lại chọn hoang địa khô cằn; ngài không ăn mặc gấm vóc lụa là nhưng mặc da thú; ngài không ăn những cao lương mỹ vị nhưng lại ăn châu chấu và uống mật ong rừng…
- Thứ hai can đảm sống và làm chứng cho chân lý. Gioan đã can đảm lên án những bất công trong xã hội và kêu gọi mọi thành phần oán cải. Ngay cả lên án tội ác của vua Hêrôđê cho dù phải bị bắt bớ và bị giết chết.
- Thứ ba dám chấp nhận sống sự thật về mình với tinh thần khiêm tốn. Cho dẫu mọi người tôn vinh ngài như là Đức Kitô, như Êlia hay một ngôn sứ nhưng ngài đã can đảm khướt từ các danh hiệu ấy và khiêm tốn chỉ nhận mình là tiếng kêu trong sa mạc, là kẻ dọn đường cho Đấng Messia và là kẻ thấp hèn trước Đấng Cứu Thế đến nổi không xứng đáng cúi xuống cởi dây dày cho Người. Ông xác nhận phép rửa của ông chỉ bằng nước nhưng phép rửa của “Đức Giêsu sẽ rửa anh em trong Thánh Thần”.
Như thế để có được niềm vui ta phải biết chấp nhận “cái là” về mình, đồng nghĩa với việc chấp nhận sự thật về mình; muốn có niềm vui ta phải thử thách tinh thần khó nghèo để thanh luyện bản thân mình, nhất là biết loại trừ tính kiêu căng tự mãn để sống khiêm tốn trước Chúa và mọi người. Sống được như vậy tâm hồn chúng ta mới có niềm vui sâu xa.
Xin cho chúng ta biết noi gương Gioan Tẩy Gỉa dám chấp nhận lối sống khắc khổ và tiết chế trong mùa vọng này để góp phần giúp đỡ anh chị em còn nghèo khổ; cũng như  biết can đảm loại trừ tính kiêu căng, tự mãn và tha lam gian dối ra khỏi tâm hồn mình để Chúa dễ dàng lấp đầy tình yêu và ân sủng của Chúa vào tâm hồn ta.

Thứ hai, ngày 18/12: Mt 1, 18-24.

Dẫn:
Chúng ta đang bước vào giai đoạn 2 của mùa vọng. Đây là thời gian chuẩn bị trực tiếp mừng biến cố Chúa đến lần thứ nhất trong lịch sử. Tin mừng hôm nay đề cao vai trò hết sức quan trọng của thánh Giuse trong mầu nhiệm Giáng sinh. Xin cho chúng ta biết noi gương ngài quảng đại hy sinh lợi ích cá nhân mà tích cực góp phần công sức của mình vào chương trình cứu độ của Chúa. Một nhân vật hết sức đặc biệt được nhắc trong mùa vọng, có công rất lớn trong chương trình kế hoạch cứu độ của TC đó chính là thánh Giuse.

Suy niệm:
Bài đọc 1 tiên tri Giêrêmia loan báo về một tương lai tốt đẹp mà TC hứa ban cho nhà Đavid là sẽ nẩy sinh một chồi non chính trực. Vị vua này sẽ lên ngôi trị vì, sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh.
Tin mừng thánh Matthêu cho biết vị vua mà Giêrêmia loan báo đó chính Đức Kitô, Người xuất thân từ dòng tộc vua Đavit như lời đã loan báo từ ngàn xưa của tiên tri Giêrêmia.
Để thực hiện lời hứa từ ngàn xưa ấy, TC mời gọi sự cộng tác tích cực của Giuse thuộc dòng tộc Đavid. Nhưng Giuse là người công chính nên khi biết Đức Maria mang thai không phải là con mình thì không dám nhận và tìm cách giải quyết êm đẹp bằng cách rút lui cách kín đáo. Đang mang ý định như thế thì Thiên Thần Chúa mộng báo trong giấc mơ là đón Maria mẹ Người về nhà để che chở và dưỡng nuôi. Khi biết được ý Chúa, khi tỉnh giấc Giuse liền đón nhận Maria về nhà mình để giúp cho Đức Maria và bào thai Giêsu một danh phận phù hợp với luật lệ, và qua đó mà lời Chúa phán xưa qua miệng tiên tri Giêrêmia được ứng nghiệm.
Để thực hiện chương trình cứu độ thế gian, TC không dùng quyền năng mà áp đặt con người, trái lại Người tế nhị mời gọi sự cộng tác của con người. Qua đây ta thấy Chúa luôn tôn trọng quyền tự do của con người. Thánh Giuse đã được Chúa mời gọi và sau khi biết đó là ý muốn của Chúa, ngài đã quảng đại và hy sinh tất cả để hết lòng cộng tác với Chúa.
Xin cho chúng ta trong những ngày này cũng biết quảng đại và hy sinh để tích cực cộng tác vào những công việc chung của Họ đạo nhằm góp công sức, thời giờ và có khi cả tiền của để chuẩn bị mừng đại lễ Giáng Sinh được tốt đẹp.


Thứ ba, ngày 19/12:
Phụng vụ lời Chúa hôm nay trình bày 2 cuộc truyền tin. 1 cho bà vợ của Manuel thuộc chi tộc Đan vùng đất Sara và 1 cho ông Dacaria thuộc dòng tộc tư tế, thuộc vùng đất Giuđêa. Cả 2 cuộc truyền tin Thiên Thần Chúa đều báo tin vui cho 2 cặp vợ chồng son sẻ.
- Với bà vợ ông Manuel, Thiên Thần Chúa cho biết: “Bà sinh được một con trai và đặt tên là Sampson. Đứa bé lớn lên, và Đức Chúa chúc lành cho nó”. Cùng với lời căn dặn là phải cẩn thận: đừng uống rượu và thứ có men, cũng đừng ăn món gì không thanh sạch.
Về đặc điểm tính cách của con trẻ là dao cạo sẽ không qua đầu và lớn lên với sức mạnh phi thường và được thánh hiến dâng cho Thiên Chúa ngay từ trong lòng mẹ.
Sứ mạng của con trẻ là sẽ giải phóng dân tộc khỏi sự áp bức của người Philistines.

- Với Giacaria thì Thiên Thần Chúa cho biết: “Bà Elizabeth vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gioan. Ông sẽ được vui mừng hớn hở, và nhiều người cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời”.
Về đặc điểm con trẻ Gioan Tẩy Giả được chọn và thánh hiến ngay từ lòng mẹ: Sứ-thần Gabriel nói: “Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa; rượu lạt rượu nồng em sẽ đều không uống. Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần”.
Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả được loan báo rõ bởi Sứ-thần: “Em sẽ đưa nhiều con cái Israel về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. Được đầy Thánh Thần và quyền năng của ngôn sứ Elijah, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa.".
Cả hai lời loan báo ấy của Thiên Thần Chúa được ứng nghiệm:
Sampson được vợ ông Manuel sinh ra với sức mạnh phi thường đã tiêu diệt người Philistines hùng mạnh và giải phóng dân tộc.
Còn Gioan Tẩy Gỉa được bà Elizabeth vợ ông Dacaria thai, và hạ sinh với niềm vui mừng lớn lao vì "Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời". Và Gioan Tẫy Gỉa đã trở thành vị ngôn sứ cao cả với sứ mạng dọn đường cho Chúa đến.
Nhìn lại 2 biến cố truyền tin hôm nay, chúng ta càng vững tin vào quyền năng Thiên Chúa bởi “Không có điều gì là không thể đối với Thiên Chúa”.
Xin cho chúng ta luôn tin tưởng và phó thác vào bàn tay Thiên Chúa quyền năng mà bước đi theo sự hướng dẫn của Người trong việc chu toàn tốt bổn phận và sứ mạng mà Chúa trao, với niềm hy vọng được giải thóat khỏi mọi sự tủi nhục do tội lỗi gây nên.


Thứ tư, 20/12: Lc 1, 26-38
Dẫn:
Tin mừng hôm nay trình thuật lại sự kiện Thiên Thần truyền tin cho Đức Maria và mời gọi Đức Maria cộng tác với TC trong việc cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế. Đứng trước biến cố quá cao trọng và đầy hiểm nguy cho bản thân, Đức Maria có chút bối rối, nhưng sau khi biết đó là chương trình cứu độ của TC, Đức Maria đã khiêm tốn xin vâng với lòng tin tưởng và phó thác.

Suy niệm:
Đối với Thiên Chúa việc cứu độ nhân loại dễ như trở bàn tay. Bởi vì Người là TC quyền năng. Chỉ với một lời phán thuở ban đầu, thì vũ trụ và con người liền xuất hiện. Vậy tại sao TC lại phải nhọc công mời gọi sự cộng tác của con người trong công trình cứu độ của Người?
Có lẽ không có lý do gì lớn hơn là Chúa luôn tông trọng tự do của con người chúng ta. Thánh Augustinô nói: "Thiên Chúa dựng nên con người không cần con ngườinhưng để cứu chuộc con người, thì Ngài cần đến sự cộng tác của con người". Hơn nữa vì muốn con người cảm nhận được tình thương lớn lao của Chúa nên Người đã chấp nhận đi vào cuộc đời của nhân loại chúng ta.
Quyền lực cứu độ của Chúa sẽ không có giá trị nếu như con người bị cưỡng bức. Quyền năng chỉ có giá trị khuất phục khi quyền năng ấy được thể hiện bằng tình thương và chia sẻ. Vì muốn hòa nhập vào cuộc sống trần gian của kiếp người, nên TC cao sang quyền năng đã chấp nhận nhập thể và nhập thế trong thân phận con người để đồng thân, đồng phận và cả đồng tử với con người, ngoại trừ tội lỗi. Nhờ vậy mà con người sẽ dễ dàng đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Để đi vào dòng lịch sử của nhận loại, TC phải mời Đức Maria cộng tác với Người trong chương trình cứu độ. Trước lời mời gọi của Thiên Chúa qua sứ thần Gabriel, Đức Maria lại phải có một chọn lựa đầy khó khăn. Nếu xin vâng thì sẽ phải gánh lấy hệ lụy đau khổ bởi miệng lưỡi người đời và ngay cả an nguy đến tính mạng do luật ném đá vì ngoại tình quy định. Còn nếu từ chối thì chương trình cứu độ theo ý định TC sẽ tan vỡ và nhân loại tiếp tục chìm trong bóng tối đau khổ và sự chết đời đời. May mắn cho nhân loại là Đức Maria đã tin tưởng vững mạnh vào TC, nên ngài đã sẵn sàng thân thưa 2 tiếng “xin vâng” trước lời mời gọi của Chúa. Có thể nói giây phút ấy là giây phút mà cả vũ trụ, muôn loài trên trời dưới đất như nín lặng để chờ đợi sự đáp trả của Đức Maria. Và rồi hạnh phúc vỡ òa khi Đức Maria khiêm tốn thân thưa 2 tiếng “xin vâng”.
Đức Maria đã trở nên mẫu gương thật tuyệt diệu cho mỗi người chúng ta noi gương để dọn lòng đón nhận Đấng Cứu Thế trong những ngày cuối cùng của mùa vọng này.
Xin cho mỗi người chúng ta biết kính mến Đức Mẹ cách xứng hợp, biết luôn sống hiếu thảo với Mẹ và noi gương Mẹ sẵn sàng thực thi thánh ý Chúa trong đời sống với lòng khiêm tốn chân thành và niềm tin tưởng phó thác tuyệt đối vào quyền năng của TC.

Thứ năm, ngày 21/12: Lc 1, 39-56

Dẫn:
Tin mừng hôm nay trình thuật lại sự kiện Đức Maria đã vội vả lên đường để thăm viếng người chị họ là bà Elizabeth và ở lại để tận tình giúp đỡ bà chị trong những ngày sinh con. Xin cho chúng ta trong những ngày cuối cùng của mùa vọng này, cũng sẵn sàng hy sinh ra khỏi mình để đi đến với tha nhân, nhất là những ai đang gặp hoàn cảnh đơn nghèo, khó khăn để cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ bằng tình yêu mến chân thành theo gương Mẹ Maria.

Suy niệm:
Sự kiện Đức Maria ra đi thăm viếng bà Elizabeth để lại cho chúng ta những bài học hết sức quý giá.
1. Bài học từ bỏ và hy sinh
Khi chấp nhận ra đi thăm người chị họ Elizebeth là Đức Maria đã sẵn sàng chấp nhận từ bỏ:
-  Bỏ mái ấm gia đình với những gì đang có, như sự yên hàn, những tiện nghi, dẫu là tiện nghi tối thiểu.
-  Bỏ lại những công việc gia đình hàng ngày và những thói quen nhỏ nhặt.
- Bỏ những bận tâm lo lắng cho bản thân và gia đình mình.
Từ bỏ những gì quen thuộc với mình là điều rất khó. Thế nhưng, nếu không dám từ bỏ thì không thể lên đường.
Sự cất bước lên lên đường của Đức Maria cần phải hy sinh.
- Hy sinh chỗ ở thân quen, chỗ nằm êm ấm cho dẫu là nhà tre vách lá, chiếu rách giường xiêu.
- Hy sinh mang lấy hành trang nặng nề trên vai gầy và tiến bước nặng nhọc đang lúc lòng mang dạ chữa.
- Hy sinh chịu gian lao thử thách để băng qua những vùng đồi núi, sa mạc, giữa bầu trời nắng gắt với bao là hiểm trở, đói khát dọc đường.
Đến với những nơi phồn hoa phố thị, vào với những biệt thự sang trọng, gặp gỡ những đại gia, được đón tiếp nồng hậu, được thết đãi bởi những bữa ăn cao lương mỹ vị đã là một hy sinh; huống chi ra đi đến những nơi đèo dốc hiểm trở, vào ở trong ngôi nhà nghèo nàn như nhà của Giacaria có lẽ chẳng ai muốn bao giờ. Hơn nữa đến viếng thăm gia đình của Giacaria chẳng được phục vụ chu đáo, trái lại Đức Maria còn phải lo lắng chăm sóc cho bà chủ nhà trong lúc sắp sinh nở quả là một hy sinh lớn lao.
Nhưng điều mà con người không muốn ấy thì Đức Maria lại thực hiện cách vội vàng "vội vả lên đường".
Động lực nào đã thúc đẩy Đức Maria ra đi thăm viếng bàElizabeth? Nếu không phải là động lực của tình yêu. Chính tình yêu là động lực giúp cho Đức Maria sẵn sàng từ bỏ, chấp nhận hy sinh để ra đi thăm viếng và giúp đỡ người chị họ mình trong lúc khó khăn. Chính tình yêu thúc bách Đức Maria ra đi để chia sẻ niềm vui. Vui vì đang cưu mang Đấng Cứu Thế. Niềm vui ấy mong muốn được chia sẻ cùng người chị họ và cho gia đình Giacaria. Vui vì "có Chúa ở cùng".

2. Bài học của yêu thương phục vụ.
Không chỉ đơn thuần thăm viếng để chia sẻ niềm vui, Mẹ còn chấp nhận hy sinh thời giờ và công việc gia đình để ở lại với người chị họ, không phải một giờ hai giờ, một ngày hai ngày mà là suốt ba tháng.
Ở lại không phải để được phục vụ, để sống trong cảnh nệm êm chăn ấm nhưng để giúp đỡ người chị họ đang mang thai và sinh con trong lúc tuổi già. Đức Maria "đến để phục vụ chứ không phải được phục vụ".
Ngày nay, thời đại văn minh, tiến bộ con người không còn nhiều thời gian thăm viếng nhau. Có chăng người ta chỉ thăm nhau bằng một cú điện thoại hay vài hàng chữ qua Email, họa hiếm lắm người ta mới đến với nhau với tính cách xã giao, hời hợt.
Giữa cuộc sống bộn bề lo toan cơm áo gạo tiền, vất vả nhọc nhằn, việc đến thăm nhau chân tình là điều rất quý. Nhất là thăm viếng mục vụ lại là việc làm cao quý biết bao.
Thăm viếng một bệnh nhân để lắng nghe họ tâm sự cũng là góp phần chữa lành họ. Có mặt bên cạnh một một gia đình đang gặp chuyện bất hoà để chia sẻ nỗi niềm của họ cũng là góp phần hàn gắn gia đình họ trước nguy cơ rạn vỡ, thăm viếng những gia đình ngụi lạnh trong đạo thánh để hâm nóng lại tình yêu Chúa, cần thiết lắm thay. Thăm viếng những gia đình nghèo khổ, những bệnh nhân già yếu để chia sẻ, an ủi, động viên và cũng cố đức tin là nhiệm vụ hết sức quan trọng của đời kitô hữu....
Dĩ nhiên để làm được điều đó cần phải "có Chúa ở cùng", nhất là dám chấp nhận hy sinh từ bỏ, cũng như ý thức sống trong tinh thần phục vụ yêu thương chân thành theo gương Mẹ Maria. Xin Mẹ thương giúp chúng con.

Thứ sáu, 22/12: Lc 1,46-56


Dẫn:
Tâm tình xứng hợp trong những ngày cuối cùng của mùa vọng phải là tâm tình ngợi khen chúc tụng Thiên Chúa. Đó chính là tâm tình mà Đức Maria mời gọi chúng ta thể hiện khi đón nhận món quà cao quý mà TC gửi đến nhân loại chúng ta nơi Đức Giêsu Kitô.

Suy niệm:
Đoạn tin mừng mà chúng ta vừa nghe trình thuật lại tâm tình ngợi khen chúc tụng của Đức Maria. Lời chúc tụng ngợi khen của Đức Maria còn gọi là lời kinh Magnificat. Đây là tâm tình rất quan trọng mà GH dùng để dâng lên TC mỗi ngày trong giờ kinh phụng vụ mỗi khi chiều về.
Đức Maria ngập tràn niềm vui khi được Chúa ở cùng nên ngay sau lời ngợi khen của bà Isave về ân phúc mà Đức Maria nhận được từ TC, thì Đức Maria đã hứng khởi thốt lên lời chúc tụng ngợi khen tuyệt vời dâng lên TC.
Đức Maria ngợi khen chúc tụng vì Mẹ đã nhận ra những biến cố trọng đại mà TC dành cho nhân loại trong suốt dòng lịch sử và cách riêng đã đoái thương đến thân phận bé nhỏ của Đức Maria. Lời ngợi khen của Đức Maria cho biết Chúa đã dùng quyền năng vĩ đại để kiên trì cứu độ nhân loại và đã đến lúc quyền năng và tình thương của Chúa đã bắt đầu thực hiện qua sự cộng tác tích cực của Đức Maria. Đây chính là ơn trọng đại không hiểu nổi của một vị TC lại nhập thể, nhập thế mang thân phận con người, sống với con người và chết vì con người để chuộc tội con người. Tâm tình ngợi khen của Đức Maria cũng phải là tâm tình của mỗi chúng ta cất lên trong mỗi ngày sống.
Xin cho mỗi người chúng ta biết nhìn lại đời mình để nhận ra những ân ban lớn lao mà TC ban tặng, để ta tích cực đáp lại bằng tấm lòng tôn kính, vâng nghe và khiêm tốn thực thi ý Chúa, cho dẫu phải đón nhận những nghịch cảnh. Nhờ đó ta mới xứng đáng đón nhận Chúa vào tâm hồn và mang Chúa đến cho nhiều người.

Thứ bảy, 23/12: Lc 1,57-66

Suy niệm:
Sau bao nhiêu năm mong mỏi đợi chờ trong sự tủi hổ, vì phận nữ không con. Nay niềm vui được vỡ òa, vì được Chúa cất đi sự tủi hổ, khi cho bà Elizabeth sinh hạ con trai trong lúc tuổi già. Đây quả là biến cố lạ lùng, ngập tràn niềm vui cho gia đình Giacaria. Nên bà con láng giềng đã đến chúc mừng, chia sẻ niềm vui.
Niềm vui được chia sẻ, niềm vui nhân đôi. Đúng vậy niềm vui của gia đình Giacaria được nhân đôi sau đó 8 ngày. Đứa con trẻ được gia nhập vào cộng đoàn qua nghi thức cắt bì và với cái tên là lạ “Gioan”, không theo truyền thống, nhưng được Thiên Chúa đặt cho. Sự kiện lạ ấy như là dấu chỉ cho biết con trẻ này được Chúa yêu thương và tuyển chọn cách đặc biệt.
Niềm vui nối tiếp niềm vui khi con người thuận theo ý Chúa. Ngay khi Giacaria vâng ý Chúa, đặt tên con mình là Gioan, phút chốc ấy miệng ông được mở ra và không ngớt lời ca ngợi chúc tụng Thiên Chúa.
Qua những biến cố bất ngờ liên tiếp xảy ra nơi gia đình Dacaria, như nhắc nhở chúng ta ý thức rằng:
Có con cái là niềm vui và hạnh phúc lớn lao của cha mẹ. Nhưng con cái cũng chính là ân ban do tình thương của Chúa. Xin cho chúng ta không ngớt lời ngợi khen và cảm tạ tình thương của Chúa.
Cảm tạ Chúa đã cho ta được làm người, được sinh ra trong vòng tay đầy ấp tình thương của cha mẹ và sự đỡ nâng của láng giềng thân thuộc. Cảm tạ Chúa đã cho ta nên nghĩa tử của Chúa và trở nên anh em với nhau qua bí tích rửa tội. Cảm tạ Chúa vẫn tiếp tục tuôn đổ muôn ơn lành hồn xác xuống trên cuộc đời chúng ta và trao ban cho ta sứ mạng cao quý là loan truyền và cao rao tình thương lạ lùng của Chúa cho muôn người, khắp mọi nơi.

Xin cho chúng ta luôn biết thuận theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Nhờ đó chúng ta mới có được sự bình an và niềm vui đích thực nơi tâm hồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...