SUY NIỆM
LỜI CHÚA TUẦN III THƯỜNG NIÊN
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN A
Is 8,23b-9,3; 1Cr 1,10-13.17; Mt 4,12-23
Để tỏ mình ra cho các mục đồng, là đại diện cho tầng lớp thấp cổ, bé miệng
nhất trong xã hội, trên cánh đồng Bêlem, trong đêm Gíang Sinh, Chúa Giêsu đã
nhờ đến lời loan báo của các Thiên Thần trên cao.
Để tỏ mình ra cho 3 nhà đạo sĩ, đại diện cho tầng lớp quý tộc và dân ngoại
từ tứ phương thiên hạ, Chúa Giêsu đã nhờ đến ánh sao lạ chỉ đường.
Để tỏ mình ra cho đoàn dân đang ngồi trong tối tử thần, nơi miền đất của
dân ngoại. Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu bắt đầu thi hành sứ vụ công
khai với lời kêu gọi “anh em hãy sám hối vì nước trời đã đến
gần”. Sám hối chính là sứ điệp quan trọng mà Chúa Giêsu ưu tiên khai
mở nơi tâm hồn mỗi người, nó cũng chính là điều kiện căn bản để đón nhận nước
trời. Do đó, tại mỗi nơi đi qua, một mặt Chúa Giêsu loan báo về niềm vui và hy
vọng vì “nước trời đã đến gần”. Nhưng mặt khác, Người cũng không
quên kêu gọi sám hối để đón nhận niềm vui và hy vọng đó.
Cùng với lời rao giảng là những phép lạ kèm theo, Đức Giêsu minh chứng
Người chính là Đấng Cứu Thế mà Gioan Tẩy giả đã giới thiệu và tiên tri Isasia
đã loan báo từ xưa trong Thánh Kinh.
Nếu xưa kia, Chúa Giêsu dùng nhiều cách thức để tỏ mình ra cho mọi người
tin nhận Người là Ánh Sáng chân lý và là Đấng Cứu Độ trần gian, thì ngày nay,
Chúa lại thích dùng mỗi người chúng ta để tỏ Mình cho người khác.
Xin cho mỗi người chúng ta trở nên ánh sáng chỉ đường cho mọi người tìm đến và gặp gỡ được Chúa qua đời sống yêu thương chân thành, khiêm tốn phục vụ… Nhờ đó mà Ánh Sáng chân lý và niềm tin vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ mới khả tín và đáng được người khác đón nhận.
MÙNG HAI TẾT: KÍNH NHỚ TỔ TIÊN
Có
một câu chuyện về tình mẹ rất đẹp được kể lại trong “Sự Tích Cây Vú Sữa” như
sau:
Ngày
xưa, ở vùng Lái Thiêu (thuộc tỉnh Sông Bé) có hai mẹ con sống đơn chiếc bên
nhau. Thương con trai mồ côi bố, người mẹ hết sức cưng chiều con. Vì quá nuông
chiều, cậu bé trở nên nghịch phá và ham chơi.
Một
ngày kia, vì phá phách, bị mẹ quở mắng, cậu bé bỏ nhà ra đi. Cậu đi lang thang
hết ngày này sang ngày khác, ai cho cái gì thì ăn cái ấy.
Một
hôm, cậu quyết tâm trở về với mẹ. Sau bao ngày lặn lội, cậu cũng về tới nhà.
Cảnh vật còn nguyên, nhưng mẹ cậu thì không còn nữa. Cậu bé đâu có biết rằng mẹ
cậu vì mong mãi con không về nên đã sinh bệnh rồi chết, hóa thành một cây xanh.
Cậu
bé gọi hoài, gọi mãi không thấy mẹ. Cậu chỉ biết ôm lấy cây xanh mà khóc. Bỗng
cây xanh run rẩy và rơi xuống một trái to, da căng mịn và xanh óng ánh.
Vừa
đói, vừa mệt, cậu bé đưa quả lên rồi cắn một miếng, dòng sữa trắng trong quả
trào ra, như dòng sữa mẹ thật thơm ngon.
Vỏ
cây xù xì như bàn tay lam lũ của mẹ, lá cây một mặt xanh bóng, một mặt đỏ hoe
như mắt mẹ khóc chờ con. Mẹ không còn nữa, nhưng mẹ vẫn đứng đó để nuôi con
bằng dòng sữa mẹ ngọt ngào.
Từ đó, người ta gọi cây xanh ấy là cây vú sữa, để tưởng nhớ đến tình mẹ thiêng liêng và cao cả.
Không lời lẽ nào có thể diễn tả hết tình mẹ tình cha; cũng không bút mực nào có thể tát cạn được công cha nghĩa mẹ. Bởi lẽ
“Công cha như núi ngất trời,
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ, ghi lòng con ơi!”.
Chính vì thế mà trong những ngày tết GH không quên
nhắc chúng ta nhớ đến cội nguồn gốc rễ của mình qua việc kính nhớ tổ tiên ông
bà cha mẹ.
Người
Việt Nam chúng ta rất coi trọng chữ hiếu và luôn đặt nó lên hàng đầu. Chữ hiếu
đó được người Việt chúng ta biểu lộ qua nhiều cách thế khác nhau:
-
Trong lòng thì hằng ghi tâm khắc cốt công ơn sinh thành, dưỡng dục của tổ tiên,
ông bà cha mẹ. Và ai cũng đều ý thức được rằng các ngài chính là nguồn gốc và
là mối dây linh thiêng, huyền nhiệm liên kết tất cả mọi con cháu lại thành một
giòng tộc.
-
Bên ngoài thì thường xuyên thăm hỏi, an ủi, chăm sóc sức khỏe, tặng quà, và quy
tụ lại với nhau chung quanh các ngài để biểu lộ lòng tôn kính, biết ơn và yêu
mến. Còn khi các ngài khuất bóng, thì con cháu không quên làm giỗ kỵ, tết nhất
thì thắp nhang, cúng hoa quả, bánh mứt đầy ắp để tưởng nhớ và khấn cầu. Nhất là
trong những ngày Thanh minh, ngày giỗ con cháu thường ra viếng mộ, quét dọn và trang hoàng lại mộ phần của các ngài cho khang trang, sạch đẹp.
- Riêng với người Công giáo, mẹ Giáo Hội còn
nhắc nhở con cái mình dành đặc biệt ngày Mùng Hai Tết để hướng về tổ tiên ông
bà cha mẹ mà tỏ lòng thảo hiếu. Vì trong 10 điều răn Thiên Chúa
phán dạy, 3 điều răn đầu thì nói đến bổn phận của con người đối với thiên Chúa,
nhưng liền ngay đó, điều răn thứ bốn Chúa dạy chúng ta phải thảo kính ông bà
cha mẹ. Đây không phải là lời khuyên mà là một điều luật nên buộc chúng ta phải
thi hành, ai không thi hành thì phạm tội chứ không chỉ là phạm lỗi bình thường.
Để
giúp chúng ta thể hiện lòng hiếu thảo ấy cho đúng ý muốn của Chúa, sách giáo lý
công giáo cũng đã chỉ cho chúng ta phải hiếu thảo như thế nào. Đó là phải yêu
mến, biết ơn, vâng lời và giúp đỡ các ngài khi còn sống cũng như đã qua đời.
-
Đặc biệt, trong 3 bài đọc lời Chúa hôm nay đều nhấn mạnh đến lòng hiếu thảo:
Bài
đọc 1, sách Huấn ca đã đề cập đến lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ.
Theo tác giả Ben Sira, lòng hiếu thảo đối với cha mẹ đem lại nhiều lợi ích:
- Được đền bù tội lỗi.
- Được con cái cháu chắt thảo hiếu lại.
- Sẽ được Chúa nhận lời.
Bài
đọc 2, thư gửi cho tín hữu Ephêsô, thánh Phaolô khuyên bảo con cái: “Kẻ
làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo.
Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: để ngươi được
hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này”(Ep 6,1-3).
Còn
bài Tin mừng, Chúa Giêsu xác quyết lại điều răn thứ bốn mà TC đã truyền dạy khi
xưa. Và Người cũng lên án mạnh mẽ những kẻ nào dám sống bất hiếu đối với ông
bà, cha mẹ của mình: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ. Kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”.
Điều
đáng buồn là ngày nay có khá nhiều người trẻ đã coi thường điều răn Chúa dạy và
chối bỏ truyền thống tốt đẹp của cha ông. Họ cho rằng hiếu thảo theo truyền
thống văn hóa cha ông để lại nay đã lỗi thời trong thời đại tiến bộ 4.0, văn
minh và dân chủ như ngày nay.
Sống
trong thời đại phát triển như ngày nay, con cái đến tuổi khôn là muốn vượt
thoát khỏi gia đình để sống độc lập tự do, không cần đến sự hướng dẫn bảo ban
của ông bà cha mẹ nữa. Nhưng họ lại quên rằng: “Khôn đâu đến trẻ,
khỏe đâu đến già” (Tục ngữ). Cha mẹ có tuổi tuy già yếu thật, nhưng với kinh nghiệm và khôn
ngoan thì chắc hẳn sẽ nhiều hơn con cháu. Vì thế người đời mới có câu tục ngữ: “Người
70 còn phải học người 71”, để nhắc nhở phận con cháu như chúng ta.
Ngày
nay con cái hình như có cảm giác như không còn muốn nuôi dưỡng cha mẹ trong lúc
tuổi già nữa vì nhiều người cho đó là vướn bận và là gánh nặng. Để giải quyết
bớt vướn bận và gánh nặng ấy, xã hội đã đưa ra giải pháp bằng cách xây dựng lên
những viện dưỡng lão, con cái chỉ việc gửi cha mẹ vào đó, rồi lâu lâu ghé qua,
gửi ít đồng tiền, hay một món quà nào đó cho cha mẹ già là xem như chu toàn bổn
phận hiếu thảo, mặc cho cha mẹ phải sống cô đơn vì thiếu vắng tình thân. Họ đâu
hiểu được cha mẹ cần tình thương hơn là tiền bạc, cần sự viếng thăm hơn là của
cải.
Ông
bà và anh chị em thân mến, “cha mẹ” hai từ ấy rất thiêng liêng và cao quí. Thế
nhưng nhiều người trong chúng ta ngày nay đã vô tình hay cố ý quên đi ý nghĩa
và giá trị thiêng liêng cao quí của nó. Nên đây đó vẫn còn những lời nói, những
hành vi bất hiếu với ông bà cha mẹ và người lớn. Mỗi khi nghe ai đó gọi cha mẹ
mình bằng “ông này, bà nọ”, hay tỏ ra thái độ bất xứng trước mặt ông bà cha mẹ,
thầy cô…chắc hẳn ai trong chúng ta cũng nhói lòng!
Hôm
nay, mùng hai tết, GH nhắc nhở chúng ta hướng về tổ tiên ông bà cha mẹ để bày
tỏ lòng hiếu thảo qua việc tưởng nhớ, dâng những hy sinh công đức và tham dự
thánh lễ để cầu nguyện cách đặc biệt cho các ngài. Đó là những việc làm tựa như
những đóa hoa tươi đẹp, ngào ngạt hương thơm dâng kính ông bà cha mẹ chúng ta
trong những ngày đầu năm mới, chắc chắn đó sẽ mang đến niềm vui cho ông bà cha
mẹ và cũng là điều làm đẹp lòng Thiên Chúa.
Xin cho mỗi người trong chúng ta luôn biết trân trọng những giá
trị truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam mà sống thảo hiếu đối với tổ tiên,
ông bà, cha mẹ của chúng ta đúng theo tinh thần của GH, qua việc thi hành điều
răn hiếu thảo do chính Chúa phán dạy.
Thứ hai: Mc 3, 22-30
Người Việt có câu: “Yêu nhau cau sáu bổ ba, ghét nhau cau
sáu bổ ra làm mười”. Đây là câu tục ngữ, ý nói khi yêu thương,
quý mến nhau thì dành cho nhau những thứ ngon lành, đầy
đặn, còn khi đã ghét bỏ nhau thì cư xử với nhau nhạt nhẽo,
không tử tế.
Tin mừng hôm nay cho biết những người Biệt Phái vì ghen ghét Chúa Giêsu nên
đã tìm mọi cách để hạ uy tín và hãm hại Người. Ngay cả những thực tại chân lý
mà họ cũng bẻ cong để gán ghép một cách ác ý cho Chúa Giêsu.
Chứng kiến những phép lạ chữa bệnh và trừ quỷ mà Chúa Giêsu thực hiện, phần
đông dân chúng vui mừng ngợi khen và tôn vinh Chúa Giêsu, nhưng bên cạnh đó lại
có những người vì sợ mất chổ đứng và uy tín nên trở nên ghen tỵ với Chúa Giêsu
nên họ tìm mọi cách để hạ bệ uy tìn của Người.
Cụ thể Tin mừng hôm nay họ gán ghép ác ý là Chúa Giêsu đã bị quỷ nhập và đã
dùng sức mạnh của quỷ vương để trừ quỷ nhỏ ám hại con người. nhằm lay động đức
tin của quần chúng, nhằm kéo cái nhìn của đám đông về họ mà loại trừ Đức Giêsu.
Trước lời vu khống thiếu nền tảng ấy Chúa Giêsu đã vạch ra cho dân chúng
thấy rõ giả tâm của họ qua việc đưa ra những luận cứ giải thích hết sức rõ
ràng:
- Ma quỷ chắc chắn sẽ không chống đối nhau. Nên không có chuyện tướng quỷ
lớn tiêu diệt quỷ nhỏ. Làm như vậy thì thế lực của Satan sẽ tan rã.
- Chúa dùng hình ảnh kẻ cướp tấn công chủ nhà để lấy của và cho thấy rằng
chỉ khi kẻ cướp mạnh hơn chủ nhà thì mới không chế và tước hết của cải của chủ
nhà, bằng không nó sẽ bị chủ nhà tước lấy vũ khí và loại trừ. Ma quỷ là các
Thiên Thần sa ngã nên sức mạnh con người không thể chống đở nổi, chỉ có quyền
năng Thiên Chúa mới không chế được sức mạnh của chúng. Do đó khi Chúa Giêsu trừ
khử ma quỷ ám hại, chứng minh cho thấy Đức Giêsu chính là TC làm người.
- Cuối cùng Chúa Giêsu cũng cảnh báo những ai cố tình chối bỏ chân lý và
chai lì trong sai lầm tội lỗi thì không thể được TC tha thứ, và cho biết đó
chính là tội xúc phạm đến CTT. Chối bỏ chân lý cũng đồng nghĩa loại trừ Chúa
Thánh Thần ra khỏi tâm hồn mình và bẻ cong Chân Lý.
Xin cho chúng ta biết can đảm loại trừ khỏi tâm hồn mầm móng của ganh tỵ,
ghen ghét để có cái nhìn trong sáng mà nhận ra chân lý; đồng thời cũng biết can
đảm sống và làm chứng cho chân lý theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Thứ ba: Mc 3, 31-35
Nhớ thánh Phanxico salesio, giám mục, tiến sĩ
Hội Thánh.
Làm thế nào để trở nên thành viên trong gia đình đức tin của Chúa? Đó là
điều mà Tin mừng hôm nay chỉ dạy chùng ta. Xin cho chúng ta để tâm nghe lời
Chúa dạy và thực hành để xứng đáng là những thành viên trong gia đình đức tin
của Chúa.
Lời
Chúa hôm nay Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta biết những điều kiện cơ bản cần
thiết để xứng đáng trở nên thành viên trong gia đình của Người.
Nhờ
tích tích rửa tội chúng ta trở thành con Chúa và là thành viên trong GH. Nên
ngoài gia đình tự nhiên liên hệ bằng huyết thống, chúng ta ta còn có một gia
đình thiêng liêng nhờ được sinh ra trong đức tin.
Vì
thế Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định thành viên trong gia đình của Chúa
chính là những người biết“lắng nghe và thực hành Lời Chúa”.
Nếu
để trở thành người con ngoan trong gia đình tự nhiên theo huyết thống ta phải
lắng nghe và thi hành điều mà cha mẹ và anh chị hướng dẫn chỉ bảo. Cũng vậy để
trở thành con ngoan của Chúa và anh chị em thật sự với nhau trong gia đình
thiêng liêng của đức tin ta phải lắng nghe và thực hành Lời Chúa với sự hướng
dẫn của GH.
Hơn
ai hết Đức Maria là người luôn để tâm lắng nghe và mau mắn thi hành thánh ý
Chúa trong suốt cuộc đời mình. Nên Đức Maria trở nên kiểu mẫu cho đời sống cho
chúng ta.
Khi
khám phá những giọt máu trong chiếc khăn liệm thành Turin, các nhà khoa học
chứng minh cho biết đó là loại máu B: Bái ái, bao dung và bình an.
Xin cho chúng ta mang lấy dòng máu của Chúa Giêsu để ta cũng biết sống bác
ái, bao dung và bình an qua việc thực thi Lời dạy của Chúa. Nhờ đó ta xứng đáng
trở thành người thân của Chúa trong gia đình thiêng liêng.
MÙNG BA TẾT: CẦU MÙA, THÁNH HÓA CÔNG VIỆC
Suy niệm
1:
Mỗi năm tất bật với đời
Mãi lo danh lợi, bạc tiền, áo cơm
Nhọc nhằn vất vả sớm hôm
Nguyện xin dâng Chúa, ban muôn phước lành
Ngày mùng một Tết, GH mời gọi chúng ta hướng về tương lai mà cầu xin Thiên
Chúa thương ban ơn bình an cho năm mới.
Ngày mùng hai Tết, GH nhắc nhở chúng ta hướng về quá khứ để tỏ lòng hiếu
kính đối tổ tiên, ông bà cha mẹ mà dâng lời nguyện xin cho các ngài.
Hôm nay, ngày mùng ba Tết, GH mời gọi chúng ta hướng về hiện tại để sống
tâm tình hiệp thông với thiên nhiên, vũ trụ vạn vật mà ra sức lao động cộng tác
với Thiên Chúa để làm ra của cải thăng tiến bản thân và phục vụ mọi người.
Vì thế mà lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy xử dụng thật tốt những nén
bạc Chúa trao. Những nén bạc ấy chính là thời giờ, sức khỏe, tâm trí, tài năng,
công việc, hoàn cảnh, môi trường…Tuy những nén bạc ấy Chúa trao ban có khác
nhau, người ít, người nhiều. Nhưng điều đó không quan trọng. Điều quan trọng mà
Chúa muốn là chúng ta phải biết trân quý với tấm lòng biết ơn Chúa mà tận tâm,
tận lực làm việc với hết khả năng của mình mà sinh lợi thật nhiều trước mặt
Chúa, hầu mưu cầu lợi ích cho bản thân, tha nhân và nước Chúa.
Nhưng để thực hiện được những điều đó, chúng ta phải cần đến ơn ban của
Chúa. Vì thế, trong thánh lễ này chúng ta hãy dâng lên Chúa tất cả những dự
tính, kế hoạch và công việc của chúng ta. Xin Chúa thương soi sáng hướng dẫn và
nâng đỡ để mỗi người chúng ta có được một công việc ổn định theo đúng với khả
năng của mình. Và xin Chúa ban ơn giúp sức để chúng ta hoàn thành tốt đẹp mọi
công việc được trao trong niềm vui và hạnh phúc.
Xin Chúa thương ban ơn và chúc lành cho những công ăn việc của chúng ta
trong năm mới được tốt đẹp. Amen.
Suy niệm 2:
Ngày mùng một Tết, GH mời gọi chúng ta hướng về tương lai mà cầu xin Thiên
Chúa thương ban ơn bình an cho năm mới.
Ngày mùng hai Tết, GH nhắc nhở chúng ta hướng về quá khứ để tỏ lòng hiếu
kính đối tổ tiên, ông bà cha mẹ mà dâng lời nguyện xin cho các ngài.
Hôm nay, ngày mùng ba Tết, GH mời gọi chúng ta nghỉ đến hiện tại để sống
tâm tình hiệp thông với thiên nhiên, vũ trụ vạn vật mà ra sức lao động cộng tác
với Thiên Chúa để làm ra của cải nuôi sống bản thân và phục vụ mọi người.
Xin Chúa chúc lành cho những dự tính và công ăn việc làm của chúng ta trong
năm mới này được diễn ra tốt đẹp theo thánh ý Chúa.
Ngày 18/6/2019 vừa qua, Ban Chỉ đạo T.Ư về
Phòng, chống thiên tai có báo cáo thống kê tình hình thiệt hại do thiên tai gây
ra 6 tháng đầu năm 2019 như sau:
Trên cả nước đã xảy ra 12 loại hình thiên tai bao
gồm: 1 cơn bão; 105 trận dông lốc, sét; 4 đợt lũ quét; 4 đợt rét đậm, rét hại;
6 đợt nắng nóng; 27 vụ sạt lở tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sạt lở Cửa
Đại, Hội An và 4 trận động đất...
Hậu quả là 23 người bị chết và mất tích. Hơn 18.200 căn nhà bị sập đổ, hư
hỏng; 27.370 ha lúa và hoa màu bị đổ dập; 5.077 ha cây công nghiệp, cây ăn quả
bị thiệt hại. 12.700 con gia súc, gia cầm bị chết. Trên 22.300m3 đất
đá, bê tông; 1.427m đê, kè; hơn 1.100m bờ sông, bờ suối bị sạt lở. Tổng thiệt
hại về kinh tế ước tính trên 337 tỷ đồng.
Qua
đó cho chúng ta thấy rằng cuộc sống và vạn vật chung quanh tất cả chỉ là phù
vân. Như “bông hoa sớm nở tối tàn”, một cơn gió thoảng đủ
làm cho nó biến đi, nơi nó mọc không còn lại vết tích.
Dẫu rằng đời người long đong vất vả nhưng có khi cũng chẳng thu tích được
gì, nhưng con người vẫn phải nổ lực tìm kiếm cái ăn cho hôm nay và ngày mai.
Càng kiếm tìm con người mới ngộ ra chân lý “làm bởi ta, ban bởi Trời”. Chính vì
thế, Giáo Hội dành ngày Mồng Ba Tết để xin Chúa thánh hóa ruộng vườn, mùa màng,
cây cối và xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm. Thánh Phaolô đã nói một câu rất
mạnh mẽ nhưng hoàn toàn hợp lý: “Không làm việc, thì đừng ăn”, tương
tự như câu mà chúng ta hay nói: “Đừng nằm chờ sung rụng”.
Người
Việt Nam từ xưa vẫn tin rằng: Mưu sự tại nhân, Thành sự tại Thiên. Trời
cho ai nấy hưởng. Sống nhờ ơn Trời, chết về chầu Trời.
Cha
ông chúng ta luôn tin vào ông Trời rất công bình. Ông Trời như một ông chủ luôn
thưởng phạt công minh: “Trời nào có phụ ai đâu”, nên “làm thì giầu, có chí thì nên”.
Hôm
nay Giáo hội mời gọi chúng ta trao phó công việc làm ăn cho Thiên Chúa. Chúng
ta tin rằng Thiên Chúa quyền năng, Ngài điều khiển mọi loài. Ngài là Đấng cho
mưa thuận gió hoà trên kẻ lành người dữ. Ngài là Đấng ban lại cho chúng ta sự
thành công trong công việc mà thánh vương Đavít đã từng nói: “Nếu Chúa
chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng bằng uổng công”.
Lịch
sử nhân loại đã từng chứng minh có biết bao công trình mà không có bàn tay
Thiên Chúa, hay cố tình loại trừ Thiên Chúa sẽ khó hoàn thành, đôi khi còn bị
huỷ diệt.
Đó
chính là sự kiện xây tháp Babel. Con người đã từng không chấp nhận thua Thiên
Chúa. Họ muốn chống lại Thiên Chúa nên hợp lực với nhau để xây tháp tới Trời.
Thế nhưng, lực bất tòng tâm. Công trình của họ đã bị dang dở. Họ chia rẽ nhau
ngay khi công việc còn dở dang.
Gần
đây nhất là vụ hoả hoạn Nước Úc, nếu Trời không mưa thì Nước Úc chỉ còn chờ
cháy đến hết rừng mới không còn chỗ cháy nữa.
Thế
nên, việc cầu Trời, khấn Trời dù ở khung trời văn minh hay chốn hồng hoang vẫn
là cần thiết. Con người luôn bất lực trước sức mạnh của thiên nhiên. Con người
như cảm thấy mình quả nhỏ bé so với vạn vật được tạo thành. Sự khiêm tốn đòi
hỏi con người phải cần đến sự trợ giúp và chúc lành của Đấng Tạo Thành.
Trong
tâm tình đó, hôm nay, ngày xin ơn thánh hoá công ăn việc làm. Chúng ta dâng lên
Chúa những ưu tư hoài bão của chúng ta lên Thiên Chúa. Chúng ta cầu xin Chúa
ban cho một năm “mưa thuận gió hòa”, mùa màng trĩu hạt.
Xin
Chúa là Đấng quyền năng chúc lành cho công việc của chúng ta từ khởi sự cho đến
hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
(Dựa trên ý tưởng của Lm. Jos Tạ Duy Tuyền)
Suy niệm 3:
Hôm nay, mùng ba tết, cùng với GH Việt Nam chúng ta cầu xin Chúa thánh hóa
công ăn việc làm trong Năm Mới. Sứ điệp lời Chúa hôm nay một mặt mời gọi chúng
ta ra sức làm việc để góp phần vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Mặt khác
để nuôi sống bản thân, gia đình và giúp đỡ người khác, nhất là những người
nghèo khổ bất hạnh.
Chúng ta sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ. Xin Chúa chúc lành, thánh hóa cho
mọi việc làm của chúng ta trong năm mới này sinh nhiều hoa trái tốt lành và mọi
dự hướng của chúng ta được thành công mỹ mãn.
Ngày xưa đa phần ông cha chúng ta sống bằng nghề nông nên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Trải qua
bao năm tháng vất vả làm việc, với những trải nghiệm thành công thất bại trong
việc gieo trồng, cuối cùng họ cũng đúc kết được những bài học quý giá qua bài ca dao quen thuộc sau đây:
Tháng Giêng là tháng ăn chơi
Tháng Hai trồng đậu, trồng khoai, trồng cà
Tháng Ba thì đậu đã già
Ta đi ta hái về nhà phơi khô
Tháng Tư đi tậu trâu bò
Để ta sắm sửa làm mùa tháng Năm.
Đến nay bài ca dao
này được chế ra nhiều dị bản khác nhau. Ví dụ danh hài danh
Hài Bảo Liêm sửa lại như sau:
Tháng hai cờ bạc, tháng ba rượu chè
Tháng tư cày bữa ruộng ra
Tháng năm đóng lại đi chơi với bạn bè
Tháng sáu, tháng bảy nghỉ hè
Tháng tám, tháng chín mùa hè mới xong
Tháng mười, mười một, mười hai
Còn ba tháng nữa nghỉ đông cho rồi.
Ước muốn của con người là được nhàn hạ, nghỉ ngơi lâu
ngày hơn là phải làm việc vất vả. Nhưng
cho dù nghỉ ngơi ăn
Tết một vài ngày, một tháng hay cả năm thì cũng không thể được, buộc chúng ta phải trở lại làm việc để nuôi sống bản thân, gia đình góp phần thăng tiến
đời sống xã hội.
Sau
những ngày nghỉ ngơi
vui xuân đón tết, giờ đây chúng ta phải bắt tay vào công việc trở lại.
Nghĩ đến công việc phải làm trước
mắt, có người thì ngao ngán, nhưng dù ngán cũng vẫn phải làm; có người thì dửng
dưng chẳng suy nghĩ gì cả, làm thì làm vậy thôi. Phần chúng ta, Giáo Hội dành
ra ngày mùng 3 Tết để cầu nguyện cho công ăn việc làm trong năm mới. Vậy chúng ta hãy dựa vào Lời Chúa để suy nghĩ đôi chút về
ý nghĩa và giá trị của việc
làm trong năm mới này theo sự hướng dẫn của Chúa.
Nếu
đọc kỹ bài đọc thứ nhất trích sách Sáng thế,
có lẽ chúng ta sẽ ngạc nhiên. Bởi xưa nay chúng ta cứ
tưởng rằng 2 ông bà nguyên tổ được TC dựng nên rồi đặt trong vườn Địa đàng chỉ nghỉ ngơi và hưởng thụ, không phải làm gì cả. Nhưng sách Sáng thế vừa nói
với chúng ta, Thiên Chúa đặt hai ông bà trong vườn địa đàng là để “canh tác và giữ vườn”. Địa đàng là hình ảnh của hạnh phúc. Nhưng hạnh
phúc ấy con người phải “canh tác” nghĩa là phải làm việc và gìn giữ thì mới có được.
Vậy, mục
đích thứ nhất của việc làm là để tạo ra hạnh phúc. Nói cách khác, mục
tiêu thứ nhất của lao động là tạo hạnh phúc cho
mình và cho mọi người.
Còn
bài Tin Mừng thì ghi lại một cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người
Biệt Phái. Do Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabát nên những người Biệt phái
trách Ngài đã vi
phạm luật nghỉ làm việc trong ngày hưu lễ. Để trả lời họ, Chúa Giêsu nói: “Cha tôi vẫn làm việc luôn, cho nên tôi cũng làm việc”.
Như
vậy trong cuộc tranh luận này, cách suy nghĩ của những người Biệt phái và Chúa
Giêsu khác nhau. Những người Biệt Phái chỉ biết có mỗi một việc làm của Thiên
Chúa là tạo dựng, sau khi tạo dựng xong trời đất muôn vật thì Thiên Chúa nghỉ
ngơi. Suy nghĩ như thế thật thiếu sót. Chúa Giêsu cho biết thêm rằng ngoài việc
tạo dựng, Thiên Chúa còn quan phòng nữa, nghĩa là tiếp tục chăm sóc những loài
Ngài đã dựng nên nên
Ngài không bao giờ nghỉ ngơi.
Nếu Chúa chỉ buông lơi một giây không chăm sóc vũ trụ và con người thì lập tức tai họa sẽ ập đến. Bởi thế Chúa Giêsu nói “Cha tôi làm việc liên lỉ, cho nên
tôi cũng làm việc”.
Chúa
Giêsu làm việc gì? Thưa Ngài giảng dạy và cứu chữa những người bệnh tật và đau khổ. Như vậy, Chúa Giêsu cho ta hiểu việc làm còn có mục đích
thứ hai nữa, đó là
“vì người khác”, đặc
biệt là những người thiếu thốn, nghèo khổ.
Vậy trước khi bước vào những ngày làm việc sắp
tới, Chúa
nhắc nhở chúng ta hai điều quan trọng:
- Thứ nhất, làm việc là điều tốt
đẹp cao cả.
Ngay từ khi mới tạo dựng con người, dù Thiên Chúa cho nguyên tổ được sống hạnh
phúc trong vườn Địa đàng, nhưng nguyên tổ vẫn phải canh tác và gìn giữ hạnh
phúc. Ngay cả Chúa
Giêsu và Chúa Cha còn
phải làm việc liên lỉ. Huống chi là chúng ta thụ tạo giống Người.
- Thứ hai, noi gương Thiên Chúa,
chúng ta làm việc,
không chỉ làm việc vì mình mà còn để phục vụ và giúp đỡ những người khác, nhất
là những người khốn khổ. Phải thành thật nhìn nhận rằng từ trước tới nay, chúng
ta làm việc hầu như chỉ nhắm đến mỗi một mục tiêu là “vì mình” chứ không nhắm
đến “vì người khác”.
Chúng
ta hãy dâng lên Chúa tất cả những việc chúng ta sắp làm trong năm, cùng với những lao nhọc vất vả chúng
ta sẽ gặp phải trong khi
làm việc.
Xin
Chúa giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc và ý nghĩa cao đẹp trong mọi công
việc làm. Xin Chúa nâng đỡ để việc làm của chúng ta đem lại hiệu quả
tốt đẹp,đủ thu
nhập nuôi
sống bản thân và gia đình chúng ta. Xin
Chúa cũng cho chúng ta biết sống quãng đại, sẵn sàng mở rộng lòng, rộng tay ra để chia
sẻ những thành
quả lao động cho
những người túng thiếu chung quanh chúng ta. Amen.
Thứ tư: Cv 22,3-16; Mc 16,15-18
KÍNH THÁNH PHAO-LÔ, TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
Mỗi ngày có 24 giờ, trong đó có biết bao là thay đổi. Sự thay đổi số
phận con người có khi cũng lắm bất ngờ. Hôm qua tội lỗi, hôm nay trở nên tốt
lành; hôm qua nghèo khổ, hôm nay trở nên giàu sang, hôm qua đầy tớ, hôm nay là
ông chủ…và có thể ngược lại. Vận mạng con người thay đổi cũng bởi nhiều lý do
khác nhau: có khi do một lời nói, một ánh mắt, một nụ cười, một gương sáng, một
lời cầu nguyện chân thành hay một biến cố vui buồn, thành công thất bại… nào đó
xảy ra trong cuộc sống.
Sách Cv hôm nay thuật lại biến cố ngã ngựa bất ngờ, làm thay đổi cuộc đời
của Sao-lô, nhờ gặp gỡ Đức Giêsu.
Sách Cv cho biết: Sao-lô, quê ở Tác xô, là người Do-thái trí thức, thông
thạo nhiều thứ tiếng miền Do-thái và Hy Lạp. Vốn là một biệt phái nhiệt thành,
Sao-lô thường đi lùng sục bắt bớ đạo Chúa, tham gia vào vụ giết thánh
Tê-pha-nô. Sau khi nhận được thư giới thiệu của vị thượng tế, chàng trai Sao-lô
hăng máu phóng ngựa như bay rong ruổi khắp các nẻo đường thành Đa-mát để truy
bắt các Ki-tô hữu đem về Giê-ru-sa-lem trị tội. Hành động ấy Sao-lô xem
là nhiệt thành với lề luật Do Thái giáo đúng như lời Chúa Giêsu đã nói:“Có
lúc, những người bắt bớ các con, cứ tưởng rằng đó là việc tôn thờ Thiên Chúa”.
(Ga.16, 2). Nhưng không ngờ đang lúc ông hăng máu phóng ngựa truy
cùng, diệt tận các kitô hữu trên đường Đa-mat, bất ngờ một luồng ánh sáng từ
trời chiếu xuống bao phủ lấy ông, khiến ông ngã xuống đất. Lúc đó ông nghe có
tiếng nói: "Sa-un, Sa-un, tại sao người bắt bớ Ta?". Ông
hỏi: "Thưa Ngài, Ngài là ai?". Người ấy đáp: "Ta là
Giêsu mà ngươi đang bắt bớ". Nhưng không ai trông Chúa Giêsu. Sau đó
Sao-lô được người ta đưa vào một căn nhà trong thành Đa-mát với tình trạng mắt
ông bị mù. Tại đây Sao-lô được chữa lành đôi mắt và nhận lãnh Chúa Thánh Thần,
nhờ việc đặt tay của Kha-na-ni-a, người môn đệ Chúa Giêsu sai đến.
Thế là sau ba ngày ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn uống được
gì. Nay ông đứng dậy chịu phép rửa, rồi ăn uống và khỏe lại. Thế là đời
ông được thay đổi từ đây!
Từ một con người trung thành với quan niệm duy Do Thái giáo, nay Phaolô lại
thay đổi trở nên con người say mê Giêsu đến độ ngài nói: “kể từ khi tôi
biết Đức Giêsu Phục Sinh, tôi coi mọi sự như phân bón. Kể từ khi biết Đức
Giêsu, tôi coi mọi sự như thua lỗ bất lợi cả trước cái lợi tuyệt vời là được
biết Đức Giêsu Kitô Chúa tôi”. (Pl.3, 8-9).
Nếu trước đây Sao-lô tìm mọi cách để tiêu diệt những người theo Chúa Giêsu,
thì nay Phao-lô lại hăng say rao giảng Tin mừng để đưa mọi người đến cùng
Giêsu. Lòng nhiệt thành rao giảng Tin mừng của Chúa đã trở thành phương châm
sống của ông: "khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng tin
mừng". (1Cr 9,16)
Trong cuộc đời chúng ta cũng vậy, lắm khi một biến cố, một dấu chỉ nào đó
xảy ra làm ta cảm thấy khó chịu, đau đớn lòng, nhưng có khi đó lại chính lại là
hồng ân đổi mới. Giúp chúng ta trưởng thành hơn trong đức tin và dạng dày hơn
trong cuộc sống nhờ ơn ban của Chúa.
Xin Chúa cho con biết nhìn các biến cố bằng cặp mắt đức tin, để chúng con
không ngã lòng, buông xuôi khi gặp thử thách, thất bại; Và xin cho chúng con
cũng đừng bao giờ tự mãn khi thành công. Vì cuộc đời có lắm đổi thay!.
Thứ năm: Lc 10,1-9
Nhớ thánh Timôthê & thánh Titô, Giám mục.
-
Ti-mô-thê sinh tại Lít-tra, ngày nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ; cha là một người ngoại
giáo, mẹ theo Do Thái giáo. Thánh Phaolô, trong chuyến truyền giáo lần thứ
nhất, đã rửa tội cho Ti-mô-thê; từ đó Ti-mô-thê luôn theo Phaolô và trở thành
cộng tác viên đắc lực cho thánh nhân. Cả khi Phaolô bị tù đày, Ti-mô-thê vẫn ở
với ngài. Theo truyền thuyết, Ti-mô-thê là giám mục tiên khởi của giáo đoàn
Êphêsô. Hai lá thơ Phaolô được đề tựa gửi cho ngài.
-
Ti-tô là con của một gia đình hoàn toàn ngoại giáo. Trong Công vụ Tông đồ,
Ti-tô không bao giờ được nhắc đến; nhưng trong các lá thơ, thánh Phaolô đều gọi
ông Ti-tô là cộng tác viên. Phaolô đã rửa tội cho Ti-tô, đem theo lên
Giêrusalem để dự Công đồng các Tông đồ. Phaolô đã trao cho Ti-tô nhiều trách vụ
quan trọng. Theo truyền thuyết, thánh Phaolô đã đặt Ti-tô làm giám mục cho giáo
đoàn Cờ-rê-ta.
Công đồng Vatican II khẳng định rõ rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là
truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria est, Ad gentes
2). Sẽ không còn là Giáo Hội nữa nếu như Giáo Hội không truyền giáo. Chính
Chúa Giê-su, trước khi về cùng Thiên Chúa Cha, đã trao lại sứ mạng truyền giáo
cho Giáo Hội qua các tông đồ:“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan
báo Tin Mừng”(Mc 16,15). Nhưng không phải đợi đến khi về trời, Chúa
mới trao sứ mạng này cho các Tông Đồ, mà ngay khi còn ở tại thế, Chúa đã sai
phái không chỉ 12 tông đồ ra đi rao giảng Tin Mừng mà Người còn chỉ định thêm
72 môn đệ nữa.
Bài Tin Mừng hôm nay, tường thuật lại sự kiện Chúa Giê-su sai 72 môn đệ ra
đi loan báo Tin Mừng. Khi thi hành sứ vụ loan báo tin mừng, Chúa muốn các ngài
phải đặt mối ưu tư truyền giáo lên hàng đầu, đừng quá bận tâm những chuyện vật
chất khi truyền dạy: “Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép; cứ ăn
những gì người ta dọn lên.”
Trải qua mọi thời, ở mọi nơi, Hội Thánh không ngừng thực hiện sứ mạng cao
cả này. Từ 12 Tông Đồ và 72 môn đệ, nay Hội Thánh Chúa đã phát triển và lan
rộng đến mọi nơi trên thế giới. Hội Thánh cũng muốn con cái của mình cùng thao
thức và hành động cho sứ mạng truyền giáo.
Phải chăng truyền giáo là công việc của hàng giáo sỹ và những nhà chuyên
môn? Không phải như thế! Mỗi người tín hữu, khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội đều
được tham dự vào 3 chức vụ của Hội Thánh đó là: Ngôn Sứ, Tư Tế Và Vương Giả.
Với chức vụ ngôn sứ, mỗi người tín hữu có nhiệm vụ và bổn phận phải truyền giáo
tùy theo bậc sống và khả năng của mình.
Mục đích truyền giáo là giới thiệu Chúa cho mọi người, giúp mọi người tin
vào Chúa và đón nhận ơn cứu độ. Là một tín hữu bình thường, chúng ta phải có sự
hiểu biết sâu xa về Chúa qua việc không ngừng trau dồi kiến thức giáo lý và học
hỏi Phúc âm. Vì làm sao ta có thể giới thiệu một người cho người khác nếu ta
không hiểu không biết người đó là ai? Bên cạnh việc giới thiệu Chúa cho
người khác, chúng ta còn phải làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày,
đừng để đời sống của chúng ta phản chứng lại những gì chúng ta loan báo trên
môi trên miệng. Vì ngày hôm nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy, mặc dù
thầy dạy cũng rất cần.
- Vậy trước tiên chúng ta can đảm tuyên xưng mình là người tin theo Chúa,
đừng vì những lợi ích vật chất mà ta chối bỏ niềm tin của mình.
- Tiếp theo, chúng ta can đảm sống cho những giá trị Tin Mừng như: sự thật,
công bằng, bác ái…mặc dù đôi lúc vì những giá trị này mà chúng ta phải chịu
thiệt thòi, hiểu lầm.
- Cuối cùng chúng ta phải thực hành niềm tin của chúng ta. Làm sao người ta
có thể tin có Chúa khi thấy một người Công Giáo không thực hành niềm tin và
lòng bác ái. Có ai đó đã thốt lên “Tôi tin có đạo Công Giáo nhưng tôi không tin
người Công Giáo” thật là đau lòng!
Vậy, mỗi người trong chúng ta hãy thao thức ưu tư
về việc truyền giáo. Thao thức lo âu chưa đủ, Chúa muốn chúng ta hãy có những
hành động cụ thể tùy theo bậc sống và khả năng của mỗi người theo gương 2
thánh Ti-mô-thê và Ti-tô mà GH hôm nay kính nhớ. Thánh Timôthê và
Titô là môn đệ nổi tiếng gắn bó mật thiết và nhiệt thành cộng tác với thánh
Phaolô trên các hành trỉnh loan báo Tin mừng cho dân ngoại. Cho dẫu bước đường
rao giảng của các ngài gặp phải trăm ngàn thử thách gian khổ như lời Chúa Giêsu
tiên báo :“Như chiên con đi vào giữa bầy sói” (Lc 10,3). Nhưng
các ngài đã vượt thắng tất cả nhờ sức mạnh của Chúa ban và đã chu toàn xuất sắc
sứ mạng mà Chúa trao phó.
Xin cho chúng ta biết noi gương hai thánh Ti-mô-thê và Ti-tô can đảm hăng say chứng tá Tin mừng cho những
người chung quanh chúng ta bằng lời nói và việc làm. Xin cho chúng ta biết ý
thức:“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít” (Lc 10, 2), để tích cực cộng tác với Hội Thánh
trong sứ mạng truyền giáo với hết khả năng và sức lực của mình.
Thứ năm: Mc 4, 21-25
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc chúng ta về bản chất và sứ mạng đích thực
của người Kitô hữu. Ta hãy lắng nghe Lời Chúa chỉ dạy để chấn chỉnh lại đời
sống của mình cho phù hợp với bản chất và sứ vụ mà Chúa muốn.
-
Nếu bản chất của chiếc đèn là để thắp sáng, thì đức tin chính là bản chất của
người kitô hữu. Vì chúng ta được gọi là "tín hữu".
-
Còn nếu sứ mạng của chiếc đèn là chiếu giải ánh sáng cho mọi người nhìn thấy,
thì sứ mạng của người kitô hữu là chiếu tỏa ánh sáng đức tin ấy cho mọi người
nhìn thấy bằng những việc làm cụ thể. Vì "Đức tin không có việc làm là
đức tin chết ". (Gc.2,17). Mà những việc làm cụ thể ấy chính là những việc lành. “Ánh
sáng của anh em phải chiếu giải trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc
tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”.
Qua
bí tích rửa tội, chúng ta được Chúa trao ban cho ánh sáng Đức tin và kêu mời
chúng ta chiếu tỏ ánh sáng đó cho trần gian. Nhờ ánh sáng của những việc làm vì đức tin ta mới
có thể đẩy lui được những bóng tối của gian dối, ghen ghét, hận thù, tranh
chấp, chia rẽ, đau khổ và sự chết ta khỏi cuộc sống để nhường lại cho ánh sáng
của yêu thương, tha thứ, bác ái, niềm vui và sự sống…
Nếu mỗi chúng ta tích cực thắp lên ánh sáng của đức tin thì bóng tối của sự
dữ sẽ tan biến. Ngược lại nếu ta ích kỷ chỉ giữ lại ánh sáng cho riêng mình hay
che đậy nó lại thỉ sẽ nguy hại cho ta và cho người nên Chúa Giêsu khuyến cáo
chúng ta : “ai có sẽ được cho thêm, còn ai không có, cả điều mình tưởng
có cũng bị lấy đi.”.
Xin Chúa củng cố Đức Tin nơi mỗi chúng con, hầu chúng con có thể can đảm
thắp lên ngọn lửa đức tin ấy bằng những hành động yêu thương bác ái cụ thể cho
tha nhân, để qua đó mà mọi người nhận ra Chúa và ngợi ca Danh Người.
Thứ sáu: Mc 4,26-34
Khi muốn nói những điều khó nói, người ta hay dùng cách nói ví von.
Khi muốn bộc bạch những tâm tình sâu kín, khó nói thành lời, người ta hay
nhờ đến những câu truyện.
Còn khi mạc khải mầu nhiệm nước trời cho dễ hiểu, Chúa Giêsu lại hay dùng
đến những dụ ngôn. Có thể nói dụ ngôn là con đường ngắn nhất, thực tế nhất, gần
gũi nhất nhưng cũng hữu hiệu nhất đưa dẫn chúng ta tiếp nhận dễ dàng những giá
trị thiêng liêng và thực tại vô hình.
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng đến hai dụ ngôn: Dụ ngôn hạt giống và dụ
ngôn hạt cải để mạc khải về mầu nhiệm nước trời.
Với hai dụ ngôn này, Chúa Giêsu cho chúng ta biết nước trời khởi đầu bé tí
ti như hạt cải, và mong manh như hạt lúa, nhưng với thời gian nó dần dần lớn
lên, vững mạnh và mang đến những điều bất ngờ!
Hạt giống được gieo trong lòng đất, nó bị vùi lấp, bị hủy đi nó mới nảy mầm
lớn lên và trổ sinh nhiều bông hạt tốt tươi mang lại mùa thu hoạch kết quả tốt
đẹp, làm vui thỏa lòng người.
Với hạt cải nhỏ bé, nhưng khi được gieo vào lòng đất, nó lại âm thầm lớn
lên vững mạnh, to lớn đến nổi làm chổ nương tựa cho chim trời ẩn trú an toàn.
Bằng hai hình ảnh gần gũi trên, Chúa Giêsu muốn nói đến những thực tại quan
trọng của nước trời nơi Hội Thánh trần gian.
- Hội thánh Chúa ở trần gian khởi đầu rất khiêm tốn, nhỏ bé chỉ với nhóm
tông đồ 12 nhỏ nhoi. Nhưng trãi qua hơn 2000 năm, GH đã không ngừng phát
triển và lớn mạnh. Đến nay đã có trên 2 tỷ người kitô giáo, chiếm 1/3 dân số
thế giới. Đồng thời vai trò của Đức Thánh Cha trong HT có ảnh hưởng rất lớn
trên các quốc gia trên toàn thế giới. Đúng như lời Chúa Giêsu đã nói! Dù Hội
Thánh ban đầu nhỏ nhoi ít ỏi thì hôm nay lớn mạnh lan rộng khắp nơi.
Như hạt giống mang mầm sống nuôi dưỡng đời sống con người, thì Hội
Thánh cũng là nơi chứa đựng sức sống thần lương nuôi dưỡng cho người tín hữu
trên đường đời nơi Lời Chúa, qua Giáo huấn của Giáo hội nhất là nhờ lãnh nhận
các bí tích do Chúa Giêsu trao ban.
Tựa như cây cải lớn rộng trở thành cây cao bóng cả làm nơi trú ẩn cho chim
trời những khi mõi mệt và gặp hiểm nguy, thì GH cũng trở thành nơi tựa nương
cho những ai yếu đuối, nghèo khổ tựa vào; làm bóng mát cho những ai mệt mỏi
trên đường đời ẩn náo. Bởi lẽ lúc nào GH cũng đứng về người nghèo, cô thế cô
thân để bên vực chở che nhằm đen lại cho họ nguồn bình an đích thực. Như lời
Chúa Giêsu mời gọi: " những ai vất vả mang
gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.(Mt.11.28).
Với những ý nghĩa trên của hai dụ ngôn, Chúa Giêsu còn muốn nhắc nhở chúng
ta hãy tích cực góp phần vào sự nghiệp nước trời nữa. Nhưng để góp sức mình cho
sự nghiệp nước trời, chúng ta cần phải thể hiện hai việc cụ thể sau:
- Phải hy sinh như hạt giống tự hủy, nghĩa là mỗi ngày chúng ta phải tập
chết đi cho ý riêng tích kỷ của mình, phải khử trừ những đam mê dục vọng thấp
hèn nơi lòng mình và phải diệt trừ khỏi những thói hư tật xấu nơi bản thân, nhờ
đó đời ta mới có thề trổ sinh được nhiều hoa trái bẳng những việc làm tốt đẹp
dâng hiến cho người, cho đời.
- Phải kiên nhẫn như hạt giống, phải từng ngày âm thầm mọc lên và phát
triển. Nước trời cũng vậy. Nên đừng vội nôn nóng khi thấy bản thân mình đã cố
gắng nhiều mà không tiến triển gì trên đường nhân đức. Cũng đừng thất vọng khi
thấy GH Chúa vẫn còn nhiều người xấu xa tội lỗi và nhất là đừng thua buồn vì
công cuộc loan báo tin mừng của GH xem ra không có kết quả gì. Điều quan trọng
là mỗi người chúng ta hãy kiên trì làm hết sức mình với sự phó thác cậy trông
vào Chúa quan phòng. Nhiệm vụ của chúng ta là kiên nhẫn gieo trồng, việc còn
lại là do Thiên Chúa mới có quyền cho mọc lên. Chúng ta chỉ cần nổ lực góp phần
mình bằng việc năng cầu nguyện chân thành, kèm theo những việc làm bác ái cụ
thể để phục vụ tha nhân. Nhất là những người đau khổ, bệnh tật và bị bỏ rơi.
Nhờ những góp phần bé nhỏ của mỗi chúng cộng tác vào ơn Chúa mà HT mới có thể
lớn mạnh và lan rông mỗi ngày một hơn.
Thứ bảy: Mc 4,35-41
Nhớ thánh Tôma A-qui-nô, linh mục tiến sĩ Hội thánh.
Bài Tin mừng hôm nay thì nêu lên những sóng gió mà các tông đồ gặp phải khi
xuống thuyền sang bờ bên kia biển hồ trong đêm tối. Nhưng nhờ có Chúa Giêsu
hiện diện sóng nước mới yên lặng, con thuyền được cập bến bình an.
Cuộc đời ta của chúng ta có lúc yên bình nhưng cũng có lúc sóng gió nổi lên
khiến ta sợ hãi bất an. Xin Chúa luôn ở bên để che chở, chấn an nhờ đó
ta mới dễ dàng vượt qua sóng gió hiễm nguy của biển đời trần gian mà
đạt đến bến bờ của an vui và hạnh phúc.
Suy niệm về bài tin mừng hôm nay, ta nhận ra rằng:
Các môn đệ chính là mỗi người chúng ta.
Con thuyền là hình ảnh của Giáo Hội.
Biển Hồ là hình ảnh trần gian.
Đêm tối, bảo tố, gió mạnh là những thử thách do ma quỷ gây nên.
Bờ bên kia là hạnh phúc nước trời mà con người cần vươn tới.
Cũng
như các môn đệ xưa, chúng ta đã bước vào con thuyền của Giáo Hội khi lãnh
nhận bí tích thánh tẩy. Cùng với con thuyền Giáo hội, chúng ta đang tiến bước
trên biển đời trần gian.
Giống
như con thuyền của các môn đệ bị những cơn sóng to, gió lớn đánh dữ dội, thì ở
mọi thời, mọi nơi Giáo Hội cách chung, cách riêng mỗi chúng ta cũng
đương đầu với những chống đối, những vu khống, bôi nhọ và loại trừ, do thế lực
ma quỷ gây ra.
Có
khi những bóng tối, những vết đen đáng tiếc xảy ra trong Giáo Hội cách chung
hay những đau khổ, những thất bại và những bất hạnh xảy
đến cho bản thân, làm cho ta dao động, mất hướng sống. Khi đó là
lúc thuyền đời của ta đang đi trong đêm tối đức tin, đến
nỗi ta muốn buông xuôi tất cả.
Quan
trọng là Chúa Giêsu không bao giờ bỏ rơi chúng ta khi gặp gian nan thử thách.
Chính lúc đó, Chúa sẽ ra tay cứu giúp chúng ta, không để cho
sóng gió nhận chìm chúng ta vì “Ơn Ta đủ cho
con.” (2Cr 12, 9) Ngài vẫn ở bên Giáo Hội; Ngài luôn đồng
hành và hiện diện bên mỗi người chúng ta. Ngài ban Chúa Thánh Thần hướng
dẫn Giáo Hội và ban ơn trợ giúp chúng ta đủ sức lướt thắng mọi
sóng to gió lớn và dìu bước chúng ta cập bến bình an,
nếu chúng ta tin tưởng cậy trông phó thác vào quyền năng của Người.
Xin Chúa ban thêm lòng tin kiên vững nơi chúng
con, để dù trong bất cứ hoàn cảnh thử thách nào, ngay
cả những lúc bước đi trong đêm tối của đức tin, chúng con vẫn an tâm tiến bước
trên biển đời. Xin Chúa luôn hiện diện và đồng hành với chúng con, để đưa dẫn
chúng con đạt tới bến bờ bình an.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét