Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

CHÚA NHẬT CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

TIẾNG NÓI BÊN DÒNG SÔNG GIODAN
Khởi đầu sứ mạng công khai, loan báo Tin mừng cứu độ, Đức Giêsu đã đến dòng sông Giodan để lãnh nhận phép rửa của Gioan Tẩy Gỉa. Trong biến cố này, Đức Giêsu được Chúa Cha xác nhận là con yêu dấu của Người; đồng thời Chúa Cha cũng mời gọi chúng ta hãy lắng nghe lời Con yêu dấu của Người chỉ dạy.
Xin cho chúng ta biết khiêm tốn để tâm lắng nghe và thực thi những lời dạy của Chúa Giêsu hầu xứng đáng trở thành con yêu dấu của Chúa Cha.

Có thể nói, biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa trong dòng sông Giodan mà Tin mừng hôm trình thuật, muốn nói với chúng ta biết 3 điều quan trọng:
1. Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi được minh định: Trong biến cố này có sự xuất hiện của Chúa Cha qua tiếng nói từ trời cao; có Chúa Thánh Thần ngự xuống dưới hình dáng chim bồ câu; và của Chúa Con nơi Đức Giêsu qua lời xác nhận của Chúa Cha: “Con là Con yêu dấu của Cha. Cha hài lòng về Con.”(Lc 3, 22).
2. Cuộc sáng tạo mới được khai mào: Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan là khai mở một cuộc sáng tạo mới. Bởi khi ấy trời mở ra và có sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần với hình chim câu ngự xuống. Hình ảnh ấy gợi nhớ lại lúc khởi nguyên, Thần Khí Chúa cũng bay là trên nước, từ đó công trình tạo dựng vũ trụ và con người được hình thành. Nhưng công cuộc sáng tạo ban đầu ấy đã bị phá vỡ do tội nguyên tổ. Nay trong Đức Giêsu một cuộc tạo dựng mới lại được Thiên Chúa khai mở.
3. Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa làm người: Hình ảnh người tôi trung của TC được Isaia loan báo từ ngàn xưa, nay đã được ứng nghiệm nơi Đức Giêsu, rất đổi khiêm nhường. Nên dẫu rằng Người là “Đức Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.” (Pl 2, 6-7).
Tuy Người là Đấng vô tội, nhưng lại sẵn sàng hòa mình với tội nhânđể xếp hàng lãnh nhận phép rửa sám hối của Gioan Tẩy Gìa. Như vậy, Chúa Giêsu đã chấp nhận đi vào dòng đời của kiếp người để rồi đồng thân, đồng phận và sau này đồng tử hầu cứu độ con người. Với lòng khiêm tốn hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha, Chúa Giêsu đã trở nên Ađam mới. Nơi Người một trời mới đất mới được khai mở và thời kỳ ơn cứu độ của Thiên Chúa đã đến trong thế gian. 
Xin cho chúng ta biết đón nhận Chúa Giêsu vào trong cuộc đời của mình qua việc khiêm tốn lắng nghe và thực hành lời Người chỉ dạy. Nhờ đó chúng ta mới xứng đáng trở thành người con yêu của Chúa Cha.

 Xin Chúa cũng cho chúng ta luôn biết sống hòa hợp với mọi người và sẵn sàng đón nhận mọi nghịch cảnh xảy đến trong đời sống theo tinh thần của Chúa Giêsu. Nhờ đó chúng ta mới trở nên chứng nhân của tình yệu Chúa giữa thế gian và là niềm hy vọng ơn cứu độ cho mọi người. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...