SUY NIỆM LỜI
CHÚA TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT
XXXIII THƯỜNG NIÊN C
KÍNH TRỌNG
THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Kn 3,1-9;
2Cr 4,7-15; Mt 10,17-22
Hôm nay Hội Thánh mừng trọng thể
117+ vị thánh tử đạo Việt Nam. Các ngài thuộc đủ mọi thành phần
trong Giáo Hội, gồm các giám mục, linh mục, thầy giảng, chủng sinh và rất nhiều
giáo dân. Các ngài là những công dân hiền hòa, sống đời gương mẫu, nêu cao lý
tưởng trung kiên với Thiên Chúa và một lòng mến yêu tổ quốc.
Bị bắt bớ, tra tấn và tù đày,
nhưng không một người nào trong các ngài có ý định cầm khí giới để chống trả;
trái lại, các ngài cam chịu vì Đức Kitô, cầu nguyện cho mọi người và thật lòng
tha thứ cho những kẻ bách hại mình.
Ngày nay, trước những thách đố
của chủ nghĩa duy vật vô thần, duy tương đối, não trạng hưởng thụ ích kỷ, lối
sống gian dối và lừa lọc.... Muốn trung thành với tinh thần Phúc Âm, chúng ta
phải liên lỉ lựa chọn, từ bỏ trong đau đớn không kém gì những khổ hình như các
thánh tử đạo Việt Nam trước đây. Sống Phúc Âm trong thời đại này đúng là một
cuộc tử đạo liên tục. Xin các thánh tử đạo VN
cầu bầu cùng Chúa: Cho đồng bào Việt Nam ngày càng tin theo Chúa nhiều
hơn. Cho chúng ta biết noi gương các ngài, trung thành bền đỗ theo Chúa
đến cùng.
Đặc biệt là cho quý vị trong Ban
Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ đã nhận các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng của
mình, biết luôn trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Tích cực chu toàn tốt
bổn phận Chúa và Giáo Hội trao phó; nhất là sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân
bằng một tình yêu quảng đại nhưng không, nhằm trở nên những chứng nhân đích
thực của “Niềm Vui Tin Mừng” trong thời đại hôm nay, theo gương của các thánh
Tử Đạo Việt Nam cha ông của chúng ta.
Cùng GH, hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể
các thánh tử đạo VN, kỉ niệm sự kiện ngày Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II
tôn phong 117 vị tử đạo VN lên bậc hiển thánh. Xin các thánh tử đạo VN cầu bàu
cùng Chúa cho chúng ta, đặc biệt là cho quý
vị trong Ban Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ biết sống kiên
cường trong đức tin, trung tín
trong ơn gọi và hăng say trong sứ vụ cao quý của mình, hầu trở
nên những chứng nhân tình yêu của Chúa Kitô trong thời đại hôm nay,
theo gương các thánh Tử Đạo Việt Nam.
Lịch sử GH cho biết, hạt giống TM
của Chúa đã được gieo vải trên vùng đất hình chữ S
của chúng ta vào khoảng năm 1533.
Do Tin mừng của Chúa rất phù hợp
với quan niệm và tâm thức của người Việt, nên Tin
mừng ấy đã nhanh chóng thấm nhập và lan tỏa
khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam chúng ta.
Nhưng hạt giống Tin
mừng ấy bén rể và mọc lên chưa được bao lâu thì đến khoảng năm
1580, các vua quan đất Việt lại lo sợ mất ảnh hưởng và uy tín trên
dân chúng nên đã ra những chiếu chỉ cấm cách và
bắt hại đạo gắt gao.
Từ khoảng năm 1580-1888 (khoảng
300 năm) đã xảy ra những cuộc bách hại khốc liệt cho GH Việt Nam. Đó
là thời kỳ của Chúa Trịnh: Trịnh Doanh, Trịnh Sâm, Cảnh
Thịnh; và các vua thời nhà Nguyễn: Thiệu Trị, Minh Mạng, Tự Đức.
Ước tính trong thời gian này có chừng 400.000 người bị lưu đầy, phát lưu
và phân sáp. Trong đó có khoảng 130.000 tín hữu đã phải chịu
chết vì đạo, dưới nhiều hình thức giết người dã man khác nhau như: Gông cùm,
xiềng xích, nhốt trong cũi, đánh đòn, bỏ đói, cho voi giầy, trói ném xuống
sông, đổ dầu vào rốn rồi đốt, bị đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng, chặt đầu,
thắt cổ, thiêu sống, tùng xẻo và bá đao.
Trong rất nhiều tín hữu tử
đạo ấy có 117 vị đã được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn vinh lên
bậc hiển thánh vào ngày 19/06/1988. Bao gồm: 8 vị GM, 50 LM, 1 Chủng
sinh, 15 thầy giảng và 44 giáo dân.
* Với bao nhiêu cực hình đau đớn
không thể tưởng ấy dành cho các vị tử đạo Việt Nam. Lắm lúc
ta ngồi tự hỏi: nhờ đâu mà các ngài lại đủ sức mạnh dũng khí để vượt
thắng được những nỗi sợ hãi kinh hoàng như vậy?
- Khi suy nghĩ về điều
đó, chúng ta mới thừa nhận rằng: chỉ có sức mạnh của đức tin
và tình yêu mới làm nên điều kỳ diệu nơi các ngài như vậy.
1. Sức mạnh đức
tin đã tạo nên chỗ dựa thiêng liêng vững mạnh
cho các ngài. Tin Chúa là đấng quyền năng và giàu lòng thương xót. Tin vào Chúa
đã sáng tạo vũ trụ và tác tạo nên con người. Nên sự sống, sự chết thuộc trọn
quyền Thiên Chúa. Chính niềm tin kiên vững vào Thiên Chúa quyền năng nên bà mẹ
và 7 người con của bà được ghi lại trong sách Macabê II đã can đảm vượt qua nỗi sợ
hãi của cái chết mà trung thành với niềm tin của mình.
2. Sức mạnh tình yêu đã làm
nên năng lực vô biên giúp các thánh tử đạo vượt qua những cực hình đau đớn thể
xác mà an vui đón nhận cái chết đau thương. Hơn ai hết, các ngài hiểu rằng:
chỉ vì yêu nhân loại lỗi lầm mà Chúa Giêsu đã tự nguyện hiến dâng mạng
sống mình chịu chết trên thập giá, đền tội thay cho con người để cho con
người “được sống và sống dồi dào”. Nên tình yêu đó đã thúc
bách các ngài sẵn sàng chấp nhận cái chết chỉ vì tình yêu mới
đền đáp tình yêu.
Nhìn vào các chiến sĩ tự nguyện
xông pha vào chiến trường chiến đấu với ngoại bang để gìn giữ và bảo vệ tổ
quốc. Trong đó có bao chiến sĩ đã hy sinh mạng sống mình, ta hiểu được sức mạnh
của tình yêu. Cũng thế, khi nhìn vào biết bao gương hy sinh của những người
cha, người mẹ đã không ngại hy sinh, gian khổ, ngay cả tính mạng để cho con
mình được lớn lên trong an vui và hạnh phúc. Ta hiểu thế nào là sức mạnh của
tình yêu. Đúng là “tình yêu mạnh hơn sự chết”.
Là con cháu của các thánh tử đạo,
chúng ta phải nguyện sống sao cho xứng đáng với những hy sinh lớn lao mà các
bậc cha ông cúng ta để lại. Các ngài không đòi buộc chúng ta phải tử vì đạo như
xưa. Nhưng có lẽ điều các ngài mong muốn nơi chúng ta là sống đạo theo gương
của các ngài. Đó là sống đức tin kiên trung và tình yêu nồng nàn với Chúa và với nhau.
- Noi gương các ngài, chúng ta
phải ra sức gìn giữ và bảo vệ đức tin tinh tuyền mà các ngài đã đổ máu trao lại
cho chúng ta. Can đảm sống và làm chứng niềm tin của mình cho mọi người
và mọi nơi theo gương các ngài cho dẫu phải đối mặt với muôn vàn thách đố trong
cuộc sống hôm nay.
- Luôn hằng yêu mến Chúa bằng đời
sống cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ, lắng nghe và tích cực thi hành
giáo huấn của Chúa chỉ dạy. Nỗ lực làm việc bác ái giúp đỡ mọi người nhất là
những người nghèo khổ chung quanh chúng ta.
Xin các thánh tử đạo Việt Nam
chúc lành và cầu bàu cùng Chúa cho chúng ta để ta luôn sống xứng danh là con cháu của các
ngài. Amen.
Suy niệm 1:
Bách hại đạo không phải là chuyện ngày
xưa nhưng ở bất cứ thời nào con
người nói chung và người Kitô hữu đều bị thôi thúc, bị lôi
kéo, bị ép buộc bỏ đạo.
Nếu ngày xưa, các vị thánh tử đạo tại Việt Nam
đã bị vua quan bắt bớ, xiềng xích, tống giam vào tù ngục, buộc phải bỏ đạo.
Nhưng các ngài đã kiên trung, anh dũng chấp nhận tù đày, chết chóc chứ không hề bỏ đạo, chối Chúa. Thì ngày nay, chúng ta cũng bị những thế
lực mạnh mẽ thúc đẩy từ bên trong, xô đẩy chúng ta từ bỏ Đạo và xa rời Chúa.
Hãy nhớ rằng TC
chúng ta tin thờ là TC tình yêu và đạo của chúng ta tuân giữ là đạo yêu thương.
Đúng
vậy, Đạo Chúa là Đạo yêu thương. Nên cốt lõi của Đạo Chúa là đạo Yêu. Cho nên điều luật quan trọng nhất
trong đạo công giáo chúng ta được tóm gọn trong một chữ duy nhất là “yêu”. Yêu Chúa và yêu người. Thánh Phaolô đã dạy: “Ai yêu thương là chu
toàn mọi điều luật dạy” (Rm 13, 8).
Yêu thương chính là dấu chỉ để mọi người
nhận biết chúng ta là môn đệ của Chúa, ai không yêu thương thì tự loại trừ mình ra khỏi hàng ngũ những
người môn đệ
Chúa, như lời Chúa Giê-su dạy: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ Thầy, đó là anh em
yêu thương nhau.” (Ga 13, 35).
Ông
bà anh chị em thân mến, như trên chúng ta vừa đề cập đến chuyện
hiện nay có rất nhiều thế lực mạnh mẽ lôi kéo, xô đẩy chúng ta từ bỏ Đạo yêu thương. Và xa cách Chúa. Vậy đó là những quyền lực nào?
Xin
thưa đó là sức mạnh của thế lực:
1. Vô cảm: Người vô cảm là
người sống theo chủ nghĩa mặc kê nô: thờ ơ, dửng dưng, không
quan tâm đến những người chung quanh, không cảm thông với những nỗi đau thương,
bất hạnh của người khác...Khi ta vô cảm, không thương xót người hoạn nạn, đau
khổ… là ta đã từ bỏ điều cốt lõi của Đạo yêu thương.
2. Ghen ghét, hận thù: Lòng ghen ghét và hận
thù sôi sục trong lòng con người, nó làm chủ hành vi lời nói của ta, xui khiến ta chửi mắng, đánh đập, nói
hành nói xấu, gây thiệt hại cho người khác. Nếu để lòng giận ghét làm chủ tâm hồn là ta tự loại trừ mình ra khỏi
hàng ngũ những người môn đệ Chúa.
3. Tham lam: Lòng tham lam thái quá đã thúc đẩy rất nhiều người gây ra tội ác, như: tham ô, trộm cướp, giết người… gây ra vô
vàn thiệt hại cho đất nước, cho đồng bào, cho cả những người ruột thịt thân yêu
trong gia đình dòng họ của
mình.
Ngoài ra, còn rất nhiều quyền lực khác,
tuy vô hình, nhưng có sức mạnh lớn lao, đã hoặc đang xâm chiếm tâm hồn ta, làm
chủ cuộc sống ta, luôn tìm cách lôi kéo, xô đẩy ta ra khỏi Đạo yêu thương của
Chúa. Đây là những cơn bách hại
lâu dài, mạnh mẽ… còn tiếp tục kéo dài suốt cuộc đời ta và suốt dòng lịch sử
nhân loại. Nếu không quyết tâm chiến đấu chống lại, chúng ta phải thua trận và
trở thành người bỏ Đạo yêu thương lúc nào không hay biết.
Hậu quả khủng khiếp mà người bỏ Đạo yêu
thương phải gánh lấy, là đến ngày phán xét, sẽ bị Chúa Giêsu lên án: “Hỡi quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất
mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của
nó"… vì ngươi không có lòng yêu thương, cứu giúp những người chung
quanh (xem Mt 25, 34. 41).
Xin cho chúng ta biết chiêm ngưỡng tấm
gương kiên trung anh dũng của các thánh tử đạo tại Việt Nam. Các ngài thà chết chứ không thà dẫm đạp
lên thập tự giá và không chối bỏ đạo Chúa.
Xin cho chúng ta biết noi gương các
ngài, thà chấp nhận thua thiệt và đau khổ chứ không chà đạp lên tình người, lên
danh dự người khác, không làm thiệt hại ai, vì làm như thế là chúng ta đã chối
bỏ Đạo yêu thương, là
chối từ TC tình yêu và đánh mất hạnh phúc thiên đàng. Amen. (St)
Suy niệm 2:
Câu Chuyện : Thánh Nữ I-Nê Đê.
Trong số 117 vị thánh Tử đạo tại Việt nam, chỉ có một phụ nữ
là thánh nữ I-NÊ LÊ THỊ THÀNH (hay cũng gọi là bà thánh I-NÊ ĐÊ). Bà
là mẹ của 8 người con
Trước khi trở thành thánh tử đạo, bà đã là một người mẹ
hiền gương mẫu. Cô con gái út của bà đã khai về mẹ mình trước tòa
phong thánh rằng : “Thân mẫu chúng tôi rất quan tâm giáo dục con cái.
Người dạy chúng tôi học chữ và học giáo lý. Về sau còn dạy chúng
tôi cách thức dự lễ và xưng tội rước lễ”.
Bà Đê đã dùng căn nhà của mình làm nơi trú ẩn cho các linh
mục thừa sai, để tránh sự ruồng bắt của vua quan. Vào buổi sáng lễ
Phục Sinh năm 1861, tổng đốc Nam Định đã sai quân đến nhà bắt giữ bà.
Bấy giờ bà đang trong tuổi lục tuần. Bà đã bị tra khảo tàn nhẫn để
buộc phải khai báo nơi trú ẩn của các linh mục thừa sai. Nhưng bà tỏ
ra kiên cường, không hề hé môi nói nửa lời. Sau đó bà lại bị bắt ép
khiêng qua cây Thánh giá, bị bỏ rắn độc vào người. Khi con gái bà
đến thăm và tỏ vẻ đau lòng thấy quần áo của mẹ mặc bị loang lổ
những vết máu đỏ tươi, thì bà đã an ủi con rằng : “Con ơi, đừng khóc
nữa. Mẹ mặc áo hoa hồng đấy. Mẹ chịu khổ vì Danh Chúa Giêsu thì sao
con lại phải khóc?”
Sau ba tháng chịu đủ mọi cực hình, người đàn bà kiên cường ấy
đã từ giã cuộc đời, để lại cho hậu thế một tấm gương anh dũng trung
thành với Chúa cho đến hơi thở cuối cùng.
1. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là ai?
+ Các ngài là những giáo dân Việt Nam không
rõ hết được danh tánh, các
ngài đã sẵn lòng chịu chết để làm chứng cho Chúa. Các
Ngài đã bị
bách hại và bị giết chết dưới thời phong kiến, vào
khoảng năm 1580-1888 (khoảng 300 năm), trong
các thời kỳ của Chúa Trịnh: Trịnh Doanh, Trịnh Sâm, Cảnh
Thịnh; và các vua thời nhà Nguyễn: Thiệu Trị, Minh Mạng, Tự Đức.
Ước tính có khoảng 130.000 tín hữu đã phải chịu chết vì đạo, dưới nhiều
hình thức khác nhau như: Gông cùm, xiềng xích, nhốt trong cũi, đánh đòn, bỏ
đói, cho voi giầy, trói ném xuống sông, đổ dầu vào rốn rồi đốt, bị đóng đinh
vào ván rồi đem phơi nắng, chặt đầu, thắt cổ, thiêu sống, tùng xẻo và bá đao.
2. Các thánh tử đạo Việt Nam bao gồm
thành phần nào?
Trong
130.000 tín hữu ấy gồm các thành phần khác nhau với đủ mọi lứa tuổi: Có người làm linh mục như cha Philíp-phê Minh, làm thầy
giảng như thày Anrê Phú Yên, là nữ tu như 270 dì phước dòng Mến
Thánh Giá, là chủng sinh như chú Tôma Thiện 18 tuổi, là quan chức triều đình như Hồ Đình Hy, là quân lính như Trần Văn Trông, là trùm họ như Nguyễn Đích, là công chức như Nguyễn Huy Mỹ, là lái buôn như Lê Văn Gẫm, là nông
dân như Đaminh Ninh... Hầu như mọi thành phần, lứa tuổi hay nghề
nghiệp đều có đại diện.
GH
VN đã thống kê có 58 các vị giám mục và linh mục thừa
sai, 25 linh mục Việt Nam, 340 thầy giảng, 270 nữ tu và khỏang trên 100
ngàn giáo dân đã chết vì đạo. Trong số đó, vào ngày 19 tháng 06 năm
1988, Đức Thánh Cha Gioan Phao-lô II đã tôn phong lên bậc hiển thánh 117
vị và sau đó tới lượt thày giảng Anrê Phú Yên được phong lên bậc Chân
Phước hay Á thánh
ngày 05.3.2000.
Đây chỉ là những vị có đầy đủ
hồ sơ chứng minh đã anh dũng chịu chết vì đức tin. Còn hằng hà sa
số các tín hữu đã bị giết chết với nhiều cách khác nhau, nhưng do thiếu
hồ sơ cụ thể để xin phong thánh, nên vẫn còn chờ sẽ được tôn phong sau
này.
+ Tử đạo chính là làm chứng cho Chúa : Đức Giê-su đã sai các Tông đồ đi rao giảng Tin mừng và tiên báo
các khó khăn sẽ gặp phải như sau : “Anh
em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng
cho họ và các dân ngoại được biết” (Mt 10,18). Người cũng truyền cho
các Tông đồ phải làm chứng nhân cho Người : “Anh
em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền
Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8). Các thánh Tử
đạo Việt Nam đã chu toàn sứ mệnh làm chứng cho Chúa bằng việc chấp nhận chịu
chết vì đức Tin. Còn chúng ta hôm nay tuy không có cơ hội chịu chết vì
Danh Chúa như xưa, nhưng chúng ta vẫn có thể làm chứng cho Chúa bằng
một lối sống hy sinh quên mình, khiêm nhường vị tha và luôn yêu thương
phục vụ tha nhân vô vụ lợi. Ngày nay ma quỷ không dùng cực hình đau khổ thể xác để bắt buộc người
tín hữu bỏ đạo như vua chúa xưa, nhưng chúng dùng tiền bạc và đầu độc người
tín hữu nhất là giới trẻ bằng những băng đĩa phim ảnh đồi trụy, các video games
bạo lực dâm đãng, hút chích ma túy, rượu chè bài bạc… khiến các thanh thiếu
niên chán ngại đọc kinh lần hạt, bỏ dự lễ Chúa Nhật... Rồi do không được
nghe giảng Lời Chúa và thiếu ơn Chúa nên họ chỉ còn biết tìm kiếm tiền bạc và
lao đầu vào việc hưởng thụ mà không nghĩ đến đời sau… và cuối cùng sẽ mất
đức tin lúc nào không hay.
+ Ý nghĩa của tử đạo trong cuộc sống hôm nay :
Tử đạo ngày hôm nay trước hết là sống Đức Tin
bằng sự hy sinh quên mình phục vụ, sẵn sàng chấp nhận thua thiệt, kể cả hy sinh
mạng sống của mình noi gương các thánh Tử Đạo. Sứ mệnh của người tín hữu là phải
trở thành muối mặn ướp đời khỏi hư hỏng, thành nắm men tin yêu làm cho
thúng bột xã hội dậy lên men tình yêu của Chúa (x. Mt 5,13), nên đuốc
sáng chiếu soi cho u tối trần gian như lời Chúa dạy : “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để
họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em,
Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
+ Phải làm chứng cho Chúa như thế nào? Hôm nay nếu ta chọn làm
theo ý riêng ích kỷ là chúng ta đã gián tiếp chối bỏ đức tin; Khi ta chọn
làm những việc xấu xa, lỗi phép công bằng và đức bác ái, là ta đang
chối Chúa cách gián tiếp và bước qua Thánh giá Chúa bằng chính cuộc sống
không tốt của mình. Trái lai, nếu ta năng cầu nguyện dự lễ, kèm theo lối sống
công minh chính trực, sẵn sàng dấn thân quên mình và khiêm tốn phục vụ tha nhân
vô vụ lợi là ta đang làm chứng cho Chúa noi gương các thánh Tử Đạo Việt Nam. (St)
Suy niệm 3: ĐỪNG SỢ!
“Anh em đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác mà không giết được linh
hồn” (Mt 28, 33).
Nếu có ai giết được linh hồn thì Đấng đó
phải là Thiên Chúa. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ làm như vậy. Người chỉ cứu rỗi
chứ không bao giờ hành hạ con người. Chỉ có con người mới tàn sát nhau thôi. Mà
con người dẫu có hành hạ nhau dã man cách mấy, vẫn chỉ là hành hạ nhau trên
thân xác.
Lời Chúa dạy “Đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác mà không giết được linh hồn”,
trở thành lời an ủi, động viên niềm tin, niềm hy vọng của ta vào Chúa Giêsu:
Người là Thiên Chúa, đến trần gian cứu chuộc và loan báo tin mừng cho mọi người biết chính Người là Đấng Cứu Thế, vậy mà loài người còn
không tha, thì huống hồ là loài người với nhau.
Người Do thái nghĩ rằng, khi giết Chúa
Giêsu, họ đã khử trừ được một thứ tôn giáo mới. Và do cái chết thê thảm đó, sẽ
làm cho các môn đệ thoái chí, buộc lòng phải giải tán. Nhưng họ lầm. Họ lầm vì
họ không biết rằng, họ chỉ có thể giết được thân xác của Giêsu, chứ không giết
được linh hồn Người. Họ lầm vì họ chỉ có thể giết được thân xác Giêsu, nhưng
chính Thiên Chúa nơi con người Giêsu ấy, làm sao giết được! Họ lầm vì họ không
ngờ rằng, cái thân xác mà họ treo trên cây thập giá đó đã sống lại chỉ trong một
thời gian ngắn, trên dưới 40 tiếng đồng hồ.
Bởi loài người không thể giết Thiên
Chúa, nên Kitô giáo vẫn tồn tại, đạo Chúa Kitô vẫn không ngừng phát triển.
Các thánh Tử Đạo Việt Nam cũng vậy. Một
lòng trung kiên kính thờ Thiên Chúa. Sợ Thiên Chúa chứ không sợ “những kẻ chỉ
giết được thân xác mà không giết được linh hồn”. Trước mặt vua quan, các ngài
đã khẳng khái tuyên xưng đức tin của mình, sẵn sàng chấp nhận mọi thiệt thòi,
quyết không để đức tin bị khinh miệt, bị xúc phạm.
Các thánh Tử Đạo biết rõ mất mạng sống
là không còn có mặt trong cuộc đời nữa, nhưng vì đức tin: tin vào Chúa Giêsu, Đấng
đã chết và sống lại, các thánh không sợ chết, quyết tâm dâng hiến mạng sống để
tôn thờ Chúa đến cùng.
Còn vua quan, cũng giống những người Do
thái trước kia: tưởng giết Chúa Giêsu là xong chuyện. Vua quan tưởng rằng bách
hại và giết chết người có đạo là xóa được một tôn giáo mới, nhưng họ cũng lầm y
như những người Do thái xưa
kia vậy: Vì họ chỉ có thể giết được thân xác chứ không giết được
linh hồn người có đạo. Họ chỉ có thể giết được người có đạo chứ không thể giết
chính Thiên Chúa của người có đạo. Các vua, các quan càng ra sức bách hại và cấm
đạo triệt để bao nhiêu, thì trong hoàn cảnh trốn tránh hết sức khó khăn, đức
tin của người tín hữu lại càng lớn mạnh, kiên vững và lan tỏa.
Gần 3 thế kỷ bắt đạo, có lúc gay gắt, có
lúc nới lỏng, trong vòng 3 thế kỷ hãi hùng ấy, các triều đại phong kiến đã giết
chết khoảng 130 ngàn đến trên 250 ngàn người Việt Nam Công Giáo. Điều đó chứng
tỏ trong khó khăn, đức tin không lùi bước mà sẵn sàng đương đầu với khó khăn
đó.
Con số 118 vị tử đạo được tuyên phong
trên bàn thờ chỉ là một phần nhỏ, chỉ là con số tượng trưng. Ba thế kỷ bách hại,
đạo Công Giáo không mất mà vẫn tồn tại, và đang phát triển. Cho nên Lời Chúa
nói: “Anh em đừng sợ” đúng vô cùng, bởi lời ấy trở nên lời hy vọng, niềm tin tưởng,
sức mạnh và tình yêu để mỗi người Việt Nam nói chung và người Công Giáo Việt
Nam trong hiện tại nói riêng hãnh diện bước tới và trung kiên gìn giữ đức tin,
cũng như sống đức tin của mình.
Mừng lễ các thánh tử đạo Việt Nam hôm nay, bạn và tôi tự hào vì mình là con cháu các thánh. Tự hào là con
cháu các thánh, nên bạn và tôi càng phải sống đức tin trung kiên như lời Chúa dạy: “Anh em đừng
sợ”. Cái “đừng sợ” của chúng ta hôm nay là thực hiện đức tin của mình bằng những việc làm hết sức nhỏ bé hằng ngày như “làm dấu thánh giá trang
nghiêm trước khi ăn,
cho dù nơi đó là nơi công cộng, trung thành kinh hôm kinh mai, siêng năng cầu
nguyện và tham dự thánh lễ, dám hy sinh phục vụ và chia sẻ tình thương...
Tại sao có những việc lớn lao ta lại làm
được, còn những việc rất nhỏ bé như thế lại không thể được? Bao hàm trong cái
không thể đó, là sự sợ hãi: sợ người khác thấy, sợ người khác biết mình có đạo,
sợ bị chê cười… Những cái sợ không đáng sợ lại là thực tế của người Công Giáo
hôm nay.
Ngày xưa tuyên xưng đức tin như thế, các
thánh Tử Đạo đã trả bằng giá máu, nhưng các ngài vẫn kiên tâm, không sợ những kẻ
giết được thân xác mà không giết được linh hồn. Ngày nay có ai giết ta đâu tại
sao ta lại không giữ nổi những điều căn bản nhất mà cha ông đã làm?
Qua tất cả những gì ta có thể thực hiện
đức tin từ việc nhỏ nhất như hành vi tuyên xưng đức tin bằng dấu Thánh giá, đến
việc sống đức tin trong suốt cuộc đời của mình, bạn và tôi đã làm được điều mà
các thánh Tử Đạo đã từng làm: chọn đức tin làm lẽ sống và chọn Chúa Kitô làm
gia nghiệp đời mình. Giữa bao nhiêu cạm bẫy và cám dỗ trong cuộc đời, sẽ dễ làm đời ta mất phương hướng, nghi nan, chao đảo, có khi còn mất cả đức tin, nếu ta
không có một chọn lựa dứt khoát đứng về phía đức tin.
Đặc biệt sống đức tin hôm nay ta còn nhiệm vụ chuyển tải những
giá trị tin mừng của Chúa như: công bằng, tình thương, bao dung, tha thứ, hy
sinh phục vụ tha nhân bằng tình yêu mến chân thành và quảng đại. Sống như thế
ta mới xứng danh là con cháu của các thánh tử đạo Việt Nam, bậc cha ông chúng
ta.
(Viết theo tư tưởng
của Lm. Vũ Xuân Hạnh)
Suy niệm 4: TỬ ĐẠO NÊU CAO
LÒNG TIN CẬY MẾN
Ai cũng ham sống sợ chết.
Vậy tại sao người ta lại dám tử đạo? Thưa vì lòng Tin Cậy Mến.
1. Tin. Niềm
tin tạo sức mạnh tinh thần. Bài Sách Thánh kể chuyện bà mẹ can đảm khuyên 7 đứa
con sẵn lòng chịu chết chứ không chịu phạm Luật Chúa vì bà tin vào Chúa là Đấng
Tối Cao tạo dựng vũ trụ muôn loài, Chúa là Đấng Ban Sự Sống. Bài Phúc Âm Chúa
Giêsu khẳng định: “Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống
ấy.” Niềm tin vào Chúa hằng sống giúp người ta dám chết vì Đạo, bởi qua cái
chết họ bước vào cõi hằng sống.
2. Cậy. Niềm
hy vọng một tương lai tốt đẹp giúp người ta dám sống chết cho lý tưởng, cho sự
nghiệp, cho quê hương đất nước. Cũng thế, niềm hy vọng vào Giáo hội trổ sinh
hoa trái, vào thiên đàng vinh quang giúp người ta dám chết vì Đạo. Hình ảnh hạt
giống và người gieo giống nơi Thánh Vịnh Đáp Ca diễn tả tuyệt vời niềm hy vọng
này: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.”
3. Mến. Tình
yêu khiến người ta sẵn lòng hy sinh cho điều, cho người mình yêu. Yêu nhiều sẽ
hy sinh nhiều như Chúa Giêsu khẳng định: Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu
của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu. Và thánh Phaolô cũng quả quyết: Dù
sự chết hay sự sống cũng không tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên
Chúa. Các Thánh Tử Đạo vì yêu dám liều mạng sống.
Cái chết của Các Thánh Tử
Đạo dạy chúng ta một bài học khắc cốt ghi tâm, đó là: Hội Thánh Chúa
phát triển là nhờ những tín hữu dám sống chết cho lòng Tin Cậy Mến của mình.
Lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin cho chúng con tiếp bước noi gương hy sinh
của các ngài trong đời sống Đạo của chúng con. Amen.
Lm. Nguyễn Xuân Trường
Suy niệm 5: SỐNG CHỨNG NHÂN TIN MỪNG
Hôm
nay Giáo Hội Việt Nam hân hoan và hãnh diện mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam
vì 3 lý do:
- Hân hoan và hãnh diện vì các thánh là người
Việt Nam, không gì vui mừng và hãnh diện, tự hào hơn, khi đất nước ta có những
vị thánh góp mặt với Giáo Hội toàn cầu.
- Hân hoan và hãnh diện vì số lượng đông đảo
các Thánh Việt Nam. Với 117 vị Thánh. Giáo Hội Việt Nam được xếp nhất nhì trong
Giáo Hội hoàn vũ về số lượng các Thánh.
- Hân hoan và hãnh diện vì các Ngài là những chứng nhân anh hùng
quả cảm.
Đọc
lại tiểu sử các Ngài ta không khỏi cảm phục đức tin kiên cường của các Ngài. Vì
trung thành với Chúa, các Ngài đã cam chịu thiệt thòi trong đời sống, mất hết
chức quyền danh vọng và nhất là phải chịu muôn ngàn khổ hình, chịu mất mạng
sống vì đức tin.
Có
những vị như thánh Hồ đình Hy, làm quan lớn trong triều đình. Quan Án Phạm
trọng Khảm, là những vị có chức có quyền trong xã hội đã thà mất chức quyền,
mất danh vọng hơn mất đức tin. Vì Chúa, các Ngài không những đã sẵn sàng từ bỏ
mọi quyền lợi trong xã hội mà còn sẵn sàng chịu mất mạng sống.
Có
những vị như thánh Lê thị Thành, thân phận phụ nữ yếu ớt, gánh nặng gia đình,
nhưng cũng đã sẵn sàng chịu mọi cực hình để minh chứng tình yêu đối với Đức
Giêsu Kitô.
Có
những vị đầu xanh tuổi trẻ như Tôma Thiện, Phaolô Bột, mười mấy tuổi đầu, tương
lai còn dài, đường đời còn nhiều hứa hẹn. Nhưng các Ngài đã cương quyết khước
từ tất cả, dâng hiến tuổi thanh xuân cho đức tin chân chính.
Là
người Công Giáo Việt Nam. Chắc chắn mỗi khi đọc lại tiểu sử các Ngài, ta cảm
thấy một dòng máu hào hùng trào dâng trong huyết quản. Bị cuốn hút bởi cuộc
sống và cái chết cao đẹp, anh dũng của các Ngài, có lẽ ta cũng có đôi lần ao
ước được như các Ngài: Sống cao đẹp, chết anh dũng.
Làm
sao ta có thể có được cái chết cao đẹp như các Ngài. Ngày nay đâu còn cảnh cấm
đạo, bắt đạo, giết người có đạo như thời vua quan ngày xưa. Ngày nay ta không
còn hy vọng chết vì đạo. Ta chỉ còn một cách bắt chước, noi gương các vị tiền
nhân anh hùng, đó là sống vì đạo.
Ngày
nay, ta ít gặp những khốn khó như bị bắt bớ giam cầm, giết chết vì đạo. Nhưng
để sống đạo trong xã hội hôm nay, ta gặp không ít khó khăn. Xin kể ra 2 khó
khăn tiêu biểu.
1. Khó khăn thứ nhất đó là chủ nghĩa cá nhân ngày càng phát triển. Ai cũng muốn thăng tiến
bản thân và gia đình của mình. Ai cũng lo làm ăn. Học hành, xây dựng cho bản
thân. Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Những nhu cầu của bản thân ngày càng
nhiều. Rõ ràng là ngày nay người ta kiếm được nhiều tiền hơn trước, có nhiều
tiện nghi hơn trước, xe cộ tốt hơn, nhà cửa đẹp hơn. Nhưng chưa bao giờ người
ta thấy thỏa mãn, đầy đủ. Vì thế càng ngày người ta càng đóng kín vào bản thân,
không có thời giờ nghĩ đến người khác. Trong khi đó những người nghèo thì càng
nghèo hơn, những người yếu càng mệt hơn, những người bệnh càng khổ hơn. Họ
không đủ sức chạy theo cuộc tranh đua quyết liệt của chủ nghĩa cá nhân. Họ bị
đẩy lùi ra phía sau. Họ bị gạt ra ngoài lề xã hội. Để lựa chọn sống theo Phúc
Âm, để trung thành với Lời Chúa dạy, ta phải bỏ quên một phần thân mình, gia
đình mình để nghĩ đến, giúp đỡ, vực dậy những anh em kém may mắn. Đó là điều
không dễ.
2. Khó khăn thứ hai là kinh tế thị trường ngày càng phát triển.
Đồng tiền đang trở thành một thước đo gía trị con người. Đồng tiền đang trở
thành một quyền lực chi phối toàn bộ đời sống con người. Ai cũng muốn có nhiều
tiền, và để có nhiều tiền, nhiều người đã không từ chối một phương cách nào:
lường gạt, lừa đảo, làm hàng gỉa, buôn thuốc phiện, tham nhũng, hối lộ. Tiền
bạc quả là một cơn cám dỗ đang làm chao đảo thế giới, tàn phá những giá trị,
biến chất con người.
Đứng
trước nhu cầu và ham mê tiền bạc, người Công Giáo muốn trung thành với Phúc Âm,
muốn sống trọn vẹn đức tin, bắt buộc phải có sự lựa chọn. Thà cam chịu nghèo
khổ còn hơn nhận những đồng tiền phi nhân bất nghĩa. Thà cam chịu thiếu thốn
còn hơn đánh mất đức tin. Thà lao động cực khổ để kiếm miếng cơm manh áo chân
chính hơn là chạy theo những đồng tiền dễ dãi để chối từ Phúc Âm và Luật Chúa.
Quả
thực xã hội mới, đang tạo ra những cơn bắt bớ mới. Để trung thành với Chúa, với
Phúc Âm ta cũng phải lựa chọn quyết liệt. Những chọn lựa đó làm cho chúng ta
đau đớn không kém gì những khổ hình. Những hy sinh vì Phúc Âm đó cũng khiến
lòng ta rỉ máu không kém gì chịu tử hình.
Các Thánh tử đạo chỉ chọn lựa một lần. Còn chúng ta chết mòn mỏi
mỗi ngày trong những chiến đấu, những từ bỏ đớn đau. Sống Phúc Âm trong thời
đại mới đúng là một cuộc tử đạo liên tục.
Sống
vì đạo như thế cũng cao đẹp và anh hùng không kém gì chết vì đạo. Sống vì đạo
như thế, ta cũng góp phần làm chứng nhân cho Chúa, cho Phúc Âm không kém gì
chết vì đạo.
Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam,
xưa các Ngài đã anh dũng hy sinh cuộc đời, dâng hiến máu đào làm chứng cho Phúc
Âm. Xin giúp chúng con hôm nay cũng biết can đảm, hy sinh sống theo Phúc Âm để
làm chứng cho Chúa trong đời sống hằng ngày. Amen.
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt.
Thứ hai: Lc 18, 35-43
Tin mừng hôm nay thuật lại phép
lạ Chúa Giêsu chữa cho đôi mắt mù loà của anh chàng ăn xin bên vệ đường, gần
thành Giêricô được sáng, nhờ vào đức tin kiên vững và lời kêu xin tha thiết của
anh ta: “Lạy ông Giêsu, con vua Đavít. Xin dủ lòng thương
tôi” và “xin cho tôi được xem thấy”.
Chúng ta cũng bắt chước anh mù
này, tha thiết xin Chúa chữa lành đôi mắt tâm hồn chúng ta, để chúng
ta nhận ra Chúa chính là cứu Chúa, nhận ra mọi người là anh em, nhất là nhận ra
hình ảnh của Chúa nơi những người nghèo khổ bất hạnh.
Anh mù được Tin mừng hôm nay nhắc
đến rất đổi quen thuộc. Địa chỉ thường trú của anh là ở gần thành Giêricô.
(Thánh Maccô còn cho biết tên đích danh của anh ta là Báctimê. Anh là con của
ông Timê, chẳng xa lạ gì. Bởi lẽ hằng ngày anh thường quanh quẩn nơi đó để xin
ăn).
Mà đã mang kiếp "cầm ca”,
thì không ai muốn đến gần, cũng chẳng ai muốn nhìn đến làm gì cho vướng bận,
tốn hao. Cung giọng bi ai của anh ngày nào cũng trỗi vang bên đường nên trở
thành âm thanh khó nghe đối với những ai đi qua con đường đó.
Người đời thường nói “có tật, có
tài”. Cho dù mọi nguời xa tránh làm ngơ, nhưng anh mù biết Đức Giêsu sẽ không
ngoảnh mặt làm ngơ trước số phận bi đát của anh. Hơn nữa, cho dẫu mọi người hôm
đó không nhận ra sứ mạng Thiên Sai của Đức Giêsu, nhưng anh mù lại nhận ra
sứ mạng bí mật Thiên Sai nơi Đức Giêsu. Do đó, anh đã không ngần ngại tha thiết
kêu xin Người. “Lạy ông Giêsu, con vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”.
Với con mắt tâm hồn nhạy bén, anh
mù đã nhận ra quyền năng chữa lành nơi Đức Giêsu. Nên cho dù bị mọi người cản
ngăn, cấm đoán anh vẫn không ngừng kêu xin…
Bằng còn mắt đức tin trong
sáng, anh mù còn thấy được nơi Đức Giêsu có một kho báu rất quý giá mà trần
gian không ai có được, đó là quyền năng cứu chữa. Vì thế, anh ta đã không ngần
ngại xin Chúa Giêsu cứu chữa đôi mắt của anh được sáng:“xin cho tôi được sáng”. Chứ
không hề xin Người tiền bạc, cơm gạo, bánh trái… như mọi ngày.
Nhờ nổ lực cảm nhận thế giới và
con người bằng đôi mắt tâm hồn nhạy bén và đức tin trong sáng và rồi cố gắng
hết sức mình thực hiện điều cảm nhận đó, nên anh mù đã được Chúa đoái thương
chữa lành.
Hằng ngày các môn đệ vẫn
thấy, vẫn nghe Chúa Giêsu nói và chứng kiến những việc Người làm, nhưng vì mơ
tưởng địa vị cao sang, chức cao quyền trọng nên đôi mắt họ đã bị che mờ, không
còn nhận ra sứ mạng Messia nơi Chúa Giêsu.
Cũng như các môn đệ và đám đông
hôm ấy, chúng ta đã được Chúa ban cho đôi mắt thể lý sáng ngời, nhưng vì quá
bận tâm đến quyền lợi bản thân đã làm cho đôi mắt tâm hồn chúng ta trở nên mù
lòa không có khả năng nhìn thấy những nhu cầu và nỗi đau của tha nhân để đồng
cảm, xót thương và trợ giúp họ.
Xin Chúa ban cho chúng ta có được
đôi mắt tâm hồn trong sáng để đừng bao giờ hành xử vô duyên đối tha nhân, nhất
là đối với những người thiếu may mắn như đám đông dân chúng khi xưa. Trái lại,
xin cho chúng ta biết sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân quên mình. Nhất là đừng
bao giờ có thái độ và hành vi ngăn cản những người yếu đuối, sa ngã đến với
Chúa.
Thứ ba: Lc 19,1-10
“Gặp gỡ Đức Ki-tô, biến đổi cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Ki-tô đón nhận ơn
tái sinh…”, đó không chỉ là niềm xác tín của cha Tiến Lộc,
tác giả của bài hát này. Nhưng trên hết đó còn là chính sứ điệp của Chúa gửi
đến mỗi người chúng ta qua Tin mừng hôm nay.
Tin mừng mà chúng ta vừa nghe
trình thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Giakêu, thủ lãnh những người thu
thuế và là người giàu có. Chính nhờ cuộc gặp gỡ thân tình này đã làm cho Giakêu
biến đổi cách lạ lùng và nhờ đó mà cả nhà ông được ơn cứu độ.
Ta cùng tìm hiểu đôi chút về sự
biến đổi lạ lùng của Giakêu trước và sau khi gặp Chúa:
- Trước khi gặp Chúa:
Ông Giakêu là một kẻ nối giáo cho
giặc, vì đã cộng tác với đế quốc Rôma thu thuế đồng bào của mình. Đây là cái
nghề bị người dân khinh bỉ vì nhẫn tâm bòn rút xương máu dân mình, để làm giàu
cho ngoại bang.
Giakêu là thủ lãnh những người thu
thuế nên ông rất coi trọng tiền của, và cũng rất là khinh người. Nếu cần ông sẽ
sẵn sàng ra tay đàn áp bất cứ ai chống đối không nộp thuế cho ông.
Ông lại là người giàu có. Sự giàu
có của ông chắc chắn là do tham lam trong việc gia tăng mức thuế hơn luật định
để bỏ túi riêng cho mình.
Chính vì vậy mà ông bị xem là kẻ
tội lỗi công khai, được liệt kê chung vào hạng đỉ điếm.
- Sau khi gặp Chúa:
Sau khi gặp gỡ Chúa Giêsu trong
bữa tiệc thân tình tại nhà ông, không biết Chúa Giêsu nói gì. Nhưng ông lại
được biến đổi lạ lùng: Ông trở nên một người quảng đại, cởi mở và sẵn sàng chi
tiền làm tiệc thết đãi Chúa Giêsu, các tông đồ và những người đồng môn của ông.
Ông cũng trở thành người biết tôn trọng lẽ công bằng nên tuyên bố sẽ đền bù cho
những ai mà ông đã gây ra thiệt hại “Nếu tôi đã làm thiệt hại ai cái gì, tôi
xin đền gấp bốn”. Đi xa hơn nữa, ông còn biết sống tinh thần bác ái,
sẵn sàng hy sinh gia sản của mình, mà chia sẻ cho người nghèo “Tôi xin chia
nửa gia tài, để bố thí cho người nghèo”.
Đúng là nhờ cuộc gặp gỡ Đức Kitô
mà ông được tái sinh. Giờ đây, ông không còn là kẻ tội lỗi mà là một con người
đạo đức, thánh thiện. Nếu trước đây ông bị mọi người khinh bỉ thì giờ đây ông
lại là một con người đáng thương. Nếu trước đây ông sống bất công, bất chính thì
giờ đây ông biết coi trọng lẽ công bằng và trở thành người công chính.
Nhờ gặp gỡ Đức Kitô Đấng “đến
và cứu chữa những gì đã hư mất” mà ông và cả gia đình ông được biến
đổi và xứng đáng đón nhận ơn cứu độ như lời Chúa Giêsu xác quyết: “Hôm
nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham”.
Ước mong được biến đổi đời mình
mỗi ngày nên tốt hơn là khao khát chính đáng của mỗi chúng ta. Nhưng để biến
ước mơ đó trở thành hiện thực, chúng ta hãy bắt chước ông Gia-kêu tìm mọi cách
để gặp gỡ Đức Giêsu.
Xin cho chúng ta tìm đến gặp gỡ
Chúa qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, siêng năng tham dự bàn tiệc
Thánh Thể, kiên trì trong cầu nguyện… Đặc biệt là gặp gỡ Đức Kitô nơi những
người anh em nghèo khổ. Nhờ đó mà đời ta sẽ được Chúa biến đổi và xứng đáng
được Chúa chúc lành. Amen.
Thứ tư: Lc 19,11-28
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng
dụ ngôn những nén bạc để ý thức chúng ta tích cực sử dụng những ơn ban của
Chúa.
Xin cho chúng ta đừng phí phạm
những nén bạc ân sủng Chúa ban nhưng biết trân quý và cố gắng tận dụng những ân
huệ ấy, nhằm phục vụ lợi ích cho mình, tha nhân và cho nước trời.
Dụ ngôn những nén bạc mà Tin mừng
thánh Luca trình thuật hôm nay có một vài chi tiết hơi khác với Tin mừng của
thánh Matthêu. Chúng ta cùng tìm hiểu về những khác biệt này và xem đâu là điểm
nhấn mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta:
- Matthêu thì nói là “ông chủ”
sắp đi xa. Còn Luca thì nói “người quý tộc” đi phương xa để lãnh nhận vương
quyền,
- Trong Matthêu thì ông chủ giao
phó cho 3 tên đầy tớ: người 5 yến , người 2 yến và người 1 yến, tùy theo khả
năng mỗi người. Còn Luca thì nhà quý tộc phát cho 10 đầy tớ, mười nén bạc
(mỗi 1 người 1 nén).
- Matthêu thì cho biết sau khi
ông chủ trở về thì ban thưởng cho 2/3 đầy tớ tài giỏi và trung tín là hưởng
niềm vui của chủ. Còn trong Luca thì sau khi nhà quy tộc được phong vương
trở về trong tư cách là một vị vua thì ban thưởng cho 2/10 người đầy tớ tài
giỏi và trung thành phần thưởng là cầm quyền cai trị số thành tương ứng
với số nén bạc mà họ đã sinh lợi.
Riêng về hình phạt cho những đầy
tớ lười biếng và bất trung, cả 2 Tin mừng đều nói đến việc lấy lại và trao
cho những đầy tớ tài giỏi và trung tín.
Matthêu còn nhấn mạnh đến sự
trừng trị tên đầy tớ vô dụng và quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ
phải khóc lóc nghiến răng.
Còn Luca thì lại nhấn mạnh đến
hình phạt giết chết cả những bọn thù địch với nhà vua, những người không
muốn nhà quý tộc làm vua cai trị chúng. Và với kết luận: “Vì
phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay
cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi".
So sánh những khác biệt trên cho
ta thấy rằng:
- Thiên Chúa có thể được gọi bằng
nhiều tên khác nhau có khi là ông chủ, có khi là nhà quý tộc và có khi là
vua…điều đó không quan trọng, quan trọng nhất là người yêu thương tin tưởng
trao ban cho tất cả chúng ta những hồng ân.
- Những ơn ban của Chúa cho mỗi
người có những thứ giống nhau, nhưng cũng có những ân sủng khác nhau theo khả
năng. Nhưng điều quan trọng là ta phải trân trọng tình yêu của Chúa và cố gắng
tận dụng điều kiện Chúa ban để sinh lợi cách tốt nhất.
- Chúa luôn tin tưởng trao phó
cho chúng ta xử dụng theo tự do của mình. Chứ không muốn ép buộc hay làm thay
cho ta.
- Bổn phận chúng ta là biết trân
quý những ân huệ Chúa ban và trung làm việc nhằm sinh ích cho mình, tha nhân và
cho nước trời. Bằng ngược lại xem thường mà lười biếng và bất trung thì sẽ nhận
lấy hậu quả tai hại khi Chúa đến.
Trong những ngày cuối năm
phụng vụ này, là dịp để các nhà kinh doanh quyết toán sổ sách chi thu để xem
lời-lỗ thế nào. Để rồi rút ra những ưu-khuyết mà đề ra những giải pháp sao cho
phù hợp nhằm giúp cho công việc kinh doanh của mình để được đứng vững và phát
triển mạnh mẻ trong năm tới. Cũng vậy đây là dịp Chúa nhắc nhở chúng ta
hãy dành chút thời giờ nhìn lại bản thân mà kiểm điểm và tính sổ đời mình trước
Chúa, anh chị em và lương tâm.
Khi dừng lại kiểm điểm đời
mình chân thành, ta mới có cơ hội nhận ra những lầm lỗi, thiếu sót vì đã không
xử dụng tốt nhất những nén bạc mà Thiên Chúa trao ban cho đúng mục đích. Tệ hơn
nữa, vì lười biếng mà ta đã đem chôn giấu những nén bạc vốn là: thời giờ, sức
khỏe, năng lực, hoàn cảnh, công việc và tiền của... mà Chúa ban tặng nhưng
không , để rồi làm thất thoát những ân huệ Thiên Chúa thương ban nên đã không
sinh lợi gì cho ta, cho tha nhân và cho đời. Vậy cần lắm lòng khiêm nhường sám
hối mà tạ lỗi cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em!.
Xin Chúa tha thứ và giúp ta bắt
đầu lại tốt đẹp hơn, theo mẫu gương của những người đầy tớ trung tín.
Thứ năm: Lc 19,41-44
Nhớ thánh nữ Ê-li-sa-bét
Hung-ga-ri
Theo triết lý Á Đông: “Sự vật hễ
có hình thì có hoại”, như lời sách Giảng viên đã nói: “Phù hoa nối
tiếp phù hoa, chi chi chăng nữa cũng là phù hoa”(Gv 1, 2). Thật
vậy, tất cả mọi vật trần gian rồi sẽ qua đi. Chỉ duy Thiên Chúa là tồn tại mãi,
bởi chính Người là đá tảng vững bền. Đó là sứ điệp Tin mừng hôm nay muốn nói
với chúng ta. Xin cho chúng ta luôn tin tưởng phó thác vào Chúa.
Vật chất, tiện nghi đem lại cho
con người cuộc sống thoải mái và sung túc. Tuy nhiên nó cũng dễ đẩy con người
vào vòng xóay của hưởng thụ mà quên đi những giá trị cao quý.
Do đó Tin mừng hôm nay cho biết
Chúa Giêsu đã rơi lệ khi nhìn thấy thành Giêrusalem. Có lẽ nỗi buồn này một
phần vì biết rằng đền thờ Giêrusalem tráng lệ và là biểu tượng tự hào của dân
tộc Do Thái sẽ có ngày sụp đổ tan tành. Nhưng trên hết, Chúa Giêsu khóc vì nhận
thấy tình trạng suy đồi về luân lý đạo đức của dân tộc, vì họ quá bám víu vào
vật chất mà quên đi xây dựng đền thánh tâm hồn.
Lời tiên báo của Chúa Giêsu đã
được ứng nghiệm vào năm 72, khi đó tướng Titô của đế quốc Rôma đã đem quân sang
xâm chiếm và phá hủy hoàn toàn thành thánh Giêrusalem, khiến không còn hòn đá
nào nằm trên hòn đá nào. Họ đã nhẫn tâm bán bổ tôn giáo bằng cách giẫm đạp lên
nơi thờ phượng Thiên Chúa. Khiến người Do Thái phải khóc than tiếc nối.
Lời tiên báo của Chúa Giêsu vẫn
còn giá trị cho đến ngày nay. Thời đại mà con người quá lệ thuộc vào của cải
vật chất. Vì coi trọng đồng tiền và chỉ muốn xây dựng cuộc sống mình trên nền
tảng vật chất. Do đó họ sẵn sàng bán rẻ lương tâm và chà đạp lên những giá trị
đạo đức để rồi sẵn sàng bán bổ thần thánh. Nhìn vào cuộc sống hưởng thụ và chạy
theo tiền bạc hôm nay, có lẽ Chúa Giêsu cũng đang đau buồn và rơi lệ như
xưa.
Xin Chúa cho chúng ta biết nương
tựa vào sức mạnh của Chúa và kiên quyết xây dựng đời mình trên đá tảng vững bền
là Đức Kitô mà vượt thắng được sức mạnh tàn phá của kẻ thù là ma quỷ, thế gian
và xác thịt để bảo vệ được ngôi đền thánh tâm hồn xứng đáng là nơi Thiên Chúa
ngự trị. Nhờ đó mà ơn cứu độ và sứ điệp hòa bình của Chúa Giêsu mới đến được
với ta .
Thứ sáu: Lc 19,45-48
Sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi
những con buôn ra khỏi đền thờ mà bài Tin mừng hôm nay tường thuật, nhắc nhở
chúng ta hai điều quan trọng trong đời sống đức tin:
- Ý thức tầm quan
trọng của ngôi Nhà Thờ vật chất: Bởi nơi đây là nơi hiện diện cách đặc biệt của
TC, là nơi quy tụ những người tín hữu tôn thờ Thiên Chúa, là nơi biểu tỏ
đức tin, là nơi gặp gỡ và sống tình huynh đệ bác ái Kitô giáo, là nơi tụ họp để
lắng nghe và được giải thích lời Chúa, là nơi để lãnh nhận các ơn thiêng cao
quý Chúa ban qua các bí tích và lời cầu nguyện… Nơi đây Đức Tin của người kitô
hữu mỗi ngày được nuôi dưỡng và lớn mạnh hơn. Do đó, mỗi chúng ta cần phải ý
thức tầm quan trọng và giá trị thánh thiêng của Nhà Thờ mà chung tay xây dựng
và góp phần gìn giữ Nhà Thờ được sạch đẹp; luôn giữ thái độ xứng hợp khi bước
vào Nhà Thờ; nhất là biết siêng năng kính viếng Chúa nơi Nhà Thờ.
- Ý thức giá trị cao quý của đền
thờ tâm hồn: Sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi những con buôn ra khỏi đền thờ còn
nhắc nhớ chúng ta về giá trị thánh thiêng của ngôi đền thờ tâm hồn. Bởi tâm hồn
chúng ta chính là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi thích ngự trị nhất. Nhưng rất có thể
ngôi đền thờ tâm hồn chúng ta vẫn còn ngỗn ngang bởi những toan tính lợi danh,
những đam mê dục vọng. Nơi ấy vẫn còn chất chứa nhiều tính hư tật xấu và tội
lỗi nên rất cần được Chúa thanh tẩy cho thanh sạch, hầu xứng đáng là nơi ngự
trị của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Xin cho mỗi người chúng ta biết
góp phần tích cực trong việc gìn giữ và bảo vệ ngôi nhà thờ vật chất cũng như
canh tân ngôi nhà tâm hồn của mình sao cho xứng đáng là nơi TC ngự trị. Nhờ đó
mà cuộc đời của chúng ta mới có thể trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành, mang lại
niềm vui và ơn ích cho người và cho đời.
Thứ bảy: Lc 20,27-40
Đa phần con người tin có sự sống
lại và cuộc sống đời sau. Nhưng cũng phần lớn cho rằng sự sống đời sau cũng
giống như sự sống đời này. Còn quan niệm người Kitô hữu chúng ta thế nào về vấn
đề này? Đó là điều mà Chúa Giêsu muốn nói đến trong bài Tin mừng hôm nay. Chúng
ta lắng nghe lời Chúa dạy để có quan niệm đúng đắn hơn trong vấn đề này.
Thời Chúa Giêsu có khá nhiều
nhóm: Pharisêu, Biệt phái, Hêrôđê và Saducêô. Mỗi nhóm theo đuổi 1 lý tưởng
khác nhau nên có những quan niệm khác biệt. Nhóm Saducêo mà Tin mừng hôm nay
nhắc đến không tin vào sự sống lại giống như những người theo duy vật chủ nghĩa
thời nay. Do đó, họ tìm mọi cách để đối chất với Chúa Giêsu nhằm hạ nhục
và loại trừ quan niệm vào sự sống lại mà Chúa Giêsu rao giảng. Họ đặt ra 1 câu
chuyện lố bịch về 1 gia đình có 7 người anh em. Theo luật Môisen thì nếu người
anh lớn cưới vợ mà chẳng may chết đi không con, thì người em phải cưới lấy
người vợ góa đó, để sinh con nối dõi tông đường. Vậy có cả thảy 7 người anh em
cùng cưới 1 bà vợ. Nhưng lần lượt cả thảy 7 người anh em đó đều chết đi và
không con. Cuối cùng người vợ góa đó cũng chết. Vậy nếu có sự sống lại thì ai
sẽ là người chồng của chị ta?
Tình thế họ đặt ra xem ra rất hóc
búa, nhưng Chúa Giêsu đã dựa trên nền tảng Thánh Kinh đoạn nói về Môisen diện
kiến Thiên Chúa nơi bụi gai cháy sáng, để minh chứng cho biết: “Thiên
Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống”. Bởi lẽ Người
là “Thiên Chúa hằng hữu”. Người cũng cho biết sự sống mai sau
là sự sống vĩnh cửu nên không còn phải lấy vợ cưới chồng để duy trì giống nòi
nữa. Và tình trạng sự sống mai sau không giống như sự sống trần gian mà như các
Thiên Thần.
Với những lời minh chứng ấy, Chúa
Giêsu đã làm cho họ phải câm miệng không còn vênh váo, khoát lát nữa.
Trong cuộc sống trần gian này mỗi
người có cái nhìn khác nhau nên đưa đến những quan niệm niềm tin khác nhau. Do
đó, cần tránh thái độ kiêu căng xem thường quan niệm niềm tin của người khác;
trái lại phải tìm cách dung hòa với tinh thần tôn trọng trong những khác biệt.
Là người Kitô hữu, chúng ta phải
tin tưởng vào Lời Chúa dạy và GH hướng dẫn nên cần phải xác tín vững chắc vào
sự sống lại và sự thưởng phạt đời sau.
Xin cho chúng ta luôn biết gắn kết với Chúa trong lời cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và kết hợp với Chúa trong Bí tích Thánh Thể, nhất là khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời Chúa mà trung thành sống giới luật yêu thương do Chúa chỉ dạy. Nhờ đó ta mới có thể hưởng được tình trạng hạnh phúc viên mãn như các Thiên Thần mai này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét