SUY NIỆM
LỜI CHÚA
TUẦN II
MÙA VỌNG NĂM B
Lm. Seoka
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG, NĂM B
Dẫn:
Phụng vụ Lời Chúa tuần II mùa vọng, nhắc nhở chúng ta dọn
đường cho Chúa ngự đến. Nhưng con đường quan trọng nhất vẫn là con đường đi vào
lòng người.
Xin cho chúng ta biết tích cực dọn dẹp và sửa chữa lại
con đường thiêng liêng đi vào tâm hồn của ta cho xứng hợp, để sẵn sàng đón Chúa
ngự đến.
Suy niệm:
Năm nào cũng vậy, vào Chúa nhật thứ II Mùa Vọng, Lời Chúa
đều vang lên lời kêu gọi: dọn đường cho Chúa ngự đến.
Trong bài đọc I, tiên tri Isaia kêu gọi Israel tích cực dọn
một con đường cho Chúa ngự đến, để Người giải phóng dân Người khỏi cảnh lưu đày
bên Babylon "Hãy
dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng. Hãy
lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng,
con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và vinh hiển Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ
được thấy vinh quang Thiên Chúa, vì Ngài đã phán”.(Is 40, 1-5). Lời kêu gọi này của tiên tri Isaia được loan báo khoảng 700 năm trước Chúa Giêsu
Giáng Sinh. Lúc bấy giờ dân chúng chỉ hiểu con
đường ấy là con đường vật lý, con đường băng qua hoang địa hiểm trở để tiến về
đất hứa. Và quả thật lời tiên báo ấy đã thành hiện thực. Vào năm 538 sau khi đánh thắng đế quốc Babylon, vua Ba Tư
tên là Kyrô ra chiếu chỉ cho phép người Do Thái ở Babylon được hồi hương trở về
quê cha đất tổ.
Nhưng lời kêu gọi của tiên tri Issaia
không chỉ dừng lại trên phương diện vật lý mà còn có giá trị thiêng liêng nữa.
Ý nghĩa thiêng liêng ấy được làm nổi bật lên qua lời kêu gọi khẩn thiết của
ngôn sứ Gioan Tẩy Gỉa trong bài Tin mừng hôm nay: “Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường
Chúa cho ngay thẳng”. (Mc 1, 3-4). Con đường mà Gioan Tẩy giả kêu gọi để sửa
chữa không còn là con đường vật lý mà chính là con đường thiêng liêng, con đường
ấy là con đường đi vào tâm hồn và cuộc sống của mỗi người. Chính vì thế mà
Gioan Tẩy Gỉa tha thiết kêu gọi mọi người hãy đến để nhận lãnh phép rửa mà tỏ
lòng sám hối.
Như vậy, lời kêu gọi dọn đường cho Chúa đến, không chỉ có
giá trị vật lý mà còn có giá trị thiêng liêng; không chỉ có ý nghĩa với dân tộc
Do Thái thời lưu đày hay thời đại của Gioan Tẫy Gỉa, mà lời mời gọi ấy vẫn còn nguyên
giá trị cho đến ngày nay cho tất cả chúng ta. Bởi lẽ cho dẫu Đấng Cứu Thế đã đến
trần gian cách nay hơn 2000 năm rồi, nhưng Người có thể chưa đi vào được tâm hồn
chúng ta, vì con đường thiêng liêng đi vào cỏi lòng của chúng ta còn quá nhiều rào
cản bởi những tính hư tật xấu và tội lỗi. Vậy làm thế nào để dẹp bỏ những rào cản
mà chuẩn bị con đường xứng hợp cho Chúa ngự đến?
Thưa bằng cách noi gương của thánh Gioan Tẩy Gỉa mà biến
đổi cuộc sống:
- Dành thời gian nhiều hơn để cầu nguyện sống thân tình với
Chúa. Trân trọng những phút giây thinh lặng nội tâm để nghe được tiếng nói của
Chúa và tiếng lòng thổn thức, theo gương Gioan Thẩy Gỉa.
- Vui vẻ đón nhận những nghịch cảnh xảy ra ngoài ý muốn
mà không kiêu ca hay than trách.
- Biết làm chủ bản thân bằng cách tiết chế trong ăn uống,
mua sắm và tránh tiêu xài hoang phí. Dứt khoát không thỏa hiệp với những ham muốn
bất chính.
- Biết khiêm tốn nhận ra đúng chân giá trị của mình: mình
là ai? đang ở đâu? nhiệm vụ của mình là gì?...như Gioan Tẩy Gỉa đã xác định chỉ
là tiếng kêu trong hoang địa, nhiệm vụ dọn đường cho Chúa và không xứng là đầy
tớ cởi dép cho Đấng Cứu Thế đến. “Người rao giảng
rằng: "Đấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi
dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa
các ngươi trong Chúa Thánh Thần".
Xin
Thánh Gioan Tẩy Giả cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta can đảm loại trừ những vật cản
ra khỏi tâm hồn và tích cực chu toàn tốt bổn phận mà Chúa trao ban trong tinh
thần yêu thương bác ái. Nhờ thế Chúa mới có thể đến và ở lại trong tâm hồn
chúng ta.
Thứ hai: Lc 5, 17-26
Dẫn:
Mùa vọng là mùa dọn
đường. Dọn đường cho Chúa đến được với ta và cho ta gặp được Chúa. Dọn đường
cho Chúa đến với tha nhân và cho tha nhân được gặp gỡ Chúa. Xin cho chúng ta biết
tích cực dọn con đường thiêng liêng cách tốt nhất để Chúa có thể dễ dàng đến với
ta và với mọi người.
Suy niệm:
Cuộc đời của người bại liệt tại Caphanaum được
biến đổi và tâm hồn anh ta nhận được ơn tái sinh, tất cả là nhờ anh ta gặp gỡ
được Đức Kitô.
Nhưng hành trình để gặp
gỡ Chúa Giêsu lại gặp rất nhiều ngăn trở:
- Cản trở do bệnh tật:
Bởi mang căn bệnh bại liệt nên chính anh không thể thân hành đi đến với Chúa.
Có thể anh ta rất muốn đến gặp Chúa.
- Cản trở do phải vượt
qua đoạn đường dài mới đến gặp được Chúa Giêsu.
- Cản trở do đám đông
bao quanh Chúa Giêsu chật ních làm anh không thể đến gần Chúa được…
Nhưng mọi cản trở ấy
được dẹp bỏ nhờ và tình thương và sự hy sinh cao cả của những người thân anh. Họ đã đưa anh lên chõng và cùng nhau khiêng
anh đến với Chúa; họ đã vượt qua trở ngại không gian để đưa anh lên mái nhà và
vất vả dỡ mái mới thòng anh xuống ngay trước mặt Chúa Giêsu được.
Chính sức mạnh của niềm
tin và tình thương của những người thân đã giúp anh vượt qua mọi rào cản. Nhờ
đó mà anh mới có thể đến được Chúa Giêsu và được Người thương cứu chữa.
Nhưng để cứu chữa người
bất toại khỏi căn bệnh thể xác và tâm hồn, Chúa Giêsu cũng phải vượt qua những
rào cản khắc nghiệt bởi sự chống đối của những người Biệt phái và Luật sĩ. Dẫu
họ không nói ra, nhưng Chúa Giêsu biết trong thâm tâm họ có sẵn một bản án dành
cho Chúa Giêsu khi Người thốt lên lời tha tội cho người bị bại liệt. “Người này là ai mà dám phạm thượng?”.
Quyền tha tội là đặt quyền của TC, khi nói lời tha tội là Chúa Giêsu đặt mình
ngang hàng với Thiên Chúa nên phạm vào khung luật tử hình. Nhưng với sức mạnh của
lòng thương xót, Chúa Giêsu đã vượt lên tất cả những rào cản của nghi kỵ của luật
lệ vô hồn để thực hiện giới luật tình yêu, là vừa chữa lành bệnh thể xác và bệnh
tâm hồn cho người bại liệt qua việc tha tội cho anh ta.
Mùa vọng là mùa mà GH
mời gọi chúng ta dọn tâm hồn cho xứng hợp để cho Chúa đến. Xin Chúa chúng ta biết can đảm vượt qua mọi cản trở mà can đảm đến với
Chúa để được Người tha thứ tội lỗi và chữa lành mọi vết thương lòng. Nhất là
xin cho chúng ta biết can đảm đến với tha nhân nhất là những anh chị em đang xa
lìa Chúa và xa cách cộng đoàn để yêu thương và an ủi họ nhằm giúp họ vượt qua mọi
vướn mắc để đưa họ trở về cùng Chúa và hiệp nhất trong đức tin mà đón nhận được
Niềm Vui Tin Mừng cứu độ của Chúa.
Thứ ba: Mt 18, 12-14
Dẫn:
Tin mừng hôm nay Chúa
Giêsu dùng hình ảnh của vị mục tử tốt lành để làm nổi bậc lòng thương xót của
Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta. “Chúa
không muốn chúng ta phải chết nhưng muốn chúng ta ăn năn sám hối để được sống”.
Xin cho chúng ta cảm nhận được lòng thương xót Chúa mà mau quay gót trở về để
được sống trong vòng tay yêu thương chăm sóc của Chúa.
Suy niệm:
Với dụ ngôn người mục
tử tốt lành và con chiên bị thất lạc mà chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu muốn nhấn
mạnh đến lòng thương xót của Thiên Chúa và qua đó nêu bậc lên giá trị hết sức
cao quý của con người.
- Để diễn tả lòng
thương xót vô cùng của Thiên Chúa, Chúa Giêsu dùng hình ảnh sánh ví TC như người
mục tử nhân lành. Người mục tử ấy không những biết chiên, tận tâm lo lắng chăm
sóc cho đoàn chiên được sống dồi dào, tìm những cánh đồng cỏ non cho chiên ăn
no, khai thác những dòng suối mát cho chiên uống thỏa thê và ra sức tìm nơi ấm
cúng cho chiên nghỉ ngơi an giấc mà còn luôn hiện diện và đồng hành với chiên
trong mọi nẻo đường để bảo vệ cho chiên khỏi rơi vào kẻ thù bắt hại. Nếu có con
chiên nào lạc đàng, người mục tử ấy luôn thao thức và không quảng ngại hy sinh
để tìm kiếm bất chấp gian nan khổn cực cho đến khi tìm được và đưa chiên về đàn
mới an vui…Tất cả những hình ảnh của người mục tử tốt lành ấy là nhằm diễn tả một
phần về một vị TC giàu lòng thương xót.
- Vì sao TC lại yêu
thương chúng ta cách đặc biệt như thế?
Thưa bởi vì trong thế
giới này, không có loài nào cao quý bằng loài người, ngoài loài Thiên Thần. Con
người được Chúa dựng nên giống hình ảnh Chúa. Mỗi người chúng ta đều có phẩm
giá hết sức cao trọng trong mắt Chúa. Vì thế mà Chúa không muốn để hư mất bất cứ
ai. Người đã sẵn sàng chịu chết đau đớn trên thập tự để cứu chuộc chúng ta và rồi
hứa ban sự sống hạnh phúc đời đời cho chúng ta trong nhà Cha trên trởi.
Nhưng nhiều khi chúng
ta ta lại nghe theo lời của ma quỷ muốn dùng tự do của mình để chối bỏ TC và xa
cách anh em bởi lối sống đạo trể nải, nguội lạnh, sẵn sàng chống lại ý Chúa mà phạm
tội, để từ đó trở thành con chiên bướng bỉnh, lạc đàn…
Mùa vọng
này, xin cho chúng ta cảm nhận được lòng
thương xót của Chúa cũng như tình yêu của cộng đoàn GH dành cho chúng ta, để ta
can đảm trở về. Nhất là xin cho những ai đang xa lìa Chúa và GH biết rằng Chúa
luôn tìm kiếm chúng ta và rất mong đưa dẫn chúng ta về hòa nhập cùng cộng đoàn
Họ đạo để ta được sự chăm sóc của Chúa và nâng đỡ của cộng đoàn.
Thứ tư: Mt 11, 28-30
Đức Giêsu mang hai bản tính: Thiên tính và nhân tính.
Nếu bỏ qua Thiên tính mà xét theo nhân tính, thì Tin mừng
hôm nay cho biết Đức Giêsu là con người tuyệt vời, bởi Ngài luôn có được tâm an
và khí hòa.
1. Với tâm an: Ngài đã nhìn mọi sự xảy đến
trong đời sống hết sức an nhiên và bình thản.
Trước những thành công, Ngài không tỏ ra thái độ hãnh
diện và kiêu kỳ. Khi đối mặt với thất bại, Ngài không thua buồn, buông xuôi và
bỏ cuộc. Tất cả được Ngài nhìn dưới ánh sáng của niềm tin vào kế hoạch của
Thiên Chúa Cha.
- Có được tâm an: Ngài đã sáng suốt nhận ra chính vì lòng
đầy kiêu căng và tự mãn là nguyên nhân làm cho những người biệt phái, các kinh
sư không có khả năng đón nhận mầu nhiệm nước trời. Nhờ tâm an Ngài cũng thấu
hiểu nhờ lòng khiêm tốn và hiền hòa mà những người thu thuế, tội lỗi, những
người bệnh tật và ít học, gọi chung là kẻ bé mọn đón nhận được mầu nhiệm cao quý
nước trời.
2. Với khí hòa: Ngài không nổi nóng và
loại trừ những kẻ kiêu căng chống đối; cũng như không hãnh diện tự hào trước
những người tin nhận Ngài và muốn tôn Ngài làm vua. Trái lại Ngài sáng suốt
hướng họ đến cách sống tốt đẹp hơn.
- Với những kẻ cứng cỏi và kiêu căng, Ngài mời gọi họ đến
với Ngài để học lấy bài học quan trọng làm người đó là hiền lành và khiêm
nhường.
- Với những người khiêm nhường và hiền lành, Ngài mời gọi
họ tiến thêm một bước nữa trong đời sống đức tin để sẵn sàng mang lấy ách và
vác lấy gánh của Ngài. Nghĩa là đi theo Chúa để thi hành giới luật tình yêu của
Chúa dạy.
Dẫu biết rằng khi mang lấy ách và vác gánh lấy của Chúa
thì rất nặng nề và nhọc mệt. Bởi con đường của Chúa là con đường hẹp và là
đường thập giá cũng như sống theo giới luật yêu thương Chúa dạy thì phải chịu
rất nhiều thiệt thòi ở thế gian này. Biết thế nên Chúa Giêsu tha thiết mời gọi
những người này hãy đến với Ngài để Ngài nâng đỡ và bổ sức cho và Ngài đảm bảo
rằng: “Ơn Ta đủ cho con”.
Tóm lại sứ điệp lời Chúa hôm nay giúp chúng ta hiểu rằng:
Muốn có được tâm an, khí hòa để an bình đón nhận những biến cố vui buồn trong
cuộc sống; cũng như sáng suốt giải quyết mọi vấn đề một cách tốt đẹp nhất,
chúng ta cần phải luôn có cái nhìn đức tin. Nhưng để có cái nhìn đức tin đòi
hỏi chúng ta phải hoàn thiện đời sống nhân bản là hiền lành và khiêm nhường.
Xin Chúa cho ta biết sống
hiền lành (kỹ năng mềm) và khiêm tốn (kỹ năng thấp) trước Chúa, tha nhân
và lương tâm. Nhất là xin cho ta có được đức tin vững mạnh để can đảm đi theo
Chúa đến cùng trong việc thực thi giới luật tình yêu mà Chúa chỉ dạy, nhờ đó ta
mới xứng đáng trở thành những kẻ bé mọn trong nước trời.
Thứ năm: Mt 11, 11-15
Dẫn:
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho ta biết giá
trị cao quý của người Kitô hữu và nhắc nhở chúng ta ý thức sống xứng đáng với
giá trị cao quý của mình.
Suy niệm:
Nhân vật được nhắc nhiều nhất trong Mùa Vọng có
lẽ không ai khác ngoài Gioan Tẩy Gỉa. Chính Chúa Giêsu cũng xác nhận Gioan Tẩy
Gỉa là nhân vật cao trọng. "Ta bảo thật
các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao
trọng hơn Gioan Tẩy Giả”. Sự cao trọng của Gioan Tẩy Gỉa không phải
bởi tài năng hay chức cao quyền trọng. Nhưng sự cao trọng này trước hết là do
được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn làm sứ giả trực tiếp dọn đường cho Chúa. Đồng
thời cũng nhờ đời sống đức độ của bản thân đã làm nên một con người Gioan Tẩy Gỉa
cao trọng vượt trổi hơn tất cả các con cái do người phụ nữ trần gian sinh ra và
được mọi người đặt ngang hàng với các tiên tri vĩ đại thời cựu ước và nhiều người
con lầm tưởng ngài chính là Đấng Messia xuất hiện.
Do đâu Gioan Tẩy Gỉa trở nên cao trọng như thế?
Thưa do được Chúa chúc phúc ngay khi còn
trong dạ mẹ và được Chúa chọn để làm sứ ngôn dọn đường trực tiếp cho Đấng Cứu Thế.
Do ngài được diễm phúc hơn các tổ phụ các tiên tri thời Cựu Ước vì đã được thấy,
được nghe và chứng kiến những việc làm của Đấng Cứu Độ mà dân Israel trông đợi.
Hơn hết là do ngài có một đời sống khắc khổ, chay tịnh và nghèo khó cũng như
ngay chính trong lời nói và hành động. Sẵn sàng lên án bất công và tội ác trong
xã hội cũng như đời sống vô luân của vua Hêrôđê. Với sứ mạng làm chứng cho chân
lý và cho ánh sáng cứu độ Gioan đã sẵn sàng chịu chết để trung thành với sứ mạng
mà Chúa trao phó.
Dẫu Gioan Tẩy Gỉa được Chúa Giêsu đề cao và
không ngớt lời ca ngợi vậy mà Gioan tẩy Gỉa lại không được diễm phúc bằng “những người nhỏ nhất trong nước trời”.
Những người nhỏ trong nước trời là ai mà quá diễm phúc như thế? Thưa đó là những
người được tái sinh ra qua Bí Tích Rửa Tội dưới tác động của Chúa Thánh Thần. Họ
trở thành con của Thiên Chúa và xứng đáng được thừa hưởng ơn cứu độ do chính Chúa
Cứu Thế mang đến bởi cái chết và sự phục sinh của Người.
Nhưng để xứng đáng là
người diễm phúc sống trong nước trời mà Chúa Giêsu thành lập, người Kitô hữu
chúng ta phải sống trung thành trong đức tin, luôn yêu mến và gắn bó với Chúa;
nhất là biết ngoan ngoãn lắng nghe và thực thi lời Chúa hướng dẫn để chu toàn tốt
nhất bổn phận hằng ngày.
Thứ sáu: Mt 11, 16-19
Dẫn:
Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta biết loại
trừ ý riêng để vâng nghe thánh ý Chúa trong tinh thần hoán cải, hầu chuẩn bị
tâm hồn xứng hợp cho Chúa ngự đến.
Suy niệm:
Để phản ảnh thực tại cuộc sống và trình bày
giáo huấn Tin Mừng nước trời, Chúa Giêsu thường dùng những hình ảnh cụ thể, gần
gủi để sánh ví.
Nhìn vào lối sống kiêu căng và ích kỷ của các
Kinh Sư, Biệt Phái. Chúa Giêsu nghĩ ngay đến hình ảnh của những đứa trẻ đường
phố để sánh ví. Với việc đưa ra hình ảnh của những đứa trẻ chơi trên đường phố,
Chúa Giêsu muốn lên án lối sống ích kỷ và tự mãn của những người cùng thời với
Người, cách riêng là những Biệt Phái và Pharisêu. Họ luôn lấy mình làm chuẩn mực
cuộc sống. Nên họ cho mình cái quyền lên mọi người theo cái nhìn chủ quan của họ.
Ngay cả Gioan Tẩy Gỉa vị ngôn sứ được mọi người kính trọng, mà họ cũng lên án
và cho là bị ma quỷ ám vì lối sống ngay chính và khắt khổ. Họ cũng không ngần
ngại lên án cả Thầy Giêsu, Đấng mà Gioan Tẩy Giả cho biết là “Chiên Thiên Chúa”
và là Đấng mà Gioan không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người. Ấy vậy mà
họ cũng xem thường và cho là kẻ mê ăn uống và là bạn bè với quân tội lỗi và thu
thuế.
Hạ người khác xuống để ngôi đầu lên là kế
sách hèn bẩn, nó bộc lộ lối sống kiêu ngạo không muốn ai hơn mình, và thể hiện
tính ích kỷ chỉ bắt người khác làm theo ý mình.
Mùa vọng là mùa dọn
dường cho Chúa ngự đến tâm hồn chúng ta cho dễ dàng. Lời Chúa hôm nay nhắc nhỡ
chúng ta can đảm dẹp bỏ vật cản lớn nhất trong tâm hồn là tính ích kỷ và tự mãn.
Xin cho mỗi người chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những giớn hạn và tội lỗi của
mình mà chân thành sám hối, để đón nhận ơn tha thứ của Chúa. Nhất là biết sẵn
sàng từ bỏ ý riêng để luôn vâng theo ý Chúa trong tinh thần khiêm tốn, nhờ đó
ta mới đón nhận được ơn khôn ngoan đích thực từ nơi Chúa ban.
Thứ bảy: Mt 17, 10-13
Dẫn:
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu xác nhận cho các
tông đồ và chúng ta lời Kinh thánh nói về ngôn sứ Êlia sẽ xuất hiện trở lại để
dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến đã được ứng nghiệm nơi con người và sứ mạng của Gioan
Tẩy Gỉa. Xin cho chúng ta nghe theo lời mời gọi dọn đường của thánh Gioan Tẩy Gỉa
và nổ lực sống theo gương sáng của ngài mà chuẩn bị tâm hồn xứng hợp đón nhận
Chúa đến.
Suy niệm:
Sau khi chứng kiến Đức Giêsu biến
hình trên núi Tabor, ba tông đồ thân tín của Người càng xác tín vững vàng vào thầy
Giêsu của mình chính là Đấng Cứu Thế đã đến. Tuy nhiên trong đầu các ông vẫn
còn một thắc mắc mà suy nghĩ mãi các ông vẫn không hiểu được. Đó là theo Kinh
thánh thì ngôn sứ Êlia phải đến trước để dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Vậy sao
không thấy Êlia xuất hiện?
Với thắc mắc này, Chúa Giêsu một mặt xác tín
cho các ông biết lời “các kinh sư nói rằng
Êlia phải đến trước” là đúng thật. Mặt khác giúp cho các ông hiểu rằng lời
xác nhận của các kinh sư qua miệng ngôn sứ Malakhi trong Kinh thánh ấy nay được
được ứng nghiệm nơi Gioan Tẩy Gỉa. Ngôn sứ Êlia không phải từ trời ngự xuống
trong hình hài thể xác như dân Do Thái mong đợi nhưng ngôn sứ Êlia xuất hiện
trong tinh thần và sứ mạng của Gioan Tẩy Gỉa. Nhưng vì người Do Thái không chấp
nhận Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế nên họ không đón nhận tinh thần và quyền lực Êlia
nơi Gioan Tẩy Gỉa. Vì thế họ đã xử tệ với ông như họ đã từng đối xử tệ với các
ngôn sứ trước đây. Đó cũng là cách mà họ sẽ đối xử với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế
sau này.
Lời Chúa trong mùa vọng luôn mời gọi chúng ta
tích cực dọn đường cho Chúa đến qua lời nhắc nhở của các vị ngôn xưa và nay,
nhưng cũng giống như dân Do Thái xưa, chúng ta không muốn đón nhận những lời cảnh
tỉnh ấy. Do đó một lần nữa Chúa Giêsusu tiếp tục bị khướt từ.
Xin cho chúng ta
ngoan ngoãn nghe theo lời kêu gọi của các vị ngôn sứ Chúa để ăn năn hoán cải mà
tích cực dọn tâm hồn xứng hợp đón Chúa. Nhờ đó mà ta mới xứng đáng được Người
ngự vào ban ơn cứu độ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét