Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019

TĨNH TÂM HẠT SÓC TRĂNG
Thứ sáu, 11/01/2018

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hôm nay là giờ chầu đầu tiên của anh em linh mục hạt Sóc Trăng chúng con trong năm 2019. Năm mà cả GH tiếp tục hướng về các gia đình để đồng hành cùng với những gia đình gặp khó khăn. Chúng con xin dâng lên Chúa tâm tình tôn kính, yêu mến và thờ lạy của chúng con.
Lần tĩnh tâm này, chúng con sẽ đưa ra những dự hướng mục vụ cho hạt Sóc Trăng chúng con. Vậy, xin Chúa thương soi sáng, hướng dẫn, và chúc lành cho những hoạch định của chúng con đạt được nhiều kết quả tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn. Giờ đây, xin Chúa hãy dùng lời Chúa mà soi sáng và hướng dẫn chúng con. (Xin mời quý cha đứng!).

Tin mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca,
Khi ấy, Đức Giê-su đang ở trong một thành kia; có một người đầy phong hủi vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người rằng: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch". Người giơ tay đụng vào anh ta và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi". Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh. Rồi Người truyền anh ta không được nói với ai, và Người bảo: "Hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được sạch, thì hãy dâng của lễ như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết".
Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. Nhưng Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện. Đó là lời Chúa.

Suy niệm:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa kia bệnh cùi là chứng bệnh nan y, không có thuốc đặc trị, nên nó rất đáng sợ. Người mắc bệnh phong cùi không chỉ đau đớn về thể xác bởi vi trùng Hansen đục khoét và hủy hoại thân thể họ; mà họ còn rất đau khổ về tâm hồn vì bị xã hội kỳ thị, loại trừ và bị mọi người ghê tởm, xa lánh.
Lạy Chúa, nếu ngày xưa vi trùng Hansen gây nên đau đớn và làm biến dạng thân thể người cùi, thì ngày nay cũng có những loại Virus độc hại khác hủy hoại đến tâm hồn của người mục tử và tàn phá đi căn tính của người linh mục. Nhưng vì đây là loại virus lạ có khả năng biến thể khôn lường, rất khó nhận dạng. Chúng con chỉ có thể nhận ra nó qua một vài biểu hiện sau đây:
1. Mỏi mệt.
Nhớ lại ngày nào, chúng con rất hạnh phúc vì được hân hoan bước lên bàn thánh. Lòng chúng con dâng tràn hạnh phúc và niềm vui vì được đón nhận thánh chức linh mục. Ngày ấy, ai trong chúng con cũng nuôi dưỡng trong mình một ngọn lửa nhiệt tâm tông đồ với khát vọng được cống hiến hết sức mình cho việc phụng sự Chúa và phục vụ các linh hồn. Nhưng với thời gian dần trôi, khi tuổi đời càng lớn, sức khỏe yếu dần, cơ thể bắt đầu xuất hiện những triệu chứng mỏi mệt và bệnh tật. Có nhiều việc chúng con muốn làm nhưng lại không đủ sức để thực hiện như ý mình momg muốn. Từ đó chúng con cảm thấy chán nản và muốn buông xuôi vì quá mệt mỏi.
2. Nguội lạnh.
Theo quy luật tự nhiên thì mọi sự vật trên đời này đều phải tàn phai theo năm tháng. Tình yêu chúng con dành cho Chúa hình như cũng phai dần theo tuổi đời. Nhiều lúc chúng con có cảm giác nhàm chán với công việc bổn phận hàng ngày, không còn  hứng thú khi cử hành các bí tích, cũng như gặp gỡ Chúa trong các giờ cầu nguyện nữa. Hơn nữa do gặp phải nhiều thất bại trong mục vụ nên chúng con cảm thấy như mất đi lửa nhiệt huyết tông đồ của thuở ban đầu. 
 Mỗi năm khi nhìn thấy một số anh em linh mục trẻ lòng hân hoan tiến vào cửa chính nhà thờ để bước lên bàn thánh, chúng con rất vui mừng. Nhưng chúng con cũng thấy chạnh lòng mỗi khi nghĩ đến, không biết với thời gian có ai đó buồn bã âm thầm bước ra khỏi nhà thờ bằng cửa sau vĩnh viễn không. Ước gì dầu thánh hiến được lan tỏa đến vào tận con tim và ngọn lửa tình yêu Chúa được bùng cháy luôn mãi trong lòng chúng con.
3. Bất mãn.
Hàng ngày, chúng con phải đối mặt với bao áp lực công việc bổn phận nơi họ đạo, có nhiều việc tự sức chúng con không thể làm nổi nên rất cần sự cộng tác của anh em, nhưng rồi lại không thấy ai quan tâm chia sẻ, nên dễ làm chúng con bất mãn.
Hơn nữa khi nhìn thấy đâu đó có tình trạng lợi ích nhóm trong linh mục đoàn khiến lòng chúng con bị dao động. Dẫu biết rằng linh mục vẫn mang thân phận con người và đang sống trong xã hội trần thế nên không tránh khỏi được đầu óc cục bộ, lòng đố kị và những toan tính ích kỷ cho mình và phe nhóm của mình. Biết vậy nhưng trong đầu chúng con vẫn không thể nào chấp nhận được những điều ấy xảy ra trong cộng đoàn linh mục nên đâm ra chán nản.
4. Ảo tưởng.
Các nhà tâm lý học cho rằng: Ảo tưởng chính là căn bệnh tâm thần rất nguy hiểm vì nó gây ra đau khổ cho bản thân và làm tổn thương đến người khác. Do ảo tưởng nên lúc nào cũng cho mình đúng, tài giỏi, hiểu biết và đạo đức hơn người. Rồi tỏ ra kiêu căng, tự mãn và hóng hách. Chính vì ảo tưởng nên chúng con dễ dàng đưa ra những quyết định sai lầm đi ngược lại với đường hướng mục vụ chung của GH. Gây nên những tác hại khôn lường cho niềm tin của người tín hữu. Vì thế trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô thánh Phaolô cảnh tỉnh chúng con: Ai Tưởng Mình ĐứngHãy Giữ Kẻo Ngã”(1 Cr 10, 1-13).
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nếu vi trùng Hansen xưa kia đã đục khoét và hủy hoại thân xác người cùi. Thì ngày nay những thứ virus lạ rất độc hại khác đang thâm nhập vào tâm hồn của chúng con. Chúng đang âm thầm giết dần lý tưởng và lòng nhiệt huyết tông đồ của chúng con.

Xin Chúa cho chúng con nhận ra được tác hại nguy hiểm của những loại virus độc hại ấy và xin Chúa cũng thương cứu chữa cho lành sạch nếu như hiện giờ chúng đang bị nhiễm phải loại virus này. Trong tâm tình khiêm tốn và tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Chúa, chúng con xin mượn lại lời kêu xin của người cùi trong tin mừng hôm nay để nguyện cầu cùng Chúa: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch". Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...